ยังจำกันได้ไหม สมัยหนึ่งยุคฟังเพลงจากตลับคาสเซทท์เทป จะมีเพลงระบบซาวด์ออนซาวด์
มีคำเตือนที่หัวม้วนว่าถ้าจะฟังให้สมบูรณ์แบบ ต้องฟังด้วยเครื่องเล่นสเตอริโอ แชนแนลA ลำโพงด้านซ้าย
แชนแนลB ลำโพงด้านขวา อิๆ ไม่รู้น้าๆ เกิดทันกันหรือเปล่า
้
ทันแน่นอนครับพี่ อิอิ
********************
ตอนนี้ผมแยกแบบนี้ครับ งานหน้าทดสอบอีกครับ
การแยกไลน์ที่สมบูรณ์แบบจาก Sound Interface Mix Digital สิ่งสำคัญจะต้องรู้เรื่องชิ้นดนตรีที่จะต้อง Pan ซ้ายขวา จาก SF หรือจาก MIDI
ถ้าเราแยก MONO หมดทุกไลน์เราจะไม่ได้ยินเสียงประสาน หรือชิ้นดนตรีนั้นเพราะมีการ ใส่ Pan ไว้ใน SF หรือ MIDI ดนตรีจะขาดมิติเสียงตัวอย่างเช่น
*****************************************************
1. กระเดื่อง ยังงัยก็ไม่มีเสียงประสาน แยก MONO (CH 1)
2. เบส ยังงัยก็ไม่มีเสียงประสาน แยก MONO (CH 2)
3.แสนร์ ยังงัยก็ไม่มีเสียงประสาน แยก MONO (CH 3)
4. ตะกุลกีตาร์จาก SF มีเสียงประสาน ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ (CH 4-5)
5. กีตาร์สดจาก XMKL มีเสียงประสานซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ (CH 6-7)
6. เครื่องเป่าสด จาก XMKL มีเสียงประสานแยกซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ(CH 8-9)
7. เครื่องเป่าสด จาก SF มีเสียงประสานแยกซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ(CH 10-11)
7. คีย์บอร์ด เปียโน มีเสียงประสานแยกซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ (CH 12-13)
8. ไฮแฮบ แฉ มีเสียงประสานแยกซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ (CH 14-15)
9. ทอมโลไฮ เพอร์คัตชั่น มีเสียงประสานแยกซ้ายขวา ต้องแยกเป็น สเตอร์ริโอ (CH 16-17)
**********คร่าวๆประมาณนี้************
สิ่งสำคัญในการแยกไลน์ที่เป็น สเตอร์ริโอเราจะต้องไป Pan ที่ Mix เราด้วครับ เมื่อก่อนเราไม่ได้แยกแบบนี้
ปรากฎว่าเสียงชิ้นดนตรีข้างที่ Pan ไว้จาก MIDI หรือ SF มันหายและไม่ได้มิติเสียง และเรายังสามารถคลุมเสียง
Live จาก XMKL ได้อีกด้วยครับ (พบกันที่งานมิตติ้ง กลุ่มวงดนตรีสมุทรปราการ วันที่ 22 ก.ค. 2560)