eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: akenakorn133 ที่ วันที่ 7 สิงหาคม 2016, 16:18:51 น.
-
มือใหม่น่ะครับ รบกวนขอความรู้จากท่าน อ. ทั้งหลายครับ
คือผมต้องการจะใช้ Auto-EQ function ของ Dbx 260 จึงอยากสอบถามถึง ตำแหน่งการวางไมค์ ระยะห่างจากตู้ ความสูงต่อของไมค์ ควรวางตำแหน่งไหนยังไงจึงจะเหมาะสมที่สุดครับ ขอทั้งแบบ ในร่มและกลางแจ้งเลยยิ่งดีครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความรู้ครับ :thank1:
-
เอ คู่มือมีบอกไว้นี่ครับ
แต่ส่วนใหญ่แล้วผมจะใช้ หูของเรานี่แหละ ฟัง
เพราะเคยใช้แล้ว ผมใช้ของเบอริ่งเจอร๋์
ห้าพันกว่าบาท มันได้แค่ กลาง กับแหลม
เสียงเบสไม่ได้ ถ้าได้จะต้องใช้แบบแพงมาก ๆ
รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
-
เอ คู่มือมีบอกไว้นี่ครับ
แต่ส่วนใหญ่แล้วผมจะใช้ หูของเรานี่แหละ ฟัง
เพราะเคยใช้แล้ว ผมใช้ของเบอริ่งเจอร๋์
ห้าพันกว่าบาท มันได้แค่ กลาง กับแหลม
เสียงเบสไม่ได้ ถ้าได้จะต้องใช้แบบแพงมาก ๆ
รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
ขอบคุณครับ
ผมมือใหม่หูยังไม่ถึงครับ ก็เลยต้องพึ่งอุปกรณ์ไปก่อนครับ เคยทดลองเองไปแล้วครั้งนึงเสียงโดยรวมดูดีขึ้นพอสมควรครับ ก็เลยมาตั้งกระทู้เพื่อจะได้ความรู้ไปต่อยอดครับ
-
เคยดิ้ยรนยืมเขามาใช้ พยายามปรับไอ้ที่โด่งให้ลด พยายามกดที่ต่ำจนเพิ่ม จนมันแฟลตเกือบทั้งย่านความถี่
สรุปสุดท้ายแล้วรับไม่ได้กับเสียง มันไม่ถูกใจคนบ้านนอก
-
เวลาเซ็ต dbx จะมีบอกตำแหน่งนี่ครับ ซึ่ง 260 จะจ่าย pink noise มาตรวจสอบ level และ eq
หรือเอาตำแหน่งที่เรานั่งฟังก็ได้ครับ ไกลไปโดน background noise รบกวนอีก
(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20160719/13d121567c4dbd9faf363b36fd133ffe.jpg)
ตัวอย่างลองทดสอบปรับ DSP ตั้ง RTA ห่างจากตู้ไม่เท่าไหร่ประมาณ 5 เมตร
เมื่อได้ค่ามาแล้วถ้าเสียงไม่ถูกใจก็ใช้ manual ปรับเพิ่มครับ
วันนี้ก็เซ็ต dbx 360 แต่ไม่ได้ใช้ RTA ใช้หูตัวเองงนี่แหล่ะ
:77:
-
ตั้งตำแหน่งที่เราจะให้เป็นจุดที่เราต้องการได้เนื้อเสียงที่ชัดเจนที่สุด เท่าที่เห็นก็กลางๆห้อง หรือกลางด้านท้ายๆ
ของระยะเสียงที่ยิงมา ปล่อยพิงค์น้อยซ์(pink noise) แล้วแต่งเสียงให้แฟลตที่สุดเท่าที่ทำได้
จะได้ดีกว่าเสียงปรกติแล้วปรับแต่ง สุดท้ายใช้หูอีกรอบ
-
ถ้าจะใช้เพื่อป้องกัน การหีดแบ็คของไมค์
แนะนำให้ใช้ไมค์ที่จะใช้จริงๆ ทดสอบแทนครับ
เพราะค่าความไวของไมค์ไม่เท่ากันครับ
-
ก่อนอื่นต้องขอบคุณทุกๆท่านอีกรอบน่ะครับสำหรับความรู้ดีๆ
ส่วนเรื่อง ฟีคแบ็คของไมค์ไม่ค่อยมีปัญหาครับเพราะ Dbx มี Anti Feedback Wizard ครับ เท่าที่อ่านความเห็นของทุกท่านสงสัยต้องไปฝึกฟังเพลง ฝึกใช้อีคิวเยอะๆซ๊ะแล้วครับ
ปล.ลืมไปเลยว่ามีคู่มืออยู่ในกล่อง :38:
-
ดูดไปอีกหนึ่งความรู้ดีๆ :thank1:
-
เคยทำ นาน มาแล้ว พอเสร็จ ก็มาใช้ เทส MIC ต่อ...เอาไมค์จ่อตู้เลย หอนความถี่ไหน Cut ความถี่นั้น....
Mic ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียวกัน บางที หอนคนละความถี่ก็มี.....................
-
เคยทำ นาน มาแล้ว พอเสร็จ ก็มาใช้ เทส MIC ต่อ...เอาไมค์จ่อตู้เลย หอนความถี่ไหน Cut ความถี่นั้น....
Mic ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียวกัน บางที หอนคนละความถี่ก็มี.....................
ส่วนตัวผมใช้ 2 แบบ แล้วแต่สะดวก
แบบแรกต่อ RTA mic ผ่าน DBX แล้วปรับ DSP
จากนั้นปรับ GEQ และจุดตัดเพิ่ม ตามหูเราชอบ
แบบที่สองต่อ RTA mic เข้ากับ sound interface เช่น Moti
ใช้ smaartlive
-
จากคู่มือกำหนดระยะห่างจากจุดกึ่งกลางระหว่างตู้ลำโพง ซ้าย ขวา ที่ระยะ 25ฟุตครับ จากนั้นก็เปิด Auto Eq แล้วก็นั่งรอเจ้า 260 จัดการให้จนเสร็จ จากนั้นก็ลองเปิดเพลงทดสอบ แต่สุดท้ายก็ต้องมาแต่ง Eq อีกรอบอยู่ดี เสียง กลาง แหลม พอไปได้คับ แต่เบสนี่ไม่ไหวเลยครับหายไปซ๊ะดื้อๆ อาจเพราะไมค์Rtaที่ใช้ไม่เทพพอ เครื่องไม้เครื่องมือผมไม่ดีพอ หรือผมอ่อนหัดเองก็ไม่ทราบครับ สุดท้ายเลยไม่ค่อยได้ใช้เจ้าRtaสักเท่าไหร่
-
เคยดิ้ยรนยืมเขามาใช้ พยายามปรับไอ้ที่โด่งให้ลด พยายามกดที่ต่ำจนเพิ่ม จนมันแฟลตเกือบทั้งย่านความถี่
สรุปสุดท้ายแล้วรับไม่ได้กับเสียง มันไม่ถูกใจคนบ้านนอก
นึกว่าเป็นแต่ผม เคยใช้ auto dbx 360 เสียงหอนหายอย่างอื่นก็หายหมดเหมือนกัน
ตอนนี้ใช้ rta กับสมาร์ทโฟนนี่แหละครับจับเฉพาะความถึ่ไหนที่หอนเท่านั้น ให้เราปรับ EQ ได้ถูกก้านเท่านั้น