ก่อนนั้นผมใช้ O2R มาก็เลยปล่อยไป ก็เลยอยากเปลียนใหม่ ในใจชอบเนื้อเสียงของยามมาฮ่า นุ่ม ลึก ชัดเจน (สั่งได้ดั่งใจคิด)
QU 24 / 32 เห็นแต่น้อง ๆ แถว สารคามใช้ และอีกหลาย ๆ เจ้าที่ใช้กัน ก็เลยตั้งกระทู้เรียนถามท่านที่เคยใช้ สรุปแล้วทุก ๆ รุ่นมีข้อเด่นและข้อด้อยแตกต่างกันและสุดท้ายผมก็เลือก TF5 เพราะชินกับเสียงของ Yamaha มาก่อน....ขอบคุณทุกข้อความที่ให้ความรู้
ไม่ผิดหวังหรอกครับ ผมเคยชะเง้อรอตอนที่เข้ามาครั้งแรก แสนกลางๆ รอเงินพร้อมจะเอา แล้ว QU ก็ออกตัวมาไม่ถึงแสน
เงินที่รอจะครบแสน ผมตัดสินใจจะออก QU เพราะฟังชั่นต่างๆบนจอดูดี จอทัชสกรีน ปุ่มต่างๆก็จัดวางไว้อย่างดี แต่ก่อนที่
ผมจะออกตัว มีหลายเจ้ารีบตระครุบกันมาก่อน ผมไปเจองานแรกที่ ม.นเรศวร แขกห้าร้อยหกร้อยโต๊ะ เสียงไม่พอใช้จริงๆ
หลังจากนั้นผมก็เจออีกหลายครั้ง ก็เหมือนเดิม ผมก็เลยถอดใจ งานอื่นๆที่ผมไปเจอยามาฮ่า ไมดาส ซาวด์คราฟท์ ผ่านความรู้สึก
ความความจำเป็นของการใช้เสียง เรื่องโทน(ทุ้ม กลาง แหลม) บางงานก็แจ่ม บางงานก็ไม่ทัน แต่มวลเสียงมีพอใช้ ทำงานได้
เพราะการแสดงบนเวที จำเป็นที่ต้องสามารถสื่อถึงคนดูได้อย่างทั่วถึง และควบคุมพื้นที่ได้พอ
ความคิดเห็นแบบนี้ผมได้ยินซาวด์แมนที่ตามศิลปินพูดให้ฟังบ่อยๆเลย แต่เราไม่พูดให้เจ้าของเครื่องเขาฟังหรอก มีอะไรให้ใช้ก็ใช้กันไป