ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามการปรับdelay ตู้ลำโพงระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลางและเสียงสูง  (อ่าน 84081 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เหน่ง หนองมน

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4456
  • HL- 555A571E
ขอขอบคุณ อ.ทุกท่านที่เอาเหตุและผลมาอธิบาย ทั้งในส่วนปฏิบัติหน้างานจริง และทางทฤษฏี ถึงแม้แค่บางส่วนอาจจะเห็นต่างกัน แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์จริงๆคือผู้ที่ไปต่อยอดและทดสอบตามที่ อ.

ทุกท่านได้อธิบาย อย่าเพิงหยุดนะครับ ยาวๆไป  :thank1:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
อ่านแล้วชอบเหตุผลของทั้งสองท่าน.  ต่างก็มีเหตุและผลในตัวเอง.
คนอ่านแล้วเอาไปปฏิบัติ. ท่านจะได้คำตอบในตัวเองครับ.  อาทิตย์นี้จะยอมผิดกฏตัวเองสักครับที่ว่าถ้าไม่มีงานไม่ตั้งเครื่อง
จะยกเครื่องมาตั้งแล้วทดลองตามทฤษฎีของครูทั้งสองคนที่เอามาฝากครับ.  ขอบคุณครูทั้งสองครับ

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
ผมว่าหมอแม็ค มองข้ามไปเรื่องหนึ่งนะครับ กราฟทั้งหมดที่แสดงในบทความไม่ได้วัดจากตู้ลำโพงจริงๆ ทำไมผมถึงกล่าวเช่นนั้น หมอแม็คลองคิดทบทวนดูนะครับ

สรุปว่าที่หมอแม็คบอกว่าตู้ cluster อยู่หน้าตู้ Sub เป็นสิ่งที่หมอแม็คอนุมานเอาเองนะครับ โดยดูจากผลลัพธ์ที่ได้จากการวัด ซึ่งหมอแม็คปักธงไว้ในใจแล้วว่า ถ้าอยู่แนวเดียวกันมันจะต้องมาพร้อมกันเท่านั้น ดังนั้นหากวัดแล้วตู้ cluster มาเร็วกว่าก็หมายความว่าตู้ Cluster ต้องอยู่มาด้านหน้าตู้ Sub เท่านั้น

แล้วถ้าตู้ทั้งสองอยู่ต่างที่กันทางกายภาพ Physically displaced โดยตู้ Sub ตั้งอยู่ที่พื้น และตู้ Cluster แขวนลอยอยู่เหนือตู้ Sub แต่อยู่ในระนาบแนวดิ่งเดียวกันหล่ะครับ ผลการวัดที่ออกมามันจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่หมอแม็คเข้าใจทั้งหมดทันทีรึเปล่า? ลองคิดดูเล่นๆ นะครับ

ซึ่งประเด็นนี้ผมมีข้อสนับสนุนความคิดของผมจากกราฟที่ใช้ประกอบบทความ เพราะกราฟทั้งหมดวัดจาก output ของ cross โดยตรง ไม่ได้วัดจากตู้ลำโพงจริง ๆ แต่อย่างใด ผมจึงอนุมานว่า ตู้ทั้งสองใบอยู่ในระนาบแนวดิ่งเดียวกัน เฉกเช่นเดียวกันกับการวัดจาก Output ของ Cross โดยตรงเช่นกันครับ
กราฟในบทความนั้นอาจไม่ได้วัดจากลำโพงจริงๆ เนื่องจาก Magnitude มันดูราบเรียบมาก แต่เขาก็พยายามจำลอง การเลื่อนทางกายภาพได้ เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายขึ้น
ที่ว่าผมอนุมานเอาว่า sub อยู่หลัง cluster นั้น ผมไม่ได้อนุมานไปเองนะครับ ผมใช้การอ่านกราฟ GD เห็นผลต่าง ของกราฟ GD ของลำโพงทั้ง2ชุด แล้วเห็นว่า GD ของ cluster มาเร็วกว่า กราฟ GD ของ sub จึงบอกได้ว่า sub มันอยู่หลัง cluster ในทางกายภาพ
หากมันอยู่ใน physical alignment ที่ถูกต้อง กราฟ GD ของ ลำโพงทั้งสองย่าน ต้องซ้อนทับกันพอดี เหมือนกับที่วัดได้จาก Output ของ crossover เหมือนที่ผมโชว์ให้ดูใน post ที่แล้วครับ


อ้างถึง
แล้วถ้าตู้ทั้งสองอยู่ต่างที่กันทางกายภาพ Physically displaced โดยตู้ Sub ตั้งอยู่ที่พื้น และตู้ Cluster แขวนลอยอยู่เหนือตู้ Sub แต่อยู่ในระนาบแนวดิ่งเดียวกันหล่ะครับ ผลการวัดที่ออกมามันจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่หมอแม็คเข้าใจทั้งหมดทันทีรึเปล่า? ลองคิดดูเล่นๆ นะครับ



จากรูป ถ้าclusterอยู่ที่จุด C ลำโพง Sub อยู่จุด A ซึ่งเป็นจุดที่ Physical alignment ระหว่างตู้ทั้งสองชุด อยู่ในระนาบเดียวกันในแนวดิ่ง และผู้ฟังอยู่ที่จุด B
เมื่อคำนวนจาก สามเหลี่ยม ปิธากอรัส a2=b2+c2 ระยะลำโพงทั้งสองถึงผู้ฟัง จะพบว่า ลำโพง cluster อยู่ห่างผู้ฟังมากกว่า sub ผลการวัดที่ออกมา จะไม่เหมือนกับที่วัดจาก output crossover เพราะ Physical alignment ของลำโพงทั้งสองจริงๆนั้นไม่เท่ากันเมื่อเทียบกับจุดที่ผู้ฟังอยู่ สิ่งที่วัดได้ กราฟ GD ของsub จะมาเร็วกว่า cluster ครับ คล้ายๆกราฟที่ผมเคยโชว์ให้ดูใน post ที่แล้ว และต้อง insert delay ให้ sub ครับ


ผมว่าประเด็นที่ผมกับหมอแม็คเห็นแย้งกัน มันลงลึกมากเกินกว่าสมาชิกที่ไม่เคยใช้เครื่องมือวัดจะทำความเข้าใจตามได้ และหมอแม็คก็ไม่ได้ตอบคำถามที่ผมถามว่า

หากว่าผมไม่ insert delay ตู้มิด ไฮ แล้วเสียงที่ได้ออกมา มันสู้ insert delay ไม่ได้ ผมยังควรเชื่อในสิ่งที่หมอแม็คเข้าใจ และพยายามอธิบายอยู่อีกหรือไม่?

ผมว่าตรงนี้มันสำคัญว่า รายละเอียดที่เราพยายามยกขึ้นมาโต้แย้งซะอีกนะครับ

เพราะหากว่าสิ่งที่ผมเข้าใจและใช้ทำงาน มันให้ผลลัพธ์ออกมาดีกว่า ต่อให้มันผิดในความคิดของคนอื่น ผมก็คงไม่แคร์ ตราบใดที่ลูกค้ายังพึงพอใจในสิ่งที่ผมทำ เพราะลูกค้าไม่เคยถามว่าผมทำดีเลย์ตู้ใบไหน เค้าสนเพียงว่าเสียงที่ออกมาเป็นเช่นไรเท่านั้น

ผมจะไม่ให้ความเห็นเพิ่มอีกแล้วนะครับ เพราะมันเหมือนพายเรือในอ่าง

ขอบคุณทุกท่านที่อดทน ติดตามอ่านมาตลอด

 :thank1:


ใช่ครับเฮีย มันลงลึกมากในด้านทฤษฎี ผมจึงเขียนบทความเพื่อให้สมาชิกได้ศึกษาตั้งแต่ต้นว่า ที่มาที่ไป ของ crossover เรื่อง Filter ต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ phase และ delay เมื่อเราใส่ filter เข้าไปในระบบ ถ้าสมาชิกได้ศึกษาและทำความเข้าใจตามบทความที่ผมได้อ้างมานั้นอย่างถ่องแท้ ก็สามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่เราได้อภิปรายกันได้ไม่ยากครับ
หากใส่ delay midhi แล้วผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พอใจ กว่าไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรครับ ขึ้นอยู่ความชอบและรสนิยมของแต่ละบุคคลครับ บังคับกันไม่ได้

Sent from my iPad using Tapatalk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 13:24:03 น. โดย หมอแม็ค »

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123108
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
แอบบมาส่องหาความรู้ครับ  :thank1:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
หมอแม็คครับ กราฟที่หมอแม็ควัดด้วยตัวเอง และพยายามนำมาใช้อ้างอิงและอธิบายกับบทความนี้  มันต่างกันสิ้นเชิง เพราะหมอแม็คไม่ได้ทำ Filter แบบเดียว
กัน กับในบทความนะครับ

เอาเป็นว่าแบบนี้นะครับ>>>>

คือผมไม่รู้ว่าจะโต้แย้งเพื่อเอาชนะไปทำไม  ผมยินดีทำทุกอย่างไม่ว่าจะ Insert Delay หรือ ไม่ต้อง Insert  ขอเพียงให้ผลลัพธ์สุดท้ายคือ เสียงออกมาดีเท่านั้น
ดังนั้น ผมจึงไม่ได้ยึดติดกับอะไรไม่ว่าจะผลจากการวัด หรือแม้กระทั่งความคิดของตัวเอง  เพราะผมสนใจแต่ผลลัพธ์ จึงไม่ได้ยึดติดกับกระบวนการ  ทุกครั้งที่ผม
ทำ Alignment ผมจะให้หลาย ๆ คน ให้ความคิดเห็นร่วมด้วยในการทำ Alignment  โดยเฉพาะซาวด์แมนที่จะต้องเป็นคนมิกซ์เสียงของงาน   ขอย้ำว่าสิ่งที่ผมทำ 
ผมไม่ได้ใช้การรับรู้ของผมคนเดียวในการตัดสินใจ

เพราะเวลาอยู่หน้างานจริงมันสามารถฟังออกได้ครับ ว่าเสียงไหนมาก่อนเสียงไหน?  และไม่ได้จินตนาการไปเองแต่อย่างใด

ดังนั้นสิ่งที่ผมได้นำเสนอและ แย้งกับข้อสรุปของหมอแม็ค  ล้วนเกิดจากประสบการณ์จากการทำ Alignment ในสนามการทำงานจริง ซึ่งผมก็พยายามทำมาแล้วทุกรูปแบบ
แม้กระทั่งทำแบบที่หมอแม็คพยายามอธิบายมาทั้งหมดผมก็ทำมาแล้วทั้งสิ้น  เพราะมันก็เป็นบทความที่ผมก็อ่านผ่านมาแล้วทั้งนั้น รวมทั้งได้ลองวัดด้วยโปรแกรม
มาเช่นเดียกันกับหมอแม็ค เมื่อเกือบสิบปีที่แล้วด้วยซ้ำ  แต่อ่านแล้ว ผมต้องพิสูจน์ทราบกับของจริงครับ

เรื่อง  สามเหลี่ยม ปิธากอรัส ผมเข้าใจดีครับ ผมยังเขียนแนะนำไว้ในหน้าเพจ Fan Club ของผมด้วยซ้ำไป (ลองไปดูในหน้าเพจ Fan Club ของผมก็ได้) ว่าเราต้องนำ
สิ่งนี้มารวมเข้าในตัวแปรในการทำ Alignment ด้วยทุกครั้ง 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=898586943531139&set=a.160086480714526.34495.100001395257785&type=1&theater

แต่อย่าลืมนะครับ กฎ สามเหลี่ยม ปิธากอรัส จะเป็นไปตามรูปได้นั้น ตู้ Cluster ต้องแขวนลอยอยู่เหนือตู้ Subและสูงกว่าระดับหูของเรามาก ๆ เท่านั้น   
แต่ถ้าหากแค่วางตู้ Cluster ซ้อนบนตู้ Sub และตู้ Cluster อยู่สูงพอดีกับระดับหูของเรา อย่างที่สมาชิกหลาย ๆ ท่านใช้วิธีนี้ในการทำงาน  ตัวสามเหลี่ยม
ปิธากอรัส มันจะกลับด้านในทันที  เพราะว่าเราไม่ได้นอนฟังที่พื้นครับ

อ่อ อย่าลืมตอบคำถามที่ผมถามด้วยนะครับ ว่าผมควรจะเชื่อในสิ่งไหนดี?  เพราะหากทำตามตำรา แล้วผลลัพธ์มันไม่ใช่ ผมยังควรทำตามตำราอยุ่อีกหรือไม่?

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 13:55:10 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ yakk

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 205
  • 5F64B6E0 อนันตชัย
 ผมเล่น 3 ทาง pa ฟังแบบ บ้าน บ้าน ค่า ดีเลย์แถวๆ 7.1 ผม และ ค่าอีกอัน จำไม่ได้ ผมใช้ตลอด
        ลองปรับทุกอย่างเหมือนกัน ใน xilica4080 ก๊อปโปรแกรมกัน
และ ตั้งให้ อีกอันปรับ delay สลับโปรแกรมไปมา เทียบเสียงและวัดความดังดูครับ ต้ัองลองเอง ตัดสินใจเอง  ทำไมเนตเวิร์คแหลมของลำโพงยี่ห้อดังต่อ อนุกรม R ไว้หลายตัว ต้องการให้เสียงหน่วงกว่า ลำโพงทุ้มหรือเปล่า หากไม่มีการตั้งค่า delay ในระบบก่อนเข้า หรือ หากมีการตั้งในระบบ และไปเจอเนตเวร์ค ที่แก้ปัญหาใว้แล้ว ก็ทำให้ over  ไป อันนี้ไม่รู้ครับ ลองและวัดค่าเลยครับ ระบบและลำโพงของตัวเอง    :hap5:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ผมเล่น 3 ทาง pa ฟังแบบ บ้าน บ้าน ค่า ดีเลย์แถวๆ 7.1 ผม และ ค่าอีกอัน จำไม่ได้ ผมใช้ตลอด
        ลองปรับทุกอย่างเหมือนกัน ใน xilica4080 ก๊อปโปรแกรมกัน
และ ตั้งให้ อีกอันปรับ delay สลับโปรแกรมไปมา เทียบเสียงและวัดความดังดูครับ ต้ัองลองเอง ตัดสินใจเอง  ทำไมเนตเวิร์คแหลมของลำโพงยี่ห้อดังต่อ อนุกรม R ไว้หลายตัว ต้องการให้เสียงหน่วงกว่า ลำโพงทุ้มหรือเปล่า หากไม่มีการตั้งค่า delay ในระบบก่อนเข้า หรือ หากมีการตั้งในระบบ และไปเจอเนตเวร์ค ที่แก้ปัญหาใว้แล้ว ก็ทำให้ over  ไป อันนี้ไม่รู้ครับ ลองและวัดค่าเลยครับ ระบบและลำโพงของตัวเอง    :hap5:


อยากรบกวน ขยายหน่อยได้ไหมครับ
เล่น 3 ทาง  หมายถึง ซับข้างละตัว ลำโพงที่เหลือ มีอะไรบ้าง
ใช้ Active Cross ยี้ห้อและรุ่น หรือใช้  Speaker Management  ยี้ห้อ รุ่น

ตั้งค่าดีเลย์ ที่ 7.1  ตั้งที่ตรงจุดไหน

เน็ทเวิร์คเสียงแหลมยี้ห้อดัง  ต่ออนุกรมเสียงแหลมหลาย พอจะบอกยี้ห้อ หรือรุ่นได้ไหมครับ

อยากรู้เพราะจะได้ เอามาทำความเข้าใจ เผื่อได้ไอเดียที่ดี นำไปขยายผล
ขอขอบคุณล่วงหน้า

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
สมมุติ  ผมตั้งคำถามแบบนี้

ผมนั่งอยู่บนพื้นดินหน้าบ้าน

ฟังนกกางเขนร้องเพลง  บนกิ่งไม้ต้นสูงใหญ่หน้าบ้านผม  
ผมรู้ทันทีว่า นกร้องบนกิ่งไม้ ข้างหน้า
เยื้องไปทางขวามือที่ผมนั่งอยู่ และสูงประมาณหน้าต่างบ้านชั้นสอง

นกมีปากรูเดียว เสียงนกร้องเป็นเสียงแบบโมโน
การที่ผมรู้ทิศทาง คือ  
 
ซึ่งมันผิดกับที่เรารู้มาว่า  
เสียงโมโนไม่มีทิศทาง
ฟังอย่างไร มันดังตรงกลาง

ทำไม เสียงโมโนมีทิศทาง

ทำไม ถึงรู้ว่าเป็นเป็นนกกางเขนร้องเพลง






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 15:01:51 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
สมมุติว่า ถ้าเราเอาดอกลำโพงฟูลเร้นจ์ขนาดเล็ก 3-4 นิ้ว เพียงดอกเดียว
ไปห้อยไว้บนกิ่งไม้ที่ว่า  และห้อยโดยไม่บอกให้ผมรู้ว่าอยู่ตรงไหน
เอาเสียงจากมิกซ์ที่แพนไว้ตรงกลาง  เรารู้ว่าคือโมโน
เปิดเสียงดนตรีจะชิ้นเดียวหรือหลายชิ้นก็ได้


ถามว่า ผมจะได้ยิน หรือรู้สึกว่า  
ดอกลำโพงเล็กๆ ที่กำลังเปล่งเสียงเพลงนั่นนั่น อยู่ ตรงจุดไหน

เหมือนกับที่ได้ยินเสียงนกร้อง

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
คำถามของป๋ามะละกอ คำตอบง่ายมากครับ  และผมก็คิดว่าป๋า ก็รู้แต่แกล้งถามไปอย่างนั้นแหละ

แหล่งกำเนิดเสียงตามธรรมชาติ ล้วนเป็น Mono แต่ตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเสียงไม่ได้อยู่ในจุดเดียวกัน (คนละความหมาย
กับระบบ Mono ในระบบเสียง) เพียงแต่มนุษย์เรามีหูที่ใช้ในการรับฟังสองข้างและอยู่คนละด้านกันประกอบกับใบหูที่เหมือน
จานรับเสียง ทำให้การรับฟังของหูมนุษย์ เมื่อส่งผ่านไปที่สมอง สามารถแยกแยะเสียงออกมาได้ถึงทิศทางว่าเสียงไหนอยู่ใกล้  
ไกล ซ้ายหรือขวา บน หรือ ล่าง  อย่างเช่นนกร้องอยู่บนต้นไม้ทางซ้ายมือ  แมวอีกตัวร้องอยู่ที่พื้นทางขวามือ  หูด้านซ้ายก็จะ
ได้ยินเสียงนกร้องดังกว่าหูข้างขวา ในขณะเดียวกัน หูข้างขวาก็จะได้ยินเสียงแมวร้องดังกว่าข้างซ้าย สมองของเราจึงแยกแยะ
ได้ว่าเสียงอะไรอยู่ข้างไหน?

แต่เมื่อเราเอาเสียงจากแหล่งกำเนิดมาผ่านกระบวนการขยายเสียง แล้วไปออกที่ลำโพงเพียงใบเดียวและอยู่เพียงตำแหน่งเดียว
ที่เราเรียกว่าระบบเสียงโมโน  ทั้งเสียงนก และเสียงแมว ก็จะออกมาจากจุดกำเนิดเสียงเดียวกัน และไม่สามารถแยกได้ว่า นก กับ
แมวอยู่ต่างที่กัน

เมื่อมนุษย์เราต้องการเพิ่มความสมจริงในกระบวนการขยายเสียง จึงทำให้เสียงไปออกที่ลำโพงสองใบ ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันทาง
ซ้ายและขวา ในระบบสเตอริโอ  หรือ มากกว่าสองใน ในระบบเซอร์ราวด์ โดยการกำหนดให้เสียงแต่ละเสียงไปออกที่ตู้ลำโพงแต่ละ
ใบไม่เท่ากัน และข้าเร็วต่างกัน เพื่อให้หูสองข้างของเราได้ยินเสียงโดยมีทิศทางได้อย่างที่เราต้องการ

แต่หากว่าถึงจะมีลำโพงตั้งแต่สองใบขึ้นไป ตั้งอยู่ด้านซ้าย และ ขวา แต่ให้เสียงออกมาเหมือนกัน ดังเท่ากัน ถึงเราจะมีสองหู เราก็
ไม่สามารถแยกแยะทิศทางของเสียงได้ ในทางเทคนิคของซาวด์เอ็นฯ คือ ไม่ได้ Pan เสียงให้ไปออกข้างใด มากกว่าอีกข้าง

อันนี้คือเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนแท้ ๆ เลยนะครับ

 :thank1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ขอคำตอบอีกสักหลายๆ ท่านนะครับ

หรือทดลองแล้วมาตอบหน่อย

ผมเองก็อยากรู้ว่า มันเป็นอะไรกันแน่ ครับ

ส่วนผมกำลังฟังแผ่นเสียงแบบโมโนโบราณ
อยู่ครับ  ที่ได้ยิน  มันมีทิศทาง และแยกแยะ เสียงดนตรีออกห่างกันนะครับ
ลองโพสถามตามเว็บฝรั่งที่คุ้นเคยดูได้นะครับ

มีนักเล่นคนไทยหลายท่าน ที่หันไปเล่น เทิร์นเทเบิ้ลแบบโมโน  และแผ่นที่อัดแบบโมโน ตอนอัดใช้ไมค์ตัวเดียว
ฟังจากแอมป์หลอดโมโน ตู้ลำโพงข้างเดียว  เล่ากันว่า  เสียงดนตรีที่ได้ยินมีทิศทาง แยกแยะได้ว่า
เสียงดนตรีแต่ละชิ้นอยู่ตรงไหน  

เดี่ยวผมจะลองค้นเว็บนั้น เอามาอ่านกันดู
ข้อเท็จ ข้อจริง ความจริง เรื่องจริง พวกนี้  พิสูจน์ง่ายครับ
เหตุที่พิสูจน์ง่าย  เพราะมันเป็นทั้งเรื่องจริง ความจริงของธรรมชาติ


ถามต่อละกัน

เสียงที่หูได้ยิน  มันสามารถ  หลอกให้หูหลงทางได้ไหม

ยกตัวอย่าง ตามนุษย์  ซึ่งพิสูจน์ได้แล้วว่า ถูกหลอกได้  
นั่งบนรถไฟที่จอดอยู่ มองออกนอกหน้าต่าง รู้สึกว่า รถไฟเริ่มวิ่ง
ความจริง เป็นรถไฟอีกขบวนต่างหากที่วิ่ง

พักนี้แดดร่มละครับ
ผมต้องขอตัวไปเลื่อยไม้อัดทำตู้ลำโพงที่ค้างอยู่หน่อย ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 16:39:37 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
สมมุติว่า ถ้าเราเอาดอกลำโพงฟูลเร้นจ์ขนาดเล็ก 3-4 นิ้ว เพียงดอกเดียว
ไปห้อยไว้บนกิ่งไม้ที่ว่า  และห้อยโดยไม่บอกให้ผมรู้ว่าอยู่ตรงไหน
เอาเสียงจากมิกซ์ที่แพนไว้ตรงกลาง  เรารู้ว่าคือโมโน
เปิดเสียงดนตรีจะชิ้นเดียวหรือหลายชิ้นก็ได้


ถามว่า ผมจะได้ยิน หรือรู้สึกว่า 
ดอกลำโพงเล็กๆ ที่กำลังเปล่งเสียงเพลงนั่นนั่น อยู่ ตรงจุดไหน

เหมือนกับที่ได้ยินเสียงนกร้อง


ลืมตอบคำถามนี้ หากว่าทำอย่างที่ป๋าว่ามา แล้วอัดเสียงนกที่ร้องมาเปิดผ่านลำโพงใบนั้นตรงตำแหน่งเดียวกับนก ไม่ว่าจะ Pan ซ้าย หรือ ขวา
หรือตรงกลาง ป๋าก็จะรับรู้ทิศทางเหมือนกับเสียงนกจริง ๆ  เพราะมันใช้ตู้แค่ใบเดียวและดังจากตำแหน่งเดียวกัน ให้ Pan อย่างไร? ก็ไม่มีผล
เพราะเราต้องต่อจาก Mix เป็นโมโนเอ้าท์

เอาง่าย ๆ ป๋าลองเอาอะไรอุดหูข้างนึงแบบไม่ให้ได้ยินเสียงอะไรเลย ให้ได้ยินเพียงข้างเดียวดูสิว่า ป๋ายังสามารถแยกแยะทิศทางของเสียงได้อีกหรือไม่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 16:40:03 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
มีนักเล่นคนไทยหลายท่าน ที่หันไปเล่น เทิร์นเทเบิ้ลแบบโมโน  และแผ่นที่อัดแบบโมโน
ฟังจากแอมปืหลอดโมโน ตู้ลำโพงข้างเดียว  เล่ากันว่า  เสียงดนตรีที่ได้ยินมีทิศทาง แยกแยะได้ว่า
เสียงดนตรีแต่ละชิ้นอยู่ตรงไหน


ทิศทาง ไม่ได้มีแค่ซ้าย หรือ ขวา เท่านั้น  แต่มันมีในเรื่องของความตื้นลึก บน ล่าง ด้วย เหมือนที่ผมเคยให้ความเห็น
ไปก่อนหน้านี้ เรื่องคลิปเสียงของงานที่ผมอัดมาครับ  ป๋าฟังว่ามันกองรวมกันอยู่ตรงกลาง ผมไม่เถียง แต่มัน
มีความตื้นลึกของเสียงดนตรี แต่ละชิ้นอยู่ในนั้น  อย่าเชื่อผมครับ ผมอาจจะมโน ไปเองก็ได้ 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2015, 17:01:01 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
ผมมาหาความรู้ครับ :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ตอบมา ถามไป สักพักนะครับ

เดี๋ยวท่านทั้งหลายจะเห็นที่มาของคำว่า ดีเลย์ของเสียง
ที่สุดจะเกิดความเข้าใจ  แล้วจะร้อง  อ๋อ....

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men


ทีนี้ เพื่อนรุ่นพี่ผม  อายุจะ 80  แน่นอนสูงอายุขนาดนั้น
หูรับรู้เรื่องเสียงแหลมได้ไม่ดี

จำเป็นต้อง เพิ่มดอกทวีทเตอร์ ไปแขวนใกล้ๆ กับดอกฟูลเร้นจ์
และเป็นที่รู้  มี คาปาซิเตอร์ชนิดนันโพล่า  4.7 uF/250V ต่อก่อนเข้าขั้วบวก
ทดสอบฟังโดยเคลื่อนทวีทเตอร์ให้อยู่ในตำแหน่ง ต่างๆ  ทั้งอยู่สูงกว่า ต่ำกว่า อยู่ด้านหลัง ด้านหน้า
เสียงดนตรีจากมิกซ์เหมือนเดิม

อยากให้ทดลองฟังด้วยตนเองนะครับ

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"

ทีนี้ เพื่อนรุ่นพี่ผม  อายุจะ 80  แน่นอนสูงอายุขนาดนั้น
หูรับรู้เรื่องเสียงแหลมได้ไม่ดี

จำเป็นต้อง เพิ่มดอกทวีทเตอร์ ไปแขวนใกล้ๆ กับดอกฟูลเร้นจ์
และเป็นที่รู้  มี คาปาซิเตอร์ชนิดนันโพล่า  4.7 uF/250V ต่อก่อนเข้าขั้วบวก
ทดสอบฟังโดยเคลื่อนทวีทเตอร์ให้อยู่ในตำแหน่ง ต่างๆ  ทั้งอยู่สูงกว่า ต่ำกว่า อยู่ด้านหลัง ด้านหน้า
เสียงดนตรีจากมิกซ์เหมือนเดิม

อยากให้ทดลองฟังด้วยตนเองนะครับ

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับค่าดีเลย์ ระหว่างซับ กับ มิดไฮ ครับ

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
มาเก็บความรู้ครับ
ชอบความมีเหตุมีผลทุกท่านครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับค่าดีเลย์ ระหว่างซับ กับ มิดไฮ ครับ


ใจเย็นคะรับ


ลองเชื่อผมเถอะครับ
ผมทดลองปฏิบัติ  จนเห็นว่ามันเป็นเบสิกความรู้เรื่องดีเลย์ของเสียงดนตรีเสียงเพลงจากดอกลำโพง)
มันเป็นพื้นฐานที่ผมอยากให้ผู้ที่ไม่รู้ หรือผู้ที่รู้ครึ่งๆ กลางๆ ได้ทดลองทำด้วยตัวเอง

ส่วนผู้ที่รู้แล้วจะอ่าน หรือข้ามไปได้ครับ

พุทธศาสนา  ถึงเวลาหนึ่งก็แยกออกไปตามความเชื่อของตัวเองเช่น นิกายมหายาน
เมืองไทยปัจจุบันก็มีมากกว่าสองความศรัทธา

หรืออย่างเรื่องดีเลย์ คุณ AJ AUDIO  ก็แยกตัวออกไปตั้งทฤษฎีตามความเชื่อของตัวเอง
อะไรแบบนี้แหละที่ผมอยากให้คนไทยเป็นกัน มิใช้เชื่อฝรั่งมันลูกเดียว

แบบนี้แหละที่ผมอยากให้เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้
บ้านคาราโอเกะที่ผู้คนบ้านอื่นต้องเข้ามาตามลิ้งค์
ลิ้งค์ซึ่งเป็นข้ออ้างอิงจากผู้อ่านที่เห็นดีเห็นงามแล้ว แชร์ออกไป
เพราะทุกวันนี้เรามีแต่อ้างอิงจากเว็บอื่นครับ

อย่างที่ผมเคยเขียน เสมอมาว่า

ความรู้ เกิดจาก การอ่าน การฟัง การถาม เมื่อเข้าใจแล้วปฏิบัติตาม
ถ้าทำแล้วไม่เกิดผล ก็กลับมาอ่าน ฟัง ถามใหม่
ปฏิบัติหลายๆ ครั้ง เกิดประสบการณ์

หลายต่อหลายประสบการณ์ สิ่งที่ตามมาคือ เกิดทักษะ
หลายต่อหลายทักษะเกิดความรู้ใหม่ๆ (ความรู้อีกแขนงหนึ่งซึ่งอาจต่างจากความรู้ต้นฉบับ)
หลายๆ ความรู้เกิดเป็นองค์ความรู้

หลายๆ องค์ความรู้  เกิดเป็น กูรู้ กูรู หรือระดับปรมาจารย์
สามารถคิดทฤษฎี คิดความรู้ใหม่ ได้เอง

เสมือนฝึกยอดวิชากระบี่บินสำเร็จ
หยิบกิ่งไม้แห้งร่ายรำเพลงกระบี่ออกไป  
รังสีกิ่งไม้แห้งเหนือกว่ากระบี่วิเศษใดใด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 24 กรกฎาคม 2015, 06:52:15 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ก่อนอื่น  ต้องขออนุญาต ท่านเจ้าของกระทู้ เขียนนะครับ
และต้องถามผู้ดูแล น้านพว่า จะหยุดแค่นี้ หรือเห็นว่าให้เขียนต่อไป

เพราะในความคิดผม  เรื่องดีเลย์นี่ งานสนุกสนานหน้าเทศกาลหมู่เฮา ถือว่า ไม่จำเป็น

ยกเว้นเป็นงานแสดงที่ต้องการนำเสนอความสมจริง และทิศทางของเสียงดนตรี(หูได้ยิน)
ให้ได้ยินเสียงดนตรีสอดคล้องไปกับภาพการแสดงที่มองเห็นด้วยตา
ทำให้เกิดอารมณ์คล้อยตามขึ้น

จุดนี้เป็นจุดที่ผู้ออกแบบติดตั้งระบบเสียงต้องคุยกับผู้จัดการการแสดงว่าต้องการแบบไหนอย่างไร
เมื่อรับรู้ถึงเป้าวัตถุประสงค์ก็ให้ Sound Engineer เซ็ทระบบเสียง

อาทิการแสดงละคร  การแสดงดนตรีด้วยวงออเครสตร้า
ซึ่งมีแบบแผนของตำแหน่งนักดนตรี แต่ละแถวหน้าหลัง ซ้ายขวา

ยืมรูปจากหน้า 1  มา ดูแล้วสงสัยอย่างไรช่วยกันถามนะครับ





เสียงเกิดจากการสั่นทั้งสิ้น
จุดกำเนิดเสียงคนร้องเพลง อยู่ที่ริมฝีปาก ประมาณนั้น
จุดกำเนิดเสียงดอกลำโพง อยู่ที่ก้นกรวยดอกลำโพง ผมประมาณว่า ที่สไปเดอร์นะครับ
ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นผลักโมเลกุลอากาศหน้ากรวยดอกลำโพง

ยกตัวอย่างเสียงฟ้าผ่า ซึ่งน่าจะมีทั้งย่านความถี่ ต่ำ กลาง สูง รวมกัน
ฝนตกฟ้าผ่าเปรี้ยง อิทธิพลของเสียงฟ้าผ่า เถอะนา ตกใจกันทั้งนั้น
(จุดกำเนิดเสียงฟ้าผ่าตามธรรมชาติ อยู่ที่จุดเดียวกัน)

ให้วิศวกรด้านเสียง อัดเสียงฟ้าผ่าด้วยเทคโนโลยี่ขั้นสูง
เอามาเปิด ด้วยลำโพงดอกเดียว เสียงฟ้าผ่าเปลี่ยนไปแน่
เสียงขาดความสมจริง

จะให้เหมือนจริงขึ้นมาหน่อยต้องเอาลำโพง สมมุติว่า  PS 15
ซึ่งติดตั้งดอกลำโพงตามรูป  ใช้พาสสีพครอสฯ ทำเอง
ตำแหน่งตู้ติดตั้งสูงใกล้เคียงระดับหูคนยืนฟัง
เปิดให้ดังเท่าที่คิดว่าลำโพงมันไหว

ต้องลองฟังนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 24 กรกฎาคม 2015, 07:48:30 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
ยาวไปครับ. ถ้าเรื่องมันเข้ากับหัวข้อ เต็มที่ตามแนวทาง

คนแยกแยะคือคนอ่านครับ  :thank1:

ออฟไลน์ เหยี่ยวเวหา

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 459
  • HL-5764A469
 :th2:ผมอ่านมาตั้งแต่แรก  เผ็ด มันส์ ครับ :thank1:ความรู้ทั้งนั้น :happy:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ยาวไปครับ. ถ้าเรื่องมันเข้ากับหัวข้อ เต็มที่ตามแนวทาง

คนแยกแยะคือคนอ่านครับ  :thank1:


ขอบคุณครับผม

ผมเองก็รู้สึกเขินครับน้า 
อีกอย่างท่านเจ้าของกระทู้  คงเข้าใจดีแล้ว เงียบ และเงียบ

ถ้างั้น  ผมขออนุญาตหยุดแค่นี้ละกัน

สำหรับท่านทั้งหลายที่สนใจอย่างจริงจังเรื่องดีเลย์ ฉบับมะละกอผมคงตั้งหัวข้อใหม่จะดีกว่า
แต่เท่าที่ผ่านๆ มา  พักนี่ไม่ว่าเขียนเรื่องอะไร  เรทติ้งไม่ดีเลย
แถมสปอนเซอร์ ก็พลอยหายไปด้วย....


ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)

ขอบคุณครับผม

ผมเองก็รู้สึกเขินครับน้า 
อีกอย่างท่านเจ้าของกระทู้  คงเข้าใจดีแล้ว เงียบ และเงียบ

ถ้างั้น  ผมขออนุญาตหยุดแค่นี้ละกัน

สำหรับท่านทั้งหลายที่สนใจอย่างจริงจังเรื่องดีเลย์ ฉบับมะละกอผมคงตั้งหัวข้อใหม่จะดีกว่า
แต่เท่าที่ผ่านๆ มา  พักนี่ไม่ว่าเขียนเรื่องอะไร  เรทติ้งไม่ดีเลย
แถมสปอนเซอร์ ก็พลอยหายไปด้วย....



หยุดทำไมละครับป๋า.   ผมหมายถึงให้ยาวไปเลย.  เต็มที่

ไม่ได้บอกว่ามันยาวไปครับ. 

นานๆมีคนเสียเวลาค้นความรู้มาให้. ใครเล่าจะปฏิเสธ

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2296
  • 8CA852E6, 55019532
หยุดทำไมละครับป๋า.   ผมหมายถึงให้ยาวไปเลย.  เต็มที่

ไม่ได้บอกว่ามันยาวไปครับ. 

นานๆมีคนเสียเวลาค้นความรู้มาให้. ใครเล่าจะปฏิเสธ
นึกแล้วเชียว อ่านทีแรกยังด่าในใจ ไปว่าเขาทำไม

อีตานพนี่คนเกลียดแกเยอะก็เพราะตีความหมายแกผิดๆ