มาถึงหัวใจของหัวใจ คือ
Sound Card หรือ Audio Interface
โดยส่วนตัวและเป็นความคิดผมคนเดียวนะครับ
ซาวด์การ์ดกับงานที่เราจะทำ
--- มันต้องไปด้วยกันได้กับลักษณะงาน
--- มันต้องให้ความสะดวกและง่ายที่สุด
--- มันต้องการต่อเชื่อมสายน้อยที่สุดสั้นที่สุด
--- คติประจำใจ ให้มีเหลือ ดีกว่าขาด หมายถีงจำนวนช่องต่อ Input/Output
Input มีไมโครโฟน 2 ตัว นักร้องชายและนักร้องหญิง
Line in อย่างน้อย 2 ช่อง (ซ้าย ขวา)
ถ้ามี 4 ช่องจะแจ๋ว เผื่ออัดกีตาร์สดนะครับ
Output ถ้ามี 6 ช่องถือว่าสุดยอดเพราะเวลาทำงานวีดีโอ สามารถใส่เสียง 5.1 ยุคแรกได้
จุดนี้อยู่ที่เงินทุนครับ สนุกในบ้านอีกแบบ
แต่เผื่ออนาคต พอเก่งขึ้น มันแปลกแต่จริง
งาน + เงิน มันวิ่งมาหาเราเองนะครับ
ถ้าให้ผมเลือก ผมจะเลือกมือสอง ยี้ห้อ เอนึกชื่อไม่ออกละทีนี้
มันมีต่อท้ายว่า 24 DSP PRO นี่แหละ ป้ายแดงตีซะ 20,000 มีทอน
แต่มือสองเห็นประกาศขาย 9000 - 10000
มีไมค์ปรีเสียบได้ใน 2 ตัวพร้อมกัน
มีช่องหูฟังออก 2 ช่อง นี่สิถือว่ายอดเยี่ยมมาก ยี้ห้ออื่น มีแค่รูเดียว
และ ฯลฯ ที่ดีๆ จำไม่ได้แหละ
Audio Interface ราคาระดับนี้ คุณภาพไม่หนีกันมากดอกครับ แจ่มแจ๋วอยู่ที่การใช้งาน
สมัยก่อน เอา ครีเอทีพ 5.1 ทำเดโมส่งค่ายเพลงใหญ่รับเงินมาแล้ว (คนอื่นนะไม่ใช่ผม)
ได้ยี้ห้อมาละครับ ม่ายรู้ขายไปหรือยัง ท่านใดคิดจะเล่นรีบเลยนะครับ
http://www.patid.com/board/index.php/topic,19842.0.htmlเทคโนโลยี่มันมาเร็วไปเร็ว ไม่อยากให้สิ้นเปลืองมากตอนเริ่มต้นนะครับ
เข้าฝักเมื่อไหร่ค่อยว่ากันอีกที