eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: ทีมงาน ส.สีดา ที่ วันที่ 23 มีนาคม 2008, 20:52:59 น.
-
อยากให้ท่านผู้รู้แนะนำหน่อยครับ ผมมีเครื่องเสียงใช้รับงานอยู่ขณะนี้ ดังนี้
พาเวอร์แอม B2000 ประดิษย์เจริญ ใช้ขับเบส ตู้ w ดอก NPE โครงหล่อ 4 ตัว ตู้ซับทำเอง ดอก P (2241) 4 ตัว
พาเวอร์แอม XL 1200 ใช้ขับสียงกลาง 8 ดอก
พาเวอร๋แอม B88 (150 วัตว์*2) ประดิษย์เจริญ ใช้ขับเสียงแหลม 8 ตัว ใช้สวิตเตอร์หัวจรวดอยู่ติดกับตู้เสียงกลาง
ครอสโอเวอร์สามทาง ของ NPE
อีคิว 10 ชาแนล NPE
มิกเชอร์ NPE 12 ชาแนล
อยากให้แนะนำว่าขาดเหลืออะไร เพิ่มเติมตรงไหน ขอบคุณครับ
-
compascer
auto feedback
gate limiter
แนะนำ
EQ 31 band
-
auto feedback มันทำหน้าที่อะไรครับและไอ้ gate limiter ด้วยครับ
-
auto feedback มันทำหน้าที่อะไรครับและไอ้ gate limiter ด้วยครับ
เท่าที่รู้กันไมค์หอนครับท่าน
-
auto feedback มันทำหน้าที่อะไรครับและไอ้ gate limiter ด้วยครับ
ไม่รู้ว่า auto feedback จะเหมือนกับ anti-feedback รึเปล่านะครับ
แต่ก่อนจะทราบหลักการทำงานของ anti-feedback ก็ต้องมารู้จัก feedback loop ก่อน
เอาง่ายๆ feedback loop มันก็คือ สัญญาณที่วนอยู่ในระบบเสียงของเราเป็นวงจรอุบาท
เกิดขึ้นจาก สัญญาณที่ออกมาจาก ลำโพง แล้ววนกลับเข้าไปในระบบ ทำให้มันมีการเสริมกันของสัญญาณเดิมและสัญญาณที่วนกลับเข้ามา ทำให้ย่านความถี่ที่มีสัญญาณวนกลับมานั้นมัน Gain มากขึ้น จึงเกิดอาการที่เรียกว่าไมค์หอนครับ
และสิ่งที่จะทำให้สัญญาณมันวนกลับมาในระบบก็คือ ไมค์นั่นแหละครับ เวลาเราเอาไมค์ไปอยู่ในตำแหน่ง ที่มี Intensity ของ สัญญาณในย่านนั้นๆมากๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการหอนของไมค์สูง และอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับ ลำโพงของเราได้ วิธีแก้ก็คือ ใช้ graphic EQ ลด gain ของ สัญญาณในย่านที่มัน feedback ลง แต่ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือจะทำให้ ย่านความถี่นั้นๆลดลงจนเกินไป ทำให้เสียอรรถรสของการฟัง อีกวิธีที่จะช่วยลดไมค์หอนก็คือ การจัดองศาของลำโพง monitor และ ยืนห่างๆ monitor และอีกวิธีก็คือ การใช้ anti- feedback
สำหรับ หลักการทำงานของ anti-feedback หรือ feedback destroyer อธิบายง่ายๆก็คือ มันจะ autodetect signal ใน frequency range ที่มันมี feedback loop สูงๆ ที่ถึง threshold level ของเครื่อง แล้วเครื่องก็จะ reduce signal ที่มัน overflow ที่มัน detectได้ลงมา การหอนของไมค์ ก็จะลดลง (แต่ก็ไม่ถึงกับ 100%หรอกนะครับ)
สำหรับ gate และ limiter ก็ดูที่นี่ครับ http://www.karaoke-soft.com/extreme/index.php?option=com_smf&Itemid=17&topic=3933.0
เสริม Limiter มันก็คือ compressor ที่มี In/out ratio เป็น infinity : 1
เราสามารถ ใช้compressor ที่สามารถปรับค่า I/O ratio แทน limiter ได้ (เพราะมันเป็นตัวเดียวกัน)
-
ขออนุญาตเพิ่มเติมครับคุณหมอ
graphics EQ ยังไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสุดนะครับ
ต้อง parametric EQ ครับ
ลองเอา spectrum analyzer จับ เวลามันหอนนะครับ มันมักจะไม่หอนเป็นย่านกว้างนัก
graphics EQ ละเอียดสุด 1/3 octave ครับ
ถ้าเอาไป cut ย่านที่หอนลง แน่นอนว่า เสียงอื่นๆ ก็หายตาม
แต่ถ้าใช้ parametric EQ
แล้วปรับ Q ให้ได้ bandwidth น้อยกว่า ที่ graphic EQ ทำได้ ตัวนี้จะเวิร์กกว่าครับ
EQ ที่ ปรับ Q มากๆ (bandwidth แคบๆ) จนถึงขั้น ideal คือ +-1Hz จะเรียกว่า Notch Filter ครับ
:D :D :D
แต่ถึงอย่างว่าล่ะครับ ระบบเสียงที่แยกระหว่าง FOH กับ มอนิเตอร์
เวลาหอน สาเหตุคือ Monitor vs Microphone ครับ
พอเกิดการหอนปั๊บ ซักระยะนึง มันก็จะหอนออก FOH ด้วย
เพราะฉะนั้น ถ้ามี EQ สำหรับ monitor แล้วเลือก cut ย่านที่มันหอน
(อันนี้ ต้องลองตอนทำซาวน์เช็คครับ เอาไมค์จ่อมอนิเตอร์ เลย แล้วดูที่ spectrum analyzer
ไม่งั้นก็ใช้ EQ ที่มันมีไฟบอก peak / feedback)
พอเจอว่ามัน peak ย่านไหน ก็ cut มันลง
อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ parametric ก็ได้ ใช้ graphic 31band
ก็จะช่วยแก้หอนได้ครับ
เรียกว่า ตัดเสียงหอน ก่อนที่มันจะหอนออก FOH
;D ;D ;D ;D
ข้อมูลทางทฤษฎี ไม่มั่นใจว่าถูกต้อง 100% รึเปล่า
แต่ประสบการณ์ ทำมาแล้ว ได้ผล ครับ
:D
-
;D ;D น้องเด็กบางมด พี่ว่าหากมีโอกาสพี่ขอนั่งก๊งกับน้องอีกนะ แล้วปรึกษาเรื่องเครื่องเสียงซะหน่อย อิอิ ;D ;D
-
??? ??? ??? ??? ???
-
;D ;D น้องเด็กบางมด พี่ว่าหากมีโอกาสพี่ขอนั่งก๊งกับน้องอีกนะ แล้วปรึกษาเรื่องเครื่องเสียงซะหน่อย อิอิ ;D ;D
ผมคงต้องไปเป็นพยานนะครับ
-
ส่วนผมไม่มีทฤษฎี.........มีแต่ปฏิบัติ..........ในงบที่ประหยัดสุด ๆ
คือใช้ หู...กับมือ...นี่ล่ะปรับเอา
-
น่าจะมี Effect อีกซักชิ้นหนึ่งก็ OK..