ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี ใครมีวิธีมาบอกกัน  (อ่าน 9064 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532

เอาคลิปมาให้ดูกันก่อน กลองสด เพลงรุ่นเก่าตีทับไลน์ เพลงรุ่นใหม่ทำแบกกิ้งแทรค แบบไม่มีกลอง

ก็ต้องขอบคุณทีมงาน LIVE ของเอ็กซ์ทรีม ช่วยเล่นกีตาร์ กับเป่าแคน(ใช่ตาอู๊ดหรือเปล่าไม่รู้)

คลิปนี้ให้ดูสภาพแวดล้อม ขนาดของเวที จำนวนคนดู ลำโพงพีเอ ทำดีเลย์ ให้ฟัง 360องศา

ได้ยินทุกเต็นท์ที่ตั้งล้อมสนามอยู่ ไมค์เลยคอยแต่จะว้องแว้ง หวีดหวิว เวลาเปลี่ยนตำแหน่ง


นี่คือสิ่งที่เกิดเมื่อตอนเริ่ม เดี๋ยวจะมาบอกถึงอุปกรณ์ที่ใช้ ขีดจำกัดต่างๆ และสุดท้ายแก้ไขอย่างไร


ของ MC หอนลำโพงหน้าเลย ของผมหอนที่มอนิเตอร์ มีความจำเป็นที่ต้องดันมอนิเตอร์ให้ดังที่สุดเท่าที่ทำได้

ศิลปินตื่นตีสี่แต่งหน้า ไปอ่านข่าว พอกลางวันไปเป็นพิธีกรเปิดงานเทศกาลผลไม้ที่ตะพง เย็นมาคอนเสิร์ต

เหลือเสียงมาใช้งานนิดเดียว เรามีหน้าที่ดูแล ก็ต้องพยายามเลี้ยงเสียงให้จบงาน ให้มอนิเตอร์ไว้เยอะๆช่วยก่อน

ก็มีความคิดจะทำบันทึกเสียงสดไว้ช่วยเวลาคับขัน แต่ดูแล้วโอกาสใช้น้อย เพราะเขาก็ร้องไป เอนเตอร์เทนไป


ดูคลิปเต็มๆ จะเห็นว่า ไมค์หมาบ่อยมาก อุปสรรคจริงๆเลย


พอดีไปเจอเรื่องทำ AFS (Anti Auto Feedback) ใน UI24r ก็เลยสนใจ ในติวเตอร์เขาบอกทั้งวิธีแก้ และวิธีเบิ้ลอินพุท

เราจะได้คุมเพิ่มได้อีกโดยอีคิวทั้งอินพุทและเอาพุทท์ ส่งเข้า Aux มอนิเตอร์ และเบิ้ลอีกแชนแนลหนึ่งส่งออกพีเอ

เราจะได้ไม่เสียเนื้อเสียงที่พีเอ เมื่อเราต้องคัท(ตัดออก)ความถี่ต่างๆ ในมอนิเตอร์ ลองดูคลิปครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 24 มิถุนายน 2017, 22:22:15 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4455
  • HL- 555A571E
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 17:44:52 น. »
AFS ผมว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากว่านะครับป๋า ระบบกับซาวแมน มากว่า

ระบบเสียงเพียงพอต่อการรับงานศิลปินหรือเปล่า

ซาวแมน เมื่อเสียงในระบบไม่ถึง ก็ต้องดันเพื่อให้เสียงดังทั่วถึง เกรนก็โอเวอร์    กับอีกอย่างพยายามดัดเสียงไมค์ให้ใส ให้ชัด                                                         

 ทีนี้ก็ไล่จับกันทั้งคืน





อันนี้เป็นงานที่ผมไปซัพพอรทลูกค้าเวทีเล็กมากนักดนตรีไม่พอกันยืนคนที่เล่นเครื่องเป่ายังเล่นข้างล่างเวทีก็มี นักร้องแทบจะยืนคร่อมตู้มอนิเตอร

พื้นเวทีผมก็ตั้งผิด จริงๆชุดเครื่องดนตรีต้องตั้งให้ชิดหลังเวที แต่ผมวางเวทีผิดก็เลยปล่อยตามมีตามเกิด แต่ผมทำเกรนไมค์ไม่ให้เกิน กับระบบผมถึง

เสียงหอนสักแอะก็ไม่มี (ผมไม่ได้ว่าผมเก่งนะครับ)











« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 18:12:51 น. โดย เหน่ง หนองมน »

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14345
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 18:23:13 น. »
AFS ผมว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากว่านะครับป๋า ระบบกับซาวแมน มากว่า

ระบบเสียงเพียงพอต่อการรับงานศิลปินหรือเปล่า

ซาวแมน เมื่อเสียงในระบบไม่ถึง ก็ต้องดันเพื่อให้เสียงดังทั่วถึง เกรนก็โอเวอร์    กับอีกอย่างพยายามดัดเสียงไมค์ให้ใส ให้ชัด                                                         

 ทีนี้ก็ไล่จับกันทั้งคืน





อันนี้เป็นงานที่ผมไปซัพพอรทลูกค้าเวทีเล็กมากนักดนตรีไม่พอกันยืนคนที่เล่นเครื่องเป่ายังเล่นข้างล่างเวทีก็มี นักร้องแทบจะยืนคร่อมตู้มอนิเตอร

พื้นเวทีผมก็ตั้งผิด จริงๆชุดเครื่องดนตรีต้องตั้งให้ชิดหลังเวที แต่ผมวางเวทีผิดก็เลยปล่อยตามมีตามเกิด แต่ผมทำเกรนไมค์ไม่ให้เกิน กับระบบผมถึง

เสียงหอนสักแอะก็ไม่มี (ผมไม่ได้ว่าผมเก่งนะครับ)









ผมเข้าใจที่เหน่งบอกครับ...


ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 19:53:12 น. »
ปัญหาผมคือ อันดับแรก เลยตอนซาวด์เช็ค เราปล่อยเสียงไม่เต็มที่เหมือนตอนใช้จริง

เหตุคือ งานอีเวนท์แบบนี้เขามีกิจกรรมทั้งวัน เราทำได้แค่บาลานซ์เสียง กับมอนิเตอร์เช็คเบา

ชั่วเวลาหนึ่งที่เขากำหนดให้ เต็มที่เลยหนึ่งชั่วโมง ส่วนใหญ่จะได้แค่ไม่เกินสามสิบนาที

พอถึงเวลาจริง คนดูดันมาเยอะ แล้วกรี๊ดๆๆๆ เราต้องดันสู้ ตอนนี้แหละครับ ปัญหามา

ทำเวทีแบบฟรีคอนเสิร์ต ง่ายกว่า เพราะซ้อมจริง ซาวด์จริง ทำเผื่อไว้ได้

งานไหนมีเวลาซาวด์ได้ทั้งวัน ก็ไม่มีปัญหา งานนี้ว่าไปแล้วตอนทำซาวด์ก็ใช้อุปกรณ์ดีๆทั้งนั้น

แต่อย่างหมอนพแกว่า อุปกรณ์จะขนาดไหนไม่สำคัญ เท่ากับ ความชำนาญ








หลังจากงานนี้ ผมคิดทางออกไว้สองทาง ผมจะสั่ง UI24r มาใช้ฟังชั่น AFS2 และทำดับเบิลอินพุท

ถ้ายังเอาไม่อยู่ก็ต้อง In Ear Monitor แล้ว เพราะศิลปินผมหูน่าจะเสื่อมไประดับหนึ่งแล้ว ต้องแลกเอา

เพราะเขาสายเปลี่ยนชุดเยอะซะด้วย ติดไว้ในสุดด้านหลัง ก็จะเอื้อมไปเพิ่มลดวอลลุ่มที่ตัวบอดี้แพ็คไม่ถึง

แต่ราคา In Ear Monitor ชุดหนึ่งก็พอสั่ง UI24r ได้เครื่องหนึ่งเหมือนกัน เอา UI24r มาเล่นก่อน

ใช้ทำ บันทึกแยกไลน์ใส่ USB Drive ได้เลย มีฟังชั่น SoundCheck ให้ด้วย ดูซิว่าโปรแกรมรุ่นใหม่ๆ

ที่ให้มาจะตอบโจทย์เราได้ไหม ต้องลองดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 20:36:42 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123098
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 19:58:11 น. »
..



..


พึ่งเคยเห็นคนเอาฟองน้ำมาครอบไมค์ RTA  :cool:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14345
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 20:17:06 น. »
ปัญหาผมคือ อันดับแรก เลยตอนซาวด์เช็ค เราปล่อยเสียงไม่เต็มที่เหมือนตอนใช้จริง

เหตุคือ งานอีเวนท์แบบนี้เขามีกิจกรรมทั้งวัน เราทำได้แค่บาลานซ์เสียง กับมอนิเตอร์เช็คเบา

ชั่วเวลาหนึ่งที่เขากำหนดให้ เต็มที่เลยหนึ่งชั่วโมง ส่วนใหญ่จะได้แค่ไม่เกินสามสิบนาที

พอถึงเวลาจริง คนดูดันมาเยอะ แล้วกรี๊ดๆๆๆ เราต้องดันสู้ ตอนนี้แหละครับ ปัญหามา

ทำเวทีแบบฟรีคอนเสิร์ต ง่ายกว่า เพราะซ้อมจริง ซาวด์จริง ทำเผื่อไว้ได้

งานไหนมีเวลาซาวด์ได้ทั้งวัน ก็ไม่มีปัญหา งานนี้ว่าไปแล้วตอนทำซาวด์ก็ใช้อุปกรณ์ดีๆทั้งนั้น

แต่อย่างหมอนพแกว่า อุปกรณ์จะขนาดไหนไม่สำคัญ เท่ากับ ความชำนาญ








หลังจากงานนี้ ผมคิดทางออกไว้สองทาง ผมจะสั่ง UI24r มาใช้ฟังชั่น AFS2 และทำดับเบิลอินพุท

ถ้ายังเอาไม่อยู่ก็ต้อง In Ear Monitor แล้ว เพราะศิลปินผมหูน่าจะเสื่อมไประดับหนึ่งแล้ว ต้องแลกเอา

เพราะเขาสายเปลี่ยนชุดเยอะซะด้วย ติดไว้ในสุดด้านหลัง ก็จะเอื้อมไปเพิ่มลดวอลลุ่มที่ตัวบอดี้แพ็คไปถึง

แต่ราคา In Ear Monitor ชุดหนึ่งก็พอสั่ง UI24r ได้เครื่องหนึ่งเหมือนกัน เอา UI24r มาเล่นก่อน

ใช้ทำ บันทึกแยกไลน์ใส่ USB Drive ได้เลย มีฟังชั่น SoundCheck ให้ด้วย ดูซิว่าโปรแกรมรุ่นใหม่ๆ

ที่ให้มาจะตอบโจทย์เราได้ไหม ต้องลองดู

เป็นผมจะสั่ง In Ear มาใช้กับของที่มีอยู่ก่อน...อิอิ คหสต นะลุง...

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 20:24:48 น. »
พึ่งเคยเห็นคนเอาฟองน้ำมาครอบไมค์ RTA  :cool:
ผมก็สงสัย เลยถามเขา เขาบอกของ Audix ให้มาแบบนี้

มาว่ากันต่อเรื่อง ไมค์หมา ผมก็จัดการด้วย RTA ที่เอาพุทของ AUX 1 ที่เป็นคู่หน้า RTA ของ Mackie DL 1608

ก็เล่นมาจนถึงชุดสุดท้าย เจ้าความถี่ที่ผมคัทมันคงทำให้เนื้อเสียงที่มอนิเตอร์มันบางลง เพลงมันโจ๊ะ ซาวด์มันหนักกว่า

ศิลปินก็ขอมอนิเตอร์เพิ่ม ผมก็เร่งให้ เท่านั้นแหละพอก้มหน่อย หมามาเลย เจ้าตัวก็รู้ในคลิปจะเห็นว่าเปลี่ยนมือชูไมค์ไว้สูง



ดูคลิปกันแล้ว เห็นเครื่องดีๆ นึกว่าจะหมู รูปแบบเวที รูปแบบงาน ที่บังคับด้วย เครื่องเสียงต้องดูสวยงาม ไม่บดบังส่วนตบแต่ง

ไม่น่าจะมีพื้นที่ให้แขวนลำโพงยักษ์ๆได้ เพราะเขาต้องการให้เห็นเวทีแบบ 360 องศา รอบกระโจมอินเดียนแดง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 20:49:36 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2017, 22:21:39 น. »
ดูแล้ววุ่นวายปวดหัว  มั่วเล่นกับงานบ้านๆผมดีกว่า

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: วันที่ 13 มิถุนายน 2017, 16:26:50 น. »
ดูแล้ววุ่นวายปวดหัว  มั่วเล่นกับงานบ้านๆผมดีกว่า
นี่เราใช้เครื่องเสียงของเขานะ ไม่ได้ตั้ง PA เอง ด้วย แต่เราจัดการระบบของเราเองแล้วไปยืมไลน์เอาท์เขาใช้

แต่ก่อนผมใช้เขาแค่4ไลน์ เดี๋ยวนี้ใช้6ไลน์ เพราะต้องส่ง Aux ไปให้ Ear monitor ของมือกลองอีก2ไลน์

ไปถึงงานตั้งเครื่องของเรา มือกลองก็ไปจัดการกับกลอง เสร็จตรงนี้เราก็เอาสายมัลติคอร์ 6 แชนแนล สั่งจาก พ.พล

เพิ่มเติมให้ดูวุ่นวายได้อีก ที่มิกซ์เรา เอาท์จาก เมน L+R แล้วก็จาก Aux 1 2 3 4 ไปที่ทีมิกซ์เขา และจัดชุดกลองเป็น1ซับกรุ๊ป

เอาไว้ลด เพิ่ม ชุดกลอง ให้บาลานซ์กับ L+R ที่เรามิกซ์เสียงดนตรี เสียงร้องแล้ว อันนี้ในกรณีที่งานเขามีกลองชุดกลองไว้ให้

ถ้าเราเอากลองไปเอง เราก็มิกซ์ บาลานซ์ทั้งหมด ที่มิกซ์เรา 


ไปเสียบที่เครื่องเขา 6อินพุท เราจัดระเบียบแบบนี้ 1+2 เป็นเมน L+R สองช่องนี้ไม่ต้อง DSP ไม่ต้อง AuxSendในระบบคุณ

อิน 3+4 ไม่ต้องเปิดเมน Auxsend อย่างเดียวไปที่ Aux1 Aux2 ทั้งสองของคุณ เพราะเราบาลานซ์เสียงร้อง กับดนตรีที่มิกซ์เรา

อิน 5+6 Auxsendไปเอาพุทที่เหลือของเสตจบ๊อกซ์ ลากสายไปเข้า2อินพุทซับมิกซ์ Ear monitor มือกลอง เขาจะลดเร่งเสียงเมโทนอมเอง

ที่auxทั้งสองที่ส่งให้มือกลองผมจะส่งสัญญานเสียง เมโทนอมจากaux out5ไปที่อินพุท1ของซับมิกซ์

และที่aux out6จะส่งสัญญานของไมค์ กับดนตรี ไปเข้าอินพุท2ของซับมิกซ์ Ear monitor มือกลอง ดังเบาเขาปรับเอง


Aux 1 เป็นเสียงร้อง จัดไปเยอะๆที่มอนิเตอร์คู่หน้า Aux2เป็นเสียงดนตรีส่งไปที่คู่หน้านิดหน่อย พอให้ได้ยินร้องไม่ผิดคีย์

แล้วก็ใช้คำว่าไล้เสียงดนตรี ไปตามมอนิเตอร์อื่นที่มีบนเวที ให้แดนเซอร์เขาได้ยิน เต้นได้ตรงท่อน ตรงท่า

ถ้าจัดเสียงให้พอดี เขาจะเต้นมัน เพราะเขาจะคอมเม้นท์ว่าดนตรีเบาเต้นไม่มัน บางทีก็จะว่าวันนี้หูดับเลย ดนตรีมันดังแสบหู

ตอนนี้ปัญหาคือทุกอย่างบนเวทีมันดัง เราก็ต้องเพิ่มเสียงร้องที่คู่หน้า เพิ่มมากๆ มันก็จะคอยหอน พอคัทไม่หอน มวลมันน้อยไปอีก


เรื่องไมค์ มีอีก คลื่นเบียด คลื่นหลุด เราใช้แพงแค่ไหน ไปเจอที่แพงกว่า พออยู่ใกล้กันมันเบียดเราอีกทั้งที่คนละความถี่

ความแรงของคลื่น RF ที่มันปล่อยมา แรงกว่ามันก็เบียดคลื่น RF ที่แรงน้อยกว่า ไม่จำเป็นต้องความถี่ใกล้กันด้วย

ไอ้ที่คลื่นแรงๆ เบียดคนอื่นเขา ความถี่เรสพอนด์ของหัวไมค์มันไม่เข้ากับศิลปินเรา เสียงมันแหลมไปมันก็ไม่อยากใช้อีก


นี่แหละหน้าที่ผม มันจ้างตั้งงานละหมื่น แต่ต้องแถมทำแบ็คกิ้งแทร็คให้ด้วย ไม่ว่ากัน ทำเสร็จผมก็ขายก็อปปี้ให้ ยายแหวว

ให้ ก็อด ซูซี่ คนอื่นได้อีกรอบสองรอบ


เออนะ เดี๋ยวนี้ไปตามงานเขาจะถามเพลงที่เล่นเสียค่าลิขสิทธิ์หรือยัง พวกบริษัทห้างร้านที่จ้างเราเขาไม่ต้องการมีปัญหา

ผมก็เลยมีเจ้านี่ติดไว้ ปีละไม่กี่ตังหรอกครับ แบบเดียวกับที่ออร์แกไนซ์เขามีธงหลวงปู่คร่ำไว้แหวกฝนให้ไปตกข้างๆงาน




AFS ผมว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากว่านะครับป๋า ระบบกับซาวแมน มากว่า

ระบบเสียงเพียงพอต่อการรับงานศิลปินหรือเปล่า

ซาวแมน เมื่อเสียงในระบบไม่ถึง ก็ต้องดันเพื่อให้เสียงดังทั่วถึง เกรนก็โอเวอร์    กับอีกอย่างพยายามดัดเสียงไมค์ให้ใส ให้ชัด                                                         

 ทีนี้ก็ไล่จับกันทั้งคืน
งานหน้าพี่จะเน้นเรื่อง Gain-structure อีกซักหน่อย บางทีมองข้ามไปเอาแต่ดันเฟดเดอร์ จัดเกนเผื่อไว้ก่อนอาจจะดีขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 มิถุนายน 2017, 20:56:46 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: วันที่ 13 มิถุนายน 2017, 22:29:04 น. »
ช่วงนี่ผมยังสลัดไม่พ้นเรื่องไมค์หมาไม่ได้ เรื่องฟังชั่น AFS2 ของ UI24r กับการทำดับเบิลอินพุท

อันนี้เป็นฟังชั่นที่เพิ่งมีมาให้ใช้กัน ผมต้องลงทุนอีกสามหมื่นเลยนะ แต่มันก็ท้าทาย

ตอนนี้ในกระทู้ มีเรื่องเกนมาให้พิจารณาด้วย จากน้อง เหน่ง 


คลิปนี้คอนเสิร์ตเจ้าใหญ่ แต่เมื่อปี50โน่น ป่านนี้คงมีเครื่องตัดหอนดิจิทัลใช้แล้วละ



ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123098
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 06:35:34 น. »
พี่เป็นแค่ส่วนเสริมของระบบที่เขาทำ คงหมายถึง gain mic
ถ้า gain stucture น่าจะทำตั้งแต่เริ่มแรกของการ setup
ระบบใหญ่หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 14:56:06 น. »
พี่เป็นแค่ส่วนเสริมของระบบที่เขาทำ คงหมายถึง gain mic
ถ้า gain stucture น่าจะทำตั้งแต่เริ่มแรกของการ setup
ระบบใหญ่หรือเปล่าครับ
ถูกต้องครับ gain structure เป็นการทำทั้งระบบ ตั้งแต่เกน ของปรีไมค์ เกนของอีคิว คอมเพลสเซอร์ จนสุดท้าย ที่เพาเวอร์แอมป์

ผมก็เชื่อว่าเจ้าของระบบเครื่องเสียงสมัยนี้ คงทำกันเป็น ก็คือ ไม่ปล่อยให้ คลิป ให้พีค ดูกันจากไฟว่าแค่ส้มๆพอนะ อย่าปล่อยให้แดง

สิ่งที่ผมจะทำได้ก็เกนของปรีไมค์ ที่เป็นอันดับแรกของห่วงโซ่การทำ gain structure ของระบบ


ซึ่งจริงๆแล้ว เรื่องของเกนไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของไมค์หอนเท่าใดนัก เป็นการช่วยเพิ่มระดับสัญญาน

ก่อนผ่านการขยาย ก่อนโปรเซสซิ่ง(อีคิว) สัญญานที่แรงขึ้นจะสดมากกว่าการดันเฟดเดอร์


การทำ gain structure ก็เพื่อจัดการเรื่องของ noise พวกเสียงHiss(ซ่าส์ จี่ แล้วแต่จะเรียก) กับ distortion (เสียงแตก เสียงบี้)

ไว้คราวต่อๆไป ถ้ามีเวลา เราจะมาถกกันเรื่องของการทำ gain structure ตอนนี้เรามาว่าเรื่องของการจัดการเอาหมาออกจากไมค์กันก่อน

ผมตั้งกระทู้มาถกกัน ใครคิดอย่างไร รู้อะไร มีประสพการณ์มาอย่างไร ก็มาถกกันครับ มันเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพพวกเรา

ใช้สื่อโซเชียลให้ก่อประโยชน์ ดีกว่าไปนั่งดูไอ้ที่เขาหลอกแชร์ให้ดู อย่างหมูหยองทำจากกระดาษทิชชู่ อะไรแบบเนี่ย


เดี๋ยวเราค่อยมาต่อเรื่องแก้ไมค์หอน อย่างเป็นวิชาการ เรื่องจริงๆก็ต้องเอาไปลองดูก่อน ตอนนี้เอาแบบไปเรียนมาก่อนแล้วกัน




ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123098
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 15:51:45 น. »

..

การทำ gain structure ก็เพื่อจัดการเรื่องของ noise พวกเสียงHiss(ซ่าส์ จี่ แล้วแต่จะเรียก) กับ distortion (เสียงแตก เสียงบี้)

ไว้คราวต่อๆไป ถ้ามีเวลา เราจะมาถกกันเรื่องของการทำ gain structure ตอนนี้เรามาว่าเรื่องของการจัดการเอาหมาออกจากไมค์กันก่อน

...


ต้องรบกวนพี่ป้อมแนะนำขั้นตอนด้วยครับ เพื่อนๆ คงชอบ นำความรู้ไปใช้งานจริง  :77:

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 16:03:02 น. »
มาดูวิธีการแบบทฤษฎีก่อน เอาไปลองใช้ ลองทดสอบกันดู ได้ผลอย่างไรมาบอกกันด้วย


เคสแรก แบบแย่ที่สุด คือพวกกุมหัวไมค์แบบนึกว่าเท่ห์ อันนี้ก็ไปเอาแบบมาจากพวกแรปเปอร์ที่เขาต้องการดิสทอร์ทเสียงเขา

เสียงที่ออกมาจะห่วยมาก ที่สำคัญมันไปเปลี่ยนคาแรคเตอร์การรับเสียงของไมค์ให้เป็น omnidirectional คือรับทุกสรรพเสียงรอบตัวเลย

หอนง่ายเลยซิ วิธีแก้ไข ลุกขึ้นไปบอกมันให้เลิกกุมไมค์ซะ ไอ้สาส!!! พูดเล่นนะครับ บางทีเราไปเจองานที่มีแรปเปอร์

บ้านเราที่เจอบ่อยตอนนี้ วงพี่เจครับ เขาใช้แร็ปเปอร์1 ดีเจ กลองสด แดนเซอร์ ดังนั้นเราก็ควรรู้พอจะรับมือให้ได้

แบบนี้ก็ให้ตัด ย่าน800 Hz to 2 kHz, แล้วก็ compress น่าจะเอาเสียงที่เรียกว่า howling sound (เสียงฮู้ววว แบบหมาป่า) ออกไป

โดยที่เสียงไมค์ยังฟังได้ดีอยู่ แต่ยังไงก็อย่าลืมว่าวิธีที่ดีที่สุดในการตัดไมค์หอน คือการลดทุกอย่างลง


ตอนนี้พักสายตาหน่อยเดี๋ยวมาต่ออีก เคล็ดลับที่สอง Pro Tip#2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 16:10:20 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เคล็ดลับที่2 Tip#2

เรื่องของเรื่อง ถ้าคนร้องเขาคอยระวังไม่หันไมค์เข้าหามอนิเตอร์ และรักษาระยะความห่างของไมค์กับมอนิเตอร์ไว้ได้

ไอ้เสียงหอนมันก็จะไม่บังเกิด แต่ในงานจริง มันมีการเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือขบวนการ

อีคิว และ ลดหอนด้วยออโต้ฟีดแบ็ค

วิธืการต่อไปนี้ สำหรับท่านที่ใช้หู ไม่ได้ใช้เครื่องมือสมัยใหม่พวก RTA ที่มีแจกมาให้แทบทุกมิกซ์ดิจิทัล

เริ่มจากค่อยๆ เพิ่มระดับความดังจนเริ่มมีหมาโผล่มาหอน เราก็จับความถี่แล้วไปลดความถี่ที่มันหอนประมาณ3dB

อ้าวแล้วความถี่ไหนมันหอนล่ะ ต้องฝึกหู ให้แยกแยะความถี่ครับ ถ้าคิดจะง่าย สะดวกและถูก ก็ไปใช้มิกซ์ดิจิทัล

ที่เขามีฟังชั่น RTA แถมมาให้ ถ้าเก่งกว่านี้ ก็จัดชุด RTA Smart Live ,Audio Interface มาใช้ไม่มีใครว่า


คร่าวๆ เสียงหอนแบบในคลิปนี้ ผมดูที่ RTA อยู่ที่ย่าน 260 Hz ไอ้พวก "ฮู้ๆ ฮ็องๆ" เนี่ย ย่าน 250-500Hz



ถ้าพวก"วี๊ดๆ" ควรจะเป็น 2 kHz ขึ้นไป พวกย่านต่ำกว่า 80Hz หรือที่สูงกว่า 8kHz ไม่ค่อยจะสร้างปัญหา


พอเราจูนความถี่แรกที่พาหอนแล้ว เราก็เริ่มขบวนการอีก คือเพิ่มความดังอีก จนความถี่อื่นเริ่มหอนอีกเราก็จัดการวนไป

แต่ก็อย่าทำจนเป็นการโอเวอร์อีคิวไปอีก เพราะอีคิวมันบูทได้แค่ 3ถึง9 dB เอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 18:48:39 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
เคล็ดลับที่3 Tip#3

ต่อไปเป็นข้อแนะนำเพื่อตัดวงจรไม่ให้หมามาโผล่ที่ไมค์เราได้ง่ายๆ

ใช้ไมค์ประเภท Directional เพื่อจะได้เกนมาเพิ่มอีก ก่อนจะถึงช่วงหมาโผล่

และก็ปิดไมค์ที่ไม่ใช้ซะ เพื่อลดจุดเสี่ยงอื่น

ไม่ปรับโทนเสียงโดยบูธแบบสุ่มๆสั่วๆ

พยายามให้ไมค์กับลำโพงอยู่ไกลๆกัน

ใช้ in-ear monito แทนมอนิเตอร์วางพื้น

สำหรับไมค์ลอย ที่ผู้ใช้เคลื่อนที่ไปไหนต่อไหน เผลอๆไปโผล่ยืนพูดหน้าลำโพง

อันนี้จำเป็นใช้ กันหอนแบบออโต้ Auto Feedback Reducer เพราะซาวด์เอนฯตัวเป็นๆจะแก้ได้ช้ากว่า

เจ้าตัวออโต้มันจับหมาและจัดการได้ไวกว่าแน่ๆ

แต่ยังไงก็อย่าวางใจใช้แต่ อีคิว กับ ออโต้ บางงานมันก็ไม่ได้ยังกะใจได้เหมือนกัน หูเรา ประสพการณ์เรา อย่าลืมใช้


ต้องรบกวนพี่ป้อมแนะนำขั้นตอนด้วยครับ เพื่อนๆ คงชอบ นำความรู้ไปใช้งานจริง  :77:

ไล่หมาออกจากไมค์เสร็จ เดี๋ยวมาถกกันเรื่อง Gain-structure ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 17:47:25 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ หมวดกอบลพบุรี

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 4795
  • HL#740C32A1,HL#6C893616,HL#7D2C955D
เรื่องของไมค์ที่นึกว่าตัวเองเป็นหมา ไมค์หอนไง ทำไงกันดี
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 18:39:25 น. »
มาดูวิธีการแบบทฤษฎีก่อน เอาไปลองใช้ ลองทดสอบกันดู ได้ผลอย่างไรมาบอกกันด้วย


เคสแรก แบบแย่ที่สุด คือพวกกุมหัวไมค์แบบนึกว่าเท่ห์ อันนี้ก็ไปเอาแบบมาจากพวกแรปเปอร์ที่เขาต้องการดิสทอร์ทเสียงเขา

เสียงที่ออกมาจะห่วยมาก ที่สำคัญมันไปเปลี่ยนคาแรคเตอร์การรับเสียงของไมค์ให้เป็น omnidirectional คือรับทุกสรรพเสียงรอบตัวเลย

หอนง่ายเลยซิ วิธีแก้ไข ลุกขึ้นไปบอกมันให้เลิกกุมไมค์ซะ ไอ้สาส!!! พูดเล่นนะครับ บางทีเราไปเจองานที่มีแรปเปอร์

บ้านเราที่เจอบ่อยตอนนี้ วงพี่เจครับ เขาใช้แร็ปเปอร์1 ดีเจ กลองสด แดนเซอร์ ดังนั้นเราก็ควรรู้พอจะรับมือให้ได้

แบบนี้ก็ให้ตัด ย่าน800 Hz to 2 kHz, แล้วก็ compress น่าจะเอาเสียงที่เรียกว่า howling sound (เสียงฮู้ววว แบบหมาป่า) ออกไป

โดยที่เสียงไมค์ยังฟังได้ดีอยู่ แต่ยังไงก็อย่าลืมว่าวิธีที่ดีที่สุดในการตัดไมค์หอน คือการลดทุกอย่างลง


ตอนนี้พักสายตาหน่อยเดี๋ยวมาต่ออีก เคล็ดลับที่สอง Pro Tip#2

ขอบคุณครับส่วนใหญ่ผมจะเจอประเภทที่ 1 ครับ บอกให้เลิกกุมหัวไมล์ไวกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 18:41:40 น. โดย จ่ากอบลพบุรี »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
แบบนี้แก้ไงครับพี่   อีคิว คอมเพรส afs ก็ไม่มี


ออฟไลน์ montrevej

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 174
  • HL#: 95E25311 อนันตชัย
ส่วเข้าตะกวดครับ
ผมต้องหอนซะก่อนซักสองสามเพลง ต่อจากนั้นเห่าทั้งคืน.....










อันนี้ลำโพงอยู่หลังนักร้อง อยู่ในฉากด้านหลัง












« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 มิถุนายน 2017, 20:42:31 น. โดย montrevej »

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123098
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
แบบนี้แก้ไงครับพี่   อีคิว คอมเพรส afs ก็ไม่มี


แบบนี้ถ้าหอน ก็ลดความดังอย่างเดียว

มาดูแบบวิเคราะห์อีกรอบ คือ MC แกยังหันตูดไมค์เข้าหาลำโพง ช่วงที่แกหมุนตัว หัวแกก็ยังบังระหว่างหน้าไมค์กับลำโพงไว้

แล้ว MC ช่วงที่เห็นในคลิป จะไม่ได้ละไมค์ออกจากปาก ซึ่งตรงนี้เท่าที่สังเกตุการหอนทั่วๆไป จะเกิดตอนที่ปล่อยมือถือไมค์ลงซะบ่อยๆ

พวกอคูสติกที่เป็นตัวแปรก็ไม่มาก เพราะผนังข้างโล่ง พวกความถี่ฮาร์โมนิคซ้ำซ้อนที่จะเกิดจากส่วนนี้ก็ไม่มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 15 มิถุนายน 2017, 16:09:11 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
แบบนี้ถ้าหอน ก็ลดความดังอย่างเดียว

มาดูแบบวิเคราะห์อีกรอบ คือ MC แกยังหันตูดไมค์เข้าหาลำโพง ช่วงที่แกหมุนตัว หัวแกก็ยังบังระหว่างหน้าไมค์กับลำโพงไว้

แล้ว MC ช่วงที่เห็นในคลิป จะไม่ได้ละไมค์ออกจากปาก ซึ่งตรงนี้เท่าที่สังเกตุการหอน จะเกิดตอนที่ปล่อยมือถือไมค์ลงซะบ่อยๆ

พวกอคูสติกที่เป็นตัวแปรก็ไม่มาก เพราะผนังข้างโล่ง พวกความที่ฮาร์โมนิคซ้ำซ้อนที่จะเกิดจากส่วนนี้ก็ไม่มี

เขาถึงได้บอกว่า  ประสพการณ์มันจะสอนคุณเอง
อ่านได้ขาดมากครับพี่.........  :thumbup:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 15 มิถุนายน 2017, 15:36:53 น. โดย นพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532

อันนี้ลำโพงอยู่หลังนักร้อง อยู่ในฉากด้านหลัง



ระยะหลังๆนี่ผมเจอตั้งลำโพงแบบนี้กันค่อนข้างบ่อย พวกงานคาราโอเกะโรงแรม ผมถามเจ้าใหญ่ปากช่อง เขาบอกว่า

ระบบ 2 in 1 คือประหยัดตามราคาจ้าง ไม่ต้องมีมอนิเตอร์ เป็นทั้ง PA และ มอนิเตอร์ คนร้องฟังเอารวมทั้งเอฟเฟคท์เอคโค่

และช่วยควบคุมเสียงไม่ให้ดังเกิน เพราะเร่งมากไม่ได้มันหอน เขาว่าถ้าเร่งได้แล้วไม่เร่ง แขกเมามันด่าอีก แบบนี้มึงบอกให้เร่ง

มันก็หวีดใส่หูมึงเอง


ช่วงที่ผมเจอบ่อยๆ ตอนนั้นยังไม่ได้รับงานทีมใหญ่ ทีมงานเรายังไม่มีการส่ง artist rider (รายละเอียดที่จำเป็นใช้)ให้กับคนจ้าง

เจอแบบนี้ผมก็รีบแก้ไขโดยย้ายลำโพงมาหน้าเวทีแบบปรกติ แล้วก็ขอมอนิเตอร์เพิ่ม ส่วนใหญ่เครื่องเสียงรู้จักกันเขาก็หาให้

หรือไม่ทางโรงแรมเขามีชุดประชุมแบบโมบาย เขาก็หามาให้ใช้ ถามพวกตั้งเครื่องเขาก็บอกว่า โรงแรมติดต่อมาไม่บอกว่ามีโชว์

เอาชุดคาราโอเกะ ธรรมดา ทั่วๆไป เข้าใจแล้วละ ราคาชุดคารา กับชุดแบบรองรับนักร้อง มันคนละราคา เขาจะเอาถูกๆเข้าว่า

ตอนนี้ทีมเราใหญ่ขึ้น จะส่ง artist rider ให้คนจ้างเราทุกงาน เมื่อทีมซาวด์ไปถึงงานถ้ามีไม่ครบ ก็ต้องรีบแก้ไข ส่วนใหญ่คนทำเครื่อง

เขาพอรู้ว่าว่าทีมศิลปินไหนจะใช้อะไร เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยพลาด ไปพลาดก็พวกงานตบไหล่(ผู้ใหญ่ไง เล่นเสร็จจะเดินมาตบไหล่ ขอบคุณนะ)

งานแบบนี้เรียกมาก็ต้องรีบไป ไม่ต้องไปเรื่องมาก เดี๋ยวไปพลาดเมาแล้วขับ โดนจับไม่มีคนโทรไปเคลียร์ให้ เป็นไงล่ะ



วิเคราะห์จากรูปนะครับ โอกาสรอดก็มีเพราะลำโพงอยู่สูงกว่าหน้าไมค์ แต่ก็เร่งไม่ได้มาก

แบบนี้พอฟังกันอยู่บนเวที ไอ้ที่นั่งตามโต๊ะ ห่างๆเวที ก็รอลมพัดเสียงไปหาแล้วกัน

เขาคงจะกลัวดัง ตอนกลางคืนจะใช้จริง ยังเอาพาเลทมาบังไว้อีกชั้นหนึ่ง อันนี้ก็เป็นฟิลเตอร์กันหอนได้อีก



ถ้าจำเป็นต้องตั้งลำโพงแบบนี้ ถ้าจะเพิ่มความดังก็ชักลำโพงให้สูงขึ้นไปอีก

ตามสูตร เอาลำโพงห่างจากหน้าไมค์ออกไปอีกครึ่งหนึ่งของระยะเดิม จะเพิ่มความดังได้อีก 6dB

แต่ร้านนี้เจ้าของเขามีทีเด็ดในการแก้หอนแบบเด็ดขาดครับ คือปิดกิจการซะเลย

ผ่านไปทีไร เห็นกองพาเลท ตั้งพิงรั้วตลอด ไม่รู้เปิดร้านเฉพาะวันนักขัตฤกษ์หรือเปล่า  :95:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 15 มิถุนายน 2017, 16:06:50 น. โดย pompattaya »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
งานกันเองที่ไม่ดังมาก   ผมตั้งแบบนี้ตลอดไม่เคยมีมอน


ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
งานล่าสุด ที่เซนทรัล สุราษฯ ใช้ Tip#2 จัดการกับมอนิเตอร์ คือค่อยๆเร่งจนหอน แล้วจับความถี่ที่หอน

จับความถี่แรก ได้แล้ว คัทลงที่อีคิวราวๆ3dB ทำอีกรอบมันก็จะหอนที่อีกความถี่ จับได้แล้วก็จัดการคัทลง3dBที่อีคิว

ทำอีกครั้งนึกว่าจะหมด มาอีกความถี่ ก็จัดการคัทลง ถามว่าหาความถี่ยังไง ผมหันเอาไมค์จ่อตู้มอนิเตอร์เลย

ทำหลายๆรอบ จนได้ความดังเท่าที่ต้องการ แล้วไม่หอนก็ถือว่าโอเค เสียงมันจะไม่เพราะหรอกครับ แต่ใช้งานได้


ดูในคลิป จะเห็นว่า ไปเล่นกันหน้าตู้ได้เลย งานเวทีแคบๆ มอนิเตอร์ไม่หอนก็สบายใจละครับ



งานนี้ออกเดินทางจากบ้านแต่เช้ามืด บินไปไฟลท์แรก เช็คอินตั้งแต่ตีห้า ไปถึงสุราษฯ เจ็ดโมง

เพียงเพราะว่าต้องซาวด์เช็ค ก่อนห้างเปิดตอนสิบโมงเช้า ขึ้นเล่นจริงห้าโมงเย็น นี่ถ้าไม่ต้องซาวด์เช็ค

ไปไฟล์บ่าย ถึงสองสามโมงเย็น ก็เล่นทัน งานของซาวด์แมนต้องทำ รองานหน้าเวทีใหญ่ที่เมืองทอง

มีกลองสด ทำอะไรบ้าง มีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหน จะมาถ่ายทอดแบ่งปัน รอชมกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 18 มิถุนายน 2017, 20:52:23 น. โดย pompattaya »