eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: เด็กชายเคยโสด ที่ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2010, 05:57:01 น.
-
ออกงานมาก็หลายงาน ใช้ตู้มาก็หลายสูตร มาสะดุดกับปัญหาเบสหน้าเวทีหาย แต่หลังเวทีเบสแน่นมาก ในกรณีนี้ท่านมีวิธีและแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เช่นการปรับครอส ปรับคอม ปรับอีคิว การวางตู้่เบส เพื่อให้เบสที่ได้ไปข้างหน้ามากกว่ามาข้างหลังครับ
-
ออกงานมาก็หลายงาน ใช้ตู้มาก็หลายสูตร มาสะดุดกับปัญหาเบสหน้าเวทีหาย แต่หลังเวทีเบสแน่นมาก ในกรณีนี้ท่านมีวิธีและแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เช่นการปรับครอส ปรับคอม ปรับอีคิว การวางตู้่เบส เพื่อให้เบสที่ได้ไปข้างหน้ามากกว่ามาข้างหลังครับ
กลับเฟสแล้วหรือยังครับ
-
เปลี่ยนตู้ครับหมอ....
เปลี่ยนอย่างไรครับ
กลับเฟสแล้วหรือยังครับ
ยังครับ
ตั้งคำถามนี้ไว้เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อนสมาชิกที่ออกงานแล้วเจอเหตุการณ์นี้ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับทุกท่านเพื่อแชร์แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
-
เปลี่ยนตู้ครับหมอ....
หันเอาข้างหลังออกมาไว้ข้างหน้าแทนไม่ดีกว่ารึ เร็วกว่ากันเยอะเลย
-
กลับเฟสแล้วหรือยังครับ
ถ้าออกแบบตู้สมบูรณ์ ก็ตามที่อาจารย์ปู่ว่ามาครับ นอกนั้นจะเป็นเรื่องของตู้ลำโพงที่ทำเองหรือประกอบเองแต่ละตู้แต่ละสูตรจะมีเทคนิคที่ต่างกัน เช่น มุม สโลปมุม อกไก่ การใส่ใยแก้วหรือวัสดุซัพเสียง ฯ :flower:
-
ออกงานมาก็หลายงาน ใช้ตู้มาก็หลายสูตร มาสะดุดกับปัญหาเบสหน้าเวทีหาย แต่หลังเวทีเบสแน่นมาก ในกรณีนี้ท่านมีวิธีและแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เช่นการปรับครอส ปรับคอม ปรับอีคิว การวางตู้่เบส เพื่อให้เบสที่ได้ไปข้างหน้ามากกว่ามาข้างหลังครับ
หันตูดออกไงชาติ ;D
-
กลับเฟสแล้วหรือยังครับ
:th2: เห็นด้วยครับ เมื่อก่อน ผมก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกันครับ ข้างหลังดีกว่าข้างหน้า แต่ได้คำแนะนำจาก น้าพิมพ์ชนก เรื่องเฟสลำโพง ช่วยได้มากเลยครับ :D
-
หันตูดออกไงชาติ ;D
เห็นด้วยครับพี่ตุ้ม :D
-
หันตูดออกไงชาติ ;D
ต้องหันไปทางแดดด้วยไหมครับ อิอิ
ผมว่ามันน่าจะมีวิธีหรือแนวทางการปรับได้ที่ครอส หรืออีคิว ด้วยนะครับ อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ เฟส ชิฟท์ครับ ใครพอรู้เรื่องนี้บ้างครับ ประมาณว่าถ้าตู้ข้างละใบไม่มีปัญหา แต่ถ้าเพิ่มขึ้นเป็นสอสามสี่ใบต่อข้างแล้วอาการที่ว่าก็จะตามมาครับ จึงขอความรู้จากท่านที่รู้ด้วยครับ
-
ต้องหันไปทางแดดด้วยไหมครับ อิอิ
ผมว่ามันน่าจะมีวิธีหรือแนวทางการปรับได้ที่ครอส หรืออีคิว ด้วยนะครับ อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ เฟส ชิฟท์ครับ ใครพอรู้เรื่องนี้บ้างครับ ประมาณว่าถ้าตู้ข้างละใบไม่มีปัญหา แต่ถ้าเพิ่มขึ้นเป็นสอสามสี่ใบต่อข้างแล้วอาการที่ว่าก็จะตามมาครับ จึงขอความรู้จากท่านที่รู้ด้วยครับ
ผมยังไม่เคยปรับที่ครอส หรืออีคิว นะแต่ใช้วิธี พอเมื่อต่อลำโพงได้โอมห์ที่ต้องการแล้วจะขนานหรืออนุกรมก็ตามแต่ ก็ใช้ตัวเทสเฟสจับคลื่นที่ลำโพงเอาถ้าตู้ใหนผิดก็แก้ตรงนั้นเลย(ผมไม่ได้ทำเองหรอกให้เจ้าเก่ง ฐิติพร มือมิกซ์หลังเขา มันจัดการ แหะแหะ)
-
เป็นไปไม่ได้ที่ด้านหลังตู้จะไม่ได้ยินเสียงเลย
ยังไง เสียงมันก็ดังในรัศมีของมันอยู่แล้ว
แต่หน้าจะต้องดังชัดกว่าหลัง
หันตูดดอกออก แบบ JSX ซะ...
;D ;D
-
ของผมใช้น้องเจอยู่ครับ ก้อออกหลังเหมือนกันครับม่ายรู้จะแก้ยังงัย ตามมาหาข้อมูลครับ....
-
ของผมใช้น้องเจอยู่ครับ ก้อออกหลังเหมือนกันครับม่ายรู้จะแก้ยังงัย ตามมาหาข้อมูลครับ....
วางไม้ประกบตู้อีกชั้น ครับ 15 มิล
ไม่ออกหลังครับ ลองมาแล้ว แต่หนักตอนยก
-
ผมใช้ไม้ที่เหลือจาการตัดใส่ดอก (วงกลม) เสริมด้านหลังอยู่ครับ เดี๋ยวจะลองใช้ไม้เต็มแผ่นดูครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆๆครับ
-
ผมเคยเจอประมาณว่า เบสหลังออกแน่น ทั้งที่ดังเท่ากับข้างหน้าครับ
ความถี่ต่ำนั้น มีความยาวคลื่นกว้าง เบสจึงไปถึงทุกพื้นที่ได้ดีกว่า ย่านสูง อย่างกลางและแหลม เมื่อเราได้ยินเสียง กลางแหลมน้อยกว่า ย่านต่ำจึงคิดว่า ความถี่ต่ำมันดังดีกว่า...เมื่อฟังจากด้านหลัง...
ลองฟังให้แน่ใจอีกทีอาจไม่ใช่ที่ตู้ลำโพงก็เป็นได้ครับ
-
ต้องหันไปทางแดดด้วยไหมครับ อิอิ
ผมว่ามันน่าจะมีวิธีหรือแนวทางการปรับได้ที่ครอส หรืออีคิว ด้วยนะครับ อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ เฟส ชิฟท์ครับ ใครพอรู้เรื่องนี้บ้างครับ ประมาณว่าถ้าตู้ข้างละใบไม่มีปัญหา แต่ถ้าเพิ่มขึ้นเป็นสอสามสี่ใบต่อข้างแล้วอาการที่ว่าก็จะตามมาครับ จึงขอความรู้จากท่านที่รู้ด้วยครับ
คลอสมันจะมีบางยี่ห้อที่มีปุ่ม inverse ซึ่งสามารถกลับเฟส เสียงต่างๆ โดยแยก เบส กลาง แหลม ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับการทำเฟสรวมของแต่ละข้างให้ถูกต้องก่อน
ส่วนอีคิว ผมยังไม่พบปุ่ม inverse การบูด หรือการคัด อีคิว ไม่มีผลต่อเฟส แต่จะมีผลต่อความถี่เสียง ;D :flower:
-
ผมเคยเจอประมาณว่า เบสหลังออกแน่น ทั้งที่ดังเท่ากับข้างหน้าครับ
ความถี่ต่ำนั้น มีความยาวคลื่นกว้าง เบสจึงไปถึงทุกพื้นที่ได้ดีกว่า ย่านสูง อย่างกลางและแหลม เมื่อเราได้ยินเสียง กลางแหลมน้อยกว่า ย่านต่ำจึงคิดว่า ความถี่ต่ำมันดังดีกว่า...เมื่อฟังจากด้านหลัง...
ลองฟังให้แน่ใจอีกทีอาจไม่ใช่ที่ตู้ลำโพงก็เป็นได้ครับ
เคยไปตั้งลำโพงข้างโอ่งน้ำใหญ่ สองข้างเรยย ข้างหนึ่งปิดฝาสังกะสี อีกข้างหนึ่งไม่ได้ปิดฝา เจ้าประคุณเอ๋ย ข้างซ้ายดังแพรดๆๆส่วนข้างขวา ดังโหว่ง โหว่ง ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าดอกไปซะแล้ว เดินไปดูอ้าวมันไม่ดังมาจากลำโพง อะ หาที่ตั้งใหม่ก็ไม่ได้ กำ
-
ลอง Power Amp. Class H ดูครับ
มีความรู้สึกว่า ตอนได้ Power Boway Class H พร้อมตู้เจบิน จากท่านอู้ด โคจร
เสียงเบสจากด้านหลัง เงียบสนิท นึกว่าเสียงเบสไม่ดัง
พอไปฟังหน้าลำโพง โอ้โห จุกออก ลอยไกลมาก
ตอนนี้ตู้เจบิน ไปอยู่กับเสธ.อรุณ
ส่วนPower Amp. Boway ไปอยู่กับท่านสาคร เรียบร้อยแล้ว
เรื่อง Phase มีความสำคัญมาก แต่ระดับพวกเรา ไม่น่าพลาด
:party:
-
ถามต่อเลยครับ เรื่อง
เรื่อง Phase
มันเป็นยังไงครับ และมีความสำคัญอย่างไร กับการต่อ
-
ผมเคยเจอประมาณว่า เบสหลังออกแน่น ทั้งที่ดังเท่ากับข้างหน้าครับ
ความถี่ต่ำนั้น มีความยาวคลื่นกว้าง เบสจึงไปถึงทุกพื้นที่ได้ดีกว่า ย่านสูง อย่างกลางและแหลม เมื่อเราได้ยินเสียง กลางแหลมน้อยกว่า ย่านต่ำจึงคิดว่า ความถี่ต่ำมันดังดีกว่า...เมื่อฟังจากด้านหลัง...
ลองฟังให้แน่ใจอีกทีอาจไม่ใช่ที่ตู้ลำโพงก็เป็นได้ครับ
เห็นด้วยกับท่านเอครับ...+1
-
ถามต่อเลยครับ เรื่อง
มันเป็นยังไงครับ และมีความสำคัญอย่างไร กับการต่อ
รายละเอียดเรื่อง Phase รอให้ท่านกูรูพิมพ์ชนก มาให้ความกระจ่างครับ
ลำโพงดีๆ จะมึที่ปรับ Phase ให้ครับ จะมี Normal Phase กับ กลับ Phase 180 องศา
ดูด้านหลังลำโพง Active Sub Bass ยี่ห้อ Mackie รุ่น SWA1500 ของผมครับ
(http://image.ohozaa.com/ia/dsc07581.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=0a900df4daff634fda4a1abede5c409e)
(http://image.ohozaa.com/i/39d/03112553011116pm.png) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=4ec8fa0c9d5106538b6b0ca2d282564d)
-
ขอบพระคุณครับ รอท่านต่อไป :th1: :th2:
-
ผมก็ชอบหันตูดออก(แดด) :hap5:
-
ผมได้ยินใครไม่รู้พูดมาว่าสามารถจัดการได้ด้วยอุปกรณ์เครื่องปรุงที่มีให้มาพร้อม
สรุปว่าต้องทดสอบทีละย่านทั้งสามหรือสองย่านจนมั่นใจก่อนค่อยปล่อยภาพรวมใช่ไหมครับ
Phase Shift ผมยังติดใจกับเรื่องนี้อยู่รอกูรูมาชี้แจงต่อครับ
(http://www.hobbyprojects.com/oscilloscope_tutorial/images/phase_shift_measurement.gif)
-
ผมก็ชอบหันตูดออก(แดด) :hap5:
มันขิ้วบ่ :hap3: :hap3:
-
อีกอย่างที่อยากได้ความรู้คือ Phase Shift Control Box ครับ
-
อีกอย่างที่อยากได้ความรู้คือ Phase Shift Control Box ครับ
เครื่องเสียงรถยนต์ เขามีใช้กันนะ :party:
-
ผมได้ยินใครไม่รู้พูดมาว่าสามารถจัดการได้ด้วยอุปกรณ์เครื่องปรุงที่มีให้มาพร้อม
สรุปว่าต้องทดสอบทีละย่านทั้งสามหรือสองย่านจนมั่นใจก่อนค่อยปล่อยภาพรวมใช่ไหมครับ
Phase Shift ผมยังติดใจกับเรื่องนี้อยู่รอกูรูมาชี้แจงต่อครับ
(http://www.hobbyprojects.com/oscilloscope_tutorial/images/phase_shift_measurement.gif)
ตามภาพนี้น่าจะอยู่ที่หลังตู้ซับน้าแบท ปะ อุปกรณ์ที่ว่า อะ เห็นมีอะไรรุงรังไปหมด
-
แบบตัวนี้น่ะครับ ผมว่าน่าสนใจดีครับ
http://narbi.free.fr/manuels/Autoradios%20-%20Proc/Precision%20Power/psc221.pdf
-
อีกอย่างที่อยากได้ความรู้คือ Phase Shift Control Box ครับ
มันน่าจะเกี่ยวกับโปรการออกแบบลำโพงรึป่าวหมอชาติ
-
ขออธิบายเรื่อง Phase Shift ในเชิงหลักการก่อนนะครับ
Phase shift หมายถึงสัญญาณเสียงจากสองแหล่งเดินทางมาถึงปลายทางเดียวกัน
ด้วยมุมที่แตกต่างกัน,มีแอมปริจูดของสัญญาณแตกต่างกันและช่วงเวลาแตกต่างกัน
เพราะสัญญาณความถี่คลื่นเสียงจะประกอบด้วยตัวแปรสามตัวก็คือ
เวลา, มุม,และความถี่
ในการออกแบบลำโพง วงจรตัดความถี่ที่แยกความถี่สูงและความถี่กลางต่ำ
เขาจะออกแบบชดเชยเรื่อง Phase shift อยู่แล้ว เพื่อให้สัญญาณที่ถูกส่งไปยัง
ทวีตเตอร์และมิดเร้นจ์/เบส มีความผิดเพี้ยนของเสียงน้อยที่สุด
บางก็ออกแบบลำโพงให้มีความลาดเอียงขนาดหนึ่งเพื่อเพิ่มระยะเดินทางของ
ทวีตเตอร์กับมิดเร้นจ์เบสเดินทางมาสู่ตำแหน่งนั่งฟังในระยะเวลาที่เท่ากัน
การต่อ Double Bi-Wire หลายคนกลัวว่าจะเกิด Phase shift นั้น
มีสองประเด็นที่ต้องคำนึงถึงคือ เกิดขึ้นจริงหรือจิตอุปทาน
ในแง่ของจิตอุปทาน บางครั้งตำแหน่งการวางลำโพงที่มีผล
ตำแหน่งการโทอินลำโพงก็มีผล การเดินทางจากคลื่นเสียงตรงๆ
กับเสียงที่เดินทางมาสู่ตำแหน่งนั่งฟังจากเสียงสะท้อนก็มีผล
บางครั้งคุณภาพความแม็ทซ์เรื่องแอมป์และลำโพงก็มีผล
เพราะแอมป์บางตัวขับลำโพงคู่หนึ่งเปิดเบา เบสหาย เปิดดังเบสมา
การทดสอบเรื่องนี้ก็คือ ฟังเพลงในลักษณะ near field คือระยะห่างของ
ลำโพงห่างกันเท่าไร ระยะห่างจากลำโพงถึงจุดนั่งฟังเท่ากัน
ในลักษณะมุมสามเหลี่ยมด้านเท่า จะเป็นการประเมินได้ว่า
ลักษณะเสียงแหลมและ มิดเร้นจ์เบสเดินทางมาถึงจุดนั่งฟังยังไง
เพราะการฟังลักษณะนี้จะตัดประเด็นเรื่อง เสียงก้องสะท้อนจากผนัง
เกิดขึ้นจริงก็คือ สายสองเส้นมีค่าอินดักแตนซ์ของสายที่แตกต่างกัน
เพราะสายสองเส้นต่างยี่ห้อกันก็อาจจะเกิดเรื่อง Phase shift ได้
หรือ สายสองเส้นมีความยาวสายที่แตกต่างกันก็อาจมีผลแต่ต้องขึ้นกับว่า
สายยาวแตกต่างกันเท่าไร
แต่เป็นสายยี่ห้อเดียวกัน, ความยาวเท่ากัน เรื่อง Phase shift ไม่ต้องกลัว
สายยี่ห้อเดียวกัน ความยาวแตกต่างกันนิดหน่อย เรื่อง Phase shift ไม่ต้องกลัว
สายต่างยี่ห้อกัน ความยาวเท่ากัน ก็ไม่ต้องกลัว
สายต่างยี่ห้อ ความยาวแตกต่างกันนิดหน่อยก็ไม่ต้องกลัว
ตราบใดที่เราฟังแล้วเรารู้สึกพึงพอใจในคุณภาพเสียง ก็ไม่ต้องสนใจครับ
พอ Phase shift มันแตกต่างกันในหน่วยเศษเสี้ยวของวินาทีครับ หูเราจับไม่ทันนอกจากการวัดครับ
ผมพูดเสมอว่า
เราใช้เครื่องมือวัดถ้าการฟังไม่สามารถบ่งบอกความแตกต่างอะไรได้
เราใช้การฟังตัดสินถ้าผลการวัดไม่สามารถบ่งบอกความแตกต่างอะไรได้
เราใช้ความพึงพอใจเป็นตัววัดว่า เออ...ใช่จะจ่ายเงินแล้วนะ ส่วนเรื่องอื่นๆก้อแล่วแต๋...ไม่สนแล้ว..
ขอขอบคุณท่านที่ช่วยอธบายง่าย ๆ ให้เข้าใจครับ http://www.piyanas.com/webboard/detail.php?id=3435 ข้อความที่ 4 ครับ
-
Phase Shift มันคือการปรับ เฟส ได้ทุกองศาครับ ตั้งแต่ 0-360 องศา แบบเชิงเส้น
โดยปกติ Phase inverse จะปรับไปมาระหว่าง 0 และ 180 เท่านั้นครับ
ส่วนมาก จะอยู่ในซับราคาแพงๆ ครับ อย่างซับดูหนัง พี่ชายผม ปรับได้แบบลิเนียร์ 0-180 องศาเลย
ซับผมได้แค่ อินเวิร์ส 0 กับ 180 เท่านั้น
-
http://www.find-docs.com/%E0%B8%97%E0%B8%A4%E0%B8%A9%E0%B8%8E%E0%B8%B5-Phase-Shifter~4.html
อันนี้เป็นหลักทางฟิสิกส์ อ่านแล้วปวดหัวไว้ยามว่างจะมาอ่านขอวางลิ้งค์ไว้ก่อนครับ
-
:th2: :th1: :thank1:
-
และการอธิบายเกี่ยวกับการใช้งานปุ่มปรับ Phase Shift ที่ซับครับ จากที่นี่ (http://www.htg2.net/index.php?PHPSESSID=67c3f050ba760670c25b6e0d0aaedced&topic=8167.msg62818#msg62818)
อธิบายง่ายๆ ว่ามันมีไว้ปรับให้เสียงความถี่ต่ำของซับฯ มาถึงหูเราในเวลาใกล้เคียงกับเสียงกลางแหลมของลำโพงคู่หน้า เพราะความยาวคลื่นเสียงเบส (120 Hz ลงไปถึง 20 Hz) จะยาวกว่าเสียงกลางและแหลมมาก และในทางปฏิบัติ ตำแหน่งลำโพงคู่หน้ามักจะตั้งอยู่เป็นหลักอยู่แล้ว เราจึงต้องปรับที่ซับฯ ให้กลมกลืนกับคู่หน้า
อันนี้ไม่รวมถึงความกลมกลืนในด้านโทนเสียง (ที่มีต่อลำโพงคู่หน้า) หรือความเร็ว ช้า หรือความหนักแน่นของเสียงเบสนะครับ เพราะนั่นจะขึ้นอยู่กับดีไซน์และสเป็คของตัววูฟเฟอร์และภาคแอมป์ของตัวซับฯแต่ละยี่ห้อ
ส่วนตัวผมว่าปรับซับฯ เนี่ยยากสุดแล้ว โดยเฉพาะถ้าฟังด้วยหูเปล่าๆ โอกาสพลาดเยอะมาก เพราะหูคนเราไม่ค่อยเซ็นซิทีฟกับความถี่ต่ำขนาดนั้น และจากที่เคยเล่นและฟังซับมาบ้างพอควร พบว่าซับฯแพงๆ ไม่จำเป็นว่าจะต้องดีกว่าเสมอไป ขึ้นกับซิสเต็มหลักและขนาดห้องเรามากเหมือนกัน
ส่วนจุดตัด แนะนำให้ใช้จุดตัดที่ avr แล้วไปยกเลิกวงจร crossover ที่ตัวซับฯ ครับ เพราะฉะนั้นตอนเลือกซื้อซับฯ ควรเลือกยี่ห้อที่มีสวิทช์ยกเลิกวงจร crossover ได้ คือให้สัญญาณที่ Line Level (ต่อด้วยสาย rca) จาก avr ที่เราเลือกจุดตัดแล้ว บายพาสวงจร crossover ที่อยู่ในตัวซับฯ ให้วิ่งตรงเข้าภาคขยายในตัวซับฯ เลย (หลายยี่ห้อใช้คำว่า defeat) เพราะจะได้ไม่มีการตัดแบ่งความถี่ซ้ำซ้อน เลี่ยงปัญหาคุณภาพสัญญาณดร็อป และอาจเกิด phase shift ด้วย ทำให้ปรับซับฯได้ยากขึ้นไปอีก และโอกาสเสียงเบสไม่ดีสูงด้วย
-
หันเอาข้างหลังออกมาไว้ข้างหน้าแทนไม่ดีกว่ารึ เร็วกว่ากันเยอะเลย
:hap5: :hap5:เคยคิดเหมือนกันครับ เมื่อก่อนอยากหันหลังเวทีไปหาเต็น ตอนนี้เปลี่ยนตู้มาใช้ w ค่อยดีขึ้นครับ ;D
-
น่าจะอย่างนั้น ผมว่าแก้ที่ต้นเหตุง่ายกว่าถ้าตู้ออกหลังก็อย่าไปใช้มัน
:th2: :th2: :th2: พิมพ์เข้าท่า
-
น่าจะอย่างนั้น ผมว่าแก้ที่ต้นเหตุง่ายกว่าถ้าตู้ออกหลังก็อย่าไปใช้มัน
มันแปลกตรงที่เปิดข้างละใบมันไม่เป็นไรนี่ล่ะครับ สงสัยมันอยากเป็นศิลปินเดี่ยวแน่ ๆ อิอิ
-
:hap5: :hap5:เคยคิดเหมือนกันครับ เมื่อก่อนอยากหันหลังเวทีไปหาเต็น ตอนนี้เปลี่ยนตู้มาใช้ w ค่อยดีขึ้นครับ ;D
อืมม เอาตู้ W มาทำเวทีแล้วดีขึ้นเหรอครับ ท่าจะจริงแฮะ มันแข็งแรงดีมากเลย
-
ของผมใช้วิธีดามข้างหลังตู้เยอะ ๆครับ ดีขึ้นเหมือนกัน
-
ของผมใช้วิธีดามข้างหลังตู้เยอะ ๆครับ ดีขึ้นเหมือนกัน
ขอบคุณครับ จะได้ใช้ดูครับ
-
ตู้ออกหลังสงสัยจะเป็นตู้ดุ๊ด ชอบข้างหลัง.... :hap3: :hap5: :party:
สงสัยจะจริงครับ
-
เท่าที่สอบถามผู้รู้หลายท่านได้แนะนำให้ใช้ไม้แผ่นด้านหลังตู้เป็นสองแผ่น ส่วนตู้ของนอกเจ...เสียงหลังตู้ก็ไม่ออกมากและแผ่นหลังก็เป็นแผ่นเดียวแต่ภายในตู้มีไม้ดามหลายชิ้นมาก เช่นด้านล่างมีคานยึดจากหน้าไปหลังจำนวน 2 คาน ด้านบนก็มีจำนวน 2 คาน ส่วนด้านข้างมีข้างละ 1 คาน และกลางตู้จากบนลงมาล่างก็มีอีก 2 คานยึดระหว่างคานบนและคานล่าง และมียึดจากด้านข้างหนึ่งมาอีกข้างหนึ่งเช่นเดียวกันผมจึงคิดว่าหากโครงสร้างตู้แกร่งและมั่นคงได้ คงจะช่วยลดเสียงที่ออกหลังได้
-
เท่าที่สอบถามผู้รู้หลายท่านได้แนะนำให้ใช้ไม้แผ่นด้านหลังตู้เป็นสองแผ่น ส่วนตู้ของนอกเจ...เสียงหลังตู้ก็ไม่ออกมากและแผ่นหลังก็เป็นแผ่นเดียวแต่ภายในตู้มีไม้ดามหลายชิ้นมาก เช่นด้านล่างมีคานยึดจากหน้าไปหลังจำนวน 2 คาน ด้านบนก็มีจำนวน 2 คาน ส่วนด้านข้างมีข้างละ 1 คาน และกลางตู้จากบนลงมาล่างก็มีอีก 2 คานยึดระหว่างคานบนและคานล่าง และมียึดจากด้านข้างหนึ่งมาอีกข้างหนึ่งเช่นเดียวกันผมจึงคิดว่าหากโครงสร้างตู้แกร่งและมั่นคงได้ คงจะช่วยลดเสียงที่ออกหลังได้
สนับสนุนแนวคิดท่านอาจารย์เสริมครับ...
-
รายละเอียดเรื่อง Phase รอให้ท่านกูรูพิมพ์ชนก มาให้ความกระจ่างครับ
ขอบคุณป๋า Batman ผมคงเป็นกูรูไม่ได้หรอกครับ เพราะมีประสบการณ์เพียงน้อยนิด แต่สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้างได้โดยภาษาชาวบ้านแบบรากหญ้าโดยอิงวิชาการบ้างตามความเข้าใจส่วนตัว :thank1: ;D
-
ขอบคุณป๋า Batman ผมคงเป็นกูรูไม่ได้หรอกครับ เพราะมีประสบการณ์เพียงน้อยนิด แต่สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้างได้โดยภาษาชาวบ้านแบบรากหญ้าโดยอิงวิชาการบ้างตามความเข้าใจส่วนตัว :thank1: ;D
ว่ามาเลยครับท่านรอรับการถ่ายทอดวิชาอยู่ครับ
-
ของผมใช้วิธีดามข้างหลังตู้เยอะ ๆครับ ดีขึ้นเหมือนกัน
อืมๆ นั่นแหละๆ :beer:
-
ง่ายมากและลงทุนน้อยที่สุด ใครเคยเห็นร้านรับซ่อมเบาะมั่ง ให้เดินเข้าไปในร้านแล้วบอกเค้าว่า ผมขอซื้อผ้าห่มที่ใช้รองเบาะ กี่เมตรก็ว่าไป ตามที่เราต้องการ ราคาเมตรนึงไม่เกิน 200 บาท ดูที่เกรดมันดีๆนิดนึง หนาๆหน่อย พอได้แล้วเอากลับมาบ้าน จัดการถอดดอกออก แล้ววัดนขนาดให้พอดีกับไม้ชิ้นหลังตู้ ชิ้นบน ล่าง ด้านข้าง พอได้ขนาดที่พอดีแล้วก็จัดการตัดตามที่วัด แล้วนำไปกรุในตู้ ยิงยึดด้วยแม็กคู่ แล้วใส่ดอกกลับที่เดิม แค่นี้ก็หายแล้ว จะเสริมม้งเสริมไม้ให้มันหนักทำใม เห็นใจลูกน้องเวลายกบ้าง ถ้าทำแบบนี้เซฟทั้งเงิน ทั้งเบาแรงลูกน้อง อีกทั้งยังได้เสียงที่นุ่มขึ้นและถูกใจแถมไม่ออกหลังอีกด้วย เชื่อช่างทำตู้ลำโพงดิ ของมันต้องแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ จำไว้ อิอิอิอิ
:sadism: :sadism: :sadism: :sadism:
-
ง่ายมากและลงทุนน้อยที่สุด ใครเคยเห็นร้านรับซ่อมเบาะมั่ง ให้เดินเข้าไปในร้านแล้วบอกเค้าว่า ผมขอซื้อผ้าห่มที่ใช้รองเบาะ กี่เมตรก็ว่าไป ตามที่เราต้องการ ราคาเมตรนึงไม่เกิน 200 บาท ดูที่เกรดมันดีๆนิดนึง หนาๆหน่อย พอได้แล้วเอากลับมาบ้าน จัดการถอดดอกออก แล้ววัดนขนาดให้พอดีกับไม้ชิ้นหลังตู้ ชิ้นบน ล่าง ด้านข้าง พอได้ขนาดที่พอดีแล้วก็จัดการตัดตามที่วัด แล้วนำไปกรุในตู้ ยิงยึดด้วยแม็กคู่ แล้วใส่ดอกกลับที่เดิม แค่นี้ก็หายแล้ว จะเสริมม้งเสริมไม้ให้มันหนักทำใม เห็นใจลูกน้องเวลายกบ้าง ถ้าทำแบบนี้เซฟทั้งเงิน ทั้งเบาแรงลูกน้อง อีกทั้งยังได้เสียงที่นุ่มขึ้นและถูกใจแถมไม่ออกหลังอีกด้วย เชื่อช่างทำตู้ลำโพงดิ ของมันต้องแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ จำไว้ อิอิอิอิ
:sadism: :sadism: :sadism: :sadism:
ขอบคุณครับ ที่ช่วยชี้แนวทางเดี๋ยวจัดการดูครับ ถ้าได้ผลอย่างไรจะมาบอกต่อครับ แสดงว่าใช้หลักการ Base Trap ใช่ไหมครับ
-
ง่ายมากและลงทุนน้อยที่สุด ใครเคยเห็นร้านรับซ่อมเบาะมั่ง ให้เดินเข้าไปในร้านแล้วบอกเค้าว่า ผมขอซื้อผ้าห่มที่ใช้รองเบาะ กี่เมตรก็ว่าไป ตามที่เราต้องการ ราคาเมตรนึงไม่เกิน 200 บาท ดูที่เกรดมันดีๆนิดนึง หนาๆหน่อย พอได้แล้วเอากลับมาบ้าน จัดการถอดดอกออก แล้ววัดนขนาดให้พอดีกับไม้ชิ้นหลังตู้ ชิ้นบน ล่าง ด้านข้าง พอได้ขนาดที่พอดีแล้วก็จัดการตัดตามที่วัด แล้วนำไปกรุในตู้ ยิงยึดด้วยแม็กคู่ แล้วใส่ดอกกลับที่เดิม แค่นี้ก็หายแล้ว จะเสริมม้งเสริมไม้ให้มันหนักทำใม เห็นใจลูกน้องเวลายกบ้าง ถ้าทำแบบนี้เซฟทั้งเงิน ทั้งเบาแรงลูกน้อง อีกทั้งยังได้เสียงที่นุ่มขึ้นและถูกใจแถมไม่ออกหลังอีกด้วย เชื่อช่างทำตู้ลำโพงดิ ของมันต้องแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ จำไว้ อิอิอิอิ
:sadism: :sadism: :sadism: :sadism:
สงสัยต้องขาดงาน.. ทำอย่างท่านว่าซักวันแล้วหล่ะ.. เิอิ๊กๆ...
-
ตู้ไหน...ใครไม่ใช้ก็ส่งมานะครับ ผมรับไว้เอง ......555 555 55
-
เมื่อก่อนก็เคยเชื่อช่างทำตู้ข้างบ้านเหมือนกันครับ เลยต้องรื้อสองรอบเพราะมันไม่หายครับ เลยต้องรื้อเอาไม้ดามมันก็ดีขึ้นครับ
แถมโดนลูกน้องบ่นอีกว่าให้มันรื้อสองรอบครับ
-
ตู้ผมก็บุใยซับเสียงทุกตู้เสียงกลางก็ใส่มิน่าทำไมออกดี
ต่อตู้ใหม่ก็หามาบุใส่แต่ไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์อะไร แต่มี
ความรู้สึกว่ามันต้องมี
ควรจะมีเลยละ...เหมือนที่นอนนุ่มๆ กับนอนเสื่อ น่ะ ต่างกันชัด.ๆ. นอนเสื่อไม่เด้งรับนะ... :hap3:
-
ถ้าออกแบบตู้สมบูรณ์ ก็ตามที่อาจารย์ปู่ว่ามาครับ นอกนั้นจะเป็นเรื่องของตู้ลำโพงที่ทำเองหรือประกอบเองแต่ละตู้แต่ละสูตรจะมีเทคนิคที่ต่างกัน เช่น มุม สโลปมุม อกไก่ การใส่ใยแก้วหรือวัสดุซัพเสียง ฯ :flower:
ยังยืนยันคำตอบเดิมตามข้างบนนี้ครับ ตู้ที่ออกมาดีสมบูรณ์แบบเหมาะสมกับดอกที่ใช้ โอกกาสที่เสียงออกหลังมีน้อยมากนอกจากผิดเฟส เป็นกรณีที่1 กรณีที่ 2 เป็นจากองค์ประกอบของตู้ เช่น มุม สโลปมุม อกไก่ การใส่ใยแก้วหรือวัสดุซัพเสียง ฯ
กรณีที่ 1 เรื่องของเฟส ผมแยกตามประเภทความเข้าใจของผมเอง เพื่อให้เข้าใจง่ายๆแบบรากหญ้าลดปมในใจของความเข้าใจของแต่ละท่าน ที่เห็นแล้วขัดแย้งกับความรู้สึกของตนเองที่ได้รู้มา การทำเครื่องเสียงหรือระบบเสียงที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือการจูนคน หรือปรับคนให้เข้าใจ และใช้คำพูดที่ง่ายที่สุด อาจจะต้องทิ้งวิชาการที่ศึกษามาลงไปชั่วคราวลองเริ่มต้นง่ายๆดู เฟสส่วนตัวผมแยกเป็น 2 ประเภท สำหรับเครื่องเสียง บ้าน, PA,และรถยนต์
ประเภทที่ 1 เฟสทางไฟฟ้า คือมีขั่ว + ขั่ว - การเสริมเฟสทางไฟฟ้า คือ การต่อ แบบ + กับ + , และ - กับ - ผลที่ออกมา เสียงอาจจะดีก็ได้ ไม่ดีก็ได้
ประเภทที่ 2 เฟส ทางอคูติก หรืออคูติกเพส หรือผมเรียกว่าเฟสทางเสียง การที่เสียงเดินทางได้ระยะเวลา 1 ในพื้นที่ 1 การเสริมเฟส แบบนี้ ดีแน่นอนเพราะผลสรุปไม่ว่าทำวิธีการใดสุดท้ายเสียงดี ไม่ว่าต่อเฟสทางไฟฟ้า รูปแบบเป็น + กับ + , - กับ - หรือ + กับ - กรณีกลับเพส หรือเฟสผิดกันทางไฟฟ้า ในลักษณะการวางลำโพงเข้าหากัน
ซึ่งทั้ง 2 เฟส นี้จะต้องควบคู่ไปด้วยกัน โดยมีปัจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ สูตรตู้ลำโพง ลักษณะการวางลำโพง ลักษณะพื้นที่ ฯ
เรื่องของเฟสลำโพงที่สำคัญยิ่งกว่าขั้วลำโพง
เช็กเฟสด้วยการฟังทำได้ครับ
เสียงถูกเฟส จะให้เสียงที่คมชัด ตำแหน่งชัด
ระบุได้ว่าเสียงร้องอยู่ไหน น้ำหนักเบสหนักแน่น
ถ้าเฟสผิด ผิดข้างเดียวจะฟังออก
อาจจะซ้ายผิดขวาถูก หรือซ้ายถูกขวาผิด
ผลก็คือคือเฟสหักล้างกัน
เสียงจะบาง โหวง ก้อง นักร้องวิ่งพล่านไปหมด ระบุตำแหน่งเสียงร้องไม่ได้ เบสจะไม่รวม จะออกข้าง หรือออกหลัง
ถ้าเฟสผิดสองข้าง แต่ดันผิดเหมือนกัน อันนี้ฟังยาก
เพราะเฟสยังคงเสริมกันเป็นปกติ
บวกเสริมบวก ก็ได้บวก
ลบเสริมลบ ก็ได้ลบ สองอันนี้คือเฟสเหมือนกัน แต่ถูกเหมือนกันหรือผิดเหมือนกัน
แต่ถ้าเป็นเฟสผิดคือ บวกเสริมลบ ผลก็คือหักล้าง เสียงมั่ว
เฟสกับขั้วลำโพง
ถ้าขั้วลำโพงต่อมาถูกต้อง ต่อสายให้ถูกขั้ว ก็มักจะถูกเฟส
แต่ถ้าลำโพงทำมาไม่ถูกต้อง(ติดมั่ว) มีโอกาสสูงที่เฟสจะผิด
ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสูตรของตู้ลำโพงและลักษณะการวางดอกลำโพงและการต่อร่วมตู้ลำโพงคนละสูตรกัน
ถ้าที่บ้านมีลำโพง ชุดเครื่องบ้าน หรือมินิคอมโป
ลองสลับขั้วลำโพงฟัง เลือกสลับตัวเดียว เช่นเอาตัวซ้ายมาสลับ
จากบวกคู่กับสีแดง ลบคู่กับสีดำ ก็เปลี่ยนเป็นบวกเข้าดำ ลบเข้าแดง
สลับชั้วสายลำโพงน่ะ แล้วลองฟังเทียบก่อนและหลังสลับสาย
จะได้รู้ว่าเฟสถูก กับเฟสผิดต่างกันยังไง
บทความบางตอนเอาของเพื่อนสมาชิกบางเว็ปมาเห็นว่าตรงกับความคิดของผมเอง เรื่องของเฟส ยังมีอีกยาวและมีคำถามที่จะถามตามมาอีกมากมาย และที่เห็นแย้งก็อีกมากมาย ท่านลองทำดู ส่วนลึกซึ่งยังมีอีกมาก มันเป็นส่วนหนึงของอาชีพของคนที่รับจ้างปรับปรุงระบบเครื่องเสียง คนติดตั้งลำโพงรถยนต์
ส่วนกรณีที่ 2 เป็นเรื่องขององค์ประกอบของตู้ลำโพงที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ลงตัว หรือมองข้ามเทคนิคเล็กๆน้อยไปซึ่งต้องได้รับการปรับแต่งและแก้ไข ก็เหมือนที่ท่านสมาชิกหลายท่านเสนอแนะก็เป็นวิธีหนึ่ง เช่นการดามไม้ (แต่การดามไม้วัตถุประสงค์จริงๆ คือทำให้ตู้แข็งแรงไม่ได้แก้ปัญหาทางด้านเสียง เป็นเพียงการแก้ปัญหาแล้วปัญหาดังกล่าวลดลงแต่เข้าใจว่าถูกต้องแต่ที่จริงแล้วยังมีวิธีอื่นๆอีกมากมายที่สามารถแก้ไขอาการดังกล่าวได้เช่นการใช้ใยแก้วหรือวัสดุซับเสียง เข้ามาช่วยแทนการดามไม้ อย่าคิดมากกับข้อความที่ผมพิมพ์เพราะเป็นวิชารากหญ้าของผม+ประสบการณ์เล็กๆ ขออภัยใช้เวลาในการจิ้มดีดนาน ;D ;D ;D :flower: :flower: :flower:
-
ถ้าต่อผิดโอกาสที่ลำโพงจะขาดมี ใช่ไหมครับ
-
ถ้าต่อผิดโอกาสที่ลำโพงจะขาดมี ใช่ไหมครับ
ไม่มีนะ แค่คลื่นเสียง มันตรงกันข้ามกันเฉยๆ จากผลักเป็นดัน ดันเป็นผลัก ถ้าลำโพงไม่ผลักพร้อมกัน
ลำโพงซ้ายดัน ลำโพงขวาผลัก มันก็ดึงคลื่นเสียงกันเอง ไม่พุ่งไปทางคนฟัง เหมือนคลื่นอากาศที่พัดผ่านไปๆมาๆ ขาดการปะทะ แต่ถ้าดันพร้อมๆกัน ในความถี่เดียวกัน จะเกิดการพ้องเสียง จะเพิ่มถึง +3dB แน่นปึ๊ก
-
เช็กเฟสด้วยการฟังทำได้ครับ
เสียงถูกเฟส จะให้เสียงที่คมชัด ตำแหน่งชัด
.
.
.
.
ใยแก้วหรือวัสดุซับเสียง เข้ามาช่วยแทนการดามไม้ อย่าคิดมากกับข้อความที่ผมพิมพ์เพราะเป็นวิชารากหญ้าของผม+ประสบการณ์เล็กๆ ขออภัยใช้เวลาในการจิ้มดีดนาน ;D ;D ;D :flower: :flower: :flower:
เยี่ยมครับ
:happy: :th2: :flower: :o^: :party: :thank1:
-
ขอบคุณครับ มีใครเสริมอีกมั้ง ความรู้สำหรับผมเต็มๆ
-
ขอบคุณครับ มีใครเสริมอีกมั้ง ความรู้สำหรับผมเต็มๆ
อ้าว เต็มเสียแล้ว
แล้ว จะรับได้อีกเหรอครับ
:hap3: :hap5: :party:
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ดีครับได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดีครับ มากคนมากประสบการณ์ มากความรู้ครับ จะได้เอาไปแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไปครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ดีครับได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดีครับ มากคนมากประสบการณ์ มากความรู้ครับ จะได้เอาไปแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไปครับ
ยังไม่เต็มเหรอครับ พี่ตุลของผม เต็มแล้ว
:hap3: :hap5: :party:
-
ยังไม่เต็มเหรอครับ พี่ตุลของผม เต็มแล้ว
:hap3: :hap5: :party:
เสริมขอบขึ้นไปเรื่อย ๆ ครับ เต็มยากครับ มีถุงที่หน้าท้องไว้รองรับได้อีกเยอะครับ ท่านมนุษย์ค้างคาวค้างคืน อิอิ
-
ถ้าต่อผิดโอกาสที่ลำโพงจะขาดมี ใช่ไหมครับ
ตอบว่าไม่มีโอกาสขาด แต่เป็นสาเหตุของวอล์ยใหม่และขาดได้ ด้วยการใช้คนนี้แหละเป็นตัววัดเสียง วันที่ต่อถูกเฟส เสียงดังดี เสียงใส คมชัด หนักแน่น เร่งได้ดังใจ ได้ระดับที่พอใจ แต่พอต่อผิดเพส เสียงจะหายเกิดการหักล้างกัน ก็จะพยายามเร่งให้เหมือนวันก่อนแต่เสียงกลับไม่ได้จึงเร่งเพิ่มอีก จนสุดท้าย.................. :strom: :devil:
-
ประสบการณ์เรื่องงานพีเอมีน้อยมาก เพียงแค่ชอบฟังจึงขอออกความเห็นบ้าง
เรื่องของระบบเสียงเมื่อติดตั้งแล้ว เสียงที่ออกมาเมื่อ ผิดปรกติ ไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ มีสาเหตุมาจาก 2 เรื่อง คือ
ข้อที่หนึ่ง การเซ็ทระบบเสียงผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง หรือขาดความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์แต่ละตัว
หรืออุปกรณ์ในระบบโดยเฉพาะตู้ลำโพงบกพร่อง ยกตัวอย่างแอมป์บางตัววงจรมันกลับเฟส
คลอสโอเวอร์เน็ทเวอร์คออเดอร์ที่สองแบบพาสสีพมันก็กลับเฟส เป็นต้น
ข้อที่สอง สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องภายในอาคาร กลางแจ้งโล่งๆ กลางแจ้งมีตึก มีกะแพงล้อมรอบบ้าง
ปัญหาอาจจะเกิดที่ข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งสองข้อ เมื่อรู้แล้วเราจึงจะสามารถแก้ได้ถูกจุดครับ
เรื่องของระบบเสียงมันเป็นวิทยาศาสตร์ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ แน่ละอาจต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือราคาแพงซึ่งเราทำไม่ได้
ยกเว้นการลองผิดลองถูกจากประสบการณ์ของแต่ละท่านมาแก้ปัญหา
ถ้าระบบเสียงถูกต้องกรวยลำโพงมี่หน้าที่ผลักอากาศออกไปข้างหน้าเพื่อเปล่งเสียงไพเราะให้ผู้ฟังได้ยิน
มันไม่มีทางที่จะผลักอากาศออกมาทางด้านหลัง ยกเว้นผนังตู้ด้านหลังจะเป็นตัวผลักอากาศเสียเอง
นั่นหมายถึงการออกแบบตู้ผิดพลาดที่จุดใดจุดหนึ่งครับ คงคุยกันได้ยาวผมว่าน่าจัดสัมมนาเรื่องนี้เอากันกับสถานที่จริงเป็น Case Study ไปเลย
จะทดลองให้เห็นว่าแอมป์สองตัวกับลำโพงหนึ่งคู่ ต่อสายลำโพง บวกเข้าบวก ลบเข้าลบทดลองแอมป์ที่ละตัว
มีแอมป์ตัวหนึ่งที่กลับเฟสเนื่องจากวงจร หูคนเรามันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก ถ้าพัฒนาการฟังมายาวนานจะสามารถบอกได้ทันทีครับ
-
ประสบการณ์เรื่องงานพีเอมีน้อยมาก เพียงแค่ชอบฟังจึงขอออกความเห็นบ้าง
เรื่องของระบบเสียงเมื่อติดตั้งแล้ว เสียงที่ออกมาเมื่อ ผิดปรกติ ไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ มีสาเหตุมาจาก 2 เรื่อง คือ
ข้อที่หนึ่ง การเซ็ทระบบเสียงผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง หรือขาดความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์แต่ละตัว
หรืออุปกรณ์ในระบบโดยเฉพาะตู้ลำโพงบกพร่อง ยกตัวอย่างแอมป์บางตัววงจรมันกลับเฟส
คลอสโอเวอร์เน็ทเวอร์คออเดอร์ที่สองแบบพาสสีพมันก็กลับเฟส เป็นต้น
ข้อที่สอง สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องภายในอาคาร กลางแจ้งโล่งๆ กลางแจ้งมีตึก มีกะแพงล้อมรอบบ้าง
ปัญหาอาจจะเกิดที่ข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งสองข้อ เมื่อรู้แล้วเราจึงจะสามารถแก้ได้ถูกจุดครับ
เรื่องของระบบเสียงมันเป็นวิทยาศาสตร์ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ แน่ละอาจต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือราคาแพงซึ่งเราทำไม่ได้
ยกเว้นการลองผิดลองถูกจากประสบการณ์ของแต่ละท่านมาแก้ปัญหา
ถ้าระบบเสียงถูกต้องกรวยลำโพงมี่หน้าที่ผลักอากาศออกไปข้างหน้าเพื่อเปล่งเสียงไพเราะให้ผู้ฟังได้ยิน
มันไม่มีทางที่จะผลักอากาศออกมาทางด้านหลัง ยกเว้นผนังตู้ด้านหลังจะเป็นตัวผลักอากาศเสียเอง
นั่นหมายถึงการออกแบบตู้ผิดพลาดที่จุดใดจุดหนึ่งครับ คงคุยกันได้ยาวผมว่าน่าจัดสัมมนาเรื่องนี้เอากันกับสถานที่จริงเป็น Case Study ไปเลย
จะทดลองให้เห็นว่าแอมป์สองตัวกับลำโพงหนึ่งคู่ ต่อสายลำโพง บวกเข้าบวก ลบเข้าลบทดลองแอมป์ที่ละตัว
มีแอมป์ตัวหนึ่งที่กลับเฟสเนื่องจากวงจร หูคนเรามันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก ถ้าพัฒนาการฟังมายาวนานจะสามารถบอกได้ทันทีครับ
สัมนาพบปะสังสรรค์ คาราซอฟ ครั้งที่....ภาคใต้เป็นเจ้าภาพดีไม่ครับพี่ ;D ;D ;D :D
-
เห็นด้วยกับท่านอาจารย์มะละกอครับ อยากให้มีวิทยากรที่ได้ทั้งศาสตร์และศิลป์ด้านพีเอครับ
-
เห็นด้วยกับท่านอาจารย์มะละกอครับ อยากให้มีวิทยากรที่ได้ทั้งศาสตร์และศิลป์ด้านพีเอครับ
ผมว่าหมอชาตินั่นแหล่ะ เป็นวิทยากรได้... ;D
-
ง่ายมากและลงทุนน้อยที่สุด ใครเคยเห็นร้านรับซ่อมเบาะมั่ง ให้เดินเข้าไปในร้านแล้วบอกเค้าว่า ผมขอซื้อผ้าห่มที่ใช้รองเบาะ กี่เมตรก็ว่าไป ตามที่เราต้องการ ราคาเมตรนึงไม่เกิน 200 บาท ดูที่เกรดมันดีๆนิดนึง หนาๆหน่อย พอได้แล้วเอากลับมาบ้าน จัดการถอดดอกออก แล้ววัดนขนาดให้พอดีกับไม้ชิ้นหลังตู้ ชิ้นบน ล่าง ด้านข้าง พอได้ขนาดที่พอดีแล้วก็จัดการตัดตามที่วัด แล้วนำไปกรุในตู้ ยิงยึดด้วยแม็กคู่ แล้วใส่ดอกกลับที่เดิม แค่นี้ก็หายแล้ว จะเสริมม้งเสริมไม้ให้มันหนักทำใม เห็นใจลูกน้องเวลายกบ้าง ถ้าทำแบบนี้เซฟทั้งเงิน ทั้งเบาแรงลูกน้อง อีกทั้งยังได้เสียงที่นุ่มขึ้นและถูกใจแถมไม่ออกหลังอีกด้วย เชื่อช่างทำตู้ลำโพงดิ ของมันต้องแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ จำไว้ อิอิอิอิ
:sadism: :sadism: :sadism: :sadism:
ที่กันน้ำออก เก็บน้ำได้ดีทีเดียว ผมโดนมาแล้ว อิอิ
-
อ้าว เต็มเสียแล้ว
แล้ว จะรับได้อีกเหรอครับ
:hap3: :hap5: :party:
ยังได้อีกครับ :o^: ;D
-
กระทู้พี่หมอ HOT อีกตามเคย ;D
-
ที่กันน้ำออก เก็บน้ำได้ดีทีเดียว ผมโดนมาแล้ว อิอิ
ที่มันเป็นเช่นนั้นเพราะตู้ของท่านเคลือบชั้นสุดท้ายด้วย ยูรีเทนหนาพอรึปล่าว เพราะบางที่ไม่ได้เคลือบชั้นสุดท้ายด้วยโพลียูรีเทนมันจึงเกิดอาการที่น้ำจะซึมเข้าไปได้ อีกอย่าง พวกรอยต่อไม้หากใช้แค่ตัวอุดธรรมดา เช่น ดินสอพองหรือขี้เลื่อยอุดปัญหาย่อมมีตามมาแน่นอน แต่ที่ผมส่วนมากผมจะใช้เคมีโป้ของอุตสาหกรรมมากกว่า ลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าตู้ที่ส่งลงใต้ มันต้องสมบุกสมบันกับฝนขนาดไหน หากแก้ปัญหาตัวนี้ไม่ได้ก็จอดสนิทเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องโทษว่าเป็นเพราะผ้าซับหรอกครับ แต่มันเป็นที่การเคลือบผิวมากกว่ากับความละเอียดของงาน อีกอย่างตู้ที่ผมทำให้ลูกค้าแล้วใส่ผ้าซับผิวนอกพ่นเก็บด้วยโพลียูรีเทน 3-4ชั้น ตากฝนจนจบงานข้างในตู้ไม่มีละอองน้ำซักเม็ด ที่รู้เพราะเป็นคนไปทำซาร์วให้ลูกค้าตัวเองด้วยและเช็คสินค้าไปด้วยในตัวเท่านั้นเอง
-
ที่มันเป็นเช่นนั้นเพราะตู้ของท่านเคลือบชั้นสุดท้ายด้วย ยูรีเทนหนาพอรึปล่าว เพราะบางที่ไม่ได้เคลือบชั้นสุดท้ายด้วยโพลียูรีเทนมันจึงเกิดอาการที่น้ำจะซึมเข้าไปได้ อีกอย่าง พวกรอยต่อไม้หากใช้แค่ตัวอุดธรรมดา เช่น ดินสอพองหรือขี้เลื่อยอุดปัญหาย่อมมีตามมาแน่นอน แต่ที่ผมส่วนมากผมจะใช้เคมีโป้ของอุตสาหกรรมมากกว่า ลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าตู้ที่ส่งลงใต้ มันต้องสมบุกสมบันกับฝนขนาดไหน หากแก้ปัญหาตัวนี้ไม่ได้ก็จอดสนิทเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องโทษว่าเป็นเพราะผ้าซับหรอกครับ แต่มันเป็นที่การเคลือบผิวมากกว่ากับความละเอียดของงาน อีกอย่างตู้ที่ผมทำให้ลูกค้าแล้วใส่ผ้าซับผิวนอกพ่นเก็บด้วยโพลียูรีเทน 3-4ชั้น ตากฝนจนจบงานข้างในตู้ไม่มีละอองน้ำซักเม็ด ที่รู้เพราะเป็นคนไปทำซาร์วให้ลูกค้าตัวเองด้วยและเช็คสินค้าไปด้วยในตัวเท่านั้นเอง
ผมชอบการตอบกระทู้ของท่านจากการติดตามหลายๆกระทู้ มักจะตอบปัญหาตรงจุด :th2: :happy: ปัญหาที่เกิดในระบบเสียงมีมาก มีทุกจุด การแก้ปัญหาส่วนมากจะมาจากประสปการณ์ที่เรียนรู้แล้วนำมาแก้ไข จะต้องมั่นดูแลตลอด และหาเทคนิคในการแก้ปัญหาและมาเสริมตลอด ตู้ที่น้ำเข้าไปได้ ถ้าระบบการอุดรอยต่อเรียบร้อยดี ส่วนมากฝาสำหรับใส่ดอกลำโพง จะอยู่ส่วนบน เช่น จำพวกตู้ เทอร์โบ ถ้าไม่ไปแก้ไขที่ตัวตู้ ก็ต้องไปปรับเปลี่ยนการวางรูปแบบตู้ เช่น ตะแคงตู้นอน หรือคว้ำตู้ แต่การวางดังกล่าวถ้าจำนวนตู้น้อยก็จะมีผลต่อองศาการกระจายของเสียง เหมาะสำหรับเล่นเซ๊ตเยอะ หรือไปแ้ก้ไขที่ตัวตู้ เพียงแต่หาวัสดุจำพวกลักษณะคุณสมบัติคล้ายยางมาทำขอบแล้วติดกาว 1 ด้าน แล้วปิดฝาขันน๊อตอัดเข้าไป ก็แก้ปัญหาได้แล้ว ;D :flower:
-
ที่มันเป็นเช่นนั้นเพราะตู้ของท่านเคลือบชั้นสุดท้ายด้วย ยูรีเทนหนาพอรึปล่าว เพราะบางที่ไม่ได้เคลือบชั้นสุดท้ายด้วยโพลียูรีเทนมันจึงเกิดอาการที่น้ำจะซึมเข้าไปได้ อีกอย่าง พวกรอยต่อไม้หากใช้แค่ตัวอุดธรรมดา เช่น ดินสอพองหรือขี้เลื่อยอุดปัญหาย่อมมีตามมาแน่นอน แต่ที่ผมส่วนมากผมจะใช้เคมีโป้ของอุตสาหกรรมมากกว่า ลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าตู้ที่ส่งลงใต้ มันต้องสมบุกสมบันกับฝนขนาดไหน หากแก้ปัญหาตัวนี้ไม่ได้ก็จอดสนิทเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องโทษว่าเป็นเพราะผ้าซับหรอกครับ แต่มันเป็นที่การเคลือบผิวมากกว่ากับความละเอียดของงาน อีกอย่างตู้ที่ผมทำให้ลูกค้าแล้วใส่ผ้าซับผิวนอกพ่นเก็บด้วยโพลียูรีเทน 3-4ชั้น ตากฝนจนจบงานข้างในตู้ไม่มีละอองน้ำซักเม็ด ที่รู้เพราะเป็นคนไปทำซาร์วให้ลูกค้าตัวเองด้วยและเช็คสินค้าไปด้วยในตัวเท่านั้นเอง
ขอบคุณครับ จะลองทำดู เพราะว่าทำเอง
"โพลียูรีเทน 3-4ชั้น ตากฝนจนจบงานข้างในตู้ไม่มีละอองน้ำซักเม็ด" :happy:
ขอราคา โพลียูรีเทน หน่อยครับน้ากบ อิอิ
-
ดีครับมาแชร์ประสบการณ์กัน ถือว่าแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันครับ
-
พี่เคยโสด งั้นผมเปียเลยนะ
-
1 แกลลอน ราคาที่เคยซื้อ 1200
-
พี่เคยโสด งั้นผมเปียเลยนะ
เปียเท่าไหร่ล่ะ ว่ามาเลยครับ
-
เปียเท่าไหร่ล่ะ ว่ามาเลยครับ
120 พอ
-
1 แกลลอน ราคาที่เคยซื้อ 1200
ราคาไม่เกินด้านบนแน่นอนครับ แต่ที่ผมเคยใช้จะเป็นเบเยอร์ ตราเครื่องบิน ครับ อุณหภูมิในการพ่นไม่ควรต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียล ครับ อ๋อ ลืมบอกอีกนิด ไม่ต้องใช้ตัวผสมนะครับ ใช้แต่ ยูรีเทนล้วนๆนะครับ
-
ราคาไม่เกินด้านบนแน่นอนครับ แต่ที่ผมเคยใช้จะเป็นเบเยอร์ ตราเครื่องบิน ครับ อุณหภูมิในการพ่นไม่ควรต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียล ครับ อ๋อ ลืมบอกอีกนิด ไม่ต้องใช้ตัวผสมนะครับ ใช้แต่ ยูรีเทนล้วนๆนะครับ
:th2: :thank1:
-
ใครมีประสบการณ์หรือแนวทางแก้ไข เชิญออกมาแชร์ความรู้กันนะครับ
-
( เอาแบบฮาก็หันตู้กลับทางสิครับ )
ล้อเล่นใช้ครอสโอเวอร์ครับ
ผมก็เคยเจอร์เหมือนกัน
-
( เอาแบบฮาก็หันตู้กลับทางสิครับ )
ล้อเล่นใช้ครอสโอเวอร์ครับ
ผมก็เคยเจอร์เหมือนกัน
ใช้ยังไงครับ บอกด้วยครับ