รบกวนอีกแล้วครับ 1.บางคนเอาสัญญาณจากซาวด์การ์ด เอามาเข้าที่ช่องMIC(A) ถูกต้องหรือไม่ครับ ผมเอามาลองบ้างสัญญาณจะแรงมากเลยครับ
2.การต่อInsert แจ็คไมค์มาเข้าที่B. แจ็คสเตอร์จากCompressor มาเข้าที่C.ถูกต้องหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
ขออนุญาตแสดงความเห็นดังนี้ครับ
ข้อ 1. ไม่ผิดครับ
แต่อาจผิดวัตถุประสงค์ของวิศวกรที่ออกแบบระบบมา
อันนั้น เค้าเอาไว้สำหรับ สัญญาณอ่อนๆ เช่น จาก ไมค์ กีตาร์ เบส
เอามาเสียบเข้าช่องนี้ มันจะได้ผ่านแอมป์เล็กๆ ในมิกซ์
ส่วน สัญญาณระดับLine เช่น จาก คอม จากซีดี เทป ฯลฯ
ควรจะเอาเข้าช่อง Line ครับ ชื่อมันก็บอกชัดอยู่แล้ว ว่า Mic/Line
แต่ว่า ส่วนใหญ่ ที่นิยมเอา สัญญาณระดับไลน์ ไปต่อเข้าช่องไมค์ เพราะ
1. มันเร่งเกนได้เยอะดี ในกรณีที่สัญญาณจากไลน์ มันมาเบามาก
2. ความโก้ ครับ ท่านลองคิดดู เสียบแจ๊คแบบโมโนธรรมดา กับเสียบแจ๊คXLR ผมเห็นหลายท่าน ต่อเพราะความโก้
ข้อ 2.
ไมค์ อย่าเอาไปเสียบช่องไลน์ครับ ทำสายใหม่ เป็นแจ็ค XLR เถอะครับ
ส่วน สายอินเสิร์ทที่จะไปพ่วงกับคอมเพรสเซอร์ ก็เสียบช่อง INS นั่นล่ะครับ
ทบทวนให้อีกรอบครับ
รู 4 รู นี้นะครับ
MIC
DIRECT
LINE
INS
ช่องที่เป็น ขาเข้า ของแชนแนล (ของมิกซ์ช่องนี้) คือ MIC/Line
จะเสียบอะไร ก็แล้วแต่ระดับของสัญญาณ
จากนั้น พอสัญญาณเข้ามาในระบบแล้ว มันก็จะวิ่งไปผ่าน วอลุ่มเกน ของมิกซ์แชนแนลนั้น
แล้ว วนกลับขึ้นมาหา รู Insert
ถ้ามีอะไรมาต่อตรงนี้ มันก็จะวิ่งออกไปหาอุปกรณ์ภายนอก ผ่านขา Tip ของแจ๊คอินเสิร์ท
แล้ววิ่งกลับคืนมาที่ขา Ring
นี่ล่ะครับ คือความหมายของคำว่า อินเสิร์ท
พอมันวิ่งกลับมา ที่เดิมในมิกซ์แล้ว
มันก็จะวิ่งผ่าน พวกปรับทุ้มกลางแหลม วิ่งผ่านวอลุ่มก็อปปี้สัญญาณออก AUX
และวิ่ง ผ่าน วอลุ่มเฟดเดอร์ของแชนแนล นี้ ก่อนที่จะถูกส่งไปรวมกับสัญญาณช่องอื่นๆ
และตรงนี้เอง มันจะวิ่งกลับขึ้นไปออกที่ช่อง Direct Out อีกด้วย
เอาไว้ใช้สำหรับ การบันทึกเสียง multitrack
:em03: