eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: AJ-AUDIO ที่ วันที่ 23 ธันวาคม 2012, 16:14:13 น.
-
งานเลี้ยงนักกีฬา ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.พิษณุโลก เต็มสนาม เมื่อวันที่ 19 ธค.ที่ผ่านมา โดยทีมงานมืออาชีพ ลูกสมเด็จซาวด์ LSS พิษณุโลก
มาชมรูปกันดีกว่าครับ
ติดตั้งกันกลางดึก
(http://upic.me/i/vp/576436_4689638477209_2094524909_n.jpg) (http://upic.me/show/42170598)
ชุดพีเอหลัก ประกอบด้วย ตู้ ไลน์อะเรย์ A&J KLA-208 ข้างละ 6 ใบ ตู้ KLA-118s ข้างละ 2 ใบ
(http://upic.me/i/9u/563851_4678571440540_952866654_n.jpg) (http://upic.me/show/42170706)
(http://upic.me/i/3g/481432_4678548039955_286577859_n.jpg) (http://upic.me/show/42170733)
(http://upic.me/i/bn/3501_4698253252573_1776514427_n.jpg) (http://upic.me/show/42170766)
โต๊ะจีน 1000 โต๊ะ เต็มความจุของสนามหน้าศาลากลาง จ. พิษณุโลก ไม่มีการทำตู้ต่อระยะแต่ประการใด เอาอยู่สบาย ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ
(http://upic.me/i/my/425670_4698236572156_1194261320_n.jpg) (http://upic.me/show/42170797)
ชุด F.O.H.
(http://upic.me/i/vk/521436_4698258972716_422941537_n.jpg) (http://upic.me/show/42170822)
-
สำหรับท่านที่กำลังมองหาตู้ไลน์อะเรย์ขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ ขอนำเสนอ ตู้ไลน์อะเรย์ A&J รุ่น KLA-208 & KLA118s ที่ทาง A&J บรรจงออกแบบมาเพื่อตอบสนองการทำงานสำหรับมืออาชีพอย่างท่านโดยเฉพาะ
นึกถึงตู้ไลน์อะเรย์ KLA series นึกถึง A&J นะครับแล้วท่านจะไม่ผิดหวัง
(http://upic.me/i/cv/klacomments.jpg) (http://upic.me/show/42173233)
:thank1:
-
..ได้ถ่ายวีดิโอไว้ไหมครับเฮีย อยากฟังเสียง..
;D ;D..
-
ไม่มีใครกระซิบบอกเลย..... ใกล้ๆ จะได้ไปฟังกับหู ;D
-
..ได้ถ่ายวีดิโอไว้ไหมครับเฮีย อยากฟังเสียง..
;D ;D..
อ.ชา ครับ งานนี้ผมไม่ได้ไปเลยไม่ได้ถ่ายวีดิโอไว้ แต่ผมเคยถ่ายตอนไปทำงานเวทีไท ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อปลายปี 54 ลองฟังคลิปเสียงนี้ดูได้ครับ สำหรับตู้ KLA-208 & KLA-118s เล่นสด ตอนซาวด์เช็ค ไม่ใช่เปิดแผ่นนะครับ
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/e399_S3khmI?version=3&hl=th_TH[/flash]
พื้นที่ในงานยาวประมาณ 160 ม. ซึ่งระบบชุดนี้สามารถให้เสียงได้ครอบคลุมทั่วทั้งบริเวณงานโดยไม่มีปัญหา
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/SC933PDFtn0?version=3&hl=th_TH[/flash]
[/quote]
-
สำหรับคลิปนี้เป็นงานแค้มป์ไฟดนตรี ที่หุบกระพง ของวงมาลีฮวนน่าครั้งที่ 3 เมื่อปลายปี 54 โดยชุด PA เป็น KLA-208 & KLA118s เริ่มแสดงกันตั้งแต่แดดร่ม ลมตก ยันเช้าของอีกวัน และจากงานปีนั้น ทำให้ได้งานครั้งที่ 4 ที่ผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ
[flash=600,480]http://www.youtube.com/v/JI-yOP8qx-o?version=3&hl[/flash]
[flash=600,480]http://www.youtube.com/v/aZvDaRJFV-M?version=3&hl[/flash]
[flash=600,480]http://www.youtube.com/v/pKROLjwazyI?version=3&hl[/flash]
:thank1:
-
งานส่งท้ายปีเก่า 2554 ต้อนรับปีใหม่ 2555 ที่ CDC กับวง แคลลอรี่ บลา บลา
eH2ag
คอนเสิร์ต POTATO ที่ลานเบียร์ช้างหน้าเซ็นทรัลเวิลด์
[flash=600,400]https://www.youtube.com/v/Yr-Eb37iHW4?version=3&hl[/flash]
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/BKlXC7FMNwU?version=3&hl[/flash]
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/w_KgyASkGpg?version=3&hl[/flash]
คอนเสิร์ต BODY SLAM ที่ลานเบียร์ข้างหน้าเซ็นทรัลเิวิลด์
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/M3UQ4Qsa8yA?version=3&hl[/flash]
-
คุณภาพมาจากผลลัพท์ของงาน ไม่ใช่มาจากคำพูด
คอนเสิร์ต ค่าย Small Room หน้าเซ็นทรัลเวิลด์
eH2ag&index=38
:thank1:
-
สุดยอดครับบบเฮียยย :th2: :th2: :th2: :th2:
-
เสียดายจัง ว่าง ๆ อยู่ น้าเก่งและน้ากุ้งลูกสมเด็จ ไม่ยอมบอกเลย จะได้ไปร่วมฟังด้วย
-
:beer: :cheer: ราคาต่อตู้ถึงสองหมื่นไหมครับเฮียสำหรับดอกไลน์อาเร่ย์ :flower: :flower:
-
อย่าเอ็ดไป ปู่กำลังใช้สมาธิสูง ฟังเสียงลำโพงอยู่ อิอิ ดูท่าทางเอาจริงวุ้ย
-
:beer: :cheer: ราคาต่อตู้ถึงสองหมื่นไหมครับเฮียสำหรับดอกไลน์อาเร่ย์ :flower: :flower:
ราคาตู้ใบละหมื่นแปด ทั้ง KLA-208 และ KLA-118s (ไม่รวมแร็คที่ใส่ครับ)
:thank1:
-
ถูกต้องที่สุดครับ ผลงานต่างหากเป็นเครื่องพิสูจน์
:thank1:
-
อย่าเอ็ดไป ปู่กำลังใช้สมาธิสูง ฟังเสียงลำโพงอยู่ อิอิ ดูท่าทางเอาจริงวุ้ย
วิ่งเข้าวิ่งออก ฝนมาไม่หยุดอะดิ นายหนึ่งนะนายหนี่ง นัดวันใหนไม่นัด เห็น ปะทุกคนหน้ามุ่ยไปตามกัน หิวเบียร์อีกต่างหาก เลยไม่ได้ฟังกันแล้วหูมันอื้อแล้วอะ ;D ;D
-
อลังการงานสร้างครับเฮีย :th2: :th2: :th2: :thank1:
-
คอนเสิร์ต บอดี้สแลม เต็มเวลา ที่ จ.เพชรบุรี ผลงานจาก Soundee Team
(http://upic.me/i/kx/bodyslam1.jpg) (http://upic.me/show/42183556)
(http://upic.me/i/m2/bodyslam5.jpg) (http://upic.me/show/42183586)
(http://upic.me/i/0u/bodyslam7.jpg) (http://upic.me/show/42183607)
(http://upic.me/i/r7/bodyslam9.jpg) (http://upic.me/show/42183616)
(http://upic.me/i/4q/bodyslam10.jpg) (http://upic.me/show/42183630)
(http://upic.me/i/ce/bodyslam11.jpg) (http://upic.me/show/42183633)
(http://upic.me/i/k4/bodyslam12.jpg) (http://upic.me/show/42183646)
-
อีกหนึ่งผลงาน ติดตั้งที่ผับ Rock Star จ.ภูเก็ต
(http://upic.me/i/6r/rockstar2.jpg) (http://upic.me/show/42183809)
(http://upic.me/i/dz/rockstar3.jpg) (http://upic.me/show/42183825)
(http://upic.me/i/e4/rockstar4.jpg) (http://upic.me/show/42183833)
(http://upic.me/i/3l/rockstar5.jpg) (http://upic.me/show/42183837)
แทนชุดเดิมตู้ L.Acustic ของแท้ตัวจริง เสียงจริง เล่นเอาฝรั่งที่เป็นซาวด์เอ็นจิเนียของร้าน อึ้งไปเลย
(http://upic.me/i/63/rockstar1.jpg) (http://upic.me/show/42183862)
-
..ขอแปะไว้ตรงกระทู้นี้ด้วย อยากขอบคุณเฮียแซม
..แม้แต่แผ่นฟิลเตอร์หน้าเครื่อง ก็ยังมีอะหลั่ยของแท้ไว้ให้บริการ
มันเยี้ยมไปเรยย...
:th2: :th2:
(http://image.ohozaa.com/i/9ef/fJwIi2.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wxqJR5VjOLEt4biy)
(http://image.ohozaa.com/i/25d/LXz8gz.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wxqJS9RmFLAdRjgb)
(http://image.ohozaa.com/i/6e3/x0yNM8.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wtfcv5cgdGw8FJEt)
:thank1:
-
มาว่ากันต่อดีกว่าครับ
อีกหนึ่งผลงานจาก อ.ชาติ อุทัย
งานคืนสู่เหย้า โรงเรียนกีฬานครสวรรค์ 2555 กับตู้A&J KLA Serie
(http://upic.me/i/a1/rp5w7.jpg) (http://upic.me/show/42194464)
(http://upic.me/i/j3/srm11.jpg) (http://upic.me/show/42194469)
(http://upic.me/i/l0/qihs2.jpg) (http://upic.me/show/42194499)
(http://upic.me/i/8s/hwb24.jpg) (http://upic.me/show/42194516)
(http://upic.me/i/id/e08c9.jpg) (http://upic.me/show/42194547)
ขอบคุณ อ.ชาติ อุทัย สำหรับรูปผลงานด้วยครับ
(http://upic.me/i/yn/bfm10.jpg) (http://upic.me/show/42194559)
-
คอนเสิร์ต Vios We Love @ ไร่ทองสมบูรณ์ งานนี้ KLA-208 รับหน้าที่เป็นพระรองทำหน้าที่ Front Fill หน้าเวที
(http://upic.me/i/sx/thongsomboon034.jpg) (http://upic.me/show/42195569)
(http://upic.me/i/ub/thongsomboon027.jpg) (http://upic.me/show/42195092)
(http://upic.me/i/ln/thongsomboon020.jpg) (http://upic.me/show/42195456)
(http://upic.me/i/zc/thongsomboon022.jpg) (http://upic.me/show/42195597)
ชุด PA ขุมพลังเป็นตู้ AJB-1000 ข้างละ 16 ใบ ไม่มีตู้ ดีเลย์ แต่ดังไปไกลจนสุดบริเวณงาน สบาย ๆ
(http://upic.me/i/n9/thongsomboon015.jpg) (http://upic.me/show/42195498)
มอนิเตอร์บนเวที AJM-115 + JBL SRX
(http://upic.me/i/39/thongsomboon010.jpg) (http://upic.me/show/42195535)
บริเวณงานสุดลูกหู ลูกตา
(http://upic.me/i/9g/thongsomboon024.jpg) (http://upic.me/show/42195687)
(http://upic.me/i/q6/thongsomboon038.jpg) (http://upic.me/show/42195691)
(http://upic.me/i/w5/thongsomboon023.jpg) (http://upic.me/show/42195712)
-
ลองฟังบันทึกสดหน้าตู้ Front Fill A&J KLA-208 งาน Vios We Love กันครับ
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/oE3Hn83qbp8?version=3&hl[/flash]
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/Dk3tkzJ8EAI?version=3&hl[/flash]
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/QHA0MEcohcw?version=3&hl[/flash]
โจ + ก้อง = นิยามรัก
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/2-fF6DA_mHM?version=3&hl[/flash]
เบน ชลาทิศ
[flash=600,400]http://www.youtube.com/v/ntGWl1qCSQ8?version=3&hl[/flash]
-
สุดๆ แบบไม่ต้องมีคำบรรยาย
สำหรับ A&J KLA-208 & KLA118s
ครับพี่แซม
:happy: :th2: :flower: :thank1:
-
สุดๆ แบบไม่ต้องมีคำบรรยาย
สำหรับ A&J KLA-208 & KLA118s
ครับพี่แซม
:happy: :th2: :flower: :thank1:
ขอบคุณครับท่าน Batman สำหรับคำชม
อยากจะเสริมว่า การขายตู้ไลน์อะเรย์ให้กับลูกค้านั้น ไ่ม่ใช่เพียงแค่ขายแล้วก็จบนะครับ
แต่มีสิ่งที่จะต้องคอยตามบริการให้กับลูกค้า คือการให้องค์ความรู้ ตลอดจนการไปช่วย
เซ็ทอัพระบบที่มีอยู่ของลูกค้าให้ทำงานร่วมกับตู้ไลน์อะเรย์ที่ซื้อไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้เพื่อให้ได้เสียงที่ออกมาอย่างที่ต้องการด้วยถึงจะจบครับ
ตู้ไลน์อะเรย์นั้นออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันในแนวดิ่งตั้งแต่สองตู้ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย
และจะได้คุณภาพเมื่อทำงานพร้อม ๆ กันตั้งแต่สี่ตู้ขึ้นไปในแนวดิ่ง (สี่ใบต่อข้าง)
หากนำไปใช้งานเพียงข้างละใบ จะทำงานสู้ตู้ พ้อยท์ซอสท์ธรรมดา ไม่ได้ เพราะนั่นคือ
การใช้งานที่ผิดประเภทและไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการออกแบบตู้
จึงขอฝากข้อคิดนี้ไว้ให้ไตร่ตรองในการวางแผนซื้อตู้ชนิดนี้ด้วยครับ
:thank1:
-
เสียดายมีงบไม่พอ ซื้อรอข้างละใบก่อนได้ไหมครับ อิอิ
ซื้อรอข้างละใบ แล้วท่านนำไปใช้งานรึเปล่าครับ? เพราะถ้าท่านนำไปใช้งานผมคงไม่ขายแต่จะแนะนำให้ท่านซื้อตู้พ้อยท์ซอสช์แทนครับ
ท่านเชื่อมั้ยว่า ท่านใช้ตู้ 8" อย่าง AJC-508 ข้างละสองใบ (สองตู้ดอก 8" สองดอกเหมือนกัน) วางเทิร์นกัน ผมรับรองว่าทั้งถูกตังค์กว่า
ดังกว่าและเสียงดีกว่า ตู้ไลน์อะเรย์ 8" ข้างละใบ(ใช้เนทเวิร์คในตู้)
กล้าท้าพิสูจน์เลยครับ
:thank1:
-
ตู้ลำโพงในรูปน่าจะแพงกว่าตู้ผมนะครับ อิอิ
ผมไม่ได้กลัวเสียชื่อเพราะรถแห่ก็ใช้ไลน์อะเรย์แบบกราวนด์สแตกได้ครับ แต่ผมคงไม่แนะนำให้ลูกค้าใช้งานแบบในรูปเด็ดขาด
เพราะอย่างที่ได้ให้ความคิดเห็นไปด้านบนแล้วว่า ตู้ไลน์อะเรย์ ถูกออกแบบมาให้ตู้ทำงานร่วมกันในแนวดิ่ง ไม่ใช่แนวนอน
การใช้งานตู้ในลักษณะที่อยู่ในรูปจึงเป็นการใช้งานที่ขัดกับการออกแบบตู้ ซึ่งเจ้าของสินค้าน่าจะแนะนำลูกค้าให้ใช้งานให้ถูกวิธี
ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกค้าใช้งานแบบที่เห็นนะครับ
:thank1:
-
ตู้ไลน์อะเรย์ ก็คือตู้ลำโพง พี เอ ชนิดหนึ่งนั่นเอง จุดประสงค์ในการใช้งานก็เหมือนตู้ พี เอ ทั่ว ๆ ไป
การนำไปใช้ให้พระเทศน์ ก็ไม่เห็นแปลกอะไร แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงผมไม่ได้กำลังพูดถึงจุดประสงค์
ในการนำไปใช้งาน แต่ผมกำลังพูดถึงวิธีการเซทอัพที่ถูกวิธีในการนำไปใช้งานต่างหาก
Products Knowledge เป็นสิ่งที่ผู้ขายพึงต้องมีครับ
:cheer: :beer: อยากให้เฮียช่วยอธิบายรูปแบบการกระจายของเสียงที่ออกมาจากลำโพงไลน์อาเร่ย์ในแต่ละตู้แล้วก็พอทำงานร่วมกันอย่างน้อย 4 ตู้แล้วการรวมเสียงหรือรวมเฟสเสียงมันจะมีรูปแบบเป็นยังไง และถ้าเปรียบเทียบกับตู้ลำโพงธรรมดาอย่างตู้แบบพ้อยท์ซอสช์จะเป็นข้อแตกต่างยังไงครับ :thank1: :thank1:
-
:cheer: :beer: อยากให้เฮียช่วยอธิบายรูปแบบการกระจายของเสียงที่ออกมาจากลำโพงไลน์อาเร่ย์ในแต่ละตู้แล้วก็พอทำงานร่วมกันอย่างน้อย 4 ตู้แล้วการรวมเสียงหรือรวมเฟสเสียงมันจะมีรูปแบบเป็นยังไง และถ้าเปรียบเทียบกับตู้ลำโพงธรรมดาอย่างตู้แบบพ้อยท์ซอสช์จะเป็นข้อแตกต่างยังไงครับ :thank1: :thank1:
บทความเกี่ยวกับเรื่องตู้ไลน์อะเรย์มีเยอะมาก ลองหาอ่านและทำความเข้าใจกันดูครับ ส่วนบทความนี้ผมเห็นว่าอธิบายแบบเข้าใจง่ายไม่อิงวิชาการมากนัก เลยกอปปี้มาให้อ่านเล่นครับ
ไลอะเรย์(Line Arrays) ลำโพงแห่งยุค
โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์
ปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคทองของลำโพงแบบที่เรียกว่า line arrays ซึ่งเคยพยายามบุกตลาดมาในอดีต แต่ไม่ประสบผลสำเร็จนัก เนื่องจากเทคโนโลยีที่ยังพัฒนาไปไม่ถึงจุดที่เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้ และประกอบกับขนาดของตู้ลำโพงที่ใหญ่เทอะทะ น้ำหนักมาก ติดตั้งยาก ใช้เวลามากในการแขวน รวมถึงมุมกระจายเสียง และ ความสามารถในการกระจายเสียงเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่มาก รวมถึงการเกิดปัญหาในเรื่องเฟสที่เกิดจากลำโพงที่อยู่ใกล้กันระหว่างตู้อีกด้วยอีกด้วย
สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความเจริญเติบโตของลำโพงแบบ line arrays ในอดีตที่ผ่านเป็นอย่างยิ่ง ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจภาพรวมของลำโพงแบบ line arrays เสียก่อนเพื่อให้ผู้อ่านส่วนมากเข้าใจว่าลำโพงแบบ line arrays มีลักษณะอย่างไรและทำงานอย่างไร เพราะว่ายุคนี้เราจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องระบบลำโพงแบบ line arrays มากขึ้นกว่าเดิม
เนื่องจากว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ลำโพงแขวนแบบ line arrays จะเข้ามาแทนที่ลำโพงที่ต้องมาวางเรียงตู้แบบสมัยก่อนในที่สุด ทั้งความรวดเร็วในการติดตั้ง ความสะดวกในการใช้งาน จำนวนคนที่ทำงานที่ไม่มาก และเทคโนโลยี่ในการติดตั้งรวมถึงการปรับแต่งด้วยระบบคอมพิวเตอร์จะเข้ามาช่วยการติดตั้งระบบควบคู่กันไป ช่วยให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่แม่นยำมากขึ้น
Line arrays คืออะไร
ลำโพงแบบ line arrays เป็นการวางลำโพงในลักษณะเรียงตัวเป็นแนวยาว โดยมากมักจะเป็นแนวดิ่ง ลำโพงแบบ line arrays นี้ความเป็นจริงแล้วมีมาตั้งแต่ในตู้ลำโพงแบบHi-FI ซึ่งจะนำเอาลำโพงมาเรียงตัวกันมากกว่าสองตัวในหนึ่งตู้ บางแบบวางเรียงกันถึง10ตัวก็มี โดยมากจะเป็นลำโพงเสียงกลางและแหลม ซึ่งลักษณะการเรียงตัวนั้นเป็นชื่อที่เรียกว่า line arrays นั่นเอง
สำหรับลำโพงแบบ line arrays สำหรับระบบเสียง PA นั้น ต่างออกไป แต่ยังอยู่ในหลักการเดิมคือการเรียงตัวของตู้เช่นเดิม เพียงแต่ว่าในแต่ละตู้นั้นจะมีลำโพงไม่มาก ประมาณไม่เกินสามตัวต่อหนึ่งตู้ แต่คำว่า line arrays สำหรับระบบเสียง PA มาจากการเรียงตัวของตู้ลำโพง ทับซ้อนกันในแนวดิ่ง โรยตัวลงมาก
การออกแบบของลำโพง line arrays ถือเป็นนวัตกรรมการคิดค้น ความพยายามของนักออกแบบลำโพงเพื่อนำเอามาใช้กับลักษณะงาน สำหรับงานconcert งานกลางแจ้ง งานประชุมขนาดใหญ่ กลาง
ซึ่งแนวทางการออกแบบลำโพงแบบ line arrays ก็เพื่อความสามารถในการส่งกระจายเสียงให้ครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณขนาดใหญ่ๆ รวมถึงความสามารถในการควบคุมการสะท้อนของเสียง เพื่อผลของความคมชัดของระบบเสียงแบบ PA และความสามารถในการครอบคลุมพื้นที่อย่างละเอียด
อย่างที่กล่าวมาแล้วว่าหลักการพื้นฐานของลำโพงแบบ line arrays ก็คือ การนำเอาลำโพงหลายๆตัวมาวางเรียงตัวกันในแนวดิ่ง จำนวนที่มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่ๆนำไปติดตั้งใช้งาน พื้นที่ๆใหญ่ก็จะใช้จำนวนลำโพงมากขึ้น เช่นเดียวกับพื้นที่ๆน้อยลงก็ใช้จำนวนลำโพงที่น้อยลง
การนำลำโพงมาห้อยเป็นพวงในแนวดิ่งเป็นหลักการที่นิยมออกแบบมากที่สุดและให้ผลดีที่สุด ทุกๆยี่ห้อในท้องตลาดต่างก็ออกแบบการวางโดยยึดหลักการนี้เป็นมาตราฐาน การวางแบบเรียงตัวในแนวดิ่งนี้มีผลต่อมุมกระจายเสียงอย่างมาก โดยเฉพาะความสามารถในการครอบคลุมพื้นที่ซึ่งเป็นเรื่องหลักของการออกแบบลำโพงแนว line arrays นี้โดยตรง
เมื่อลำโพงซ้อนทับกันอยู่ คลื่นเสียงที่กระจายตัวออกมาย่อมมีบางส่วนที่มาหักล้างกันเอง การหักล้างกันเองที่เรียกว่า phase cancellation นี้ สามารถสร้างความเสียหายให้กับมวลเสียงและย่านความถี่โดยตรง ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะออกมาในรูปแบบที่หลายๆคนอาจคุ้นเคยดีอยู่แล้ว เช่น
เสียงย่านความถี่ต่ำขาดน้ำหนัก หรือ จางหายไป หรือ มุมกระจายเสียงเปลี่ยนไป หรือ องศาในการฟังในรูปแบบสเตอริโอเสียไป เอียงมากไป ทั้งๆที่ v.u metersก็เท่าๆกัน ลักษณะโทนเสียงที่เคยได้ยินจากแผ่นซีดีแผ่นเดียวกันเปลี่ยนไป สิ่งบอกเหตุต่างๆเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าระบบลำโพงของเรากำลังเกิดลักษณะอาการที่เรียกว่า phase cancellation แล้ว
จากหลักการเรื่องของ phase cancellationนี้จึงต้องเป็นภาระของนักออกแบบลำโพง เพื่ออกแบบลำโพงที่นำมาซ้อนกันแล้ว ไม่ก่อให้เกิดปัญหาเรื่อง phase cancellation อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากว่าหากออกแบบผิดเพียงเล็กน้อยก็สามารถเกิดปัญหาเรื่อง phase cancellation ได้ทันทีและเป็นเรื่องใหญ่ต่อระบบอย่างสูงรวมถึงค่าความดังที่เสียหายไปด้วย
เนื่องจากว่าเมื่อลำโพงที่ออกแบบมาไม่ดีในขณะเปิดดังเป็นร้อยดีบีด้วยแล้วความบกพร่องต่างๆจะฟ้องออกมาอย่างชัดเจน และหากผู้ใช้งานไม่เข้าใจในหลักการการทำงานของระบบเสียงด้วยแล้วก็ยิ่งเป้นปัญหาหนักอกของผู้ใช้งานโดยตรง
สำหรับทุกๆบริษัทที่นำลำโพงแบบ line arrays เข้าสู่ท้องตลาดล้วนผ่านการออกแบบตู้ลำโพงรวมถึงตัวดอกลำโพง และ ลักษณะของปากยึดลำโพงที่แตกต่างกันออกเพื่อสร้างมุมกระจายเสียงที่กว้างขึ้น และความพยายามในการลดการเกิดการกลับเฟสในขณะเดียวกัน
โดยเฉพาะการออกแบบลำโพงที่พยายามให้ย่านความถี่ที่ออกมาจากลำโพงทุ้มและแหลม เคลื่อนที่ได้เท่าๆกัน(time allignment) เพราะนักออกแบบลำโพงต่างก็รู้ดีว่าต้องออกแบบลำโพงที่สามารถซ้อนวางเรียงตัวกันแล้วไม่ก่อให้เกิด phase cancellation พร้อมทั้งยังต้องให้การเคลื่อนตัวของย่านความถี่เกิดความสมดุลกันไปด้วย
สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจหลักการเบื้องต้นนี้อาจคิดเอาง่ายๆว่า เพียงแค่นำลำโพงมาวางเรียงตัวกันแบบที่เห็นในภาพโฆษณาของลำโพง line arrays ทั่วๆไป แล้วจะให้คุณภาพเสียงไม่ต่างกันมากนัก และ ยังให้คุณสมบัติในเรื่องของการกระจายเสียงที่ดีได้อีกด้วย โดยขาดการวิเคราะห์ในส่วนของรายละเอียดทั้งเรื่องของ phase cancellation ในเรื่องของ time allignment ก็จะต้องประสบปัญหาในเรื่องค่าความดัง ความเท่าเทียมกันในการเดินทางของย่านความถี่ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นปัญหาที่แก้ได้ยาก จำเป็นต้องมีการออกแบบตั้งแต่ที่ตัวดอกลำโพงโดยตรงเลยไปจนถึงโครงสร้างและปากลำโพง
บริษัทผู้ผลิตลำโพง line arrays หลายๆบริษัทต่างก็พยายามออกแบบลำโพงเพื่อให้ผลตอบสนองต่อย่านความถี่ที่โดนใจผู้ฟังและผู้ใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นผลดีต่อผู้ใช้งานและผู้ฟังที่จะได้ลำโพงคุณภาพสูงมาใช้งาน
หลายๆตัวเพื่ออะไร
เมื่อพูดถึงสถานที่ๆมีขนาดใหญ่ มีพื้นที่ต่อตารางเมตรที่มาก จุคนได้เยอะๆ อย่างเช่น อารีน่า เมืองทองธานี เป็นต้น สิ่งหนึ่งที่จะปฎิเสธไม่ได้ก็คือ เสียงสะท้อนจำนวนมากที่เกิดจากผนังบวกกับปริมาตรของห้อง มุมสะท้อนเสียงจากจุดต่างๆที่ก่อให้เกิดเสียงดีเลย์ และระยะทางระหว่างลำโพงสำหรับผู้ฟัง(hose speaker)ไปจนถึงผู้ฟังที่อยู่ด้านหลังก็สามารถสร้างค่าดีเลย์ให้เกิดขึ้นได้ สำหรับค่าดีเลย์ที่เกิดขึ้นนี้ มักจะพบเจอกับสถานที่ๆมีขนาดใหญ่มีระยะทางเป็นสิบเมตรขึ้นไป และสามารถสร้างปัญหาในเรื่องของค่าเวลาระหว่างหน้าเวทีในขณะใช้งานไมโครโฟน กับเสียงที่ได้ยินของผู้ฟังที่อยู่อีกด้านหนึ่งของสถานที่ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือดีเลย์มาหน่วงค่าเวลาให้ได้ยินเสียงพร้อมๆกัน
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาคาใจสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านระบบเสียง PA อยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีลำโพงแบบ line arrays ไว้ใช้งานด้วยแล้ว การนำเอาลำโพงขนาด 15 นิ้วอย่างเช่น ลำโพงขนาดกลางทั่วๆไปมาเรียงต่อใช้งานเพื่อพยายามให้ครอบคลุมสถานที่ขนาดใหญ่ๆ ย่อมสร้างปัญหาอย่างมากมายและทำให้การติดตั้งลำบากอย่างมาก ท้ายสุดก็ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีอีกด้วย
ผลสุดท้ายก็ยังไม่สามารถทำให้การครอบคลุมเสียงได้ทั่วบริเวณอยู่ดี อีกทั้งยังเกิดจุดบอดในมุมต่างๆอยู่เช่นเดิม ลำบากต้องหาลำโพงมาเสริมเพิ่มเติมอีก แค่นึกภาพดูก็ลำบากทั้งการหาของ ลำบากทั้งคนติดตั้ง รวมถึงจำนวนแอมป์ที่ต้องเพิ่มมากขึ้นตามมาอีก สายสัญญาณจำนวนมหาศาล แลกกับการครอบคลุมพื้นที่ๆยังไม่ชัดเจนเต็มที่
การนำลำโพงมาซ้อนเรียงกันหลายๆตัวมีผลทำให้ได้ค่าความดังที่เพิ่มขึ้น ครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันจำนวนลำโพงที่ซ้อนกันอยู่นั้นมีเหตุผลโดยตรงต่อการครอบคลุมพื้นที่การกระจายเสียงอย่างมีเหตุผล
ในห้องใหญ่ๆ หรือ สนามกีฬา พื้นที่จะใหญ่และกว้างมาก หลักการของลำโพง line arrays ที่มีจำนวนลำโพงหลายๆตู้ในพวงๆหนึ่งวางซ้อนกันอยู่นั้น ก็เพื่อให้ลำโพงแต่ละตู้ทำหน้าที่ส่งกระจายคลื่นเสียงในบริเวณที่เราต้องการกำหนดเฉพาะ หรือ ในอีกนัยหนึ่งก็คือการกำหนดโซนครอบคลุมนั่นเอง
จากที่กล่าวมาว่าในสถานที่ใหญ่ๆจะมีพื้นที่ๆมากและมีระยะทางที่มากขึ้น ลำโพงหลายๆตู้ของ line arrays จะถูกแบ่งย่อยในแต่ละตู้เพื่อครอบคลุมพื้นที่ในแต่ละโซนของพื้นที่ จากหลักการง่ายๆนี้ช่วยให้เมื่อเราแขวนลำโพง line arrays ขึ้นแล้วจะสร้างแนวครอบคลุมเสียงทั่วบริเวณได้ไม่ยากนั่นเอง
ความสูงมีผลต่อมุมกระจายเสียง
ความสูงมีผลต่อมุมกระจายเสียงโดยตรงสำหรับลำโพงแบบ line arrays ดังนั้นลำโพงหลายๆตู้ที่วางซ้อนกันอยู่จะทำหน้าที่ในการครอบคลุมโซนของเสียงได้หมดทั้งบริเวณสถานที่ได้นั้น ต้องขึ้นอยู่กับความสูงในการห้อยหรือแขวนลำโพง line arrays นั่นเอง
ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ที่ใช้โปรแกรมมาเป็นส่วนช่วยในการหาระยะความสูงในการแขวนลำโพง ทำให้การหาระยะการแขวนลำโพงแบบ line arrays ในเรื่องระยะความสูงเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว รวมถึงเวลที่สั้นลงอย่างมากตามมาด้วย
ทุกวันนี้โรงงานผู้ผลิตลำโพง line arrays ทุกๆบริษัท จะออกแบบโปรแกรมที่ให้มากับลำโพง line arrays อยู่แล้ว โดยโปรแกรมที่ว่านี้จะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ง่ายต่อการใช้งานและการหาค่าต่างๆ ผู้ใช้งานมีหน้าที่เพียงสองอย่างคือ หนึ่งตรวจหาค่าระยะตามที่กำหนด สองทำหน้าที่ป้อนข้อมูล
โปรแกรมสำหรับลำโพงแบบ line arrays ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น
การหาระยะความสูงของระดับการแขวนของตู้ลำโพง โดยวัดจากลำโพงตู้สุดท้ายซึ่งวัดระยะจากพื้นห้องและใต้ตู้ลำโพงตัวสุดท้ายที่ห้อยอยู่ การหาค่าแบบนี้ต้องมีเครื่องมือวัดระยะทางแบบใช้แสงเลเซอร์จะสะดวกแม่นยำที่สุด การวัดระยะความสูงเช่นนี้เหตุผลก็เพื่อผลทางมุมกระจายเสียงของลำโพงทั้งหมด ให้สามารถยิ่งกระจายเสียงครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่ ซึ่งระยะความสูงนี้สามารถแสดงผลเป็นภาพสี แสดงระยะในการเดินทางของย่านความถี่ ว่า ความถี่ย่านใดเดินทางได้ไกลและใกล้ที่ระยะที่เท่าไหร่ โดยสีที่แสดงออกมาช่วยให้ผู้ใช้งานดูง่ายเข้าใจเร็ว
การหาค่าขนาดของห้องก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการป้อนข้อมูลเข้าสู่โปรแกรม ตามแต่ที่โรงงานผู้ผลิตจะออกแบบมาให้ป้อนข้อมูลเข้าไป ซึ่งลักษณะการป้อนมักจะถูกกำหนดให้ป้อนค่าต่างๆอย่างเช่น ค่าความสูงเฉลี่ยของคนที่เข้ามาในงาน บางโปรแกรมยังให้รายละเอียดในการใส่ค่าอุณหภูมิห้อง(มีผลต่อความเร็วในการเดินทางของย่านความถี่) ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้โปรแกรมทราบได้ทันทีว่าเมื่อมีคนเข้ามาในสถานที่จริงๆแล้ว ย่านความถี่ใดจะถูกดูดซับมากและย่านใดจะถูกดูดซับน้อย เป็นต้น
นี่เป็นเพียงตัวอย่างคร่าวๆของโปรแกรมที่ให้มากับผู้ที่ซื้อลำโพงแบบ line arrays มาใช้งานดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานลำโพงแบบ line arrays มาก่อน การใช้งานโปรแกรมจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลย เพราะเมื่อเราป้อนข้อมูลตามที่โปรแกรมต้องการแล้ว เราก็จะได้ค่าระยะตามที่ต้องการออกมาในโปรแกรม จากนั้นเราก็ทำการปรับระยะตามที่โปรแกรมบอกออกมา เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย และรับรองว่าหากได้เคยใช้งานลำโพงแบบ line arrays มาแล้วก็ยากที่จะหวลกลับไปใช้งานแขวนลำโพงแบบเดิมๆกันต่อไปได้
จากข้อดีต่างๆเหล่านี้ช่วยให้ผู้ที่ใช้งานลำโพงแบบ line arrays ติดใจในความสะดวก ความรวดเร็วแม่นยำ ความสามารถในการครอบคลุมพื้นที่ และที่สำคัญคือความสวยงามที่ดูดีสะอาดตาไม่รกรุงรัง
ลดเสียงหอน
ข้อดีที่เด่นชัดและเป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้ทำระบบเสียง PA ก็คือความสามารถในการลดเรื่องเสียงหอนที่เกิดขึ้นเสมอๆโดยเฉพาะ ปัญหาเสียงหอนกับสถานที่ใหญ่ๆด้วยแล้ว เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขและสร้างความปวดหัวให้กับผู้ทำงานโดยตรงอยู่เสมอๆ และหลายๆครั้งก็สามารถทำให้เกิดปัญหากับผู้ว่าจ้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะความพยายามในการลดเสียงหอน ตามวิธีนิยมทั่วๆไปคือ การลดทอนความถี่สูงออกไป ซึ่งผลดีที่ได้คือเสียงหอนน้อยลง ผลเสียที่ตามมาก็คือ ความขุ่นมัวของภาพรวมเสียงและความไม่เกิดมิติที่กว้างพอสำหรับการฟังที่ดี
จากหลักการของลำโพง line arrays ที่วางตู้ลำโพงซ้อนตัวกันเพื่อให้ลำโพงแต่ละตู้ทำหน้าที่ส่งกระจายเสียงครอบคลุมพื้นที่ในแต่ละโซนด้วยการกำหนดระยะความสูงในการแขวนอย่างถูกวิธีด้วยโปรแกรมและการกำหนดลักษณะการใช้งานของตู้ลำโพงเพื่อมุมกระจายเสียงในแต่ละบริเวณ
ดังนั้นลำโพงหลายๆตู้ที่วางซ้อนกันอยู่นั้นหากเราวางในตำแหน่งเสมอกันกับหน้าเวทีแล้ว เสียงที่ออกมาจากตู้ลำโพงต่างก็จะไม่กวนมาถึงบนเวทีที่มีการใช้งานไมโครโฟนอยู่จำนวนหลายๆตัวแต่อย่างไร เมื่อเป็นเช่นนี้อาการหอนของเสียงไมโครโฟนก็แทบจะเป็นศูนย์เพราะว่าเสียงไม่มีพลังมากพอที่จะสร้างค่าความเข้มเฉพาะย่านความถี่ให้เกิดขึ้นมาได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้การใช้งานลำโพง line arrays สามารถลดเสียงหอนลงได้อย่างมากและน่าทึ่งสำหรับคนทำงานโดยตรง
Farfield & Nearfield
ลำโพงแบบ line arrays จะออกแบบลักษณะตู้ลำโพงโดยแยกประเภททำงานเป็นสองส่วนหลัก คือ
ลำโพงยิงไกล ที่เรียกว่า farfield จะทำหน้าที่กระจายเสียงในระยะที่ไกลขึ้นในแต่ละโซนที่ถูกกำหนดเอาไว้ ลำโพงแบบนี้จะเป็นลำโพงหลักในการทำงาน โดยมุมกระจายเสียงที่นิยมในท้องตลาดตอนนี้มีอยู่สองแบบ คือ 90 องศา และ 120องศา ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตเป็นผู้กำหนด
ลำโพงยิงใกล้ ที่เรียกว่า nearfield ทำหน้าที่เพื่อสร้างมุมกระจายเสียงที่ครอบคลุมพื้นที่ด้านหน้าเวทีเป็นหลัก โดยมีมุมกระจายเสียงที่กว้าง โดยมากอยู่ที่120องศา มุมกระจายเสียงที่กว้างนี้ช่วยให้ไม่เกิดอาการบอดของเสียงที่มักพบเจอสำหรับการทำระบบPAด้านหน้าเวที ตู้ลำโพงnearfieldนี้มักจะวางเป็นตู้ลำโพงตัวเดียวในแต่ละข้าง และต้องวางอยู่ล่างสุดเสมอ สำหรับตู้ลำโพงแบบnearfield นี้ช่วยให้เราไม่ต้องมาเสริมลำโพงด้านหน้าเวทีแต่อย่างไร อีกทั้งยังช่วยให้หน้าเวทีดูสะอาดตาอีกด้วย
ทิศทางการออกแบบ
การนำลำโพงหลายๆตัวมาวางเรียงตัวกันนี้ หลายๆบริษัทจะมีแนวทางการออกแบบที่ต่างกันเล็กน้อย โดยมากจะเป็นในส่วนของลักษณะมุมกระจายเสียงโดยที่บางยี่ห้อเน้นมุมกระจายเสียงที่กว้างเป็นหลัก บางยี่ห้อเน้นความเท่าเทียมกันในการเดินทางของย่านความถี่ที่ออกจากลำโพงเสียงแหลม กลาง ทุ้ม บางยี่ห้อเน้นความสะดวกง่ายในการติดตั้งและมีน้ำหนักเบา บางยี่ห้อจะเน้นการกินวัตต์ที่ไม่มากนักแต่ให้เสียงที่ดังชัดเจน
โดยภาพรวมแล้วจะสังเกตุได้ว่าในทุกๆบริษัทจะมีความเหมือนกันในการออกแบบ คือ ลักษณะการวางลำโพงในแนวดิ่งตามที่กล่าวมาข้างต้น ลีกษณะของรูปทรงสี่เหลี่ยม น้ำหนักที่เน้นให้เบาขึ้น ติดตั้งง่าย ด้วยคนเพียงสองคน รวมถึงอุปกรณ์ชุดแขวนที่ออกแบบให้มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา สามารถรับน้ำหนักมากๆได้สบายๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือจุดเด่นของลำโพงแบบ line arrays โดยตรงที่ไม่เหมือนกับลำโพงแบบอื่นๆ
เครื่องขยายในตัว
ลำโพงที่มีเครื่องขยายเสียงในตัวที่เรียกว่า active speaker เป็นลำโพงที่ให้ความสะดวกอย่างยิ่ง ลดภาระในการขนย้ายเครื่องขยายเสียงมากมาย ลดจำนวนของสายสัญญาณในการต่อพ่วง ลดเวลาในการติดตั้ง ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าลำโพงที่มีเครื่องขยายเสียงในตัวมาพร้อมจึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
ลำโพง line arrays ที่มาพร้อมกับเครื่องขยายเสียงล้วนมีจุดประสงค์ในการนำเสนอความสะดวกสบายในการทำงาน เน้นความรวดเร็ว ประหยัดและแม่นยำ สำหรับผู้ใช้งานโดยตรง
สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานลำโพงแบบที่มีเครื่องขยายเสียงในตัวมาก่อน มักจะตั้งคำถามในใจเสมอๆว่า แล้วลำโพงเหล่านี้จะทนทานหรือไม่ และหากเครื่องขยายเสียงในลำโพงเกิดเสียหายขึ้นมาจะทำอย่างไรจะปีนขึ้นไปเปลี่ยนก็ทำไม่ได้เพราะว่ากำลังโชว์อยู่
ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะใช้งานลำโพงแบบpassiveซึ่งไม่มีเครื่องขยายเสียงภายในต้องพึ่งพาเครื่องขยายเสียงจากภายนอก หากเครื่องขยายเสียงเกิดความเสียหายในขณะโชว์ ซึ่งเครื่องขยายเสียงหนึ่งตัวสามารถต่อลำโพงได้มากกว่าหนึ่งคู่ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานกำหนดว่าต้องการประหยัดเครื่องขยายเสียงมากน้อยแค่ไหน เช่น หนึ่งเครื่องขยายเสียงไปขับลำโพงต่อข้าง(channel)ที่2โอมห์ หมายความว่าลำโพง8โอมห์จะได้ลำโพงต่อพ่วงกันถึง3ตัว เท่ากับว่า ในหนึ่งเครื่องขยายเสียงเราสามารถต่อพ่วงลำโพงได้ถึงหกตัว ข้อดีคือประหยัดแอมป์ลดต้นทุนในการเสนอราคากับคู่แข่ง
ลองนึกภาพดูว่าหากในขณะโชว์แอมป์เกิดพังขึ้นมาไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม ลำโพงทั้งหกตัวก็จะดับไปทันที ผลคือไม่มีเสียง การเปลี่ยนแอมป์ในขณะโชว์คงไม่ช่วยอะไรได้มากนักเพราะภาพลักษณ์ได้เสียหายไปแล้ว
กลับกันหากใช้ลำโพง line arrays แบบactive ซึ่งจะขับลำโพงในแต่ละตู้หากเกิดความเสียหายในขณะโชว์ก็จะเสียหายเฉพาะตู้เท่านั้น แต่ส่วนอื่นๆของลำโพงก็ยังคงทำงานอยู่ทำให้เสียงไม่เงียบไปเพียงแต่ความดังอาจลดลงไปบ้าง สิ่งสำคัญคือลูกค้ายังไว้วางใจเราอยู่นั่นเอง
จุดนี้ไม่ใช่มาชี้ว่าทุกคนต้องใช้ลำโพงแบบactive เพียงแต่อยากสร้างความเข้าใจ สร้างแนวคิดและมุมมองให้กว้างขึ้นและยอมรับเทคโนโลยี่ใหม่ๆเท่านั้นเอง
ผู้เขียนเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าในเรื่องของระบบเสียงตราบใดที่ผู้ใช้งานมีความเข้าใจในเรื่องของระบบเสียงอย่างถูกต้อง ชัดเจน โอกาสความเสียหายที่เกิดก็มีน้อยมาก และเมื่อรวมกับการบำรุงรักษาระบบเครื่องมืออย่างถูกต้องด้วยแล้ว ทุกๆครั้งที่นำเครื่องออกงานก็จะเต็มไปด้วยความมั่นใจเครื่องมือของเรามากขึ้นตามไปด้วย
ผู้เขียนมักพบว่าบ่อยครั้งที่ผู้ที่ทำงานในด้านระบบเสียงกล่าวโทษเครื่องมือไปจนถึงความสามารถในการทำงานโดยไม่พิจารณาถึงศักยภาพของผู้ทำงานในองค์กรเลย และเป็นการสร้างภาพของเครื่องมือในทางผิดๆและทำให้ผู้ที่อยู่รอบข้างเข้าใจว่าแนวคิดเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งผู้เขียนอยากให้อนาคตของวงการระบบเสียงมีการพัฒนาในศักยภาพทางความคิดกว้างไกลกว่าปัจจุบันนี้
การแข่งขัน
หลายๆบริษัททุกวันนี้ต่างแข่งขันในตลาดลำโพงแบบ line arrays และถือว่าลำโพง line arrays เป็นหน้าตาของเทคโนโลยี่ของบริษัทผู้ผลิตลำโพงชั้นนำ ยุคนี้บริษัทไหนไม่มีลำโพงแบบ line arrays ถือว่าเดินตามหลังลำโพงเจ้าอื่นๆอยู่หลายก้าวทีเดียว
เมื่อเทคโนโลยี่ในปัจจุบันนี้สามารถทำให้ลำโพงแบบ line arrays ฟื้นคืนชีพมาได้อีกครั้ง เชื่อได้ว่าการทำตลาด รวมถึงราคาที่จะลดลงในอนาคตเมื่อมีผู้นิยมใช้มากขึ้น จะทำให้ลำโพง line arrays กลายมาเป็นลำโพงพื้นฐานของทุกๆบริษัทให้เช่าระบบเสียงในที่สุด และ ในตลาดระบบเสียงให้เช่าบ้านเราก็เริ่มสั่งลำโพงแบบ line arrays มาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความสะดวกในการทำงาน ช่วยลดจำนวนคนทำงาน ชั่วโมงการติดตั้งซึ่งใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จและได้เสียงที่สมบูรณ์
ท้ายสุดยังเป็นหน้าตาของบริษัทด้วยเพราะใช้เทคโนโลยี่ทันสมัยเป็นจุดขายและสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นผู้นำให้กับองค์กรอีกด้วย เนื่องจากตลาดการแข่งขันเรื่องระบบเสียง PA ในบ้านเราเข้าสู่ยุคการแข่งขันอย่างรุนแรง ดังนั้นการบริการ ความรวดเร็ว ความเป็นผู้นำ จึงเป็นปัจจัยเบื้องต้นในการชักจูงซื้อใจลูกค้าอย่างมาก รวมถึงความเหนือในเรื่องของสินค้าใหม่ๆที่มีคุณภาพที่จะเป็นหน้าตาของบริษัทอย่างยิ่ง
จำเป็นแค่ไหน
เมื่อไหร่ที่จะต้องซื้อลำโพง line arrays เป็นคำถามคาใจผู้ที่อยู่ในวงการให้เช่าระบบเสียง หลายๆบริษัทยังลังเลที่จะลงทุนในส่วนนี้อยู่ เนื่องจากราคาที่ยังสูงกว่าลำโพงปกติทั่วไปอยู่หลายเท่าตัว และความที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องของระบบลำโพงแบบนี้อีกด้วย
ต้องขอบอกว่าในอนาคตอันใกล้นี้บริษัทใดไม่มีระบบลำโพงแบบ line arrays ไว้ใช้งานก็ต้องเป็นเรื่องหนักใจในการเข้าประมูลงานไปจนถึงความเป็นผู้นำในวงการให้เช่าระบบเสียง ซึ่งถือเป็นภาพพจน์ขององค์กรในการต่อรองกับลูกค้าในทุกๆเรื่องของระบบเสียง เพราะว่าบริษัทเจ้าใหญ่ๆของระบบเสียงเครื่องเช่าในบ้านเราล้วนมีลำโพงระบบ line arraysใช้งานกันแล้ว
จากข้อดีในเรื่องของความประหยัดแรงงานติดตั้ง ความครอบคลุมในมุมกระจายเสียงที่ทั่วถึง ความรวดเร็วในการติดตั้งและถอดเก็บ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อต้นทุนในระยะยาวทั้งสิ้น ซึ่งถึงแม้ตัวลำโพงเองจะมีราคาที่ยังสูงอยู่บ้างในขณะนี้ แต่เมื่อมองในระยะยาวแล้วก็ถือว่าเป็นลำโพงที่น่าลงทุน
ผู้เขียนเห็นโฆษณาลำโพง line arrays ของบ้านเรายี่ห้อหนึ่ง ทำให้ผู้เขียนดีใจที่วงการระบบลำโพงบ้านเรามีการพัฒนาในเรื่องนี้อย่างทันสมัย ทันเหตุการณ์ อย่างน้อยก้เป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับบริษัทเครื่องเช่าที่มีงบน้อยที่จะสามารถมีลำโพง line arrays ไว้ใช้งานเป็นหน้าเป็นตาให้ชาวต่างชาติได้เห็นว่า ระบบเครื่องเสียงให้เช่าในบ้านเราก็มีความทันสมัยไม่แพ้ต่างชาติ
บทความจาก : http://www.totalsoundmag.com
-
การศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่จะวางแผนในการ
จัดหาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ในงาน เงินทองไม่ใช่หามาได้ง่าย ๆ กว่าจะเก็บสะสมจนสามารถซื้อหาอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้
ในงานได้ก็เหนื่อยกันพอดู หากซื้อมาแล้วใช้งานไม่ได้อย่างที่ต้องการ หรือใช้งานไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ก็เป็นเรื่องที่น่า
เสียดาย (ยกเว้นท่านที่มีทุนทรัพย์มาก ๆ ก็คงไม่ใช่ปัญหาให้ต้องขบคิด)
ผมจะไม่ขายตู้ไลน์อะเรย์ของผม ผ่านร้านต้าตัวแทนจำหน่าย แต่จะพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ซื้อโดยตรง ถึงระบบและอุปกรณ์
ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องมีในการใช้งานระบบตู้ไลน์อะเรย์ ยกเว้นท่านที่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเป็นอย่างดี
อยู่แล้ว
ทั้งนี้เพราะหากระบบเดิมของลูกค้าไม่เอื้ออำนวยที่จะใช้งานตู้ไลน์อะเรย์ ก็เปล่าประโยชน์ในการซื้อตู้ไปใช้งาน เพราะการจัดการ
ระบบมันยุ่งยากมากกว่าการใช้งานตู้ลำโพงแบบธรรมดาอยู่พอสมควรครับ และเป็นหน้าที่ของเจ้าของสินค้าที่จะต้องตามไปเซทอัพ
ระบบให้กับลูกค้าจนสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รูปงานที่ผมตามไปเซทอัพระบบให้กับลูกค้าวง UTurn ที่ซื้อตู้ AJL-212 ต่อมาจากลูกค้าอีกเจ้าหนึ่งทางอิสาน แต่ทำงานแล้วมีปัญหา
เลยต้องตามไปเซทอัพให้จนแล้วเสร็จ ทุกวันนี้เจ้าของวง UTurn (พี่ถาวร) มีความสุขกับระบบที่ตัวเองใช้งานอยู่ และได้รับคำชม
จากลูกค้าในทุกงานที่ไปแสดง
(http://upic.me/i/xk/uturn1.jpg) (http://upic.me/show/42231304)
ตู้ Line Array A&J AJL-212 ข้างละ 8 ใบ + ตู้ซับ AJB-1000 ข้างละ 12 ใบ ตอนแรกก่อนที่ผม
จะไปเซ็ทอัพระบบให้ พี่ถาวรบอกจะเพิ่มซับอีกข้างละ 4 ใบเป็นข้างละ 16 ใบ แต่พอผมเซ็ทอัพ
เสร็จ กลายเป็นต้องลดความแรงของตู้ซับลงถึง -6dB (เป็นอันจบกันไม่ได้ขายตู้เพิ่ม)
(http://upic.me/i/gz/uturn2.jpg) (http://upic.me/show/42231321)
(http://upic.me/i/hx/uturn3.jpg) (http://upic.me/show/42231324)
(http://upic.me/i/ma/uturn4.jpg) (http://upic.me/show/42231329)
พาวเวอร์ 3000vz ที่ใช้ขับตู้มิดไฮ ก่อนเซทอัพ พี่ถาวร ก็ประกาศขายในเวป จะเปลี่ยนใหม่เป็น
FS-9000 พอไปเซ็ทอัพให้เสร็จ ไม่ขายซะงั้น (อดขายแอมป์ FS-9000 อีกเหมือนกัน)
(http://upic.me/i/0u/uturn5.jpg) (http://upic.me/show/42231331)
(http://upic.me/i/1m/uturn6.jpg) (http://upic.me/show/42231332)
(http://upic.me/i/5x/uturn7.jpg) (http://upic.me/show/42231334)
การเซ็ทอัพ ผมเองคนเดียวก็ทำไม่ได้ครับ เพราะการปรับจูนเสียงต้องอาศัยผู้มีความชำนาญในการ
ฟัง ต้องขอขอบคุณพี่ตู่ LEO SOUND ที่ไปช่วยในเกือบทุกครั้งที่ผมไปเซ็ทอัพระบบให้กับลูกค้า
(http://upic.me/i/lv/uturn8.jpg) (http://upic.me/show/42231550)
-
สุดยอดจริงๆ ขอบคุณครับ
-
เยี่ยมจิงๆ
-
ประทับใจในแบนด์นี้มาก
ทั้งผลิตภัณท์ ราคา
และบริการหลังการขาย
ตอนนี้ใช้ทั้งเพาเวอร์ และdriver rack
อร่อยจริงๆ ไม่ทิ้งประชาชน
-
หลังปีใหม่มีเฮครับ :D :D
ชาวบ้านระอามิวสิค ;D
จะลง A&J KLA-208 ข้างละสี่เซ็ต :happy: :happy:
เอาไว้ลงงานกินเลี้ยงบริษัท เดือน 9 ;D ;D
รับปีละงานก็พอ :hap3: :hap5:
-
หลังปีใหม่มีเฮครับ :D :D
ชาวบ้านระอามิวสิค ;D
จะลง A&J KLA-208 ข้างละสี่เซ็ต :happy: :happy:
เอาไว้ลงงานกินเลี้ยงบริษัท เดือน 9 ;D ;D
รับปีละงานก็พอ :hap3: :hap5:
แสดงความยินดีด้วย :cry: :cry: :cry: :cry:
-
แสดงความยินดีด้วย :cry: :cry: :cry: :cry:
ขอบคุณพี่มานะโอกาศนี้ด้วยครับ
-
ขอบคุณพี่มานะโอกาศนี้ด้วยครับ
เราต้อง ลด ละ เลิก ลงอ่างให้น้อยลง
เก็บเงินไปใช้หนี้เฮียเค้า :cry: :cry: :cry:
-
เราต้อง ลด ละ เลิก ลงอ่างให้น้อยลง
เก็บเงินไปใช้หนี้เฮียเค้า :cry: :cry: :cry:
ครับ เราหันมาอาบน้ำที่บ้านกันมั่งก็ดี ;D ;D
-
ตอนนี้ถอย 3000 vz มาแล้ว ต่อไปต้องเป็นตู้ aj ครบชุด เห็นแล้วสุดยอดพระเอกตัวจริง :cheer: :cheer: :cheer:
-
หลังปีใหม่มีเฮครับ :D :D
ชาวบ้านระอามิวสิค ;D
จะลง A&J KLA-208 ข้างละสี่เซ็ต :happy: :happy:
เอาไว้ลงงานกินเลี้ยงบริษัท เดือน 9 ;D ;D
รับปีละงานก็พอ :hap3: :hap5:
:cheer:
-
:cheer:
เตรียมพบกันหลังปีใหม่ครับ
ลงเครื่องไว้ใช้งานเดือน9
burn ซักเก้าเดือน เสียง คงจะโอเค ;D
งบน่าจะผ่านแล้ว :th2:
-
เตรียมพบกันครับ
งบน่าจะผ่านแล้ว :th2:
ให้ยืมแหน่เด้อครับ อิอิ
-
ให้ยืมแหน่เด้อครับ อิอิ
อีหลีบ่ พี่หมอ
31-1 นี่ไปทางใด๋บ่ กำลังซิลงไปหนองคาย ครับ
-
อีหลีบ่ พี่หมอ
31-1 นี่ไปทางใด๋บ่ กำลังซิลงไปหนองคาย ครับ
อยู่แถว ๆ นี้ครับ อิอิ
(http://www.tourdoi.com/doi/angkrang/photo/map.gif)
-
555 เค้าเรียกว่ากระจัดกระจายไปคนละทิศละทางเลยนิ น้านพไปภูชี้ฟ้า ดชคส ไปอ่างขาง น้านิวัติไปหนองบัวลำภู นายเหน่งไปหนองคาย ส่วนข้าน้อยสิไประยอง อิอิ ;D ;D
-
555 เค้าเรียกว่ากระจัดกระจายไปคนละทิศละทางเลยนิ น้านพไปภูชี้ฟ้า ดชคส ไปอ่างขาง น้านิวัติไปหนองบัวลำภู นายเหน่งไปหนองคาย ส่วนข้าน้อยสิไประยอง อิอิ ;D ;D
โกแมวโทรมาหา จะพาไปตีเมืองลาว :o^: :o^: :o^:
-
เตรียมพบกันหลังปีใหม่ครับ
ลงเครื่องไว้ใช้งานเดือน9
burn ซักเก้าเดือน เสียง คงจะโอเค ;D
งบน่าจะผ่านแล้ว :th2:
ยินดีรับใช้ครับ
:thank1:
-
:cheer: :beer: ขอบคุณมากครับเฮีย สำหรับบทความดีๆเกี่ยวกับลำโพงไลน์อาเรย์ :thank1: :thank1: :thank1:
-
:cheer: :beer: ขอบคุณมากครับเฮีย สำหรับบทความดีๆเกี่ยวกับลำโพงไลน์อาเรย์ :thank1: :thank1: :thank1:
ยินดีครับ
อีกหนึ่งวงดนตรีที่มอบความไว้วางใจใช้ระบบ A&J Line Array Systems
วงวารุณีมิวสิค
(http://upic.me/i/1f/varunee5.jpg) (http://upic.me/show/42300285)
(http://upic.me/i/om/varunee2.jpg) (http://upic.me/show/42300301)
(http://upic.me/i/pt/varunee1.jpg) (http://upic.me/show/42300316)
(http://upic.me/i/jz/varunee3.jpg) (http://upic.me/show/42300334)
(http://upic.me/i/hm/varunee4.jpg) (http://upic.me/show/42300348)
:thank1:
-
อีกหนึ่งผลงานคุณภาพจาก SSB LIGHT & SOUND + SOUNDEE TEAM
งานแต่งงานลูกสาวเจ้าของโรงสีที่ จ.พิจิตร
(http://upic.me/i/fz/zpic1.jpg) (http://upic.me/show/42300701)
(http://upic.me/i/ye/rpic2.jpg) (http://upic.me/show/42300716)
(http://upic.me/i/cd/qpic4.jpg) (http://upic.me/show/42300733)
(http://upic.me/i/71/4pic8.jpg) (http://upic.me/show/42300775)
(http://upic.me/i/jj/pic10.jpg) (http://upic.me/show/42300801)
(http://upic.me/i/c5/pic14.jpg) (http://upic.me/show/42300829)
วงออเครตร้า เต็มวง บรรเลงกันหน้าตู้ พีเอ ไม่ต้องกลัวฟีดแบค
(http://upic.me/i/ho/pic17.jpg) (http://upic.me/show/42300872)
(http://upic.me/i/54/pic29.jpg) (http://upic.me/show/42300912)
เอ๊ะ..... นี่มันตู้อาราย ? ดู ๆ ก็ยังไม่เข้าใจ
(http://upic.me/i/w2/pic32.jpg) (http://upic.me/show/42300933)
ขอขอบคุณผลงานดี ๆ จาก SSB & SOUNDEE TEAM
-
ขอบคุณพี่ยอดที่แนะนำสินค้าคุณภาพ
ให้ชาวบ้านระอามิวสิค ได้ใช้ของแบนด์เนมกะเค้ามั่ง :D
จากที่ใช้ของหนัก ตอนนี้ก็ลงของหนักเหมือนเดิม :hap3:
715 * 4
Jb1000 * 4
เอาไว้เล่นงานฟรี ;D
-
ขอบคุณพี่ยอดที่แนะนำสินค้าคุณภาพ
ให้ชาวบ้านระอามิวสิค ได้ใช้ของแบนด์เนมกะเค้ามั่ง :D
จากที่ใช้ของหนัก ตอนนี้ก็ลงของหนักเหมือนเดิม :hap3:
715 * 4
Jb1000 * 4
เอาไว้เล่นงานฟรี ;D
เพื่อความสุขของชาวบ้าน จงทำต่อไปน้องเหน่ง. ;D
-
ขอบคุณพี่ยอดที่แนะนำสินค้าคุณภาพ
ให้ชาวบ้านระอามิวสิค ได้ใช้ของแบนด์เนมกะเค้ามั่ง :D
จากที่ใช้ของหนัก ตอนนี้ก็ลงของหนักเหมือนเดิม :hap3:
715 * 4
Jb1000 * 4
เอาไว้เล่นงานฟรี ;D
:D :D ชุดนี้ในฝันผมเลย แต่ไม่อยากเล่นฟรีเลยยยย...
-
เพื่อความสุขของชาวบ้าน จงทำต่อไปน้องเหน่ง. ;D
ว่าจะไปขอเก็บตังค์ข้างบ้านซะหน่อย
หลังจากที่ปล่อยให้ฟังฟรีมานาน ;D
:D :D ชุดนี้ในฝันผมเลย แต่ไม่อยากเล่นฟรีเลยยยย...
ผมเล่นฟรีแลกกับงานประจำครับผม
มีงานปีละครั้งก็ดีใจแล้วครับ :hap3:
-
งานของแฟนคลับ น้าโจ มิวสิค @ Voice TV Studio กับ ชุดไลน์อะเรย์ KLA-208 & KLA-118s และตู้ซับ AJB-1000
(http://upic.me/i/18/voicetv3.jpg) (http://upic.me/show/42651403)
(http://upic.me/i/q4/voicetv2.jpg) (http://upic.me/show/42651405)
ตามไปเซทอัพ XILICA XP-4080 ให้กับแฟนคลับ
(http://upic.me/i/vb/voicetv1.jpg) (http://upic.me/show/42651421)
ขอบคุณแฟนคลับ A&J น้าโจ มิวสิค ที่ไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ เอ แอนด์ เจ ตลอดมา และขอขอบคุณพี่ตู่ LEOSOUND
ที่ช่วยปรับแต่งเสียงเกือบทุกงานที่ไปเซทอัพให้แฟนคลับ
(http://upic.me/i/8m/voicetv4.jpg) (http://upic.me/show/42651457)
-
ตอนนี้รอฟัง ajb1000
กับ ajx715
-
ตอนนี้รอฟัง ajb1000
กับ ajx715
ซื้อมาฟังเลย ไม่ต้องรอ
-
ซื้อมาฟังเลย ไม่ต้องรอ
ซื้อแล้วครับ รอของ :D :D
-
สมาชิกใหม่ล่าสุดของครอบครัว A&J KLA-208 & KLA-118s โน๊ตซาวด์ ระยอง เพิ่งเบิกสินค้าไปสด ๆ ร้อน ๆ กับงานล่าสุด ศิลปิน PARADOX
(http://upic.me/i/z4/img_2960.jpg) (http://upic.me/show/42760029)
(http://upic.me/i/vq/img_2962.jpg) (http://upic.me/show/42760039)
-
สวยๆครับ. :th2: :beer:
-
นำผลงานมาแบ่งปันกันดูอีกหนึ่งงาน จาก โน๊ตซาวด์ ระยอง กับงานวันสถาปนาเทคนิคกรุงเทพ
(http://upic.me/i/w5/27ix1.jpg) (http://upic.me/show/42907796)
(http://upic.me/i/a2/2syy2.jpg) (http://upic.me/show/42907806)
(http://upic.me/i/kf/7azk3.jpg) (http://upic.me/show/42907811)
(http://upic.me/i/yk/dhcb4.jpg) (http://upic.me/show/42907817)
(http://upic.me/i/zh/anyf5.jpg) (http://upic.me/show/42907821)
(http://upic.me/i/l1/s70jb.jpg) (http://upic.me/show/42907829)
(http://upic.me/i/li/zio46.jpg) (http://upic.me/show/42907832)
-
ภาพใหญ่เกินครับเฮีย..
-
รูปนายยอดแก้เล็กไปซะอีก ;D งานสิงห์โชว์เคส โน๊ตจัดอะไรมาลงให้น้ายอด ถ้าชุดนี้ละแจ่ม
-
รูปนายยอดแก้เล็กไปซะอีก ;D งานสิงห์โชว์เคส โน๊ตจัดอะไรมาลงให้น้ายอด ถ้าชุดนี้ละแจ่ม
ในจิตคิดว่าเป็นชุดนี้ อิอิ..
พี่ป้อมครับเรื่องจอ...อย่าลืมนะพี่...ได้โปรด... :cry: :cry: :cry:
-
(http://image.ohozaa.com/i/6e3/x0yNM8.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wtfcv5cgdGw8FJEt)
[/quote]
แท่นราคาเท่าไร ครับ AJ 3000VZ
-
ตามชื่องานเลยครับ ขอบคุณภาพสวย ๆ จากแฟนคลับ เอ แอนด์ เจ ทีมงาน น้าตั้ม คลอง 9
(http://upic.me/i/xf/x5q_1.jpg) (http://upic.me/show/43313996)
(http://upic.me/i/xm/o7o_2.jpg) (http://upic.me/show/43314010)
(http://upic.me/i/d4/nan_3.jpg) (http://upic.me/show/43314014)
(http://upic.me/i/0c/ymq_4.jpg) (http://upic.me/show/43314017)
(http://upic.me/i/38/tpe_5.jpg) (http://upic.me/show/43314023)
(http://upic.me/i/gw/brp_6.jpg) (http://upic.me/show/43314031)
(http://upic.me/i/ci/lwl_7.jpg) (http://upic.me/show/43314037)
(http://upic.me/i/hv/aj4_8.jpg) (http://upic.me/show/43314042)
(http://upic.me/i/xh/6z5_9.jpg) (http://upic.me/show/43314046)
-
สวยงามครับ อยากได้จัง