eXtreme Karaoke

วงดนตรี,นักร้อง,แดนเซอร์ที่ใช้ eXtreme Karaoke => แสดงผลงานวงดนตรีและเครื่องเสียงของสมาชิก eXtreme (HardLock) => ข้อความที่เริ่มโดย: อ๊อฟ คลองสามวา ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 01:07:49 น.

หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อฟ คลองสามวา ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 01:07:49 น.
รับงานมาสเปกเล่นสด เวที8 ไฟพาร์16 เครื่องข้างล่ะสี่เช๊ต. มอนสี่อ๊วก. เล่นไปอ๊วกไป

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เร่งให้ติดตั้งแต่เช้า. ผมตั้งเสร็จประมาณบ่ายโมง. นักดนตรีมาพร้อมเครื่อง สี่โมงเย็น เล่นห้าโมง. มาถึงกว่าจะเช๊ตได้. เรื่องนี้ไม่ว่ากัน. เดินไปดูหัวใจหลัก กลองชุด เหมือนกระป๋องมาตี. หนังนี้เรียกว่าปะแล้วปะอีก. เอาก็ไม่ว่าอะไร


จุดพีคมันอยู่ที่ตรงที่เริ่มซาวด์เช็คครับ. นึกถึงสภาพเด็กเห็นของเล่นอ่ะครับ กรูกันลงมามายืนที่มิกซ์หน้าข้างผม.  แล้วก็เริ่มล่ะครับ มหกรรมซน ตั้งแต่แชแนลมิกซ์. ลามไปยันไมค์ที่ผมปล่อยให้ดังเฉพาะ อ๊อกไว. ผมบอกจะปรับกระเดื่อง เอาไมค์ผมไปบอกตีมาเลย คิดภาพตามผมนะครับ. กำลังมิกซ์กระเดื่องแล้วหยุดเหยียบไปตีสแนน สิ่งที่หนักกว่านั้นคือ รู้สึกจะมีมือกลองสามคน. แล้วคนที่ซาวด์เช็คไม่ใช่มือกลองน่าจะพ่อของมือกลองซึ่งแก่แล้ว น้ำหนักในการตีเหมือน. ไม้จิ้มฟันฟาด. หนักสุดจัดการไมค์กลองให้ผมด้วยแทนที่มันจะรับเชนเตอร์. ดันกดก้มซ่ะขอบเลยมันก็รับไอ่ที่ว๊องๆมา ซวยผมอีก. ไม่วาย ไอแฮด ผมจอไว้ดันหมุนรับไปสแปร  แล้วที่นี่ไงครับ ไฮแฮดผมจม. เอาไว้เดียวมาเล่นให้ฟังต่อครับ. สามวันน่าจะเล่าจบ. ขอบคุณที่เข้ามาครับ

(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20180219/cfba7874eab22aace02714ff1a39a88f.jpg)
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: alexaob ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 05:46:54 น.
เป็นไงหล่ะ เจอมืออาชีพกว่าเข้าไป!!

ปล.สถาณการณ์แบบนี้ ตัองวางอำนาจเลยครับ.(หน้าที่มิกซ์เป็นของตรู) เพราะถ้างานเสีย เจ้าภาพไม่ได้ด่านักดนตรีครับ

เสียงหาย เสียงขาด เสียงไม่เพราะ. ทุกคนจะหันมามองที่เราอย่างเดียวครับ. :38:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศพล ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 09:35:34 น.
หามิกซ์ดิจิตอล เลย มันได้งง ๆ
เพราะผมก้อ งง
ให้มันเล่นให้เพลิน แล้วเลิกงานเซ็ตค่ากลับ  :84:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: เจตน์ หมื่นจิตร ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 10:03:26 น.
ของผมเขาบอกว่ามิกซ์จีนนี่ ทำไมไม่ใช้ของแท้ล่ะ  :embarrassed:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: happiness ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 10:21:59 น.
 :77: :77: :77:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: เรารัก สารคาม ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 12:14:34 น.
รอดูตอนต่อไป

 :58:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: สุระชาติ ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 13:51:39 น.
ขอบคุณครับ ที่แชร์ประสบการณ์ให้ฟัง
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: จอมยุทธซาวด์ ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 14:05:58 น.
เบิดแนวสิเว่า ... :58:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Prasert Nontsound indy ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 14:27:00 น.
นรกชัดๆเลยครับแบบนี้ รอตามดูม้วนสองครับ  :97:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อฟ คลองสามวา ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 17:00:29 น.
มาต่อครับ ก็ซาวด์เช็ควนไป วนในที่นี้คือวนกับกลอง ตัวอื่นยังไม่ได้แตะ. ปัญญาต่อๆมา T1. คิดสภาพหนังแปะบวกไม่เคยจูน แล้วมาจะเอาเสียงดีๆ แบบตุ้ง. แล้วให้มันหยุดเลย. อารมกลองเพลวัดแล้วจะเอาดี หางเสียงนี้ยาวไปไกล กวนสแน แซ่ตัวล่างดัง. มาบอกผมปรับ ทอมนึกว่าสแน. แซ่เยอะ

ผมบูส 4k เพื่อรับเสียงไม้กระทบหนัง. ลด500hz กลองเพลลง. มาบอกผมมันไม่ใช่แบบนี้

สุดท้ายเขาเล่นมาเลยครับครบวง. ไอ่เราก็จับจุดก่อนเลย. Kik sn hh. จับเบสตาม เอาให้มันฟังได้ก่อนคราวนี้ ยึดมิกซ์เลยครับ. เหมือนจะเป็น. ถามผมไหนเสียงกลาง ผมบอกสี่ปุ่มทำหน้ามึนๆ บอกใช่หรอ. สุดท้ายเขากลับไป ผมก็จัดกลับที่ผมเคยๆทำ. พอเพลงเล่นไป เดินลงมาบอกนี่ไงที่ลุงปรับไว้ดีกว่าเอ็งเยอะ. ไอ่เราก็นิ่ง. มายืนสักแป๊บ นี่เสียงร้องมันไม่อ้วนเลย. อ้วนไรว่ะงง. ไอ่พึบๆลบอ่ะ ผมโลคัดไปหมดแล้ว. แล้วบอกนักร้องผมเสียงดีมาก. แอคโค่ใส่ไม่ต้องเยอะหลังเวทีที่เขานั่งฟังไม่รู้เรื่อง. อยากจะบอกปรับให้หน้าเวทีฟังไม่ใช่หลังเวทีเว้ย


ลามมามอนิเตอร์. ขอทุกอย่างดังๆเอาอันนู้นขึ้นอันนี้ไม่ว่ากัน. บนเวทีส่วนของเขา. ประเด็นคือผมปิดไมค์pa เสียงจากบนเวทีลงมาโครตดังเลย ผมอยู่ตรงกลางยังได้ยิน เดียวมาต่อครับ. กว่าจะจบงานเกือบตาย

(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20180220/ca0ce10fc8ed4ef73ee04dd1c2ac2c7b.jpg)

(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20180220/cf9dabc76cb7a75d192f53b0e7ece4ac.jpg)


Sent from my iPhone using Tapatalk
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: ศรชัยมิวสิค ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 17:13:53 น.
  สู้ ๆ ๆ  เป็นกำลังใจให้ ไม่มีเขาเล่น ก็ไม่มีเรา
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: ไก่ต๊อก ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 17:16:35 น.
เล่นคาราโอเกะ ยังมาแย่งปรับเลย แถมสอนเราอีก ต้องเน้นเสียงกลางพุ่งๆหน่อย
ล่อซะเสียงกลางตรูขาด แล้วก็หายหน้าไปเลย ต้องเอามอนิเตอร์ข้างหนึ่งมาแทน
  ก็เลยได้ความคิดอีกอย่างว่า เครื่องของใครควรจะให้เจ้าของเขาจัดการเอง ต้องการแบบไหนก็บอกเขาไป
ถ้าลงมือปรับเอง แล้วเรารู้จักเครื่องเขาดีแค่ไหน !!!!
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: ปานชนกมิวสิค ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 18:37:52 น.
เล่นคาราโอเกะ ยังมาแย่งปรับเลย แถมสอนเราอีก ต้องเน้นเสียงกลางพุ่งๆหน่อย
ล่อซะเสียงกลางตรูขาด แล้วก็หายหน้าไปเลย ต้องเอามอนิเตอร์ข้างหนึ่งมาแทน
  ก็เลยได้ความคิดอีกอย่างว่า เครื่องของใครควรจะให้เจ้าของเขาจัดการเอง ต้องการแบบไหนก็บอกเขาไป
ถ้าลงมือปรับเอง แล้วเรารู้จักเครื่องเขาดีแค่ไหน !!!!
จริงๆ..ครับพี่ ผมเห็นด้วย ต้องให้เจ้าของเครื่อง หรือคนคุมซาวด์
จัดการเอง..ไม่ใช่เครื่องเรา ต้องมีความเกรงใจ กันสักหน่อย อย่ามาลุ่มล่าม มาก....
 ผมไม่ได้รับงาน อะไรหรอก แต่เข้าใจ ความรู้สึก   
 :57: :57: :57:
 :thank1:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Amorn Pattaya ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 20:21:36 น.
ผมเอาโน๊ตบุคไปเปิดงานในห้าง เครื่องเสียงเขาเซ็ทไว้....อีคิว โอ้...พระเจ้า ผมยังไม่แตะต้องของเขาเลย เปิดแค่ดังกับค่อย จะปรับเฉพาะแชแนลของเรา ส่วนไมค์ก็ช่วยพิธีกรเขาเวลาเดินเข้าใกล้ลำโพงมันจะวี๊ด เราก็ลดลงหรือกด ตัดให้ไว แค่นั้นจะไม่ยุ่งเด็ดขาด.....(ขืนยุ่งอาจกลายเป็นเละกว่าเก่า)....ดาบใครดาบมันครับ.. :95:.....ทุกวันนี้ เวลาเล่นเองยังไม่กล้ามิกซ์เองเลยครับ... :84:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด สระบุรี ที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018, 23:50:18 น.
จริงๆเขาไม่ควรมายุ่งกะเครื่องเราน่ะ ต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน และควรจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็พอ
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: นพ สุพรรณ ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 09:23:34 น.
ยากอะไร...พูดไปเลยว่าถ้าพี่ปรับเองเลยครับพี่  เล่นดีไม่ดีเสียงเป็นไงเขาโทษวงดนตรีอยู่แล้ว   เดินหนีเลยให้มันปรับเอง ชอบอยู่แล้วแบบนี้
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: alexaob ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 10:54:37 น.
ยากอะไร...พูดไปเลยว่าถ้าพี่ปรับเองเลยครับพี่  เล่นดีไม่ดีเสียงเป็นไงเขาโทษวงดนตรีอยู่แล้ว   เดินหนีเลยให้มันปรับเอง ชอบอยู่แล้วแบบนี้

 :cool:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: ลูกทุ่งรวมดาว ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 11:52:34 น.
ผมทำคล้าย ๆ น้านพเลย
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: alexaob ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 12:04:57 น.
ผมทำคล้าย ๆ น้านพเลย

แล้วแต่ลักษณะงานครับ.ถ้างานกันเอง หรืองานครั้งเดียวเลิก ปล่อยได้ครับ.

แต่ถ้างานโรงแรม งานเลี้ยงของผู้หลักผู้ใหญ่(ตำแหน่งใหญ่มากๆ)

งานแต่งโรงแรมคอนเวนชั่นฮอลล์50โต๊ะขึ้นไป พวกนี้ปล่อยเสียไม่ได้ครับ.

ต้องมีจิตวิทยากับนักดนตรี(โดยเฉพาะพวกมือใหม่ เหมือนเด็กเห็นของเล่น)

สรุป ต้องคุมให้อยู่ครับ.ไม่งั้นจบเห่ทั้งนักดนตรี ทั้งคนคุมเครื่องเสียงครับ
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: นพ สุพรรณ ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 12:57:50 น.
แล้วแต่ลักษณะงานครับ.ถ้างานกันเอง หรืองานครั้งเดียวเลิก ปล่อยได้ครับ.

แต่ถ้างานโรงแรม งานเลี้ยงของผู้หลักผู้ใหญ่(ตำแหน่งใหญ่มากๆ)

งานแต่งโรงแรมคอนเวนชั่นฮอลล์50โต๊ะขึ้นไป พวกนี้ปล่อยเสียไม่ได้ครับ.

ต้องมีจิตวิทยากับนักดนตรี(โดยเฉพาะพวกมือใหม่ เหมือนเด็กเห็นของเล่น)

สรุป ต้องคุมให้อยู่ครับ.ไม่งั้นจบเห่ทั้งนักดนตรี ทั้งคนคุมเครื่องเสียงครับ

มันแล้วแต่กรณีครับ  เจ้าออฟอาจจะดูยังเด็กนักดนตรีเลยอาจไม่ค่อยเชื่อมือ   แต่สำหรับคนที่หัวเริ่มขาวแล้วอย่างผม  ถ้ามาวุ่นวายผมสามารถปล่อยได้สบายมากตามสบายเลย    ถ้าไม่ได้เรื่องแล้วดันโทษโน่นโทษนี้ก็จบเกมส์
 เพราะผมพร้อมเก็บเครื่องกลับบ้านได้ตลอดเวลาแม้จะไม่ได้เงินค่าจ้างสักบาท 
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: pompattaya ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 16:17:47 น.
เดือนๆหนึ่ง ผมเจอเครื่องสียงเป็นสิบๆเจ้า บางเดือนสี่สิบ ห้าสิบเจ้า

แต่เชื่อไหม ในจำนวนหลายๆสิบเจ้า ผมเจอเครื่องและทีมงานที่ซัพพอร์ตเราได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์แค่ไม่กี่เจ้า

แต่ส่วนใหญ่ที่เหลือก็ร่วมมือกันผ่านไปได้ด้วยดี มีไม่กี่เจ้าที่ทนกล้ำกลืนกันไป เสร็จงานแล้วแฟ่บหมดทั้งคณะ

ศิลปิน แดนเซอร์ เขาจะเป็นชุดที่กระทบกระเทือนมาก เพราะเขาทำงานโฟกัสอยู่ตรงนั้น



ผมในฐานะเจ้าของเครื่อง

(https://s18.postimg.org/94fwzbazt/image.jpg) (https://postimages.org/)

ฐานะซาวด์แมนศิลปิน

(https://s18.postimg.org/6n45s3w95/13x800.jpg) (https://postimages.org/)

(https://s18.postimg.org/45sekuk2h/14x800.jpg) (https://postimages.org/)

และนักดนตรีวงแบ็คอัพศิลปิน

(https://s18.postimg.org/oefs61gnd/01_800.jpg) (https://postimages.org/)

(https://s18.postimg.org/bn1lzjel5/03_800.jpg) (https://postimages.org/)

(https://s18.postimg.org/6i4zvrtmx/04_800.jpg) (https://postimages.org/)


รวบรวมข้อดี ข้อบกพร่อง มาเป็นตัวอย่าง เอาไปใช้เป็นประโยชน์ ให้งานออกมาดีที่สุดที่ควรจะเป็น

เจ้าที่ซัพพอร์ตเราได้เต็มระบบ ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าที่ลงทุนเป็นสิบๆล้าน เราไปเจอก็แต่งานขนาดใหญ่ พวกนี้ระบบจะเหลือเฟือ

สตาฟเก่ง บางคนรู้เรื่องมากกว่าเราอีก อันนี้เราแค่บอกว่าต้องการอะไร เขาจัดให้ ยิ่งเจอกันอีกครั้งถัดๆไป เขาจัดการได้เลย

ขนาดเล่นกันหลายๆ วง เขาก็จัดการได้เนียนไม่เสียเวลาเซทอัพระหว่างวงจนนานเกินไป ถามเขารับงานทีละหลายแสน


ถัดไปก็ขนาดกลางๆ แต่เซทระบบเป็น ไม่จับแพะชนแกะ ใช้ของดีมียี่ห้อในระดับกลาง เราก็แค่เซทของเราเอง โดยใช้ระบบของเขา

พยายามไม่แก้ระบบเขา เหนื่อยกว่าแบบแรกหน่อย แต่ก็ลงตัวได้ไม่ยาก เพราะระบบเขารับไหว พวกนี้รับงาน แสนต้นๆ


สุดท้ายเหนื่อยหน่อย แต่เดี๋ยวนี่เจอไม่บ่อย พวกรับงานหลักหมื่น อุปกรณ์ก็จับแพะชนแกะ เกาะไปตามกระแส ตามงบประมาณ

แค่เบาะๆที่เจอบ่อยๆ ลำโพงจัดเอง ทำเอง ซื้อถูกหน่อย มันตอบสนองความถี่ที่เราจะใช้ไม่ได้ ปั้นยังไงๆ ก็แบน บาง กรอบ

ที่หนักที่สุดก็คือระบบไปไม่ไหว พาลไหม้พาลพังเอาก่อนงานจบ แล้วไงล่ะ ก็พาลพวกซาวด์แมนเขาไปอีก

อันนี้บางทีถ้าพอพูดกันได้เราก็จะขอเข้าไปจัดระบบซักหน่อย พวกเกท พวกคอมเพลสเซอร์ ทั้งที่ตัวมิกซ์ และที่ speaker system manager


ลองคิดดูแบบนี้ ในตัวของเราใช้ซาวด์การ์ด ตัวละหลายหมื่น เพื่อน้ำหนักเสียง โมเลกุลของเสียง แล้วไปออกลำโพงแอคทีฟ ราคาหกพันกว่าบาท

ยังไงมันก็ตอบสนองความถี่ให้เราไม่เท่าลำโพงใบละสองสามหมื่น อันนี้พูดในฐานะซาวด์แมนศิลปินนะ

ได้ยินเสียงที่ออกมาแล้วน้ำตาจิไหล แทบชักแจ็คไปเสียบออนบอร์ดซะเลย


แต่ถ้าจะพูดในฐานะคนรับงานเครื่อง ผมก็เกือบซื้อมาใช้เหมือนกัน ดีนะมีของราคากลางๆ ออกมาพอดี ที่แรกไม่สนกลัวอีหรอบเดียวกัน

แต่บังเอิญได้ไปฟังเห็นว่าซาวด์มันมีเนื้อหนังมังสา ถึงไม่คมชัดลึกเท่าพวกแบรนด์ดัง ก็เอามาใช้งานอยู่เซทหนึ่ง4ใบ ข้อเสียเดียวของยี่ห้อนี้

คือถ้าเราเซทระบบได้เต็มและดีแล้ว เราอยากจะเพิ่มระบบทำได้ยากครับ เพราะสโลแกนเจ้านี้คือ "ขอบคุณลูกค้าที่อุดหนุน บลาๆๆๆ ทำให้สินค้า

หมดไปอย่างรวดเร็ว" อ้าว..ที่นี้จะเติมระบบทำไงละ หรือมีอุปกรณ์ในระบบเสียหาย ทำไงละ เพราะเลิกผลิต เลิกนำเข้าแล้ว ตายซิเราท่าน อิๆ  :wink:


ว่าแต่เราๆ ท่านๆ อยู่ตรงไหน ขอบเขตเราเราทำได้แค่ไหน ของผมไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน ก็พยายามทำให้ดีที่สุดในขีดจำกัดของมัน

และสำคัญเอาปัญหามาแชร์กัน เสริมส่งวงการ มีความเห็นมาวิเคราะห์กันว่าอะไรควรจะเป็นและดีกว่า อย่าไปว่ากันครับ เขารู้เขาไม่สบายใจ
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: pompattaya ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 18:42:55 น.
กระทู้ข้างบนก็กล่าวรวมๆไว้ ทั้งสามสถานะ คือเจ้าของเครื่อง ซาวด์แมน และนักดนตรี

อันนี้จะมาเข้าเรื่องที่ตรงกับหัวข้อกระทู้ เอามาบอกกล่าวกันไว้ จะได้ไม่มีการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ระหว่างนักดนตรีกับคนทำเครื่องเสียง


เรื่องแรกคือแบนด์เกียร์ หรือที่เรียกว่าเครื่องวง โดยความจำเป็นที่เราต้องขึ้นเครื่องไปเล่น หรือวันเดียวมีงานหลายคิว เราก็หอบหิ้ว

เอาส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญไปเท่าที่ทำได้ ดังนั้นอุปกรณ์ที่เราต้องให้จัดหาเช่ามาให้ใช้ก็มีความจำเป็นที่ ต้องพร้อมใช้และตรงตาม

สเป็คที่ได้ส่งไปให้ ถ้ามีความจำเป็นก็ขอให้ใกล้เคียง ถ้าอุปกรณ์ไม่พร้อม เช่นตู้เบส ตู้กีตาร์ ครืดๆคราดๆ เปียโนคีย์รั่วดัง โป้ง เป็ง

หรือบอดไปเลย หนังกลองตายด้าน ไม่มีแอมเบี้ยนเหลือแล้ว อันนี้แย่เราอันดับแรก อันดับต่อไปคือเรื่องมอนิเตอร์ ที่เจ้าอ๊อฟมันว่าเล่นไปอ๊วกไป

แหม..มันน่าจะเป็นนักดนตรีซะหน่อยนะ จะได้เข้าใจความละเอียดอ่อนตรงนี้ ทำไมเวทีใหญ่ๆ เขาถึงต้องมีมิกซ์มอนิเตอร์ มันสำคัญมาก

ถ้าทำไม่ดี ก็ไปกันไม่เป็นเลย ไม่งั้นจะมีดราม่าเอาน้ำจิ้มราดมอนิเตอร์ของวงรุ่นใหญ่แบบคาราบาวเหรอ


งานล่าสุดเราต้องบินไปเล่นงานตรุษจีนหาดใหญ่ ไปซาวด์เช็ค อุปกรณ์โอเค ตู้กีตาร์ ตู้เบส เปียโน มีปัญหานิดเดียวที่กระเดื่อง มันไม่ทึบ

ก็จัดการตามที่เห็นในรูป หมุนหนังให้มีพื้นที่เอาตัวซับเสียง(หมอนดีๆหนึ่งใบ)เข้าไปวางได้ สแนร์ เครื่องทองเหลือง ตัวกระเดื่องสองเท้า

(ใช่เล่นเพลงเดียว ในสคริปท์) เอาไปเองหมด คนนี้เล่นแบ็คอัพ พลพล มอส และเป็กกี้ เป็นนักดนตรีธรรมดา ไม่เทพ ซาวด์ดี เซ็คซาวด์มอนิเตอร์บนเวทีดี

เพราะเข้าใจเรื่องซาวด์ระดับหนึ่ง ที่บ้านทำห้องบันทึกเสียง

(https://s18.postimg.org/y5mansz49/image.jpg) (https://postimages.org/)

(https://s18.postimg.org/kbxxyre8p/image.jpg) (https://postimages.org/)

มอนิเตอร์ทั้งหมดบนเวทีเป็น QSC ใช้ทั้งหมด 5 AUX ยิ่งกว่าเล่นไปอ๊วกไป แค่ปรับแต่ละ AUX ก็งานใหญ่กว่าปรับ PA แล้ว

จะมาจำแนกว่ามันต้องทำอะไรที่ AUX ไหนบ้าง สำหรับวงนี้ AUX1+2 เป็น ฟร้อน เอาเสียงร้องนำ ต้องคัดความถี่จนไม่หอน ในความดังที่ต้องการ

มีไลน์ดนตรี(จาก Audio Interface ส่งผ่าน DI Box สองไลน์) กลองเป็น เลเยอร์ที่สอง ไม่เอากีตาร์สด และเสียงประสาน

AUX 1 สองใบด้านหน้าไม่ตรงกลาง แยกออก หันมุมเเข้าหาหูศิลปิน AUX2 สองใบถ่างออกไปด้านข้างให้แดนเซอร์ฟัง ถ้าส่งไม่พอดี

กับเสียงกลองจริงด้านหลัง แดนซ์เซอร์เข้าผิดห้อง ผิดไลน์กันไปอีก ถึงกับเดินชนกันเลย เพราะแถวหนึ่งฟังมอนหน้า อีกแถวไม่ได้ยิน

AUX 3 เป็นของผม กับมือกีตาร์ เอาเสียงร้องศิลปิน เสียงดนตรี และเปียโน กลอง เสียงไมค์ตัวเอง เสียงไมค์ประสาน เสียงกีตาร์ เบส

AUX 4 ให้มือเบส เอากระเดื่อง เอาเบสของตัวเอง เสียงร้องนำ และไลน์ดนตรี

AUX 5 ให้มือกลอง ลำโพงสองใบขนาบหูซ้าย ขวา เอาเสียงร้องนำ เอาไลน์ดนตรี และเสียงกลองของตัวเอง

ถ้าทำตรงนี้ไม่ดี บอกได้ว่า แทบไปไม่เป็นกันทีเดียว เรื่องการบาลานซ์หน้า PA ซาวด์แมนของเราเอง เขาจัดการ ซึ่งแต่ละเพลงไม่เหมือนกัน

เขาต้องคุมตลอด เพลงนี้เน้นที่เครื่องอะไร ต้องจัดการให้เหมาะสม ระหว่างเรากับเขาก็มีการนัดสัญญาณมือไว้กันล่วงหน้าครับ

แต่ละ AUX ต้องจัดการอีคิวและบาลานซ์ให้ดีก่อนเริ่มเล่น เต็มที่ก็ขอได้นิดหน่อย ที่มอนิเตอร์ตัวเอง ต้องส่งสัญญานกันให้ดีว่าจะขออะไร

สุ่มสี่สุ่มห้า มันหอน มันดังเกิน เสียหน้าช่างมิกซ์เปล่าๆ


ก็จะเห็นว่ามันสำคัญ ไม่ใช่แค่เล่นไปอ๊วกไป ก็อยากให้รู้นะว่าสำคัญ แล้วที่ว่าไมค์เสียงมันไม่อ้วน มันไม่ใช่ตรงโลว์คัท ไม่คัท

ถ้าเป็นของผมมันจะหมายความว่ามันไม่มีเนื้อ ตรงนี้ก็ต้องมาลองคิดว่าเราทำอะไรได้กับมัน ถ้าเป็นดิจิตอลก็ไม่ยาก แต่ถ้าอนาล็อก

มันก็อยู่ตรงที่เขาถามหาแหระ ว่าเสียงกลางมันอยู่ตรงไหน มันมี มิดไฮ มิดโลว์ เกลี่ยดีๆ เสียงมันอ้วนขึ้น มีเนื้อหนังมังสาเพิ่มได้อีก

เรื่องน้ำหนักกลองที่ว่าไม้จิ้มฟันฟาด ก็น่าจะเหมือนที่วง ตอนเช็คซาวด์รวมๆก่อนซาวด์เพลงจริง ก็ใช้เด็กๆผู้ช่วยเรา พอรู้ ตีๆ เหยียบๆ ลองสัญญานก่อน

เพื่อจะได้รู้ไมค์ไหนจ่ออะไรแชนแนลไหน มันดังไหม ถ้าเจ้าของเครื่องไม่ปรีเซทไว้ให้ก่อน จะได้ไม่เหนื่อยมือกลองจริง แล้วถ้าเขาหยุดเหยียบ ไปตีตัวอื่นต่อ

ก็น่าจะหมายความว่าเขาพอใจซาวด์ตรงนั้นแล้ว


ที่ว่ามานี้ก็คือในสถานะนักดนตรี มีเวลามาว่ากันต่อ อันนี้บอกลูกบอกหลาน จะได้เอาไว้ใช้กัน ไม่อคติต่อกันทั้งนักดนตรีและคนทำเครื่องเสียง


ส่วนในสถานะเจ้าของเครื่องตอนนี้ไม่ค่อยได้ไปเอง งานเล็ก กลางๆ ก็ให้ลูกชายไป ถ้างานใหญ่ก็ให้น้ายอดแกมาดูแล ก็เลยไม่ค่อยอัพเดทสเตตัส

แต่ได้ยินมาแว่วๆ ไม่รู้จริงหรือเปล่าว่า น้ายอดบอกนักดนตรีว่า "พี่จะเอาอะไรก็บอกน้องๆเขา เดี๋ยวเขาก็จัดการหาให้ ไม่ต้อง ไอ้เหี้ย ไอ้สัส หรอก"

อย่างนี้ไม่ใช่นักดนตรีเทพแล้วครับ นักดนตรีเหี้ย เลยแระ เฮ้อ....หัวอกคนทำเครื่องเสียง  :cry:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Batman ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 20:06:00 น.
อ๊อฟ
เก็บประสบการณ์ ที่พี่ Pompattaya แชร์ประสบการณ์
นำไปพัฒนาตนเอง
อ๊อฟ สอบเข้าเรียนวิศวฯ ได้ก็ไม่ธรรมดาแล้ว
การเป็นซาวด์แมนที่ดี ไม่ใช่เรืองยากสำหรับอ๊อฟ
อันไหนเราไม่รู้ ก็ขอความรู้จากผู้รู้
อันไหนเรารู้แล้ว ก็เฉยไว้
ยืนดูเขาทำ
อย่าคิดว่านักดนตรีมาแย่งมิกซ์
แนวดนตรีแต่ละแนว บางครั้งไม่เป็นตามที่เราคิด
เดินหน้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ต่อไป ทาเคชิ

ความเห็นของผมนะ
น้ำพึ่งเรือ เสือ พึ่งป่า
ศิลปิน พอใจ
เจ้าภาพ พอใจ
เรา พอใจ
รับตังกลับบ้าน
รอเจ้าภาพหรือศิลปินติดต่องานที่ 2-3-4-5......


ซาวด์แมนเก่งๆมีเยอะ
พวกนี้ทฤษฎีและประสบการณ์ แน่นปึ๊ก
ไม่ทำให้เครื่องเราพังแน่นอน

เครื่องผม ส่วนใหญ่จะปล่อย ซาวด์แมนจัดการตามสบาย
เราดูยุห่างๆ คอยให้ข้อมูลข้อจำกัดของระบบเราให้เขารู้ก็พอ

ผมไปเจอพี่ Pompattaya งานโชว์ของ เป๊กกี๊ ศรีธัญญา
ที่ JSL Studio
ผมปล่อยพี่ Pompattaya เต็มที่เลยครับ
แกเริ่มตั้งแต่ขยับมอนิเตอร์ จนถึงปรับมิกซ์เสียงใหม่หมด
งานราบรื่น
จบโชว์ ได้ความรู้และเทคนิคจากพี่ Pompattaya เพิ่มเต็มสมองเลย
แถมได้ความรู้เพิ่มว่า Mixer ยี่ห้อไหน เอาฝูงชนหน้าเวทีอยู่
ยี่ห้อไหน เอาไม่อยู่ ฯลฯ
จบข่าว

ฝากให้เพื่อนๆฟัง เพลงแนวนี้ กำลังมาแรง ในหมู่นักศึกษา
เผื่อมีโอกาส ได้มิกซ์เพลงแนวนี้
ผมคนอีสาน ยังทึ่งดนตรีแนวนี้เลย
ผมไม่เคยคิดว่า เพลง Isan Indy และ Isan Soul ฯลฯ
จะดังติดตลาดเมืองไทยในปัจจุบัน
ทำเป็น XMKL เร็วๆนี้


หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Nineyod ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 21:17:34 น.

ส่วนในสถานะเจ้าของเครื่องตอนนี้ไม่ค่อยได้ไปเอง งานเล็ก กลางๆ ก็ให้ลูกชายไป ถ้างานใหญ่ก็ให้น้ายอดแกมาดูแล ก็เลยไม่ค่อยอัพเดทสเตตัส

แต่ได้ยินมาแว่วๆ ไม่รู้จริงหรือเปล่าว่า น้ายอดบอกนักดนตรีว่า "พี่จะเอาอะไรก็บอกน้องๆเขา เดี๋ยวเขาก็จัดการหาให้ ไม่ต้อง ไอ้เหี้ย ไอ้สัส หรอก"

อย่างนี้ไม่ใช่นักดนตรีเทพแล้วครับ นักดนตรีเหี้ย เลยแระ เฮ้อ....หัวอกคนทำเครื่องเสียง
:cry:


แฮะๆๆ...ว่าจะเก็บเอาไว้ถามพี่ป้อมเชียวเรื่องนี้...

ก็ต้องขอขอบคุณที่พี่ป้อม ให้โอกาสได้มีงานทำกะเค้ามั่ง 555

(https://s10.postimg.org/522d3wt6x/27857996_2076845825877359_1686414309770939392_n.jpg) (https://postimages.org/)

จริงๆว่าจะลืมๆ มันไปแล้วเชียว งานนี้มีโจทย์มาว่า ไม่เอาเสียงดัง แต่ฟังชัด...

(https://s10.postimg.org/3zs6lwktl/27750385_2076462215915720_3494454232626382857_n.jpg) (https://postimages.org/)

(https://s10.postimg.org/7w5ihwdix/27867525_2076462159249059_1147100319190040893_n.jpg) (https://postimages.org/)

ทีมเราก็ทำให้ได้ไม่มีปัญหา....แต่เมื่อวงมาถึง ดูจากหน้าแล้วคงรุ่นๆพี่ป้อม เห็นว่ารู้จัก พี่แหลมด้วย

จะรู้จักใครไม่สำคัญ แต่มารยาทในการทำงานร่วมกันมันต้องมี การที่รู้สึกว่าตัวเองแก่กว่า แล้วจะมาข่ม และใช้คำไม่สุภาพด้วยแล้วยิ่งแย่

ผมบอกน้องๆว่า เดี๋ยวพี่เอง ถอยออกมาคุมเชิงไว้...555...

ก็พูดไปอย่างที่พี่ป้อมบอกแหล่ะครับ แล้วเราก็ทำงานในหน้าที่ของเราไป ...

พอตอนพัก เค้าคนนั้นก็เดินมาขอโทษ ก็ได้แต่บอกไปว่า..ไม่เป็นไรครับพี่..ขอบคุณครับ..
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อฟ คลองสามวา ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 21:28:49 น.
ขอบคุณครับ

ในส่วนนักดนตรีก็เข้าใจครับ ผมก็เล่นครับแต่งูๆปลาๆ. แต่ในที่นี้คือขอดังๆ ทุกอย่างขนาดเสียงของตัวเองที่แอมป์อยู่ด้านหลังยังขออีก. 

งานหน้าถ้ามีโอกาสจะลองค่อยเกลี่ยดูครับ. ผมยังเพิ่งหัดเล่นครับ. น่าจะต้องศึกษาอีกเยอะครับ. ชี้แนะได้ขอบคุณครับ

(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20180221/3458801faaceae330622e2f6ee2ae752.jpg)


Sent from my iPhone using Tapatalk
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Amorn Pattaya ที่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018, 08:23:54 น.
โอ้...ได้รู้อีก..บาน...เลย ในฐานะนักดนตรีที่เล่นแต่ ในรู...เอ๊ย!!...ในบาร์...ซะมากกว่า เลยไม่มีประสพการณ์เรื่องเหล่านี้สักเท่าไร...ก็จะได้เก็บเกร็ดความรู้ไปใช้ ทังในสถานะนักดนตรี และเจ้าของเครื่อง...ในลำดับต่อไปหากมีโอกาส...ได้..สำแดง...ขอบคุณทุกข้อความที่ช่วยกันสรรค์สร้าง วงการของพวกเราครับ :thank1:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: เรารัก สารคาม ที่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018, 08:50:48 น.
โอ้...ได้รู้อีก..บาน...เลย ในฐานะนักดนตรีที่เล่นแต่ ในรู...เอ๊ย!!...ในบาร์...ซะมากกว่า เลยไม่มีประสพการณ์เรื่องเหล่านี้สักเท่าไร...ก็จะได้เก็บเกร็ดความรู้ไปใช้ ทังในสถานะนักดนตรี และเจ้าของเครื่อง...ในลำดับต่อไปหากมีโอกาส...ได้..สำแดง...ขอบคุณทุกข้อความที่ช่วยกันสรรค์สร้าง วงการของพวกเราครับ :thank1:

ระดับพี่มร นี่ผมว่าไม่น่ามีปัญหาหรอกผมว่า ขนาดลังมาม่าลังเอามาทำ ดรัม ได้เลย
 :2: :cool:



(https://s14.postimg.org/qb0vpv2ch/IMG_1291.jpg) (https://postimages.org/)
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: Amorn Pattaya ที่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018, 13:25:16 น.
ระดับพี่มร นี่ผมว่าไม่น่ามีปัญหาหรอกผมว่า ขนาดลังมาม่าลังเอามาทำ ดรัม ได้เลย
 :2: :cool:




ป๊าดดดดดดๆๆๆๆ....ยังไปเสาะหามาให้เขาดูอีก.....กำพืดเดิม..ผมน่ะครับ...ผมกำเนิดมาจากสิ่งเหล่านั้นแหละครับ. :84:
กว่าจะได้จับแบบนี้
(https://s13.postimg.org/u5e9qbql3/27751496_2073632499532025_2332341112059833850_n.jpg) (https://postimages.org/)
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: โกวิท ไปนำกันเด้อ ที่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018, 15:35:27 น.
ถวายเจ้าตากซักสิบนัดครับ
ทำงานง่ายไม่มีใครเดินใกล้แน่
 :2: :2: :2:
หัวข้อ: หนีไปเล่นสด เจอนักดนตรีเทพแย่งมิกซ์
เริ่มหัวข้อโดย: tuolek ที่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2018, 10:44:42 น.
ส่วนใหญ่เจอ แบบเขาเรียกว่าอะไรนะ ดีเบส หรือดิสเครดิส อะไรสักอย่าง ที่คล้ายๆว่า บอกแล้วให้เอาเครื่องของผมด้วย เห็นไหมเสียงไม่ไดเรื่องเลย ยังไม่มืออาชีพ