ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามการปรับdelay ตู้ลำโพงระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลางและเสียงสูง  (อ่าน 84275 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men

อ่านเอาความรู้  แล้วก็ลงมือทำ

หนึ่งวันได้ข้างเดียว

พาสสีพครอสโอเวอร์ สำหรับ  P Audio BM D450
ตัดที่  2200 Hz  - 4th Order(24dB/Octave)  , Link Witz-Riley
พร้อมวงจรเล็กๆ L-Pad  สำหรับเล่นกับเสียงทุ้มที่ความไวประมาณ 98

รายละเอียดวงจร ขอเวลาทดสอบอีกนิดครับ
แล้วจะนำเผยแพร่ในหน้า DIY
จะทำใช้เองหรือทำขาย ไม่ขัดข้องนะครับ





ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
อ่านเอาความรู้  แล้วก็ลงมือทำ

หนึ่งวันได้ข้างเดียว

พาสสีพครอสโอเวอร์ สำหรับ  P Audio BM D450
ตัดที่  2200 Hz  - 4th Order(24dB/Octave)  , Link Witz-Riley
พร้อมวงจรเล็กๆ L-Pad  สำหรับเล่นกับเสียงทุ้มที่ความไวประมาณ 98

รายละเอียดวงจร ขอเวลาทดสอบอีกนิดครับ
แล้วจะนำเผยแพร่ในหน้า DIY
จะทำใช้เองหรือทำขาย ไม่ขัดข้องนะครับ





ส่งมา demo ทางนี้ก็ได้นะครับ จะเอา Transfer function วัด Magnitude, Phase response และ Group delayให้

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ขอที่อยู่เลยครับ

นั่งเทียนทำมานาน ไม่เคยใช้เครื่องมือวัดสักที

ผมไม่ได้ทำวงจรควบคุมค่าอิมพีแด๊นซ์ของ D450
เพราะ L ค่าที่ต้องการไม่มี ครับ
 
พาสสีพดอกเสียงทุ้ม ไม่มีนะครับ
ผมต่อตรงเลย (เลียนแบบ JBL L100)


หมายเหตุ  Eminence Beta8 Pro  2 ดอกต่อตู้ +  P Audio BM D450 1 ดอก อยู่ตรงกลาง ครับ

               ตู้ก๊อป  





ที่มา


http://www.renkus-heinz.com/trx82
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 19 มิถุนายน 2015, 08:04:26 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
ขอที่อยู่เลยครับ

นั่งเทียนทำมานาน ไม่เคยใช้เครื่องมือวัดสักที

ผมไม่ได้ทำวงจรควบคุมค่าอิมพีแด๊นซ์ของ D450
เพราะ L ค่าที่ต้องการไมีมี ครับ
 พาสสีพดอกเสียงทุ้ม ไม่มีนะครับ
ผมต่อตรงเลย (เลียนแบบ JBL L100)


หมายเหตุ  Eminence Beta8 Pro  2 ดอกต่อตู้ +  P Audio BM D450 1 ดอก อยู่ตรงกลาง ครับ

               ตู้ก๊อป  





ที่มา


http://www.renkus-heinz.com/trx82
ที่อยู่ส่งให้ทางหลังไมค์แล้วครับ
อาจจะวัดได้เฉพาะ output จากpassive ครับ เพราะไม่มีตู้กับดอกแบบเดียวกับป๋ามะละกอให้วัด

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men

เรื่องของเส้นกร๊าฟ นี่เป็นจุดอ่อนของผม
ถือว่าความรู้ความเข้าใจ ต่ำกว่าศูนย์ก็ว่าได้
สงสัยต้องศึกษา เรียนรู้อย่างจริงจังครับผม

ผมส่ง พาสสีพให้ตัวเดียวที่ทำเสร็จ นะครับ
จะได้เอาผลมาแก้ไขปรับจูน
อยากให้ได้ ถึงขั้น พาสสีพ D450 ในอุดมคติไปเลย (ผมชอบเสียงตัวนี้ครับ)
จะพัฒนาต่อมาใช้ฟังในบ้านแทน JBL หรือ  Altec Horn  ครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
Dante Network

ในเน็ทเวิร์ค มันใช้  Mac OSX  +  Windows 7  ร่วมกันได้ไหมครับ

เช่นสั่งงานด้วย  Mac  ตัวรับคือ  PC

ป.ล. พาสสีพหลังจากแก้ไขความสะเพร่าแล้ว
ผมส่งให้เจ้าของตัวจริงใส่ตู้  ได้ผลอย่างไรจะแจ้งอีกที่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 20 กรกฎาคม 2015, 16:37:22 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
Dante Network

ในเน็ทเวิร์ค มันใช้  Mac OSX  +  Windows 7  ร่วมกันได้ไหมครับ

เช่นสั่งงานด้วย  Mac  ตัวรับคือ  PC

ป.ล. พาสสีพหลังจากแก้ไขความสะเพร่าแล้ว
ผมส่งให้เจ้าของตัวจริงใส่ตู้  ได้ผลอย่างไรจะแจ้งอีกที่ครับ

น่าจะใช้ได้ทั้งmac และPC ครับ รอคลอดเร็วๆนี้

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men

ผมโหลดตัวทดลองมาเล่นแล้วครับ

ปัญหาคือผมไม่มีความรู้เรื่อง ระบบแลนเน็ทเวิร์คอะไรนั่นเลย

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
8) ไม่จำเป็นต้องชดเชย delay ย่าน HF ด้วยการใส่ delay หรือ เลื่อนตำแหน่งตู้ Sub woofer  เพราะจะทำให้ GD ไม่เท่ากันทำให้เกิด misalignment ได้

ขออนุญาตหมอแม็คครับ

ข้อนี้ผมเห็นต่างโดยสิ้นเชิงนะครับ หมอแม็ค  เพราะจากการทดสอบด้วยการทำงานในสนามจริงมาตลอดระยะเวลาเกือบสิบปี
หากไม่ทำดีเลย์ชดเชยย่าน HF ให้กับ LF  เสียงที่ออกมาสามารถฟังออกได้เลยครับว่ามันไม่ใช่  และหลายท่านก็เคยพิสูจน์ใน
เรื่องนี้กันมาแล้ว

เรื่องเสียงนั้น ผมเชื่อในสิ่งที่ผมได้ยิน  มากกว่า เชื่อในสิ่งที่ตาเห็นนะครับ

ใครจะเชื่อในสิ่งไหนก็ตาม   สุดท้ายคุณภาพเสียงที่ออกมาเป็นตัวชี้วัดครับว่าอะไร ใช่ หรือ ไม่ใช่

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 12:43:07 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"


งานนี้เพิ่งผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่  สังเกตุได้ว่าผมวางตู้ Sub อยู่หน้าตู้ไลน์อะเรย์ประมาณ 1m  แต่เชื่อหรือไม่ว่า
ผมยังต้องทำดีเลย์ชดเชยที่ตู้ไลน์อะเรย์อีกประมาณ 5ms (ดึงดีเลย์ตู้มิดไฮ 5ms)

และผลลัพธ์ของเสียง PA ที่ออกมาก็เป็นไปตามที่ศิลปินได้ให้คอมเมนท์มาดังนี้




ถ้าหากสิ่งที่ผมกระทำนั้น ไม่ใช่  ลองคิดดูว่าเสียง PA ที่ได้มันไม่เละเป็นโจ๊กเลยหรือครับ

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 15:04:43 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
ปัญหาคือความสามารถในการแยกแยะเสียงที่มันดีเลย์กัน   

ผมเจอปัญหาค่อนข้างเยอะในการทำดีเลย์   เนื่องจากงานที่ทำเป็นงานที่ค่อนข้างจะมีเวลาจำกัดไม่มีเวลาเตรียมงานเยอะหรือเครื่องมือที่ดีอะไรนัก

ที่ผ่านมาก็ใช้วิธีกะๆเอา บางทีก็แค่ถีบตู้ไปข้างหน้า ถ้างานที่วางตู้ซ้อนกันก็กะๆเอาถือคติที่ว่าทำดีกว่าไม่ทำ   

เลยอยากจะขอวิธีและอุปกรณ์ที่จำเป็นรวมทั้งไฟล์เสียงโปรแกรมที่ใช้ในการเช็คค่าความดีเลย์ของเสียง ในแบบที่คนทั่วไปที่หูไม่ตึงและพอจะงมๆซาวด์ทำได้   (เอาจริงน่ะเฮีย)  :thank1:

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3565
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
ได้ฟังได้ดูมาแล้ว ตอนที่เฮียบรรยายที่สุพรรณ

ชัดเจนจริงๆ แต่ก็ยังทำไม่ได้แบบนั้นอยู่ดี

 :happy: :happy:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
เอาคลิปงานที่ ประตูท่าแพเชียงใหม่มาให้ชมครับ

[flash=200,200]http://www.youtube.com/watch?v=MHBHiNXi8I0[/flash]

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ปัญหาคือความสามารถในการแยกแยะเสียงที่มันดีเลย์กัน   

ผมเจอปัญหาค่อนข้างเยอะในการทำดีเลย์   เนื่องจากงานที่ทำเป็นงานที่ค่อนข้างจะมีเวลาจำกัดไม่มีเวลาเตรียมงานเยอะหรือเครื่องมือที่ดีอะไรนัก

ที่ผ่านมาก็ใช้วิธีกะๆเอา บางทีก็แค่ถีบตู้ไปข้างหน้า ถ้างานที่วางตู้ซ้อนกันก็กะๆเอาถือคติที่ว่าทำดีกว่าไม่ทำ   

เลยอยากจะขอวิธีและอุปกรณ์ที่จำเป็นรวมทั้งไฟล์เสียงโปรแกรมที่ใช้ในการเช็คค่าความดีเลย์ของเสียง ในแบบที่คนทั่วไปที่หูไม่ตึงและพอจะงมๆซาวด์ทำได้   (เอาจริงน่ะเฮีย)  :thank1:

ด้วยความเคารพ หมอนพ  ผมไม่ได้ใช้เครื่องมืออะไรเลย อาศัยหูเพียงอย่างเดียวครับ  หลักการไม่มีอะไรซับซ้อน (คือไม่ได้ต้องเอาซับมาซ้อนกัน)  ผมก็ปรับไปจนกว่าเสียงจากเครื่องดนตรีจำพวกเครื่องทองเหลือง มันดังสอดประสานไปกับเสียงกระเดื่อง และ เบส อย่างลงตัวและกลมกลืนอย่างที่ควรจะเป็น

ท่านลองหลับตาแล้วฟังจากคลิปข้างบนที่ผมอัดมาด้วยโทรศัพท์ IP6 ว่าตำแหน่งชิ้นดนตรีบนสเตจอะไรอยู่หน้า อะไรอยู่หลัง แล้วมันสอดประสานรับกันหรือไม่? หรือสเตจมันแบนราบเป็นระนาบเดียวกัน  ต้องฟังเพลงเยอะ ๆ ฝึก Ear training มาก ๆ ครับ

ปกติทุก ๆ งานที่ผมไปทำ ผมจะอัดคลิปมาเพื่อฟังทบทวนว่าสิ่งที่ผม Alignment ไว้ มันใกล้เคียงกับความเป็นจริงได้ขนาดไหน?  คงไม่ได้เป๊ะ 100% ทุกครั้งครับ

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 16:28:21 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
เอาคลิปงานที่ ประตูท่าแพเชียงใหม่มาให้ชมครับ

[flash=200,200]http://www.youtube.com/watch?v=MHBHiNXi8I0[/flash]
ตับจะไหล  :th2: :th2: :th2:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ดูจากคลิ๊ป  คงฟังลำบากครับ

ผมฟังแล้ว  เสียงดนตรีทุกอย่าง กองเป็นกระจุกอยู่ตรงกลางที่เดียว

ทั้งๆ ที่เสียงขลุ่ยหรือเป่าอะไรนั่น  อยู่เวทีซ้ายสุด

คำว่า  Sound Stage  ด้านกว้างผมเข้าใจว่า  
มันกว้างจากสุดขอบเวทีที่เราเห็นจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง

คลิ๊ปคงมิใช่เครื่องตัดสินในเรื่อง มิติของเสียงนะครับ


เรื่องของการทำดีเลย์  มันนับเนื่องมาจากจุดกำเนิดเสียงของที่ไม่อยู่ในระนาบเดียวกันของดอกลำโพง
เมื่อจุดกำเนิดเสียงมันห่างกัน ถือว่าเสียงดนตรีที่วิ่งมาถึงหูด้วยระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน

การแก้คือแก้ทางกายภาพ คือขยับตู้ลำโพง

อีกทางคือแก้ด้วยวงจรทางไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ในแอ๊คทีฟครอส

การปรับจูนเสียงต้องว่ากันทั้งวง ด้วยหูที่เชี่ยวชาญ อันนี้จริงครับ
แต่อย่าฝากไว้ที่ดนตรีเพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่ง
อย่าลืมว่าเสียงเครื่องเป่านั้น ความชัดเจนของเสียงมันอยู่ที่เสียงกลาง
ย่านความถี่ที่ชัดเจนขนาดนั้นไม่ออกจากซับ นะครับ






ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ป๋ามะละกอ เพราะโทรศัพท์ IP6 ไมค์รับเสียงมันอยู่ด้านเดียวกันทั้ง L และ R  จึงไม่สามารถแยกเสตจออกเป็น ซ้าย ขวาได้
เสียงมันจึงมากองรวมกันอยู่ตรงกลาง  ก็เหมือนเราฟังเสียงด้วยหูข้างเดียว   แต่ซาวด์สเตจไม่ได้มีเพียงแค่ด้านกว้างนะครับ ถึงจะฟังว่ามันเป็นโมโน
แต่ว่ามันมี มิติในเรื่องของความตื้นลึกของเสียงด้วยเช่นกันครับ

คลิปนี้ เสียงขลุ่ยเป็นเสียงนำก็จริง แต่ที่อยากให้ฟังไม่ใช่เสียงขลุ่ย หากแต่เป็นเสียงกลองชุด กับเครื่องทองเหลือง  ซึ่งหากว่าเราปรับดีเลย์ไทม์
ไม่ตรง เสียงกระเดื่องและเบส จะไม่สอดรับกับเสียงเครื่องทองเหลือง และจะขาดอรรถรสของดนตรีไปเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 18:18:48 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
ดูจากคลิ๊ป  คงฟังลำบากครับ

ผมฟังแล้ว  เสียงดนตรีทุกอย่าง กองเป็นกระจุกอยู่ตรงกลางที่เดียว

ทั้งๆ ที่เสียงขลุ่ยหรือเป่าอะไรนั่น  อยู่เวทีซ้ายสุด

คำว่า  Sound Stage  ด้านกว้างผมเข้าใจว่า  
มันกว้างจากสุดขอบเวทีที่เราเห็นจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง

คลิ๊ปคงมิใช่เครื่องตัดสินในเรื่อง มิติของเสียงนะครับ


เรื่องของการทำดีเลย์  มันนับเนื่องมาจากจุดกำเนิดเสียงของที่ไม่อยู่ในระนาบเดียวกันของดอกลำโพง
เมื่อจุดกำเนิดเสียงมันห่างกัน ถือว่าเสียงดนตรีที่วิ่งมาถึงหูด้วยระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน

การแก้คือแก้ทางกายภาพ คือขยับตู้ลำโพง

อีกทางคือแก้ด้วยวงจรทางไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ในแอ๊คทีฟครอส

การปรับจูนเสียงต้องว่ากันทั้งวง ด้วยหูที่เชี่ยวชาญ อันนี้จริงครับ
แต่อย่าฝากไว้ที่ดนตรีเพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่ง
อย่าลืมว่าเสียงเครื่องเป่านั้น ความชัดเจนของเสียงมันอยู่ที่เสียงกลาง
ย่านความถี่ที่ชัดเจนขนาดนั้นไม่ออกจากซับ นะครับ






ถ้าป๋าต้งการแบบนั้นคงต้องอัดจาก mix แล้วล่ะครับ ;D

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ถ้าป๋าต้งการแบบนั้นคงต้องอัดจาก mix แล้วล่ะครับ ;D


ปกติทุก ๆ งานที่ผมไปทำ ผมจะอัดคลิปมาเพื่อฟังทบทวนว่าสิ่งที่ผม Alignment ไว้
มันใกล้เคียงกับความเป็นจริงได้ขนาดไหน?  คงไม่ได้เป๊ะ 100% ทุกครั้งครับ


ผมเอามาอ้างว่า  จากคลิ๊ป  มันไม่สามารถอ้างอิงในการพัฒนา ปรับปรุงไม่ได้


จริงๆ แล้ว  ถ้าต้องการศึกษาอย่างจริงจังในเรื่องนี้
หาอ่านเบื้องหลังการติดตั้งระบบลำโพงในงานแสดงคอนเสิร์ทกลางแจ้ง
จะเข้าใจมากขึ้นนะครับ


เบสิกจากนี่ได้ครับ






งานแสดงคอนเสิร์ทระดับโลกนั้น  เขาจะซ่อนตู้ซับไว้ข้างล่างเวทีนะครับ
ลำโพงจะเห็นแต่ตู้ไลน์แอเร่  ที่แขวน ในลักษณะ รูปตัวเจ ( J ) กลับข้าง
เพื่อผลของการยิงเสียงให้คนที่อยู่ข้างหน้าสุดและหลังสุดได้ยินเสียงที่มีคุณภาพด้วยความดังเท่ากัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 18:41:49 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"

ปกติทุก ๆ งานที่ผมไปทำ ผมจะอัดคลิปมาเพื่อฟังทบทวนว่าสิ่งที่ผม Alignment ไว้
มันใกล้เคียงกับความเป็นจริงได้ขนาดไหน?  คงไม่ได้เป๊ะ 100% ทุกครั้งครับ


ผมเอามาอ้างว่า  จากคลิ๊ป  มันไม่สามารถอ้างอิงในการพัฒนา ปรับปรุงไม่ได้


จริงๆ แล้ว  ถ้าต้องการศึกษาอย่างจริงจังในเรื่องนี้
หาอ่านเบื้องหลังการติดตั้งระบบลำโพงในงานแสดงคอนเสิร์ทกลางแจ้ง
จะเข้าใจมากขึ้นนะครับ


เบสิกจากนี่ได้ครับ






งานแสดงคอนเสิร์ทระดับโลกนั้น  เขาจะซ่อนตู้ซับไว้ข้างล่างเวทีนะครับ
ลำโพงจะเห็นแต่ตู้ไลน์แอเร่  ที่แขวน ในลักษณะ รูปตัวเจ ( J ) กลับข้าง
เพื่อผลของการยิงเสียงให้คนที่อยู่ข้างหน้าสุดและหลังสุดได้ยินเสียงที่มีคุณภาพด้วยความดังเท่ากัน



เข้าใจครับว่า ป๋ามะละกอ อ่านมาเยอะ ซึ่งผมก็อ่านมาเยอะเช่นกัน
แต่ความเป็นจริง ในการทำงานจริง มันไม่เหมือนกับการอ่านบทความนะครับ

เอาเป็นว่าถ้าป๋าไม่ได้ลองทำจริง ได้แต่อ่านอย่างเดียว ผมขอไม่เชื่อนะครับ

ไม่งั้นพระภิกษุที่ศึกษาพระไตรปิฎก จนแตกฉาน ก็ต้องบรรลุมรรคผล นิพพาน กันทุกรูปไปแล้วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 18:50:25 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
คุยกับเขาหน่อย. สมัยก่อนเคยอ่านเยอะเหมือนกัน. เดี๋ยวนี้ผมเหลือแปดบรรทัดต่อปีตามมาตรฐาน. สงสัยคงจะยากนิดนึง .  ;D

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ลืมเขียนเหมือนเกือบทุกครั้งว่า

"อย่าเชื่อผมเลยครับ"

ส่วนใหญ่ผมนั่งเทียนเขียนทั้งนั้น ครับ

แต่ขอให้เชื่อมืออาชีพที่เขาทำงานกันมานานต่อเนื่องมาเผลอก่อนผมเกิดเสียอีก
ผลงานของเขาทั้งหลายเหล่านั้น มีให้ดู อ่าน ที่มาที่ไป มีตีพิมพ์รายงาน ปัจจุบันมีเป็นวีดีโอ
ผมอ่าน ดู แล้วเก็บมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อเป็นไอเดีย

ส่วนจะเก็บเกี่ยวเอาไปใช้บ้างเป็นเรื่องของแต่ละท่าน



ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
นั่นคือสัจจะธรรมครับ ป๋ามะละกอ

พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่าอย่าเชื่ออะไร โดยที่ไม่ได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง แม้แต่คำสอนของพระพุทธองค์เอง

สำหรับผม ผมก็แค่เอาประสบการณ์ที่ผมได้เก็บเกี่ยวมาจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ มาลองผิด ลองถูก และทดสอบ
อย่างจริงจัง  มาเหลาให้ฟังแค่นั้นครับ  ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่?  ก็อย่างที่บอก ผลงานจากการกระทำมันจะเป็น
เครื่องพิสูจน์ทราบเองครับ  เพราะเรื่องเสียงมันเป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ทราบได้ ไม่ได้ยากเย็นแต่ประการใด

 :thank1:



สำหรับคลิปที่ป๋าให้ชม ผมกล่าวได้เลยครับ ว่าเบสิกมาก ๆ ในเรื่องการทำดีเลย์ให้ตู้ลำโพงต่อระยะ ซึ่งไม่เกี่ยว
กับการทำ Time Alignment ระหว่างตู้ลำโพงในแต่ละย่าน แต่ประการใด

บทความที่น่าอ่านมาก ๆ ที่ผมเคยอ่านมานานมากแล้ว แล้วหมอแม็ค เอาลิงค์มาวางให้อ่านอีกครั้ง  ลองอ่านกันดูครับ

http://www.prosoundtraining.com/site/articles/subwoofer-alignment-with-full-range-system/


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 20:20:18 น. โดย คุณนพ น่ะคร้าบ! »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men

ดูอีก  ผมชอบดู ที่ชอบเพราะใจมันรักเท่านั้น มิได้จะเอาไปทำมาหากินอะไร ครับ





ผมถือว่า

ความรู้  มาจาก การอ่าน ฟัง  แล้วก็ถาม
เมื่อเข้าใจก็ลงมือปฏิบัติ  ทำบ่อยๆ เกิดประสบการณ์
หลายๆ ประสบการณ์เกิดทักษะตามมา

และสิ่งหนึ่งที่ยึดถือมาตลอดคือ

ความคิดของปัจเจกบุคคล  เราต้องยอมรับและเคารพ

แต่ถ้าความคิดอันนั้น มันไปเกี่ยวข้องกับสาธารณะ หรือคนจำนวนมาก เราต้องยอมรับเสียงส่วนมาก

การถกกันในเรื่องขององค์ความรู้  ข้ออ้างอิงมันต้องมีที่มาที่ไป
เหตุผลนั้นต้องชัดเจน ในแง่ของเหตุผลในเชิงสร้างสรร
มิใช่เหตุผลวิบัติ

ในเรื่องดีเลย์อะไรนี่ ตอบตามตรงว่า ผมรู้แค่ไหน ก็แสดงออกได้แค่นั้น
ตอนทำลำโพงเล่น  ก็ฝึกนั่งฟังอยู่เหมือนกัน
ฟังตั้งแต่ ลำโพงข้างละดอก  (ไม่มีดีเลย์)
ใส่ทวีทเตอร์เข้าไป  นั่งฟัง  ขยับทวีทเตอร์เดินหน้า และถอยหลัง
ฟังนานพอควร โชคดีที่หูไม่ถึง  ผมฟังไม่ออกจริงๆครับ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้  มันมาจากความรู้สึก
ความรู้สึกคล้ายๆ กับ แหย่มือเข้าไปในเปลวเทียน  
รู้สึกร้อนชักมือออก อารมณ์ที่ตามมาคือ อารมณ์เสีย หงุดหงิด

ฟังเพลงที่ไม่ได้ปรับจูนเรื่องของ  Time Alignment  ให้ดีพอ
มันคล้ายกับฟังเพลงจากหุ่นยนต์เล่น  เพราะก็จริง  แต่ไร้วิญญาณ ไร้ชีวิต
ขาดอารมณ์ดนตรี  อันนี้โชคร้ายที่ผมอารมณอ่อนไหวในเรื่องของการรับฟังเสียงดนตรี

เรื่องของการอ่อนไหวง่าย  มันมาจากประสบการณ์ในอดีตของแต่ละคน
ผมอาจจะเก็บตัว และอยู่โดดเดียว ตั้งแต่เด็ก ดูเหมือนตัวเองขาดความรักความอบอุ่น
เสียงเพลงจึงกระทบต่ออายตนะ ได้ง่าย
แต่ต้องเป็นเสียงที่ถูกต้องแม่นยำ
มีแบบแผนตามบทประพันธ์ที่ผู้ประพันธ์ต้องการสื่อถึงอะไร

ครับ เล่านิทานที่มาที่ไปเข้าข้างตัวเองหน่อย.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 20:15:09 น. โดย คุณนพ น่ะคร้าบ! »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
เป็นเรื่องที่ดีครับป๋ามะละกอ  ที่โลกไซเบอร์ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างกว้างขวาง

ส่วนที่ผมเหลาให้ฟัง ผมก็อ่านเก็บเกี่ยวความรู้มาทั้งนั้นเหมือนกัน ไม่ได้คิดขึ้นมาเองลอย ๆ แต่ประการใด
โชคดีหน่อยที่ผมมีโอกาสได้ทดสอบทดลอง ไม่ว่าจะด้วยการวัดค่าจากโปรแกรม แล้วมาต่อยอดด้วยการ
ทดสอบในสนามจริงตามงานต่าง ๆ ที่ผมมีโอกาสได้ไปทำ  

และเนื่องจากผมเป็นพ่อค้า ที่ผลิตตู้ลำโพงออกมาขายในตลาด  มันจึงเป็นภาคบังคับที่ผมจะต้องแสวงหา
ความรู้ความเข้าใจ ในทุกวิถีทางที่จะทำให้ตู้ลำโพงที่ผมจำหน่าย สามารถทำงานและเกิดประสิทธิภาพในการ
ทำงานได้สูงสุด

นั่นคือนิทานของผมเช่นกัน  ว่าทำไมผมถึงแย้ง เห็นต่างจากหมอแม็ค ในเรื่องนี้  และผมเองก็ไม่ได้จิ้น ไปเอง
แต่อย่างใด  เพราะอย่างน้อยสมาชิกจำนวนหนึ่งที่ได้ไปงานสัมนาที่สุพรรณ แล้วผมทดสอบให้ฟัง ก็ได้ประจักษ์
ถึงในสิ่งที่ผมถ่ายทอดและพิสูจน์ทราบให้เห็นในวันนั้น

 :thank1:









« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กรกฎาคม 2015, 21:53:34 น. โดย AJ-AUDIO »