ผู้เขียน หัวข้อ: ใครอ่านชื่อคอร์ดเป็นบ้างครับ ขอวิธีการอ่านคีย์ เพิ่ม ลดคีย์ครับ  (อ่าน 33378 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

clashhum

  • บุคคลทั่วไป


C อ่านว่า ซีเลยหรือเปล่าครับ
C# ใช่ ซีชาร์ปเปล่าครับ

แล้ว Ab  Eb  Bb  นี่อ่านว่าอะไรเหรอครับ 

ผมจะนำไปเป็นทฤษฏีในการเพิ่มคีย์ลดคีย์โปแกรม MIDI karaoke ครับ  แล้วจะนับคีย์จากแนวตั้งใช่ไหมครับ ถ้าเป็นการเพิ่มคีย์ลดคีย์

ผมจะนำไปทำโปรเจคจบน่ะครับ ขอคำแนะนำอธิบายทีนะครับ ว่าจะนับคีย์ยังไง ถ้าจะลดหรือเพิ่มคีย์เสียงในโปรแกรม midi karaoke

ออฟไลน์ พ.พล

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 4290
  • 3C0542C6, 4A95C3D5 [x-men]
Ab = เอแฟรช
Eb = อีแฟรช
Bb = บีแฟรช

clashhum

  • บุคคลทั่วไป
(....)

C อ่านว่า ซีเลยหรือเปล่าครับ
C# ใช่ ซีชาร์ปเปล่าครับ

แล้ว Ab  Eb  Bb  นี่อ่านว่าอะไรเหรอครับ 

ผมจะนำไปเป็นทฤษฏีในการเพิ่มคีย์ลดคีย์โปแกรม MIDI karaoke ครับ  แล้วจะนับคีย์จากแนวตั้งใช่ไหมครับ ถ้าเป็นการเพิ่มคีย์ลดคีย์

ผมจะนำไปทำโปรเจคจบน่ะครับ ขอคำแนะนำอธิบายทีนะครับ ว่าจะนับคีย์ยังไง ถ้าจะลดหรือเพิ่มคีย์เสียงในโปรแกรม midi karaoke

แล้วทำไมต้องแบ่ง I III  IV V  ด้วยเหรอครับ

ออฟไลน์ เคนยา

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 980
  • 8D1C911C ( จาก ศิลปินหน้าวัด อ.ไก่)
Eb = อีแฟรช
Bb = บีแฟรช
C# = ซีชาร์ป
F# = เอฟชาร์ป
Am = เอไมเนอร์
Em = อีไมเนอร์
F#m = เอฟชาร์ปไมเนอร์

clashhum

  • บุคคลทั่วไป
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III  IV V  ด้วยเหรอครับ

แล้วเวลาจะลดคีย์หรือเพิ่มคีย์ นี่ นับแนวตั้งใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ อู๊ด โคจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 6842
  • You'll never drunk alone
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III  IV V  ด้วยเหรอครับ

การเรียง I II III.... เป็นการเรียงลำดับของตัวโน้ต ในสเกล Major ของคีย์นั้นๆครับ

ส่วนการ ทรานสโพส หรือเพิ่มลดคีย์ ใช้ทางแนวตั้งตามที่ท่านเข้าจใถูกต้องแล้วครับ

clashhum

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I  ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ   

ออฟไลน์ อู๊ด โคจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 6842
  • You'll never drunk alone
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I  ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ   

แหะๆ  ลืมเรื่องตารางข้างบนไปเลยครับ แล้วเอานี่ไปใช้

C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C    หรือ
C-Db-D-Eb-E-F-Gb-A-Bb-B-C

โดยโน้ต C#,Db  D#,Eb F#,Gb,A#,Bb เป็นโน้ตตัวเดียวกันนะครับ

ส่วนลึกๆกว่านี้ตั้องศึกษาอีกยาวครับผม ลองค้นหาดูครับ

clashhum

  • บุคคลทั่วไป
แล้ว ถ้า B7 อ่านว่า  บีเจ็ดเลยไหมครับ

ออฟไลน์ ยุทธเดชช

  • คณะก่อการ
  • ระดับ 5
  • ***
  • กระทู้: 1218
แหะๆ  ลืมเรื่องตารางข้างบนไปเลยครับ แล้วเอานี่ไปใช้

C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C    หรือ
C-Db-D-Eb-E-F-Gb-A-Bb-B-C

โดยโน้ต C#,Db  D#,Eb F#,Gb,A#,Bb เป็นโน้ตตัวเดียวกันนะครับ

ส่วนลึกๆกว่านี้ตั้องศึกษาอีกยาวครับผม ลองค้นหาดูครับ

มิเสียแรง

ออฟไลน์ พ.พล

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 4290
  • 3C0542C6, 4A95C3D5 [x-men]
ถ้าเพลงผมเปนC ในแถว I  ถ้าลดคีย์ 1 ครั้ง จะเปน B ของแถวVIII ใช่ไหมครับ  

ท่าน จขกท.. ดูในแนวตั้งเลยครับ..
ถ้าเพลงท่านเป็น C  ลด 1 ครั้งจะเท่ากับ B (บันไดเสียง B) ลดอีก 1 ครั้งจะเท่ากับ Bb (บันไดเสียง Bb)   ...

ในทางกลับกัน เพิ่ม 1 ครั้งจะเท่ากับ C# (บันไดเสียง C#) เพิ่มอีก 1 ครั้งจะเท่ากับ D (บันใดเสียง D)  ...

ออฟไลน์ พ.พล

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 4290
  • 3C0542C6, 4A95C3D5 [x-men]
Re: ใครอ่านชื่อคอร์ดเป็นบ้างครับ ขอวิธีก$
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันที่ 10 กันยายน 2010, 20:52:06 น. »
แล้ว ถ้า B7 อ่านว่า  บีเจ็ดเลยไหมครับ

อ่านให้ดูดีหน่อยดิครับ... บีเซเว่นไปเลย... ;D

ถ้าไม่งั้น sus4 ก็จะอ่าน ซัสสี่ .. 555 ไม่แนวเลย.. ;D


แต่ "สี่" ที่แนวๆ มี "ป๋าแบทแมน" คนเีดียว...

clashhum

  • บุคคลทั่วไป
อ่า ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ  ผมฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ออฟไลน์ หนุ่มเมืองนคร (ไทย)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 9607
  • HL4C9D39B0(X-men)
การใช้คีย์จร มึหลักของ นิก แมนเนอร์ร๊อค อยู่ว่า
1.คอร์ดพื้นฐาน = 1/4/5เซพเวน
2.คอร์ดรอง= 6 minor/2minor/3minor7/3maijor7
3.โดยมีตัวแปรเพื่อการผ่านเสียงในแต่ละช่วงของโน้ตคือ
3b dim/7+4/5+/maijor6/7/9/11/หรือm6-9/m13 แล้วแต่การวางเสียงของแต่ละเพลง
เป็นพื้นฐานในการเล่นเพลง นอกนั้นแล้วแต่คนแต่งจะพาไป กั๊บ

ออฟไลน์ อู๊ด โคจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 6842
  • You'll never drunk alone
การใช้คีย์จร มึหลักของ นิก แมนเนอร์ร๊อค อยู่ว่า
1.คอร์ดพื้นฐาน = 1/4/5เซพเวน
2.คอร์ดรอง= 6 minor/2minor/3minor7/3maijor7
3.โดยมีตัวแปรเพื่อการผ่านเสียงในแต่ละช่วงของโน้ตคือ
3b dim/7+4/5+/maijor6/7/9/11/หรือm6-9/m13 แล้วแต่การวางเสียงของแต่ละเพลง
เป็นพื้นฐานในการเล่นเพลง นอกนั้นแล้วแต่คนแต่งจะพาไป กั๊บ

ทางแจ้สเขาว่า II,V,I  ก็มีครับ อิอิ IIm,V7วิ่งไปหา Tonic เอิ๊กๆๆ พอๆๆครับ เดี๋ยวปวดหัว หาผัวดีกั่ว อิอิ

ออฟไลน์ หมวดกอบลพบุรี

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 4795
  • HL#740C32A1,HL#6C893616,HL#7D2C955D
เครื่องหมาย b เรียกว่า แฟรช เครื่องหมาย # เรียกว่า ชาร์ป เป็นการลดเสียงของดนตรีหรือเพิ่มเสียงของดนตรี ทีละครื่งเสียงครับ เช่น C ถ้าลดเสียงลงมาครึ่งเสียง ก็จะเป็น Cb เรียกว่า C แฟรช (หรือมีเสียงเท่ากับ B ตรงครับ) หรือ เป็น C# เรียกว่า C ชาร์ป หรือ เท่ากับ Db (ดีแฟรช) ในเพลงแต่ละเพลงที่แต่งออกมานั้น จะมีทั้งเพลงออกทาง ไมเนอร์ หรือ ทาง เมเจอร์ ครับ คอร์ดบางคอร์ดยุ่งยากซับซ้อน C#m เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์  C#mai เรียกว่า ซีชาร์ฟเมจอร์  C#m7 เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์เซเว่น  C6 เรียกว่า ซีซิกร์ C4 เรียกว่าซีโฟร์ Cdim เรียกว่า ซีดิม  และยังมีอีกหลายอย่างครับ ค่อย ๆ เรียนรู้ไปครับ เอาเป็นพอกะสัยครับ แถมอีกนิด Csus4 เรียกว่า ซีซัสโฟ ครับ

ออฟไลน์ อนุวัฒน์ นายายอาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 572
  • HL#: 55DAED74 - อนันตชัย 5E624E73 น้าเอก ศรีราชา
เครื่องหมาย b เรียกว่า แฟรช เครื่องหมาย # เรียกว่า ชาร์ป เป็นการลดเสียงของดนตรีหรือเพิ่มเสียงของดนตรี ทีละครื่งเสียงครับ เช่น C ถ้าลดเสียงลงมาครึ่งเสียง ก็จะเป็น Cb เรียกว่า C แฟรช (หรือมีเสียงเท่ากับ B ตรงครับ) หรือ เป็น C# เรียกว่า C ชาร์ป หรือ เท่ากับ Db (ดีแฟรช) ในเพลงแต่ละเพลงที่แต่งออกมานั้น จะมีทั้งเพลงออกทาง ไมเนอร์ หรือ ทาง เมเจอร์ ครับ คอร์ดบางคอร์ดยุ่งยากซับซ้อน C#m เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์  C#mai เรียกว่า ซีชาร์ฟเมจอร์  C#m7 เรียกว่า ซีชาร์ฟไมเนอร์เซเว่น  C6 เรียกว่า ซีซิกร์ C4 เรียกว่าซีโฟร์ Cdim เรียกว่า ซีดิม  และยังมีอีกหลายอย่างครับ ค่อย ๆ เรียนรู้ไปครับ เอาเป็นพอกะสัยครับ แถมอีกนิด Csus4 เรียกว่า ซีซัสโฟ ครับ

แมนครับพี่จ่ากอบ  :D  :D เรื่องนี้ต้องศึกษากันยาวๆ ครับ ถ้าอยากรู้ลึก

ออฟไลน์ ฅนราศีตุล

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2675
  • HL#4C9FB9B0 & 7D2D1563
ผมอะ มึนตึบ

ออฟไลน์ หนุ่มเมืองนคร (ไทย)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 9607
  • HL4C9D39B0(X-men)
ทางแจ้สเขาว่า II,V,I  ก็มีครับ อิอิ IIm,V7วิ่งไปหา Tonic เอิ๊กๆๆ พอๆๆครับ เดี๋ยวปวดหัว หาผัวดีกั่ว อิอิ
มันก็วนเวียนของมันอยู่อย่างนั้นแหละโดยที่มี maijor key tonic - subdominant -dominant7 เป็นตัวยืน กั๊บ


ออฟไลน์ วี บุญนิยม

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 5864
  • HL#4C9D39A2 จาก อนันตชัย2009
เอ๊... แล้ว Ebmaj9 กับ Amaj7 นี่ล่ะ คุ้น ๆ นะ อิอิ. ;D :beer:

ออฟไลน์ ขุนหมู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1165
  • HL#47866A34 , Tel. 080-7788747
หาตำราของพระเจนดุริยางค์มาศึกษาครับจะเข้าใจเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ อู๊ด โคจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 6842
  • You'll never drunk alone
เอ๊... แล้ว Ebmaj9 กับ Amaj7 นี่ล่ะ คุ้น ๆ นะ อิอิ. ;D :beer:


อยู่แถวๆๆ ไหนน้อ คุ้นๆ อิอิ


หาตำราของพระเจนดุริยางค์มาศึกษาครับจะเข้าใจเยอะเลยครับ

ต้องไปที่ร้าน วิลสัน หน้าไปรษณีย์กลาง บางรักด้วนรึเปล่าครับ อิอิ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ขจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 987
  • HL#6D211877 (ลูกทุ่งสมใจนึก)
ซื้อหนังสือทฤษฎี ดนตรีสากล ครับ หนึ่งเล่ม อย่ารีบค่อย ๆ อ่านเข้าใจชัวร์ ตามหัวข้อถ้านำไปลดคีย์ในคาราฯ ที่ผมเจอ นักร้องหรือแขกจะบอกลบหนึ่ง สอง สาม เพิ่ม สามเป็นต้น(แขกเข้าใจเอาเอง)เพราะคิดว่าต้องบอกอย่างนั้น แต่บางครั้งmidi เราไม่ได้เริ่มดังที่แขกคิดลบหรือเพิ่มอาจไม่ตรงกับที่แขกร้อง หากแขกร้องได้ผมจะเขียนใส่กระดาษขอเพลงให้แขกเลยว่าเพลงที่ร้องคือ คีย์ บีแฟลต ต่อไปแขกไปร้องที่ไหนก็ไปบอกดีเจ หรือนักดนตรีว่า บีแฟลต ประมาณนั้น ผมก็เรียนมาจากทฤษฎีดนตรีสากล อธิบายกันนาน เอาแบบบ้าน ๆ ประมาณว่า เมเจอร์ เสียงคนพูดปรกติ เช่น หนึ่ง สอง สาม ไมเนอร์(เน่อ) เพี้ยนครึ่งเสียงมั้ง เช่น หนึ่ง ส่อง สั้ม พุดถูกหรือเปล่า (เมาอยู่อภัยด้วย) อาจารย์ท่านอื่นเรียนเชิญแนะนำต่อครับ :zzz:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ม

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2687
  • พี่ตุ้มคนเดิม 8D1C1118
A#=Bb  B#=C  ;D

ออฟไลน์ เด็กชายไพศาล

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4994
  • 96E35CF7,6D291875,56292D0D
แล้วทำไมต้องแบ่ง I III  IV V  ด้วยเหรอครับ

มันเป็นตัวเลขที่ชื่อเดียวกันกับเสาครับ  (โรมัน)
เขานับเรียง  1 2 3 4 5 6 7 8 9  ไปเรื่อยๆ     บอกให้รู้ว่า ตัวอักษร   A B C D E F G
ต่างๆ นา ที่อยู่ข้างล่าง เป็นโน๊ตตัวที่เท่าไร ของบันไดเสียงนั้นๆ
เช่น
บันไดเสียง C จะเริ่มนับจาก C D E F G A B

และ คอร์ด ประกอบด้วยโน๊ต 3 ตัวขึ้นไป
สมมุติคอร์ด C แบบเมเจอร์ หรือคอร์ด C ปกตินี่แหละครับ
จะประกอบด้วยโน๊ตตัวที่  1 3 5  (ตามที่เขาเขียนเป็นตัวเลขโรมันประกอบไว้ครับ)
กล่าวคือ คอร์ด C จะต้องประกอบด้วยโน๊ต C E G

คอร์ดที่มีเติมท้ายด้วยเลข 7 นั้น
ก็คือ ให้เล่นโน๊ตตัวที่ 7 ของบันไดเสียงนั้นด้วย

แค่นี้ก่อนครับ  กลัวเว็บจะรีเฟรส