ผู้เขียน หัวข้อ: รู้ไว้-ใช่ว่า/เทคนิค+วิธีการร้องเพลงให้ถูกต้อง เมื่อถูกเชิญขึ้นเวที  (อ่าน 21503 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ไผ่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1664
  • HL#:75211841(ฅนคอน)
    ปัจจุบันการร้องเพลงให้ถูกต้องตามหลักทฤษฎีเป็นสิ่งจำเป็นในการออกงานสังคมมาก เช่น
ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มักถูกเชิญขึ้นไปร้องเพลงในงานเลี้ยงที่เป็นทางการของ หน่วยงานต่าง ๆ
หรือแม้แต่ในงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง ซึ่งมักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ การร้องเพลงเป็นจะช่วย
ให้ไม่อายผู้อื่น นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมากในด้านการผ่อนคลายอารมณ์ตึง
เครียดจากการงาน และยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งด้วย และหากร้องเพลงได้ไพเราะ
ยังสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง

    
ดังนั้นการฝึกร้องเพลงจำเป็นต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักทฤษฎีดังนี้

1. ท่าทาง
    การปฏิบัติที่ถูกต้องควรจะให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ คือยืนตรง เท้าวางห่างกันประมาณ 1 ฟุต
เท้าขวาอยู่หน้าเล็กน้อย ให้รู้สึกว่ากระดูกสันหลังรับน้ำหนักทั้งหมด ฝึกหัดยกหัว เชิดหน้า
ไหล่ตรง แขม่วท้อง หดสะโพก หลังตรง ไม่เกร็งตัว วางตัวตามสบายแต่ให้อยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง
ควรยืนห่างจากไมโครโฟนประมาณ 12 - 15 นิ้ว ออกเสียงแต่พอควรไม่เบาหรือดังจนเกินไป
     สำหรับผู้ใช้เสียงจากลำคอต้องยืนใกล้ไมโครโฟนมากเพราะเสียงจะออกกังวานต่ำ และเบาแผ่ว
จึงจำเป็นต้องยืนใกล้ไมโครโฟนเหมือนผู้ใช้เสียงจากนาสิก สำหรับผู้ใช้เสียงจากท้องเสียงจะดังมาก
ไม่ต้องอยู่ใกล้ไมโครโฟนเกินไป การฝึกหัดกับกระจกเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะได้เห็นและแก้ไข
สิ่งบกพร่องต่างๆ ให้ดีขึ้น และช่วยให้ไม่อายได้

2. การหายใจ
    การร้องเพลงให้เสียงดีนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการหายใจที่ถูกต้อง ขณะหายใจลมจะผ่านหลอดเสียง
เกิดเป็นเสียงต่าง ๆ ขึ้น ถ้าการหายใจสม่ำเสมอเสียงร้องเพลงก็น่าจะสม่ำเสมอด้วย
    ส่วนของร่างกายที่ช่วยบังคับลมหรือการหายใจเรียกว่ากระบังลม กระบังลมเป็นกล้ามเนื้อผืนใหญ่อยู่ใต้ปอด
และอยู่เหนือกระเพาะอาหารทางด้านหน้า ถ้าปอดแฟบแสดงว่าไม่มีอากาศ กระบังลมจะมีลักษณะเหมือนชามคว่ำ
ขณะที่หายใจออกกระบังลมจะดึงขึ้นไปดันปอดทำให้อากาศกลับออกมาผ่านไปตามลำ คอกระทบกับหลอดเสียง
ทำให้เกิดเสียงขึ้น นอกจากการขยายกระบังลมแล้ว ผู้ร้องยังใช้อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยขยายโพรงอกคือการพองตัว
ทำให้ซี่โครง กางออกการฝึกหายใจ เริ่มด้วยการยืดอกและยืนตัวตรงให้แขนแนบลำตัว ไม่ควรยกไหล่
หายใจเข้าทางปากครึ่งหนึ่ง จมูกครึ่งหนึ่งพร้อม ๆ กันจะทำให้ไม่เกิดเสียงดัง โดยกระบังลมจะทำหน้าที่
ชะลอลมหายใจให้ออกช้าๆ คล้ายกับคาบูเรเตอร์ของเครื่องยนต์ ผู้ร้องจะต้องฝึกหัดหายใจเข้าออก
อย่างรวดเร็วแล้วปล่อยออกช้าๆ ให้ได้นานที่สุด
    ข้อสำคัญก็คือ การหายใจเข้า ท้องจะป่องเพื่อเก็บลมและ การหายใจเข้าจะต้องหายใจก่อนเริ่มร้องพอดี
พยายามรักษาสุขภาพอย่าให้เป็นหวัด เจ็บคอหรือต่อมทอมซินอักเสบ อย่าขากเสมหะแรงๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงๆ
อย่าดื่มสุราหรือสูบบุหรี่จัดจะทำให้ปอดและหลอดลมอักเสบ

3. การจับเสียงและเข้าจังหวะ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
3.1 นึกเสียงที่จะร้องในใจ หมายถึงระดับเสียง เสียงสระความดังเบา
3.2 หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ เตรียมพร้อมที่จะเปล่งเสียงออกมา
3.3 ริมฝีปาก แก้ม และขากรรไกรปล่อยตามสบาย
3.4 ลิ้นไม่กระดกหรือเกร็ง ปล่อยตามสบาย ให้ปลายลิ้นแตะกับฐานฟันล่างเล็กน้อย
3.5 การส่งลม การปรับหลอดเสียง การบังคับปากและการร้องจะเกิดขึ้น วินาทีเดียวกัน

4. คุณภาพของเสียง
    ขึ้นอยู่กับหลอดเสียง กล่องเสียง ลำคอ กระพุ้งปาก ลิ้นและศรีษะ เมื่อสูดอากาศออก
อากาศจะผ่านหลอดเสียงทำให้หลอดเสียงสั่นเกิดเป็นเสียงขึ้นมา และเสียงก็จะผ่านลำคอ
และปาก ดังนั้นทั้งในปากและในศรีษะจะทำหน้าที่เป็นช่องขยายเสียง
    ในขณะที่ ร้องเพลงจะรู้สึกเสียงพุ่งไปข้างหน้า และมี ?จุด? ที่เสียงรวมกันอยู่ที่หนึ่งที่ใดบนใบหน้า
พยายามให้ ?จุด? นี้ อยู่ที่แถวฟันเหนือปลายลิ้น ไม่ควรให้ ?จุด? นี้อยู่ในลำคอหรือโคนลิ้น
เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อแถวนั้นเกร็งและเสียงที่ออกมาจะไม่น่าฟัง การร้องเพลงควรคิดถึงบรรยากาศ
ที่สวยงามเบิกบานใจ อย่าเกร็งคอหรือหน้า อย่าเกร็งลิ้นหรือกระดกลิ้นขึ้นเพราะจะไปบังลำคอ
ทำให้เสียงที่ออกมาเกร็ง ฟังไม่ชัดและไม่ไพเราะ คือเสียงไม่มีคุณภาพนั่นเอง

5. การออกเสียงของสระและพยัญชนะ
    ในการร้องเพลงผู้ร้องต้องคำนึงถึงองค์ ประกอบทั้งสอง คือการออกเสียงสระและพยัญชนะ
ถ้าปราศจากอันหนึ่งอันใดจะร้องเพลงไม่ได้ดีถึงแม้จะมีเสียงไพเราะก็ตามหลัก การร้องสระ แบ่งออกเป็น 4 ข้อคือ
(1) ออกเสียงสระให้ตรงตัว อย่าทำเสียงอื่นปนหรืออย่าออกเสียงผิดๆ
(2) ในการขับร้องหมู่ ผู้ร้องทุกคนควรออกเสียงสระให้เหมือนกัน
(3) สำหรับคำที่มีสระผสม (เช่น คำว่า ?เดียว? มีสระ2 ตัว คือ สระอี และสระอู)
ควรร้องสระเอา (ตัวหน้า) ตามค่าของตัวโน้ตไม่เน้นสระโอ (ตัวหลัง) จนเกินไป
(ในกรณีนี้ไม่เน้นสระอู จะร้องสระอีจนกว่าหมดค่าของโน้ตและสรุปคำด้วยสระอู)
(4) ร้องต่อสระคำหนึ่งไปยังอีกคำหนึ่งให้ต่อเนื่องกัน อย่าร้องขาดเป็นห้วงๆ
สำหรับการออกเสียงพยัญชนะ ผู้ร้องอาจจะปฏิบัติดังนี้คือ "พยายามร้องสระให้ยาวที่สุด
และร้องพยัญชนะให้สั้นที่สุดแต่ชัดเจน"

หลักการร้องพยัญชนะ แบ่งออกเป็น 5 ข้อคือ

(1) ถ้าคำใดขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ควรร้องพยัญชนะตรงจังหวะ อย่าร้องช้ากว่าจังหวะ
(2) ควรจะเปล่งเสียงพยัญชนะ เช่น เชอะ ฟัก ก่อนจังหวะของมันเล็กน้อย เมื่อจังหวะของมันมาถึง
เสียงที่ร้องจะได้ตรงจังหวะพอดี แล้วร้องสระของคำนั้นทีหลัง (พยัญชนะจะออกเสียงจากไรฟันและช่องข้างลิ้น)
(3) เนื่องจากสระเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการร้องเพลง ควรร้องพยัญชนะแต่ละตัวให้สั้น
(4) เปล่งเสียงพยัญชนะทางส่วนหน้าของปาก เพราะสะดวกในการเปล่งเสียงมากกว่าที่อื่น
และเพื่อให้ชัดเจนอย่าออกเสียงพยัญชนะจากโคนลิ้น
(5) ออกเสียงพยัญชนะทุกตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่พยัญชนะเป็นตัวเดียวกันสองตัว เช่น หนักแน่น

หลักการร้องเพลงเสียงต่ำ แบ่งออกเป็น 6 ข้อคือ

(1) ใช้เลียนแบบเช่นเดียวกับการพูด เสียงจะอยู่ที่ริมฝีปาก พยัญชนะและสระอยู่ที่ริมฝีปากไม่ใช่อยู่ในคอ
(2) เมื่อจะเริ่มร้องเสียงต่ำจะต้องเริ่มคิดเสียงสูงไว้
(3) ยิ่งเสียงลงต่ำช่องในปากจะเล็กลง ถ้าปากกว้างไปเสียงจะไม่มีกำลัง
(4) เวลาร้องเสียงต่ำไม่ควรร้องเสียงดัง
(5) บังคับลมและกำลังไว้ไม่ให้พลังออกมามากพร้อมกับเสียง เพราะจะทำให้เสียงหนักเกินไป
(6) ให้เสียงต่ำมีลักษณะก้องหรือสะท้อนกังวานออกมาคล้ายเสียงฮัม

หลักการร้องเพลงเสียงสูง แบ่งออกเป็น 5 ข้อคือ

(1) ใช้สมองหรือใช้ความคิดช่วยในการร้องเสียงสูง เช่น จะร้องเสียงซอลสูง ให้สมมุติว่าจะร้องเสียงสูงเท่ากับที่เคยร้องมาก่อน
(2) การร้องเสียงสูงต้องใช้พยัญชนะเร็วและชัด โดยใช้พลังของลมจากพยัญชนะถึงสระ
(3) การร้องเสียงสูงให้ปล่อยเสียงออกมาตามสบายโดยไม่ต้องบังคับ
(4) เมื่อร้องเสียงสูงให้ปล่อยขากรรไกร ปล่อยลิ้นตามสบาย อ้าปากกว้างไม่ต้องเงยหน้าและไม่เกร็ง
(5) ใช้พลังของลมจากกล้ามเนื้อที่หน้าท้อง เอวและสะโพก แต่ใช้กล้ามเนื้อที่คอเปล่งหรือบังคับเสียง

6. อักขระ
    เป็นสิ่งสำคัญในการร้องเพลง โดยเฉพาะคำควบกล้ำ คำสั้นยาว แต่ละคำล้วนมีความหมาย
เพราะบทเพลงแต่ละเพลงที่ถ่ายทอดจากจินตนาการของ นักแต่งเพลง ล้วนมีความหมายและ
อารมณ์อยู่ในตัวของมันเอง ผู้ร้องคือผู้ถ่ายทอดจินตนาการของบทเพลงนั้นๆ ถ้าไม่พิถีพิถัน
ด้านอักขระจะทำให้เพลงนั้นหมดความหมายและอารมณ์ทันที เช่น ฉันรักเธอ เป็น ฉันลักเธอ
ขี่ควายชมจันทร์ เป็น ขี่ฟายชมจันทร์ หนัก เป็น หนาก หรือ เพลง เป็น เพง

     ความรู้เรื่องการร้องเพลงที่กล่าวมานี้เป็น เพียงหลักที่ต้องนำไปฝึกหัดและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีความรู้ในด้านอื่นๆ อีกเป็นส่วนประกอบ เช่น สัดส่วนของคำ
ควรจะร้องอย่างไรสำหรับจังหวะนั้น ๆ การฝึกเอื้อน ฝึกลูกคอ การโหนเสียง ความรู้ในการรักษาเสียง
ความรู้ในการใช้ไมโครโฟน วิธีการถือไมโครโฟนเป็นอย่างไร การเลือกเพลงที่เหมาะสมกับสถานการณ์
สถานที่ และบุคลิกของตัวเอง รวมทั้งควรมีความเชื่อมั่นในตัวเอง สิ่งเหล่านี้จำเป็นที่จะต้อง ศึกษาไว้ด้วย

    อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ร้องควรคำนึงก็คือการวางอิริยาบท ในเวลาร้องเพลงบนเวที สำหรับผู้ร้องที่ไม่ประกอบ
แอ็คชั่นหรือออกท่าทางในเวลาร้องเพลง ต้องอยู่ในลักษณะสงบ ไม่เอียงหน้าไปมาในขณะร้อง ไม่เอามือ
ไขว้หลังหรือประสานมือไว้ข้างหน้า ผู้ที่ยังออกท่าทางไม่ ได้ก็ควรออกความรู้สึกของบทเพลงบางตอน
ทางใบหน้าและสายตาเท่านั้นก็พอ หากบางเพลงจำเป็นต้องมีแอ็คชั่นก็ควรฝึกจากผู้สอนที่มีหลักวิธีจะทำ
ให้ความหมายในบทเพลงดีขึ้น

    เรื่องมารยาทของผู้ร้องก็เช่นกัน ขณะอยู่บนเวทีสิ่งที่ควรปฏิบัติคือ ยิ้มและร่าเริงทันทีเมื่ออยู่บนเวที
(นอกเหนือจากการแสดงที่มีการกำกับไว้ตายตัว) ต้องเคารพต่อผู้ฟังผู้ ชมทุกครั้ง อย่าปล่อยอารมณ์ที่ไม่พอใจ
เมื่อได้รับสิ่งที่ไม่พอใจ ตรงต่อเวลาโดยเคร่งครัด

*****************
ที่มา : luktung

*****************
เทคนิคเสริม
     การร้องเพลงให้เพราะ  ข้อสำคัญ จะต้องมีอารมณ์สอดแทรกความรู้สึกให้ได้กับเนื้อหาของเพลง 
มีใจรัก  ปล่อยใจ  ปล่อยอารมณ์ ให้ตัวเบา...การออกเสียงจะต้องสบาย ๆ ถ่ายทอดความรู้สึก 
เราควรสอดแทรกและสื่อความหมายของเพลงให้แก่ผู้ฟัง  ถ้าเราปล่อยความรู้สึกของเราตามความหมายของเสียงเพลง 
ผู้ฟังจะเข้าใจ  เช่น  เพลงเศร้า  จะต้องให้เศร้า  เสียใจ  นั่นแหละจึงจะประสบความสำเร็จ 
ถ้าร้องไปโดยไม่คำนึงถึงความหมาย  เราก็ จะไม่สามารถเข้าถึงหัวใจเขาได้...
      นอกจากนี้เราต้องรักษาระดับเสียงสูงต่ำขึ้นลงให้ได้อีกด้วย  ก่อนอื่น เราต้องฝึกเสียงให้ผ่านจากลำคอ
ไปถึงท้อง  ต้องร้อง แบบเปิดลำคอ  จุดนี้ต้องให้ความรู้สึกโล่ง ที่สุด  เหมือนกับโทรโข่งที่รับเสียงแล้วก้อง 
ไม่มีสิ่งใดมากีดขวาง  ร้องเพลงอย่างมี ความสุข สบาย ๆ ไม่ใช่ว่ารู้สึกเหนื่อยเวลาขึ้นเสียงสูง 
เพราะคนฟังก็จะรู้สึกอย่างนั้นไปด้วย  ทักษะ ในการร้องเพลงต้องสูดหายใจลึก ๆ การออกเสียงเสมือน
      กับการดื่มน้ำหรือการรับประทานอาหาร  ซึ่งต้องผ่านลำคอลงไปโดยไม่ติดคอ  จึงจะเป็นการร้องเพลง
ที่ถูกต้องการร้องเพลงเป็นการฝึกการ พูดของเราเหมือนกัน  บางคนพูดแล้วจะรู้สึกเหนื่อย  ผู้ที่มีปัญหาเรื่อง   
หลอดลมหรือปอด  หายใจ ไม่ทัน  ถ้าได้ฝึกร้องเพลงแล้วฝึกให้ถูกต้อง  จะเป็นการช่วยให้สุขภาพดีขึ้น 
เป็นการฝึกการบริหาร  แต่ต้องฝึกให้ถูกวิธี  จึงต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย  ลักษณะของการออกกำลังกาย
จะมีการหายใจเข้าและหายใจออกเหมือนกับการร้องเพลง  ดังนั้นผู้ที่ร้องเพลงได้ดีส่วนมากจึงออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย 
ผลพลอยได้คือ  สุขภาพร่างกายแข็งแรง  ชะลอความแก่ได้  ดังสุภาษิต  ที่ว่า  "ยิงปืน นัดเดียวได้นกสองตัว" 
เพราะร้องเพลงได้ดี ขึ้น  และสุขภาพยังแข็งแรงขึ้นอีกด้วย..( นี้คือความในที่เป็นเคล็ดลับของน้องหมวย..หรือชไมพร 
กุลบุตรดี..อนาคตนักร้อง ลูกทุ่ง..เสียงใสคนหนึ่ง)
----------
ที่มา : kroobannok
----------
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 9 เมษายน 2010, 08:15:35 น. โดย ไผ่ »

ออฟไลน์ โจ้ เด็กพะเยา

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 639
  • HL#6484B607(โดนขโมย) 7662DAEC (ซื้อใหม่)
ผมชอบร้องตอนที่ขี้เหล้าหน้าเวทีเยอะ เราเหมือน ดารา :th2: :th2:

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
โห ท่านไผ่ ผู้คุม4 เจอแต่ขอเพลง 2 ก็แล้ว 3 ก็แล้ว จนว่าได้4 ถึงพอใจ ;D

แขกที่มาขอร้องเพลงส่วนมาก คิดว่า มันส์ดี มีคนปรบมือ ร้องไปเรื่อย หารู้ไม่ เพลงที่ 2

คนอื่นเขาเริ่มระอาแล้ว อิอิ

ออฟไลน์ นายเปี๊ยก !!

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 3895
  • ....2C8DA523....
ถ้ายืนร้องห่างไมค์ 12-15 นิ้ว ละก็ คนมิกซ์ ด่าเอา  ไม่รู้นะครับ

ออฟไลน์ ไผ่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1664
  • HL#:75211841(ฅนคอน)

ถ้างั้น งานวันที่ 13 เมษานี้ นี้จะไม่ให้เพื่อนๆ ร้องเกินคนละสอง 2 เพลงเด้ออ้ายเบิร์ด  :devil: ;D
แต่ทุกคนต้องร้องอย่างน้อยคนละ 1 เพลง รวมทั้งทุกท่านที่เดินทางไปร่วมงานด้วย  :happy:

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
ถ้างั้น งานวันที่ 13 เมษานี้ นี้จะไม่ให้เพื่อนๆ ร้องเกินคนละสอง 2 เพลงเด้ออ้ายเบิร์ด  :devil: ;D
แต่ทุกคนต้องร้องอย่างน้อยคนละ 1 เพลง รวมทั้งทุกท่านที่เดินทางไปร่วมงานด้วย  :happy:

ผู้คุม4 ได้คุยกับพี่ไท พี่พงค์ เรื่องการจัดเครื่องเสียงไว้แล้วครับท่านไผ่ แบ่งงานกันเรียบร้อย ไม่ต้องห่วงเด้อ

ท่านไผ่พูดถูกครับ เรื่องเพลงมันเป็นอย่างนี้ครับ จากประสบการณ์ที่เล่นดนตรีมาแค่ไม่กี่ปี พอจะบอกได้ว่า

ร้องอย่าให้เกิน 2 เพลง ร้องรอบแรกจนครบทุกคน แล้วมาเริ่มรอบใหม่กันครับ มันจะแนมเบิ่งดีมาก ๆ ผู้ฟังไม่เบื่อครับ  ;D

แต่ตอนท้าย ๆ ถ้าไม่มีใครร้อง เมากันหมด นักดนตรีก็เมา หลายเพลงโลดเด้อ เหอ เหอ  :o^:

ออฟไลน์ ไผ่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1664
  • HL#:75211841(ฅนคอน)
ขอบคุณครับ สำหรับการเตรียมการ และคำชี้แนะแนวทางในการจัดงานเล็กๆ ครั้งนี้  :thank1:

tawat.c

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับถ้าได้อ่านกันก่อนหน้านี้คงจะดีไปนานแล้ว
.....มีเทคนิคในการเชิญนักร้องลงเวทีและเทคนิคในการลงจากเวทีบ้างใหมครับ....จะได้ครบกระบวนการ

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
.....มีเทคนิคในการเชิญนักร้องลงเวทีและเทคนิคในการลงจากเวทีบ้างใหมครับ....จะได้ครบกระบวนการ
ขอตังค์สิ ลงเร็วขนาด  :sadism: ;D

ออฟไลน์ ไผ่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1664
  • HL#:75211841(ฅนคอน)
ขอบคุณครับถ้าได้อ่านกันก่อนหน้านี้คงจะดีไปนานแล้ว
.....มีเทคนิคในการเชิญนักร้องลงเวทีและเทคนิคในการลงจากเวทีบ้างใหมครับ....จะได้ครบกระบวนการ

คงไม่ต้องเชิญลงเหมือนตอนเชิญขึ้นหรอกครับ ตามมารยาทก็ต้องลงเมื่อร้องจบ
นอกเสียจากประเภทไม่ได้เชิญขึ้น และไม่ได้เชิญลง  :devil: :devil:

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
ขอบคุณครับ

มีอีกเรื่องที่อาจมองข้าม

การ ขึ้น-ลง เวที ควรขึ้นลงตรงบันไดที่ทำไว้ทางด้านข้างเวที  ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง พิธีกร หรือใครที่ถูกเชิญขึ้นเวที
ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะขึ้นลงทางด้านหน้าเวที เพราะถือเป็นการเสียมารยาทค่อนข้างแรง
ประธานที่นั่งอยู่ในงานบางคนเขาถือในเรื่องนี้

บางท่านเห็นว่าเวทีเตี้ยๆ ก้าวขึ้นด้านหน้าได้ง่ายๆ อย่าทำแบบนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 9 เมษายน 2010, 02:22:22 น. โดย เสธ.รุณ »

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3565
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
มีประโยชน์มากครับ ขอเก็บไปแปะไว้บนเว็บบล๊อกได้บ่...

เพิ่มเติม
..เมื่อถูกเชิญขึ้นเวที ถ้าประธานยังนั่งอยู่
ตามมารยาทแล้ว ก็ควรโค้งเคารพประธานแต่พองามครับ..
 ;D ;D


ออฟไลน์ เลิศพล

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 3609
  • HL#5CA2FA96

ออฟไลน์ Ssw Sound By ช่างจบ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 842
  • (กุ้ง) HL#7EE04237 (ครูภูม)อิกตัว4F0D78F9
 :thank1:จะลองไปฝึกร้องดู :hap5:

ออฟไลน์ มานพ@ลพบุรี

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 264
  • 552E10C3 (ชายอ่ำ)
 :th2:ขอบคุณครับกำลังฝึกอยู่พอดี :beer: :thank1:

tukae

  • บุคคลทั่วไป
เป็นบทความที่ให้ความรู้ครับ ...  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ เล็ก จันทร์เพ็ญ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 442
  • 6C84B61A & :6DD859D5 (สไปเดอร์แมน)
นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ

m sound

  • บุคคลทั่วไป
ประเภท กำหัวไมค์ เกือบมิด (เห็นเหล่าศิลปินดังหลายค่าย นิยมกัน) อันนี้  เขาไม่คำนึงกันเลยหรือครับ...  :ho: :ho: :ho:

ออฟไลน์ วิชัยคนธรรพ์

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3268
  • 740F32AE
ประเภท กำหัวไมค์ เกือบมิด (เห็นเหล่าศิลปินดังหลายค่าย นิยมกัน) อันนี้  เขาไม่คำนึงกันเลยหรือครับ...  :ho: :ho: :ho:

มันจะ บรู๊ววววววววว

ออฟไลน์ ฅนทะเล

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 227
  • 740F329D จาก X-MEN
กระทู้นี้เยี่ยมจริงๆครับ

ออฟไลน์ ปิยะนันต์

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 427
  • 7E8C2851 ด.ช.เคยโสด 74642DAC MP
แวะเข้ามาเจอ ยังไม่ได้อ่านแต่ขอcopyใส่เครื่องไว้ก่อน  :thank1: :o^: :o^:

ออฟไลน์ อยู่ไกลเมืองสยาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1373
  • 6DDAD9CC ครูภูม 6EE748A7 (MP) 55E5ED73 ไก่ต๊อก

ออฟไลน์ พันแสนมิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1517
  • 5D01151E,862B7968,8E564098,1E001690

chaimix

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีครับ :hap3:

ออฟไลน์ สุทิน

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 2
  • *
  • กระทู้: 33
  • 7EE7C896 (หนึ่ง ซาวด์โปร)
น้อมรับคำแนะนำดีๆครับ :thank1: