ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามการปรับdelay ตู้ลำโพงระหว่างเสียงต่ำ เสียงกลางและเสียงสูง  (อ่าน 90459 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ป๋าหมายถึงขยับตำแหน่งยึดติดตั้งดอกใช่ไหมครับ
ถ้าใช่...งานเข้าผมแน่เพราะดอกไม่ได้คำนวนเรื่องพวกนี้ไว้ลาย
ใครว่าตู้สูตรไหนดีก็ทำไปเรื่อยเปื่อย
สรุปคือต้องแก้ที่ตำแหน่งการยึดดอกอย่างเดียว

ถ้าแก้ทางกายภาพ และใช้ พาสสีพครอส  ต้องขยับดอกลำโพงเท่านั้น
 ส่วนขยับอย่างไร ปอกกล้วยเข้าปากยากกว่าครับ

อีกวิธี คือตามน้านพ บอก  แก้ด้วยการใช้ Analog Active Cross  ซึ่งมียี้ห้อ  RANE  รุ่น AC23 หรือ AC23B
ซึ่งวิธีนี้  ต้องเพิ่มพาวเวอร์แอมป์สเตอริโออีก 3 ตัว เพื่อขับย่านความถี่ ต่ำ กลาง สูง ให้กับดอกลำโพง
ถึงจะสมบูรณ์ตามต้องการ

และแก้ด้วย Digital Cross  หรือ  Speaker Management  ตามที่คุณหมอแม๊ค อธิบาย ครับ





ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
ไม่ต้องแก้ที่ตู้.  แต่แก้ที่ไดรว์แร็คโดยการเปลี่ยนไปเล่นสามทางแยก ซับ กลาง แหลม แล้วจะหน่วงหรือกลับเฟสตัวใหนก็เลือกเอา
ผมก็ต้องเปลี่ยนไดรว์แจ็ค
เพิ่มเพาเวอร์แอมป์
เพราะผมใช้low, mid low, mid high
เอาเงินไหนล่ะบาดทีนี่ :cry: :cry: :cry: :cry:

ออฟไลน์ โกวิท ไปนำกันเด้อ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 5506
  • HL#851E9551
ถ้าแก้ทางกายภาพ และใช้ พาสสีพครอส  ต้องขยับดอกลำโพงเท่านั้น
 ส่วนขยับอย่างไร ปอกกล้วยเข้าปากยากกว่าครับ

อีกวิธี คือตามน้านพ บอก  แก้ด้วยการใช้ Analog Active Cross  ซึ่งมียี้ห้อ  RANE  รุ่น AC23 หรือ AC23B
ซึ่งวิธีนี้  ต้องเพิ่มพาวเวอร์แอมป์สเตอริโออีก 3 ตัว เพื่อขับย่านความถี่ ต่ำ กลาง สูง ให้กับดอกลำโพง
ถึงจะสมบูรณ์ตามต้องการ

และแก้ด้วย Digital Cross  หรือ  Speaker Management  ตามที่คุณหมอแม๊ค อธิบาย ครับ





:thank1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
 WATT PUPPY  ราคาซื้อวีโก้ได้คัน  แก้ที่ต้นเหตุ






RH Speakers 

แก้ด้วยการออกแบบที่ฮอร์นทวีทเตอร์


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กรกฎาคม 2015, 21:33:25 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)
พี่อยู่ดอนฯ.  มีงานดนตรีคอนเสิร์ท.  ลิเก งานอีเว้นท์บ่อยๆ

ตู้กลางแหลมที่เจอส่วนมากนิยมใช้ของ อะเมเจอร์ที่เป็นตู้แบบสองทางใช้เน็ตเวอร์คในตู้. ส่วนซับเบสก็หลากหลาย

ก็เห็นดังดีดังเพราะ ฟังสบายกันแทบทุกเจ้า. ไม่ค่อยเห็นใครเล่นสามทางแท้ๆนานๆเจอที เสียงก็งั้นๆ

ฝากให้คิดแต่อย่าเยอะ

วงนี้เล่นสดสี่ชิ้น. กลอง กีต้าร์ เบส และคีย์บอร์ด. อายุนักดนตรีรวมกันสี่คนน่าจะเกินสองร้อย. ตู้กลางอเมเจอร์เล่นแค่สองทางคือซับเบสกับตู้กลางแหลมมีเน็ตเวอร์คในตู้   ใช้แอมป์แค่สองชุด  นักร้องเสียงดีไม่ดีบ้างอย่าว่ากัน. เพราะมันตามสภาพไอ้คนท้ายคลิปที่ลงมาทักและคุยด้วยคือมือมิกซ์

[flash=600,400]http://youtu.be/Ap1iBh84h8w[/flash]

[flash=600,400]http://youtu.be/jncunOMZwvw[/flash]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กรกฎาคม 2015, 21:44:00 น. โดย คุณนพ น่ะคร้าบ! »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
พี่อยู่ดอนฯ.  มีงานดนตรีคอนเสิร์ท.  ลิเก งานอีเว้นท์บ่อยๆ

ตู้กลางแหลมที่เจอส่วนมากนิยมใช้ของ อะเมเจอร์ที่เป็นตู้แบบสองทางใช้เน็ตเวอร์คในตู้. ส่วนซับเบสก็หลากหลาย

ก็เห็นดังดีดังเพราะ ฟังสบายกันแทบทุกเจ้า. ไม่ค่อยเห็นใครเล่นสามทางแท้ๆนานๆเจอที เสียงก็งั้นๆ

ฝากให้คิด


ต้องลองกินสับประรดภูแลแท้ๆ

ถ้าหวานงั้นๆ  ต้องกลับไปถามคนเชียงราย นะน้าจ๋า

ต้องบอกว่าผมตอบคำถามตามหนังสือที่ตีพิมพ์ของบริษัท RANE เขา
และผมเองก็เห็นด้วยตามนั้น  
ทั้งนี้ เพราะ RANE  เอาความรู้มาจากนาย Linkwhit & นาย Riley วิศวกรคอมพิวเตอร์ ที่เชี่ยวชาญเรื่องฟิลเตอร์
ทำการวิจัยจนสามารถออกแบบ ครอสโอเวอร์ฯ  ตีพิมพ์เป็นที่ยอมรับทั่วโลกมานานหลายปีแล้ว
ผลงานของสองนายนี้ ทุกวันนี้มีมากมายจำไม่หมดครับ

งานออกแบบ อนาล็อกแอ๊คทีพครอส  ยุคแรก เขาทั้งสองมอบหมายให้
หรือให้สิทธิ์ บริษัท RANE ในการผลิตออกจำหน่ายพร้อมกับอีกบริษัท ผมจำชื่อไม่ได้

คิดให้ดี  ผมว่าการโพสของน้าดูเหมือน ดีสเครดิต คนระดับโลกเลยนะครับ
ส่วนผมอาศัยก้อป ไอเดียคนอื่นลูกเดียว
ไม่มีเครดิตเลยรอดตัวไป

ว่าจะไม่เขียนยาวๆ แล้วเชียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กรกฎาคม 2015, 21:53:44 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)

ต้องลองกินสับประรดภูแลแท้ๆ

ถ้าหวานงั้นๆ  ต้องกลับไปถามคนเชียงราย นะน้าจ๋า

ต้องบอกว่าผมตอบคำถามตามหนังสือที่ตีพิมพ์ของบริษัท RANE เขา
และผมเองก็เห็นด้วยตามนั้น  
ทั้งนี้ เพราะ RANE  เอาความรู้มาจากนาย Linkwhit & นาย Riley วิศวกรคอมพิวเตอร์ ที่เชี่ยวชาญเรื่องฟิลเตอร์
ทำการวิจัยจนสามารถออกแบบ ครอสโอเวอร์ฯ  ตีพิมพ์เป็นที่ยอมรับทั่วโลกมานานหลายปีแล้ว
ผลงานของสองนายนี้ ทุกวันนี้มีมากมายจำไม่หมดครับ

งานออกแบบ อนาล็อกแอ๊คทีพครอส  ยุคแรก เขาทั้งสองมอบหมายให้
หรือให้สิทธิ์ บริษัท RANE ในการผลิตออกจำหน่ายพร้อมกับอีกบริษัท ผมจำชื่อไม่ได้

คิดให้ดี  ผมว่าการโพสของน้าดูเหมือน ดีสเครดิต คนระดับโลกเลยนะครับ
ส่วนผมอาศัยก้อป ไอเดียคนอื่นลูกเดียว
ไม่มีเครดิตเลยรอดตัวไป

ว่าจะไม่เขียนยาวๆ แล้วเชียว


ตรงใหนครับป๋า.  ที่ว่าไปดิสเครดิตคนระดับโลก.  ผมแค่บอกว่าสองทางตู้กลางมีเน็ตเวอร์คมันก็ดังดีดังเพราะดีเหมือนกัน นานๆเจอสามทางสักที.เสียงก็งั้นๆ(อาจเพราะจัดการแบ่งสรรค์ปันส่วนความถี่เสียงไม่ดี)

ไม่ได้ไปพูดถึง rane ถึงอะไรโน่นเลยเพราะยังไงตู้เบสกับกลางแหลมมันก็ต้องมีอุปกรณ์มาแยกความถี่ให้มันอยู่แล้ว. ไม่ได้บอกว่าเล่นฟูลเร็นจ์ทั้งหมด

อ้อ..งานที่เอามาให้ฟังใช้ ครอสดิจิตอลของ Klark  Teknik  แบบสองทางครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กรกฎาคม 2015, 22:49:02 น. โดย คุณนพ น่ะคร้าบ! »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ฝึกตัวเองให้ตื่นตีห้า เอาอากาศแท้ๆ  
และเข้าอ่านความรู้จากเว็บต่างๆ

ตอบคำถามน้านพที่รักก่อนละกัน

คำตอบคือมันต้องดูองค์รวมครับ  เริ่มจากโพสที่ผมตอบคำถามคุณโกวิท

ตู้ 8 นิ้ว มีดอกเดียว  คือผมแก้ที่ต้นเหตุ
ไม่มีเรื่องของเฟส หมายถึง เวลาที่เสียงที่ออกจากจุดกำเนิด เดินทางมาถึงหูเราไม่เท่ากัน

ในกรณีย ที่มีทวีทเตอร์ หรือ ยูนิตเสียงแหลมเข้ามา
ผมแก้ที่ตำแหน่งที่ตั้งดอกลำโพง แก้อย่างไรต้องดูที่ดอกลำโพงครับ


ยกตัวอย่างมาเลย เดี๋ยวแก้ผ้าให้ดู


คุณโกวิทถามต่ออีก

ป๋าหมายถึงขยับตำแหน่งยึดติดตั้งดอกใช่ไหมครับ
ถ้าใช่...งานเข้าผมแน่เพราะดอกไม่ได้คำนวนเรื่องพวกนี้ไว้ลาย
ใครว่าตู้สูตรไหนดีก็ทำไปเรื่อยเปื่อย
สรุปคือต้องแก้ที่ตำแหน่งการยึดดอกอย่างเดียว



น้านพตอบแทรกทันทีทันควัน
(แทนที่จะรอให้ผมอธิบายก่อน ทั้งนี้เพราะเป็นการเจาะจงถามถึงผม
โดยมารยาทต้องให้ผมตอบก่อน
หรือถ้าจะแทรกในฐานะผู้ดูแลห้อง  ก็น่าจะเคาะประตูก่อนครับ)

ป๋าหมายถึงขยับตำแหน่งยึดติดตั้งดอกใช่ไหมครับ
ถ้าใช่...งานเข้าผมแน่เพราะดอกไม่ได้คำนวนเรื่องพวกนี้ไว้ลาย
ใครว่าตู้สูตรไหนดีก็ทำไปเรื่อยเปื่อย
สรุปคือต้องแก้ที่ตำแหน่งการยึดดอกอย่างเดียว


ไม่ต้องแก้ที่ตู้.  แต่แก้ที่ไดรว์แร็ค
โดยการเปลี่ยนไปเล่นสามทาง  แยก ซับ กลาง แหลม
แล้วจะหน่วงหรือกลับเฟสตัวใหนก็เลือกเอา



ณ จุดคาบลูกคาบดอกแบบนี้  น้านพซึ่งทุกคนรู้ว่าอยู่ในฐานะผู้ดูแลห้องนี้
เป็นเสมือนหนึ่ง กรรมการ เป่านกหวีดหยุดเบรกคำตอบผมทันที

"ไม่ต้องแก้ที่ตู้"  แต่แก้ที่ไดรว์แร็ค

คนที่เข้ามาอ่านหาความรู้ ซึ่งเพิ่งจะทำความเข้าใจในเรื่องดีเลย์นี้
ยัง งัย เขาก็ต้องฟัง กรรมการ
ผมก็ใบ้รับประทาน  แต่ผมก็มิไดติดใจ
ยังช่วยอธิบายขยายความวิธีการแก้แบบน้านพให้อีก
ก็เอามาจากคู่มือ RANE AC22B ทั้งดุ้น ถึงจะสมบูรณ์แบบ


อ่านลงมาเรื่อยๆ จนแถวบนลงล่าง
น้านพยังมาตอกย้ำ ก่อนนอนอีก
ตัวหนังสือที่ร้อยเรียงจากน้านพ มันตีความหมายในเชิงนั้น(ดีสเครดิต)


พี่อยู่ดอนฯ.  มีงานดนตรีคอนเสิร์ท.  ลิเก งานอีเว้นท์บ่อยๆ

ตู้กลางแหลมที่เจอส่วนมากนิยมใช้ของ อะเมเจอร์ที่เป็นตู้แบบสองทางใช้เน็ตเวอร์คในตู้. ส่วนซับเบสก็หลากหลาย

ก็เห็นดังดีดังเพราะ ฟังสบายกันแทบทุกเจ้า. ไม่ค่อยเห็นใครเล่นสามทางแท้ๆนานๆเจอที เสียงก็งั้นๆ

ฝากให้คิดแต่อย่าเยอะ



ไม่ค่อยเห็นใครเล่นสามทางแท้ๆ  นานๆเจอที เสียงก็งั้นๆ

เหมือนจะจงใจกระทบชิ่ง คำตอบผมจุดนี้


ต้องเพิ่มพาวเวอร์แอมป์สเตอริโออีก 3 ตัว เพื่อขับย่านความถี่ ต่ำ กลาง สูง ให้กับดอกลำโพง

ถึงจะสมบูรณ์ตามต้องการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กรกฎาคม 2015, 06:18:48 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)
อ้อครับถ้างั้นขออภัย. ผมอาจจะรีบไปหน่อยเพราะเห็นเจ้าโกมันถามว่าตู้มาทาง ดอกมาทาง เน็ตเวอร์คในตู้ก็มาทาง.       กลัวว่ารอให้ป๋าตอบกว่าจะจิ้มแต่ละตัว . เกรงว่าจะโกโซบิ๊ก คือไปกันใหญ่เจ้าโกอาจลงทุนรื้อตู้แขวนกลางแหลมข้างละสี่ใบที่มีไปก่อนแล้วก็ได้ซึ่งมันคงไม่ง่ายนักในการแก้ไขตู้แขวนตั้งแปดใบให้เปลืองแรง เสียตู้ และเสียเวลาโดยใช้เหตุ. 
อีกทั้งผมพอจะรู้ว่าเจ้าโกวิทย์มีอะไรใช้อยู่บ้างเช่นไดรว์แร็ค แอมป์กองเป็นภูเขา.  เลยแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องรื้อตู้แขวนแปดใบมาเลื่อนดอกเข้าดอกออกเพื่อจัดการเรื่องการทำไทม์ อะไลน์เม้นต์  
ส่วนเรื่องตู้สองทางอเมเจอร์. คนที่เคยฟังบ่อยๆจะทราบครับว่ามันเป็นยังไง. เทียบกับตู้ที่ใช้ในระบบสามทางแล้วทำไม่ดีเทียบกันมันเป็นอย่างไร. ผมเทียบกันมาแล้วเข้าใจผมน่ะครับ



เอาเป็นว่าครั้งหน้าผมจะรอให้ป๋าตอบก่อนก็แล้วกันครับ. อย่านานล่ะเดี๋ยวเจ้าโกรื้อตู้เสียก่อน ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กรกฎาคม 2015, 06:43:34 น. โดย คุณนพ น่ะคร้าบ! »

ออฟไลน์ เหยี่ยวเวหา

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 462
  • HL-5764A469
Analog crossover รุ่นที่ทําDelay ได้ เห็นมีแต่ของRane นะครับ
แต่ถ้าตู้กลางแหลมวางอยู่บนตู้sub ก็ไม่จําเป็นต้องทํา Alignment ระหว่าง sub กับ ตู้กลางแหลมหรอกครับ เพราะความยาวคลื่นย่าน Low จะยาวมาก สมมุติว่าตัด crossover ที่100Hz ความยาวคลื่นของ100 Hz ประมาณ3.43เมตร ถ้าเฟสต่างกันไม่ถึง 90 องศาหรือ1/4ของความยาวคลื่น(85ซม.) ถ้าระยะห่างระหว่างดอกลําโพงทั้งสองในแนวราบไม่เกิน85ซม. ความดังจะลดลงไม่เกิน 3 dB ครับ

ที่มีปัญหาเรื่อง Alignment คือ Alignment ระหว่าง mid กับ Hi ยิ่งตัดความถี่สูง ระยะห่างเพียง ไม่กี่ซม. ก็ทําให้เกิด misaligment ได้ครับ ต้องทํา Alignment ด้วย Delay ที่ละเอียดมาก

สำหรับการทำ Alignment ผมได้ โพสไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้แล้ว ลองย้อนไปอ่านดูนะครับ http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=100685.msg124416461#msg124416461 ซึ่งเป็นวิธีการทำ alignment โดยใช้ Sine wave กับ SPL meter
ขอบคุณมากครับอาจารย์หมอแมค อาจารย์ป๋ามะละกะและท่านอื่น่ๆด้วยครับ   วันนี้วันพระใหญ่จะตั้งใจรวบรวมสมาธิศีกษาครับ เข้าพรรษาปีนี้น่าจะบรรลุไม่มากก็น๊อย :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กรกฎาคม 2015, 06:42:34 น. โดย เหยี่ยวเวหา »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
อ้อครับถ้างั้นขออภัย. ผมอาจจะรีบไปหน่อยเพราะเห็นเจ้าโกมันถาม. เพราะรอให้ป๋าตอบกกว่าจะจิ้มแต่ละที. เจ้าโกอาจลงทุนรื้อตู้แขวนกลางแหลมข้างละสี่ใบที่มีไปก่อนแล้วก็ได้.  ซึ่งมันคงไม่ง่ายนักในการแก้ไขตู้ครั้งละแปดใบเพราะมันจะไปกันใหญ่
อีกทั้งผมผมรู้ดีว่าเจ้าโกวิทย์มีอะไรใช้อยู่บ้างเช่นไดรว์แร็ค แอมป์กองเป็นภูเขา.  เลยแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องรื้อตู้มาเลื่อนดอกเข้าดอกออกที่ละแปดตู้.  เข้าใจผมน่ะครับ

เอาเป็นว่าครั้งหน้าผมจะรอให้ป๋าตอบก่อนก็แล้วกันครับ. อย่านานล่ะเดี๋ยวเจ้าโกรื้อตู้เสียก่อน


ผมเคยนั่งกินเบียร์กับน้านพนะครับ
บอกแฟนที่บ้านเสมอว่า
น้านพนั้น คือหมอนพ ซึ่งมีประสบการณ์เรื่องเครื่องเสียงมากต่อมาก

ในแง่จิตวิทยา ผมเข้าใจน้านพดีมากกว่าใครๆ ก็ว่าได้ (ขอคุยเลย)
น้านพเป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา ปากกับใจตรงกัน
แต่จิตใจลึกลงไป ใสสะอาดยิ่งนัก

เผอิญ เคสนี้ มันพาดพิงทางอ้อมถึงผมครับ
เลยต้องยกมือ ขออนุญาต ท่านประธาน
ผมถูกพาดพิง....ครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ขอบคุณมากครับอาจารย์หมอแมค อาจารย์ป๋ามะละกะและท่านอื่น่ๆด้วยครับ  

วันนี้วันพระใหญ่จะตั้งใจรวบรวมสมาธิศีกษาครับ เข้าพรรษาปีนี้น่าจะบรรลุไม่มากก็น๊อย :thank1:

ถ้าอยากรู้แจ้ง  แนะนำให้ศึกษาเรื่อง Psychoacoustics  ก่อนครับ จะเข้าใจง่ายขึ้น

Psycho   =   จิตใจ ,  การรับรู้ของสมอง
Acoustic  =   เสียง , การได้ยิน

Psychoacoustics  (เขียนติดกัน)  เป็นการศึกษาเกี่ยวกับประสาทสัมผัสของมนุษย์ด้านการได้ยิน

กูเกิ้ลมีให้อ่านเยอะเลยครับ

นักวิทยาศาสตร์เรื่องเสียง นำมามาใช้เพื่อพัฒนาเรื่องของเสียงและการได้ยิน
ยกตัวอย่าง แบบการจำลอง Psychoacoustics  แล้วได้ไฟล์ MP3 ขึ้นมา ครับ
แบบจำลองที่ว่า มันสามารถอธิบายถึง ความถี่เสียง  20-20000  Hz นั้น
มีความถี่ที่มนุษย์ไม่ได้ยินปนอยู่ด้วย  ถ้าเอาออกเสียก็จะลดขนาดไฟล์ลงเหลือนิดเดียว
ไม่เปลืองเนื้อที่เก็บ

ปัญหามันอยู่ที่จุดนี้ คือ
หูมนุษย์นั้น ในแง่การรับรู้ การได้ยิน แล้วสมองเข้าใจแต่ละคนไม่เท่ากัน
ยกตัวอย่างง่ายๆ คนที่หูตึง ได้ยินความดังไม่เท่าแน่
เพลงเพราะไม่เพราะ ยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องอีก เช่น รสนิยม , ความทรงจำที่แสนดีในอดีตของคนๆ นั้น

การเรียนเรื่องแบบนี้ มันไม่จำเป็นที่ต้องรู้จริงรู้จัง
มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ซาวด์เอ็นจิเนียร์เขาเรียน
ก่อนเรียนห้องอัดเสียง
อย่างเราๆ แค่อ่านผ่านๆ พอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กรกฎาคม 2015, 07:29:44 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)

ผมเคยนั่งกินเบียร์กับน้านพนะครับ
บอกแฟนที่บ้านเสมอว่า
น้านพนั้น คือหมอนพ ซึ่งมีประสบการณ์เรื่องเครื่องเสียงมากต่อมาก

ในแง่จิตวิทยา ผมเข้าใจน้านพดีมากกว่าใครๆ ก็ว่าได้ (ขอคุยเลย)
น้านพเป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา ปากกับใจตรงกัน
แต่จิตใจลึกลงไป ใสสะอาดยิ่งนัก

เผอิญ เคสนี้ มันพาดพิงทางอ้อมถึงผมครับ
เลยต้องยกมือ ขออนุญาต ท่านประธาน
ผมถูกพาดพิง....ครับ


ขอบคุณครับป๋าที่ชมจนเขิน.  จริงๆแล้วใจก็ไม่ได้ใสทั้งหมดครับ. บางครั้งก็มีลามกบ้างทะลึ่งบ้าง อยากได้อยากดีอยากมีอยากเอา....มาเป็นของตัวเองบ้าง.  เพียงแต่ชีวิตนี้ปฏิญาณไว้แล้วว่าจะไม่คดโกงใครหรือทำร้ายใครโดยไม่ตั้งใจครับ  ;D

ส่วนป๋า.  รู้เยอะผ่านประสพการณ์มาทั้งชีวิตแต่ถ้าไม่ถามจะไม่ตอบ.นิ่งเฉยๆ  แต่ถ้ารื้ออกมาแต่ละอย่างคมสนิมในฝักทั้งนั้น
ชมกันเข้าไป  ;D

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 419
  • 86654897
ขอบคุณครับ

ถ้าเอามาใช้ภายในบ้าน และเอาไว้หาจุดตัดบ้าง
ควรเล่นรุ่น Open DRC  รุ่นไหนดีครับ นอกจากที่บอกมา

ยกตัวอย่าง ผมใช้ตู้ซับข้างละหนึ่งตู่  ใช้ฟูลเร้นจ์ดอกเดียวขนาด 15 นิ้วข้างละดอก ครับ

ตัว Open DRC AN ตัวเดียวพอครับ I/Oเป็น Analog


อันนี้รูปของอีกรุ่นครับ เอามาให้ดูวิธีการต่อใช้งาน
แต่ถ้าเรามี active crossover ก็ต่อ Open DRC ก่อนเข้าcrossover เลย
ขั้นตอนการใช้งานคือ วัด response ที่ได้จาก Analog crossover (passive หรือ active หรือต่อรวมกันทั้ง Activeและpassive)ก่อน แล้วจึงมา Generate FIR ด้วยโปรแกรมที่เป็น FIR filter tool http://www.minidsp.com/applications/advanced-tools/fir-filter-tools เช่น rePhase
แล้วจึง load file ที่ เซฟจากโปรแกรม มาเข้าเครื่องอีกที
http://www.minidsp.com/applications/digital-room-correction/drc-basics

อันนี้เป็น review วิธีทำ
http://www.prosoundweb.com/article/a_useful_tool_creating_applying_fir_filters/P2/

หลักการของมันก็คือ สร้าง FIR filter ที่เรา สร้างขึ้นในโปรแกรม rephase มา invert หรือ conjugate  เสมือนเป็นกระจกเงาของ Response ที่วัดได้จาก IIR filter
จะเล่น crossover กี่ทางก็ได้ สามารถใช้ได้หมดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กรกฎาคม 2015, 11:21:56 น. โดย หมอแม็ค »

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 419
  • 86654897
ถ้าแก้ทางกายภาพ และใช้ พาสสีพครอส  ต้องขยับดอกลำโพงเท่านั้น
 ส่วนขยับอย่างไร ปอกกล้วยเข้าปากยากกว่าครับ

อีกวิธี คือตามน้านพ บอก  แก้ด้วยการใช้ Analog Active Cross  ซึ่งมียี้ห้อ  RANE  รุ่น AC23 หรือ AC23B
ซึ่งวิธีนี้  ต้องเพิ่มพาวเวอร์แอมป์สเตอริโออีก 3 ตัว เพื่อขับย่านความถี่ ต่ำ กลาง สูง ให้กับดอกลำโพง
ถึงจะสมบูรณ์ตามต้องการ

และแก้ด้วย Digital Cross  หรือ  Speaker Management  ตามที่คุณหมอแม๊ค อธิบาย ครับ





อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการ Alignment ลำโพง Full range ที่มีระยะ Unit เสียงแหลม กับ เสียงกลางไม่อยู่ในแนวเดียวกันในทางกายภาพ ที่ไม่สูญเสียทรัพยากรมาก เหมือนการแก้ไขด้วย Digital crossover+เพื่ม amplifier คือ การใช้ All pass filter ซึ่งผู้คิดค้นคือ นาย Siegfried Linkwitz มีการตีพิมพ์ผลงานมานานแล้ว

All pass filter หลักการคือ มีการเลื่อนเฟสโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง magnitude
เมื่อมีการเลื่อนของเฟส ผลที่ตามมาคือ Group delay
เราจึงใช้ Group delay ที่เกิดขึ้น มาแก้ไข ระยะทางที่ต่างกันระหว่าง ลำโพงในตู้ full range



นิยมใช้คือ 1st-order และ 2nd-order
1st-order เฟสเลื่อนทั้งหมด 180องศา ความถี่กึ่งกลางที่เกิด resonaืce ของ Rกับ C คือ90องศา
2nd-order เฟสเลื่อนทั้งหมด 360 องศา



ตัวอย่างการแก้ไข crossover 24dB/oct ระหว่าง tweeter ที่มี physical placement นำหน้า woofer อยู่ 100us(micro second) ด้วย All pass fillter (ต่อเพื่อ delay tweeter)


สำหรับวิธีคำนวนจะ review ในภายหลังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 2 สิงหาคม 2015, 01:06:55 น. โดย หมอแม็ค »

ออฟไลน์ เอ็นคอมพ์ มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 111
  • 7661DAE9 (ครูภูมิ)
อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการ Alignment ลำโพง Full range ที่มีระยะ Unit เสียงแหลม กับ เสียงกลางไม่อยู่ในแนวเดียวกันในทางกายภาพ ที่ไม่สูญเสียทรัพยากรมาก เหมือนการแก้ไขด้วย Digital crossover+เพื่ม amplifier คือ การใช้ All pass filter ซึ่งผู้คิดค้นคือ นาย Siegfried Linkwitz มีการตีพิมพ์ผลงานมานานแล้ว

All pass filter หลักการคือ มีการเลื่อนเฟสโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง magnitude
เมื่อมีการเลื่อนของเฟส ผลที่ตามมาคือ Group delay
เราจึงใช้ Group delay ที่เกิดขึ้น มาแก้ไข ระยะทางที่ต่างกันระหว่าง ลำโพงในตู้ full range

(....)

นิยมใช้คือ 1st-order และ 2nd-order
1st-order เฟสเลื่อนทั้งหมด 180องศา ความถี่กึ่งกลางที่เกิด resonaืce ของ Rกับ C คือ90องศา
2nd-order เฟสเลื่อนทั้งหมด 360 องศา

(....)(....)

ตัวอย่างการแก้ไข crossover 24dB/oct ระหว่าง tweeter ที่มี physical placement นำหน้า woofer อยู่ 100us(micro second) ด้วย All pass fillter (ต่อเพื่อ delay tweeter)
(....)

สำหรับวิธีคำนวนจะ review ในภายหลังครับ

เป็นประโยชน์สำหรับผมมากเลยครับ พี่หมอแม็ค ผมกำลังจะศึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีเลยครับ  :thank1: :thank1: :thank1: