eXtreme Karaoke

หมวดหมู่ทั่วไป => บทความ ความรู้ วิชาการ ด้านต่าง ๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: อนันตชัย ระยอง ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 13:37:48 น.

หัวข้อ: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: อนันตชัย ระยอง ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 13:37:48 น.
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz   Riley และ   Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ

เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: Amorn Pattaya ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 14:18:33 น.
มารอฟังเหมือนกัน ไม่มีความรู้เลย อีเลคทรอนิคส์... :thank1:
หัวข้อ: Re: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาว
เริ่มหัวข้อโดย: เก่งฐิติพรมิวสิค_hs6tre_ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 14:34:36 น.
มารอเก็บความรู้ด้วยคนครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_jib ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 17:08:55 น.
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0

หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: อนันตชัย ระยอง ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:38:19 น.
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0


เฮียไม่ได้เขียนต่อครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:40:10 น.
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz   Riley และ   Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ

เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ

ครือว่า  ถ้าให้ไปลอกเขามา  แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น
คงพอไหวครับ  ในแง่วิชาการสารภาพตามตรงว่า  ไม่เคยเรียนครับ

ถ้าอธิบายง่ายๆ  คำว่า  Filter  น่าจะคล้ายๆ  กับตัวกรองตั้วกั้น
ในแง่เรื่องความถี่เสียงก็หมายถึงกั้นอย่างหนึ่งไว้  ปล่อบให้อีกอย่างผ่านไปครับ

ฟิลเตอร์ที่เห็นกันคือ  ตัวคาปะซิเตอร์ ( C )  และ  ตัว  คอยล์ขดลวด ( L )

ตัว C มีคุณสมบัติกั้นเสียงแหลมใว้  ปล่อยให้เสียงทุ้มผ่านไป

ส่วน  L  คุณสมบัติตรงข้ามคือ  กั้นทุ้มไว้  ปล่อยให้เสียงแหลมผ่านไป

จะให้กั้นมากน้อย  ต่างกันแค่ไหน 
กูรูเค้าคิดเรียบร้อยแล้ว
เราแค่ไปหยิบมาใช้เท่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มานพ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:45:58 น.
Linkwitz-Riley และ Butterworth  เป็นตัวเดียวกันครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: นพ สุพรรณ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:50:26 น.
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง

เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย  รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา  เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่ 

และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย   ทำไงให้มันดังดีๆ   ตังค์จะได้มา  :thank1:
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มานพ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:54:48 น.
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง

เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย  รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา  เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่  

และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย   ทำไงให้มันดังดีๆ   ตังค์จะได้มา  :thank1:

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/b/b8/Passband_schematic3.png/368px-Passband_schematic3.png)

น้าเคยได้ยินเรื่อง passband ไหม ตอนครูสอนผมหนีไปกินเหล้าอ่ะ  :hap3:

เอาที่น้าคิดเอาที่น้าเชื่อแล้วทำให้ดีเท่าที่น้าคิด มันต่อยอดไม่ยาก  :cheer1:
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:55:07 น.
Linkwitz-Riley และ Butterworth  เป็นตัวเดียวกันครับ

ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ

บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง  Time Allignment  ซึ่งแก้ไม่ได้


http://www.rane.com/note160.html
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 19:04:01 น.



ความแตกต่างระหว่าง  Butter Worth  และ  Linkwitz & Riley

ผมเองดูมาหลายปีแล้วยัง งง จนทุกวันนี้ครับ


(http://image.ohozaa.com/i/aa2/Ye2sJA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwDihXBM4J5UQF)


(http://image.ohozaa.com/i/235/HMVezF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwBSnethtK3yzF)


(http://image.ohozaa.com/i/00b/pzvHIa.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwBSnetlg3DPIa)


(http://image.ohozaa.com/i/c94/KiAAzB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwCAkB2obw2aY3)



หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: นพ สุพรรณ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 19:11:02 น.
ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ

บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง  Time Allignment  ซึ่งแก้ไม่ได้


http://www.rane.com/note160.html

เท่าที่เคยผ่านๆตา   มันคนล่ะอันกันอย่างที่พี่มะละกอว่าจริงๆครับ  

ผมจำไอ้ที่มันโหนกๆนูนๆของรถไฟสายบัตเตอร์เวอร์ตได้ :th2:

จำได้อีกเหมือนกันว่าตั้งแต่หัดเล่นเครื่องเสียงพีเอก๊อกๆแก๊กๆมาห้าหกปี  มีครอสผ่านมาในชีวิต 6 ตัว

จนมาจบที่ ไดรว์แร็คปลอมๆของน้าดาบมนตรี   ทุกตัว เป็นLinkwitz Rileyลาดชัน 24db ทุกตัว
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มานพ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 19:22:26 น.
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade  ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ  :hap5:
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 19:25:20 น.
ผมค่อนข้างเชื่อว่า  ลักษณะวงจรเหมือนกันครับ

เพียงแต่  Linkwitz & Riley  นำมาปรับปรุงค่าตัวฟิลเตอร์ใหม่อีกเล็กน้อย
เพื่อผลทางด้าน  ดีเลย์  และ  Time Allignment  
ผมเองยัง งง บ้าง  แต่จากการทำพาสสีพครอสทั้งสองแบบ
และทดลองฟังดู  ผลที่ออกมามันแตกต่างจริงครับ

เดี๋ยวนี้  Linkwitz & Riley  พัฒนาถึง  ออเดอร์ 8  ละครับ

(http://image.ohozaa.com/i/22a/JhGPdJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYF0Z7LjiIIZEbx)

(http://image.ohozaa.com/i/79c/hi7GaU.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYF1l6rB1hDJNZo)


ม่ายรู้ว่า  ฝรั่งเค้าหลอกเราหรือเปล่าครับ

เนื่องจากเราไม่ได้คิดค้นเอง





หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 20:26:38 น.
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ธรรมชาติให้มา

คนเรามี  สองตา  สองหู  จมูกสองรู  

แต่มีปากแค่รูเดียว  นะครับ


ถ้าเข้าใจตรงจุดนี้  มันจะง่ายขึ้นครับ

เรื่องของเสียง  ถ้าเสียงดนตรีมีแค่เสียงเดียวหรือชิ้นเดียว  มันง่าย
แต่ดนตรีมันเล่นทีหลายชิ้น  
เหมือนกับการโยนก้อนหินหลายก้อนหลายขนาดไม่เท่ากันลงบ่อน้ำ
และต่างเวลา  จุดกำเนิดเสียงช้าเร็วไม่เท่ากัน
สิ่งที่ตามมามีผลข้างเคียงเยอะมากครับ

ถ้าสร้างลำโพงแค่ดอกเดียงถ่ายทอดเสียงได้ครบทุกย่านความถี่และราคาไม่แพงถือว่าจบ
ชีวิตจริงมิใช่เช่นนั้น  
จึงเกิดมีครอสขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นแบบพาสสีพ  หรือ Active  

หลักการและเหตุผลมาจากต้นตออันเดียวกันครับ

สงสัย  หรือไม่เข้าใจตรงไหนถามได้ครับ 
ผมจะได้ไปค้นคว้ามาตอบให้กระจ่าง
และหรือบางท่านที่รู้อาจช่วยกันตอบ

เรื่องพวกนี้  รู้ก็ได้  ไม่รู้ยิ่งดี  ถือว่ามิใช่เรื่องของเราก็ได้
เนื่องจากการเล่นการใช้งานเครื่องเสียง 
เราเป็นแค่ยูสเซอร์เท่านั้นครับ 

เรียนรู้ตามคู่มือที่แถมมาให้กระจ่าง  เพียงพอกับการใช้งานละครับ

ผมมีเวลาว่างมากเลยอ่านมันดะไปงั้นเองครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: อนันตชัย ระยอง ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 21:53:28 น.
ขอบคุุณครับ
จะรอบทความตอนต่อ ๆ ไปครับ
หัวข้อ: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....
เริ่มหัวข้อโดย: นพ สุพรรณ ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 22:34:12 น.
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade  ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ  :hap5:


ไม่รู้ผมไม่ได้ทำเอง  เขาทำมางั้น    สเปคมันว่ามายังงั้นผมก็เชื่อมันตามนั้น  เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปเถียงมัน


Crossover Filter Type   Linkwitz-Riley, 24 dB/octave, state-variable