ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงวันที่ตัดสินใจซื้อ Digital Mixer รุ่นใหญ่มาเพิ่มศักยภาพทีมมิวสิคคอมพัทยา(มีรีวิวการใช้)  (อ่าน 67814 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
และแล้วก็ถึงวันเข้าสู่สมรภูมิจริงสักที สองวันติดกันวันแรก เป็นงานใช้ดีเจมาจากต่างประเทศ ใช้สองแชนแนล

แล้วก็มีโชว์คอนเทมป์แดนซ์ เปิดจากคอมอีกสองไลน์ ไวเลสไมค์อีกสองไลน์ มีมอนิเตอร์อีกสองใบใช้ AUX เดียว







งานนี้ออกตัวเองแค่หกแชนแนล อิๆ



ใช้ VISI Remote บนไอแพด มันมีขีดจำกัดที่เขาออกแบบมาให้ใช้ควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ไม่ทั้งหมดทุกฟังชั่น

อีกหลายฟังชั่นต้องใช้ที่คอนโซล สะดวกที่สุดก็ใช้สองอย่างรวมกันแบบนี้





วันที่สองเป็นเต็มวง วงฟิลิปปินส์ นักดนตรีใช้ไมค์ทุกคน สี่ไมค์บวกกับไมค์ลอยนักร้องนำอีกสอง ใช้ห้า AUX

แหม ผมติดงานบินไปลำปางกับทีมเป็กกี้ ให้ลูกชายคุมเรื่องไฟ จ้างซาวด์เอนจิเนียอาชีพจากฮอลลีวู๊ด พัทยา

มาจัดการระบบเสียง มืออาชีพจริงๆ หนังกลองกระเดื่องผมมีรอยฉีก มีสำรองเปลี่ยนให้ ไม้กลองทำซาวด์เช็ค

ผมมีเป็นของเด็กวงโยใช้คู่ละ 80 บาท มันขี่รถหายไปแป๊ปกลับมาพร้อมไม้กลองของอเมริกา เบอร์5B ราคา350

ลูกชายเล่าให้ฟัง ใช้เวลาทำซาวด์สองชั่วโมง จัดให้จนเป็นที่พอใจของวงดนตรี นี่เหละมืออาชีพ ค่าจ้างสองพัน






3


ออฟไลน์ + ค ลิ นิ ก พ ร ร ณี

  • คณะก่อการ
  • ระดับ 5
  • ***
  • กระทู้: 1244
  • HL#8F626B02/70E83B6C/6C8548B0
บรรยายได้เข้าใจง่าย เหมือนนั้งฟังอยู่ข้างๆเครื่องเลย พี่ป้อมสุดยอดดดดดดดดดดดดดด  :th2:

ออฟไลน์ ไข่ โคกแร่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 144
  • 7F616B0F / 576636E8จาก คนคอน
คงจะมีต่อรอติดตามครับ...สุดยอด

ออฟไลน์ montree6969

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 22
  • 6D201860 ซื้อจาก เด็กชายเคยโสด (09-5610-9449)
ผมกำลังสนใจอยู่ครับ ตัวนี้ กับ  qu32 พอจะแนะนำและบอกข้อแตกต่างได้ไหมคับ ผมสนใจ qu32 ตรงที่ถูกกว่า ราคาประมาณ 8 หมื่นกว่าๆ คับ อิอิ ส่วนการเล่นนั้น ผมยังไม่เคยเล่น ดิจิตอลมาเลย เป็นความรู้ที่ดีมากคับ กระทู้นี้ ติดตาม ๆๆๆๆ  แนะนำด้วยนะคับ   :thank1:

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4456
  • HL- 555A571E
เสียดายตรงที่ fader มาไม่เต็ม32  ;D


ออฟไลน์ montree6969

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 22
  • 6D201860 ซื้อจาก เด็กชายเคยโสด (09-5610-9449)
อยากทราบว่าถ้าซื้อแล้ว จะมีคนมาเทรน ให้ไหมคับ แบบว่ายังไม่เคยลองเล่นดิจิตอลเลยคับ มีแค่ใจรัก

ออฟไลน์ ชัยราชา

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4280
  • HL-6D239873 หมอชาติ
ตัวนี้ OK.เลย
 :D :th2:



ของผมซื้อได้ปีกว่าๆให้ลูกน้องใช้เป็นมือมิกซ์ประจำทีมงาน เจ้าของใช้ไม่เป็น รุ่นนี้ยี่สิบกว่าๆ ตัวเดียวจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 5 เมษายน 2016, 13:06:02 น. โดย ชัยราชา »

ออฟไลน์ hall-s

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 393
  • HL#866040B5 (MP)
อยากทราบว่าถ้าซื้อแล้ว จะมีคนมาเทรน ให้ไหมคับ แบบว่ายังไม่เคยลองเล่นดิจิตอลเลยคับ มีแค่ใจรัก

ต้องใช้เวลาสักพักนึงถ้ามีพื้นฐานทางอนาลอคมาแล้วไม่น่ายาก  มิกซ์ดิจิทอลน่าใช้มากโดยเฉพาะงานแสดงสด ชอบที่แต่ละไลน์มีเครื่องมือให้ใช้ครบทุกอย่างปรับได้เต็มที่ ชอบมากที่สุดคือ กราฟแสดงความถี่จะควานหาช่วงบู้ทคัดได้เลย fx ร้องเพราะมาก ให้มาเยอะ   

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
ผมกำลังสนใจอยู่ครับ ตัวนี้ กับ  qu32 พอจะแนะนำและบอกข้อแตกต่างได้ไหมคับ ผมสนใจ qu32 ตรงที่ถูกกว่า ราคาประมาณ 8 หมื่นกว่าๆ คับ อิอิ ส่วนการเล่นนั้น ผมยังไม่เคยเล่น ดิจิตอลมาเลย เป็นความรู้ที่ดีมากคับ กระทู้นี้ ติดตาม ๆๆๆๆ  แนะนำด้วยนะคับ   :thank1:
ไม่แตกต่างจากอนาล็อกมากนัก แค่เราต้องเรียนรู้และจำให้ได้ว่ามันจัดการใช้งานไว้ที่หน้า(Layer)ไหน

พวกปุ่ม พวกเฟดเดอร์ที่เราเห็นอยู่หน้าคอนโซลมันจะใช้กับทุกฟังชั่น ต่างจากอนาล็อกที่ปุ่มไหนปุ่มนั้น

อนาล็อกแก้ปัญหาหน้างานไวกว่า เพราะทุกอย่างกางอยู่ต่อหน้าเรา เห็นทุกปุ่ม เห็นทุกเฟดเดอร์



Soundcraft Spirit Live4 สุดยอดปารถนาในยุคอนาล็อก ราคาก็เรือนแสน ที่ตัวมิกซ์ทำได้แค่ เกน อีคิว

เฟดเดอร์ จัดกรุ๊ป ทำ AUX Send มาสเตอร์เฟดเดอร์ ตัวใหญ่เท่าโต๊ะกินข้าว

กับเจ้าตัวนี้ มีให้เยอะแยะ ราคาก็ถูกกว่า มันก็น่าคุ้มค่ากับสิ่งที่เราต้องเรียนรู้การใช้เพิ่มเติม



Qu32 ก็น่าสนใจ เพราะครบ 32 เฟดเดอร์ ดูจากหน้าตา การassign น่าจะไม่ซับซ้อน

แต่เรื่องเสียงก็ต้องชอบใครชอบมัน ตรงนี้ผมประเมินจากชื่อเสียงของแต่ละเจ้าที่ผ่านมา

ทุกเจ้าก็คงเอกลักษณ์เนื้อเสียงของตัวเอง ถือว่าเป็นจุดขายที่แต่ละเจ้านำเสนอเลย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 6 เมษายน 2016, 02:54:02 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4456
  • HL- 555A571E
จากที่ทดสอบ เป็นมิกซ์อีกรุ่นที่น่าใช้ครับ :th2:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14346
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
จากที่ทดสอบ เป็นมิกซ์อีกรุ่นที่น่าใช้ครับ :th2:

ซื้อเลยครับเสี่ย... :cheer:

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4456
  • HL- 555A571E
ซื้อเลยครับเสี่ย... :cheer:

จัดมาแล้วครับ ;D

ออฟไลน์ กุ้งดีโฟร์ดี(Kungd4d)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 8715
  • HL#6C88488C : 7D2D1563 จอมยุทธเอ็กซ์
 :th2: :th2: เห็นแล้วน้ำลายหยดเลย ผมมีเมื่อไหร่จะบินไปให้พี่ป้อมสอนให้เลยครับ  :th2: :th2: :th2:

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
จัดมาแล้วครับ ;D
จัดตัวไหนมา SI Impact หรือ QU32 ครับ

QU32 ผมสนใจมาแต่แรกเลย ตั้งแต่ราคาออกใหม่ริมๆแสน ตรงที่มันครบ32เฟดเดอร์ แต่มาชะงักนิดตอนที่เคยมีโอกาศได้ใช้

พูดกันแบบเวปเมืองนอกเลย ดีก็ดี ด้อยก็ด้อย ผมไม่ประทับใจกับเสียงในงานนั้นเลย แต่มันก็หลายสาเหตุ อุปกรณ์ดีแต่คนไม่เก่ง

สรุปก็คือไม่สามารถจัดเสียงให้ออกมาดีได้ ทั้งพีค ดีเลย์ก็ไม่ได้ งานหอประชุม ม.นเรศวร แขกเป็นพันๆ ผมเลยมีความรู้สึกไม่ค่อยดี

กับเจ้ายี่ห้อนี้ไปเลย ทั้งที่การฟฟิคบนทัชสกรีนก็สวยงาม ใช้ง่าย ความรู้สึกคือคล้ายๆเนื้อเสียงไม่มีกำลังที่จะทำในสิ่งที่เราต้องการได้

จำนวนโมเลกุลของเสียงมันไม่พอให้เราเอามาละลาย เหมือนน้ำยาใสๆ กินยังไงก็ไม่แซ่บนัว  ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ





จนช่วงหนึ่งผมมีโอกาศสัมผัสกับเจ้าตัวนี้ก่อน Soundcraft SI Expression ประทับใจเนื้อเสียงว่าซาวด์คราฟท์ยังไงก็ซาวด์คราฟท์



แต่แหมราคามันก็ซาวด์คราฟท์จริงๆ ก็เลยได้แต่รอมาเรื่อยๆ ใช้ Mackie DL 16 สองตัวมาบริดจ์กันเป็น 24 แชนแนล เสียงหนาสมใจ



จนมาวันที่เพื่อนมันโทรมาตามไปดูเขามาสาธิตการใช้เครื่องต่างๆ ของมหาจักร เจอเจ้า SI Impact โปรโมชั่น อยากได้ตังก็ไม่พอ

เพื่อนให้ราคาพิเศษ เครดิตได้ตามดีลจ่ายบริษัท ผมก็เลยไม่ลังเล ราคาดี ครบเครื่อง มีฟีเจอร์เพิ่มมากกว่าเจ้า SI Expression

อีกอย่างสองอย่าง ผมก็ไม่ลังเล แม้จะมีเฟดเดอร์ไม่ครบ32

ว่าไปสาเหตุหลักที่ตัดสินใจก็คือได้เครื่องเอามาใช้งานสองงานตามที่เล่ามาก่อนแล้ว

ได้เงินจากงาน ไปจ่ายครึ่งหนึ่ง แทบจะจับเสือมือเปล่าเลยที่เดียวเชียวงานนี้



เรื่องเสียความรู้สึกก็มีไม่ใช่ไม่มี เจ้าซอฟท์แวร์บันทึกเสียง Ableton ที่แถมมาให้ กะว่าจะทำบันทึกเสียงมัลติแทร็ก

ไว้ทำ Virtual Sound check มันให้มาแค่ 8แทร็กเอง นึกว่าจะได้ 32 แทร็ก

แล้วตอนนี้ยัง Initial Hardware กับวินโดว์ไม่ได้เลย กำลังหา Mac มาใช้ทดลองดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 8 เมษายน 2016, 20:07:15 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ กุ้งดีโฟร์ดี(Kungd4d)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 8715
  • HL#6C88488C : 7D2D1563 จอมยุทธเอ็กซ์
 :beer: :beer: แล้วเจ้าตัวนี้เราสามารถเล่นเอ็กตรีมแยกไลน์ผ่าน ASIO โดยใช้สาย USB เส้นเดียวเหมือนๆพวก QU หรือพวกเบอริงเจอร์ X-air ได้ไหมครับ  :beer: :beer:


ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
:beer: :beer: แล้วเจ้าตัวนี้เราสามารถเล่นเอ็กตรีมแยกไลน์ผ่าน ASIO โดยใช้สาย USB เส้นเดียวเหมือนๆพวก QU หรือพวกเบอริงเจอร์ X-air ได้ไหมครับ  :beer: :beer:

อยากลอง ต้องใช้เอกซ์ตรีมเวอร์ไหนดี เพราะถ้ามันแยกบันทึกมัลติแทร็กได้ ผมว่ามันน่าจะทำได้

แต่ตอนนี้ของผมไดรเวอร์ที่ติดตั้งกับวินโดว์ มันขึ้น Error 37 windows cannot initial this hardware

ก็เลยลองไม่ได้ แต่กับ Mac เสียบปุ๊บเจอเลยไม่ต้องมีไดรเวอร์ ในกูเกิลก็ยังไม่มีรีวิวเรื่องมัลติแทร็กกับวินโดว์

รอสักพักพอคนใช้เยอะๆ คงหาคำตอบตรงนี้ได้ ส่วนใหญ่เขาใช้กับ Mac ผมก็เลยว่าจะหา Mac มาลอง

ดูจากคู่มือ ไดรเวอร์ที่ให้มามี WDM และ ASIO น่าจะได้ตามทฤษฎี แต่ของจริงต้องลอง รอหน่อย



ไปไล่หาความรู้เรื่อง Extreme ASIO ในกระทู้เก่าๆ พอได้กระจ่าง ทำไมวินโดส์ผมถึง Error 37

ก็เพราะว่ามันเป็นวินโดว์เถื่อน งั้นก็อย่าหวังเลยว่าเจ้ามิกซ์ตัวนี้มันจะคบหาสมาคมด้วย ตอนนี้ผมก็ต้องชั่งใจ

ระหว่างใช้วินโดส์แท้ กับโดดไป Mac ที่ผมต้องเลือก แต่น่าจะเป็นอันหลังมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 9 เมษายน 2016, 01:11:03 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
รู้แล้วตาเหน่ง หนองมน ถอยอะไรมา มีคำแนะนำนิดหน่อย ถ้าจะส้่งแร็กมาใส่ตัวนี้ ต้องออกแบบเรื่องระบายลม

ตัวมิกซ์ออกแบบมาให้มีช่องระบายลมค่อนข้างโปร่ง โดยมีช่องลมเข้าด้านล่างหน้ามิกซ์ โปร่งยาวเต็มด้านหน้า

มีพัดลมดูด ระบายออกด้านหลัง ช่องระบายออกโปร่งยาวเลย ดูแล้วน่าจะต้องการการระบายอย่างดี







คือต้องออกแบบให้มิกซ์วางลอย อย่าจมลงในแร็กซ์ ก็เลยเอาแบบจากเมืองนอกให้ร้านตัดแร็กบ้านเราก็อปปี้

อยากรู้ร้านไหน ดูลายน้ำบนรูป สั่งได้เลยเขามีต้นแบบแล้ว อยากเบาแบบแร็กจีนก็สั่งไม้บาง แต่เป็นมิกซ์ผมเอา

ไม้มาตรฐาน 10มิล ยอมหนักนิดแต่คงป้องกันได้ดีกว่า





อันนี้ของตาเหน่ง ขออนุญาตเอามาดูกัน ผมว่าน่าจะจมในแร็ก ยังไงหนุนหน้าให้ลมเข้าดีๆนะ มิกซ์หน้าตู้เลย

ไม่ต้องห่วง ตาเหน่งคงเอาไอแพดเดินมิกซ์ด้านหน้า สบายหู ข้อดีของมิกซ์ดิจิตอล ประหยัดไม่ต้องใช้สายมัลติคอร์

เอามิกซ์วางด้านข้าง หรือบนเวทีเลย เราก็ไปรีโมทบนไอแพด


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 เมษายน 2016, 17:31:03 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
จัดตัวไหนมา SI Impact หรือ QU32 ครับ

QU32 ผมสนใจมาแต่แรกเลย ตั้งแต่ราคาออกใหม่ริมๆแสน ตรงที่มันครบ32เฟดเดอร์ แต่มาชะงักนิดตอนที่เคยมีโอกาศได้ใช้

พูดกันแบบเวปเมืองนอกเลย ดีก็ดี ด้อยก็ด้อย ผมไม่ประทับใจกับเสียงในงานนั้นเลย แต่มันก็หลายสาเหตุ อุปกรณ์ดีแต่คนไม่เก่ง

สรุปก็คือไม่สามารถจัดเสียงให้ออกมาดีได้ ทั้งพีค ดีเลย์ก็ไม่ได้ งานหอประชุม ม.นเรศวร แขกเป็นพันๆ ผมเลยมีความรู้สึกไม่ค่อยดี

กับเจ้ายี่ห้อนี้ไปเลย ทั้งที่การฟฟิคบนทัชสกรีนก็สวยงาม ใช้ง่าย ความรู้สึกคือคล้ายๆเนื้อเสียงไม่มีกำลังที่จะทำในสิ่งที่เราต้องการได้

จำนวนโมเลกุลของเสียงมันไม่พอให้เราเอามาละลาย เหมือนน้ำยาใสๆ กินยังไงก็ไม่แซ่บนัว  ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ





จนช่วงหนึ่งผมมีโอกาศสัมผัสกับเจ้าตัวนี้ก่อน Soundcraft SI Expression ประทับใจเนื้อเสียงว่าซาวด์คราฟท์ยังไงก็ซาวด์คราฟท์



แต่แหมราคามันก็ซาวด์คราฟท์จริงๆ ก็เลยได้แต่รอมาเรื่อยๆ ใช้ Mackie DL 16 สองตัวมาบริดจ์กันเป็น 24 แชนแนล เสียงหนาสมใจ



จนมาวันที่เพื่อนมันโทรมาตามไปดูเขามาสาธิตการใช้เครื่องต่างๆ ของมหาจักร เจอเจ้า SI Impact โปรโมชั่น อยากได้ตังก็ไม่พอ

เพื่อนให้ราคาพิเศษ เครดิตได้ตามดีลจ่ายบริษัท ผมก็เลยไม่ลังเล ราคาดี ครบเครื่อง มีฟีเจอร์เพิ่มมากกว่าเจ้า SI Expression

อีกอย่างสองอย่าง ผมก็ไม่ลังเล แม้จะมีเฟดเดอร์ไม่ครบ32

ว่าไปสาเหตุหลักที่ตัดสินใจก็คือได้เครื่องเอามาใช้งานสองงานตามที่เล่ามาก่อนแล้ว

ได้เงินจากงาน ไปจ่ายครึ่งหนึ่ง แทบจะจับเสือมือเปล่าเลยที่เดียวเชียวงานนี้



เรื่องเสียความรู้สึกก็มีไม่ใช่ไม่มี เจ้าซอฟท์แวร์บันทึกเสียง Ableton ที่แถมมาให้ กะว่าจะทำบันทึกเสียงมัลติแทร็ก

ไว้ทำ Virtual Sound check มันให้มาแค่ 8แทร็กเอง นึกว่าจะได้ 32 แทร็ก

แล้วตอนนี้ยัง Initial Hardware กับวินโดว์ไม่ได้เลย กำลังหา Mac มาใช้ทดลองดู

QU32ถ้าเสียงไม่ดีน่าจะอยู่ที่คนทำแล้วครับพี่
QU32จะด้อยกว่า SI เรื่อง Gate
Gate SI มี Sc filter

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
QU32ถ้าเสียงไม่ดีน่าจะอยู่ที่คนทำแล้วครับพี่
QU32จะด้อยกว่า SI เรื่อง Gate
Gate SI มี Sc filter

แต่พี่ว่าน่าจะอยู่ที่ Pre Amp นะ สู้ไม่ได้มาตั้งแต่สมัยอนาล็อกแล้ว ของใครของมันออกแบบแล้วจดสิทธิบัตรเลย

คนที่ทำตามทำซ้ำก็ไม่ได้ ทำให้ดีกว่า ก็ทำได้แต่ราคาคงใกล้เคียงหรือแพงกว่า ตอนนี้ก็แล้วแต่จะไปทางไหน

ด้อยกว่าแบบหูเปล่าๆ ฟังแทบไม่ออก แต่ราคาถูกกว่า ทำตลาดอีกคลาสหนึ่ง ดีกว่าไปชนกันอยู่บนตลาดเดียวกัน

เรื่องของวงจรปรีแอมป์ ต้องตามข้อมูลกันมาแต่ยุคแรกๆ สมัยเป็นอนาล็อก ถึงจะพอรู้ว่ายี่ห้อไหน ออกแบบกันแบบไหน

เหมือนเพาเวอร์แอมป์ ที่มีหลายๆ คลาส แต่ละคลาสก็มีความเฉพาะตัวของมัน


ปรีแอมป์ของแต่ละยีห้อเรียงลำดับค่านิยม  Mackie Onyx, Soundcraft GB30, Yamaha CX series หรือ A&H ZED's


เรื่องปรีแอมป์ที่เจ๋งๆสมัยอนาล็อก ทีเรียกว่า Award Winning กวาดรางวัลการออกแบบมานักต่อนักก็มี

ONYX ของแมกกี้ ที่ใช้ NJM2114 opamps โด่งดังมากในยุคสิบปีที่ผ่านมา ผมแนะนำเลยตอนนี้เห็นร้านที่นครสวรรค์

ลดราคามิกซ์แม็กกี้ แบบล้างสต็อก ลดราคาเกือบครึ่ง ถ้าใช้ออปแอมป์ตัวนี้ผมบอกเลยว่าเสียงหนาชะมัด เพราะว่า

มันดับเบิล Slew Rate กับเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัว NE5532s Dual low noise Opamps อีกทีหนึ่ง

ผมกับป๋าแบทถึงหลงไหลเป็นสาวกแม็กกี้ กันมาตลอด ผมให้เป็นอันดับหนึ่งในใจผมครับ


แต่สำหรับงานแบบภาคสนาม (Live) ผมก็ชื่นชมกับ ปรีแอมป์GB30 Low Noise ของซาวด์คร๊าฟ

และในบอร์ด SI Impact ตัวนี้ พาราเมตริกอีคิว ของ Studer ชื่อนี้แค่เห็นก็น้ำลายกระฉอกแล้ว  


เบอร์ริงเจอร์ คงกลัวตกตลาดเพราะปรีแอมป์แกโคตะระ Noise  ต้องไปใช้ปรีของ MIDAS มาใส่เลยขายโลด


แต่สรุปแล้วมันก็มีองค์ประกอบอีกหลายอย่างในการทำเสียงออกมาให้ได้ดี ไม่ใช่แค่บอร์ดอย่างเดียวหรอกครับ

ได้ลองใช้ ได้สัมผัส มันก็ช่วยให้พอรู้ได้อย่างหนึ่ง พวกผับใหญ่ๆ ที่จำเป็นใช้มวลเสียงมากๆ เขาก็ไว้ใจไม่กี่ยี่ห้อ

ที่เจอบ่อยๆ ก็ซาวด์คราฟท์ กับ ไมดาส ยามาฮ่า แล้วก็เป็นรุ่นใหญ่ๆ ท๊อปๆของแต่ละแบรนด์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 15 เมษายน 2016, 01:16:57 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
ผมอุตส่าห์ซื้อมิกซ์อนาล๊อคที่มีปรีไมค์ gb30
สุดท้ายก็กลับมาตายรังกับยามาฮ่า cx

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
ผมอุตส่าห์ซื้อมิกซ์อนาล๊อคที่มีปรีไมค์ gb30
สุดท้ายก็กลับมาตายรังกับยามาฮ่า cx
เป็นทางเลือกที่เห็นด้วย ปรี: Soundcraft GB30 เสียงมวลหนาค่อนข้างแฟลท เหมาะกับงาน Live สโคปงานโตๆหน่อย

งานขนาดที่หมอนพเจอบ่อยๆ ปรียามาฮ่า CX ซี๊ดซ๊าดกว่า ทั้งมิดไฮ และไฮ ฟรีเควนซี่ส์ แต่ความถี่แบบนี้เอาไปคลุมงาน

ภาคสนามขนาดใหญ่ ผมว่าแสบไป แต่ชาวบ้านทั่วๆไปชอบนะ เคยเจอไหมคำขอที่ว่า "อาจารย์ขอเสียงแจสเยอะนะ"

ผมงงอยู่พัก ถามว่าเสียงอะไรนะ เขาก็บอกว่า เสียงแซ่ส ๆ ไง ผมก็ถึงบางอ้อ จัดให้ด้วย หัวจรวดข้างละสี่ แซ่บพอเลย

 

จะใช้อะไรก็ขอให้เหมาะกับงาน งบประมาณ ล่าสุดผมไปงานวัดแถวเพชรบุรี โจทย์คือลานวัดแบ่งเป็นสองข้างมีถนนเข้าวัด

เป็นตัวแบ่งกลาง ทางด้านขวาของงานเป็นจอหนังกลางแปลง ระบบเสียงมีทั้งตู้ซับ ลำโพงฮอร์น เสียงสะเทือนเลื่อนลั่นข้าม

มาฝั่งเราที่อยู่ในลานด้านซ้ายตลอด



โชคดีผมไปเจออุปกรณ์แบบนี้เลยสู้ได้ เผลอๆข้ามฝั่งไปเรียกแขกได้อีก เพราะเห็นคนที่ดูหนังอยู่ทะยอยข้ามมาดูเราตลอด







แถมใช้มอนิเตอร์ยี่ห้อนี้ด้วย ศิลปินบอกดีมาก พึ่งเคยเจอเป็นงานแรก เพราะว่าเป็นลำโพงที่ดูอัลโคน ทุกความถี่พุ่งออกมา

ทิศทางเดียวกัน ทำให้แพทเทิร์นของเสียงควบคุมง่าย เวลาศิลปินต้องเข้าไปใกล้ๆ เวลาต้องคุกเข่าหาคนดู รับมาลัย

ก็ยังได้ยินทุกความถี่ อยากรู้เพิ่มเติมต้องถามตายอด ผมคอมเมนต์เลยนะว่าเสียงทะลุทะลวงแจ่มกว่ายี่ห้อที่มาเทขาย

จากตัวแทนบ้านหม้อในเวปนี้ เยอะครับ ช่วงหลังจากมาเทขายผมไปเจอมาสองสามงาน บอกเลยดีใจที่ไม่รีบไปซี้อมาใช้





ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18459
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E


เรื่องปรีแอมป์ที่เจ๋งๆสมัยอนาล็อก ทีเรียกว่า Award Winning กวาดรางวัลการออกแบบมานักต่อนักก็มี

ONYX ของแมกกี้ ที่ใช้ NJM2114 opamps โด่งดังมากในยุคสิบปีที่ผ่านมา ผมแนะนำเลยตอนนี้เห็นร้านที่นครสวรรค์

ลดราคามิกซ์แม็กกี้ แบบล้างสต็อก ลดราคาเกือบครึ่ง ถ้าใช้ออปแอมป์ตัวนี้ผมบอกเลยว่าเสียงหนาชะมัด เพราะว่า

มันดับเบิล Slew Rate กับเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัว NE5532s Dual low noise Opamps อีกทีหนึ่ง

ผมกับป๋าแบทถึงหลงไหลเป็นสาวกแม็กกี้ กันมาตลอด ผมให้เป็นอันดับหนึ่งในใจผมครับ


ถูกต้องที่สุดครับพี่ pompattaya
 :happy: :th2: :flower: :thank1:

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4456
  • HL- 555A571E
รู้แล้วตาเหน่ง หนองมน ถอยอะไรมา มีคำแนะนำนิดหน่อย ถ้าจะส้่งแร็กมาใส่ตัวนี้ ต้องออกแบบเรื่องระบายลม

ตัวมิกซ์ออกแบบมาให้มีช่องระบายลมค่อนข้างโปร่ง โดยมีช่องลมเข้าด้านล่างหน้ามิกซ์ โปร่งยาวเต็มด้านหน้า

มีพัดลมดูด ระบายออกด้านหลัง ช่องระบายออกโปร่งยาวเลย ดูแล้วน่าจะต้องการการระบายอย่างดี



คือต้องออกแบบให้มิกซ์วางลอย อย่าจมลงในแร็กซ์ ก็เลยเอาแบบจากเมืองนอกให้ร้านตัดแร็กบ้านเราก็อปปี้

อยากรู้ร้านไหน ดูลายน้ำบนรูป สั่งได้เลยเขามีต้นแบบแล้ว อยากเบาแบบแร็กจีนก็สั่งไม้บาง แต่เป็นมิกซ์ผมเอา

ไม้มาตรฐาน 10มิล ยอมหนักนิดแต่คงป้องกันได้ดีกว่า





อันนี้ของตาเหน่ง ขออนุญาตเอามาดูกัน ผมว่าน่าจะจมในแร็ก ยังไงหนุนหน้าให้ลมเข้าดีๆนะ มิกซ์หน้าตู้เลย

ไม่ต้องห่วง ตาเหน่งคงเอาไอแพดเดินมิกซ์ด้านหน้า สบายหู ข้อดีของมิกซ์ดิจิตอล ประหยัดไม่ต้องใช้สายมัลติคอร์

เอามิกซ์วางด้านข้าง หรือบนเวทีเลย เราก็ไปรีโมทบนไอแพด




ซื้อมาแล้วเพิ่งรู้ว่าด้านล่างต้องบางไม่งั้นเสียบหูฟังไม่ได้  ;D




ออฟไลน์ wortee

  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 3
ซาวด้ดีครับ รุ่นนี้ ราคาไม่แพงเกินไป

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
หลังจากตัดสินใจเลือกที่จะใช้ SI Impact ก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ ถือว่าเฮง ไม่ชง กับเจ้าตัวนี้

งานใช้เสียงเต็มที่จนขนาดลำโพง(ซื้อมือสองมา)ส่งกลิ่นเลย แต่ของออกห้างป้ายแดงเฉยๆ

อันนี้เป็นประสพการณ์เลยว่าของมือสองน่าจะผ่านงานมาจนอ่วมอรทัยแล้ว เจ้าของถึงปล่อย

ได้มาราคาครึ่งเดียว ถือว่าคุ้ม คงไม่ซ่อมแล้วปลดระวางไปเลย

งานวงตอนนี้จ้างซาวด์แมนมืออาชีพจาก ฮอลลีวู๊ดพัทยา มาคุมบอร์ด








วงมอเตอร์เวย์



ถามว่าคนขนาดนี้เอาอยู่เหรอแค่แปดเซท





ดูภาพนี้ซ้ายสุดจะเห็นลำโพงเป็นเซท มีซับ กับกลางแหลมเสียบตูด ผมฝังทำดีเลย์ไว้อีกสองจุดซ้ายขวาอีกข้างละสี่เซท

งานนี้ใช้ทั้งหมด 16 เซท แต่แบ่งเป็นหน้าแปด หลังแปด ก็ถูกใจเจ้าภาพ



พื้นที่แคบและยาว เคยแขวนแล้ว เร่งให้หลังได้ยินหน้าก็ดังเกินเจ้านายรับไหว สุดท้ายคือหน้าดังหลังแผ่ว คนด้านหลัง

ไม่สนุก จะแหวกมาเต้นกันด้านหน้า พื้นที่ก็ไม่พอ ก็เลยออกแบบใช้ระบบดีเลย์ ส่งจาก MTX1 และ MTX2 ที่ภาษาช่าง

เขาเรียกว่าแมททริกซ์ ตั้งค่าดีเลย์กันอยู่สักพักจนเข้าที่เข้าทาง เสียงด้านหลังที่เราเอาจากสัญญาณแมททริกซ์ก็จะเหมือน

กับเสียงด้านหน้า มันก็ตึ๊บๆ กระทุ้งทั่วงาน คนด้านหลังก็สนุกเหมือนคนด้านหน้า เต้นกันที่โต๊ะ ไม่ต้องแหวกกันมาหน้าเวที