ขอแจมสักนิสครับ เนื่องจากผมเล่นแอมป์รถยนต์มาเยอะ (นิสหน่อย) ถ้าแอมรถยนที่เป็น Class AB ธรรมดา มันจะมีสวิตซ์เลื่อน ไปยังคำว่า Bridge ส่วนการต่อลำโพง
ขั้ว + ของลำโพงต่อกับขั้ว + ของ CH 1 ส่วนขั้ว - ของลำโพง ต่อเข้ากับ ขั้ว - ของ CH 2
ส่วนแอมป์ที่ เป็น Class D โดนส่วนมาก จากที่เคยเล่นมา มันจะเป็น MONO (1 CH) เอาไว้ขับซับ ชึ่งข้างในของแอมป์ จะบริจ มาให้เรียบร้อยแล้ว (Full Bridge)
และกำลังวัตต์ ที่ออกมาก็เยอะพอประมาณอยู่แล้ว โดนส่วนมาแล้วจะสามารถรองรับโหลด (ลำโพง) ได้ ถึง 1 โอห์ม เลยทีเดียว และยังมีที่สามารถลองรับ ได้ 0.5 โอห์ม
แทบจะเหมือนเอาสายไฟมาซอตกันเล่น ๆ อิอิ
ส่วนการต่อนั้น ตัวของแอมป์ มันจะเขียน ว่า + - ch1 และ + - ch2 ชึ่งที่จริงแล้ว มันเป็น MONO ชึ่ง + ของ ch1
ก็ + ของ ch2 นั้นเอง (มีการขนาน) ภายในแอมป์อยู่แล้ว เพราะโดยส่วนมาก ลำโพงรถยนต์ จะมีอิมพีแดนซ์ ที่ 2 โอห์มต่อดอก เมื่อต่อ 1 คู่ ก็จะใด้ อิมพีแดนซ์
ที่ 1 โอห์ม พอดี กับ แอมป์ของเรา
ส่วนแอมป์บ้าน ก็ไม่ต่างกันครับ ส่วนมากจะเป็นจำพวกแอมที่ใช้ในงานกลางแจ้งมากกว่า จุดสังเกตุ จะมีคำว่า Bridge อยู่ บริเวณข้างหลังแอมป์ แต่การต่อลำโพงจะแตกต่างกันนิสหนึ่ง
แอมป์บ้าน เมื่อบริจแล้ว การต่อก็คือ ขั่วบวกของ ลำโพงจะต่อ + ของ Ch1 แล้วขั้ว - ของลำโพงจะต่อที่ + ของ Ch2
ผิดพลาดประการใดก็ ชี้แจงด้วยนะครับ