eXtreme Karaoke
หมวดหมู่ทั่วไป => บทความ ความรู้ วิชาการ ด้านต่าง ๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: clashhum ที่ วันที่ 10 กันยายน 2010, 20:07:27 น.
-
(http://uppic.net/uploads/8/6/86a165ae2e4ee94529adce4fb4375eee.jpg)
C อ่านว่า ซีเลยหรือเปล่าครับ
C# ใช่ ซีชาร์ปเปล่าครับ
แล้ว Ab Eb Bb นี่อ่านว่าอะไรเหรอครับ
ผมจะนำไปเป็นทฤษฏีในการเพิ่มคีย์ลดคีย์โปแกรม MIDI karaoke ครับ แล้วจะนับคีย์จากแนวตั้งใช่ไหมครับ ถ้าเป็นการเพิ่มคีย์ลดคีย์
ผมจะนำไปทำโปรเจคจบน่ะครับ ขอคำแนะนำอธิบายทีนะครับ ว่าจะนับคีย์ยังไง ถ้าจะลดหรือเพิ่มคีย์เสียงในโปรแกรม midi karaoke
-
Ab = เอแฟรช
Eb = อีแฟรช
Bb = บีแฟรช
-
(http://uppic.net/uploads/8/6/86a165ae2e4ee94529adce4fb4375eee.jpg)
C อ่านว่า ซีเลยหรือเปล่าครับ
C# ใช่ ซีชาร์ปเปล่าครับ
แล้ว Ab Eb Bb นี่อ่านว่าอะไรเหรอครับ
ผมจะนำไปเป็นทฤษฏีในการเพิ่มคีย์ลดคีย์โปแกรม MIDI karaoke ครับ แล้วจะนับคีย์จากแนวตั้งใช่ไหมครับ ถ้าเป็นการเพิ่มคีย์ลดคีย์
ผมจะนำไปทำโปรเจคจบน่ะครับ ขอคำแนะนำอธิบายทีนะครับ ว่าจะนับคีย์ยังไง ถ้าจะลดหรือเพิ่มคีย์เสียงในโปรแกรม midi karaoke
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III IV V ด้วยเหรอครับ
-
Eb = อีแฟรช
Bb = บีแฟรช
C# = ซีชาร์ป
F# = เอฟชาร์ป
Am = เอไมเนอร์
Em = อีไมเนอร์
F#m = เอฟชาร์ปไมเนอร์
-
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III IV V ด้วยเหรอครับ
แล้วเวลาจะลดคีย์หรือเพิ่มคีย์ นี่ นับแนวตั้งใช่ไหมครับ
-
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III IV V ด้วยเหรอครับ
การเรียง I II III.... เป็นการเรียงลำดับของตัวโน้ต ในสเกล Major ของคีย์นั้นๆครับ
ส่วนการ ทรานสโพส หรือเพิ่มลดคีย์ ใช้ทางแนวตั้งตามที่ท่านเข้าจใถูกต้องแล้วครับ
-
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ
-
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ
แหะๆ ลืมเรื่องตารางข้างบนไปเลยครับ แล้วเอานี่ไปใช้
C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C หรือ
C-Db-D-Eb-E-F-Gb-A-Bb-B-C
โดยโน้ต C#,Db D#,Eb F#,Gb,A#,Bb เป็นโน้ตตัวเดียวกันนะครับ
ส่วนลึกๆกว่านี้ตั้องศึกษาอีกยาวครับผม ลองค้นหาดูครับ
-
แล้ว ถ้า B7 อ่านว่า บีเจ็ดเลยไหมครับ
-
แหะๆ ลืมเรื่องตารางข้างบนไปเลยครับ แล้วเอานี่ไปใช้
C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C หรือ
C-Db-D-Eb-E-F-Gb-A-Bb-B-C
โดยโน้ต C#,Db D#,Eb F#,Gb,A#,Bb เป็นโน้ตตัวเดียวกันนะครับ
ส่วนลึกๆกว่านี้ตั้องศึกษาอีกยาวครับผม ลองค้นหาดูครับ
มิเสียแรง
-
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ
ท่าน จขกท.. ดูในแนวตั้งเลยครับ..
ถ้าเพลงท่านเป็น C ลด 1 ครั้งจะเท่ากับ B (บันไดเสียง B) ลดอีก 1 ครั้งจะเท่ากับ Bb (บันไดเสียง Bb) ...
ในทางกลับกัน เพิ่ม 1 ครั้งจะเท่ากับ C# (บันไดเสียง C#) เพิ่มอีก 1 ครั้งจะเท่ากับ D (บันใดเสียง D) ...
-
แล้ว ถ้า B7 อ่านว่า บีเจ็ดเลยไหมครับ
อ่านให้ดูดีหน่อยดิครับ... บีเซเว่นไปเลย... ;D
ถ้าไม่งั้น sus4 ก็จะอ่าน ซัสสี่ .. 555 ไม่แนวเลย.. ;D
แต่ "สี่" ที่แนวๆ มี "ป๋าแบทแมน" คนเีดียว...
-
อ่า ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ ผมฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
-
การใช้คีย์จร มึหลักของ นิก แมนเนอร์ร๊อค อยู่ว่า
1.คอร์ดพื้นฐาน = 1/4/5เซพเวน
2.คอร์ดรอง= 6 minor/2minor/3minor7/3maijor7
3.โดยมีตัวแปรเพื่อการผ่านเสียงในแต่ละช่วงของโน้ตคือ
3b dim/7+4/5+/maijor6/7/9/11/หรือm6-9/m13 แล้วแต่การวางเสียงของแต่ละเพลง
เป็นพื้นฐานในการเล่นเพลง นอกนั้นแล้วแต่คนแต่งจะพาไป กั๊บ
-
การใช้คีย์จร มึหลักของ นิก แมนเนอร์ร๊อค อยู่ว่า
1.คอร์ดพื้นฐาน = 1/4/5เซพเวน
2.คอร์ดรอง= 6 minor/2minor/3minor7/3maijor7
3.โดยมีตัวแปรเพื่อการผ่านเสียงในแต่ละช่วงของโน้ตคือ
3b dim/7+4/5+/maijor6/7/9/11/หรือm6-9/m13 แล้วแต่การวางเสียงของแต่ละเพลง
เป็นพื้นฐานในการเล่นเพลง นอกนั้นแล้วแต่คนแต่งจะพาไป กั๊บ
ทางแจ้สเขาว่า II,V,I ก็มีครับ อิอิ IIm,V7วิ่งไปหา Tonic เอิ๊กๆๆ พอๆๆครับ เดี๋ยวปวดหัว หาผัวดีกั่ว อิอิ
-
เครื่องหมาย b เรียกว่า แฟรช เครื่องหมาย # เรียกว่า ชาร์ป เป็นการลดเสียงของดนตรีหรือเพิ่มเสียงของดนตรี ทีละครื่งเสียงครับ เช่น C ถ้าลดเสียงลงมาครึ่งเสียง ก็จะเป็น Cb เรียกว่า C แฟรช (หรือมีเสียงเท่ากับ B ตรงครับ) หรือ เป็น C# เรียกว่า C ชาร์ป หรือ เท่ากับ Db (ดีแฟรช) ในเพลงแต่ละเพลงที่แต่งออกมานั้น จะมีทั้งเพลงออกทาง ไมเนอร์ หรือ ทาง เมเจอร์ ครับ คอร์ดบางคอร์ดยุ่งยากซับซ้อน C#m เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์ C#mai เรียกว่า ซีชาร์ฟเมจอร์ C#m7 เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์เซเว่น C6 เรียกว่า ซีซิกร์ C4 เรียกว่าซีโฟร์ Cdim เรียกว่า ซีดิม และยังมีอีกหลายอย่างครับ ค่อย ๆ เรียนรู้ไปครับ เอาเป็นพอกะสัยครับ แถมอีกนิด Csus4 เรียกว่า ซีซัสโฟ ครับ
-
เครื่องหมาย b เรียกว่า แฟรช เครื่องหมาย # เรียกว่า ชาร์ป เป็นการลดเสียงของดนตรีหรือเพิ่มเสียงของดนตรี ทีละครื่งเสียงครับ เช่น C ถ้าลดเสียงลงมาครึ่งเสียง ก็จะเป็น Cb เรียกว่า C แฟรช (หรือมีเสียงเท่ากับ B ตรงครับ) หรือ เป็น C# เรียกว่า C ชาร์ป หรือ เท่ากับ Db (ดีแฟรช) ในเพลงแต่ละเพลงที่แต่งออกมานั้น จะมีทั้งเพลงออกทาง ไมเนอร์ หรือ ทาง เมเจอร์ ครับ คอร์ดบางคอร์ดยุ่งยากซับซ้อน C#m เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์ C#mai เรียกว่า ซีชาร์ฟเมจอร์ C#m7 เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์เซเว่น C6 เรียกว่า ซีซิกร์ C4 เรียกว่าซีโฟร์ Cdim เรียกว่า ซีดิม และยังมีอีกหลายอย่างครับ ค่อย ๆ เรียนรู้ไปครับ เอาเป็นพอกะสัยครับ แถมอีกนิด Csus4 เรียกว่า ซีซัสโฟ ครับ
แมนครับพี่จ่ากอบ :D :D เรื่องนี้ต้องศึกษากันยาวๆ ครับ ถ้าอยากรู้ลึก
-
ผมอะ มึนตึบ
-
ทางแจ้สเขาว่า II,V,I ก็มีครับ อิอิ IIm,V7วิ่งไปหา Tonic เอิ๊กๆๆ พอๆๆครับ เดี๋ยวปวดหัว หาผัวดีกั่ว อิอิ
มันก็วนเวียนของมันอยู่อย่างนั้นแหละโดยที่มี maijor key tonic - subdominant -dominant7 เป็นตัวยืน กั๊บ
-
เอ๊... แล้ว Ebmaj9 กับ Amaj7 นี่ล่ะ คุ้น ๆ นะ อิอิ. ;D :beer:
-
หาตำราของพระเจนดุริยางค์มาศึกษาครับจะเข้าใจเยอะเลยครับ
-
เอ๊... แล้ว Ebmaj9 กับ Amaj7 นี่ล่ะ คุ้น ๆ นะ อิอิ. ;D :beer:
อยู่แถวๆๆ ไหนน้อ คุ้นๆ อิอิ
หาตำราของพระเจนดุริยางค์มาศึกษาครับจะเข้าใจเยอะเลยครับ
ต้องไปที่ร้าน วิลสัน หน้าไปรษณีย์กลาง บางรักด้วนรึเปล่าครับ อิอิ ;D ;D ;D
-
ซื้อหนังสือทฤษฎี ดนตรีสากล ครับ หนึ่งเล่ม อย่ารีบค่อย ๆ อ่านเข้าใจชัวร์ ตามหัวข้อถ้านำไปลดคีย์ในคาราฯ ที่ผมเจอ นักร้องหรือแขกจะบอกลบหนึ่ง สอง สาม เพิ่ม สามเป็นต้น(แขกเข้าใจเอาเอง)เพราะคิดว่าต้องบอกอย่างนั้น แต่บางครั้งmidi เราไม่ได้เริ่มดังที่แขกคิดลบหรือเพิ่มอาจไม่ตรงกับที่แขกร้อง หากแขกร้องได้ผมจะเขียนใส่กระดาษขอเพลงให้แขกเลยว่าเพลงที่ร้องคือ คีย์ บีแฟลต ต่อไปแขกไปร้องที่ไหนก็ไปบอกดีเจ หรือนักดนตรีว่า บีแฟลต ประมาณนั้น ผมก็เรียนมาจากทฤษฎีดนตรีสากล อธิบายกันนาน เอาแบบบ้าน ๆ ประมาณว่า เมเจอร์ เสียงคนพูดปรกติ เช่น หนึ่ง สอง สาม ไมเนอร์(เน่อ) เพี้ยนครึ่งเสียงมั้ง เช่น หนึ่ง ส่อง สั้ม พุดถูกหรือเปล่า (เมาอยู่อภัยด้วย) อาจารย์ท่านอื่นเรียนเชิญแนะนำต่อครับ :zzz:
-
A#=Bb B#=C ;D
-
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III IV V ด้วยเหรอครับ
มันเป็นตัวเลขที่ชื่อเดียวกันกับเสาครับ (โรมัน)
เขานับเรียง 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ไปเรื่อยๆ บอกให้รู้ว่า ตัวอักษร A B C D E F G
ต่างๆ นา ที่อยู่ข้างล่าง เป็นโน๊ตตัวที่เท่าไร ของบันไดเสียงนั้นๆ
เช่น
บันไดเสียง C จะเริ่มนับจาก C D E F G A B
และ คอร์ด ประกอบด้วยโน๊ต 3 ตัวขึ้นไป
สมมุติคอร์ด C แบบเมเจอร์ หรือคอร์ด C ปกตินี่แหละครับ
จะประกอบด้วยโน๊ตตัวที่ 1 3 5 (ตามที่เขาเขียนเป็นตัวเลขโรมันประกอบไว้ครับ)
กล่าวคือ คอร์ด C จะต้องประกอบด้วยโน๊ต C E G
คอร์ดที่มีเติมท้ายด้วยเลข 7 นั้น
ก็คือ ให้เล่นโน๊ตตัวที่ 7 ของบันไดเสียงนั้นด้วย
แค่นี้ก่อนครับ กลัวเว็บจะรีเฟรส
-
ไพศาลเรียนวิศวะ เอกดนตรี แบบเดียวกับเด็กบางมดเลยเนาะ ;D
-
ไพศาลเรียนวิศวะ เอกดนตรี แบบเดียวกับเด็กบางมดเลยเนาะ ;D
วิศวะ เอกดนตรี มีด้วยเหรอ ?
เหอ เหอ เหอ เหอ
งั้นวานไพศาล กทม. ช่วยอ่านโน๊ต ชุดนี้ให้ด้วย
:thank1:
(http://lh6.ggpht.com/_9bxE_CYQajM/SkLckiOhNyI/AAAAAAAAAOQ/0eC734-eTSc/s512/note.jpg)
(http://www.fwdder.com/data/mail/2009/07/20/1248101449771/image/__fwdDer.com__-215049839-ATT00001.gif)
-
วิศวะ เอกดนตรี มีด้วยเหรอ ?
เหอ เหอ เหอ เหอ
งั้นวานไพศาล กทม. ช่วยอ่านโน๊ต ชุดนี้ให้ด้วย
:thank1:
ฮ่าๆๆๆ ผมเห็นเด็กบางมดบอกว่าเพื่อนที่มหาลัยชอบแซวว่าสงสัยเขาเรียนวิศวะ เอกดนตรี เพราะชอบไปเล่นแต่ดนตรีอยู่ชมรมดนตรี เป็นประธานชมรมเขาอีก
โน๊ตดนตรีชุดนี้ผมอ่านเป็นเกือบจะหมดทุกโน๊ตแล้วครับป๋า :hap5:
-
วิศวะ เอกดนตรี มีด้วยเหรอ ?
เหอ เหอ เหอ เหอ
งั้นวานไพศาล กทม. ช่วยอ่านโน๊ต ชุดนี้ให้ด้วย
:thank1:
โน๊ตชุดนี้ผมไม่เคยอ่านทฤษฎีเลยครับป๋า
มันต้องเข้าห้องแลป ปฏิบัติจริง ทดลองจริงเลยครับ ว่าเป็นไปตามสมมุติฐานหรือเปล่าครับ
จะทดลองเป็นคู่ หรือเป็นกลุ่มนั้น ต้องแล้วแต่สภาพแวดล้อม และภูมิอากาศด้วยครับ อิอิ
-
ฮ่าๆๆๆ ผมเห็นเด็กบางมดบอกว่าเพื่อนที่มหาลัยชอบแซวว่าสงสัยเขาเรียนวิศวะ เอกดนตรี เพราะชอบไปเล่นแต่ดนตรีอยู่ชมรมดนตรี เป็นประธานชมรมเขาอีก
โน๊ตดนตรีชุดนี้ผมอ่านเป็นเกือบจะหมดทุกโน๊ตแล้วครับป๋า :hap5:
ที่นี่เขาก็เรียกผมแบบนั้นแหละครับ
ยังสับสนตัวเองว่าจบออกไป จะไปทำการทำงานอะไร หน้าตาก็ไม่ออกไปทางวิศวะเลย
มีแต่สีผิวแหล่ๆ นี่แหละครับ บ่งบอกว่าเป็น สายโยธา
สงสัยต้องกลับไปทำนาที่บ้านครับ อิอิ
-
เอ๊... แล้ว Ebmaj9 กับ Amaj7 นี่ล่ะ คุ้น ๆ นะ อิอิ. ;D :beer:
โห...เวลาผ่านไปเพียง 2 ปี จากน้องเมย์กลายเป็นอีเมย์ซะแระ ผู้ซายนะผู้ซาย ฮึ
-
โห...เวลาผ่านไปเพียง 2 ปี จากน้องเมย์กลายเป็นอีเมย์ซะแระ ผู้ซายนะผู้ซาย ฮึ
Ebmaj9
อีเมย์ อยู่แฟลต 9
ครับปู่่
Amaj7
ส่วน คุณอา ของอีเมย์ อยู่แฟลต 7
ครับปู่
:hap3: :hap5: :party:
-
Amaj7-11 sus Eb
-
Ebmaj9
อีเมย์ อยู่แฟลต 9
ครับปู่่
Amaj7
ส่วน คุณอา ของอีเมย์ อยู่แฟลต 7
ครับปู่
:hap3: :hap5: :party:
อีเม อยู่ห้องใหนครับป๋า
-
Ebmaj9
อีเมย์ อยู่แฟลต 9
ครับปู่่
Amaj7
ส่วน คุณอา ของอีเมย์ อยู่แฟลต 7
ครับปู่
:hap3: :hap5: :party:
ดีจังจะได้ส่งข่าวให้น้าวีทราบ
-
Amaj7-11 sus Eb
คุณอา อีเมย์ อยู่ซอย 7 แยก 11 แอบไปซัด อีแฟท ทุกวัน
:hap5: :party: