ผมฟังผ่านๆ 2 ครั้ง แล้วออกไปเดินออกกำลังกาย อาบน้ำ แล้วกลับมาฟังใหม่ครับ
อาจจะตอบไม่ถูกใจไม่ว่ากันนะครับ เป็นความรู้สึกส่วนตัวโดยเฉพาะ
ผมมองว่าดนตรีแต่ละชิ้นมันมีเลือดเนื้อมีวิญญาณ มีชีวิตที่ต้องกระโดดโลดเต้นไปได้ตามอารมณ์ขณะนั้นๆ
หลายชีวิตต่างถ้อยทีถ้อยอาศัยผลัดกันเดินหน้าถอยหลังสอดประสานกันเพื่อนำพาบทเพลงให้ไปสู่เป้าหมาย
ถ้าหนึ่งชีวิตเปรียบเหมือนนักดนตรีที่กำลังเล่นและกำลังถ่ายทอดอารมณ์เพลงให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์ร่วมตาม
อยากลุกขึ้นมาเต้นหรือขยับเนื้อตัวและร้องตาม เนื่องมาจากลีลาและลูกเล่นของนักดนตรีที่ชวนให้ติดตามจนกระทั่งจบเพลง
ผมเกือบจะได้อารมณ์แบบนั้นนะครับเพียงแต่ทำไมนักดนตรีถึงมีอาการอ่อนแรงไปดื้อๆ
เหมือนขาดสมาธิ ขาดแรงกระตุ้น เหมือนวิ่งผลัดที่บังเอิญรับไม้ไม่พอดี
อาจจะมองไปอีกมุมนะครับ ลำโพงมอนิเตอร์ มีส่วนสำคัญมากที่สุดในการเฝ้าดูหรือเฝ้าฟังเพื่อเปรียบเทียบในขณะผลิตผลงาน
อะคูสติกของห้องที่ไปด้วยกันได้กับลำโพงมอนิเตอร์จะทำให้เกิดความแม่นยำในการทำงานครับ
ความสามารถของระบบในการถ่ายทอดเสียงดนตรีจึงมีส่วนให้ผู้ฟังสัมผัสได้ถึงอารมณ์เพลงที่ขาดหายไปในเนื้องานครับ
เพราะผมเชื่อว่า ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ ในการทำเพลงท่านฟองเบียร์มีอยู่แล้วครับ
การทำ SF หรือการฟังเพลง สมมติ soundcard ตัวนี้ฟังที่บ้านผม เสียงออกมาดีมาก
แต่เอาไปใช้ที่บ้านอื่น หรือออกงาน อาจไม่ได้เรื่องเนื่องจากองค์ประกอบของสาย
และลำโพงมาเกี่ยวข้อง ทางที่ดีการทำ SF ลองใช้ลำโพงมอนิเตอร์ฟังดูครับ ปรับ flat
เอาไปฟังที่ไหนน่าจะได้ผลใกล้เคียงกัน
ครับอย่างที่กล่าวมาครับ อุปกรณ์ ตอนทำเราฟังอีกเครื่องว่าดี แต่พอเอาไปฟังอีกเครื่องมันแตกต่างออกไป เหมือนแผ่น ซี.ดี.
นั่นแหละครับ เปิดเครื่องหนึ่ง ก็ให้เสียงออกมาอีกแบบหนึ่ง พอเปิดอีกเครื่องเสียงก็มาอีกแบบ ขนาดเป็นแผ่นที่เขาผลิตมาเรียกว่าผ่านกันผลิตอย่างดีเครื่องราคาเป็นเรือน สิบล้าน ร้อยล้าน....
โดยสรุป ผมไม่ตำหนิหรอกว่า อาจารย์ไม่มีฝีมือ ผมว่าท่านเก่งทีเดียวที่สามารถทำออกมาได้เท่านี้ จากอุปกรณ์ที่มีอยู่ ถ้าได้เครื่องมือ
ที่ดีและคุณภาพสูงๆ ผมว่า คงจะออกมาได้คุณภาพ ที่สูงขึ้นไป อีกระดับหนึ่งครับ...ขอเป็นกำลังใจพัฒนาต่อไปครับ ผมยอมรับอยู่อย่างหนึ่ง
ครับ อาจารย์ เป็นคนที่ขยันมากๆ เลยครับ อีกไม่นานคงประสพผลดังที่หวังครับ..