eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: wissanu ที่ วันที่ 3 พฤษภาคม 2009, 07:25:49 น.
-
คือหากเราจะใช้ครอสในการแยกสัญญาณ จำเป็นไหมครับว่าต้องเล่นแบบ 3 ทางเท่านั้น
(ซับ+กลาง+แหลม) เสียงถึงจะออกมาดี เพราะผมเคยมีครอส NPE 203 อยู่ตัวหนึ่ง
ต่อเล่นแบบ 2 ทาง เสียงที่ออกมาไม่ถูกใจผมเลย เสียงซับออกมาไม่แน่น กลาง+แหลม
ก็ไม่คมชัด ซ้ำเสียงไมค์เร่งจนสุดยังไม่ดังเลยครับ ผมก็เลยขายเจ้าครอสตัวนี้ไปให้กับเพื่อน
ที่ทำวงดนตรีคาราโอเกะ แล้วพอดีผมไปเจอวงดนตรีวงนี้เข้าในงานเลี้ยง ใช้ครอสตัวนี้ของผม
เสียงที่ออกมาทำไม่แน่น,คมชัด ล่ะครับ ทั้ง ๆ ที่เครื่องปรุงต่าง ๆ ก็แบบธรรมดาทั่วไป แต่เขาเล่น
แบบ 3 ทาง ตอนนี้ผมก็เลยอยากซื้อครอสมาใช้ดูอีกสักครั้ง แต่ยังลังเลเพราะกลัวซื้อมาเสียง
จะเหมือนเดิมอีก เพราะชุดเครื่องเสียงของผม ใช้เพาว์เวอร์ 2 แท่น (เล่นแบบ 2 ทาง) เท่านั้น
อุปกรณ์ของผมประกอบด้วย
1.เพาว์เวอร์ 2 แท่น (ขับซับเบส,กลาง+แหลม)
2.มิ๊กซ์ ยามาฮ่า แบบ 8 Ch
3.EQ
4.ตู้ซับ 18 นิ้ว ดอก IMF (ข้างล่ะ 1 ตู้)
5.ตู้เสียงกลาง 15 นิ้ว ดอก SOKEN และเสียงแหลมแบบปากแตร (อยู่ในตู้เดียวกัน) ข้างล่ะ 1 ตู้
ขอคำแนะนำครับว่า หากผมเล่นครอสอีก จะต้องปรับปรุงหรือแก้ไขอะไรตามรายละเอียดและอุปกรณ์
ที่ผมมีอยู่ จึงจะได้เสียงที่แน่น,คมชัด ทั้งเสียงดนตรีและเสียงจากไมค์ร้องเพลงครับ ขอบคุณมาก..
-
ผมก็ใช้สองทางอยู่ ก็ไม่เห็นมีเจ้าภาพคนใหนบ่น นอกจาก น้ามานพ ที่ว่าเครื่องผม ไม่ค่อยมีเบส
มีหลายองค์ประกอบครับที่แตกต่างกัน เสียงก็ไม่เหมือนกัน
ตั้งแต่ตู้ สูตรตู้ การตัดค่าความถี่ระหว่างแหลมกับกลางในตู้กลาง ดอกลำโพง แอมป์
การเซ็ตค่าความถี่ที่ครอส การคัด EQ อุปกรณ์อื่นๆ ซาวด์
ช่องสัญญานเข้าที่มิกซ์ การปรับเกนที่มิกซ์ จิปาถะครับ ที่สำคัญคนคุมมิกซ์ที่คอยปรับมิกซ์ นี่แหละตัวดี
ไม่เชื่อ รอนายยอดมาตอบ :em01:
-
โดยส่วนตัวเมื่อก่อนก็เล่นสองทางครับ
ก็มีปัญหาคร้ายๆกัน แต่ของผมมันเกิดกับเสียงแหลม
ผมเลยหันมาเล่นสามทางครับ
คุมง่ายเสียงไม่บอด ได้ทุกลูก
ปล. cross over
จะมีปุ่มให้เลือกว่าเราต่อแบบสองทางหรือสามทาง
ส่วนจุดต่อสายที่ไปใช้ถ้าต่อแบบสองทางให้ใช้ช่อง low,mid
ส่วนที่เสียงlowไม่แน่น น่าจะมีปุ่มปรับความถี่ของช่องlowน่าจะช่วยได้ครับ
-
ถ้าท่านมี ครอส 2 ทาง แล้ว จะเพิ่มใหม่เป็น 3 ทาง หรือ 4 มันก็จะควบคุมง่ายกว่า 2 ทางครับ เพราะมี 3- 4 ทางในอนาคตท่านจะเล่นหรือเพิ่มแอร์มได้ และการควบคุมมันต้องใช้เวลาพอสมควร ค่อยๆศึกษาจากท่านผู้รู้ในหลายๆเว็บ ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆๆ
-
ร้อยละ 90 ของพวกเราชาวเครื่องเสียง เมื่อเล่นตั้งแต่ 2 ทางขึ้นไปไม่ได้มีการทำ ดีเลย์
ให้กับเสียง Low ทำให้มีปัญหาเสียง Low บางไปบ้าง ไม่ออกบ้าง ซึ่งความจริงแล้วมัน
ก็ออกของมันปกติ แต่เนื่องจากเสียง Low มันมาช้ากว่ากลาง-แหลม (ขึ้นอยู่กับสูตรของ
ตู้ด้วย) ทำให้เฟสของเสียงที่มาถึงเรามันหักล้างกันเอง เสียงเลยบางบ้าง หายบ้าง ขึ้นอยู่
กับสูตรของตู้ Low ที่ใช้
:em06: :em01:
-
ร้อยละ 90 ของพวกเราชาวเครื่องเสียง เมื่อเล่นตั้งแต่ 2 ทางขึ้นไปไม่ได้มีการทำ ดีเลย์
ให้กับเสียง Low ทำให้มีปัญหาเสียง Low บางไปบ้าง ไม่ออกบ้าง ซึ่งความจริงแล้วมัน
ก็ออกของมันปกติ แต่เนื่องจากเสียง Low มันมาช้ากว่ากลาง-แหลม (ขึ้นอยู่กับสูตรของ
ตู้ด้วย) ทำให้เฟสของเสียงที่มาถึงเรามันหักล้างกันเอง เสียงเลยบางบ้าง หายบ้าง ขึ้นอยู่
กับสูตรของตู้ Low ที่ใช้
:em06: :em01:
ใช่ครับทุกวันนี้ผมก็ใช้อยู่ผมใช้2ทางอยู่ตลอดครับ full+sub พอดีผมใช้ DriveRack PA ในตัว DriveRack PA มันมีดีเลย์ให้พอดีครับ
-
ร้อยละ 90 ของพวกเราชาวเครื่องเสียง เมื่อเล่นตั้งแต่ 2 ทางขึ้นไปไม่ได้มีการทำ ดีเลย์
ให้กับเสียง Low ทำให้มีปัญหาเสียง Low บางไปบ้าง ไม่ออกบ้าง ซึ่งความจริงแล้วมัน
ก็ออกของมันปกติ แต่เนื่องจากเสียง Low มันมาช้ากว่ากลาง-แหลม (ขึ้นอยู่กับสูตรของ
ตู้ด้วย) ทำให้เฟสของเสียงที่มาถึงเรามันหักล้างกันเอง เสียงเลยบางบ้าง หายบ้าง ขึ้นอยู่
กับสูตรของตู้ Low ที่ใช้
:em06: :em01:
งั้นคราวหน้ามีงาน ผมเอาเบสไปวางที่โต๊ะหน้าเลยเฮีย จะได้ทันกัน
ผมไม่มีดีเลย์ :em01: :em01: :em01: :em01: :em01:
-
งั้นคราวหน้ามีงาน ผมเอาเบสไปวางที่โต๊ะหน้าเลยเฮีย จะได้ทันกัน
ผมไม่มีดีเลย์ :em01: :em01: :em01: :em01: :em01:
เอางั้นเลยรึ อิอิ :em15: :em15: :em15:
-
ผมว่าปัญหามันอยู่ที่การปรับและความลงตัวกันของอุปกรณ์มากกว่าครับ
ทุกวันนี้ผมก็ใช้ระบบ 2 ทางอยู่ครับ เพราะว่าประหยัดแอมป์ดี เดินระบบก็ง่าย การปรับจูนก็ง่ายกว่า
แต่ตัวแปรอะไรล่ะที่จะทำให้ระบบ 2 ทางนั้นเสียงออกมาดี??มันคือเนตเวิร์คในตู้กลางแหลมใช่มั๊ยครับ...ลองคิดดู
ลองยกตัวอย่างง่ายๆก็ได้ครับ ตู้ NEXO PS 15 กับ SUB LS 1200 กับชุด controller ของ PS 15 ทั้งๆที่ระบบนี้เป็นระบบ 2 ทางแต่ทำไมเสียงเขาถึงออกมาดีล่ะครับ??? ถ้าเราลองไม่มองเรื่องราคาของมัน หลายๆท่านคิดว่าตัวแปรอะไรครับที่ทำให้ตู้ PS 15 นั้นเสียงออกมาดี จนหลายๆยี่ห้อต่างก็พากันก๊อบปี้ออกมามากมาย
ดังนั้นก่อนที่จะรื้อระบบใหม่ลองนึกดูถึงส่วนประกอบต่างๆที่มีอยู่ก่อนครับ ว่าที่เรามีอยู่นั้นมันเข้ากันได้มั๊ย ยิ่งถ้าเป็นตู้ฟูลเร้นจ์ระบบเนตเวิร์คระหว่างเสียงต่ำกับเสียงแหลมอันนี้ยิ่งสำคัญเลยครับ
ส่วนการที่บอกว่าต่อตัวเก็บประจุไว้แล้วค่าเท่านั้นเท่านี้ จะบอกว่ามันช่วยได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นครับ มันแบ่งความถี่ระหว่างดอกให้ได้จริงครับแต่ค่าความชันของความถี่ที่แบ่งมันยังชั้นน้อยเกินครับ เลยทำให้ยังมีย่านความถี่หลายๆย่านที่ยัง"เหลื่อม"กันอยู่ครับ จึงทำให้เกิดปัญหาเสียงกลับเฟสมั่ง ความถี่นี้รั่วเข้าดอกนี้มั่ง
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นระบบไหนๆเราก็ทำให้เสียงดีได้ครับ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างของเราครับ
-
การเล่นแบบ 2 ทาง โดยใช้ครอสภายนอกแบบ 2 ทาง คงต้องแบ่งประเด็นออกเป็น 2 ส่วน
1. ตู้กลาง-แหลม ต้องปรับจูนเนทเวิรค์ในตู้ให้ลงตัวกับดอกที่ใช้
2. ตู้โลว์ ต้องทำดีเลย์ เพื่อที่เสียงจะได้มาพร้อมกับตู้กลางแหลม
ซึ่งหากทำได้ ผมรับรองว่าเสียงออกมาดีแน่นอนครับ ไม่แพ้เล่น
แบบ 3 ทาง
ลองดูครับ :em21: :em21: :em21:
-
การเล่นแบบ 2 ทาง โดยใช้ครอสภายนอกแบบ 2 ทาง คงต้องแบ่งประเด็นออกเป็น 2 ส่วน
1. ตู้กลาง-แหลม ต้องปรับจูนเนทเวิรค์ในตู้ให้ลงตัวกับดอกที่ใช้
2. ตู้โลว์ ต้องทำดีเลย์ เพื่อที่เสียงจะได้มาพร้อมกับตู้กลางแหลม
ซึ่งหากทำได้ ผมรับรองว่าเสียงออกมาดีแน่นอนครับ ไม่แพ้เล่น
แบบ 3 ทาง
ลองดูครับ :em21: :em21: :em21:
ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบบบบบบ :em01: :em01:
-
ดูอุปกรณ์ที่ ท่านวิษณุ มีแล้ว เพิ่ม คลอสอีกซักตัว ก็เนียนแล้วครับ แต่
ปรับแต่งให้ดี ใช้คลอสตัดให้ถูกที่ถูกทาง รับรอง ใช้ได้เลยครับ
ใช้เถอะครับ ถ้าไม่ดี ผมให้ด่า ลุงนพ เลยครับ ;D
ถ้าจะซื้อ อย่าซื้อแบบ 2 ทางนะครับ เอา 3 หรือ 4 ทางมาเลยครับ
วันหน้าอาจต้องใช้ ครับ ถ้า 4 ทาง แพง เอา 3 ทางก็พอ ครับ
แต่ถ้าคิดจะ เอาลำโพงขึ้นไปแขวน (แขวน จริง ๆ ไม่ใช่แค่เอา กลางกับแหลมไปแขวนเ่ล่นเท่ห์ ๆ )
ก็หา 4 ทางไว้รอเลยครับ แต่ต้องเป็น ตัวสุด ๆ นะครับ
-
ดูอุปกรณ์ที่ ท่านวิษณุ มีแล้ว เพิ่ม คลอสอีกซักตัว ก็เนียนแล้วครับ แต่
ปรับแต่งให้ดี ใช้คลอสตัดให้ถูกที่ถูกทาง รับรอง ใช้ได้เลยครับ
ใช้เถอะครับ ถ้าไม่ดี ผมให้ด่า ลุงนพ เลยครับ ;D
อ้าว...แล้วกัน ผู้พันแซนเด้อร์ :em02: :em02: :em02:
-
ขอบคุณทุกเสียง ทุกคำแนะนำมากครับ
ผมคงต้องหาซื้อครอสแล้วล่ะ ว่าแต่ครอส 3-4 ทาง
ราคาสักเท่าไหร่ ท่านใดมีแหล่งที่แนะนำผมได้บ้าง
ขอบคุณมากครับ
-
เอางบสูงสุดเท่าที่รับได้มาวางเลยครับ เพื่อน ๆ จะได้จัดให้ถูกต้องครับ
-
ผมจะขายสนใจมั๊ยเดี๊ยวเอารูปลงให้ดู
-
เริ่มต้นด้วยตัว น้ายุทธ ก็ไม่เลวนะ
-
ผมจะขายสนใจมั๊ยเดี๊ยวเอารูปลงให้ดู
สนใจครับ ด่วนเลย ;D ;D
-
ผมให้ยืมเอามั้ยพี่นพ ;D ;D
(http://www.weekendhobby.com/offroad/pajero/picture/279254819414.jpg)
อันนี้มัน รีเลย์จ้าน้าป้อม
-
อันนี้มัน รีเลย์จ้าน้าป้อม
เออใช่ หลงเชื่ออยู่ตั้งหลายวัน เกือบหามาใช้แล้วน่ะเนี่ย :em01: :em01:
-
ขอบคุณทุกเสียง ทุกคำแนะนำมากครับ
ผมคงต้องหาซื้อครอสแล้วล่ะ ว่าแต่ครอส 3-4 ทาง
ราคาสักเท่าไหร่ ท่านใดมีแหล่งที่แนะนำผมได้บ้าง
ขอบคุณมากครับ
ขออนุญาตแนะนำสินค้าของตัวเองหน่อยคงไม่ว่ากันนะครับ
:em06: :em06: :em06:
ชมการทดสอบการใช้งานได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ
http://www.pantown.com/board.php?id=14786&area=1&name=board4&topic=858&action=view (http://www.pantown.com/board.php?id=14786&area=1&name=board4&topic=858&action=view)
-
ขออนุญาตแนะนำสินค้าของตัวเองหน่อยคงไม่ว่ากันนะครับ
:em06: :em06: :em06:
ชมการทดสอบการใช้งานได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ
http://www.pantown.com/board.php?id=14786&area=1&name=board4&topic=858&action=view (http://www.pantown.com/board.php?id=14786&area=1&name=board4&topic=858&action=view)
แจ่มมากครับ
วันก่อนไปถอย q มาจากป๋าเรก็ A&J นี่แหละ :em01:
-
ผมว่าปัญหามันอยู่ที่การปรับและความลงตัวกันของอุปกรณ์มากกว่าครับ
ทุกวันนี้ผมก็ใช้ระบบ 2 ทางอยู่ครับ เพราะว่าประหยัดแอมป์ดี เดินระบบก็ง่าย การปรับจูนก็ง่ายกว่า
แต่ตัวแปรอะไรล่ะที่จะทำให้ระบบ 2 ทางนั้นเสียงออกมาดี??มันคือเนตเวิร์คในตู้กลางแหลมใช่มั๊ยครับ...ลองคิดดู
ลองยกตัวอย่างง่ายๆก็ได้ครับ ตู้ NEXO PS 15 กับ SUB LS 1200 กับชุด controller ของ PS 15 ทั้งๆที่ระบบนี้เป็นระบบ 2 ทางแต่ทำไมเสียงเขาถึงออกมาดีล่ะครับ??? ถ้าเราลองไม่มองเรื่องราคาของมัน หลายๆท่านคิดว่าตัวแปรอะไรครับที่ทำให้ตู้ PS 15 นั้นเสียงออกมาดี จนหลายๆยี่ห้อต่างก็พากันก๊อบปี้ออกมามากมาย
ดังนั้นก่อนที่จะรื้อระบบใหม่ลองนึกดูถึงส่วนประกอบต่างๆที่มีอยู่ก่อนครับ ว่าที่เรามีอยู่นั้นมันเข้ากันได้มั๊ย ยิ่งถ้าเป็นตู้ฟูลเร้นจ์ระบบเนตเวิร์คระหว่างเสียงต่ำกับเสียงแหลมอันนี้ยิ่งสำคัญเลยครับ
ส่วนการที่บอกว่าต่อตัวเก็บประจุไว้แล้วค่าเท่านั้นเท่านี้ จะบอกว่ามันช่วยได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นครับ มันแบ่งความถี่ระหว่างดอกให้ได้จริงครับแต่ค่าความชันของความถี่ที่แบ่งมันยังชั้นน้อยเกินครับ เลยทำให้ยังมีย่านความถี่หลายๆย่านที่ยัง"เหลื่อม"กันอยู่ครับ จึงทำให้เกิดปัญหาเสียงกลับเฟสมั่ง ความถี่นี้รั่วเข้าดอกนี้มั่ง
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นระบบไหนๆเราก็ทำให้เสียงดีได้ครับ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างของเราครับ
นึกว่า จขกท.แก้ปัญหาจบไปนานแล้วนะครับ.เห็นถามมาตั้งก่อนหน้านี้(นานแล้ว...) ท่าน จขกท.ใช้ ปรีแอมป์คาราโอเกะจนเคยตัว(ชิน) เลยยึดติดว่า ปรีคาราโอเกะเสียงดีกว่า..ก็เลยขาย ครอส ทิ้งไปโดยไม่ทันได้ศึกษาให้ดีก่อน.(ใจร้อน ว่างั้น) แต่พอเจออีกที..อ้าวว..มันก็ของ ตรู..ที่ขาย ทิ้ง ไป นี่หว่า ไหง..เสียงดี..ล่ะ...ทีนี้ มาดูว่า เมื่อก่อนที่มันอยู่กับท่าน..ท่านต่อใช้งานมันแบบไหน..อุปกรณ์.ที่ใช้ต่อร่วม.ในระบบ.มันลงตัวหรือเข้ากันได้หรือไม่.เพราะว่า ครอส ตัวที่ท่าน ขายทิ้งไป..หลังจากที่ท่าน.ถามในกระทู้ต้น ๆ(นานแล้ว)ผมก็ลองหามาใช้(ยืม) มันก็ไม่ได้บกพร่องอะไร กลับกัน ใช้ดี(ถูกด้วย) นี่ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะชวนท่านมาฟังให้หายสงสัยไปเลยครับ...(ว่าแต่ก่อนที่ท่านจะขาย ครอส.ท่านใช้ทั้งปรี/คาราโอเกะ/ทั้งครอส /มิกซ์ ต่อพ่วงทั้งหมดหรือเปล่าครับ..เสียงถึงได้ไม่ถูกใจท่านอ่ะครับ) ทั้งหลายทั้งปวง เห็นด้วยกับท่าน fa zone ครับ.. :em01:
-
ต้องขออภัย.ครับที่ตั้งกระทู้มานานแล้ว และก็ถามซ้ำซากในปัญหาเดิม ๆ
อันดับแรกคือ ไม่มีความรู้ คำแนะนำที่ได้มารู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ลองผิดลองถูกมาโดยตลอด
ถามร้านขายเครื่องเสียงบ้างก็บอกว่า เล่นครอสไม่ดี ปรับแต่งยาก ใช้ปรีคาราโอเกะเสียง
นุ่มและแน่นกว่าครอส ผมก็ลังเลแล้วเอาไงดีว่ะ กระทู้นี้จึงถามซ้ำๆมาตลอดครับ ส่วนเรื่องการต่อ
อุปกรณ์ที่ผมมีอยู่นั้น ก็คือ มิ๊กซ์->EQ->ครอส->เพาว์เวอร์(2แท่น)->ออกตู้ลำโพงซับเบส 1 แท่น
และออกตู้เสียงกลาง+แหลมอีกหนึ่งแท่น นี่คือวิธีการต่อใช้งานของผมครับ......
-
เห็นด้วยกับท่าน fa zone ครับ.. Emoticon 01