ผู้เขียน หัวข้อ: จะรังเกียจไหม? ถ้า พีเอ ขอเข้ามาดองกับชุดในบ้าน อยู่กินกันตลอดไป  (อ่าน 7967 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ระบบเสียงสำหรับนำเสนอต่อคนจำนวนมาก แบ่งออกเป็นดังนี้

ระบบเสียง PA  ( Public  Address )  หมายถึงระบบกระจายเสียงในที่สาธารณะ 
มุ่งเน้นไปที่เสียงพูด   การปราศรัยหาเสียง  การกล่าวสุนทรพจน์ การกระจายข่าวสาร
และ
ระบบเสียงสำหรับ  การแสดง พูด ร้อง และงานดนตรี ควบคู่กันไป ซึ่งในขณะเดียวกันนั้นก็ต้องการให้ผู้ชม  มีการรับรู้  (หรือที่เรียกว่า  Perception) 
ในด้านความรู้สึก ในเรื่องทิศทางของเสียงอย่างถูกต้อง เพื่อประกอบกันกับการเห็นการแสดงที่เป็นอยู่ขณะนั้น 
ก่อให้เกิดอารมณ์ร่วมขึ้น  อย่างเช่นการไปชมคอนเสิร์ตต่างๆ  ได้สนุก หัวเราะ พึงพอใจ จนตบมือ กระทืบเท้าตาม
จำมาจากที่ไหนก็ลืมเสียแล้วครับ

ถ้าเอามาใช้ในบ้าน  ผมคงเรียก  PA  อยู่ดี  Personal  Address หรือ  Personal  Audio  ออกเชยไปหน่อย ไม่รู้พอแก้ขัดได้หรือเปล่าครับ 
ขอขอบพระคุณ คุณเอ ครับ ได้นักฟังที่หูละเอียดมา   คอมเม้นท์แล้วมีกำลังใจเขียนต่อครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
อยู่ระหว่างการค้นหาข้อมูลเพิ่ม เพื่อความสมบูรณ์ในเรื่องที่จะเขียน ไปเจอนี่เห็นว่าแปลกดีครับ

&feature=related


และนี่อีก  เผื่อมีการอ้างอิงหรือ อุปมาอุปมัย จะได้เข้าใจไปทางเดียวกัน

&feature=related
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 มีนาคม 2011, 19:23:33 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
บางที่ก็ยอมรับว่า เขียนไม่ออก เหมือนมาเจอทางตัน เดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของมือสมัครเล่น  
แม้ว่าจะมีหัวข้อเรื่อง มีแบบร่างคร่าวๆ แล้วก็ตามครับ

คุยกันต่อในหัวข้อที่ 2  เรื่องความชัดเจนของเสียง ซึ่งที่จริงแล้วมันก็ไม่น่าจะหยิบยกมาพูดกัน เพราะระบบเสียงในทุกวันนี้ รวมทั้งลำโพงด้วย
มันให้ความเป็นฮายฟาย ได้สูงอยู่แล้ว  เพียงแต่ผมแค่อยากทำความเข้าใจเพิ่ม เพื่อให้ต่อเนื่องจากข้อที่ 1 ที่ว่าเสียงต้องออกนอกตู้ลำโพง
เมื่อออกมาให้ได้ยินแล้วมันต้องชัดถ้อยชัดคำในเรื่องของเสียงพูดเสียงร้อง ต้นฉบับมาอย่างไรต้องได้ตามนั้น

เสียงของคนพูดจะประกอบไปด้วย  
เสียงพยัญชนะ  เป็นตัวกำหนดทิศทาง  
เสียงสระ เป็นตัวกำหนดความดัง
เสียงวรรณยุกต์ เป็นตัวกำหนดเสียงสุงต่ำที่เรียกว่าเสียงดนตรี

เมื่อหลุดออกมาเป็นคำเป็นประโยค ความชัดของลำโพงที่ให้ได้ถูกต้องแม่นยำมีความสำคัญมาก ซึ่งมันจะให้ผลตามมาอีกหลายเรื่องครับ  
ขอยกตัวอย่างคำว่า  ครัว  และ  กลัว  ถ้าไม่มีคำนำหน้าหรือตามหลังให้ครบประโยค  ถ้าลำโพงไม่ดีจริง  แยกออกยากทีเดียวครับ

ทีนี้ถ้าดูจาก Youtube  ที่ผมลงให้ข้างบนนั้น จะเห็นว่าเมื่อดอกลำโพงทำงานตามคลื่นเสียงที่ส่งเข้ามา  
แม้ว่าด้วยตาเปล่าเราจะมองไม่เห็นการสั่นสะเทือนเข้าออกของกรวยลำโพงอย่างชัดเจน  
แม้ว่าตามสเปคที่ทางผู้ผลิตแจ้งว่ามันทำงานได้ราบเรียบระหว่างย่านความถี่หนึ่งถึงย่านความถี่หนึ่ง  
แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่หรอก  ในแต่ละย่านความถี่และในความดังที่เพิ่มขึ้นจากจุดหนึ่งขึ้นไปเรื่อยๆ นั้น
กรวยลำโพงซึ่งส่วนมากทำด้วยกระดาษจะมีอาการบิดตัว ไปจากเดิม ทำให้เสียงผิดเพี้ยนขึ้น เสียงจะเริ่มมัว ขาดความชัดเจน  การบิดตัวนี้มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
แต่การทดลองในภาพที่สองจะเห็นชัดนะครับ  การบิดตัวของกรวยลำโพงที่ว่าสามารถแก้ไขได้ในขั้นตอนการผลิตที่อาจจะผสมสารบางอย่างลงไป
หรือเคลือบสารบางอย่าง ให้กรวยกระดาษมีความแข็งแกร่งหรือยืดหยุ่น  หรือการทำกรวยให้โค้งแบบต่างๆ  
หรือการใช้วัสดุทำขอบลำโพงที่สามารถสลายพลังงานได้เร็วขึ้น  กระทั่งสะไปเดอร์ เอง  
จึงเป็นที่มาของดอกลำโพงที่ถูกกับแพงว่ามันต่างกันอย่างไร
ความชัดของลำโพงนั้นจะต้องมาจากการออกแบบเน็ทเวอร์คที่ถูกต้อง และการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ

ยังไม่จบนะครับ ผมอยากเล่าถึงที่มาที่ไปตามความเข้าใจของผม เพราะถ้าลำโพงให้ได้ถึงความชัดเจนอย่างที่ต้องการแล้ว
มันจะนำไปสู่ซึ่งความสะอาดของเสียง ที่ว่าลำโพงเสียงมันสะอาด  เมื่อสะอาดแล้ว มันนำไปสู่ความสมจริง  
แล้วเราจะได้ลายเซ็นต์หรือ DNA ของเสียงออกมา  มันจะนำไปสู่หัวข้อที่ 3 คือเรื่องรายละเอียดครับ

เมื่อครบทุกหัวข้อแล้ว มันจะเป็นกติกาหรือกรอบให้ผมคัดเลือกลำโพง PA เข้าประจำการภายในบ้านอย่างสมเหตุสมผล
แม้ว่ามันไม่มีทางได้ดีพร้อมถึง 100% ดอกครับ  เพราะอย่างไรในชีวิตจริง การที่จะคนคู่หนึ่งจะร่วมหัวจมท้ายกันให้ยืนยาวนั้น  
สามีต้องทำตัวเป็นคนหูหนวก และภรรยาก็ต้องหัดตาบอดเสียบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 มีนาคม 2011, 11:16:06 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18460
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
เอาอีกครับ พี่มะละกอ
รออ่าน ครับ
 :thank1:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ขออนุญาตแจมซักหน่อย  จากที่มีโอกาสต้องลองทดสอบสินค้าพวกเครื่องเสียง PA   ซึ่งนอกจากการทดสอบ
ในห้องทดสอบ หรือทดสอบแบบใช้งานจริงแล้ว  ในบางครั้งก็ต้องนำมาทดสอบในบ้านเหมือนกัน  เพราะช่วงเวลา
กลางคืนจะมีสมาธิในการฟัง ทดสอบ ทดลอง เสียงโดยเฉพาะการปรับแต่งพาสซีฟครอสในตู้ลำโพง  จึงอยากจะ
แสดงความคิดเห็นในเรื่องการนำเครื่องเสียง PA มาใช้เพื่อความบันเทิงในบ้าน  ตามหัวข้อกระทู้ของท่านมะละกอ ดังนี้

เครื่องเสียง PA ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมา และใช้วัสดุในการผลิดเพื่อรองรับกำลังขับที่ค่อนข้างสูง ถึง
สูงมาก ๆ  และอย่างที่ทราบในการทำงานแบบ PA แหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงที่สำคัญของระบบคือไมโครโฟน
เกือบ 100%  ซึ่งแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงชนิดนี้มีค่า Transient หรือ การสวิงตัวของความแรงสัญญาณค่อน
ข้างกว้างมาก อุปกรณ์ต่างจึงถูกออกแบบให้ตอบสนองต่อการสวิงตัวของความแรงสัญญาณจากแหล่งกำเนิดเป็นหลัก
คือจะต้องมี Head room สูงมาก  

ต่างจากเครื่องเสียงบ้านที่เรา ๆ ใช้ฟังกันเพื่อความบันเทิงโดยสิ้นเชิง  ซึ่งมีแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงเป็นอุปกรณ์
จำพวก Player ต่าง ๆ  และเป็นสัญญาณเสียงที่ผ่านการ Mix down มาแร้ว จึงมีการสวิงตัวของความแรงสัญญาณ
จำกัดอยู่ในช่วงแคบ ๆ และมีความต้องการกำลังขับของระบบไม่มากนัก  การออกแบบจึงเน้นให้ตอบสนองต่อสัญญาณ
จากแหล่งกำเนิดสัญญาณได้แม่นยำ ชัดเจน และให้รายละเอียดได้ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด

เมื่อแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียง และกำลังขับของระบบที่แตกต่างกัน  อุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบจึงถูกออกแบบมาและ
ใช้วัสดุในการผลิดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  ทั้งนี้เพื่อตอบสนองให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก  

จึงเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะนำอุปกรณ์สองประเภทนี้มาทดแทนกัน  หากแต่ผมคิดว่ามันก็ยังสามารถนำมาใช้งานร่วมกัน
ได้ด้วยการ Apply ที่เหมาะสม และลงตัวโดยผู้มีประสบการณ์

 :thank1:

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 1 เมษายน 2011, 20:02:40 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ขออนุญาตแจมซักหน่อย  จากที่มีโอกาสต้องลองทดสอบสินค้าพวกเครื่องเสียง PA   ซึ่งนอกจากการทดสอบ
ในห้องทดสอบ หรือทดสอบแบบใช้งานจริงแล้ว  ในบางครั้งก็ต้องนำมาทดสอบในบ้านเหมือนกัน  เพราะช่วงเวลา
กลางคืนจะมีสมาธิในการฟัง ทดสอบ ทดลอง เสียงโดยเฉพาะการปรับแต่งพาสซีฟครอสในตู้ลำโพง  จึงอยากจะ
แสดงความคิดเห็นในเรื่องการนำเครื่องเสียง PA มาใช้เพื่อความบันเทิงในบ้าน  ตามหัวข้อกระทู้ของท่านมะละกอ ดังนี้

เครื่องเสียง PA ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมา และใช้วัสดุในการผลิดเพื่อรองรับกำลังขับที่ค่อนข้างสูง ถึง
สูงมาก ๆ  และอย่างที่ทราบในการทำงานแบบ PA แหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงที่สำคัญของระบบคือไมโครโฟน
เกือบ 100%  ซึ่งแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงชนิดนี้มีค่า Transient หรือ การสวิงตัวของความแรงสัญญาณค่อน
ข้างกว้างมาก อุปกรณ์ต่างจึงถูกออกแบบให้ตอบสนองต่อการสวิงตัวของความแรงสัญญาณจากแหล่งกำเนิดเป็นหลัก
คือจะต้องมี Head room สูงมาก  

ต่างจากเครื่องเสียงบ้านที่เรา ๆ ใช้ฟังกันเพื่อความบันเทิงโดยสิ้นเชิง  ซึ่งมีแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียงเป็นอุปกรณ์
จำพวก Player ต่าง ๆ  และเป็นสัญญาณเสียงที่ผ่านการ Mix down มาแร้ว จึงมีการสวิงตัวของความแรงสัญญาณ
จำกัดอยู่ในช่วงแคบ ๆ และมีความต้องการกำลังขับของระบบไม่มากนัก  การออกแบบจึงเน้นให้ตอบสนองต่อสัญญาณ
จากแหล่งกำเนิดสัญญาณได้แม่นยำ ชัดเจน และให้รายละเอียดได้ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด

เมื่อแหล่งกำเนิดสัญญาณเสียง และกำลังขับของระบบที่แตกต่างกัน  อุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบจึงถูกออกแบบมาและ
ใช้วัสดุในการผลิดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  ทั้งนี้เพื่อตอบสนองให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก  

จึงเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะนำอุปกรณ์สองประเภทนี้มาทดแทนกัน  หากแต่ผมคิดว่ามันก็ยังสามารถนำมาใช้งานร่วมกัน
ได้ด้วยการ Apply ที่เหมาะสม และลงตัวโดยผู้มีประสบการณ์

 :thank1:



ขอบคุณครับ  จริงๆ  เคยใฝ่ฝันที่จะมีส่วนร่วมในการทดสอบเครื่องประดานี้นะครับ
เผื่อมีส่วนช่วยคอมเม้นท์ได้บ้าง  อยากให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่โอเค ขณะเดียวกับที่ผู้ผลิตแฮปปี้ในยอดขาย
และสมควรมีกำไรในระดับหนึ่งเพื่อแบ่งหรือนำไปใช้ในการวิจัยเพื่อต่อยอดสินค้าให้ดียิ่งขึ้นครับ

มีเพลงคลาสสิค เกือบทุกยุคเลยครับที่สามารถนำไปทดสอบระบบเสียงได้ดี และในเรื่องของทั้งประสิทธิภาพและคุณภาพของเครื่องบ้าน
ในด้านเฮดรูม หรือกำลังสำรองนั้น  มันรองรับเสียงได้อย่างเหลือเชื่อ ผมว่าอาจจะดีกว่าเครื่องพีเอด้วยซ้ำ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
เมื่อเสียงมันเป็นพลังงานเราจึงจับต้องมันไม่ได้ ว่าตัวตนแห่งเสียงมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรจะอ้วนผอม สูงต่ำ หรือดำขาว
ว่าเสียงที่อ่อนหวานนั้นหน้าตาเป็นอย่างนี้เอง เราเพียงแต่สัมผัส เสียง ได้ด้วยความรู้สึกเท่านั้น 
และความรู้สึกทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น มันขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์  สังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัวของแต่ละคน
การยอมรับจะมาจากความเชื่อ ทัศนคติ  อิทธิพลของสิ่งนี้สร้างให้เกิดอารมณ์เฉพาะตัว สำหรับการฟังเพลง
และพัฒนาต่อไปเป็น รสนิยมในการฟังของแต่ละคน เป็นความชอบเฉพาะตัวของแต่ละคน 
แน่นอนที่ว่า เสียงดีที่สุดสำหรับเรา ไม่จำเป็นที่จะต้องดีเสมอไปสำหรับคนอื่นๆ

เครื่องไม้เครื่องมือและหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในระบบเสียง ไม่ว่าจะเป็นด้านฮาร์ดแวร์ หรือซอฟท์แวร์
คนเป็นผู้สร้างมันขึ้นมา อันเนื่องมาจากความรู้จากงานทางด้านวิทยาศาสตร์ จะสาขาไหนก็แล้วแต่ 
มาบวกกับ จิตใจภายในตัวมนุษย์ที่เราเข้าใจกันว่ามันเป็น ศิลปะ มันให้ความสะดวกในการรับฟังและใช้งานเท่านั้น 
คนต่างหากที่เป็นผู้กำหนด  ผู้สร้าง  และเลือกที่จะเอามาเสพให้เกิดความสุข

ย่านความถี่เสียงที่มนุษย์รับรู้หรือได้ยินนั้น อย่างที่รู้กันคือ 20 – 20000 Hz 
เสียงที่เรารับรู้ไม่ว่าจะผ่านจากเครื่องในระบบ PA  หรือ เครื่องบ้าน ซึ่งผมถือว่า ทุกวันนี้ได้มาตรฐานในระดับที่เชื่อได้แล้ว 
เสียงที่ได้ยินจากลำโพงมันไม่ต่างกัน  มันจะต่างแค่อารมณ์อันเป็นผลมาจากการรับรู้ กระทบความรู้สึกของแต่ละคนดังที่กล่าวข้างต้นครับ

เมื่อเผ่าพันธุ์ต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน  DNA   หรือสายพันธุ์เป็นพี่น้องกัน  ผมถึงอยากที่จะคัดเลือกเอาสายเลือดที่ดีๆ
มาเป็นเป็นแหล่งให้เสพเอาความอร่อยของเสียงดนตรีที่ผมชอบและมันจะได้เป็นชุดเดียวเสียที ไม่ต้องแยกกัน
จะดีมาก ดีน้อย หรือไม่ได้เรื่องเลย ขึ้นอยู่กับการยอมรับและอยู่กับมันให้ได้  ก็แค่เป็นแหล่งเอ็นเทอร์เทนเม้นท์ในบ้านเท่านั้น 
พยายามให้มันซิมเปิ้ลเท่าที่จะทำได้ครับ

อันที่จริงผมอยากรอฟังเสียงลำโพง แอ๊คทีพ ยามาฮ่า ของท่านแบทแมนอยู่ ทั้งนี้เพราะอยากเพิ่มความรู้ในสิ่งที่ข้องใจเล็กๆ
ในเรื่องความชัดเจนของเสียง อยู่ระหว่างทางเดินที่สับสนเหมือนกันครับ......

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ขอบคุณครับ  จริงๆ  เคยใฝ่ฝันที่จะมีส่วนร่วมในการทดสอบเครื่องประดานี้นะครับ
เผื่อมีส่วนช่วยคอมเม้นท์ได้บ้าง  อยากให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่โอเค ขณะเดียวกับที่ผู้ผลิตแฮปปี้ในยอดขาย
และสมควรมีกำไรในระดับหนึ่งเพื่อแบ่งหรือนำไปใช้ในการวิจัยเพื่อต่อยอดสินค้าให้ดียิ่งขึ้นครับ

มีเพลงคลาสสิค เกือบทุกยุคเลยครับที่สามารถนำไปทดสอบระบบเสียงได้ดี และในเรื่องของทั้งประสิทธิภาพและคุณภาพของเครื่องบ้าน
ในด้านเฮดรูม หรือกำลังสำรองนั้น  มันรองรับเสียงได้อย่างเหลือเชื่อ ผมว่าอาจจะดีกว่าเครื่องพีเอด้วยซ้ำ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ

ต้องขอขอบคุณพี่มะละกอ เช่นกันครับ ผมก็ติดตามอ่านกระทู้ของพี่อยู่เนือง ๆ ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมมาในส่วนที่ยังไม่รู้
ซึ่งต้องนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ในการทดสอบสินค้าจำพวกแอมป์ หรือ ตู้ลำโพง ตลอดจนพวกคอนโทรลเลอร์ต่าง ๆ ที่บ้านของผมนั้น  ผมไม่ได้ทดสอบ
ทางด้านกำลังแต่เป็นการทดสอบโทนเสียงที่ได้เป็นหลัก  ซึ่งผมเองยอมรับว่าหูของผมยังไม่ดีพอ  แต่ได้อาศัยลูกชายที่
ชอบเล่นดนตรีคลาสสิค เป็นคนทดสอบให้  ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่หูของนักดนตรีส่วนใหญ่ จะมีความสามารถในการแยกแยะ
เสียงในอันดับตัวโน๊ตต่าง ๆ ของแต่ละชิ้นดนตรีได้อย่างน่าทึ่ง   

ส่วนเพลงที่ใช้ในการทดสอบส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงคลาสสิคเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไวโอลิน / เปียนโนคอนแชร์โต้ 
หรือ ซิมโฟนี่ ต่าง ๆ เรียกได้ว่าจากที่ไม่เคยชอบฟังเพลงคลาสสิคมาก่อนเลย  แต่พอได้ฟังบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ก็เกิดการซึมซับ
จนทุกวันนี้รู้สึกชอบไปโดยปริยาย  ทุกวันนี้หากมีเวลาว่างก็พยายามหาโอกาสไปฟังคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิคอยู่เนือง ๆ
ทั้งนี้เพื่อเพิ่มทักษะในการฟังให้ดียิ่งขึ้น

 :thank1:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
สำหรับความแตกต่างหลักของเครื่องเสียงบ้าน กับ พี เอ นั้น  จากความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง  มันเกิดจาก
ความต้องการในด้านกำลังขับที่แตกต่างกัน  ทำให้การออกแบบ และการใช้วัสดุแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น

ดอกลำโพงบ้านส่วนใหญ่จะมีค่าอิมพิแดนซ์ 4 โอมห์ เพื่อให้เสียงดังได้เพียงพอด้วยแอมป์กำลังขับต่ำ ๆ ในขณะที่ดอก
ลำโพงในงานพีเอ ส่วนใหญ่จะมีค่าอิมพิแดนซ์ 8 โอมห์ (บางครั้งต้องใช้ถึง 16 โอมห์) เพื่อรองรับแอมป์ที่มีกำลังขับสูง
และเพื่อการต่อขนานดอกลำโพงในระบบ   เมื่อเรานำแอมป์บ้าน ซึ่งกำลังขับต่ำมาขับตู้ พี เอ ผลลัพธ์ที่ได้จึงไม่ดีอย่าง
ที่ควรจะเป็น  ทั้งที่แอมป์บ้านเสียงดีกว่าด้วยซ้ำ แต่ขับไม่ไหวเพราะกำลังขับน้อยเกินไป  

ในทางกลับกันหากเรานำแอมป์พีเอ ซึ่งกำลังขับสูง มาขับตู้ลำโพงบ้าน ผลลัพธ์ที่ได้แทบไม่ต้องคิด เพราะแอมป์กำลัง
ขับสูง ค่าความเพี้ยนที่เกิดจากการขนานคู่ทรานซิสเตอร์จำนวนมากในภาคขยาย จะฟ้องออกมาหมดจากตู้ลำโพงบ้าน  
ยังไม่นับรวมเสียงจากพัดลมระบายความร้อนที่ถึงแม้จะดังเบาขนาดไหน ก็ยังดังเกินไปสำหรับการฟังในบ้าน เป็นต้น

:thank1:


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 2 เมษายน 2011, 21:30:53 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
เอามาคั่นรายการ เผื่อเป็นไอเดียครับ


ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
อีกหนึ่งครับ  กับความคิดของฝรั่งเขา  ซึ่งผมคงเขียนถึงบ้างว่ามันเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างไรกับหัวข้อกระทู้นี้ครับ

Playing for change

wJ5xcpVdi7B-TPk

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
เอามาคั่นรายการ เผื่อเป็นไอเดียครับ



ถ้าเป็นการมิกซ์เสียงสดจริง  ต้องขอบอกว่าสุดยอด  มิกซ์ข้ามโลกเลยนะเนี่ย

เค้าจัดการการดีเลย์ของสัญญาณที่มาจากแต่ละสถานที่ได้ยังงัย?  นับถือจริง ๆ ครับ

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 เมษายน 2011, 11:51:49 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
อ่านจากที่นี่ครับ

http://www.oknation.net/blog/rakmusic/2009/08/25/entry-3

หรือ

 นับจาก บารัค โอบามา ปลุกกระแส Change ขึ้นมา ความเคลื่อนไหวของผู้คนในแวดวงต่างๆ
ก็ไปสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับคำๆ นี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

      



     ในวงการดนตรี  ผลงานชื่อ Playing For Change : Songs Around the World
กลายมาเป็นอัลบั้มที่มีผู้คนกล่าวขวัญถึงโดยทั่วหน้าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา
ไม่เว้นแม้กระทั่งในบ้านเรา ผมได้ยินมาว่าแวดวงบิททอเรนท์ที่สนุกสนานกับวัฒนธรรม “ของฟรี” ไฟล์แชริ่ง
ก็ยังตื่นเต้นกับฟุตเทจภาพและเสียงของศิลปินกลุ่มนี้ที่มาร้องเพลงให้ฟัง

     ทั้งที่ เอาเข้าจริงๆ ศิลปินกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ก็ไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาแต่อย่างใด จำนวนไม่น้อยเป็นนักดนตรีข้างถนน
ทั้งในยุโรป และอเมริกา บางคนเป็นพระในกัทมัณฑุ  บางส่วนเป็นชนเผ่าดั้งเดิมในแอฟริกาใต้

     ถือเสียว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะที่แล้วๆ มา คนในแวดวงบิททอเรนท์ล้วนแต่เคยชินกับการแสดงของเหล่าศิลปินคนดังทั้งนั้น

     ทว่า ผู้คนที่เคยชินกับวัฒนธรรม “ของฟรี” อย่าง บิททอเรนท์ อาจไม่มีโอกาสรับรู้ว่า ผู้ดำเนินการจัดทำอัลบั้มนี้มีจิตอันเป็นกุศล
พวกเขาเห็นถึงพลังของเสียงดนตรีที่เปลี่ยนแปลงโลก  จึงหวังนำรายได้จากการขายผลงานชุดนี้ไปสร้างโรงเรียนดนตรีให้เด็กๆ ในพื้นที่ที่ขาดแคลนทั่วโลก

     ใครสนใจอยากร่วมทำบุญ งานชุดนี้ พอหาซื้อได้ในบ้านเรา โดยมี “ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค” ดูแลการผลิตและจัดจำหน่าย

     จากฝีมือการตัดต่อฟุตเทจภาพวิดีโอที่แนบเนียน ซึ่งล้วนเป็นการแสดงของเหล่านักร้องนักดนตรีต่างสีผิวและชาติพันธุ์
จากทวีปหนึ่งข้ามไปยังอีกทวีปหนึ่ง ด้วยเงื่อนไขการเลือกเพลงที่มีความไพเราะอย่างเรียบง่าย เช่น เพลงบนชีพจรอันโยกโยนแบบอ “เร้กเก้”
ผ่านสุ้มเสียงการร้องที่อบอุ่นอ่อนโยน วิธีการนี้มีมนต์สะกดที่ทำเอาหลายคนซึ้งจนน้ำตาซึม
ซึ่งอาจด้วยประจักษ์ในคำกล่าวของท่านมหาตมะคานธีที่ว่า “โลกทั้งผองพี่น้องกัน” ก็เป็นได้

    ที่มาที่ไปของอัลบั้มชุดนี้ มาจากไอเดียของ มาร์ค จอห์นสัน (คนละคนกับมือเบสแจ๊สชื่อดัง) เขาเป็นโปรดิวเซอร์เพลงที่บังเกิดอาการ “ซาโตริ”
ขึ้นมาทันที (satori = sudden nlightenment) เมื่อวันหนึ่งเดินทางผ่านมา แล้วได้ยิน โรเจอร์ ริดลีย์ นักดนตรีผิวสีกำลังร้องเพลงอยู่บนท้องถนน
ในเมืองตากอากาศสวยๆ อย่าง ซานตา มอนิกา

     จริงๆ แล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้สึกทึ่งกับพลังที่มองไม่เห็น จากเสียงร้องของศิลปินเพลงข้างทาง เพราะบ่อยครั้งเบื้องลึกลงไปจากบทเพลงเหล่านั้น
ยังมีเรื่องราวของการเดินทางอันยาวไกล เป็นประสบการณ์ที่เราสัมผัสได้ด้วยใจ และนั่นคือความแตกต่างอย่างสำคัญ
กับเพลงป๊อปบางกลุ่มที่ฟังเอาเฉพาะความบันเทิงแบบฉาบฉวย

     แต่ความคิดของ มาร์ค ผุดพรายต่อเนื่องยาวไกลไปกว่านั้น  ... เสียงร้องของโรเจอร์ไม่เพียงทำให้ขนลุกซู่
แต่เขาอยากรู้ว่าหากชวนศิลปินสามัญชนบนท้องถนนจากที่ต่างๆ ทั่วโลกมาถ่ายทอดบทเพลงร่วมกัน ผลลัพธ์จะเกิดอะไรขึ้น !
นั่นพอจะปะติดปะต่อให้กลายเป็นภาพของการร้องขับขานบทเพลงเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกได้หรือไม่ ?

     เพราะ... เสียงเพลงคือสื่อมหัศจรรย์และทรงพลานุภาพ หลังจากนั้น เมื่อมีศิลปินแนวโฟล์ค บลูส์ อย่าง เคบ โม (เควิน มัวร์) เป็นที่ปรึกษา
มาร์ค จอห์นสัน ก็ใช้เวลา 4 ปีสำหรับขั้นตอนของโปรดักชั่นทั้งหมด

     ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปประสานงาน ค้นหาศิลปินต่างๆ บนท้องถนน จัดเตรียมอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียง
จนในที่สุดกลายเป็นอัลบั้มชุดนี้ที่บรรจุ  2 แผ่น (Dual Discs)
แผ่นแรกเป็นออดิโอซีดี มีเพลง 10 เพลง ส่วนแผ่นหลังเป็นดีวีดีที่มีฟุตเทจ 5 เพลงพร้อมสารคดีเบื้องหลัง และที่มาที่ไปของงานนี้

     ศิลปินที่ร้องเพลงร่วมกันในอัลบั้มนี้ ไม่มีโอกาสพบกันจริงๆ แต่พวกเขาโคจรมาร้องเพลงกันได้ โดยอาศัยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  
ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะส่วนใหญ่บันทึกเสียงในสถานที่กลางแจ้ง ซึ่งยากต่อการควบคุม

     ขณะที่แวดวงเพลงป๊อป อาจจะคุ้นเคยกับงาน Overdubbing หรือการอัดทีละแทร็คแล้วนำมารวมกันอยู่แล้ว
แต่ส่วนมากเป็นการอัดในสตูดิโอที่ควบคุมเสียงได้ดี มิใช่การบันทึกเสียงแบบนี้
ดังนั้น งานชุดนี้จึงมีความท้าทายตรงที่ต้องจัดการมิให้เกิดรอยตะเข็บของเสียงในสถานที่แต่ละอย่างเด็ดขาด

     พวกเขามี Stand By Me เพลงเก่าของ เบน อี. คิง  เป็นเพลงเอก เปิดฉากด้วยการร้องนำของ โรเจอร์ ริดลีย์ ตามด้วยศิลปินอีกกว่า 35 ชีวิต
ทั้งร้องและบรรเลง จากเนเธอร์แลนด์, แอฟริกาใต้, คองโก, รัสเซีย, อิตาลี ฯลฯ

     One Love เป็นเพลงฮิตของ บ๊อบ มาร์ลีย์ ศิลปินเพลงเร้กเก้ผู้วายชนม์ แต่เพลงๆ นี้ของเขาบ่งบอกถึงความอมตะคงทนคู่โลก มาร์ค
เดินทางไปอัดเพลงนี้ที่อินเดีย มีเครื่องดนตรีพื้นเมืองทั้งเสียงซิตาร์ วีณา และกลองทาบลา
เพิ่มเติมด้วยเสียงร้องประสานของธิเบต  ประชันกับเครื่องดนตรีตะวันตก

     นอกจากไอเดียในการรวมนักดนตรีสามัญชนจากทั่วโลกแล้ว การเลือกสรรเพลงก็ยังสะท้อนถึงมุมมองอันคมคาย
มาร์ค ใช้เพลง War/No More Trouble ของ บ๊อบ มาร์ลีย์, Biko ของ ปีเตอร์ เกเบรียล,
Talkin’ About A Revolution ของ เทรซี แชพแมน ,
มีเพลงโฟล์คน่ารักจากอินเดียอย่าง Chanda Mama มีเพลงแต่งใหม่ของ ยูทู กับ บ๊อบ ดีแล่น ใน Love Rescue Me ,
มี Don’t Worry จากปลายปากกาของศิลปินสแปนิช จากนั้นชักนำศิลปินบางส่วนให้มาพบกัน
ในเพลงคลาสสิกของ แซม คุก ที่ชื่อ A Change Is Gonna Come

     แม้จะมีความพยายามสูงเพียงใด สำหรับผม Playing For Change มีความโดดเด่นในด้านแนวคิดและการบันทึกภาพเท่านั้น
เพราะเขาสามารถเชื่อมโยงให้เราเห็นโลกใบเดียวกันที่ดำรงอยู่ร่วมกันได้บนความหลากหลาย แต่ในส่วนของตัวคุณภาพเสียงแล้ว
โดยรวมยังไม่น่าพึงพอใจนัก ยิ่งหากคุณฟังผ่านระบบเสียงดีๆ  ยิ่งฟ้องถึงรอยตะเข็บมากมาย

     แต่นั่นแหละคนส่วนมากมักไม่ทันสังเกต หลายคนโดนอิทธิพลจากฟุตเทจจากวิดีโอนำทางไปล่วงหน้าแล้ว
เพราะคนยุคนี้ฟังเพลงกันด้วย “ตา” มากเสียจนลืมไปว่า
อวัยวะที่ใช้ฟังเสียงดนตรีนั้น คือ “หู” ต่างหาก.




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 เมษายน 2011, 07:59:05 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
เพลงชุดนี้ โด่งดังเป็นที่กล่าวขานกันในระดับสากลจริงครับ
ผมได้รู้จักเพลงชุดนี้ จากการฟังไฟล์เสียง mp3 ของพวกขบวนการใต้ดินตาสว่าง

ในไฟล์เสียง เอาตัวอย่างเพลงมาเปิดให้ฟัง และอธิบายว่านี่เป็นผลงานเพลงที่ผู้ประสานงานจัดทำ ต้องลงทุนลงแรงมากมาย
ที่สำคัญ คือเอาผลงานของนักร้องข้างถนน จากหลายประเทศทั่วโลกมานำเสนอ
และอธิบายว่า นักร้องข้างถนน ที่บ้านเรามองว่าเป็นแค่วณิพก หรือพวกขอทาน
แต่ในหลายๆประเทศ ไม่ใช่   เขาถือว่านักร้องข้างถนนคือผู้ยิ่งใหญ่ อหังการ์

หลายคนเป็นปรมาจารย์ด้านดนตรี บางคนเป็น อจ.เป็นนักวิชาการในมหาวิทยาลัยชื่อดัง สมัครใจมาเล่นด้วยเหตุผลต่างกัน แต่โดยรวมคือความมีจิตสาธารณะ
ใครมาว่าจ้างไปแสดงในงานส่วนตัว เขาไม่ไป
เพราเขาถือว่าผลงานดนตรีของเขา ไว้สำหรับขับกล่อมโลก

ผมเคยได้ยินท่านผู้รู้กล่าวไว้ว่า งานศิลปะ จะถือว่าเป็นศิลปะจริงๆ ก็ต่อเมื่องานชิ้นนั้นสร้างแรงสะะเทือนใจ ซึ่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 เมษายน 2011, 09:43:38 น. โดย เสธ.รุณ »

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
การฟังเพลง  ฯลฯ  .......................................

.......และถือว่าเป็นโชคสองชั้นสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกที่มีพันธะตามที่ท่านเสธ.รุณท่านมีน้ำใจต่อวงการในที่นี้ แต่ละที่สุดของที่สุดที่ผ่านการคัดสรรด้วยเหตุและผลแล้ว
ที่นำมาร้อยเรียงใหม่จะเริ่มนำส่งให้ท่านเสธ.รุณ เป็นระยะไป   กับสิ่งที่ผมเขียนถึง
มันจะได้กระจ่างชัดทั้งด้วย การมองเห็นด้วยตา  การได้ยินด้วยหู  และจากการสัมผัสทางผิวกาย

อย่าเพิ่งเชื่อนะครับ......  

ตามคำสัญญาครับ ชุดที่ ๒ จากท่านมะละกอมาถึงมือผมแล้วนะครับ คราวนี้มี ๔ แผ่น ดีวีดี  แต่ซ้ำกับชุดก่อน ๑ แผ่น
ผมจะสำเนาส่งให้ท่านที่สนใจ และขอมาในกระทู้นี้ตามลำดับ ๕ ท่านแรกนะครับ โดยท่านที่รับไปขอให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน
ไม่ต้องบอกที่นี่ว่าเป็นชุดไหน เพลงอะไร ถ้าสนใจ จะแจ้งทางหลังบ้าน
ถ้าคิดว่าสนใจ และจะทำตามพันธะสัญญา กรุณาลงชื่อที่นี่ และแจ้งที่อยู่ให้ผมทาง PM ครับ  จะส่งให้ ๕ ท่านแรก และปิดรับภายใน ๒๐.๐๐ น.นี้ครับ

ขณะนี้ ยังเหลือ    5   ท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 เมษายน 2011, 09:37:16 น. โดย เสธ.รุณ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ตามคำสัญญาครับ ชุดที่ ๒ จากท่านมะละกอมาถึงมือผมแล้วนะครับ คราวนี้มี ๔ แผ่น ดีวีดี  แต่ซ้ำกับชุดก่อน ๑ แผ่น
ผมจะสำเนาส่งให้ท่านที่สนใจ และขอมาในกระทู้นี้ตามลำดับ ๕ ท่านแรกนะครับ โดยท่านที่รับไปขอให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน
ไม่ต้องบอกที่นี่ว่าเป็นชุดไหน เพลงอะไร ถ้าสนใจ จะแจ้งทางหลังบ้าน
ถ้าคิดว่าสนใจ และจะทำตามพันธะสัญญา กรุณาลงชื่อที่นี่ และแจ้งที่อยู่ให้ผมทาง PM ครับ  จะส่งให้ ๕ ท่านแรก และปิดรับภายใน ๒๐.๐๐ น.นี้ครับ

ขณะนี้ ยังเหลือ    5   ท่าน

For Your Eyes Only ซ้ำหรือครับ ความจริงผมทำ ชุดที่ 3 ให้ ถ้าซ้ำแสดงว่าคงเผลอตอนเขียนแผ่นเป็นแน่
เพราะผมเก็บเป็น อิมเมจไฟล์ เดี๋ยวส่งให้ใหม่  เนื่องจากชุดนี้ ถือว่าคัดมาเพื่อทดสอบความชัดเจน ของระบบโดยเฉพาะ
และทุกเพลงถือว่าเป็นงานแสดงสดที่เป็นที่สุดในความเห็นผมแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 เมษายน 2011, 09:47:15 น. โดย มะละกอ »

m sound

  • บุคคลทั่วไป
ท่านขวัญส่งชุดแรกให้ ผมได้รับแล้ว ตามพันธะสัญญา ผมขอเปลี่ยน เครื่องเขียนใหม่ก่อนนะครับ..ลองเขียนแล้ว(หลายครั้งไม่ผ่าน) สงสัยต้องส่งเคลม..ขอบคุณท่านพี่ มะละกอ ในน้ำใจมอบสิ่งดี ๆให้ครับผม... :thank1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ผมเชื่อในความสามารถของมนุษย์  พลังความคิดอันกว้างไกล การทำงานที่เป็นทีม อย่างเป็นระบบ  
มันนำมาซึ่งผลงานที่เปลี่ยนแปลงโลกได้ครับ เหมือนกับ  Playing for change ที่ต้องยกมือให้กับไอเดียของเขา

กับความคิดในเรื่องการนำเอา PA  มาใช้ในบ้าน  ซึ่งจะต้องมีการ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข แม้จะไม่ได้ 100%  
ทว่าถ้าเป็นไปได้ มีเพียงชุดเดียวเป็นแหล่ง เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ของคนทุกคนในบ้าน ดูหนัง ฟังเพลง ร้องเพลง
มีงานปาร์ตี้ก็ยกออกกลางสนามหน้าบ้านได้  น่าคิดนะครับ

เป็นตลาดขนาดมหึมา ที่มีกำลังพร้อมซื้อตลอดเวลา  เป็นเค้กก้อนโตสำหรับผู้ผลิต  ทั้งฮาร์ดแวร์และซอล์ฟแวร์ครับ

ผมกำลังจัดการกับลำโพงสำหรับฟังเพลงใหม่ เอาที่มีในบ้านมาผสมผสานกันเพื่อทดลองฟังในเรื่อง ความชัดเจน ของเสียง
ฟังเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเพื่อย่อยสลายผลที่ได้ นำมาเป็นข้อสรุปสำหรับการเขียนครั้งต่อไปครับ
เป็นเพียงความคิดส่วนตัวเท่านั้นนะครับมันจึงมีโอกาสที่จะผิดหรือเป็นไปไม่ได้สูงมากกว่า เครื่องหมายถูก ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
คำที่ใช้อธิบายในเรื่องของลำโพงในภาคภาษาอังกฤษ  สำหรับความชัดเจนของเสียง  
น่าจะคล้ายคำนี้นะครับ  Clear  พอไปอ่านความหมาย  เขาบอกว่า  “ See Transparent. “          
ตามไปอ่านต่อได้มาอย่างนี้ครับ

Transparent:  Easy to hear into the music, detailed, clear, not muddy.                              
Wide flat frequency response, sharp time response, very low distortion and noise.

เห็นไหมครับฝรั่งเองเขาคิดและว่ามาอย่างนั้น ซึ่งผมไม่มีข้อโต้แย้งเพียงแต่อยากเพิ่มของเรื่อง
ความสมจริงตามธรรมชาติ ขอยกตัวอย่างเรื่อง แก้วแตกเมื่อกระทบกับพื้นซีเมนต์ กับกระทบไม้ หรือกับมีผ้ารองที่พื้น  
แม้ผลคือแก้วแตก  แต่สำเนียงของเสียงที่ได้ยินไม่เหมือนกัน

ลำโพงที่ให้เสียงได้ชัดเจนนั้นมีความสามารถแยกแยะโทนเสียงออกจนจับต้องได้  
อาจจะเคยได้ยินเสียงพี่น้องที่เกิดจากพ่อแม่เดียวกันว่าเสียงเหมือนกันมาก  
ฟังจากโทรศัพท์แล้วต้องถามว่าใคร  เพราะโทนเสียงเหมือนกันมาก  
จึงเป็นที่มาของความรู้สึกที่สนองตอบในการรับฟังเพลงครับ  

เมื่อเราฟังเพลงที่คุ้นหู  จึงรู้สึกว่า เสียงชัดมาก   เสียงสะอาดมากๆ

ครั้งต่อไปคงพูดถึงเรื่อง รายละเอียด  หรือ  Detailed  ซึ่งเป็นผลที่ตามมานะครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 8 เมษายน 2011, 12:00:05 น. โดย มะละกอ »

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
....ผมทำอยู่ครับ....เพราะผมเล่นทั้งเครื่องไฮเอนในบ้าน +เครื่อง Pa รับออกงานทุกรูปแบบ..เสียงที่ออกมาแจ่มทั้งดูหนัง ฟังเพลง ร้องเพลง ทั้งภาคไมค์+FX ครับ..ลองตามไปดูที่นี่ ( ด้านท้ายๆกระทู้)  มีภาพประกอบด้วย เผื่อมีประโยชน์เป็นไอเดียร์นำไปปรับปรุง ต่อยอดใช้เองครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=47510.0