ผู้เขียน หัวข้อ: มาคุยกันเรื่อง วิธีการตัดความถี่ครอสให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่าน (เบื้องต้น)  (อ่าน 187971 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
อ่อ........ ครับเข้าใจแล้ว

ทีนี้คงต้องถามว่าท่านเล่นสองทาง แต่ที่ครอสต่อแบบสามทาง แต่เอาสัญญาณ Mid กับ High ที่ออกจากครอสมารวมกัน
โดยใช้สาย วายคอร์  ท่านทำเพื่ออะไร?

ถ้าท่านตอบไม่ได้ว่าทำเพื่ออะไร?  ท่านก็จะไม่รู้ว่าควรปรับยังไงหรอกครับ อันนี้ผมเว้าซื่อ ๆ ตรง ๆ กันเลยนะครับ อย่าโกรธกัน

 :love2: :love2: :love2:

 :strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom:


 :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3:

charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
อ่อ........ ครับเข้าใจแล้ว

ทีนี้คงต้องถามว่าท่านเล่นสองทาง แต่ที่ครอสต่อแบบสามทาง แต่เอาสัญญาณ Mid กับ High ที่ออกจากครอสมารวมกัน
โดยใช้สาย วายคอร์  ท่านทำเพื่ออะไร?

ถ้าท่านตอบไม่ได้ว่าทำเพื่ออะไร?  ท่านก็จะไม่รู้ว่าควรปรับยังไงหรอกครับ อันนี้ผมเว้าซื่อ ๆ ตรง ๆ กันเลยนะครับ อย่าโกรธกัน

 :love2: :love2: :love2:

:strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom: :strom:


 :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3: :hap3:


ผมละ งง ไอ้วิธีเนี้ยะ รู้นะว่ามาจากไหน แต่ ..... ทำไปเพื่ออะไร

 :devil:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"

ผมละ งง ไอ้วิธีเนี้ยะ รู้นะว่ามาจากไหน แต่ ..... ทำไปเพื่ออะไร

 :devil:

เดี๋ยวจาคาบไปฟ้อง  ;D ;D ;D   :devil: :devil: :devil:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9

ผมละ งง ไอ้วิธีเนี้ยะ รู้นะว่ามาจากไหน แต่ ..... ทำไปเพื่ออะไร

 :devil:

น้าก็เค้ามีีเครื่องมือ อยู่แค่นั้นก็ต้องดัดแปลงกันหน่อยจะเป็นไรไปล่ะ..

ก็ใช้งานได้นี่นา.. ;D

charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
เดี๋ยวจาคาบไปฟ้อง  ;D ;D ;D   :devil: :devil: :devil:

กิกิกิ เอาจริงอ่ะเฮีย เดี๋ยวกระทู้ยาวอีกนะ

น้าก็เค้ามีีเครื่องมือ อยู่แค่นั้นก็ต้องดัดแปลงกันหน่อยจะเป็นไรไปล่ะ..

ก็ใช้งานได้นี่นา.. ;D

ก้อโออยู่คับพี่ยอด แต่ ไอ้สูตรเนี้ยมันพากันออกปากอ่าวไปค่อนประเทศแล้วมั๊ง เฮ้อออออ

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)

ผมละ งง ไอ้วิธีเนี้ยะ รู้นะว่ามาจากไหน แต่ ..... ทำไปเพื่ออะไร

 :devil:

ถามผมไม๊.........ผมเคยใช้ 

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
กิกิกิ เอาจริงอ่ะเฮีย เดี๋ยวกระทู้ยาวอีกนะ

ก้อโออยู่คับพี่ยอด แต่ ไอ้สูตรเนี้ยมันพากันออกปากอ่าวไปค่อนประเทศแล้วมั๊ง เฮ้อออออ

คนนั้นจำทางเข้าที่นี่ไม่ได้แล้งมั้ง.. ;D :hap3:

charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
ถามผมไม๊.........ผมเคยใช้ 

55555 น้านพ ผมน่ะรู้ตั้งแต่ต้นตอพิมพ์เขียวมาเลยละ

แต่ สงสัยว่า จะวิชามารกันไปถึงไหน ดีนะไม่บอกให้ปรับไว้ที่ 10 โมงด้วย จะได้เหมือนกันทั้งประเทศ

 :devil:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
55555 น้านพ ผมน่ะรู้ตั้งแต่ต้นตอพิมพ์เขียวมาเลยละ

แต่ สงสัยว่า จะวิชามารกันไปถึงไหน ดีนะไม่บอกให้ปรับไว้ที่ 10 โมงด้วย จะได้เหมือนกันทั้งประเทศ

 :devil:

โห.... แรงอ่ะ  

ปัญหามันอยู่ที่ คนที่ทำ เค้าไม่ได้บอกว่าเค้าทำเพื่ออะไร?  คนที่ทำตามก็เลยไม่รู้เหมือนกันว่าทำเพื่ออะไร?
ซึ่งการทำแบบนี้มันจะมีประโยชน์ต่อเมื่อรู้ว่า เราทำเพราะว่าเราต้องการอะไร?

 :devil:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 23:00:21 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
55555 น้านพ ผมน่ะรู้ตั้งแต่ต้นตอพิมพ์เขียวมาเลยละ

แต่ สงสัยว่า จะวิชามารกันไปถึงไหน ดีนะไม่บอกให้ปรับไว้ที่ 10 โมงด้วย จะได้เหมือนกันทั้งประเทศ

 :devil:

ผมยังมีรูปอยู่เลย ฮ่าๆๆ ;D

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
55555 น้านพ ผมน่ะรู้ตั้งแต่ต้นตอพิมพ์เขียวมาเลยละ

แต่ สงสัยว่า จะวิชามารกันไปถึงไหน ดีนะไม่บอกให้ปรับไว้ที่ 10 โมงด้วย จะได้เหมือนกันทั้งประเทศ

 :devil:

ทำไงได้   งบมันน้อย   ความรู้มันด้อย  ก็ต้องทำทุกวิธีที่เขาว่ามา

แต่..................จะบอกว่า..........มันก็ไม่ผิดน๊ะ   เสียงก็ยังออกมาให้ได้ยิน ดีก็ว่ากันไป ไม่ดีก็หมุนๆปรับๆ

แต่ตอนนี้เลิกใช้แล้ว  ไม่ใช่ไม่ดีน๊ะ  แต่เอาหัว xlr มาทำขั้วไฟพาร์แล้ว  ยังขี้เกียจทำใหม่   ขยันๆก็จะทำใช้อีก

ถ้าไม่รู้ว่าทำไปทำไม  เจอกันเมื่อไรจะลองให้ฟัง        

จบข่าว

charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
ทำไงได้   งบมันน้อย   ความรู้มันด้อย  ก็ต้องทำทุกวิธีที่เขาว่ามา

แต่..................จะบอกว่า..........มันก็ไม่ผิดน๊ะ   เสียงก็ยังออกมาให้ได้ยิน ดีก็ว่ากันไป ไม่ดีก็หมุนๆปรับๆ

แต่ตอนนี้เลิกใช้แล้ว  ไม่ใช่ไม่ดีน๊ะ  แต่เอาหัว xlr มาทำขั้วไฟพาร์แล้ว  ยังขี้เกียจทำใหม่   ขยันๆก็จะทำใช้อีก

ถ้าไม่รู้ว่าทำไปทำไม  เจอกันเมื่อไรจะลองให้ฟัง         

จบข่าว

5555 เข้าใจอยู่น้า ว่ามันใช้ได้ แต่มันก้อมีเหตุผลอีกหลาย ๆ อย่างที่ไม่สมควรทำใช้ เอาไว้เจอกันเมื่อไรผมก้อจะอธิบายให้ฟัง

จบข่าวเหมือนกันครับ


ผมขอไม่ออกความเห็นต่อในเรื่องการใช้สายวายกับครอส 3 ทาง อีกแล้วนะครับ เดี๋ยวมันจะยืดยาวไปโดยไม่เกิดประโยชน์

 :thank1:

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14347
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
5555 เข้าใจอยู่น้า ว่ามันใช้ได้ แต่มันก้อมีเหตุผลอีกหลาย ๆ อย่างที่ไม่สมควรทำใช้ เอาไว้เจอกันเมื่อไรผมก้อจะอธิบายให้ฟัง

จบข่าวเหมือนกันครับ


ผมขอไม่ออกความเห็นต่อในเรื่องการใช้สายวายกับครอส 3 ทาง อีกแล้วนะครับ เดี๋ยวมันจะยืดยาวไปโดยไม่เกิดประโยชน์

 :thank1:

แต่ผมจะเห็นประโยชน์..ถ้าน้าเริญจะอธิบายตามหลักการให้สมาชิกได้อ่านได้เข้าใจ ในเหตุผลที่ควรและไม่ควรครับ

 :th2: :th2: :th2: :th2: :th2: :th2: :th2:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
เอาเป็นว่า อธิบายให้ฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ จะได้ใช้งานกันได้อย่างถูกต้องดีกว่า

การที่เราต่อครอส 3 ทาง แล้วนำ เอ้าท์พุทของมิด กับ ไฮ มารวมกัน (ต้องรวมให้เป็นด้วยนะ) เพื่อให้เหลือแค่
2 ทางนั้น  มีประโยชน์ในแง่ที่ว่า ตู้มิด-ไฮ แบบสองทางที่บางท่านใช้อยู่  ใช้แค่ Cap. ตัวเดียวอนุกรมกับดอก
เสียงแหลมไว้เท่านั้นไม่มีวงจรเนทเวิร์คสำหรับลดกำลังที่ไปยังดอกเสียงแหลม  ทำให้ไม่สามารถควบคุมระดับ
ความดังของเสียงแหลมได้  ซึ่งหากต่อแบบที่ว่ามา เราก็จะสามารถควบคุมความแรงของสัญญาณย่านเสียง
แหลมที่ไปยังแอมป์ได้ (ส่วนการตั้งความถี่ก็ขึ้นอยู่กับค่า Cap. ที่อยู่ในตู้) โดยไปปรับลด/เพิ่ม Gain ที่ Output
เสียงแหลมของครอสแทน

แต่ถ้าเป็นตู้สองทางที่มีการทำเนทเวิร์คไว้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะทำเช่นนั้น  เพราะข้อเสียก็มีเนื่องจาก
การทำการรวมสัญญาณดังกล่าว ผิดหลักการอยู่บ้างเล็กน้อย เนื่องจากภาคอินพุทของแอมป์ไม่ได้ออกแบบ
มาไว้เพื่อให้ทำการรวมสัญญาณ และไม่มีวงจรชดเชยสัญญาณก่อนที่จะจับมารวมกัน ( หุ หุ อันนี้ผมอธิบาย
ตามความเข้าใจของผมเองนะครับ เพราะผมไม่ใช่ช่างอิเล็คทรอนิคส์)

 :love2: :love2: :love2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 23:19:20 น. โดย AJ-AUDIO »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
เอาเป็นว่า อธิบายให้ฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ จะได้ใช้งานกันได้อย่างถูกต้องดีกว่า

การที่เราต่อครอส 3 ทาง แล้วนำ เอ้าท์พุทของมิด กับ ไฮ มารวมกัน (ต้องรวมให้เป็นด้วยนะ) เพื่อให้เหลือแค่
2 ทางนั้น  มีประโยชน์ในแง่ที่ว่า ตู้มิด-ไฮ แบบสองทางที่บางท่านใช้อยู่  ใช้แค่ Cap. ตัวเดียวอนุกรมกับดอก
เสียงแหลมไว้เท่านั้นไม่มีวงจรเนทเวิร์คสำหรับลดกำลังที่ไปยังดอกเสียงแหลม  ทำให้ไม่สามารถควบคุมระดับ
ความดังของเสียงแหลมได้  ซึ่งหากต่อแบบที่ว่ามา เราก็จะสามารถควบคุมความแรงของสัญญาณย่านเสียง
แหลมที่ไปยังแอมป์ได้ (ส่วนการตั้งความถี่ก็ขึ้นอยู่กับค่า Cap. ที่อยู่ในตู้) โดยไปปรับลด/เพิ่ม Gain ที่ Output
เสียงแหลมของครอสแทน

 :love2: :love2: :love2:

เฉลยแล้ว   เย้...........................

งั้นขอเสริมอีกเสียงไม่รู้ถูกป่าว  

ว่า...........ตู้ที่ทำเน็ตเวอร์คมาดีแล้ว  แมทซ์ดอกมาดีแล้ว   ไม่จำเป็นครับพี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

นี่คือสาเหตุที่ผมเลิกใช้สาย Y ด้วยประการฉะนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 23:22:24 น. โดย น้านพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ ไก่ต๊อก

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2338
  • HL#840A3EF9 (x-men)
จากการที่ได้ติดตามบทความมาได้ความว่า
เรื่องที่ไม่รู้ก็ได้รู้  เรื่องที่พอรู้ก็รู้มากขึ้น  บางเรื่องทีตัวเองคิดว่ารู้มากแล้วก็ยังมีด้านที่ยังไม่รู้อีกมากมาย
แต่สิ่งที่สำคัญคือ ตอนนี้มีแค่ครอส อนาล็อก  อาการก็เริ่มคร๊อกๆแคร๊กๆแล้วละ   ก็เลยคิดว่า จะเปลี่ยนมาใช้ดิจิตอลมั่ง
ลองแนะนำให้ผู้น้อยรับพิจารณาสักรุ่นครับ ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็หลังไมค์ครับ หรือเห็นว่าไม่เป็นไรก็ลงในหน้านี้เลยก็ได้
เผื่อมีคนอยากจะเปลี่ยนมั่ง  :thank1:

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
จากการที่ได้ติดตามบทความมาได้ความว่า
เรื่องที่ไม่รู้ก็ได้รู้  เรื่องที่พอรู้ก็รู้มากขึ้น  บางเรื่องทีตัวเองคิดว่ารู้มากแล้วก็ยังมีด้านที่ยังไม่รู้อีกมากมาย
แต่สิ่งที่สำคัญคือ ตอนนี้มีแค่ครอส อนาล็อก  อาการก็เริ่มคร๊อกๆแคร๊กๆแล้วละ   ก็เลยคิดว่า จะเปลี่ยนมาใช้ดิจิตอลมั่ง
ลองแนะนำให้ผู้น้อยรับพิจารณาสักรุ่นครับ ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็หลังไมค์ครับ หรือเห็นว่าไม่เป็นไรก็ลงในหน้านี้เลยก็ได้
เผื่อมีคนอยากจะเปลี่ยนมั่ง  :thank1:


แหมนะ.... มาถามคนขายซะอีก  :hap3: :hap3: :hap3:

ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำ A&J Dxdrive260 ครับ ในงบประมาณ หมื่นกลาง รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ  ติดต่อนายยอดได้เรยครับ

 :devil: :devil: :devil:


charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
แหมนะ.... มาถามคนขายซะอีก  :hap3: :hap3: :hap3:

ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำ A&J Dxdrive260 ครับ ในงบประมาณ หมื่นกลาง รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ  ติดต่อนายยอดได้เรยครับ

 :devil: :devil: :devil:



ถ้าผมเป็นนายยอดผมจะแนะนำให้เพิ่มงบอีกนิส เล่น DX480 ไปเรยย จบแน่ ๆ

เพราะมี 4 อินพุท ใช้ทำพีเอ 2 อินพุท เหลืออีก 2 ใช้ทำมอนิเตอร์ ไม่ต้องมีอีคิว ลดจำนวนอุปกรณ์ลงไปได้อีก 2-3 U

 :devil:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
ถ้าผมเป็นนายยอดผมจะแนะนำให้เพิ่มงบอีกนิส เล่น DX480 ไปเรยย จบแน่ ๆ

เพราะมี 4 อินพุท ใช้ทำพีเอ 2 อินพุท เหลืออีก 2 ใช้ทำมอนิเตอร์ ไม่ต้องมีอีคิว ลดจำนวนอุปกรณ์ลงไปได้อีก 2-3 U

 :devil:


น้า  260 ยังงมกันให้คลัก  นี่จะยุ  480 อีกแล้ว   :hap3:

ออฟไลน์ ปีศาจ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 312
  • 9EE1BACE ท่านไท พัทยา, 770E9191 (MP)
ผมยังมีข้อสงสัยอยู่อีกนิดหน่อย เกี่ยวกับ Delay
ตามประสานัก "วิ่งวัว" บ้านนอกนะครับ  ผิด  ถูก  ก็ขออภัยครับ
เสียงสูง วิ่งเร็ว กว่าเสียง เสียงต่ำ
ถ้าเป็น อานาลอก เราตั้งลำโพงเสียงต่ำ อยู่หน้าลำโพง เสียงสูง ประมาณ 2-3 เมตร
(เหมือนต่อให้ว่า นายวิ่งช้า เราต่อให้ นายไปอยู่ข้างหน้าเรา 3 เมตร)
สมมุติว่าวิ่งกัน 50 เมตร ก็ถึงเส้นชัยพร้อมกัน
ตานี้แล้วตรง 25 เมตรล่ะ  เสียงต่ำก็ต้องออกหน้า เสียงสูงอยู่เล็กน้อย  ใช่ไหมครับ
แล้วถ้าเกิดวิ่งกันเลยไปอีกล่ะ  ที่ 75 เมตร  เสียงสูงก็ต้อง นำหน้า เสียงต่ำ ไปอีกแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าคำตอบว่า "ใช่"  เราจะแก้ไขอย่างไรครับ กับการ Delay ระดับเสียงตรง 25  กับ 75 เมตร
ถ้าคำตอบว่า "ไม่ใช่"  ก็แสดงว่าผมเข้าใจเรื่อง "Delay" ของเสียงผิด
ถ้าคุณสมโภชน์  หรือ สมาชิกท่านใดกรุณาอธิบายให้เข้าใจก็จะเป็นพระคุณมากครับ
เพราะคิดว่าสมาชิกของเราหลายท่านที่มีเครื่องเสียงระดับใหญ่มาก
ดูจากรูปที่ท่านเอามาแสดงกัน  จากหน้าเวทีไปถึงแถวหลังสุดบางท่านน่าจะเกิน 75 เมตรด้วยซ้ำ
ขอบพระคุณ คุณสมโภชน์ เป็นอย่างมากครับ  ที่ได้สละเวลามาให้ความรู้ที่มีค่ายิ่ง
ขอให้มี  อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง ครับ

charoen.da

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังมีข้อสงสัยอยู่อีกนิดหน่อย เกี่ยวกับ Delay
ตามประสานัก "วิ่งวัว" บ้านนอกนะครับ  ผิด  ถูก  ก็ขออภัยครับ
เสียงสูง วิ่งเร็ว กว่าเสียง เสียงต่ำ
ถ้าเป็น อานาลอก เราตั้งลำโพงเสียงต่ำ อยู่หน้าลำโพง เสียงสูง ประมาณ 2-3 เมตร
(เหมือนต่อให้ว่า นายวิ่งช้า เราต่อให้ นายไปอยู่ข้างหน้าเรา 3 เมตร)
สมมุติว่าวิ่งกัน 50 เมตร ก็ถึงเส้นชัยพร้อมกัน
ตานี้แล้วตรง 25 เมตรล่ะ  เสียงต่ำก็ต้องออกหน้า เสียงสูงอยู่เล็กน้อย  ใช่ไหมครับ
แล้วถ้าเกิดวิ่งกันเลยไปอีกล่ะ  ที่ 75 เมตร  เสียงสูงก็ต้อง นำหน้า เสียงต่ำ ไปอีกแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าคำตอบว่า "ใช่"  เราจะแก้ไขอย่างไรครับ กับการ Delay ระดับเสียงตรง 25  กับ 75 เมตร
ถ้าคำตอบว่า "ไม่ใช่"  ก็แสดงว่าผมเข้าใจเรื่อง "Delay" ของเสียงผิด
ถ้าคุณสมโภชน์  หรือ สมาชิกท่านใดกรุณาอธิบายให้เข้าใจก็จะเป็นพระคุณมากครับ
เพราะคิดว่าสมาชิกของเราหลายท่านที่มีเครื่องเสียงระดับใหญ่มาก
ดูจากรูปที่ท่านเอามาแสดงกัน  จากหน้าเวทีไปถึงแถวหลังสุดบางท่านน่าจะเกิน 75 เมตรด้วยซ้ำ
ขอบพระคุณ คุณสมโภชน์ เป็นอย่างมากครับ  ที่ได้สละเวลามาให้ความรู้ที่มีค่ายิ่ง
ขอให้มี  อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง ครับ

ตามที่ท่านเข้าใจ เกือบถูกทั้งหมดแล้วครับ

แต่ ตรงที่ 25 เมตร หรือ 75 เมตร เสียงก้อจะไปถึงพร้อมกัน ถ้าท่านทำดีเลย์เสียงสูงได้ถูกต้อง เช่น ถ้าท่านใช้ตู้ซับ AJB1000 กับตู้มิดไฮ AJ PS115 แล้วท่านตั้งลำโพงไว้จุดเดียวกัน แต่ได้ทำการดีเลย์เสียงของตู้ AJ PS115 ไว้ในค่าที่เหมาะสม ที่ 25 เมตร ท่านจะได้ยินเสียงเดินทางไปถึงพร้อมกัน และที่ 75 เมตรก้อเช่นเดียวกัน

การตั้งตู้เสียงต่ำไว้ให้เดินหน้าจากตู้เสียงสูงไปในระดับนึง ก้อเป็นการทำดีเลย์ได้สำหรับระบบอนาลอค แต่ จะเหมาะกับสถานที่หรือไม่เป็นอีกเรื่องที่ต้องคิด เพราะตู้เสียงต่ำบางแบบ บางสูตร อาจจะดีเลย์เสียงค่อนข้างมาก ทำให้ถ้าจะต้องวางตู้เดินหน้าไปนั้นไม่สะดวก

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
ผมยังมีข้อสงสัยอยู่อีกนิดหน่อย เกี่ยวกับ Delay
ตามประสานัก "วิ่งวัว" บ้านนอกนะครับ  ผิด  ถูก  ก็ขออภัยครับ
เสียงสูง วิ่งเร็ว กว่าเสียง เสียงต่ำ
ถ้าเป็น อานาลอก เราตั้งลำโพงเสียงต่ำ อยู่หน้าลำโพง เสียงสูง ประมาณ 2-3 เมตร
(เหมือนต่อให้ว่า นายวิ่งช้า เราต่อให้ นายไปอยู่ข้างหน้าเรา 3 เมตร)
สมมุติว่าวิ่งกัน 50 เมตร ก็ถึงเส้นชัยพร้อมกัน
ตานี้แล้วตรง 25 เมตรล่ะ  เสียงต่ำก็ต้องออกหน้า เสียงสูงอยู่เล็กน้อย  ใช่ไหมครับ
แล้วถ้าเกิดวิ่งกันเลยไปอีกล่ะ  ที่ 75 เมตร  เสียงสูงก็ต้อง นำหน้า เสียงต่ำ ไปอีกแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าคำตอบว่า "ใช่"  เราจะแก้ไขอย่างไรครับ กับการ Delay ระดับเสียงตรง 25  กับ 75 เมตร
ถ้าคำตอบว่า "ไม่ใช่"  ก็แสดงว่าผมเข้าใจเรื่อง "Delay" ของเสียงผิด
ถ้าคุณสมโภชน์  หรือ สมาชิกท่านใดกรุณาอธิบายให้เข้าใจก็จะเป็นพระคุณมากครับ
เพราะคิดว่าสมาชิกของเราหลายท่านที่มีเครื่องเสียงระดับใหญ่มาก
ดูจากรูปที่ท่านเอามาแสดงกัน  จากหน้าเวทีไปถึงแถวหลังสุดบางท่านน่าจะเกิน 75 เมตรด้วยซ้ำ
ขอบพระคุณ คุณสมโภชน์ เป็นอย่างมากครับ  ที่ได้สละเวลามาให้ความรู้ที่มีค่ายิ่ง
ขอให้มี  อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง ครับ


ระยะทางทีเสียงจากจุดสูงสุด  กับจุดต่ำสุดเมื่อเทียบเป็นสัดส่วน  ยิ่งไกล   สัด  ส่วนยิ่งลดลง  ดังนั้น  ยิ่งไกล  ยิ่งมีผลน้อยลง



ออฟไลน์ ปีศาจ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 312
  • 9EE1BACE ท่านไท พัทยา, 770E9191 (MP)
ถ้าท่านใช้ตู้ซับ AJB1000 กับตู้มิดไฮ AJ PS115 แล้วท่านตั้งลำโพงไว้จุดเดียวกัน แต่ได้ทำการดีเลย์เสียงของตู้ AJ PS115 ไว้ในค่าที่เหมาะสม ที่ 25 เมตร ท่านจะได้ยินเสียงเดินทางไปถึงพร้อมกัน และที่ 75 เมตรก้อเช่นเดียวกัน

ขอบพระคุณมากครับท่าน น้าเริญ

ดังนั้นถ้าเราตั้งค่า ดีเลย์ และใช้ตู้ลำโพง ที่เหมาะสม
เสียงสูง และ เสียงต่ำ ก็จะวิ่งไปพร้อมกัน
ถ้าผมจะเปรียบกับนักวิ่ง  ก็เสมือนว่า
เสียงสูง กับ เสียงต่ำ
วิ่งเคียงบ่า เคียงไหล่ กันไป  ตั้งแต่ จุดสตาร์ท ไปถึง เส้นชัย
เราจึงได้ยินเสียงสูง และ ต่ำ พร้อมกันตั้งแต่หน้าเวทีไปจนถึงแถวหลังสุด
ใช่ไหมครับ  ถ้าใช่  น่ากลัวต้องหา ดิจิทอล มาใช้บ้างแล้วครับ
อนาลอค คงทำไม่ได้

ออฟไลน์ ปีศาจ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 312
  • 9EE1BACE ท่านไท พัทยา, 770E9191 (MP)

ระยะทางทีเสียงจากจุดสูงสุด  กับจุดต่ำสุดเมื่อเทียบเป็นสัดส่วน  ยิ่งไกล   สัด  ส่วนยิ่งลดลง  ดังนั้น  ยิ่งไกล  ยิ่งมีผลน้อยลง


ขอบพระคุณครับน้านพ
แหะ...แหะ....
แต่ว่าเรื่อง ทฤษฎีอันนี้ของน้านพ  เกินกว่าสมองนักวิ่งวัวอย่างผมจะเข้าใจได้
จริง ๆ นะครับ

ออฟไลน์ AJ-AUDIO

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 997
  • 7EE34218 อภินันทนาการ จาก "หนุ่มเมืองลำดวน"
ขอบพระคุณมากครับท่าน น้าเริญ

ดังนั้นถ้าเราตั้งค่า ดีเลย์ และใช้ตู้ลำโพง ที่เหมาะสม
เสียงสูง และ เสียงต่ำ ก็จะวิ่งไปพร้อมกัน
ถ้าผมจะเปรียบกับนักวิ่ง  ก็เสมือนว่า
เสียงสูง กับ เสียงต่ำ
วิ่งเคียงบ่า เคียงไหล่ กันไป  ตั้งแต่ จุดสตาร์ท ไปถึง เส้นชัย
เราจึงได้ยินเสียงสูง และ ต่ำ พร้อมกันตั้งแต่หน้าเวทีไปจนถึงแถวหลังสุด
ใช่ไหมครับ  ถ้าใช่  น่ากลัวต้องหา ดิจิทอล มาใช้บ้างแล้วครับ
อนาลอค คงทำไม่ได้

ผมขอตอบแบบง่าย ๆ นะครับ ว่าเสียงทุกย่าน มีความเร็วในการเดินทางเท่ากันครับ

ลองย้อนกลับไปอ่านบทความของผมอีกครั้ง  การที่เราได้ยินเสียงจากตู้ลำโพงแต่ละย่านไม่พร้อมกัน
เพราะมันออกจากตู้ไม่พร้อมกัน  จากสาเหตุหลัก ๆ ดังที่อธิบายไว้  

ไม่ใช่มันเดินทางจากตู้ไปหาเราด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากันครับ

ถ้าเราสามารถทำให้เสียงแต่ละย่านออกจากตู้พร้อมกันไม่ว่าเราจะอยู่ห่างจากตู้เท่าไหร่ เราก็จะได้ยิน
เสียงพร้อมกัน (ดิจิตอล)    หรือหากเราใช้ระบบอนาล็อก เราก็ใช้วิธีต่อระยะทางให้ตู้แต่ละย่านเท่านั้น
เหมือนรถสองคันที่วิ่งด้วยความเร็วที่เท่ากัน  แต่คันหนึ่งออกตัวเร็วกว่า 3 วิ  เราก็คำนวนว่า 3 วิ ได้
ระยะทางเท่าไร่  ก็ต่อให้อีกคันเท่านั้น  หลังจากนั้นด้วยความเร็วที่เท่ากัน  รถทั้งสองคันก็จะวิ่งไปถึง
จุดหมายพร้อมกัน  อธิบายแบบนี้น่าจะเห็นภาพได้ง่ายขึ้นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013, 09:50:49 น. โดย AJ-AUDIO »