อย่างนี้ก็แจ่มแล และอีกอย่างผมคิดว่ามันน่าจะติดต่อกับ Mix X-32 ได้ด้วยนะครับ คือ behringer x-32 Rack อยู่บนเวที ส่วน Mix X-32 เอาไว้มิกซ์หน้าเวทีครับ
ถ้ามองเรื่องงบประมาณ แบบนั้นน่าจะตำน้ำพริกละลายแม่น้ำครับ
ต้องแยกแยะภารกิจ ว่า
- อะไรคือ "Control Surface"
- อะไรคือ Input/Output
- อะไรคือ DSP (digital signal processing)
ผมว่า หูดำ กล้าพอสมควร ที่ทำ กล่องสี่เหลี่ยม ที่มีเฉพาะ IO + DSP ออกมาขาย
ในแบบที่จำนวน IO เพียงพอ (เยอะกว่าอีกค่าย ในรุ่น DL1608 นะเออ)
แล้วแยก control surface ไปไว้ที่อื่น (มันก็ควรจะเป็นแบบนั้นมาตั้งนานแล้ว)
แต่ถ้ามองตลาดระดับเดียวกัน ค่าย Mackie ทำได้ก่อนครับ (DL806 + DL1608)
เสียอย่างเดียว ค่ายนั้นเค้าเป็นได้แค่มิกซ์ จะใช้เป็น audio interface แบบ multichannel ไม่ได้
ส่วนอีกค่ายนึง ที่บอดีสีฟ้า แล้วสไลด์เป้นแบบธรรมดาที่ไม่ใช่ motorized fader
มิหนำซ้ำ ใช้ไปนานๆ พลาสติกสีขาวกลายเป็นสีเหลือง คงไม่ขอพูดถึง
ถึงแม้ว่าจะทำหน้าที่เป็น audio interface แบบหลายช่องได้เช่นกันก็ตาม
(แต่ค่ายนั้น เค้าทำตลาดล่าง ด้วยการปล่อย usb audio interface ที่ทำหน้าที่มิกซ์สดด้วย VSL ก็ขายดีในระดับนึง)
ดังนั้น เมื่อเทียบ functional แล้ว ค่ายหูดำ เลยได้เปรียบซอสแมกกี้ และหน้าฟ้า ด้วยประการฉะนี้