eXtreme Karaoke
หมวดหมู่ทั่วไป => บทความ ความรู้ วิชาการ ด้านต่าง ๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูวดิษฐ์ ที่ วันที่ 7 มิถุนายน 2014, 12:33:37 น.
-
สำหรับคนที่เล่นเครื่องเป่าทุกชนิด อ่านแล้วจะเห็นว่ามันมีประโยชน์มั่กมาก
เอามาจากเว็ป Saxsociety.com
มันเป็นคำตอบที่ เท่ห์มั่กมาก ลองอ่านดู เยี่ยมมมมมม :th2: :th2: :th2:
วันนี้มี "คำถาม" และ "คำตอบ" ในประเด็น "เล่นเพลงป๊อปอย่างไร"
คำถาม
บางเพลงที่ไม่มีแซ็ก ผมก็อยากจะเอามาใส่โน้ตที่เป็นลูกหยอด ในเพลงบ้างแต่ไม่รู้หลักการใส่ว่าควรจะใส่หรือไล่เสียงยังไง
เพราะบางทีกลัวเพี้ยนไม่กล้าลองใส่อย่างผมเคยเห็นพี่โก้เอาเพลงร่มสีเทาไปเล่น แล้วใส่ลูกหยอดเยอะแยะเลย
ผมก็อยากจะรู้ว่าการใส่ลูกหยอดแบบนี้มันขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง คอร์ด ? บันไดเสียง หรืออะไรหลายๆอย่าง
อยากให้พี่โก้ช่วยอธิบายหน่อยครับเพราะตอนนี้ผมเริ่มทำวงแล้วแบกรับหน้าที่เขียนโน้ตให้กับเพื่อนๆเครื่องเป่าทั้งหมดเลย
อยากได้ความรู้เพิ่มเติมครับ มีอะไรที่สามารถแนะนำได้ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับพี่โก้
คำตอบ (จากพี่โก้)
มาแล้วครับ... ตอบข้อซักถามนะครับน้อง ๆ ...
เพลงที่ไม่มี SAX ใส่ SAX เข้าไปให้น่าฟัง อย่างไร ????
ตีโจทย์ก่อน... น่าฟัง.. คือ ???
ฟังดี ฟังเพลิน ไม่ยุ่งยาก ไม่รก เลอะเทอะ ไม่เพี้ยน เข้ากัน กลมกลืน ฯลฯ ประมาณนี้นะ...
แน่ ๆ คือ เราต้อง Analise (วิเคราะห์) เพลงนั้น ๆ ให้เร็วครับ.. คือเพลง Harmony (คอร์ด) แบบไหน
ใหญ่ ๆ คือ Major หรือ Minor, Key อะไร, จังหวะแบบไหน , เพลงเค้าพูดถึงอะไร ...
ความรัก? เรื่องเล่า ? ชีวิต? อกหัก? สมหวัง? หวาน ซึ้ง ? มันแบบไหนกัน????
เตรียมวาดภาพ..(Painting) ได้ครับ...
หลังจากวิเคราะห์เสร็จสรรพ..
หาช่องเอา Sax ลงไป...
แน่ ๆ คือ เพลงร้อง...จะไปเป่าเยอะกว่าร้อง กวนร้อง ทับร้อง ไม่ได้เลย !!!!!! เน้นว่า ไม่ได้เลยครับ..
(Form เพลงส่วนใหญ่ จะมีลักษณะ ประมาณข้างล่างนี้ ... แต่ไม่ถึงกับทุกเพลง แค่ส่วนใหญ่ครับ ลองดู)
Intro ใส่นิด ๆ ยังได้อยู่... หรือถ้าเล่น Acoustic กับ Guitar ก็อาจจะเป่าเยอะหน่อย เป็นทำนอง ในช่วง Intro ก็ถือว่า สมบูรณ์อยู่นะ
ท่อนแรก (A1) ห้ามเล่น
ท่อนสอง (A2) อย่าเลย
ท่อนสาม (B) อย่างมากคือ เป่า นิดเดียวนะ...อาจจะเป่าเป็น Chorus ให้กับนักร้อง ก็เป็นได้...(แต่อย่าดังเกินเด็ดขาด)
ท่อนสี่ (A3) จะว่าง ๆ ๆ ๆ ๆ เพื่อรอ Solo ก็คงดี ไม่น้อย...
Solo จัดได้ Painting ได้ ให้ไพเราะ... Tone, Dynamics, Line (ลวดลาย ตัวโน๊ต ต่าง ๆ เอาให้เหมาะให้สม
อย่าคิดว่าเรียน Jazz มา Solo Jazz ซะเลย อาจตกหลมพราง ของคำว่า Jazz ได้ง่าย ๆ จน ปีนขึ้นมาไม่ได้ ตายไปในที่สุด)
ให้คิดถึงทำนอง คิดถึงความเหมาะสม เป็นหลัก
กลับมาท่อน Hook (B) ก็พอจะแซม ๆ หรือ Chorus กับนักร้องได้มากกว่า ท่อน Hook แรกโน้น ก็เป็นได้
หลังจากนั้น พอที่จะใส่ ได้บ้าง.. ท่องไว้ มันคือเพลงร้อง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
ไม่ใช่เพลงบรรเลง อย่าเยอะ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆอย่าเด็ดขาดเชียว...
ประคองไปจน เข้า coda ท่อนจบ... สามารถ ไว้ลาย ด้วย ลายเซ็นต์ งาม ๆ ได้เช่นกัน...
แต่อย่าเว่อร์มาก ๆ ...เพราะนักร้องอาจหมั่นไส้ได้ง่าย ๆ .. หนกหูจุง...
อยากให้พี่โก้เป่าเพลงอะไรให้ฟัง จัดให้ได้นะครับ บอกกันมาเลยครับผม...
สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ พวกเรา....
ขอบคุณตาโก้ ที่เขียนบทความดี ๆ มาให้อ่าน :thank1: :thank1: :thank1:
-
:thank1:
พ๊มสมองรอยหยักไม่พอ
-
ผมไม่ถนัดเรื่องพ่นลมแบบลุงครับ ;D
-
ได้แนวคิดสำหรับคนทำเพลงได้ดืมากเลยครับ
-
:thank1:
พ๊มสมองรอยหยักไม่พอ
งั้นไปให้เมียตบป้องหูสักทีสองที เผื่อรอยหยักจะเพิ่มขึ้น :hap3: :hap3: :hap3:
-
ผมไม่ถนัดเรื่องพ่นลมแบบลุงครับ ;D
ใครมีบันไดมั่งฟร่ะ จะขอยืมไปปีนชกเบ้าตาคน :fireting: :fireting: :fireting: :hap3: :hap3: :hap3:
-
งั้นไปให้เมียตบป้องหูสักทีสองที เผื่อรอยหยักจะเพิ่มขึ้น :hap3: :hap3: :hap3:
ต้องใช้ถาดตบด้วยป่าวครับ ลุง จะได้เป่าเก่งๆแบบลุงอะครับ ;D :hap3:
-
ต้องใช้ถาดตบด้วยป่าวครับ ลุง จะได้เป่าเก่งๆแบบลุงอะครับ ;D :hap3:
โหเว้ยเฮ้ย นี่ตรูทำกำอะไรไว้ฟร่ะ
-
เหอะๆๆๆๆ มาเป็นขบวน
-
ได้แนวคิดสำหรับคนทำเพลงได้ดืมากเลยครับ
ส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่าควรจะใส่อะไร ตรงไหน
มีหลักเกณฑ์ในการใส่ตัวโน้ตอย่างไร
หรือไม่ก็ ตรูจะเป่าอย่างเดียว จากเพลงร้อง
มันเลยกลายเป็นเพลงบรรเลงไป
-
เรื่องเยอะแท้ หาเล่นนักร้อง กะแดนซ์ แบบน้าเดดีกว่า..
-
เรื่องเยอะแท้ หาเล่นนักร้อง กะแดนซ์ แบบน้าเดดีกว่า..
ให้มันแน่เถอะน่า กล้าปล่าวฟร่ะ เอิ๊ก ๆๆๆๆ
-
ให้มันแน่เถอะน่า กล้าปล่าวฟร่ะ เอิ๊ก ๆๆๆๆ
พี่กล้าป่าวล่ะ พี่กล้าผมกล้าด้วย.. :hap3:
-
พี่กล้าป่าวล่ะ พี่กล้าผมกล้าด้วย.. :hap3:
เอ๊า แล้วมันมาเกี่ยวกะตรูตรงไหนฟร่ะ
-
ไม่อยากรู้ ไม่มีเงินซื้อปี่
-
:thank1: พอจะเข้าใจแล้วครับ เห็นเวลาเฮียโก้ไปเป่าแจมเพลงคนอื่นเวลามีคอนเสิร์ต แกใช้หลักการแบบนั้นเลย
ชอบที่แกเป่าได้หลายแนว ไม่ใช่เพลงแจ๊สอย่างเดียว ลูกทุ่งก็เป่า แต่หมอลำไม่แน่ใจ
-
:thank1: พอจะเข้าใจแล้วครับ เห็นเวลาเฮียโก้ไปเป่าแจมเพลงคนอื่นเวลามีคอนเสิร์ต แกใช้หลักการแบบนั้นเลย
ชอบที่แกเป่าได้หลายแนว ไม่ใช่เพลงแจ๊สอย่างเดียว ลูกทุ่งก็เป่า แต่หมอลำไม่แน่ใจ
ลูกทุ่งก็เป่า เพลงแคทลิยา มารศรี โก้เป่าทุกชุด
-
ลูกทุ่งก็เป่า เพลงแคทลิยา มารศรี โก้เป่าทุกชุด
เวรกรรม เขาชื่อ คัทรียา มารศรี โอ้ยเนาะเป็นคูได้เลยน่ะเนี่ย
-
เวรกรรม เขาชื่อ คัทรียา มารศรี โอ้ยเนาะเป็นคูได้เลยน่ะเนี่ย
จำไม่ได้ และไม่ได้สนใจจำ เอิ๊ก ๆๆๆๆๆ
-
(http://upic.me/i/dp/kp5y6.jpg) (http://upic.me/show/51374323)
-
:happy: เรื่องนี้ใช้ได้กับทุกเครื่องดนตรีครับ......ผมเห็นบางงานนักดนตรีรับเชิญไปเล่นซะเพลงเค้าเละเลยครับ อ.ภู .......555 ตอนเรียน ป.ตรี ผมเอก Sax ครับ.......แต่ไม่เคยเป่าหากินสักปู้ด. 555
-
ผมไม่ถนัดเรื่องเป่า แต่ถนัดเรื่อง...................... ( แต่เรื่องที่ว่า อ.ภู ไม่ค่อยปฏิบัติครับเพราะแกชอบแต่เป่า ) :mad244: :kiss2:
-
:happy: เรื่องนี้ใช้ได้กับทุกเครื่องดนตรีครับ......ผมเห็นบางงานนักดนตรีรับเชิญไปเล่นซะเพลงเค้าเละเลยครับ อ.ภู .......555 ตอนเรียน ป.ตรี ผมเอก Sax ครับ.......แต่ไม่เคยเป่าหากินสักปู้ด. 555
ใช่ครับ หลักการอันเดียวกัน
แหม เคยเป่าแซ็กก็ไม่บอก เดี๋ยวว่าง ๆ จะไปแจมซะหน่อย
-
ผมไม่ถนัดเรื่องเป่า แต่ถนัดเรื่อง...................... ( แต่เรื่องที่ว่า อ.ภู ไม่ค่อยปฏิบัติครับเพราะแกชอบแต่เป่า ) :mad244: :kiss2:
ตาชัย ของแก่ยังใช้ได้อยู่นิ 555555555
-
ใช่ครับ หลักการอันเดียวกัน
แหม เคยเป่าแซ็กก็ไม่บอก เดี๋ยวว่าง ๆ จะไปแจมซะหน่อย
จะ 30 ปีแล้ว อ.ภู ลืมหมดแล้ว. 555