มองผ่านมุ้งลวดหน้าต่างบานใหญ่ด้านหน้าเคบิน
เห็นชายคนหนึ่งออกแรงเข็นรถกระบะอย่างสุดกำลัง
เป้าหมายเพื่อขึ้นเนินสูงใหญ่
ที่คั่นถนนกันรถวิ่งเร็วก่อนถึงทางแยก ซึ่งอันตรายพอควร
สุดท้ายแรงกาย วัยฉะกัน แพ้ความชัน
กระบะเก่าเริ่มถอยหลังต้านแรงเข็นที่อ่อนล้า
โชคดีได้แรงงานพม่าที่กำลังกวาดถนนขณะนั้นเข้ามาช่วย
สองแรงแข็งขัน เข็นกระบะข้ามเนินอย่างง่ายดาย
เข้าจอดใต้ร่มไม้ใหญ่รอช่าง
สองแรงแข็งขัน ช่วยให้ถนนใกล้ทางแยกโล่งขึ้น
ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ กลับมาเป็นปรกติวิสัย
ถ้าเปรียบแรงดันหนุ่มคนแรก เป็นสัญญาณข้างบวก ( + )
พละกำลังของพม่า เป็นสัญญาณข้างลบ ( - )
แรงดันบวก พุ่งตรงเข้าสู่แอมป์ตัวที่หนึ่ง
แรงดันลบ พุ่งตรงเข้าสู่แอมป์ตัวที่สอง
นั่นหมายถึงการขยายสัญญาณ ซีกบวกและซีกลบ
ด้วยแอมป์สองตัว เพื่อแยกขยายแต่ละซีก
เมื่อนำมารวมกันก็เสมือนหนึ่ง มีพละกำลังที่ใสสะอาดดุจน้ำต้นลำธาร
ได้เสียงเพลงเสียงดนตรีที่ชัดเจนไพเราะขึ้น
และได้พละกำลังพอเพียงที่จะขับลำโพงในโลกนี้ ครับ
และนี่คือที่มาของคำว่า " Fully Balanced Input Amp "
ซึ่งผมพูดถึงบ่อยๆ ครั้ง
และนั่นให้หมายถึงว่า พาวเวอร์แอมป์สเตอริโอเครื่องหนึ่ง
มีแอมป์โมโนซ่อนอยู่ภายในถึง 4 ตัว
มันถึงจะเป็น Fully Balanced Amp. ที่แท้จริง
ส่วนแอมป์ทั่วไปที่เรามีอยู่ แอมป์ที่มี XLR Input นั้น
เป็น บาล๊านซ์เทียมนะครับ
ที่เล่ามานั้น เพียงเพื่อจะบอกว่า เป้าหมายสุดท้ายของผมคือ
การ DIY พาวเวอร์แอมป์ ที่เป็น Fully Balanced Input แท้ๆ สัก 2 ตัว
เพื่อนำมาเข้าประจำการในห้องแลป “จิ๋ว แต่ แจ่ว” .....
เพือขับขานลำโพงที่จะออกแบบในอนาคต ให้สอดคล้องกันตามมา
ผมเชื่อที่คุณแจ๊ค แปดริ้วแนะนำคือ เลือกหาแอมป์ที่ถูกใจให้ได้ก่อน
ลำโพงจะตามมาเอง
ซึ่งสมัยก่อน ผมเลือกหา ลำโพงก่อน คิดผิดจนแก่ชราครับ
และด้วยคอนเซ็พเดิมคือ ...
หาแอมป์ที่ให้เสียงสวรรค์
ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง