ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของมิกซ์ ครับ  (อ่าน 78419 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 13:57:38 น. »
ขอถามด้วย เสียงลำโพงแต่ละข้างดังไม่เท่ากัน ทั้งๆที่เปิดวอลลุมเท่ากัน เป็นที่อะไรครับหรือต้องลองเช็คแหล่งที่มาของสัญญาณครับ ขอบคุณ

จริงๆแล้วหากเราฟังเพลงต้นฉนับ ที่เป็นไฟล์wave เราจะสังเกตเห็นว่า

สัญญานมันไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ เอ บางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1340
  • ยินดีรับใช้ครับ 084-3839349
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 14:37:35 น. »
จริงๆแล้วหากเราฟังเพลงต้นฉนับ ที่เป็นไฟล์wave เราจะสังเกตเห็นว่า

สัญญานมันไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ

ถูกต้องที่สุดครับน้ายอด

ถ้าเท่ากันก็เป็นโมโน ครับ

สเตริโอ ก็ต้องมีการเอียงซ้ายที่ เอียงขวาที่ ครับท่าน

ส่วนน้ายอดเอียงซ้ายใช่ไหม  อิอิ

เย็นนี้เชิญที่ ชมรม สมุทรปราการ นะครับ

 :cheer: :cheer: :cheer:

ออฟไลน์ ตุ๋ยบางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 204
  • HL#4C9C399B , HL69D555D5
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 16:20:57 น. »
ถูกต้องที่สุดครับน้ายอด

ถ้าเท่ากันก็เป็นโมโน ครับ

สเตริโอ ก็ต้องมีการเอียงซ้ายที่ เอียงขวาที่ ครับท่าน

ส่วนน้ายอดเอียงซ้ายใช่ไหม  อิอิ

เย็นนี้เชิญที่ ชมรม สมุทรปราการ นะครับ

 :cheer: :cheer: :cheer:



อยู่ตรงไหนครับที่ตั้งชมรม :cheer1: :cheer1: นะครับ

ออฟไลน์ ชิต บางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 244
  • HL_ID = 6C84B618
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 16:33:37 น. »


อยู่ตรงไหนครับที่ตั้งชมรม :cheer1: :cheer1: นะครับ

ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านตรงข้ามบ้านพี่ตุ๋ย ครับ

เรียนเชิญนะครับ

 :cheer: :cheer:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 17:33:47 น. »
ถูกต้องที่สุดครับน้ายอด

ถ้าเท่ากันก็เป็นโมโน ครับ

สเตริโอ ก็ต้องมีการเอียงซ้ายที่ เอียงขวาที่ ครับท่าน

ส่วนน้ายอดเอียงซ้ายใช่ไหม  อิอิ

เย็นนี้เชิญที่ ชมรม สมุทรปราการ นะครับ

 :cheer: :cheer: :cheer:

วันนี้ไม่สะดวกครับ หลังวันที่ 23 แล้วกันนะน้องเอช่วงนี้หากินไกลอิอิ

ออฟไลน์ Amorn Pattaya

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 8395
  • HL#4C89B630 , 6EE74894,789AC331 ( X-men )
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 19:57:20 น. »
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้...สุยอด :th2: :th2: :D :D

ออฟไลน์ ชิต บางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 244
  • HL_ID = 6C84B618
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: วันที่ 15 มิถุนายน 2009, 19:59:02 น. »
วันนี้ไม่สะดวกครับ หลังวันที่ 23 แล้วกันนะน้องเอช่วงนี้หากินไกลอิอิ

ตอนนี้เมาแล้วครับ

เอบางปู รายงาน ครับ

 :cheer: :cheer:

kin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: วันที่ 16 มิถุนายน 2009, 01:10:34 น. »
ตอนนี้เมาแล้วครับ

เอบางปู รายงาน ครับ

 :cheer: :cheer:
555+ :cheer:

sopon

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: วันที่ 17 มิถุนายน 2009, 19:57:56 น. »
ปุ่มต่างๆบนมิกซ์ครับ...

-อินพุทแจ๊ค (Input Jacks)
     ทำหน้าที่รับสัญญาณจากไมโครโฟน หรือจากเครื่องดนตรีต่างๆ ที่เป็นไลน์ (line) ตำแหน่งมักอยู่ด้านบนสุดของเมิกเซอร์ลักษณะของเต้ารับสัญญาณ (jack) จะมีอยู่สามแบบคือ RCA (-10dB) , 1/4 นิ้ว (balance & unbalance) และ XLR การใช้เต้ารับสัญญาณนั้นขึ้นอยู่กับราคาของเครื่องมิกเซอร์นั้นหากมีราคาแพงเต้ารับสัญญาณจะเป็นแบบ XLR ส่วนมิกเซอร์แบบกึ่งโปรจะใช้เต้าแบบ RCA และขั้วต่อแบบ TS 1/4  นิ้ว

-แฟนทอม (Phantom)
     ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับไมโครโฟนที่เป็นแบบ คอนเดนเซอร์ ไฟที่ออกมาจะเป็นไฟแบบดีศี (DC) ซึ่งมีแรงดันระหว่าง 12-48 โวลต์

-เฟส (Phase)
     ทำหน้าที่ปรับแก้ไขเฟสที่ไม่ถูกต้องที่อาจเกิดจากการต่อขั้วสายที่ผิดพลาด หรือจากการวางไมค์หลายๆตัวที่อาจก่อให้เกิดการกลับเฟส (มักเกิดจากการวางไมค์มากกว่าสองตัวขึ้นไป)  ให้คืนอยู่ในสภาพปกติ สวิทช์เฟสนี้จะพบในเฉพาะมิกเซอร์ราคาแพงเท่านั้น ซึ่งใช้สัญลักษณ์(ø)

-แพด (Pad)
     จะพบสวิทช์นี้ในมิกเวอร์ที่มีราคาแพงขึ้นมา ทำหน้าที่ลดความแรงของสัญญาณที่เข้ามาลง -20dB และในมิกเซอร์บางยี่ห้อจะใช้คำว่า MIC ATT (microphone attenuation) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกัน

-สวิทช์เลือกไมค์,ไลน์,เทปอินพุท (Mic/Line/Tape Input Select)
     ทำหน้าที่เป็นตัวเลือกแหล่งสัญญาณที่เข้ามาเพื่อให้ความเหมาะสมของระดับสัญญาณ ก่อนที่จะป้อนเข้าสู่ภาคปรีแอมป์ในมิกเซอร์ โดยไม่ก่อให้เกิดความผิดเพี้ยนของระดับสัญญาณ

-เกน (Gain) หรือ อินพุททริม (Input Trim)
     ทำหน้าที่ปรับแต่งความแรงของสัญญาณที่เข้ามาหลังจากภาครับ (input) เพื่อเร่งหรือลดความแรงสัญญาณที่เข้ามาให้เหมาะสมต่อภาคปรีแอมป์ (pre-amp) มากที่สุด แลพเพื่อเลี่ยงการเกิดอาการแตกพร่า (distortion) ในขณะใช้งานเราสามารถปรับระดับสัญญาณได้ด้วยการดูที่มิเตอร์ (VU meter)

-พีคมิเตอร์ (Peak Meter)
     ทำหน้าที่คอยเตือนระวังความแรงของสัญญาณที่เข้ามาในแชลเนลนั้นๆ ของมิกเซอร์ input เพื่อไม่ให้มีค่าที่กำหนดไว้โดยไฟจะสว่างขึ้น เมื่อไฟสว่างให้ปรับลดที่เกน (gian)
     วิธีการดูสัญญาณที่ขึ้นพีคนั้นสามารถช่วยให้สามารถเร่งความแรงของสัญญาณที่เข้ามาได้เต็มขณะที่เราวัดจาก VU meter และทำให้เราทราบได้ว่ามีช่วงไหนของสัญญาณที่มีความแรงสูงสุด

-โลว์พาสฟิลเตอร์ (Lowpass-Filter)
     ทำหน้าที่ตัดสัญญาณความถี่สูงระหว่าง 8-10kHz เพื่อไม่ให้ผ่านไปได้ แต่ยอมให้ความถี่ต่ำผ่านไปได้โดยสะดวก ซึ่งในเครื่องมิกเซอร์ราคาแพงๆสามารถตั้งค่าความถี่สูงที่ต้องการตัดไม่ให้ผ่านได้อีกด้วย

-ไฮพาสฟิลเตอร์ (Highpass-Filter)
     ทำหน้าที่ตัดสัญญาณเฉพาะย่านความถี่ต่ำประมาณ 80Hz ไม่ให้ผ่านไปได้แต่ยอมให้ความถี่สูงผ่านไปได้ซึ่งในเครื่องมิกเซอร์ราคาแพงๆ สามารถตั้งค่าความถี่สูงที่ต้องการให้ผ่านได้อีกด้วย

-แชลเนลมิว (Channel Mute)
     ทำหน้าที่ปิด-เปิดสัญญาณเฉพาะที่เข้ามาในแต่ล่ะแชนเนลของมิกเซอร์ ประโยชน์ของปุ่มนี้ช่วยให้กำหนดการปิด-เปิด ของสัญญาณในแต่ล่ะช่องที่ได้เป็นอิสระ

-อินเสิดแจ๊ค (Insert Jack)
     ทำหน้าที่เสหมือนสวิทช์ร่วมที่เชื่อมอุปกรณ์จากภายนอกเพื่อให้เข้ามาผสมกับสัญญาณที่อยู่ในแต่แชนเนลของมิกเซอร์ ทำให้สามารถแยกสัญญาณจากแชนเนลเพื่อส่งไปเข้าเครื่องมือช่วยปรุงเสียงต่าง เช่นคอมเพรสเซอร์ หรือดีเลย์ ได้เป็นอิสระของแต่ล่ะช่องเสียง

-อีควอไลเซอร์ (Equalizer)
     ทำหน้าที่ปรับความถี่ของสัญญาณที่เข้ามาเพื่อปรับแต่งหาความถูกต้องตามที่ต้องการ เรานิยมเรียกย่อว่า อีคิว(EQ) ลักษณะการทำงานของอีควนั้นจะมีแบบตั้งแต่แบบง่ายๆ สองย่านความถี่คือเสียงสูง (treble) และความถี่ต่ำ (bass) ไปจนถึงแบบละเอียดที่มีครบทุกความถี่ (สูง กลาง ต่ำ) ซึ่งจะเป็นอีคิวแบบที่เรียกว่า พาราเมทริกอีคิว (parametric EQ)

-อีคิวบายพาส (EQ bypass)
     ทำหน้าที่ปิดหรือเปิดในการใช้อีคิวหรือจะไม่ใช้ ทั้งนี้เพื่อการฟังเปรียบเทียบการใช้อีคิวและไม่ใช้ว่า สัญญาณเสียงก่อนใช้อีคิวและหลังใช้จะเป็นอย่างไร

-เฟดเดอร์ (Fader)
     ทำหน้าที่ปรับเพิ่มลดระดับสัญญาณที่เข้าและออกไปจากมิกเซอร์ output เพื่อป้อนเข้าสู่เครื่องบันทึกเทปหรือเครื่องขยายเสียง บางครั้งเรานิยมเรียกกันทั่วไปว่า วอลลุ่ม (volume)

-สตูดิโอเลฟเวล (Studio Level)
     ทำหน้าที่ควบคุมความดังเบาของเสียงที่ส่งออกมาจากมิกเซอร์เพื่อส่งเข้าไปยังห้องที่บันทึกเสียงเครื่องดนตรีก็คือห้อง Studio นั่นเอง

 
 
 


sopon

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: วันที่ 17 มิถุนายน 2009, 20:04:56 น. »
-คอนโทรลรูมเลฟเวล (Control Room Level)
     ทำหน้าที่ควบคุมความดังเบาของเสียงที่ได้ยินทั้งหมดจากมิเซอร์ สำหรับภายในห้องควบคุมเสียง (control room)

-โซโล (Solo) หรือ PFL
     ทำหน้าที่ตัดสัญญาณในแต่ล่ะช่องเสียงออมาเพื่อการฟังโดยอิสระโดยเราจะได้ยินเฉพาะช่องเสียงที่เรากดปุ่มโซโลใช้งานอยู่เท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องปิดร่องเสียงอื่นๆเช่น ในขณะที่กำลังฟังเสียงที่เข้ามาในมิกเซอร์สี่ช่องเสียงพร้อมๆกัน และเราต้องการฟังตรวจสอบเสียงจากช่องเสียงที่สองเพียงช่องเดียวเราก็กดปุ่มโซโลลงไป เราก็จะได้ยินเสียงจากช่องเสียงสองเท่านั้นซึ่งมันจะทำหน้าที่ตัดเสียงแยกในช่องเสียงอื่นๆให้เงียบโดยอัตโนมัติ

-โซโลเลฟเวล (Solo Level) หรือ PFL Level
     ทำหน้าที่ควบคุมสัญญาณดังเบาเสียงของโซโลในช่องเสียงต่างๆ บนมิกเซอร์ทั้งหมดว่าให้อยู่ในระดับความดังเบาเท่าไหร่ตามความต้องการของเฮ้นจิเนียร์เพื่อความสมดุลของเสียงเมื่อกดออก เพื่อฟังรวมกับระดับเสียงปกติ จะได้ไม่ต่างในเรื่องของความดังเบาเสียงมากจนเกินไป

-อ๊อซิเลียอะรี (Auxiliary)
     เรียกย่อๆว่า ออกเซนด์ (aux send) ทำหน้าที่เป็นตัวจ่ายสัญญาณที่เข้ามาในแต่ล่ะช่องเสียงเพื่องส่งออกไปยังอุปกรณ์ปรุงแต่งเสียงต่างๆ หรือแหล่งรับสัญญาณอื่นๆตามที่เราต้องการ ออกเซนด์ จะมีมาสเตอร์ออก (master aux ) ซึ่งควบคุมความแรงของสัญญาณ AUX ทั้งหมดในทุกช่องเสียงบนมิกเซอร์อีกต่อหนึ่ง

-พรี (Pre)
     หมายถึงสัญญาณที่เข้ามาในแชนเนลเสียงของมิกเซอร์ จะถูกดักออกมาก่อนจะเข้าสู่เฟดเดอร์หลักที่เครือ่งมิกเซอร์ ซึ่งเมื่อดึงเฟดเดอร์หลักลงมาเพื่องลดสัญญาณเสียงลง สัญญาณเสียงก็จะไม่เบาตามไปด้วยแต่กจะไปดังออกที่ภาคพรี (pre) ซึ่งอาจจะพ่วงต่อไปยังเอฟเฟ็คต่างๆ เช่น รีเวอร์บ เป็นต้น ดังนั้นเสียงที่ยังคงได้ยินก็จะเป็นเสียงที่มากจากรีเวิร์บนั่นเอง ผลคือสัญญาณที่เข้ามาจะเป็นอิสระไม่ขึ้นกับเฟดเดอร์หลักทำให้สามารถนำสัญญาณนั้นๆไปใช้เพื่อผลได้ตามแต่ต้องการ

-โฟสต์ (Post)
     หมายถึงสัญญาณที่เข้ามาในแชนเนลเสียงของมิกเซอร์ จะมีผลดังเบาตามเฟดเดอร์หลัก คือเมื่อเราลดเฟดเดอร์ลงสัญญาณที่เข้ามาก็จะลดลงตามไปด้วย แม้ว่าสัญญาณจะถูกแยกส่งออกไปยังเอฟเฟคอื่นๆก็ตาม

-แพน (Pan)
     ทำหน้าทราเคลื่อนย้ายตำแหน่งสัญญาณให้ไปทางซ้ายหรือขวาและยังทำหน้าที่เป็นตัวถ่ายโอนสัญญาณร่องเสียง (track) เพื่อป้อนเข้าสู่เครื่องบันทึกเทปอีกด้วย

-กรุ๊ป หรือ บัส (Group or Bus)
     ทำหน้าที่รวมสัญญาณที่เข้ามาจากหลายช่องเสียง (channel) เพื่อรวมสัญญาณให้ออกที่ output เดียวเพื่อส่งต่อไปยังเครื่องขยายเสียงหรือช่องเสียงภายในมิกเซอร์เอง เช่น เราสามารถกรุ๊ป หรือ บัสเสียงของกลุ่มนักร้องประมานเสียงจากหลายๆช่องเสียงบนมิกเซอร์ ให้ออกเป็นช่องเสียงเดียวกันได้ ด้วยการควบคุมเฟดเดอร์เพียงตัวเดียวเพื่อสดวกต่อการควบคุมดังเบาของสัญญาณเสียงทั้งหมด

-เลือกแทรคเสียง (Track Selected)
     ในมิกเซอร์ที่มีราคาแพงนั้นจะอยู่ด้านบนสุดเป็นส่วนใหญ่ ทำหน้าที่เป็นตัวจ่ายสัญญาณว่าจะให้ออกไปสู่ช่องเสียงใดที่เครื่องบันทึกเทปแบบมัลตีแทรค ซึ่งอาจเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า ไดเร็คแอสไซน์ (direct assign)

-ไดเร็ค เอ๊าพุท (Direct Output)
     ทำหน้าที่ดักสัญญาณที่เข้ามาโดยไม่ผ่านปุ่มต่างๆบนมิกเซอร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำสัญญาณสดๆนี้ ไปต่อพวกกับอุปกรณ์แต่งเสียง (effects) หรือเครื่องบันทึกเสียงได้โดยตรง ตามแต่วัตถุประสงค์ และในขณะใช้งานฟังชันต่างๆเช่น อีคิว ก็ไม่มีผลต่อสัญญาณต้นฉบับโดยไม่โดนปรุงแต่งเสียก่อน

-เอฟเฟค เซนด์ (Effect Send)
     ทำหน้าที่จ่ายสัญญาณออกมาจากตัวมิกเซอร์ในแต่ล่ะช่องเสียงไปสู่เอฟเฟคต่างไเช่น รีเวิร์บ (reverb) หรือดีเลย์ซึ่งมักใช้ปุ่ม aux เป็นตัวส่งสัญญาณ

-เอฟเฟค รีเทอร์น (Effect Return)
     ทำหน้าที่รับสัญญาณที่ผ่านมาจากอุปกรณ์ต่างๆที่ถูกป้อนมาจาก ffect send อีกทีหนึ่งเพื่อการได้ยินเสียงที่ส่งออกมาจากเครื่องเอฟเฟค

-สเตอริโอ มาสเตอร์ เฟดเดอร์ (Stero Master Fader)
     มีอยู่สองลักษณะคือแบบ สไลด์โวลุ่ม (slide volume) และแบบหมุน (rotary pot) ทำหน้าที่เป็นปรับความดังเบาของสัญญาณทั้งหมดบนมิกเซอร์ทั้งซ้ายขวาก่อนที่จะออกไปสู่เครื่องมือต่างๆ

-กรุ๊ปหรือบัสเอาต์พุตเฟดเดอร์ (Group or Buss Out Faders)
     หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า ซับกรุ๊ป เฟดเดอร์ (subgroup faders) ควบคุมการส่งออกของสัญญาณที่มาจากกรุ๊ป หรือบัสอินพุทเฟดเดอร์ (buss input fader) โดยจะแยกเป็นสเตอริโอซึ่งทีแพน (pan) ทำหน้าที่ควบคุมการส่งสัญญาณไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อให้ผลของการมิกซ์เสียง หรือการจัดตำแหน่งสัญญาณ

-สเตอริโอบัส อินพุท (Stero Buss Input)

     ทำหน้าที่รองรับสัญญาณจากเเหล่งสัญญาณอื่นๆ เพื่อให้สามารถนำสัญญาณมาใช้สัญญาณร่วมกัน เช่นกรณีที่ใช้มิกเซอร์สองตัวโดยตัวแรกใช้สำหรับรองรับสัญญาณจากเครื่องดนตรีและเสียงร้อง ส่วนมิกเซอร์ตัวที่สองใช้สำหรับกลุ่มคีย์บอร์ด แต่เราต้องการควบคุมสัญญาณทั้งหมดจากมิกเซอร์ตัวแรก เรามารถทำได้ด้วยการส่งสัญญาณจากมิกเซอร์ในตัวที่สองจากภาคเอาต์พุตสเตอรืฃิโอ (output stero) แล้วต่อเข้าที่สเตอริโอบัส (stereo buss) ที่ว่านี้ในมิกเซอร์ตัวแรกซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมความแรงของสัญญาณจากมิกเซอร์ตัวที่สอง ได้ที่มิกเซอร์ตัวแรกในภาคสเตอริโอบัสของมิกเซอร์ตัวแรก

-ออกซิเลียรี เซนด์ มาสเตอร์ (Auxiliary Send Masters)
     ทำหน้าที่ควบคุมความดังเบาของสัญญาณทั้งหมดที่มาจาก aux จากแต่ล่ะช่องเสียงในมิกเซอร์ หากเราปิด aux send master ถึงแม่เราจะส่งสัญญาณจาก aux ในแต่ละแชนเนลก็จะไม่มีเสียงดัง ในทางตรงข้าม หากเราเพิ่มระดับความแรงของ aux send master ความแรงของสัญญาณจาก aux ในแต่ละช่องเสียงบนมิกเซอร์ก็จะดังทั้งหมด

-ทอร์คแบ็ค (Talk Back)
     ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารกันระหว่างห้องควบคุมและห้องบันทึกเสียง ซึ่งจะมีไมโครโฟนเล็กๆ (condencer mic) ที่อยู่บนมิกเซอร์ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารระหว่างเอ็นจิเนียร์และนักดนตรี

-เฮดโฟน (Headphone Control)
     เฮดโฟนคอนโทรลจะทำหน้าที่เป็นตัวจ่ายสัญญาณจากมิกเซอร์ไปให้หูฟัง

-โทนออสซิเลเทอร์ (Tone Oscillator)
     มักใช้อักษรย่อๆ คือ OSR ทำหน้าทีท่สัญญาณความถี่เสียงสูงกลางต่ำเพื่อใช้สำหรับตรวจสอบและอ้างการทำงานต่างๆของมิกเซอร์ เช่น วัดตรวจสอบความสมดุลซ้ายขวาของมิกเซอร์ เป็นต้น ส่วนใหญ่จะสร้างความถี่ที่ 40Hz ,400Hz,1kHz,4kHz,10kHz,15kHz
 
 


iPod_101

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2009, 21:02:57 น. »
มีประโยชน์มากคับผมสำหรับเด็กฝึกหัดคับผม ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ แคมเมอร์

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 309
  • 440A42C7
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2009, 22:37:00 น. »
ขออนุญาตท่านแคมเมอร์ ขอบคุณจริงๆที่ให้ความรู้เรื่องมิกซ์สมัยใช้มิกซ์รุ่นเก่าเมดอินไทยแลนด์ก็พอทำเนาเข้าใจบ้างแต่มาเจอร์รุ่นใหม่ดิจิตอล24/46 bit นี่งงเป็นไก่ตาแตกใช้มาตั้งแต่ปี 46 ก็ยังงงเหมือนเดิมแค่ต่อสายจากมิกซ์เข้าแอมป์ก็ใช้แค่นั้นสายเมนก็ยังงงครับ(จากมิกซ์เข้าแอมป์)ต่อแบบไหนดี บาลานส์หรือ อันบาลานส์ผมลองดูทั้งสองแบบก็ใช้ได้ แต่งงหนักเข้าไปอีกเจอมาสองงานเสียบสายใช้งานตามปรกติเปิดเพลงดังซ้ายขวาแต่พอเสียบคอมพิวเตอร์แชนแนลซ้ายค่อยๆหายแชนแนลขวาปรกติกถอดออกเสียบช่องใหม่ดังเท่ากันแล้วช่องซ้ายก็ค่อยๆหายเหมือนเดิม เสียบไปเสียบมาก็ใช้ได้เมื่อวานว่างเอาเครื่องมาลองเป็นอีกข้างซ้ายมาเปิดเวปเจอท่านแคมเมอร์ให้ความรู้เรื่องมิกซ์ดีใจมากครับจะรู้เรื่องและเข้าใจก็ครั้งนี้แหละดีที่เราได้เป็นสมาชิกเอกซ์ทรีม มิกซ์ที่ใช้ยี่ห้อ เบอร์ริงเกอร์ 1832 เขาบอกว่า 18 อินพุท 2/3 อะไรจำไม่ได้ถ้าเป็นไปได้ช่วยแนะนำวิธีใช้ด้วยครับการต่อสายเมนและยี่ห้อสายด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างมากๆครับผม

ขอโทษด้วยครับ...ที่มาตอบช้าไปหน่อย...เนื่องด้วยไม่สะดวกด้วยปัญหาหลายประการ เอาเป็นว่าตอบตอนนี้คงไม่ว่ากันนะครับ...หลักการของมิกซ์โดยพื้นฐานก็คล้ายๆกันนะครับ..ตัวบีริงเจอร์ 1832 มันก็อยู่ในซีรี่เดียวกับรุ่น2442 รุ่นทีผมขายให้พี่ตุ้มไป ฟังชั่นมันเยอะมาก แต่การใช้งานสำหรับผม ผมว่ามันก็ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่อะครับ แต่ด้วยที่ฟังชั่นมันเยอะเลยอาจจะดูสับสนไปหน่อยเท่านั้นเอง แต่ถ้าจะให้ผมอธิบายการใช้งานผมก็ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน เอาเป็นว่าถ้าสงสัยตรงถามมาแล้วกันครับ....ส่วนอาการที่ท่านบอกว่าเสียบคอมพ์แล้วมีปัญหาเสียงดังข้างไม่ดังข้าง...ท่านลองถอดคอมพ์ออกแล้ว ลองต่อเครืองเล่นซีดีเข้าไปแทนเปิดเพลงดูแล้วเป็นไหม...ถ้าไม่เป็นก็ปัญหาอยู่ที่คอมพ์หรือสายสัญญาณละครับ...เพราะเท่าที่ใช้มาก็ยังไม่เคยเจอปัญหานี้....ส่วนการต่อสายสัญญาณไปหาเพาเวอร์ถ้าจะให้ดีแนะนำใช้ใช้แบบบาล้านส์ ส่วนยี่ห้อสายสัญญาณผมจะไม่ซีรีสเท่าไหร่แต่จะผมไปเน้นที่แจ็คมากกว่า ถ้าพอมีงบก็ซื้อของแท้ไปเลยครับมั่นใจกว่า..ส่วนเรื่องราคาลองสอบถามกับท่าน..เด็กชายโสดดู...รู้สึกว่าท่านจะรู้แหล่งที่ซื้อได้ถูกกว่าทั่วๆไป...

ถามผู้รู้ครับ :kiss: กรณีใช้แจ๊คไมค์ เข้าช่องแชลแนลใดๆ บนมิกเซอร์ ทำไมไม่ค่อยดัง ครับ ขอบคุณครับ :thank1:

ขอรายละเอียดยี่ห้อและรุ่นของมิกซ์ด้วยครับ มีภาพประกอบด้วยยิ่งดี  ปรกติแล้วไลย์มิกซ์มันไม่เบานะครับมันปรับเกนได้... ;D


ออฟไลน์ แคมเมอร์

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 309
  • 440A42C7
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2009, 22:44:39 น. »
เป็นความรู้เลยครับผมเพิ่งจะเริ่มเล่นครับกะว่าจะซื้อแบบเคลื่อนที่เร็วก่อนง่ะ Berringerแบบมีเพาวเวอร์และeqในตัว14000บาทน่าใช้หรือเปล่าคร้าบบบ


อันนี้ก็ช้าอีกแหละ...เพาเวอร์มิกซ์ของแบนด์ดังพวกนี้โดยมากแล้วผมว่าเสียงดีนะครับ...คือเราไม่เน้นตูมตาม...งานสังสรรค์เล็กๆไม่ผิดหวังแต่มันมีข้อจำกัดอัดมากไม่ได้ ...อันนี้ต้องเข้าใจ.. :zzz:

KORG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: วันที่ 12 สิงหาคม 2009, 07:36:16 น. »
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ โดดเดี่ยว

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 127
  • HL#5CA37A90 (MP)
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: วันที่ 12 สิงหาคม 2009, 22:51:50 น. »
ขอบคุณมากครับ

kouy

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: วันที่ 29 ตุลาคม 2009, 06:03:08 น. »
ขอบคุณมากครับ ความรู้ทั้งนั้น :happy: :beer:

anek

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: วันที่ 24 พฤศจิกายน 2009, 10:46:21 น. »
รบกวนผู้รู้ครับ จะซื้อมิกซ์ไว้ใช้งานคาราโอเกะ มีงบอยู่ 1o,ooo บาท จะซื้อของอะไรดีครับ

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4576
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: วันที่ 24 พฤศจิกายน 2009, 10:49:56 น. »
รบกวนผู้รู้ครับ จะซื้อมิกซ์ไว้ใช้งานคาราโอเกะ มีงบอยู่ 1o,ooo บาท จะซื้อของอะไรดีครับ
YAMAHA & ALTO ครับ

ออฟไลน์ พี่ตุ้ม

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2686
  • พี่ตุ้มคนเดิม 8D1C1118
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: วันที่ 24 พฤศจิกายน 2009, 12:28:06 น. »
YAMAHA & ALTO ครับ
ตามนั้นครับ  ยามาฮ่าน่าเล่นมากครับเสียงร้องดีใช้งานง่าย  นี่ว่าจะหาอีกสักตัวให้ครบหกตัวครับ ;D

ออฟไลน์ วันชัย

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 853
  • N&S Music sound HL#5565D718(ฅนคอน)
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2010, 10:43:17 น. »
สุดยอด...ได้ความรู้มากจริง ๆ

juff

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2010, 08:23:08 น. »
หวัดดีค่ะ..มีมิกซ์ บีริงเจอร์ vb2222fx-pro หาช่องต่อมอนิเตอร์หน้าเวทีควรใช้ต่อแบบไหนค่ะ :thank2:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2010, 09:20:16 น. »
หวัดดีค่ะ..มีมิกซ์ บีริงเจอร์ vb2222fx-pro หาช่องต่อมอนิเตอร์หน้าเวทีควรใช้ต่อแบบไหนค่ะ :thank2:


AUX1-2

ออฟไลน์ สุระชาติ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2942
  • 7485360D,9660E447,5D12658A(เด็กชายเคยโสด)
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2010, 10:21:07 น. »
ขอถามด้วย เสียงลำโพงแต่ละข้างดังไม่เท่ากัน ทั้งๆที่เปิดวอลลุมเท่ากัน เป็นที่อะไรครับหรือต้องลองเช็คแหล่งที่มาของสัญญาณครับ ขอบคุณ

ผมก็เคยเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกันครับ เช็คไปเช็คมาเป็นเพราะสายสัญญาณตัวเองแท้ๆ ดูข้างนอกดีๆนะครับแต่ข้างในใครจะไปรู้ วัดโอห์มก็ปกติ การการวิ่งของเสียงไม่เหมือนการใช้มิเตอร์วัด สายสัญญาณซื้อจากตลาดอย่าไว้ใจครับ ทุกชนิด ขอบคุณครับ

juff

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2010, 00:10:05 น. »

AUX1-2
ขอบคุณค่ะเดี๋ยวจะไปลองต่อดูค่ะ :thank2:

monkung

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของมิกซ์ ครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: วันที่ 8 มีนาคม 2010, 23:26:40 น. »
ขอบคูณนะครับ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้ :happy: :happy: :happy: