ผู้เขียน หัวข้อ: เอาเครื่องเสียงระบบ Pa ไปลงงาน Indoorกับการแก้ปัญหาเสียงก้องสะท้อน อื้อึง+ หวีด ฮัมของไมค์  (อ่าน 32252 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
...การเอาระบบ PA ไปลงงาน in door มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆในการทำซาวด์ เพราะคุณจะพบปัญหาเรื่องเสียงก้อง เสียงสะท้อนมหาศาล  ถ้าไปเจอบางห้องในโรงแรม หรือหอประชุมบางแห่งที่เกิดเสียงก้องเสียงสะท้อนมากจะยิ่งปวดหัว ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือ 1.ความรู้ ความเข้าใจในการปรับมิกซ์ระบบเพื่อลดปัญหาเสียงก้อง สะท้อน 2. การเลือกใช้อุปกรณ์ ระบบเสียงที่เหมาะสม  3. การตั้ง วางตู้ลำโพงที่ถูกต้อง 4. การมีเวลาไปติดตั้ง ทดลอง ระบบเสียงก่อนงานจริง เพื่อปรับ แก้ไขระบบ มากๆ ...
....ลองไปดูที่ผมเคยเอาตัวอย่างงานที่เคยทำระบบในห้องประชุม ในโรงแรม ที่พบปัญหา และการแก้ปัญหา ดูนะครับอาจจะเป็นประโยชน์บ้างก้ได้
...ขออนุญาตตัดแปะจากเวปที่ผมเคยเขียนไปลงไว้ เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการทำกระทู้ ไม่เปลือง Server เพราะกระทู้ยาวมาก และมีหลายตอน....เสียเวลาตามไปดูหน่อยนะครับ..

http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=60609.0
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=64581.0
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=67438.0
[/quote]

ออฟไลน์ วัฒน์ ศิรินนท์ซาวด์101

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 328
  • HL#752C6A39,39242B8B (MP)

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3600
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
น่าจะเอาข้อความมาลงเลยครับ
เรามีเนื้อที่มากพอ...
 ;D ;D

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20059
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
อ้างจาก: chchairin in tiggersound
งานสังสรรค์ มิตติ้งงาน OD ของ พยาบาล รพ. สวนดอกที่ผมทำงานอยู่ ที่สวนพฤกศาสตร์ทวีชล อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่  ซึ่งเป็นห้องจัดเลี้ยง ประชุม สัมนาขนาดเล็ก เป็นห้องแอร์ หน้าต่างเป็นกระจก ฝนังฉาบซีเมนต์เรียบ  เพดาน เป็นยิบซั่มเรียบ มีโค้งตามมุม ขนาด  ก x ย x ส ประมาณ 15 เมตร x 25 เมตร x 5 เมตร สูดยอดของการก้อง+ สะท้อนเสียง

(....)
(....)
(....)
.จากรูปจะเห็นว่าห้องมีลักษณะแคบ เล็ก เพดานค่อนข้างต่ำ แถมมีการตัดมุมของฝนังห้องด้านบนอีก
...ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้มาออกงานที่นี่ ครั้งแรก ไม่รู้จักสภานที่ +ขนาด+ลักษณะห้อง ก็เลยขนของไปเสียยกใหญ่ ใช้ตู้ปราบเซียนดอกแฝด พาวเวอร์ 3 แท่น ปรากฎว่าเมื่อเอาเข้าไปในห้องแล้วต้องปรับระบบใหฒ่หมดต้องถอดสายในตู้ปราบเซียนให้เหลือการใช้ลำโพง 1 ดอก และเอาไปวางแบบแนวนนอน  และใช้ใช้พาวเวอร์ amcrone 5000 VZ ของเมคก้าเทค + มิกเซอร์แม๊กกี้ 1604 VLZ เล่นแบบ 1 แท่น ขับ ตู้ซับ+กลางแหลม ..ซึ่งครั้งนั้นเสียงค่อนข้างอึกทึก ถึงแม้จะแก้ปัญหาเสียงก้อง +สะท้อนได้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของผมเท่าไร
....มาครั้งนี้ผมรู้จักสถานที่ +ลักษณะห้องดีแล้วจึงใช้ซับหน้าเปิด 15 นิ้วดอก P 2226 + กลางแหลม 15 นิ้ว พาวเวอร์ใช้ QSC RMX 2450 +มิกเซอร์ ซาวด์คราฟ  8 FX +EQ +Com Gate Tapco ใช้ FX ในมิกเซอร์ ปรับตามสถานการณ์

...ระบบที่ผมทำคือ
1 ใช้อุปกรณ์ เท่าที่จำเป็นต้องใช้ให้เสียงออกมาดี ดังคลอบคลุมพื้นที่ให้ครบถ้านเท่านั้น ดังนั้นผมจึงเลือก+ ปรับเปลี่ยนการเลือกใช้อุปกรณืแตกต่างจากครั้งแรก ด้วยเหตุผลว่า
   - มิกซ์ซาวด์คราฟ ให้เสียงที่นุ่มนวล หวาน ไม่จัดจ้าน โฉ่งฉ่าง EQ ในไลน์ใช้งานง่าย + เอฟเฟ็คในตัว ใช้งานง่าย นุ่มๆ หวานๆ ไม่จัดจ้าน ภาคไมค์ซึ่งเป็น Altra Mic  ใช้งานง่าย ไม่ดังเร่งสไลด์อย่างเดียวจนสุดราง ก็ไม่มีเพี้ยน  นุ่มใสสะอาด ใช้มิกซ์ ตัวนี้แล้วแก้ปัญหาเสียงก้อง สะท้อนได้ดีนักแล
  - พาวเวอร์ QSC RMX ไม่ต้องบรรยายมาก สไตล์ ไม่จัดจ้านออกมานุ่มๆ แน่นๆ ใสๆ เสียง Mid สุดยอด เสียง LOW นุ่มๆ เป็นลูก เป็นก้อน แหลมใสสะอาด นิ่มๆ
- ตู้หน้าเปิด 15 นิ้ว มันเหมาะกับงานขนาดเล้ก ให้ Low กระหึ่มหน้างานไม่ยิงไกล
2. ไม่เปิดดังมาก เปิดให้ดีงพอดีๆกับจำนวนคน + ขนาดห้อง และปรับเพิ่มความดังขึ้นตามสถานการณ์ที่ต้องการเสียงดังๆ เช่นช่วงเต้นรำ การแสดงที่มีเพลงแด๊นซ์ เป็นต้น
3. ตั้งซับให้ต่ำที่สุดคือพื้นข้างล่างหน้าเวที หันหน้าเอียงเข้าหากลางห้องเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องเข้าหาจุดตัดกึ่งกลางห้อง
4. กลางแหลมตั้งบนขาตั้ง โดยหันหน้าทำมุมไปยังจุด ตัดกึ่งกลางของห้อง พยายามทำให้หน้าตู้ก้มลงมากที่สุด ซึ่งประเด็นนี้ ดีที่เหล็กขาตั้งผมเล็กกว่ารูเสียบใต้ลำโพง จึงปรับได้เล็กน้อย ถ้าเหล็กขาตั้งมีขนาดพอดีกับรูเสียบคงหมดสิทธิ์
5. การปรับระบบ EQ ผมปรับ Fast หมด ..พาวเวอร์ ปรับเร่งสุด...com Gate ปรับแบบใช้คุมทั้งระบบ เพื่อช่วยให้เสียงกระชับขึ้น + ป้องกันเวลาใช้ไมค์ตะโกน ...ในส่วนมิกเซอร์ จะมากหน่อยทำดังนี้
    - FX ใช้งานตอนร้องเพลงเท่านั้นให้พอดีๆโยการฟัง เวลาพูดปรับลดหมด..
   - EQ ในไลน์  ช่องที่ใช้เปิดเพลง + com คาราโอเกะปรับให้เหมาะสมโดยการ SEt ซาวด์ + ทดลองก่อนงานเรื่ม สำหรับผม MID+ Higt ปรับเป็น Flat ....LOw เพิ่มเล็กน้อย
    - EQ ในไลน์ ที่ใช้ไมค์ ..เวลาร้องเพลง+พูด LOW ปรับลงให้มากที่สุด ผมปรับเหลือ 9 นาฬิกา...MID เวลาใช้พูด ปรับ Flat เพื่อให้เสียงพูดโปร่ง ไม่ถูกกด ..เวลาใช้ร้องเพลงปรับ ลดลงมานิดหนึ่ง เพื่อให้เสียงร้องเพลงไม่โด่งเกินไป เสียงร้องเพลงมีความลึก มีมิติ...Hight เวลาพูดให้ลดลงมาเหลือประมาณ 9 นาฬิกาเพื่อให้เสียงพูดชัดเจน ไม่ก้อง สะท้อน เวลาร้องเพลง ปรับเพิ่มตามความพอดี ( ก็ต้องใช้หูเราฟังอีกนั่นแหละ) เพื่อให้ปลายเสียงมีความคม ผมปรับไปที่ Flat ก็พอดีแล้ว
....แต่ก็นั่นแหละ คนพูด คนร้องเพลง แต่ละคน เสียงไม่เหมือนกันซักคน ดังนั้นเราต้องปรับมิกซ์ ช่วยตลอดเวลาเปลี่ยนคนที ต้องปรับใหม่กันที   ดังนั้นเราจึงไม่มีเวลาที่จะไปทำอะไรเลย ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน หูต้องฟังตลอด
...งานนี้บางช่วงที่มีการแสดง ซึ่งส่วนมากจะเป็นการร้องเพลงของแต่ละกลุ่ม ซึ่งส่วนมากจะขึ้นมาช่วยกันร้องกันทั้งกลุ่ม  ผมก็ต้องใช้ไมค์ ทั้งหมด  6 ไลน์  7 ตัว ( ไมค์ลอยคู่ 1 ไลน์) ซึ่งงานนี้ก็ผ่านไปด้วยดี ได้รับคำชมเชย....และค่าจ้าง
..ผมมีเวลาน้อย และยุ่งๆกับการคุมระบบ ตลอดงาน เลยไม่มีรูปมาให้ดูมาก บางรูปก่ไม่ชัดเพราะรีบ และเวลางานเริ่มแล้วก้ไม่มีรูปมาให้ดูเป็นตัวอย่างก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกบ้างนะครับ..ขอบคุณครับ

.อีกประเด็นหนึ่งงานแบบนี้จะมีการพูดกันมาก ซึ่งต้องปรับระบบไมค์การพูดให้ดี ไม่มห้มีเสียงฮัม จี่ หอน เพราะคนพูดจะเดินร่อนไปทั่วทั้งบนเวที ล่างเวที...และมีการเล่นเกมส์กันด้วย ซึ่งพิธีกรคนนำเล่นเกมส์ก็จะมีการถือไมค์ลอยเดินว่อนไปทั่วห้อง ไปตามกลุ่มต่างๆ บางกลุ่มก็อยู่หน้าตู้ลำโพงห่างไม่ถึง 3 เมตร...ผมต้องดูตลอด เวลาเดินเข้าใกล้ตู้ผมจะปรับ EQ ในไลน์มิกเซอร์ไมค์ลด Hight ลงจนสุดทันที  เวลา เดินห่างออกไปก็เพิ่มตามปรกติ..ส่วนเสียง ฮัม ( LOW)  ไม่มีปัญหาสำหรับระบบของผม...ลูกน้องผมที่นั้งอยู่ข้างๆมันยังสงสัยถามผมว่า..ทำไมไมค์ไม่หวีด ฮัมเลย หมอทำยังไง ( ผมทำงาน รพ. ใส่ชุดขาว ใครๆก็มักเรียกว่าหมอกันไปหมด)

..สถานที่เป็นห้องเล็กๆของโรงแรมในลำพูน แถมลักษณะห้องก็ไม่เป็นสี่เหลี่ยมจริงๆ จะมีหักมุมบางส่วนกว้าง บางส่วนแคบ และมีเสามาก ผนังเป็นปูนเรียบ เพดารสูงประมาณ 3.5 เมตร..เป็นงานเปิดตัวสินค้าประเภทเสริมสุขภาพ+งานรวมกลุ่มตั้งชมรมอนุรักษ์เพลงเก่าของคนลำพูน..ในงานก็มีพิธีกรที่เป็นอาจารย์แพทย์มาแนะนำสินค้า พร้อมกับมีการขึ้นร่วมสนุกร้องเพลงกัน...
...ปัญหาที่ต้องพบเจอและแก้ไขเป็นอันดับแรกๆคือเสียงก้อง สะท้อน ทั้งภาคไมค์ +ดนตรี
(....)
(....)
 (....)
(....)
(....)
(....)
(....)
(....)
(....)
...การแก้ปัญหาเสียงก้องสะท้อนก็คือการตั้งตู้ซับให้ต่ำที่สุด ติดพื้น และตั้งตู้กลางแหลมบนขาตั้งให้หันหน้าเข้าหาจุดกึ่งกลางห้อง และก้มหน้าลงนิดหนึ่ง    ผมใช้ตู้ซับหน้าเปิด 15 นิ้วดอก P 2226 กลางใช้ตู้ก็อปเซียร์ดอกกลาง P 2226 แหลม  P 888 ใช้ Soundcraft FX 8 + พาวเวอร์ QSC RMX 2450 เล่นแบบแท่นเดียว เครื่องปรุงในแร็คใช้ EQ อย่างเดียวเมื่อตอนพูด   และใช้ EQ +com tapco แบบคุมทั้งระบบ+ com Behringer insert ไมค์ เวลาเล่นดนตรีร้องเพลง..
...จะสังเกตเห็นว่าตอนพูดพิธีกรอยู่ห่างจากลำโพงเสียงกลาง ไม่ถึง 1 เมตร แต่ระบบผมไม่มีเสียงหอน จี่ ฮัมมาให้ได้ยินเลย 
..ส่วนระบบตอนร้องเพลง สุดยอดครับ..ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย
....ผมบอกได้เลยครับว่าทุกๆเป็นเพราะคุรภาพของอุปกรณืที่ใช้ 80 เปอร์เซ็นต์ ฝีมือแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ครับ

เอามาให้อ่านเผื่อบางท่านเน็ตช้าเหมือนผมนี่ล่ะครับ

m sound

  • บุคคลทั่วไป
มันต้อง อาคารปราบเซียน แบบน้าหมอนพ เจอครับ..แบบในรูป ไม่ต่างในห้องในโรงแรมเท่าไหร่ ผมเคยเจอบ่อย..แต่ก็ขอบคุณครับ. :thank1:

.ในภาพ ของโรงแรม.มี BOSE ให้เป็นตั้ง..แต่ผมเคยเอาลำโพงไม่มีแบรนด์ ไป ส่งเสียงแบบไม่เจียมตัว ในสถานที่ ไฮโซ มา หลายครั้ง จนโรงแรมนึกไม่ถึงก็เคยมาเหมือนกันครับ..องค์ปประกอบมันมากกว่านั้นครับ.. :thank1:



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 มีนาคม 2011, 10:37:03 น. โดย ฅนไทบ้าน »

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
_...ขอบคุณท่านเด็กชายที่ไม่โสดแล้ว( เพราะเคยโสดมาแล้ว)...ที่ช่วยดึงมาลงให้..เพราะผมพยายามเอารูปมาลงตามที่มีคนแนะนำมาแล้วแต่มันลงไม่ได้ เพราะผมมันผญาปึ๊ก ( ปัญญานิ่ม) จะพยายามศึกษาหาวิธีอีกครั้งครับ
...เสริมอีกนิดหนึ่ง ที่ท่านเด็กชายเคยโสดดึงมานั้น ดึงเอา 2 งาน 2 ที่มารวมกันนะครับ...และลองสังเกตรูปงานที่ 2 จะเห็นวิทยากรถือไมค์แบบนักพูดมืออาชีพทั้งหลายคือเอาไมค์ไว้หน้าอก ใต้คาง ( จริงๆนะครับนักพูดมืออาชีพเขาถือไมค์กันแบบนี้กันหมด) ..ซึ่งมันเป็นวิธีการถือไมค์ที่เขาบอกว่ามันถูกต้องที่สุด...แต่ทำให้เกิดปัญหา +เรื่องปวดหัวให้แก่คนคุมระบบมาก เพราะปากคนเรามันไม่ได้อยู่ใต้คาง ทำให้คลื่นเสียงที่จะไปถึงไมค์ไกล เบามาก ยิ่งเจอคนที่เสียงไม่มีน้ำหนัก เบาๆยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ ทำให้เราต้องเร่งสไลด์มิกเซอร์ไลน์ไมค์ แทบสุดราง ไม่พอต้องเพิ่ม Gain ขึ้นไปสูงๆ...และซวยซ้ำแถมวิทยากรยังไปยืนหน้าตู้ลำโพงไม่ถึง 3 เมตร..บอกได้เลยครับถ้าไมค์ อุปกรณ์ ระบบเสียงไม่ถึงจะเกิดเสียงหวีด หอน ฮัม มหาศาลชนิดที่ไม่สามารถพูดได้เลย ถึงจะมีฝีมือ ความรู้มากมายขนาดไหนก็ตาม..ผมต้องใช้วิธีประคอง เฝ้าระบบทุกวินาที ปรับสไลด์+Gain ให้สูงสุดที่จะไม่ให้เกิดเสียง ฮัม หวีดหอน หมายความว่าเพิ่มไม่ได้แล้ว โดยให้เสียงครอบคลุมพื้นที่ได้ ฟังได้ชัดเจน เพียงพอก็พอแล้ว ถึงแม้มันจะเบาไปหน่อยก็ต้องยอมครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 มีนาคม 2011, 15:40:49 น. โดย chchairin »

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
มันต้อง อาคารปราบเซียน แบบน้าหมอนพ เจอครับ..แบบในรูป ไม่ต่างในห้องในโรงแรมเท่าไหร่ ผมเคยเจอบ่อย..แต่ก็ขอบคุณครับ. :thank1:

.ในภาพ ของโรงแรม.มี BOSE ให้เป็นตั้ง..แต่ผมเคยเอาลำโพงไม่มีแบรนด์ ไป ส่งเสียงแบบไม่เจียมตัว ในสถานที่ ไฮโซ มา หลายครั้ง จนโรงแรมนึกไม่ถึงก็เคยมาเหมือนกันครับ..องค์ปประกอบมันมากกว่านั้นครับ.. :thank1:





.....ผมเคยเจองานกินขันโตก งานคืนสู่เย้าศิษย์เก่าในห้องประชุมขนาดใหญ่ของโรงเรียน ขนาด กว้าง X ยาว X สูง ประมาณ 25 X 40 X 15 เมตร (แต่ตอนนั้นไม่ได้ถ่ายรุปไว้)  ซึ่งเป็นห้องประชุมที่อาจารย์โรงเรียน ซึ่งคุ้นเคยกันเพราะผมก็เป็นศิษย์เก่าที่นี่มาบอกเตือนว่ามันเป็นห้องปราบเครื่องเสียง เพราะมันจะก้อง สะท้อน อื้ออึงมาก ขนาดระบบเครื่องใหญ่ๆราคาหลายแสนมาจากในจังหวัดยังเคยเสียผีเลย..เพราะมันจะมีทั้งเสียงก้อง สะท้อน จากเสียง Mid+Hight  และเสียงอื้ออึงจากเสียง Low มหาศาล ชนิดที่อยู่บนเวทีฟังแทบไม่รู้เรื่องเลย....ผม มุ่งมั่นตั้งใจที่จะเอาชนะมัน จึงลงทุนไปตั้งระบบเสียงก่อน 1 วัน ทดลองทั้งกลางวัน +กลางคืน วันลองไฟคือวันก่อนคืนวันงานจริง โดยให้เจ้าหน้าที่ ครู ศิษย์เก่า ที่ไปเตรียมงาน และลุกน้องผมทดลองร้องเพลง โดยผมเล่นดนตรี +คอม ฯ โดยใช้ระบบจริงทั้งหมด...ผมใช้เวลาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงการใช้ลำโพง+การตั้งลำโพง +ปรับเปลี่ยนเครื่องปรุงแร็คเกียร์ +มิกซ์ระบบ ทั้งวันกับอีกค่อนคืน จนในที่สุดผมก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทั้งภาคไมค์ +FX +ดนตรี จนอาจารย์คนที่มาเตือนผม ยกนิ้วโป้งให้.....
....ก่อนจะถึงวันงานผมได้เตรียมตัวอย่างหนักและใช้เวลามาก ได้ศึกษา +สอบถาม ปรึกษา ขอคำแนะนำจากผู้รู้หลายๆท่านรวมทั้งช่างอ๊อด เชียงใหม่ และนำมาปรับ ใช้กับเทคนิค ความรู้ ความเข้าใจ +บุคลิค คุณสมบัติของอุปกรณ์ ระบบของผม.
....และอีกอย่างผมเคยไปเยี่ยม ไปดู ไปฟัง พูดคุยกับท่านช่างอ๊อด เชียงใหม่เมื่อคราวที่เอาระบบขนาดใหญ่ไปลงในห้องล้านตอง ของโรงแรมปางสวนแก้ว ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เชียงใหม่..ซึ่งห้องนี้เป็นที่รู้และกล่าวขานกันในวงการเครื่องเสียง ว่าเป็นห้องปราบเซียน ระบบเสียงราคาเป็นล้านๆตายมานักต่อนักแล้ว ผมจึงได้แนวคิด ประสบการณ์นั้นมาใช้ด้วย
....งานนี้มีแขกเกือบพันคน ดังนั้นระบบที่ผมใช้จึงต้องใหญ่ โดยเล่นแบบ 3 แท่น พาวเวอร์ขับ Low กำลังขับข้างละ 1500 วัตต์ / ข้าง ที่ 4 โอห์ม..ขับ Mid 1200 วัตต์/ข้างที่ 4โอห์ม..ขับ  Hight  600 วัตต์/ข้างที่ 4 โอห์ม ตู้ซับ 18 นิ้ว+กลาง 15 นิ้ว แหลม com 50 ปากแตร ข้างละ 2 Set ...มิกซ์ตัวใหญ่ +เครื่องปรุงครบตามที่เห็นในรูปข้างบน...
....ผมเคยเอาเรื่องนี้ไปเขียนอย่างละเอียดลงในเวป Tigger Sound  แต่ตอนนี้หาไม่เจอไม่รู้หายไปไหนแล้ว.แต่แบบแปลนห้องประชุมนี้มันเหมือนๆกับหลายๆโรงเรียนเลย  ซึ่งผมเห็นสมาชิกเวปท่านหนึ่งเอารูปมา Post และตั้งกระทู้ถามถึงการแก้ปัญหาเรื่องเสียงก้อง สะท้อน อื้ออึงด้วย  เดี๋ยวถ้าเจอจะเอารูปหอประชุมมาให้ดูครับ..ขอบคุณครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 มีนาคม 2011, 15:38:58 น. โดย chchairin »

tukae

  • บุคคลทั่วไป
บทความดี มีประโยชน์ ขอขอบคุณครับ...

ออฟไลน์ JIAMBOND

  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 124
ลอง bandpass 4 หรือ 6 ก็ได้ครับลองดูครับ วางแบบไหนก็ได้ เสียงมันไปรอบ ๆ ตู้ครับ บางทีวางแค่ข้างเดียว แต่อีกฝั่งได้ยินเบสพอดี ไม่หนวกหู อาจจะได้อะไรมากกว่า bass reflex ธรรมดา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 มีนาคม 2011, 19:56:05 น. โดย JIAMBOND »

ออฟไลน์ หมวดกอบลพบุรี

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 4776
  • HL#740C32A1,HL#6C893616,HL#7D2C955D
เป็นบทความที่ดีครับ แต่ผมเจอเป็นประจำครับในห้องชินซะแล้วครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4291
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ขอแจมบ้างเนื่องจากสนใจเรื่องนี้มานานแล้ว  อย่างที่รู้กันผมไม่มีประสบการณ์เรื่องงานแบบนี้เลย เป็นแค่ผู้ฟังที่ดีเท่านั้น 
อ่านแล้วหลายเที่ยวอยู่ครับ  แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ  คือรู้แต่ว่าปราบได้ผล คำว่าปราบได้ผลหมายถึงมันไม่ก้องอีกแล้วใช่หรือไม่ หรือยังมีก้องอยู่บ้าง 
ผมพอมองภาพออกเรื่องของการก้องสะท้อน  มากน้อยถือว่าเป็น เรื่องธรรมชาติของเสียง ในห้องประชุม หรือห้องโถงขนาดใหญ่ 
ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นห้องแสดงดนตรีโดยเฉพาะเหมือนโรงละคอนแห่งชาติ  ที่จะต้องใส่ใจเรื่อง อะคูสติกของห้อง 

ตามหลักการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของระบบเสียงที่พอเข้าใจบ้าง  คือหาปัญหาให้พบโดยเร็วที่สุดแล้วเราแก้ปัญหาให้ตรงจุด 

ถ้าเข้าใจว่าต้นเหตุจริงๆ อยู่ที่ห้อง มันต้องแก้ที่ห้องก่อนไม่ใช่หรือ  ถ้ามาแก้ที่ระบบเสียงแล้วมันเวอร์คนั่นแสดงว่า ต้นเหตุไม่ใช่ที่ห้องแล้วครับ
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับผู้ที่มีความเข้าใจในเรื่องอะคูสติกของห้องดีมากท่านหนึ่ง ท่านอธิบายค่อนข้างชัดครับ ขออุบไว้ก่อนละกันเนื่องจากผมไม่เคยลองให้เห็นด้วยตัวเอง 
มีใครอธิบายเรื่องนี้ให้ผมเข้าใจได้บ้างครับ  เพราะการเซ็ทระบบเสียงให้ถูกต้องนั้น เชื่อว่ามันไม่ยากนักที่จะเรียนรู้และนำมาปฏิบัติจนเกิดทักษะเพิ่มขึ้นตามชั่วโมงบิน 

เพราะถ้าห้องมันก้องชนิดเอาไม่อยู่แล้ว  เซียนที่ไหนก็ปราบไม่ได้หรอกครับ ผมเชื่อของผมอย่างนั้น
และก็เชื่อต่อไปว่าต้องมีคำอธิบายที่มาที่ไปได้  ผมเองก็ตามติดเรื่องนี้มาตลอดและพยายามหาทางสว่างอยู่ครับ

เป็นความคิดเห็นที่กวนๆ หน่อยนะครับ  จะโกรธกันก็ได้ แต่ห้ามโกรธนานเท่านั้น....

m sound

  • บุคคลทั่วไป
ขอแจมบ้างเนื่องจากสนใจเรื่องนี้มานานแล้ว  อย่างที่รู้กันผมไม่มีประสบการณ์เรื่องงานแบบนี้เลย เป็นแค่ผู้ฟังที่ดีเท่านั้น  
อ่านแล้วหลายเที่ยวอยู่ครับ  แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ  คือรู้แต่ว่าปราบได้ผล คำว่าปราบได้ผลหมายถึงมันไม่ก้องอีกแล้วใช่หรือไม่ หรือยังมีก้องอยู่บ้าง  
ผมพอมองภาพออกเรื่องของการก้องสะท้อน  มากน้อยถือว่าเป็น เรื่องธรรมชาติของเสียง ในห้องประชุม หรือห้องโถงขนาดใหญ่  
ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นห้องแสดงดนตรีโดยเฉพาะเหมือนโรงละคอนแห่งชาติ  ที่จะต้องใส่ใจเรื่อง อะคูสติกของห้อง  

ตามหลักการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของระบบเสียงที่พอเข้าใจบ้าง  คือหาปัญหาให้พบโดยเร็วที่สุดแล้วเราแก้ปัญหาให้ตรงจุด  

ถ้าเข้าใจว่าต้นเหตุจริงๆ อยู่ที่ห้อง มันต้องแก้ที่ห้องก่อนไม่ใช่หรือ  ถ้ามาแก้ที่ระบบเสียงแล้วมันเวอร์คนั่นแสดงว่า ต้นเหตุไม่ใช่ที่ห้องแล้วครับ
ผมเคยคุยเรื่องนี้กับผู้ที่มีความเข้าใจในเรื่องอะคูสติกของห้องดีมากท่านหนึ่ง ท่านอธิบายค่อนข้างชัดครับ ขออุบไว้ก่อนละกันเนื่องจากผมไม่เคยลองให้เห็นด้วยตัวเอง  
มีใครอธิบายเรื่องนี้ให้ผมเข้าใจได้บ้างครับ  เพราะการเซ็ทระบบเสียงให้ถูกต้องนั้น เชื่อว่ามันไม่ยากนักที่จะเรียนรู้และนำมาปฏิบัติจนเกิดทักษะเพิ่มขึ้นตามชั่วโมงบิน  

เพราะถ้าห้องมันก้องชนิดเอาไม่อยู่แล้ว  เซียนที่ไหนก็ปราบไม่ได้หรอกครับ ผมเชื่อของผมอย่างนั้น
และก็เชื่อต่อไปว่าต้องมีคำอธิบายที่มาที่ไปได้  ผมเองก็ตามติดเรื่องนี้มาตลอดและพยายามหาทางสว่างอยู่ครับ

เป็นความคิดเห็นที่กวนๆ หน่อยนะครับ  จะโกรธกันก็ได้ แต่ห้ามโกรธนานเท่านั้น....

พี่เข้าใจถูกแล้วครับ..ห้องปราบเซียนทั้งหลายที่ว่าหรือห้องโถงในโรงแรม ที่ไม่ได้จัดการเรื่อง อคูสติก ให้ถูกต้องซะก่อน โดยเฉพาะ ห้องประชุมที่ผนังเป็นวัสดุแข็งสะท้อนเสียงด้วยแล้ว เซียนยังไงก็เถอะครับ...แค่ทำให้อาการลดน้อยลง  คือ ยังก้อง อยู่ครับ... ;) ;) ;)

ตัวนี้ เขาใช้แก้ปัญหาได้บ้าง ซึ่งฟังแล้ว มันก็ยังไม่หมดไป แบบที่ว่า ด้วยเหตุ ห้อง นั่นแหละครับ..



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 มีนาคม 2011, 10:13:56 น. โดย ฅนไทบ้าน »

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
..ตู้ Bose ที่เอารูปมาให้ดู ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ เขาก็มี และให้เราใช้ได้ด้วย แต่ผมไม่เคยใช้ เพราะผมไม่ชอบบุคลิค โทนเสียงของมันเพราะมันเหมาะกับงานเบาๆแบบห้องล็อปบี้โรงแรมมากว่า. มันไม่เหมาะกับระบบ+งานดนตรีของผม .ผมใช้ของผมคิดว่าให้บุคลิค โทนเสียงที่ดีกว่า เหมาะกว่าสำหรับงานของผมครับ ( ผมใช้ตู้ PS 15 ดอกกลาง P 2226 +แหลม com 50 ปากแตร)
...ในการจัดงานเลี้ยงฉลองอะไรสักอย่าง สิ่งที่สำคัญ เป็นหัวใจของงานมากที่สุดอย่างหนึ่งคือระบบเสียง ...ถ้าเรามีอาชีพเล่นดนตรี  หรือทำระบบให้เช่า..แล้วได้รับการติดต่อว่าจ้างให้เราไปเล่นดนตรี หรือเอาระบบเสียงไปลง สิ่งที่ต้องใส่ใจ เป้าหมาย จุดมุ่งหมายที่ถือว่าประสบความสำเร็จ สมบูรณ์ของงานเราคือคือต้องทำให้ ระบบเสียงออกมาดี สมบูรณ์ ทั้งภาคดนตรี+ไมค์และ FX ให้งานลุล่วงไปด้วยดี สร้างความพึงพอใจแก่เจ้าภาพที่จ้างเรา และแขกผู้มาร่วมงาน..
..ทีนี้ในการจัดงานต่างๆที่เขามาติดต่อจ้างเรา..เราสามารถที่จะกำหนด สั่งหรือเลือกว่าต้องจัดสถานที่นั้นที่นี้ได้หรือไม่?...ถ้าเรากำหนด เลือก หรือสั่งให้ใช้สถานที่จัดงานให้เขาได้ นั่นมันจะไม่เกิดปัญหาเรื่องเหล่านี้อย่างแน่นอน เพราะเราคงจะเลือกสถานที่ที่เรารู้ว่าจะทำให้ระบบของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ สมบูรณ์ที่สุด  ปราศจากปัญหาต่างๆ ทั้งระบบไฟ เสียงก้อง เสียงสะท้อน เสียงอื้ออึง หรือแม้แต่ความยากลำบากในการขนย้ายอุปกรณ์ หรือแม้แต่เลือกพื้นที่การตั้งระบบ+ตู้ลำโพงอย่างแน่นอน
...แต่จริงๆแล้วเราไม่สามารถกำหนด สั่ง เลือกสถานที่ได้ มันเป็นสิทธิของเจ้าภาพ เขาจะเลือกที่ใดเราไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธได้เลย...แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ..
...แน่นอนเรื่องอคูติค เสียงก้อง สะท้อน อื้ออึงมันไม่ได้มีสาเหตุมาจากระบบของเราแน่นอน มันเกิดจากลักษณะ สภาพ การก่อสร้าง แบบแปลนของอาคาร ห้องนั้นๆ...แต่เมื่อเรารับงานมาแล้วก็ต้องทำระบบให้ออกมาดี สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้คนจ้าง และแขกพอใจ ซึ่งแน่นอนถ้าเราทำได้ดีมันย่อมจะนำมาซึ่งชื่อเสียง คำสรรเสริญ และงานใหม่ที่จะตามมาอีก...แล้วจะให้เราที่ได้รับการว่าจ้างทำอะไรล่ะ..ให้เขาเปลี่ยนสถานที่จัดงานหรือ? ให้เขาทุบรื้อทำใหม่หรือ?  หรือว่าใช้วิธีปรับระบบเสียงของเรา โดยใช้ทักษะความรู้ ความสามารถของเรา ในการปรับใช้ เลือกอุปกรณ์ การตั้งตู้ลำโพง  และมิกซ์ระบบ ให้ออกมาสมบูรณ์ สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด หรือมากที่สุดล่ะครับ...
...และถ้าเราเสร็จงานแล้วเรามีสิทธิที่จะเรียกผู้จัดการ เจ้าของสถานที่มาบอกกล่าวว่ามันมีปัญหาอย่างนี้ๆๆ ให้ปรับปรุงสถานที่แก้ไขปัญหาให้ด้วย คราวหน้าผมจะได้หมดปัญหาเรื่องนี้.. ได้ไหมครับ..
...ผมคิดว่าคงต้องตื่นจาก "จินตนา" การมาพบกับสิ่งที่ " เป็นจริง " ในการออกงานจริงๆกันนะครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 มีนาคม 2011, 21:37:17 น. โดย chchairin »

ออฟไลน์ ปีศาจ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 312
  • 9EE1BACE ท่านไท พัทยา, 770E9191 (MP)

...แน่นอนเรื่องอคูติค เสียงก้อง สะท้อน อื้ออึงมันไม่ได้มีสาเหตุมาจากระบบของเราแน่นอน


ไม่จริ๊ง.....
เสียงก้อง สะท้อน อื้ออึง มันมีสาเหตุมาจาก "ระบบของเราแน่นอน"

เพราะระบบของเราทำให้เกิดเสียงขึ้น  เสียง  มันจึง ก้อง สะท้อน กลับมาอีกที
อิ..อิ.... ล้อเล่นนะครับ

งานที่ผมจัดกัน ก็มีปัญหาเสียงก้อง  แก้ไม่ตก  เข้ามาอ่านหาความรู้
ขอบคุณท่านสมาชิกทั้งหลาย มากครับที่เอาประสพการณ์มาแบ่งปัน
ในแต่ละด้าน  แต่ละมุม นับเป็นวิทยาทานอย่างสูง สำหรับมือใหม่ไกลบ้านอย่างผม
ผม (เป็นลูกมือเขา) จัดงานลีลาศกันครับ  ผมมาช่วยอยู่ด้านเครื่องเสียง
สถานที่เป็น Dance Studio
กว้างประมาณ 25 เมตร ยาวประมาณ 40 เมตร หลังคาสูงประมาณ 10 เมตรกว่า
เมื่อเดินเข้าไปในสตูดิโอ  ผนังด้านซ้าย กับผนังด้านหน้าของเรา เป็น "กระจกเงา" ล้วน ๆ
ด้านขวามือผนัง อิฐบลอค (ก็ซีเมนต์แหละครับ) ล้วน ๆ เหมือนกัน
ด้านประตูทางเข้าเป็น ออฟฟิซ ผนังก็เป็นหน้าต่างกระจก กับ Dry wall ทาสีครับ
พื้นเป็นไม้ปาเก้ทั้งหมด ว่างโลง เหมือนโรงยิม ฯ ครับ
ลืม Lexicon, Quadraverb ฯลฯ ไปได้เลย
และที่สำคัญเขาไม่ให้เราทำอะไรก่อน 5 โมงเย็นครับ
ขนของเข้าไปแอบไว้ข้าง ๆ แล้วก็ทำได้แค่ นั่งดูหนุ่ม สาวชาวรัสเซียเขาเรียนลีลาศกัน
พอหลัง 5 โมงก็ตาลีตาเหลือก ติดตั้งเครื่องกัน
งานเริ่ม 7 โมง   6 โมงกว่า ๆ แขกเริ่มเข้ามาแล้ว 
จะมาร้องคาราโอเกะกันก่อนงานเริ่ม  โอ๊ย.....เครียด ครับ
น่ากลัวต้องของบ ซื่อแป๋ ซือบ้อ ทั้งหลายของผม เช่าเวลามันทั้งวัน
เพื่อเข้าไปติดตั้ง  ลองเสียง  ตั้งแต่เช้า กระมังครับ

ท่าน chchairin หรือ สมาชิกท่านใด มี "ทริค" ดี ๆ กรุณาถ่ายทอดให้บ้างนะครับ
ผมจะเกาะติดกระทู้นี้ไปจน............ไม่มีใครเขียนให้อ่านแหละครับ
ขอบคุณมาล่วงหน้าครับ 

ออฟไลน์ br.sound

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 623
  • 86E62860
เป็นข้อคิดที่ดีครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4291
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ต้องขออภัยบ้างที่อาจจะเห็นแย้ง  หรือสงสัยตัวผมคงจะสับสนไปเอง 
เผอิญอยากจะเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์จริงมาต่อยอดหรือเพิ่มพูนความรู้ในสมองนะครับ  คือมันยังมัวๆ อยู่

เอาที่ผมเข้าใจแบบพื้นๆ ดังนี้ คือ คล้ายๆ แบบนี้

ฝนตกเป็นเรื่องของธรรมชาติ
แต่ถ้าฝนตกแล้วในกรุงเทพรถติดเพิ่มมากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

ข้อเท็จจริงที่เอาไปอ้างได้ของผู้บริหารหรือลูกน้อง คือ  ฝนตกในกรุงเทพทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้น ถึงมาทำงานสายไง

เรื่องจริง  ฝนตกในกรุงเทพรถไม่ติดเลย เพราะ ตรงกับวันหยุดยาวหลายวันผู้คนออกต่างจังหวัดกันหมด

เรื่องธรรมชาติ  เรื่องธรรมดา  ข้อเท็จจริง  เรื่องจริง ผมอยากให้มันง่ายๆ แบบนี้แหละครับ

ข้อเท็จจริง  ห้องทุกห้องมันก็ก้องทั้งนั้นแหละ จะมากหรือน้อยเท่านั้น เชื่อไหม ?
เรื่องจริง     ห้องทุกห้อง ถ้าไม่มีเสียงดังเกิดขึ้น  มันไม่ก้องหรอกนะครับ

เห็นไหมครับ ข้อเท็จจริง  กับ เรื่องจริง มันสวนทางกัน

เอาเป็นว่าไม่ต้องมีเครื่องเสียง  ตัวเราเองนั่นแหละ  ยืนตะโกน เปล่งคำพูด หรือปรบมือ ในห้องสักห้องตีเสียว่าในห้องจัดเลี้ยง 
เสียงที่เราได้ยินลำดับแรกคือเสียงตรงจากปากเรา  ถ้าห้องมันก้องมาก เสียงลำดับที่สองที่ได้ยินก็คือเสียงสะท้อนที่สะท้อนกลับมา 
เสียงสะท้อนที่ว่า อาจจะมีหลายครั้งขึ้นอยู่กับขนาดห้อง  ลักษณะหรือรูปทรงของห้องหมายถึง ห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ผืนผ้า คางหมู ฯลฯ

นั่นคือ เราได้ยินเสียง  2 เสียงในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ เสียงตรง  กับ เสียงสะท้อน เสียงสะท้อนจะเกิดหลายครั้งแล้วแต่รูปทรงของห้องดังกล่าว 
แต่ที่สำคัญคือ  เสียงสะท้อนครั้งแรก หรือ  First Reflection หรือ  Early Reflection  แล้วแต่จะเรียกกัน 
เนื่องจากเสียงสะท้อนครั้งแรกมันมีทั้งคุณและทั้งโทษครับ  ที่เป็นคุณคือ มันช่วยไปเพิ่มให้เสียงตรงมีความดังเพิ่มขึ้น
มีความอิ่มของเนื้อเสียงดีขึ้นทำให้เสียงไม่แห้งและแกร่งกว่าที่จะเป็น  ส่วนที่เป็นโทษคือมันจะไปกวนเสียงตรง ที่ย่านความถี่ที่ราบเรียบอยู่แล้ว
ผิดเพี้ยนไป เกิดการหักล้าง  บางความถี่ของเสียงหายไป  บางความถี่เสียงโด่งขึ้นมา  เกิดอาการก้อง แกร่ง ความถี่ต่ำบวม
เสียงโดยรวมขาดความคมชัด  ที่สุด โทนของเสียงเพี้ยนไปจับใจความไม่ได้

ทีนี้ที่ผมกำลังแสวงหาอยู่นี่คือ  วิธีบริหารจัดการกับเสียงสะท้อนที่ว่านี่ละครับ ถ้าเป็นในเรื่องของโฮมยูสละ ผมพอมีทักษะอยู่บ้าง 
แต่ที่สนใจก็งานในห้องจัดเลี้ยงที่ว่ามานั่นแหละ  เพราะถึงอย่างไรภาคปฏิบัติจากผู้ที่ออกงานบ่อยมันมีคุณค่าในการนำไปต่อยอดหรือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าครับ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิดแก้ไขในเรื่อง คลื่นสะท้อนค้าง หรือ Standing Wave  ในห้องที่มีกระจกมากและเป็นห้องที่ขนานกัน 
ถ้าเป็นห้องฟังเพลงที่บ้านละมันไม่ยาก  แต่ห้องจัดเลี้ยงห้องประชุมใหญ่ๆ  ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นเดี๋ยวนั้น ที่อ่านมาหลายปีนี่ยังมืดมัวอยู่เลยครับ

แต่ถ้าจะคุยเรื่องของห้องฟังเพลงในบ้านเกี่ยวกับเรื่องสะท้อนและการบริหารจัดการมัน ผมก็พอจะเล่าในสิ่งที่ได้ลงมือลองจริง ทำจริง ทำซ้ำหลายต่อหลายครั้ง
ซึ่งใช้เวลาสนุกอยู่กับเรื่องนี้นานหลายปี จนเกิดความเข้าใจในระดับหนึ่ง  ผมก็พอจะเล่าสู่กันฟังแบบเบาๆ สนุกสนานได้บ้างครับ

ออฟไลน์ JIAMBOND

  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 124
เพราะคำนี้ "แก้ปัญหาเสียงก้อง" บางท่านจึงเถรตรง ว่าซะยาว  อาจจะแก้หัวข้อเป็น "ทำระบบเสียงในห้องที่เสียงก้องมาก ให้น่าฟัง หรือฟังรู้เรื่อง"  ครับ  :cheer1:

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
....เครื่องเสียงไฮเอนในบ้าน...ตั้งอยู่กับที่ ไม่มีการเคลื่อนย้าย..มีเวลามากมายมหาศาลในการค้นหาสาเหตุ ปัญหา อุปสรรค และแก้ไขปัยหาเหล่านั้นของระบบเสียง..รวมทั้งสามารถปรับปรุง เพิ่มเติมวัสดุอุปกรณ์ในการช่วยดูดซับเสียงได้...และเครื่องเสียงเหล่านี้ระบบไม่ใหญ่ และไม่ซับซ้อน เพราะมักจะไม่มีภาคไมค์+FX ..มีกำลังขับไม่สูง และมีคุณภาพเสียงที่เยี่ยมยอด การเกิดปัญหาเสียงก้อง สะท้อน อื้ออึงมีน้อยมาก...แต่ถ้าเอาเครื่องเสียงไฮเอนเหล่านี้ไปออกงาน PA งานสนาม...เจ๊ง กับตายเท่านั้น...
....เครื่องเสียง PA ต้องเคลื่อนย้ายไปทุกสถานที่ที่เขาจ้าง..จะพบกับอุปสรรคปัญหา มากมายทุกรูปแบบทุกงานเสมอ..และมีเวลาแก้ไขปัญหาไม่แน่นอนถ้าอยากมีเวลามากต้องไปก่อนงานมากๆ เป็นวันๆยิ่งดี..ระบบใหญ่ๆต้องมีเวลาไปติดตั้งทั้งหมดก่อนงานเป็นวันๆ..แต่ส่วนมากจะมีเวลาไม่เกิน3 ชั่วโมง...เป็นระบบที่ใหญ่ มีกำลังขับสูง มีความซับซ้อนของระบบ+ อุปกรณ์มาก เพราะจะต้องมีทั้งภาคดนตรี ไมค์+FX ..แต่คุณภาพเสียงจะหยาบกว่า..ดังนั้นเมื่อเระบบ Pa ที่มีกำลังขับเป็นพันๆวัตต์ มาใช้งานในห้อง ในอาคาร ย่อมมีปัญหา อุปสรรคมากมาย ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ  ประสบการณ์แก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้หมดไป หรือให้น้อยที่สุด
...หลักการของทฤษฏีที่ทำให้เกิดเสียง ถ่ายทอดเสียงเหมือนกัน..แต่การทำระบบ การควบคุม การใช้งานมันแตกต่างกันราวฟ้า กับดิน ( ผมเป็นเล่นเครื่องไฮเอนในบ้านมาตั้งแต่หนุ่มๆ ปัจจุบันก็ยังเล่นอยู่ )..บอกได้เลยถ้าคุณเป็นเซียนหูทองเครื่องเสียงไฮเอนในบ้านแล้วคุณจะมาเล่นเครื่อง PA..คุณจะต้องมาเรียนรู้แบบนับ 1ใหม่หมด..สิ่งที่คุณจะนำมาใช้ได้คือทักษะการฟังออก แยกแยะเสียงได้ดี ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้คุณสามารถปรับ มิกซ์เสียงออกมาได้ดีเยี่ยมเท่านั้น...ขอบคุณครับ..

ออฟไลน์ บิ๊กอ๊อด

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 229
  • HL#: 5DE459F4 : 4E8DE8E0 (MP)
มันดีครับ   อย่าเพ่งจบ ดันดันครับ :thank1:

chchairin

  • บุคคลทั่วไป
มันดีครับ   อย่าเพ่งจบ ดันดันครับ :thank1:

...อืม...เคยได้ยิน ได้ฟังคำพังเพยโบราณแต่คำว่า " บ่างช่างยุ"  ..แต่ตอนนี้คงต้องเพิ่มคำว่า "กบช่างยุ" มาอีกคำแล้วกระมังครับท่าน..

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3600
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
แอบเข้ามาเก็บความรู้..เผื่อได้เล่น indoor กับเขาบ้าง..
 :thank1: :thank2:


ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
เอาภาพงานนี้เป็นตัวอย่างได้ ตัวอย่างหนึ่ง  สำหรับงานที่ห้องเสียงก้องมาก ๆ ห้องหนึ่ง คือ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี

เหตุเกิดเมื่อ 10-11/1/54 สถานที่เกิดเหตุ  ธันเดอร์โดม ... เมืองทองธานีครับ

 
งานครบรอบ 40 ปี SB.เฟอร์นิเจอร์  มี มินิคอนเสิร์ต ศิลปินใหญ่  ชื่อเล็กๆ  "ไมโคร"


เข้าติดตั้งระบบกันตั้งแต่เช้า วันที่ 10/1/54  ....... ทยอย  ขน/เข็น/แบก/หาม/หอบ/หิ้ว/ลาก ... ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปในฮอลล์


พระเอกตัวเก่ง  AJL 212  ข้างละ 10 ใบ (ทั้งหมด 20)


เปิดฝา


เทส เทส เทส  ......  ซะก่อน ......  ทุกใบ


เตรียมรอก


ขึ้นไปหลายใบแล้วครับ


ปีนขึ้นไปตรวจสอบความเรียบร้อย  อีกที



ห้อยตู้เรียบร้อย  ... เสียบสายให้ครบ .... เช็คกันอีกรอบ ... ดังครบทุกใบมั๊ย  สายหรือสปีคคอนมีปัญหาหรือเปล่า .... ก่อนขึ้นรอก ไปไว้ในระดับความสูง  ที่ต้องการ


จวนแล้วครับ



ขึ้นไปแล้ว(ภาพนี้โดยหวาน A4 Team)




แอมป์ข้างละเท่านี้


Pig Light





ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
หลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่า ทำไมต้องใช้ตู้ไลน์อะเรย์ กับตู้ซับ ถึงข้างละ 10 เซท  ทั้ง ๆ ที่ขนาดพื้นที่ของห้องชาเลนเจอร์
ใช้แค่ข้างละ 6 เซทก็ดังเกินพอ

คำตอบคือ เปิดดังมากไม่ได้ครับ มันสะท้อน 5555  แต่ต้องดังเพียงพอกับคนจำนวน สี่พันคนในห้องที่เล่นคอนเสิร์ต


โจทย์ ก็คือ ทำอย่างไรให้เสียงที่พุ่งไปยังผนังด้านข้างและ ด้านหลังสะท้อนกลับมาน้อยที่สุด  โดยที่ในบริเวณ
งานยังคงมีความเข้มของสนามเสียงที่มากเพียงพอ ยิ่งในบริเวณงานมีความเข้มของสนามเสียงมากเท่าไหร่
เสียงก้องที่สะท้อนกลับ ก็จะมีผลต่อการรับฟังน้อยลง  

ซึ่งวิธีแก้แบบง่าย ๆ คือ ใช้ตู้จำนวนมาก ๆ เพิ่มความเข้มของสนามเสียง โดยที่เรายังสามารถจำกัดให้อยู่ในบริเวณ
ที่เราต้องการ  พูดดูเหมือนง่าย แต่เวลาทำไม่ได้ง่ายอย่างที่พูดนะครับ 5555  
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 31 มีนาคม 2011, 14:15:43 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ถามว่าแล้วทำได้อย่างที่ต้องการไหม  คำตอบคือต้องลอง แล้วลองอีก จนกระทั่งชุด PA มีเสียงสะท้อนกลับ
น้อยที่สุด  แต่ถึงกระนั้นก็ทำเอาช่วงซาวด์เช็ค  พี่หนุ่ย ต้องขอให้หรี่ชุดลำโพงมอนิเตอร์ แล้วให้เพิ่มความดังของ
อินเอียร์แทน เพราะสับสนกับเสียงก้องจากตู้มอนิเตอร์ และไซด์ฟิล  ที่ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้  จนท้ายที่สุด
ก็ลงตัว  งานนี้ต้องขอบอกว่า ศิลปินเค้าประสบการณ์สูง และสามารถแก้ปัญหาบนเวทีด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี



พี่หนุ่ยมาแล้วววววววววววววววว




















« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 มีนาคม 2011, 23:23:47 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
สำหรับเรื่องเสียงหวีด เสียงฮัมของไมค์  ไม่ได้มีสาเหตุมาจากเรื่องของห้องแต่อย่างใดครับ
แต่มาจากการเซทระบบของเราเองครับ

 :thank1: