ท่านอ๊อด ครับผมว่าเราหลงทางกันมาเยอะมาก เสียงSF ต่างๆที่เราทำกันมาถือว่าดีมากๆในระดับหนึ่ง
แต่มันยังหนีความเป็นอีเลคโทรนิคส์ไม่ได้ซะที ผมก็รอ ร้อ รอ ว่าท่านที่เก่งๆที่ทุ่มเทพลังสมองพัฒนากันว่าท่านต้องทำได้
ยังไงผมก็เชื่อว่าต้องทำได้ แต่อาจจะยังหาจุดลงตัวไม่ได้(น่าจะเป็นอย่างนั้น) เสียงยังหนีห่างซาวด์โมดูลไม่ขาดครับ
เพลงที่บันทึกเสียงในช่วงก่อนหน้านี้สักสองสามปี ก็ใช้ซาวด์โมดูลกันแทบทั้งนั้น
แต่ซาวด์อินจิเนียร์เขาผ่านเอฟเฟคต่างๆจนเราฟังกันแทบไม่ออก
เรื่องเครื่องเป่าผมยอมรับท่านสมศักดิ์ครับ ผมว่าท่านเข้าใจธรรมชาติของเครื่องเป่าได้ดี
แต่เครื่องเคาะท่านไม่ดีนัก
เพลงท่านผมฟังแล้ว ไม่ทราบว่าท่านมิกซ์ดาวน์ หรือสดๆจากโปรแกรมครับ
ถ้าจุดมุ่งหมายที่ต้องการคือใช้SFให้เสียงออกมาแบบที่ใช้ทำเพลงในห้องอัด ผมcommentนะไม่ใช่ตินะ
ว่าท่านยังมาไม่ถูกทางนักครับ ผมอยากอธิบายนะแต่มันยาก กลัวถ้าท่านไม่เข้าใจเจตนา โกรธผมหรือหมดกำลังใจ
ผมจะเสียใจมาก อย่างถ้าท่านหันกลับมาบอกผมว่า ถ้าคุณเก่งทำไมไม่ทำเองละ ผมจะแย่มากเลย
เฮ้อ....(ถอนหายใจ) หวังว่าเข้าใจผมนะ ผมอาจจะชอบเสียงแบบแห้งๆไม่ต้องมีสีสันแบบอีเลคโทรนิคเหมือนท่านอื่นๆก็ได้
สุดท้ายผมสะสมพวกVST ของกีตาร์กับเบสไว้บ้าง ถ้ามีประโยชน์กับท่านบ้าง ผมจะฝากผ่านท่านไท พัทยามาให้ครับ
ผมเคยพยายามจะเอาชนะเสียงพวกนี้ด้วยคอมฯครับ แต่แล้วผมก็ยอมต้องใช้กีตาร์จริงในการบันทึกเสียงมาตลอด
หวังว่าท่านคงไม่ดูเจตนาผมผิดนะครับ SFชุดอื่นๆเขาก็เหมาะกับงาน แต่ผมรอกันอยู่ก็SFสำหรับเล่นเพลงสากลนี่แหละครับ
ท่านเปรียบเทียบกับเพลงสากล ประมาณยุคกลางนะครับ ถ้ายุคใหม่เขาอีเลคโทรนิคจ๋าอยู่แล้ว
ถ้าเก่าไป Preset Jazz ก็ยังไหวครับ