แต่..ใช้ eXtreme karaoke v3 ดีที่สุดน่ะพี่ ผมใช้และขายด้วย
เค้าหมายถึง มิกซ์ดิจิตอล จร้า.. ไหนๆวกมาถึงโปรแกรม งั้นขอพูดถึงซะหน่อยถ้ามันจะเกี่ยวกับการเลือกมิกซ์ดิจิทัลมาใช้ร่วมด้วย
โปรแกรมมีฟีเจอร์ให้ใช้เยอะแยะ ใช้มาสิบปีแล้วยังใช้ไม่ครบฟีเจอร์ต่างๆที่โปรแกรมให้มา
มิกเซอร์ดิจิทัลสมัยนี้ฟีเจอร์ใกล้เคียงกัน ข้อแตกต่างเรื่องเสียงครับ อยู่ที่ใครชอบเสียงสไตล์ไหน อันนี้ลองฟังกันดู แล้วเลือกเอาเสียงที่เราคิดว่า
เหมาะสมกับงานส่วนใหญ่ที่จะใช้ เล่นคารา หรือเล่นเต็มวง เพราะวงจรที่ทำให้เสียงต่างกันก็คือภาคอนาล็อคปรีแอมป์ก่อนจะคอนเวิร์ตเป็นดิจิทัล
ยี่ห้อใครยี่ห้อมันเขามีเอกลักษณ์เสียงเฉพาะตัวที่ออกแบบกันมา วิธีจะฟังเสียงได้หลายๆแบบ โดยไม่ต้องไปโชว์รูม ก็เลาะๆไปตามงานแถวๆบ้าน
มีให้ฟังหลายรูปแบบ อย่างผมเดือนๆหนึ่งได้เจอ ได้ใช้เครื่องเสียงหลายสิบชุด ตั้งแต่ใช้ได้ ดี ถึงดีมาก
ที่จะพูดถึงก็คือ ถ้าเราแยกไล์เล่นแล้วจะบันทึกไปใช้อย่างที่ผมใช้อยู่ ที่จะสะดวกก็คือมิกซ์ที่มีบันทึกเข้าUSB Stick(แฟลชไดรฟ์) ทั้งเป็นแบบมัลติแทร็ก
ที่บันทึกเป็น Pre DSP ที่เราสามารถนำกลับมาเล่นแล้วตบแต่งDSPใหม่ หรือ 2แทร็คสเตอริโอ ที่บันทึก Post DSP แบบแต่งเสียงแล้ว
เรื่องดีของการบันทึกมัลติแทร็คก็คือ เมื่อเราต้องย้ายงานไปที่ต่างๆ เราทำซาวด์เช็คได้เลย ไม่ต้องรอวงมาเล่นให้
จะลิสต์ให้ดูว่าวงชั้นแนวหน้าเขาใช้มิกซ์อะไรกันบ้าง วงเหล่านี้เขาเอามิกซ์เอาแบนด์เกียร์มาเอง เขาติดตั้งแล้วส่ง2แชนแนลไปเข้าเครื่องเสียงงาน
ลดการเสี่ยงไปเจอเครื่องเสียงที่เซทไว้ต่างกัน ง่ายกว่าไป Initial แล้วเริ่มต้นใหม่กับมิกซ์ยี่ห้ออะไรที่ไม่รู้ล่วงหน้า เอาวงที่เคยเจอบนเวทีเดียวกัน
บอย พีชเมกเกอร์ ใช้ QU PAC
กวาง AB Normal ใช้ QU PAC
พาราดอกซ์ ใช้ QU 16 ตัวเดียวกับ แอดมิน
(แก้ไข ไปดูรูปแล้ว เป็น QU24)ปาล์มมี่ ใช้ Soundcraft Venue อนาล็อคทั้งระบบ
พลพล พึ่งเปลี่ยนจาก QU 16 เป็น MIDAS M32R
แจ๊ส สปุกนิก ปาปิยอง กุ๊กๆ ใช้ X32 Rack
เป็กกี้ แบ็กกิ้งแทร็คใช้ Mackie Dl1608 เต็มวงใช้ Soundcraft SI Impact ถ้างานต้องบินไปใช้ Soundcraft UI24R
ส่วนวงอื่นๆก็ใช้เครื่องของงาน แบ่งงานเป็น 3 ประเภท เล็ก กลาง ใหญ่
อีเว้นท์เล็กๆ กลางๆ แต่ก่อนเจอ QU16 QU24 บ่อย หลังปีใหม่มาเจอ MIDAS M32R บ่อยขึ้น แล้วก็มี Yamaha LS9 Yamaha TF5
Soundcraft Expression, Soundcraft SI Impact, เจอ Presonus Studiolive 32.4.1 อยู่ครั้งหนึ่งที่สุราษฯ
จาก40-50งาน เจอ X32 Rack 2ครั้ง อันนี้เรื่องจริงไม่นั่งเทียน ที่เจอน้อยอาจเพราะงานที่เราไปมันคนละทางกันก็ได้
ถ้าไปงานแบบเวทีเหล็กนั่งร้าน โต๊ะจีน ก็จะเจอ X32 อยู่ แต่ถ้าเป็นวงดังต่างจังหวัดที่เคยเจอเขาเล่น MIDAS M32 (วงฮอลิเดย์ เพชรบุรี)
กับ QU32 (วงซามูไร จันทรบุรี) แต่ถ้าเป็นอีเวนท์ใหญ่ๆระดับๆ เจอ YAMAHA รุ่นใหญ่พวก M7 หรือ QL CL
อันนี้คร่าวๆ ที่เจอมา เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ผมเจอเครื่องเสียง 45 ชุด ในเดือนเดียว ใครอยากรู้ 3 อันดับตามที่เจอมากไปน้อย.
รอแป๊ปไปคุ้ยดูรูปในเพจก่อน จะมาเรียงลำดับให้ดูกัน ว่าเครื่องเสียงที่เขารับงานแบบต้องซัพพอร์ตศิลปินเขาใช้อะไรกันบ้าง
ก็แค่อยากให้พวกเราตัดสินใจเลือกกันให้ถูกทาง เอามาใช้อะไร เพื่ออนาคตไหม ว่าสักวันยกระดับจากเครื่องเสียงคารา ไปเครื่องเสียงงานอีเวนท์ งานคอนเสิร์ต(มินิ)
เรื่องถูกเรื่องแพง แล้วแต่เรา มีตังใช้ของดีกว่า มันก็ต้องดีกว่าแน่ๆละ
เพื่อนผมเป็นฝรั่ง มีร้านขายเครื่องดนตรีอยู่แอตแลนต้า อเมริกาโน่น มันบอกผมว่า Harman ที่มีซาวด์คราฟท์ มี JBL เป็นของแซมซัง Samsung
ลองทายกันดูใครเป็นเจ้าของ Turbosound ,Klark Teknik