eXtreme Karaoke
หมวดหมู่ทั่วไป => บทความ ความรู้ วิชาการ ด้านต่าง ๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: อนันตชัย ระยอง ที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 13:37:48 น.
-
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz Riley และ Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ
เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ
ขอบพระคุณทุกท่านครับ
-
มารอฟังเหมือนกัน ไม่มีความรู้เลย อีเลคทรอนิคส์... :thank1:
-
มารอเก็บความรู้ด้วยคนครับ
-
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0
-
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0
เฮียไม่ได้เขียนต่อครับ
-
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz Riley และ Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ
เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ
ขอบพระคุณทุกท่านครับ
ครือว่า ถ้าให้ไปลอกเขามา แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น
คงพอไหวครับ ในแง่วิชาการสารภาพตามตรงว่า ไม่เคยเรียนครับ
ถ้าอธิบายง่ายๆ คำว่า Filter น่าจะคล้ายๆ กับตัวกรองตั้วกั้น
ในแง่เรื่องความถี่เสียงก็หมายถึงกั้นอย่างหนึ่งไว้ ปล่อบให้อีกอย่างผ่านไปครับ
ฟิลเตอร์ที่เห็นกันคือ ตัวคาปะซิเตอร์ ( C ) และ ตัว คอยล์ขดลวด ( L )
ตัว C มีคุณสมบัติกั้นเสียงแหลมใว้ ปล่อยให้เสียงทุ้มผ่านไป
ส่วน L คุณสมบัติตรงข้ามคือ กั้นทุ้มไว้ ปล่อยให้เสียงแหลมผ่านไป
จะให้กั้นมากน้อย ต่างกันแค่ไหน
กูรูเค้าคิดเรียบร้อยแล้ว
เราแค่ไปหยิบมาใช้เท่านั้นครับ
-
Linkwitz-Riley และ Butterworth เป็นตัวเดียวกันครับ
-
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง
เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่
และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย ทำไงให้มันดังดีๆ ตังค์จะได้มา :thank1:
-
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง
เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่
และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย ทำไงให้มันดังดีๆ ตังค์จะได้มา :thank1:
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/b/b8/Passband_schematic3.png/368px-Passband_schematic3.png)
น้าเคยได้ยินเรื่อง passband ไหม ตอนครูสอนผมหนีไปกินเหล้าอ่ะ :hap3:
เอาที่น้าคิดเอาที่น้าเชื่อแล้วทำให้ดีเท่าที่น้าคิด มันต่อยอดไม่ยาก :cheer1:
-
Linkwitz-Riley และ Butterworth เป็นตัวเดียวกันครับ
ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ
บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง Time Allignment ซึ่งแก้ไม่ได้
http://www.rane.com/note160.html
-
ความแตกต่างระหว่าง Butter Worth และ Linkwitz & Riley
ผมเองดูมาหลายปีแล้วยัง งง จนทุกวันนี้ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/aa2/Ye2sJA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwDihXBM4J5UQF)
(http://image.ohozaa.com/i/235/HMVezF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwBSnethtK3yzF)
(http://image.ohozaa.com/i/00b/pzvHIa.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwBSnetlg3DPIa)
(http://image.ohozaa.com/i/c94/KiAAzB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYwCAkB2obw2aY3)
-
ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ
บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง Time Allignment ซึ่งแก้ไม่ได้
http://www.rane.com/note160.html
เท่าที่เคยผ่านๆตา มันคนล่ะอันกันอย่างที่พี่มะละกอว่าจริงๆครับ
ผมจำไอ้ที่มันโหนกๆนูนๆของรถไฟสายบัตเตอร์เวอร์ตได้ :th2:
จำได้อีกเหมือนกันว่าตั้งแต่หัดเล่นเครื่องเสียงพีเอก๊อกๆแก๊กๆมาห้าหกปี มีครอสผ่านมาในชีวิต 6 ตัว
จนมาจบที่ ไดรว์แร็คปลอมๆของน้าดาบมนตรี ทุกตัว เป็นLinkwitz Rileyลาดชัน 24db ทุกตัว
-
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ :hap5:
-
ผมค่อนข้างเชื่อว่า ลักษณะวงจรเหมือนกันครับ
เพียงแต่ Linkwitz & Riley นำมาปรับปรุงค่าตัวฟิลเตอร์ใหม่อีกเล็กน้อย
เพื่อผลทางด้าน ดีเลย์ และ Time Allignment
ผมเองยัง งง บ้าง แต่จากการทำพาสสีพครอสทั้งสองแบบ
และทดลองฟังดู ผลที่ออกมามันแตกต่างจริงครับ
เดี๋ยวนี้ Linkwitz & Riley พัฒนาถึง ออเดอร์ 8 ละครับ
(http://image.ohozaa.com/i/22a/JhGPdJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYF0Z7LjiIIZEbx)
(http://image.ohozaa.com/i/79c/hi7GaU.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYYF1l6rB1hDJNZo)
ม่ายรู้ว่า ฝรั่งเค้าหลอกเราหรือเปล่าครับ
เนื่องจากเราไม่ได้คิดค้นเอง
-
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ธรรมชาติให้มา
คนเรามี สองตา สองหู จมูกสองรู
แต่มีปากแค่รูเดียว นะครับ
ถ้าเข้าใจตรงจุดนี้ มันจะง่ายขึ้นครับ
เรื่องของเสียง ถ้าเสียงดนตรีมีแค่เสียงเดียวหรือชิ้นเดียว มันง่าย
แต่ดนตรีมันเล่นทีหลายชิ้น
เหมือนกับการโยนก้อนหินหลายก้อนหลายขนาดไม่เท่ากันลงบ่อน้ำ
และต่างเวลา จุดกำเนิดเสียงช้าเร็วไม่เท่ากัน
สิ่งที่ตามมามีผลข้างเคียงเยอะมากครับ
ถ้าสร้างลำโพงแค่ดอกเดียงถ่ายทอดเสียงได้ครบทุกย่านความถี่และราคาไม่แพงถือว่าจบ
ชีวิตจริงมิใช่เช่นนั้น
จึงเกิดมีครอสขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบพาสสีพ หรือ Active
หลักการและเหตุผลมาจากต้นตออันเดียวกันครับ
สงสัย หรือไม่เข้าใจตรงไหนถามได้ครับ
ผมจะได้ไปค้นคว้ามาตอบให้กระจ่าง
และหรือบางท่านที่รู้อาจช่วยกันตอบ
เรื่องพวกนี้ รู้ก็ได้ ไม่รู้ยิ่งดี ถือว่ามิใช่เรื่องของเราก็ได้
เนื่องจากการเล่นการใช้งานเครื่องเสียง
เราเป็นแค่ยูสเซอร์เท่านั้นครับ
เรียนรู้ตามคู่มือที่แถมมาให้กระจ่าง เพียงพอกับการใช้งานละครับ
ผมมีเวลาว่างมากเลยอ่านมันดะไปงั้นเองครับ
-
ขอบคุุณครับ
จะรอบทความตอนต่อ ๆ ไปครับ
-
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ :hap5:
ไม่รู้ผมไม่ได้ทำเอง เขาทำมางั้น สเปคมันว่ามายังงั้นผมก็เชื่อมันตามนั้น เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปเถียงมัน
Crossover Filter Type Linkwitz-Riley, 24 dB/octave, state-variable