eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: มงคลชัยไลท์แอนด์ซาวด์ ที่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012, 19:27:53 น.
-
ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า สัญญาณ อินตัวที่ 2 ต่อสัญญาณเอาท์มิกตัวที่ 2 ออกไปยังอีคิวเพื่อคัทความถี่ ปรับอย่าให้แต่ละความถี่เกินเลข 0 ตรงกลาง เฉพาะมอนิเตอร์โดยที่ไม่มีผลต่อระบบเสียงหลัก แล้วเข้าที่ขยายที่ใช้ขับมอนิเตอร์หน้าเวที โดยที่ไมค์ต่อจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 หรือ ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า อีคิว แล้วต่อเข้าขยายที่ใช้ขับเฉพาะตัวมอนิเตอร์ได้เลย สามารถปรับความถี่บูท หรือคัท ความถี่บางความถี่ที่ฮีตโอเวอร์ขึ้นมา สาเหตุของไมค์หอน โดยไม่มีผลต่อระบบเสียงหลักแต่อย่างใดครับ เพราะหากไม่มีระบบมอนิเตอร์ตรงนี้แล้วไปต่อรวม จะทำให้ซาวด์เอนจิเนียร์เซ็ตระบบเสียงได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควรกับหลายๆความถี่ ดังนั้นควรแยกมอนิเตอร์กับระบบหลักออกจากกันครับ ไมค์หน้าเวทีจะได้ไม่หอน..โดยไม่ต้องซื้อฟี๊ดแบ็คกันหอนหรือแพนมิกเซอร์เวลานักร้องเข้าใกล้ลำโพง ....มั๊ง...อิอิอิ .ดังนี้ครับ ทำแล้วได้ผลอย่างไร ข้าน้อยขอคำชี้แนะด้วยครับ
-
เดี๋ยวโดนหมั่นใส้ครับ... ถล่มตัวเองไว้ก่อนครับเฮีย..ผมยังอนุบาลครับ....อิอิอิ
-
มอนิเตอร์เอาแค่พอใด้ยิน ก็พอแล้วมั้ง
-
มอนิเตอร์เอาแค่พอใด้ยิน ก็พอแล้วมั้ง
ร์เสียงต้องดีครับ เพราะนักดนตรีจะได้มีอารมณ์ร่วม ทฤษฎีผม มออนิเตอร์ต้องเสียงดีมีมิติครบถ้วนเพื่อที่ศิลปินยะได้ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้เต็มที่ครับ
มอนิเตอ
-
เห็นด้วยครับ ต้องชัดเจนคอนโทรลได้ แต่ของผมไม่มี555555 :fireting2: :fireting2: :fireting2:
-
ร์เสียงต้องดีครับ เพราะนักดนตรีจะได้มีอารมณ์ร่วม ทฤษฎีผม มออนิเตอร์ต้องเสียงดีมีมิติครบถ้วนเพื่อที่ศิลปินยะได้ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้เต็มที่ครับ
มอนิเตอ
แม่นแล้วครับ นักดนตรีถ้าได้ยินเสียงที่มันส์ๆ กระหึ่มหน่อย อารมณ์การเล่นก็จะมันส์ตามไปด้วย
ถ้าได้ยินแค่เบาเหงี่ยงหูฟังแบบนั้น ผมจะพยายามไปเร่งเสียงหน้าตู้ของเครื่องขึ้น
เพื่อให้มันออกมอนิเตอร์แรงๆ จะได้เล่นแบบมั่นใจว่าไม่มีผิดเพี้ยน แต่แล้วมือมิกส์บางคนก็จะไปลดลงอยู่ดี เฮ่อ ไม่มันส์เลยครับ 5555
-
ต้องดังดีเท่านั้น เพราะะเมียขู่มา เสียงไม่ดีไม่มันไม่เล่นว่างั้นครับ
รับงานต่อกันนหลายวันชักเหนื่อยแล้วครับ
1-4 มีนา 6งาน ต้องแยกกันไปเฮ้อ เบื่อ
-
ต้องดังดีเท่านั้น เพราะะเมียขู่มา เสียงไม่ดีไม่มันไม่เล่นว่างั้นครับ
รับงานต่อกันนหลายวันชักเหนื่อยแล้วครับ
1-4 มีนา 6งาน ต้องแยกกันไปเฮ้อ เบื่อ
ว้าว รวยๆๆๆๆๆๆ ครับ
-
ต้องแยกกันไปเฮ้อ เบื่อ
เอ้า กันหม้อไม่ทันดำ
เบื่อและแยกกันซะแล้ว
เศร้า
:cry:
-
เอ้า กันหม้อไม่ทันดำ
เบื่อและแยกกันซะแล้ว
เศร้า
แยกกันไปทำงานครับ ตอนแรกวว่าสิไปสกล งานเข้าเลยอดคครับ อิอิ
:cry:
-
คุยกับคุณมาโนช เจ้าของแอมป์เคลียร์ลิตี้ เกี่ยวกับลำโพงมอนิเตอร์ เขาบอกว่าถ้าต่อสายลำโพงมอนิเตอร์เหมือนลำโพงคู่หน้าที่หันหาคนฟัง (ตูดลำโพงหันชนกันแบบทั่วๆไป)เฟสเสียงจะหักล้างกัน ทำให้เร่งมอนิเตอร์อย่างไรก็เร่งไม่ขึ้นนักร้องก็กวักมือขอมอนิเตอร์หน่อย...เราก็เร่งไม่ขึ้น
** วิธีแก้ให้ต่อขั้วลำโพงสลับขั้วกับลำโพงคู่หน้าครับ เร่งนิดเดียวมาแว๊ว.....ไม่หอนด้วย...
-
คุยกับคุณมาโนช เจ้าของแอมป์เคลียร์ลิตี้ เกี่ยวกับลำโพงมอนิเตอร์ เขาบอกว่าถ้าต่อสายลำโพงมอนิเตอร์เหมือนลำโพงคู่หน้าที่หันหาคนฟัง (ตูดลำโพงหันชนกันแบบทั่วๆไป)เฟสเสียงจะหักล้างกัน ทำให้เร่งมอนิเตอร์อย่างไรก็เร่งไม่ขึ้นนักร้องก็กวักมือขอมอนิเตอร์หน่อย...เราก็เร่งไม่ขึ้น
** วิธีแก้ให้ต่อขั้วลำโพงสลับขั้วกับลำโพงคู่หน้าครับ เร่งนิดเดียวมาแว๊ว.....ไม่หอนด้วย...
ถูกต้องครับ
-
** วิธีแก้ให้ต่อขั้วลำโพงสลับขั้วกับลำโพงคู่หน้าครับ เร่งนิดเดียวมาแว๊ว.....ไม่หอนด้วย...
หมายถึง +เป็น- และ -เป็น+ หรือเปล่าครับพี่.. :thank1: :thank1:
-
ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า สัญญาณ อินตัวที่ 2 ต่อสัญญาณเอาท์มิกตัวที่ 2 ออกไปยังอีคิวเพื่อคัทความถี่ ปรับอย่าให้แต่ละความถี่เกินเลข 0 ตรงกลาง เฉพาะมอนิเตอร์โดยที่ไม่มีผลต่อระบบเสียงหลัก แล้วเข้าที่ขยายที่ใช้ขับมอนิเตอร์หน้าเวที โดยที่ไมค์ต่อจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 หรือ ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า อีคิว แล้วต่อเข้าขยายที่ใช้ขับเฉพาะตัวมอนิเตอร์ได้เลย สามารถปรับความถี่บูท หรือคัท ความถี่บางความถี่ที่ฮีตโอเวอร์ขึ้นมา สาเหตุของไมค์หอน โดยไม่มีผลต่อระบบเสียงหลักแต่อย่างใดครับ เพราะหากไม่มีระบบมอนิเตอร์ตรงนี้แล้วไปต่อรวม จะทำให้ซาวด์เอนจิเนียร์เซ็ตระบบเสียงได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควรกับหลายๆความถี่ ดังนั้นควรแยกมอนิเตอร์กับระบบหลักออกจากกันครับ ไมค์หน้าเวทีจะได้ไม่หอน..[blink]โดยไม่ต้องซื้อฟี๊ดแบ็คกันหอน[/blink]หรือแพนมิกเซอร์เวลานักร้องเข้าใกล้ลำโพง ....มั๊ง...อิอิอิ .ดังนี้ครับ ทำแล้วได้ผลอย่างไร ข้าน้อยขอคำชี้แนะด้วยครับ
เก็บเงินไว้ซื้อมิกซ์อีตัวมาแทนฟี๊ดแบ็คกันหอนใช่มั๊ยครับ
-
มอนิเตอร์เอาแค่พอใด้ยิน ก็พอแล้วมั้ง
ผมก็ชอบแบบนี้ เพราะเล่นเองปรับเองบนเวทีมาโดยตลอด
โดยส่วนตัวจึงต้องการได้ยินเสียง PA (จากด้านหลัง) ประมาณ 60 %
ที่เหลือจะให้มอนิเตอร์เข้ามาเติม การควบคุมเสียงทั้งร้องและดนตรีก็จะง่าย
:happy:..
-
หมายถึง +เป็น- และ -เป็น+ หรือเปล่าครับพี่.. :thank1: :thank1:
สงสัยเหมือนกัน ไม่เคยรู้เลยครับ
-
ลองกลับขั้วมอน จากบวกเป็นลบครับ ผมทำมานานแล้ว จะไม่หักกับลำโพงหน้า ดังแรงครับ ยิ่งเร่งยิ่งชัด
-
ลองกลับขั้วมอน จากบวกเป็นลบครับ ผมทำมานานแล้ว จะไม่หักกับลำโพงหน้า ดังแรงครับ ยิ่งเร่งยิ่งชัด
ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ ต้องลอง
-
ลองกลับขั้วมอน จากบวกเป็นลบครับ ผมทำมานานแล้ว จะไม่หักกับลำโพงหน้า ดังแรงครับ ยิ่งเร่งยิ่งชัด
มีคนมาแนะนำผมนาน จนลืมแล้วเนี่ยะ ถ้าไม่ได้อ่านกระทู้นี้ผมลืมไปแล้ว แล้วจะลองทำดูบ้าง
-
เก็บเงินไว้ซื้อมิกซ์อีตัวมาแทนฟี๊ดแบ็คกันหอนใช่มั๊ยครับ
ครับ ในกรณีที่เราต้องการทำซาวด์หลัก กับมอนิเตอร์ให้แตกต่างโดยลักษณะของเสียง บางทีอาจต้องแก้ไขตามลักษณะหน้างานบ้างเพราะอาจจะมีเรื่องของการวางตำแหน่งเวที หรือลำโพง สภาพแวดล้อมของเสียงที่ออกไป และสะท้อนกลับ อาจมีผลกับการหอนของไมค์ ไม่เฉพาะแต่บางความถี่ที่ล้นออกมา ไม่ตายตัวครับ ลองดูครับ บางทีเม็ดเสียงมอนิเตอร์ที่ เราเคยได้ยินผ่านอีคิวที่คัทความถี่ที่มันล้น อาจจะชัดขึ้น ดีกว่าจะไปคัทความถี่แบบสเน็กซ์ๆ ฟิซๆ กับระบบเสียงหลัก เพราะใช้อีคิวชุดเดียวกันทำให้มีผลต่อเสียงหลักที่ออกไปไม่สะใจโก๋ เพราะหลงงมโข่งคิดว่าการคัทอีคิวไม่ให้หอนต้องทำแบบนั้น ซึ่งทำให้ความไพเราะของเสียงในบางความถี่ต้องถูกกดลง เพราะทำให้ไมค์หอน...ขอบคุณครับสำหรับท่านที่หลวมตัวเชื่อผม อิอิอิ :th2:
-
ถามต่อ..ครับผม
ถ้าเราดันสไลด์ ffect หรือเปิดมากเกินไป
ก็มีส่วนทำให้ไมค์หอน เช่นกันใช่ไหม ครับ..เคยเจอ
คิดเอาเอง..ไม้รู้ใช่หรือเปล่า
-
ผมก็ชอบแบบนี้ เพราะเล่นเองปรับเองบนเวทีมาโดยตลอด
โดยส่วนตัวจึงต้องการได้ยินเสียง PA (จากด้านหลัง) ประมาณ 60 %
ที่เหลือจะให้มอนิเตอร์เข้ามาเติม การควบคุมเสียงทั้งร้องและดนตรีก็จะง่าย
:happy:..
+1 :happy:
-
ผมก็ชอบแบบนี้ เพราะเล่นเองปรับเองบนเวทีมาโดยตลอด
โดยส่วนตัวจึงต้องการได้ยินเสียง PA (จากด้านหลัง) ประมาณ 60 %
ที่เหลือจะให้มอนิเตอร์เข้ามาเติม การควบคุมเสียงทั้งร้องและดนตรีก็จะง่าย
:happy:..
ผมเปลี่ยนลำโพงเพราะเหตุผลเดียวกับพี่ชานี่แหละ แต่ต่างอารมณ์กัน
ผมเปลี่ยนเพราะมันมาหลังเกินหกสิบ%
เล่นๆไป บางทีเมาเบส เคยคิดจะหันตูดออกหลายครัง ตูดลำโพง
-
ลอกผมมาหรือเปล่า... ;D
ไม่ได้ลอกครับ อ.ป้อม ผมไปนั่งคุยกับแกมาจริงๆที่ร้านเลย ร้านแกอยู่ในซอยข้างดิโอสยาม ทางวันเวย์ นี่แกยังบอกเลยว่าอาจารย์มีแอมป์ aj 3000 VZ เอามาให้แกซิแกจะโมดิฟายให้กลางหนา ไม่เชื่อโทรถามเขาดูครับ เบอร์คุณมาโนช 0816115025 ....อ.ธนรรค์เพื่อนคุณจำลอง และคุณสงค์น้ำค้างประจวบคีรีขันธ์ เขาอ๋อแน่ ;D ;D ;D
เน็ตเวิร์คกลางในตู้ของผมใช้ของ อ.มาโนชทั้งหมด
-
ร์เสียงต้องดีครับ เพราะนักดนตรีจะได้มีอารมณ์ร่วม ทฤษฎีผม มออนิเตอร์ต้องเสียงดีมีมิติครบถ้วนเพื่อที่ศิลปินยะได้ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้เต็มที่ครับ
มอนิเตอ
:happy: :happy: :happy:
-
ผมใช้มิกดิจิตอล ยามาฮ่า o1v ปรับอิคิว คอมเพรสเซ่อร์กับเอฟเฟคช่องใครช่องมันเลย ปัญหาไมค์หอนหมดไป มีปัญหาเดียวคือง่วงกับขี้เกียจเก็บตอนเลิก ;D
-
เรื่องหอน...ยาว...ครับ...มอนิเตอร์..ก็..ยาว...ปัญหาเยอะแยะ...ยากกว่า PA...ผมก็ทำไม่เป็น ทั้ง 2 อย่างนั่นแหละ..อิอิอิ...ขอบคุณทุกความรู้ครับ...จะนำไปประยุกต์ใช้ครับ... :D :D :D :th2: :th2: :thank1: :thank1: :thank1:
-
เป็นประเทศเดียวในโลกที่เรียกเสียงนี้ว่า" เสียงหอน " :no_ok:
-
เป็นประเทศเดียวในโลกที่เรียกเสียงนี้ว่า" เสียงหอน " :no_ok:
เราลองเปลี่ยนมาเรียกว่า เสียงเห่า กันดูไหมครับ คงจะแปลกๆดีครับ เอิ้กๆๆๆ
-
เป็นประเทศเดียวในโลกที่เรียกเสียงนี้ว่า" เสียงหอน " :no_ok:
oscillate 55555555555
ที่มาน่าจะมาจากไมค์ฟีดแบ็ค แล้วมีเสียงดังจากนั้นหมาก็รำคาญเพราะมีย่านความถี่สูงมารบกวน
(โดยย่านที่ว่านั้นหูมนุษย์ปกติจะไม่ได้ยิน) หลังจากนั้นแล้วหมาไม่ทางออกเลยต้องใช้การหอนเพื่อผ่อนคลาย
ตอนแรก ๆ น่าจะเรียกว่า ไมค์เสียงหมาหอน............ สงสัยว่ายาวไปนาน ๆ เข้า เสียงหมาหายไปเลยเหลือแต่ไมค์กับหอนครับ อิอิ
-
งั้นต้องขออภัยอาจารย์ทุกท่านครับ..อยากถามเรื่องเดียวกันนี่แหละครับ..ผมตั้งเครื่องตามที่เจ้าภาพเขาสะดวกที่สุด
แต่ผมแย่ที่สุด..เพราะหน้าลำโพงผม..ทั้งซ้ายและขวา เป็นตึกแถว 3 ชั้นยาวเหยียด แถมที่ขวางอยู่เต็มๆอยู่ตรง 100 เมตร
ก็ดันเป็นศาลาวัด หลังเบ่อเริ่มเลย ผลปรากฏว่า..เสียงทอมมันดังรัวไปหมด..เสียงกลองแทบทุกลูกทุกใบ ที่ตีออกไป
มันก็ตีกลับมา ยังกะว่ามีวงดนตรีอีกสัก 3-4 วง เล่นเหมือนเราและก็หันลำโพงใส่เราอยู่..คัดอะไรออกก็ไม่ได้..ใช้ไมค์
ก็หอน ลดเกณไมค์เพื่อไม่ให้ไมหอน..คนพูดไมค์ก็บอก เหนื่อยตะโกนใส่ไมค์จนเสียงแห้งยังไม่ดังเลย..คอนโทรลข้างวัด
อย่างผมแทบจะอวก..อาจารย์ท่านใด เคยเจอเคสนี้ แก้อย่างไรครับ..ขอความรู้หน่อยครับ..
-
งั้นต้องขออภัยอาจารย์ทุกท่านครับ..อยากถามเรื่องเดียวกันนี่แหละครับ..ผมตั้งเครื่องตามที่เจ้าภาพเขาสะดวกที่สุด
แต่ผมแย่ที่สุด..เพราะหน้าลำโพงผม..ทั้งซ้ายและขวา เป็นตึกแถว 3 ชั้นยาวเหยียด แถมที่ขวางอยู่เต็มๆอยู่ตรง 100 เมตร
ก็ดันเป็นศาลาวัด หลังเบ่อเริ่มเลย ผลปรากฏว่า..เสียงทอมมันดังรัวไปหมด..เสียงกลองแทบทุกลูกทุกใบ ที่ตีออกไป
มันก็ตีกลับมา ยังกะว่ามีวงดนตรีอีกสัก 3-4 วง เล่นเหมือนเราและก็หันลำโพงใส่เราอยู่..คัดอะไรออกก็ไม่ได้..ใช้ไมค์
ก็หอน ลดเกณไมค์เพื่อไม่ให้ไมหอน..คนพูดไมค์ก็บอก เหนื่อยตะโกนใส่ไมค์จนเสียงแห้งยังไม่ดังเลย..คอนโทรลข้างวัด
อย่างผมแทบจะอวก..อาจารย์ท่านใด เคยเจอเคสนี้ แก้อย่างไรครับ..ขอความรู้หน่อยครับ..
อีคิวแอนด์คอมเพรสเซอร์เอาอยู่ครับ
-
งั้นต้องขออภัยอาจารย์ทุกท่านครับ..อยากถามเรื่องเดียวกันนี่แหละครับ..ผมตั้งเครื่องตามที่เจ้าภาพเขาสะดวกที่สุด
แต่ผมแย่ที่สุด..เพราะหน้าลำโพงผม..ทั้งซ้ายและขวา เป็นตึกแถว 3 ชั้นยาวเหยียด แถมที่ขวางอยู่เต็มๆอยู่ตรง 100 เมตร
ก็ดันเป็นศาลาวัด หลังเบ่อเริ่มเลย ผลปรากฏว่า..เสียงทอมมันดังรัวไปหมด..เสียงกลองแทบทุกลูกทุกใบ ที่ตีออกไป
มันก็ตีกลับมา ยังกะว่ามีวงดนตรีอีกสัก 3-4 วง เล่นเหมือนเราและก็หันลำโพงใส่เราอยู่..คัดอะไรออกก็ไม่ได้..ใช้ไมค์
ก็หอน ลดเกณไมค์เพื่อไม่ให้ไมหอน..คนพูดไมค์ก็บอก เหนื่อยตะโกนใส่ไมค์จนเสียงแห้งยังไม่ดังเลย..คอนโทรลข้างวัด
อย่างผมแทบจะอวก..อาจารย์ท่านใด เคยเจอเคสนี้ แก้อย่างไรครับ..ขอความรู้หน่อยครับ..
โอว...อย่างนี้ต้องแก้สนุ๊กเก่งๆ ครับ อิอิอิ
-
งั้นต้องขออภัยอาจารย์ทุกท่านครับ..อยากถามเรื่องเดียวกันนี่แหละครับ..ผมตั้งเครื่องตามที่เจ้าภาพเขาสะดวกที่สุด
แต่ผมแย่ที่สุด..เพราะหน้าลำโพงผม..ทั้งซ้ายและขวา เป็นตึกแถว 3 ชั้นยาวเหยียด แถมที่ขวางอยู่เต็มๆอยู่ตรง 100 เมตร
ก็ดันเป็นศาลาวัด หลังเบ่อเริ่มเลย ผลปรากฏว่า..เสียงทอมมันดังรัวไปหมด..เสียงกลองแทบทุกลูกทุกใบ ที่ตีออกไป
มันก็ตีกลับมา ยังกะว่ามีวงดนตรีอีกสัก 3-4 วง เล่นเหมือนเราและก็หันลำโพงใส่เราอยู่..คัดอะไรออกก็ไม่ได้..ใช้ไมค์
ก็หอน ลดเกณไมค์เพื่อไม่ให้ไมหอน..คนพูดไมค์ก็บอก เหนื่อยตะโกนใส่ไมค์จนเสียงแห้งยังไม่ดังเลย..คอนโทรลข้างวัด
อย่างผมแทบจะอวก..อาจารย์ท่านใด เคยเจอเคสนี้ แก้อย่างไรครับ..ขอความรู้หน่อยครับ..
นั่นคือวิธีแก้เรื่องไมค์ Feedback ที่ถูกต้องที่สุดครับ เพราะการปรับเกนปรีไมค์ของชาแนลที่มิกซ์มาก ๆ คือสาเหตุที่ทำให้ไมค์ Feedback เพราะจะทำให้ไมค์มีความไวสูง และรับเสียงจากอคูสติกรอบข้างเข้าไมค์มาด้วย แทนที่จะรับแต่เสียงพูดหรือเสียงร้องครับ มันเลย Feedback ครับ
ถ้าท่านที่เล่น VR คงพอนึกออกเวลาที่ท่านปรับ SQL มาก ๆ เพื่อรับสัญญาณอ่อน ๆ มันจะมีเสียง Noise เจือปนเข้ามาด้วย ก็ทำนองเดียวกันครับ
แต่ทีนี้ทำอย่างไรให้เสียงพูดยังดังเพียงพอโดยที่ปรับเกนไม่มาก นั่นเป็นเพราะพาวเวอร์ที่ท่านใช้สำหรับเสียงกลางแหลม และตู้มอนิเตอร์ กำลังต่ำเกินไป ให้ท่านเปลี่ยนไปใช้พาวเวอร์ที่กำลังวัตต์สูงขึ้น เสียงก็จะดังเพียงพอโดยไม่ต้องไปปรับเกนที่มิกซ์ช่วยครับ
:thank1:
-
ปัญหาที่แก้ไม่เป็นสำหรับผม ไม่หอนก็ดีไปแต่ถ้าหอนก็ลดเกนขยาย แต่บางงาน งงเป้นไกตาแตก ผู้ชายร้องเสียงดีไม่มีหอนแต่พอผู้หญิงร้อง
เสียงก็ดี แต่มีหอนทั้งๆที่ไม่ได้กุมหัวไมคื แต่ผู้หญิงแนวเสียงชวนหอนมาก ร้องทีไรหอนทุกที
-
ครับ ในกรณีที่เราต้องการทำซาวด์หลัก กับมอนิเตอร์ให้แตกต่างโดยลักษณะของเสียง บางทีอาจต้องแก้ไขตามลักษณะหน้างานบ้างเพราะอาจจะมีเรื่องของการวางตำแหน่งเวที หรือลำโพง สภาพแวดล้อมของเสียงที่ออกไป และสะท้อนกลับ อาจมีผลกับการหอนของไมค์ ไม่เฉพาะแต่บางความถี่ที่ล้นออกมา ไม่ตายตัวครับ ลองดูครับ บางทีเม็ดเสียงมอนิเตอร์ที่ เราเคยได้ยินผ่านอีคิวที่คัทความถี่ที่มันล้น อาจจะชัดขึ้น ดีกว่าจะไปคัทความถี่แบบสเน็กซ์ๆ ฟิซๆ กับระบบเสียงหลัก เพราะใช้อีคิวชุดเดียวกันทำให้มีผลต่อเสียงหลักที่ออกไปไม่สะใจโก๋ เพราะหลงงมโข่งคิดว่าการคัทอีคิวไม่ให้หอนต้องทำแบบนั้น ซึ่งทำให้ความไพเราะของเสียงในบางความถี่ต้องถูกกดลง เพราะทำให้ไมค์หอน...ขอบคุณครับสำหรับท่านที่หลวมตัวเชื่อผม อิอิอิ :th2:
ผมเข้าใจว่าผมปประชดนะเนี่ย
-
สำหรับ ผมตัดควาถี่ที่ 4Khz ลงครับ สำหรับ EQ มอนิเตอร์ ถ้าไม่มี ให้ใช้ รีซิสเตอร์ ขนาด 22 โอหม์ / 10W ต่ออนุกรม กับ เสียงแหลม ที่ตู้มอนิเตอร์ ครับ
เท่านี้ไมค์ก็ไม่หอนแล้วครับ
-
ความเห็นส่วน ตัว
หน้าเวที ถ้าเป็นมอนิตอร์ ส่วนหนึ่งที่เห่าหอนกันมาจาก ตู้ลำโพงมอนิเตอร์นี้ละครับ เนื่องจากตู้ลำโพงเสียงไม่เฟลต(ส่วนมากทำเองใช้C1ตัวกรองความถี่เสียงแหลม) ทำให้ ความถึ่ใดความถี่หนึ่งสูงขึ้นมา บางที คัด EQ จนสุดไม่หอนแต่ ก็ไม่ ดังสะงั้น แถมเร่งมากๆ ก็หอนที่ความถี่อื่นอีก ปวดหัวเลย
ผมแนะนำ ลองหา ลำโพงของ บริษัท ที่คุณคิดว่าเชื่อถือได้ ราคาสมน้ำสมเนื้อหน่อย ( หรือที่ทำมาเฉพาะเป็นมอนิเตอร์เสียงจะเฟลตมาก) มาใช้งาน ถ้าได้มาแล้วท่านลองเปิดใช้งานตามปกติให้เสียงดังในระดับหนึ่ง แล้วท่านก็เอาไมล์ต่อสายเรียบร้อยไปจ่อที่หน้าตู้ดู จิ้มๆ บางยี้ห้อมันไม่อยากจะหอนเลย บางครั้ง มอนิเตอร์ดังกว่า PA ถ้าหอนก็หอนน้อยมากที่เหลือก็ใช้EQคัทลงนิดหน่อยก็โอเคแล้ว
หรือถ้าจะทำตู้ลำโพงเอง ตู้ฟูเร้น ก็ควรหาเน็ทเวิค 2 ทาง มาใช้งาน เน็ทเวิค 2 ทาง จริงๆนะครับ ไม่ใช่ มีแต่เสียง แหลมอย่างเดียว ส่วน ใช้กับตู้แบบไหน ดอกลำโพงรุ่นไหน ก็ลองถามผู้ผลิตเน็ทเวิคดู ครับ มันอาจช่วยได้มาก เรื่องเห่าหอน
ส่วน เรื่องหอนที่PA ก็ว่ากันอีกทีหลัง
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ความเห็นส่วน ตัว
หน้าเวที ถ้าเป็นมอนิตอร์ ส่วนหนึ่งที่เห่าหอนกันมาจาก ตู้ลำโพงมอนิเตอร์นี้ละครับ เนื่องจากตู้ลำโพงเสียงไม่เฟลต(ส่วนมากทำเองใช้C1ตัวกรองความถี่เสียงแหลม) ทำให้ ความถึ่ใดความถี่หนึ่งสูงขึ้นมา บางที คัด EQ จนสุดไม่หอนแต่ ก็ไม่ ดังสะงั้น แถมเร่งมากๆ ก็หอนที่ความถี่อื่นอีก ปวดหัวเลย
ผมแนะนำ ลองหา ลำโพงของ บริษัท ที่คุณคิดว่าเชื่อถือได้ ราคาสมน้ำสมเนื้อหน่อย ( หรือที่ทำมาเฉพาะเป็นมอนิเตอร์เสียงจะเฟลตมาก) มาใช้งาน ถ้าได้มาแล้วท่านลองเปิดใช้งานตามปกติให้เสียงดังในระดับหนึ่ง แล้วท่านก็เอาไมล์ต่อสายเรียบร้อยไปจ่อที่หน้าตู้ดู จิ้มๆ บางยี้ห้อมันไม่อยากจะหอนเลย บางครั้ง มอนิเตอร์ดังกว่า PA ถ้าหอนก็หอนน้อยมากที่เหลือก็ใช้EQคัทลงนิดหน่อยก็โอเคแล้ว
หรือถ้าจะทำตู้ลำโพงเอง ตู้ฟูเร้น ก็ควรหาเน็ทเวิค 2 ทาง มาใช้งาน เน็ทเวิค 2 ทาง จริงๆนะครับ ไม่ใช่ มีแต่เสียง แหลมอย่างเดียว ส่วน ใช้กับตู้แบบไหน ดอกลำโพงรุ่นไหน ก็ลองถามผู้ผลิตเน็ทเวิคดู ครับ มันอาจช่วยได้มาก เรื่องเห่าหอน
ส่วน เรื่องหอนที่PA ก็ว่ากันอีกทีหลัง
:thank1: :thank1: :thank1:
+10
สำหรับ PA ลองดูรูปนี้ ยืนร้องบนตู้ซับ ข้างล่างตู้มิด-ไฮ กำหัวไมค์ เสียงสะท้อนตึก ครบสูตร
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2012/02/27/46674_1330314037.jpg)
:thank1:
-
เฮียแซมเพิ่มเติม ในส่วนของ PA หน่อยก็ดี ครับ พอเป็นวิทยาธาน หน่อย :thank1:
-
เฮียแซมเพิ่มเติม ในส่วนของ PA หน่อยก็ดี ครับ พอเป็นวิทยาธาน หน่อย :thank1:
ส่วนของ PA ก็ไม่ได้แตกต่างกับส่วนของตู้มอนิเตอร์ ปัญหาเรื่องไมค์ Feedback มักเกิดจากสองประเด็นหลัก ๆ เท่านั้น
1. ใช้พาวเวอร์กำลังขับต่ำเกินไป อย่างที่ผมให้ความคิดเห็นไปแล้ว
2. ตู้ลำโพงที่ใช้ ตอบสนองความถี่บางความถี่ หรือ หลาย ๆ ความถี่ มากเกินไป อย่างที่ท่าน Verayut ว่ามา ผมเคยไปหลาย ๆ งานเห็นคัท EQ PA แล้วตกใจ EQ 31 ก้าน คัทกันจนคุ้มกับเงินที่ซื้อมา ยิ่งคัทยิ่ง Feedback เพราะเสียงจะหายไป เลยยิ่งต้องเร่งเกนไมค์ช่วย ตะนี้แหละกรรมการเป่านกหวีดกันทั้งคืน
รูปนี้ EQ ในงานภาพด้านบน ยืนร้องหน้าตู้ไลน์อะเรย์ทั้งพวงคัทกันแค่นี้แหละ
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2012/02/27/46674_1330322427.jpg)
:thank1: