ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามการปรับdelay ตู้ลำโพงระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลางและเสียงสูง  (อ่าน 84082 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เอ็นคอมพ์ มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 111
  • 7661DAE9 (ครูภูมิ)
อยากทราบว่าการปรับค่าdelay ระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลาง และเสียงสูง ว่ามีแนวทางอย่างไร และต้องใช้การคำนวนแบบไหนจึงจะได้ค่าdelay time ที่สัมพันธ์กัน เรียนเชิญผู้รู้มาบอกเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
กระทู้นี้ก็ดีนะครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.100

ออฟไลน์ เอ็นคอมพ์ มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 111
  • 7661DAE9 (ครูภูมิ)

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
สมัยก่อนผมใช้วิธีถีบลำโพงเบสไปข้างหน้าทีละหน่อย

พอเอามาเสียบบนมันถีบไม่ได้เพราะมันไปด้วยกันเลยต้องหาไดรว์แรคมาใช้

ตั้งเสาทั่วไปตอนนี้หน่วงางแหลม 5 ms ไว้ก่อน

ออฟไลน์ chetnavy

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 18
  • 13150CE9 (MP)
โวว...การคำนวนมันต้องใช้สูตรของวิชาฟิสิก ม.ปลาย เลยนะครับ อุนหภูมิ/ความชื้น/ความหนาเเน่นของมวลอากาศ/ขนาดของสถานที่/ระยะทาง ลืมหมดเเล้วครับ ใช้หูอย่างเดียวเลยครับเอาที่เราพอใจ มีหลักอยู่นิดนึงคือให้เสียงไฮเเฮทออกมาตรงกับเสียงกระเดื่องเท่านี้ก็ใช้ได้เเล้วครับ ฟังไปปรับไปทีละนิดจิตเเจ่มใส  :th2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 เมษายน 2015, 22:06:54 น. โดย chetnavy »

ออฟไลน์ ครูบอล

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 735
  • 6DD8D9D1 (อาเซ้ง) 80090D63 (MP 19/4/2023)
โวว...การคำนวนมันต้องใช้สูตรของวิชาฟิสิก ม.ปลาย เลยนะครับ อุนหภูมิ/ความชื้น/ความหนาเเน่นของมวลอากาศ/ขนาดของสถานที่/ระยะทาง ลืมหมดเเล้วครับ ใช้หูอย่างเดียวเลยครับเอาที่เราพอใจ มีหลักอยู่นิดนึงคือให้เสียงไฮเเฮทออกมาตรงกับเสียงกระเดื่องเท่านี้ก็ใช้ได้เเล้วครับ ฟังไปปรับไปทีละนิดจิตเเจ่มใส  :th2:

 :happy: :happy: :happy: :happy: :happy:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
อยากทราบว่าการปรับค่าdelay ระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลาง และเสียงสูง ว่ามีแนวทางอย่างไร และต้องใช้การคำนวนแบบไหนจึงจะได้ค่าdelay time ที่สัมพันธ์กัน เรียนเชิญผู้รู้มาบอกเล่าให้ฟังด้วยนะครับ


ก่อนอื่นต้องเข้าใจถึงนิยามคำว่า  ค่า Delay  เสียงต่ำ เสียงกลาง เสียงสูง นะครับ
ถ้าไม่เข้าใจ คงไปต่อไม่ถูก

สำหรับผมเข้าใจว่า  เสียงดนตรีที่คนเราได้ยินนั้น
เอาเป็นว่า มันมีคลื่นย่านความถี่เสียงสูง ย่านความถี่เสียงกลาง ย่านความถี่เสียงต่ำ
จุดกำเนิดเสียงต้องมาจากจุดเดียวกัน หรือในระนาบเดียวกัน
เสียงความถี่ทั้งสามย่านเมื่อเดินทางมาถึงหูผู้ฟัง พร้อมกัน
ไม่มีความถี่ใดความถี่หนึ่งเร็วไป หรือ ช้าไป

หมายเหตุ ทุกความถี่ มีความเร็วเท่ากัน เพียงแต่ความยาวคลื่นไม่เท่ากัน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 เมษายน 2015, 07:51:23 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ chitradio

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 270
  • 8E67C092 (MP)
น่าจะเป็นที่วงจรกรองความถี่(ตัวL,ตัวC)ในตัว network ความถี่ต่ำมันหน่วงกว่าความถี่สูงความถี่ต่ำผ่าน L ความถี่สูงผ่าน C หมอนพแกดีเลย์ 5 ms เยอะเหมือนกันนะเนี่ย สงสัยต้องหาครอส ดิจิตอลไว้ใช้บ้างแล้ว ออกแต่งานฟรีกลัวเจ้าภาพบ่น

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3560
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
ผมเคยถามช่างอ๊อด เชียงใหม่ นะ แกพูดไว้แบบนี้

"ตู้ AJ PS-15 กับ SUB AJ B-1000 ตู้ PS-15 ไปไวกว่า 2.8 เมตรครับ
ต้องหน่วง PS-15 ถ้าไม่หน่วง ต้องวาง SUB ล้ำไปข้างหน้าเสาวิ้น 2.8เมตร"

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็คงต้องฟังเอาอีกที กระเดื่อง กะไฮแฮทไปพร้อมกันเหมือนอย่างว่านั่นแหละ
อยู่ที่รูปแบบด้วยว่า..เราเสียบตูด หรือห้อยโตงเตง สูงเท่าไหร่







ผิดพลาดขออภัยครับ..

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ต่อนะครับ  





จากรูป จะเห็นสาเหตุหนึ่งที่ จุดกำเนิดเสียง ไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน
เราวัดจุดเริ่มต้นที่  ว๊อยซ์คอยล์
ซึ่งระยะที่ห่างนี้ ในกรณีย ตู้ลำโพงที่ออกแบบมาดี
พาสสีพครอสโอเวอร์เน็ทเวิร์คเขาจะหน่วง(Delay) ให้มาเสร็จ
ส่วนที่เราทำกันเอง คงไม่มี

เสียงย่านความถี่จากดอกทุ้ม และย่านความถี่กลางถึงสูง แน่นอนที่สุดเดินทางมาถึงหูผู้ฟังไม่เท่ากัน อันเนื่องมาจากระยะทาง ครับ
หมายเหตุ ความเร็วเสียงเดินทางเท่ากัน ทุกย่านความถี่นะครับ  เข้าใจจุดนี้ด้วย

นี่ว่ากันแค่ตู้ลำโพงนะครับ  ปัจจัยของการดีเลย์ เยอะมาก เอาให้เที่ยงตรงจริงๆ แก้ไม่ง่ายเลย
รวมถึงวิธีแก้อีกด้วยครับ
จะค่อยๆ เล่าให้ฟังนะครับ


ยกเว้นถ้าใจร้อน


http://www.rane.com/pdf/old/ac22bman03.pdf


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 เมษายน 2015, 10:25:30 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men


เฟส  =  เวลา 

ต่างเฟสต่างเวลา

ในพาสสีพครอสฯ  จะมีคอยล์ขดลวด  และ คาปาซิเตอร์  เราเรียกว่า  ฟิลเตอร์
เอาเป็นว่าในออร์เดอร์ที่หนึ่ง เมื่อสัญญาณผ่านฟิลเตอร์  เฟสจะเลื่อนไป  90 องศา
ในออร์เดอร์ที่สอง  เฟสเลื่อนไป  180 องศา ถือว่ากลับเฟส

ถามว่ามันเกี่ยวกับเรื่องของดีเลย์ไหม? 

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
ปูสาดรอครับป๋า :happy:

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
จากการที่ผมพยายามทำความเข้าใจจากผู้รู้
ทราบว่า เสียงทุกย่านเดินทางด้วยความเร็วที่เท่ากัน
ที่เดินทางไม่พร้อมกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญ คือ
- รูปแบบของตู้ลำโพง
- ตำแหน่งการจัดวาง ตู้ลำโพง หรือดอกลำโพง
- วงจรฟิลเตอร์ของครอส แต่ละย่านมีค่าความหน่วงเวลาที่ต่างกัน
และปัจจัยดังกล่าว ฟิลเตอร์ของครอสมีผลต่อการหน่วงเวลาของเสียงมากที่สุด

ผมเชื่อว่า ป๋ามะละกอให้ความสำคัญตรงฟิลเตอร์นี้มาก และคงตั้งใจให้ความรู้อยู่
 :thank1: :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
จากการที่ผมพยายามทำความเข้าใจจากผู้รู้
ทราบว่า เสียงทุกย่านเดินทางด้วยความเร็วที่เท่ากัน
ที่เดินทางไม่พร้อมกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญ คือ
- รูปแบบของตู้ลำโพง
- ตำแหน่งการจัดวาง ตู้ลำโพง หรือดอกลำโพง
- วงจรฟิลเตอร์ของครอส แต่ละย่านมีค่าความหน่วงเวลาที่ต่างกัน
และปัจจัยดังกล่าว ฟิลเตอร์ของครอสมีผลต่อการหน่วงเวลาของเสียงมากที่สุด

ผมเชื่อว่า ป๋ามะละกอให้ความสำคัญตรงฟิลเตอร์นี้มาก และคงตั้งใจให้ความรู้อยู่
 :thank1: :thank1: :thank1:

ตามนั้นครับ

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
อ๋อทันใดเช่นกัน ที่น้านพ ตั้งค่าความหน่วงเสียงต่ำกับเสียงกลางไว้ที่ 5 ms เพราะโดยประมาณความต่างจะอยู่ที่ 5 ms - 10 ms
เข้าใจว่าน้านพตั้งขั้นต่ำไว้

ออฟไลน์ เกวียนไทย

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 307
  • HL#95E0D30D อนันตชัย2009
ความเข้าใจของผม"เคยใช้ตลับเมตรวัด"ผิดถูกขออภัยครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ตารางสำเร็จรูปการตั้งค่าดีเลย์ของคู่มือ RANE AC 22B
ในกรณีย ที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือและโปรแกรมช่วยทำงาน
ซึ่งเราเอามาประยุกต์ใช้แบบบ้านๆ ได้ครับ

ผมไม่รู้ลึกๆ นะครับ ผิดถูกขออภัย





ถ้าไม่จริงจังนัก สมมุติตู้ลำโพงฟูลเร้นจ์  ขนาด 15 นิ้ว
และตู้ซับ 18 นิ้ว อย่างละคู่ และสมมุติต่อไปว่าตู้ฟูลเจ้นจ์ มีการจัดการเรื่อง Time Allignment เรียบร้อยแล้ว
ปัญหาที่เกิดการดีเลย์มีแค่ ตู้ซับกับ ตู้ฟูลเร้นจ์
มาช่วยกันดูนะครับว่า  ตำแหน่งตู้ทั้งสองควรจะตั้งตรงจุดไหน

ท่านใดมี RANE AC 22B  ช่วยถ่ายรูปตรง Delay ให้ชัดๆ มาลงประกอบคำอธิบายด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 เมษายน 2015, 17:13:41 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ตรงจุดนี้ คงถึงบางอ้อ นะครับ



ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
กำลังทำความเข้าใจเรื่องนี้อยู่
ขอบคุณครับที่กรุณามาให้ความรู้ :thank1:

ออฟไลน์ เอ็นคอมพ์ มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 111
  • 7661DAE9 (ครูภูมิ)
ความรู้และเทคนิค เพิ่มขึ้นมากๆครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาชี้แนะครับ :thank1: :thank1: :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ก่อนจะไปต่อ สงสัยตรงไหนถามได้นะครับ


ในเรื่องของลำโพง มีหลายเรื่องที่มีส่วนสำคัญ
สำหรับคนชอบฟังเพลงอย่างผม ให้ความสำคัญกับเรื่องของเฟสมาอันดับแรก

ถ้าคนเรามี ตาสองข้าง หูสองรู จมูกสองรู
ทว่ามีปากรูเดียว
ธรรมชาติสร้างมาดีมาก

ปากรูเดียวของคน หรือปากรูเดียวของนกบนยอดไม้
เมื่อเปล่งเสียงออกมา ให้มิติหรืออิมเมจชัดเจนสมจริง
นกร้องบนยอดไม้สูงเหนือหลังคาบ้าน  ให้มิติด้านสูง
เสียงร้องเยื้องไปทางขวาสุดของยอดไม้ มันให้มิติด้านกว้างของเวที
เสียงร้องอยู่ไกลสักสิบเมตร ให้มิติด้านลึก

ลำโพงฟูลเร้นจ์เพียงดอกเดียวเท่านั้นจึงเปล่งเสียงเป็นธรรมชาติที่ถูกต้องสมจริง

ในความเป็นจริง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เสียงที่มีย่านความถี่ทั้งสามย่านนั้น
ลำโพงเพียงดอกเดียวให้ได้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
มันจึงมีลำโพงสองทางสามทางเกิดขึ้น
ผลที่ตามมาจากการออกแบบที่ไม่ดี คือเรื่องของเฟสนะครับ
เฟสคือเวลาที่ต่างกันที่เปล่งออกมาจากดอกลำโพงแต่ละดอก
เมื่อมาถึงหูผู้ฟังมันจึงมัวหม่น ไม่ชัดเจน
ส่วนใหญ่มาจากเรื่องของ Tim Alignment

ดูรูปประกอบครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 เมษายน 2015, 13:41:38 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
ดังนั้น ตู้ฟูลเร้นจ์ นอกจากแบบตู้แล้ว
วงจรครอสในตู้ต้องให้เสียงออกมาสมดุลกัน
ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกใหมครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ดังนั้น ตู้ฟูลเร้นจ์ นอกจากแบบตู้แล้ว
วงจรครอสในตู้ต้องให้เสียงออกมาสมดุลกัน
ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกใหมครับ


ครับ ...แต่ช้าแต่


ให้ดูที่จุดกำเนิดเสียง  ในลำโพงเราดูตรงที่ว๊อยซ์คอยล์ติดหรือเชื่อมกับกรวยกระดาษ
ถ้าอยู่ในแนวระนาบหรือแนวดิ่งเดียวกัน เราอนุโลมว่าจุดกำเนิดเสียงอยู่ที่เดียวกัน
ลักษณะนี้เป็นการจัดการทางกายภาพ(Physical Time Alignment)
รูปล่าง


ส่วนรูปกลางเมื่อติดตั้งดอกลำโพงไว้ระนาบเดียวกันบนแผ่นแบ๊บเฟิลด้านหน้า
จุดกำเนิดเสียงย่อมห่างจากกันเป็นธรรมดา
การแก้การเลื่อนของเฟสจะทำโดยวงจรทางไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นแบบพาสสีพ หรือ แอ๊คทีพ ครับ

ลำโพงทั่วไปติดตั้งดอกลำโพงแบบนี้




ทำไมถึงต้องแก้ ทราบหรือยังละครับ  
ดูรูปบนซึ่งไม่แก้เรื่องของ Time Alignment

หมายเหตุ ผมพิมพ์ผิดมาตลอด  Alignment  มี  l ตัวเดียว ตามแก้ให้หมด แล้วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 เมษายน 2015, 14:46:17 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]


หากเราทำตู้ออกมาลักษณะนี้แล้ว และเสียงค่อนข้างสมดุล มีความจำเป็นแค่ไหนครับที่จะมีเน็ตเวิร์คในตู้ ยกเว้นตัวกันดอกเสียงแหลมขาดครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men


หากเราทำตู้ออกมาลักษณะนี้แล้ว และเสียงค่อนข้างสมดุล มีความจำเป็นแค่ไหนครับที่จะมีเน็ตเวิร์คในตู้ ยกเว้นตัวกันดอกเสียงแหลมขาดครับ


แสดงว่า เข้าใจอะไรผิดมาตลอดกระมังครับ
ตามโจทย์ที่ถาม ในรูป มันไม่มีทางที่จะทำให้เสียงสมดุลที่ว่าได้
จุดกำเนิดเสียง ไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน

พยายามทำความเข้าใจ แล้วถามใหม่ให้เยอะ อีกทีครับ
หมายถึง  หนัาที่ของ ครอสโอเวอร์เน็ทเวิร์ค คือ อะไร
ผมว่าเคยเขี่ยนมาหลายครั้งแล้ว

ส่วนเรื่องของการจัดการเรื่อง  Time Alignment  ก็เป็นอีกเรื่องครับ



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 เมษายน 2015, 18:51:37 น. โดย มะละกอ »