ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนท่านอาจารย์ที่มีความรู็เรื่องเพาเวอร์ขับซับกลางแจ้งหน่อยครับ  (อ่าน 9221 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ punaz

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 8
  • 75C45DBC
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง   อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
 ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น   ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม  (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ)  หรือว่าคลาสอะไรก็ได้         ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ โด่งครับ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1789
  • HL#: 4D2F90F0 ท่านชายอ่ำ
ถ้าเน้นนุ่มนวล  ดูดี  มีสไตล์ ต้องเชื้อชาติตระกูล USA แท้แล้วละครับ ยิ่งแพงยิ่งดี  ;D

แต่แถวบ้านนอก อย่างบ้านผมไม่ค่อยชอบครับ มันไม่สะใจแบบฮาร์ดคอร์ เลยต้องหันไปคบตระกูล CHINA แทน 

หน้าตาเหมือนกันแต่ประหยัดตังค์ในกระเป๋าเยอะเลย  :thank1:

ออฟไลน์ somchai navicha

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 106
  • 8761CE32 หมอบ้านนอก , 4A97E67A=Music Creator
ถามต่อแถมนิดครับ  กรณีเล่นสดวงเล็ก ๆ สามชิ้น ก็ USA ด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
น่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเกี่ยวข้องด้วยครับ โดยเฉพาะครอสโอเวอร์
ผมว่าเพาเวอร์แอมป์มีผลไม่มากครับเพราะมีหน้าที่แค่ขยายกำลังเฉยๆ
เท่าที่ผมทดสอบและใช้งานอยู่ เพาเวอร์แอมป์มีผลน้อยมากครับ

ออฟไลน์ Prasert Nontsound indy

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 281
  • 4ee368c2 จากพล.ต.วุฒิไกร ครับ
เพาเวอร์แอมป์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อย่อมมีผลกับการใช้งานนะครับ บางรุ่นเหมาะสำหรับขับซับ หรือว่าขับกลางแหลม บางรุ่นก็ไม่เน้นคือสามารถขับได้หมดหรือว่าจะขับตู้ฟูลเรนจ์ก็ได้ครับ รวมถึงการออกแบบวงจรและค่าของอุปกรณ์ที่ใช้มันมีผลทั้งนั้นครับ ผมใช้เพาเวอร์แอมป์ประกอบคลาสดีอยู่สองแท่นใช้เฉพาะกลางแหลมและขับซับอย่างละแท่นครับ ถ้าถามว่าเอาแอมป์สองแท่นนี้มาสลับกันใช้งานได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ว่าเสียงที่ได้มันจะไม่ดีครับ เสียงตู้กลางแหลมมันจะไม่ใสไม่พุ่ง และเสียงตู้ซับมันก็จะไม่แน่นครับ อธิบายเบื้องต้นให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือเบอร์ของเพาเวอร์มอสเฟตของแอมป์ทั้งสองแท่นนี้มันคนละเบอร์กันครับ บุคลิคของเสียงมันจึงต่างกัน และยังมีส่วนประกอบอื่นๆในส่วนของเพาเวอร์แอมป์อีกด้วยนะครับ  :cheer:

ออฟไลน์ somchai navicha

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 106
  • 8761CE32 หมอบ้านนอก , 4A97E67A=Music Creator
ขอทราบเบอร์ที่เหมาะ เบส เหมาะ กลางแหลม เป็นวิทยาทานครับ

ออฟไลน์ punaz

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 8
  • 75C45DBC
ขอบคุณทุกท่านครับ 
ท่าน Prasert Nontsound indy  ตอบตรงกับที่ผมสงสัย และตั้งคำถามเอาไว้  น่าจะหมายความว่าถ้าต้องการเพาเวอร์ขับซับ ก็ควรเลือกเพาเวอร์คลาส D สำหรับไว้ใช้ขับซับอย่างเดียว 

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
เพาเวอร์แอมป์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อย่อมมีผลกับการใช้งานนะครับ บางรุ่นเหมาะสำหรับขับซับ หรือว่าขับกลางแหลม บางรุ่นก็ไม่เน้นคือสามารถขับได้หมดหรือว่าจะขับตู้ฟูลเรนจ์ก็ได้ครับ รวมถึงการออกแบบวงจรและค่าของอุปกรณ์ที่ใช้มันมีผลทั้งนั้นครับ ผมใช้เพาเวอร์แอมป์ประกอบคลาสดีอยู่สองแท่นใช้เฉพาะกลางแหลมและขับซับอย่างละแท่นครับ ถ้าถามว่าเอาแอมป์สองแท่นนี้มาสลับกันใช้งานได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ว่าเสียงที่ได้มันจะไม่ดีครับ เสียงตู้กลางแหลมมันจะไม่ใสไม่พุ่ง และเสียงตู้ซับมันก็จะไม่แน่นครับ อธิบายเบื้องต้นให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือเบอร์ของเพาเวอร์มอสเฟตของแอมป์ทั้งสองแท่นนี้มันคนละเบอร์กันครับ บุคลิคของเสียงมันจึงต่างกัน และยังมีส่วนประกอบอื่นๆในส่วนของเพาเวอร์แอมป์อีกด้วยนะครับ  :cheer:

อ๋อ  แอมป์ประกอบ 
ผมเคยใช้ของเจ้าหนึ่ง ขังทั้งซับและกลางแหลมผมว่าใช้ได้ดีทั้งคู่ครับ

ออฟไลน์ Prasert Nontsound indy

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 281
  • 4ee368c2 จากพล.ต.วุฒิไกร ครับ
ขอทราบเบอร์ที่เหมาะ เบส เหมาะ กลางแหลม เป็นวิทยาทานครับ
  IRFP 4768 และIRFP 4232 ตัวขับซับ และ IRFP 4229 ตัวขับกลางแหลมครับ อันนี้คือเฉพาะเครื่องที่ผมใช้อยู่นะครับ ส่วนของแบรนด์อื่นอาจจะแตกต่างกันไปครับ  :beer:

ออฟไลน์ Prasert Nontsound indy

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 281
  • 4ee368c2 จากพล.ต.วุฒิไกร ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ 
ท่าน Prasert Nontsound indy  ตอบตรงกับที่ผมสงสัย และตั้งคำถามเอาไว้  น่าจะหมายความว่าถ้าต้องการเพาเวอร์ขับซับ ก็ควรเลือกเพาเวอร์คลาส D สำหรับไว้ใช้ขับซับอย่างเดียว 
  เพาเวอร์คลาสเอบี หรือคลาสอื่นๆก็ใช้ขับซับได้เหมือนกันนะครับ อยู่ที่คนชอบและเลือกใช้ครับ  :beer:

ออฟไลน์ montrevej

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 174
  • HL#: 95E25311 อนันตชัย
ถ้าเอาแอมป์จีนขับตู้หน้าเปิดเสียงออกมาเป็นอย่างไร...เอาแอมป์เมกาไปขับตู้ดับบิวละเสียงจะนุ่มไหม...มีเรื่องของครอสอีก...ดีบีเอ็กซ์กลางแหลมจะสูเรนได้ไหมน้อ...พูดลอยๆ...

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
น่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเกี่ยวข้องด้วยครับ โดยเฉพาะครอสโอเวอร์
ผมว่าเพาเวอร์แอมป์มีผลไม่มากครับเพราะมีหน้าที่แค่ขยายกำลังเฉยๆ
เท่าที่ผมทดสอบและใช้งานอยู่ เพาเวอร์แอมป์มีผลน้อยมากครับ


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เทคโนโลยี่ของแอมป์ มันรู้เท่าทัดเทียมกันมาตั้ง 40-50 ปีแล้ว
แอมป์ที่ออกแบบวงจร ใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ย่อมขับย่านความถี่เสียงได้ครบ 20 - 20000 Hz
การแยกแอมป์ขับลำโพง จึงเป็นการเลือกใช้งานให้ตรงกับระบบลำโพงมากกว่า

ลำโพงซับ ทุกครั้งที่ขับย่านความถี่ที่ต่ำลง มันต้องการพละกำลังจากแอมป์เพิ่มขึ้นเสมอ ผมจำไม่ได้ว่ากี่ดีบี

ที่ว่ามาไม่เกี่ยวกับเรื่องของสไตล์เสียงนะครับ  แอมป์หลอด แอมป์ทรานซิสเตอร์ แอมป์ที่ใช้เฟต ฯลฯ

ออฟไลน์ หนุ่มริมเมย

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 247
  • HL#9E8FDCC5

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เทคโนโลยี่ของแอมป์ มันรู้เท่าทัดเทียมกันมาตั้ง 40-50 ปีแล้ว
แอมป์ที่ออกแบบวงจร ใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ย่อมขับย่านความถี่เสียงได้ครบ 20 - 20000 Hz
การแยกแอมป์ขับลำโพง จึงเป็นการเลือกใช้งานให้ตรงกับระบบลำโพงมากกว่า

ลำโพงซับ ทุกครั้งที่ขับย่านความถี่ที่ต่ำลง มันต้องการพละกำลังจากแอมป์เพิ่มขึ้นเสมอ ผมจำไม่ได้ว่ากี่ดีบี

ที่ว่ามาไม่เกี่ยวกับเรื่องของสไตล์เสียงนะครับ  แอมป์หลอด แอมป์ทรานซิสเตอร์ แอมป์ที่ใช้เฟต ฯลฯ

เห็นด้วยกะท่านมะละกอกับท่านเด็กชายเคยโสด ในความเห็นส่วนตัว ไม่ว่า Indoor หรือ Outdoor ผมจะให้ความสำคัญกับลำโพงเป็นอันดับแรก จากนั้นก็เลือกแอมป์ที่มีกำลังขับเข้ากันได้กับspecลำโพง ส่วนจะเอาดีแค่ไหน อยู่ที่งบประมาณและความพอใจครับ...ถ้าเกรดดีๆก็ต้องแลกด้วยเงินค่อนข้างแพง แล้วเราเอาไปใช้งานแค่ไหน คุ้มหรือไม่ ส่วนตัวผม ถ้าเป็นกลางแจ้ง ผมเลือกแบบกลางๆ เพราะเครื่องเสียงต่อให้ดีขนาดไหน เมื่อเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องเสียงแบบพี้นๆ

ออฟไลน์ surakich

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 22
  • HL/676236FB ดชคส
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง   อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
 ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น   ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม  (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ)  หรือว่าคลาสอะไรก็ได้         ขอบคุณล่วงหน้าครับ

1.ตู้ลำโพงที่ใช้  ดอกลำโพง
2.สเปกพาวเวอร์แอมป์  (กรณีต้องการใช้ขับซับเบส) -ค่าแดมปิ้งแฟคเตอร์  -ค่ากำลังงาน   -ฯลฯ
3.ฟังโทนเสียงแบบฟูลเรนจ์ของแอมป์จากตู้ 2ทางก่อน เพื่อพิจารณาบุคลิกที่โดดเด่น  เช่น  มีสายเบสยาว  หรือ มีลูกกระแทกแข็งใหญ่
4.ทดสอบกับระบบเดิมเราทั้งหมด เปลี่ยนเฉพาะแอมป์ขับซับเบสที่ต้องการ โดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไร
5.ทดสอบกับระบบเดิมเรา  แต่ให้ปรับแบบแฟลตกลางทุกอย่าง
6.ทดสอบกับระบบเดิมเรา  และให้ปรับทุกอย่างที่ต้องการให้สมบูรณ์ที่สุด  แล้วดูว่าขาดเหลืออะไร มากน้อยแค่ไหน  เราจะได้รู้ว่าแอมป์เข้ากับระบบได้ไหม
7.แล้วค่อยหาปัจจัยอื่นๆมาปรับปรุงทดสอบ  เพราะทุกอย่างสัมพันธ์กันหมด

ออฟไลน์ ingfa0911

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 104
  • 12192295 , 47E64594 คุณชัย วงแสตมป์ มิวสิค ลำปาง
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง   อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
 ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น   ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม  (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ)  หรือว่าคลาสอะไรก็ได้         ขอบคุณล่วงหน้าครับ

*** ผมใช้ คลาส H CX4000 ขับเบส  แต่ เบสเสียงนุ่มได้ แข็งหนักแน่น กระแทก อกได้ คือผม
ลองดูจาก วงอื่นๆ ที่ไปเขาปรับ CROSS ผมเลยได้แนวตามที่ผมเคยเล่นคือ ตัดเบสที่ 80 มันจะนุ่มนวล แต่ถ้าปรับที่ 100-120 นิดๆ โอ้โฮกระแทกหนักแน่นได้ใจเลยครับ  (ไม่รู้ว่าผมคิดถูกไหมนะครับ ลองทำดูครับผม)***