eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: jhasound ที่ วันที่ 4 เมษายน 2011, 07:20:15 น.
-
อยากถามผู้รู้ครับ การต่อมอนิเตอร์ การต่อไม่เหมือนชาวบ้านเขาครับ คือเราเล่นแบบ 2 ทาง แอมป์ขับ เบส 1 แท่น และแอมป์ขับกลาง 2 แท่น แท่นที่ 1 เราต่อ ข้างละ 2 ดอก หันหน้าดอกไปยังผู้ฟังด้านหน้า และอีกแท่น ต่อลิงค์ จากแท่นแรก ใช้ต่อดอก ข้างละ 1 ดอก แต่เราเอาเป็นมอนิเตอร์ หันหน้ามาทางเรา (มิกซ์หลังครับ)โดยเราลดโวลลุ่มที่แอมป์เอาไม่ให้ดังมาก อยากถามว่าแบบนี้ชาวบ้านเขาต่อกันไหม มีผลของด้านเสียงไหมครับ ขอขอบคุณครับ ผมจะไม่ต่อ แบบอ๊อก และแบบ กรุ๊บเอ้า เพราะประหยัดอีคิวครับ ช่วยอธิบายให้ด้วยครับ
-
คำว่ามอนิเตอร์ เป็นเสียงที่ใช้สำหรับให้คนบนเวทีได้ยิน เพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้น ไม่มีกฎตายตัวครับ
ต่อแบบไหนก็ได้ถ้าผลงานที่ออกมานั้นเป็นที่พอใจของท่านคนทำเครื่องไฟครับ
-
ตั้งตรงไหนก็ได้ แต่ต้องดู Pattern ของไมค์นิดหนึ่งเพื่อป้องกันการหอน
-
ตั้งตรงไหนก็ได้ แต่ต้องดู Pattern ของไมค์นิดหนึ่งเพื่อป้องกันการหอน
พ่วงท้าย ถ้ามี อีคิวซักตัว มากำกับ เพื่อความไพเราะเพราะพริ้งของเสียงก็จะดีเนาะ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ท่านอื่นต่อ
-
การต่อจาก AUX สามารถลด-เพิ่ม เสียงเครื่องดนตรีชิ้นใดก็ได้ เท่าที่นักดนตรีและนักร้องต้องการ โดยไม่มีผลต่อเสียงด้านหน้าเวที แต่บอกตรงๆ ว่า วิธีที่พี่คิดมานั้น ผมใช้บ่อยมากๆครับ และได้ผลดีด้วย :th2: :th2: :th2:
-
การต่อจาก AUX สามารถลด-เพิ่ม เสียงเครื่องดนตรีชิ้นใดก็ได้ เท่าที่นักดนตรีและนักร้องต้องการ โดยไม่มีผลต่อเสียงด้านหน้าเวที แต่บอกตรงๆ ว่า วิธีที่พี่คิดมานั้น ผมใช้บ่อยมากๆครับ และได้ผลดีด้วย :th2: :th2: :th2:
ที่สำคัญวิธีนี้ดีครับ เพราะคนมิกซ์อยู่ข้างหลังได้ยินเสียงจริง ๆ ของไซต์ฟิลด์ พีเอ โดยแท้จริงด้วยครับ อิอิ
-
ต่ออย่างไรก็ได้ครับ ขอให้นักร้องได้ยินเสียงร้องและเสียงดนตรี ระวังไมค์หอนด้วยครับ แต่ที่นิยมใช้กันสัญญาณจะมาจาก AUX SEND
-
ต่ออย่างไรก็ได้ครับ ขอให้นักร้องได้ยินเสียงร้องและเสียงดนตรี ระวังไมค์หอนด้วยครับ แต่ที่นิยมใช้กันสัญญาณจะมาจาก AUX SEND
+1
-
ผมใช้ต่อไซด์ฟิลล์เป็นประจำ เพราะใช้เพาเวอร์แค่ 2 ตัว (ขับเบส และ กลาง-แหลม) ไม่ต้องหาเพาเวอร์มาขับมอนิเตอร์อีก 1 ตัว
ขนของน้อยลงครับ (วงเล็กๆครับ) เดี๋ยวจะลงรูปให้ดู
-
ลองดูรูปนะ
(http://upic.me/t/0y/sdc17639_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983694)
(http://upic.me/t/j7/sdc17643_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983696)
(http://upic.me/t/ql/sdc19452_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983701)
-
ลองดูรูปนะ
(http://upic.me/t/0y/sdc17639_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983694)
(http://upic.me/t/j7/sdc17643_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983696)
(http://upic.me/t/ql/sdc19452_resize.jpg) (http://upic.me/show/22983701)
รับงานลิเกด้วยเหรอครับ ;D :hap3: :love2:
-
รับงานลิเกด้วยเหรอครับ ;D :hap3: :love2:
พี่ตุ้ม มาเล่นเป็นพ่อพระเอกให้หน่อยสิครับ..อิอิ
-
พี่ตุ้ม มาเล่นเป็นพ่อพระเอกให้หน่อยสิครับ..อิอิ
ผมสึกแล้วครับพี่...ฮ่าๆๆๆ
-
การต่อจาก AUX สามารถลด-เพิ่ม เสียงเครื่องดนตรีชิ้นใดก็ได้ เท่าที่นักดนตรีและนักร้องต้องการ โดยไม่มีผลต่อเสียงด้านหน้าเวที แต่บอกตรงๆ ว่า วิธีที่พี่คิดมานั้น ผมใช้บ่อยมากๆครับ และได้ผลดีด้วย :th2: :th2: :th2:
ขอชัด ๆ ได้หรือเปล่าครับการต่อ รูปหรือลากสาย ผมอยากทำตามบ้างครับ ถ้าไม่หวงขอครับ ตอนนี้นักร้องบางคนบอกให้เพิ่มโน่น ลดนี่ ผมลดแต่ละอย่างไม่ได้ ถ้าลดมันลงมาทั้งหมด :thank1: :thank1: :thank1:
-
นักร้องวงผมถือไมค์เดินออกมาหน้าเวที มันจะยกนิ้วโป้งให้ทุกคนเลย ผมดีใจนึกว่ามันชมผม แต่ที่ใหนได้มันบอกให้ผมเร่งจังหวะความเร็วขึ้นอีกๆๆๆ อิๆ ;D
-
การต่อสัญญานจากAUXจะสามารถเร่งและเบาสัญญานแต่ละช่องได้ครับโดยไม่เกี่ยวกับชุดPAครับผม :shoots:
-
ผมเองก็เพิ่งจะมีมอนิเตอร์ก็ไม่รู้จะต่อออกจากมิ๊กซ์ช่องไหนเหมือนกันครับ
-
ผมเองก็เพิ่งจะมีมอนิเตอร์ก็ไม่รู้จะต่อออกจากมิ๊กซ์ช่องไหนเหมือนกันครับ
:th2:ตัวนี้ไม่มีAUXครับ
-
แล้วช่อง MON ของ MIX มีไว้ทำไมครับ..ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย..อยากทราบครับ..
-
ผมเองก็เพิ่งจะมีมอนิเตอร์ก็ไม่รู้จะต่อออกจากมิ๊กซ์ช่องไหนเหมือนกันครับ
ตัวนี้ผมก็ใช้ครับ มันมีช่อง C-R out หรือไม่ก็ rec out น่าจะใช้ต่อ moniter ได้
(http://cachepe.zzounds.com/media/quality,85/MG8_2FX-efbacacc48d601123eeed532ff4a7c6e.jpg)
-
แล้วช่อง MON ของ MIX มีไว้ทำไมครับ..ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย..อยากทราบครับ..
ผมต่อจากช่อง MON ของ MIX ครับ
-
ต่ออย่างไรก็ได้ครับ ขอให้นักร้องได้ยินเสียงร้องและเสียงดนตรี ระวังไมค์หอนด้วยครับ แต่ที่นิยมใช้กันสัญญาณจะมาจาก AUX SEND
เราต้องใช้แจ๊คสเตอริโอ แล้วอีกด้านเป็นโมโน ซ้าย-ขวา ใช่หรือเปล่าครับ เพราะเห็นที่ AUX SEND มันเป็นรูเี่ดี่ยวไม่มี L-R
-
ผมต่อจากช่อง MON ของ MIX ครับ
:thank1:ขอบพระคุณครับ..
-
เราต้องใช้แจ๊คสเตอริโอ แล้วอีกด้านเป็นโมโน ซ้าย-ขวา ใช่หรือเปล่าครับ เพราะเห็นที่ AUX SEND มันเป็นรูเี่ดี่ยวไม่มี L-R
สงสัยเหมือนกัน...
-
วิธีการต่อก็คือ ออกจากมิ๊กซ์เข้าเพาว์เวอร์ ได้โดยตรงเลยใช่ไหมครับ
หรือว่าต้องผ่านเครื่องปรุงต่าง ๆ อีก(เพื่อแยกปรับทุ่ม,แหลม ต่างหาก)
ส่วนตู้ลำโพงมอนิเตอร์ ควรจะเป็นแบบมี Network หรือเพียงแค่ใช้ C คล่อมดีครับ
เพื่อให้เสียงออกมาดี ปัจจุบันตู้มอนิเตอร์ของผมขนาดดอก 15 นิ้ว IMF ใช้ C คล่อมอยู่
เสียงที่ได้ไม่ค่อยดี อยากลองใช้ Network ดูบ้าง ขออนุญาตสอบถามมืออาชีพ
ดูก่อนจะได้ไม่ผิดหวังครับ
-
ตัวนี้ผมก็ใช้ครับ มันมีช่อง C-R out หรือไม่ก็ rec out น่าจะใช้ต่อ moniter ได้
(http://cachepe.zzounds.com/media/quality,85/MG8_2FX-efbacacc48d601123eeed532ff4a7c6e.jpg)
:happy: :happy: ผมว่าน่าจะต่อจาก C-R หรือ Control Room ดีกว่าครับ เพราะว่าจะได้เร่งเบาเสียงออกมอนิเตอร์ได้ครับ :beer: :cheer:
-
เรียนมากชักงง แล้วช่อง moniter out ในมิกซ์เอาไว้ทำไม ผมต่อช่องนี้ครับเสียงก็ดีเหมือนกัน ลำโพงก็เป็นแบบฟูลเร้นท์ แอมป์ 1 ตัว เรื่องง่ายๆแต่ชักจะสงสัยเหมือนกันครับ(แบบว่ามันได้หลายทางเหลือเกินฮิ) :mad245:
-
เรียนมากชักงง แล้วช่อง moniter out ในมิกซ์เอาไว้ทำไม ผมต่อช่องนี้ครับเสียงก็ดีเหมือนกัน ลำโพงก็เป็นแบบฟูลเร้นท์ แอมป์ 1 ตัว เรื่องง่ายๆแต่ชักจะสงสัยเหมือนกันครับ(แบบว่ามันได้หลายทางเหลือเกินฮิ) :mad245:
ผมต่อแบบท่านนี้แหละครับ แต่ว่าเป็นสำหรับเครื่องผมเครื่องเดียวหรือเปล่าไม่ทราบ
เสียงเอฟเฟกไมค์ไม่ค่อยออกนักร้องร้องเหนื่อย พอปรับเร่งมาก ๆ ลำโพง PA ก็ฟังไม่ได้ขอรับ
-
ผมต่อจาก MON ของ MIX ไปเข้า EQ ต่อจาก EQ ไปเข้า Amp ปรับเสียงและตั้งเสียงทุกอย่างที่ EQ ครับ
-
ผมต่อจาก MON ของ MIX ไปเข้า EQ ต่อจาก EQ ไปเข้า Amp ปรับเสียงและตั้งเสียงทุกอย่างที่ EQ ครับ
:cheer: ต้องใช้ EQ สองตัวถูกต้องไหมครับ :beer: :cheer1: :thank1:
-
ผมต่อจาก MON ของ MIX ไปเข้า EQ ต่อจาก EQ ไปเข้า Amp ปรับเสียงและตั้งเสียงทุกอย่างที่ EQ ครับ
ต่อเหมือนกันเลยเพื่อน ฮิ อิ ฮิ
-
ขออนุญาต อธิบายตามความเข้าใจของผมเองนะครับ ว่ากันด้วยเรื่องประโยชน์ของ Monitor ก็คือทำให้ผู้ที่อยู่บนเวที ไม่ว่าจะเป็น นักร้อง นักดนตรี พิธีกร หรืออื่นๆ สามารถได้ยินเสียงที่กำลัง precent อยู่ เพราะฉนั้น ความชัดเจนจึงมาอันดับแรก ต่อมาคือการป้องกัน นั่นคือ มันเป็นลำโพงที่หันเข้าหาและอยู่ใกล้ Input มากที่สุด ดังนั้นปัญหาเรื่องการเสี่ยงต่อการหวีดหอนและเกิดความเสียหายต่อลำโพงจึงมีค่อนข้างสูง เขาจึงนิยมเอา EQ มาเป็นตัวป้องกัน แต่สำหรับระบบใหญ่ๆหรือคอนเสิร์ต เขาใช้เป็นเหมือน PA อีกหนึ่ง Set ในการควบคุม Monitor เลยทีเดียว (นั่นคือ มีทั้ง Mixer EQ เครื่องปรุง Amp) เหมือนกับชุด PA ทุกประการ มาพูดถึงเรื่องการต่อ อะไรที่เป็นช่องสัญญาณ Out put ของ Mixer เราสามารถต่อออกมาใช้กับ monitor ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น C-R , Mon out , Aux , Group และอื่นๆ แต่ที่ผมจะแนะนำก็คือต่อออก Aux จะดีกว่านะครับ เพราะเราสามารถ Control เสียงได้ในทุก Channel ได้อย่างอิสระ เพราะการต้องการ monitor บนเวทีนั้น ต้องการแต่ละ เสียง ไม่เท่ากัน เช่น อยากได้เสียงกลองชัดๆแต่ไม่ต้องดังมากเราก็สามารถ ปรับแต่ที่ Aux ของ Line กลองนั้นได้ทันที :thank1:
-
:cheer: ต้องใช้ EQ สองตัวถูกต้องไหมครับ :beer: :cheer1: :thank1:
ถูกครับ
-
การเช็ต มอนิเตอร์
มอนิเตอร์ ซึ่องหมายถึง เสียงที่กระทำการได๋ๆ ก็ตาม ทำให้เราได้ยิน รู้สึกได้ การได้ยินเพียงพอ สบายๆ ทำให้ไม่ต้องพ-วง ว่าส่วนของพีเอ จะดังหรือเบา
ขอมอนิเตอร์ดังเพียงพอ ก็โอเคแล้ว อิ อิ
การจัด มอนิเตอร์ ที่ดีจะว่าค่อนข้างยากกว่า พีเอ เยอะ อิ อิ ส่วนตัวนะ การจัดบาลาน ในส่วนนักดนตรี จะทำให้เราสำเร็จในการทำมอนิเตอร์เยอะเลย
ดังๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอกันเข้าไป สิ่งที่เราจะต้องเจออยู่แล้ว เจอแน่นอน ขอๆๆๆๆๆๆๆๆ เสียงไม่พอ
เช่น ขอมอนิเตอร์กระเดื่อง แทนที่จะยกเสียงกระเดื่องขึ้น เราก็เอาคีย์บอร์ด หรือเบสลงซะ 55555 เขาไม่รู้หรอก อิ อิ
เหตุที่ทำเช่นนี้ เพราะ ซิสเต็มเราไม่พอ ขืนเร่งไป พังอย่างเดียวครับ อิ อิ
:thank1: :th2: :happy: :happy: :happy:
-
ผมก็หัดต่อใช้งานมอนิเตอร์ อ่านได้ความรู้มากจะลองไปปรับใช้ :thank1:
-
สุดยอดครับ ได้ความรู้ครับ
-
เราต้องใช้แจ๊คสเตอริโอ แล้วอีกด้านเป็นโมโน ซ้าย-ขวา ใช่หรือเปล่าครับ เพราะเห็นที่ AUX SEND มันเป็นรูเี่ดี่ยวไม่มี L-R
อีกที..ครับ สงสัยอยู่ยังไม่กระจ่าง
อาจารย์ช่วยตอบหน่อย.. :thank1:
-
ขออนุญาต อธิบายตามความเข้าใจของผมเองนะครับ ว่ากันด้วยเรื่องประโยชน์ของ Monitor ก็คือทำให้ผู้ที่อยู่บนเวที ไม่ว่าจะเป็น นักร้อง นักดนตรี พิธีกร หรืออื่นๆ สามารถได้ยินเสียงที่กำลัง precent อยู่ เพราะฉนั้น ความชัดเจนจึงมาอันดับแรก ต่อมาคือการป้องกัน นั่นคือ มันเป็นลำโพงที่หันเข้าหาและอยู่ใกล้ Input มากที่สุด ดังนั้นปัญหาเรื่องการเสี่ยงต่อการหวีดหอนและเกิดความเสียหายต่อลำโพงจึงมีค่อนข้างสูง เขาจึงนิยมเอา EQ มาเป็นตัวป้องกัน แต่สำหรับระบบใหญ่ๆหรือคอนเสิร์ต เขาใช้เป็นเหมือน PA อีกหนึ่ง Set ในการควบคุม Monitor เลยทีเดียว (นั่นคือ มีทั้ง Mixer EQ เครื่องปรุง Amp) เหมือนกับชุด PA ทุกประการ มาพูดถึงเรื่องการต่อ อะไรที่เป็นช่องสัญญาณ Out put ของ Mixer เราสามารถต่อออกมาใช้กับ monitor ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น C-R , Mon out , Aux , Group และอื่นๆ แต่ที่ผมจะแนะนำก็คือต่อออก Aux จะดีกว่านะครับ เพราะเราสามารถ Control เสียงได้ในทุก Channel ได้อย่างอิสระ เพราะการต้องการ monitor บนเวทีนั้น ต้องการแต่ละ เสียง ไม่เท่ากัน เช่น อยากได้เสียงกลองชัดๆแต่ไม่ต้องดังมากเราก็สามารถ ปรับแต่ที่ Aux ของ Line กลองนั้นได้ทันที :thank1:
ตอนนี้ถึงบางอ้อแล้วผมขายมิกส์ตัวเก่ามาซื้อตัวใหม่มันก็มีค่าเท่าเดิมเพราะไม่เข้าใจให้ท้อจริงของเดิมมันก็มีครบแต่ไม่ศึกษา ขายถูกซื้อใหม่แพง นี่คือบทเรียนราคาแพง
-
ได้ความรู้กับการทำมอนิเตอร์อีกแล้วครับท่าน:th2:
-
บางงาน ผมก็ ส่งออก AUX ออกไป 4 ช่อง 2 กรุ๊บ ๆ 1และ2 จะเป็นเสียงร้องและ เอฟเฟ็ค กรุ๊บ 3 และ 4 เป็นเครื่องดนตรี
วิ่งสู่ มิกส์ตัวเล็ก ผ่าน อีคิว ส่งออก เพาเวอร์ และ ลำโพงฟูนเร้นท์ 15 นิ้ว มอนิเตอร์ 2 ใบ
ก็โอเค จริง ๆ แล้ว มีหลากหลายวิธีครับกับการต่อมอนิเตอร์ ส่วนแบบผม ปรับเสียง แยกกัน อิสระ บนเวที กับ หน้าเวที ครับท่าน
-
ผมเคยเจอมือ mix บางคนที่ต่อจากช่อง aux แต่พอเข้าmixเสียงดนตรีถ้าเค้าต้องการเสียงกีต้าร์แหลมจะทำให้ซาวด์กีต้าร์บนเวทีแหลมไปด้วยจะหลอกหูบนเวทีและคุมซาวด์ไม่ได้ความบัลลานไม่มีเพราะ aux จะเปลี่ยนเสียงตามมือmix ข้างหน้า pa อาจจะฟังได้แต่บนเวทีอาจจะมีเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งล้นเข้ามาน่ะ
-
เพราะฉนั้น ประโยชน์ของ monitor out ก้อน่าจะหมายถึงการออกสัญญาณที่คงที่หรือไม่ผิดเพียนอะไรมาเวลาเล่นเพราะฉนั้นฝรั่งเวลาเค้าซาวด์เช็คเค้าให้ความสำคัญมากเรื่องซาวด์บนเวทีเพราะถ้าทุกอย่างบัลลานนักดนตรีก้อได้ feel แล้วทุกอย่างจะออกมาดีเองเพราะดนตรีคือการเอาอารมณ์ออกมาใช้อย่างเต็มที่ บางครั่งฝรั่งเครื่องเสียงไม่ต้องดังมากแต่ดนเวที่ได้ feel ก้อส่งถึงคนฟังได้เหมือนกันน่ะ
-
เพราะฉนั้น สัญชาตญาณของมือ mix จะมีการปรับตลอด ปรับจากหูที่ได้ยิน และเสียงที่ได้ยิน แต่เสียงที่นักดนตรีได้ยินต้องมีความคงที่ ถึงสามารถจัดบัลลานบนเวทีได้แล้วอารมณ์จะเกิด ผมว่าช่องทุกอย่างมันน่าจะมีหน้าที่ของมัน แล้วแต่ใครไปใช้ ยังไงพี่ไทย ก้อ ap ได้หมด ฝรั่งยังงง....เอาไว้ให้คิดเล่นน่ะ ทำไมเค้าไม่ทำ aux มาเยอะๆต้องแบ่งเป็น out monitor ด้วย ทำไมต้องมีช่อง return /send/effect /group out/stereo out/ผมว่าทุกอย่างมันต้องมีหน้าที่ของมัน เหมือนนิ้วมือของเราน่ะ....ขอบคุณ..จ้า