eXtreme Karaoke
หมวดหมู่ทั่วไป => บทความ ความรู้ วิชาการ ด้านต่าง ๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Thongchai ที่ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2018, 08:05:31 น.
-
….....การต่อเอฟเฟกในระบบใหญ่ๆ ส่วนมากเขาจะมีการจำกัดเสียงของไมค์เพื่อเข้าเอฟเฟกโดยเฉพาะ.... ตัวอย่างที่ต่อทั่วๆไปก็คือ การใช้ AUX SENT บวกกับสัญญานมิกซ์ที่ผ่านโวลลุ่มเฉพาะช่องแล้วออกมิกซ์เมน ถ้าจะให้เห็นภาพก็คือเหมือนกับที่เราเสียบไมค์แล้วเร่งโวลลุ่มที่ช่องมิกซ์ แล้วเอาไปออกที่สไลท์เมนของมิกซ์นั่นเองเสียงของไมค์ส่วนหนึ่งก็จะออกทาง AUX SENT เพื่อไปเข้าที่เอฟเฟกแล้วย้อนกลับมาที่มิกซ์อีกครั้งแล้วแต่จะใช้ช่องอะไรก็ได้เพื่อดึงสัญญานเอฟเฟกเข้ามาผสม เพื่อจะได้เสียงก้องกังวาลตามที่เราได้แต่งไว้แล้วที่ตัวเอฟเฟกการต่อแบบนี้เราเรียกว่าต่อแบบขนานเสียงเอฟเฟกที่ได้จะผสมกับเสียงไมค์โดยตรงอย่างนี้เราก็จะได้เสียงร้อง 100% บวกกับเสียงเอฟเฟกที่แต่งไว้แล้วแต่ว่าจะใช้เอฟเฟกกี่เปอเซนต์ก็เร่งที่ AUX SENT เอาครับ...ซึ่งการต่อแบบนี้ไมค์จะเห็นผีและเห่าหอนได้ง่ายครับเพราะว่าเสียงตรงหรือที่เราเรียกว่าเสียง DRY จะออกที่มิกซ์เมนโดยตรงนั่นเอง.......เดี๋ยวนี้เอฟเฟกรุ่นใหม่ๆเขาสามารถที่จะเอาเสียงร้องหรือเสียงพูดเข้าได้โดยตรงเลยครับเหมือนกับการ INSERT แต่การต่อแบบนี้จะใช้ไมค์ได้เพียงตัวเดียวหรือไม่เกิน 2 ตัวก็ทำได้อย่างนี้เรียกว่าการต่อแบบอนุกรมผลที่ได้ก็คือเสียงที่เราร้องทั้งหมดจะถูกบังคับด้วยเอฟเฟก 100 % ฉะนั้นเสียงร้องแบบนี้จะมีคุณภาพสูงสุดครับเพราะเราสามารถควบคุมเสียง DRY ได้ว่าจะให้ผสมกับเสียงเอฟเฟกกี่เปอร์เซนต์ ซึ่งเอฟเฟกรุ่นใหม่เขาจะมีการลดเสียงตรงหรือเสียง DRY ได้ครับอย่างเอฟเฟกรุ่นที่มีปุ่ม DRY/WET ไม่ว่าจะเป็นของค่ายไหนก็จะมีปุ่มหรือโปรแกรมตัวนี้ครับ อย่างเช่นค่าย YAMAHA ก็อาจจะเขียน DRY/WET ของ SONY ก็จะเขียน DRY/EFFECT หรือของ ROLAND ก็เขียนว่า DRY/EFFECT เหมือนกัน ฉะนั้นท่านต้องเข้าใจก่อนว่า ปุ่ม 2 ปุ่มนี้มีหน้าที่อะไร DRY ก็หมายถึงเสียงตรงยิ่งเร่งมากก็ออกมากไมค์หอนเก่งเร่งน้อยก็ออกน้อยไมค์ไม่ค่อยหอนแต่เสียงเบา ฉะนั้นเราก็ต้องปรับให้เหมาะสมครับ...ส่วนปุ่ม EFFECT ก็เร่งลดเอาตามชอบใจสไตล์ไหนมากน้อนก็เลือกให้เหมาะกับแนวเพลงเท่านั้นเอง........แล้วเราจะต่ออย่างไรดี...นี่คือคำถาม?
........การต่อเอฟเฟกถกเถียงกันมามาก บางท่านก็ว่าใช้ AUX SENT ดี หรือเมื่อออกจากเอฟเฟกแล้วให้ย้อนกลับมาเข้าที่ช่องมิกซ์ที่เหลืออีก บางท่านก็ว่าปรับง่ายดี เร่งลดเสียงเอฟเฟกได้ง่ายครับ ก็ว่ากันไป บางท่านก็บอกว่ามีช่อง RETURN ไว้แล้วทำไมไม่ใช้ เดี๋ยวเรามาคุยกันต่อครับ......เรามาดูที่ตัวของมิกซ์ก่อนว่า ท่านมือใหม่ทั้งหลายท่านเข้าใจกันหรือเปล่าว่าที่ AUX SENT เขาจะมีคำว่า PRE กับ POST ไว้ทำอะไรทำไมบางทีท่านเลือก มาทาง PRE เสียงก็ออกหรือบางทีเลือกมาทาง POST ก็ดัง เอาเป็นว่าเรามาทำความเข้าใจกันเลยดีกว่าว่า...สัญญานที่ส่งออกที่ AUX SENT นั้นสัญญานของ AUX นี้ถ้าท่านเลือกมาทาง PRE ก็คือสัญญานก่อนโวลลุ่มของช่องตัวมันเองนั่นหมายความว่าเมื่อท่านเร่ง AUX SENT ออกไป สัญญานความแรงที่ออกไปจะออกแบบอิสระ ไม่ถูกบังคับด้วยโวลลุ่มของช่องตัวมันเอง...แต่ถ้าท่านเลือกมาทาง POST สัญญานที่ออกทาง AUX SENT จะออกแปรผันตามโวลลุ่มของช่องมิกซ์นั่นเอง เมื่อเราลดโวลลุ่มลงสัญญานที่ AUX SENT ก็จะลดตามลงไปด้วยซึ่งจะตรงข้ามกับ PRE นั่นเอง มาถึงตรงนี้แล้วก็ต้องกลับไปสำรวจที่มิกซ์ของท่านว่ามี PRE และ POST หรือไม่ ก็จะตรงกับคำถามที่ผมถามไปว่าท่านใช้มิกซ์อะไร........ถ้ามีไมค์มากกว่า 2 ตัวท่านสามารถเลือกการต่อแบบการใช้ AUX SENT ก็ได้ครับโดยการใช้ AUX SENT มาทาง POST ครับ และก็ปิดหรือกดปุ่ม ON หรือ L/R หรือ MAIN ออกซะ เพื่อตอนที่เราเร่งเสียงไมค์แต่ละช่อง เสียงก็จะไม่ไปออกที่มิกซ์เมนแต่มันจะไปออกที่ช่อง AUX SENT แทนนั่นเอง การต่อแบบนี้ก็คือการต่อแบบอนุกรมนั่นเองครับ พูดกันง่ายๆ ก็คือเราจะส่งเสียงร้องทั้งหมดไปผ่านที่เอฟเฟก 100% ไงครับ ส่วนออกจากเอฟเฟกเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกเรื่อง
...........ถ้ามิกซ์ท่านมี GROUP 1/2 หรือ 3/4 หรือมากกว่า การต่อเอฟเฟกก็จะสะดวกมากขึ้นครับ นั่นก็คือเราจะจัดการไมค์ทั้งหมดให้ออกที่กรุ๊ฟชุดใดชุดหนึ่งเท่านั้นเช่น เราจะเอาไมค์ทั้งหมดออกที่ กรุ๊ฟ 1/2 เราก็จะกดปุ่มกรุ๊ฟที่เป็นเฉพาะช่องที่ใช้ไมค์ทุกช่อง ส่วนปุ่มที่อยู่ด้านล่างของกรุ๊ฟที่เขียนว่า ON หรือ L/R หรือ MAIN เราก็ไม่ต้องกดใช้งานครับ แต่ถ้าเรากดใช้ร่วมด้วยมันก็จะเป็นการต่อเอฟเฟกแบบขนานครับถ้าเราไม่กดก็จะเป็นการต่อเอฟเฟกแบบอนุกรมนั่นเอง เมื่อใช้กรุ๊ฟให้เป็นประโยชน์ที่มิกซ์มันก็จะมีโวลลุ่มที่เขียนเอาไว้ว่าเป็นโวลลุ่มควบคุบ กรุ๊ฟ 1/2 อะไรทำนองนี้โวลลุ่มตัวกรุ๊ฟ 1/2 จะคอยควบคุบสัญญานของ 1/2 ทั้งหมดที่ใช้อยู่ครับ เพื่อเร่ง/ลดสัญญานที่ออกไปเข้าที่เอฟเฟกนั่นเอง.......การเลือกต่อบอกแล้วมี 3 หนทางที่อธิบายมาคือ ต่อขนานใช้ AUX SENT หรือ ต่อแบบอนุกรมใช้ AUX SENT ทาง POST และสุดท้ายคือการใช้กรุ๊ฟที่สะดวกที่สุดและควบคุมได้ง่ายที่สุด มาถึงตรงนี้ก็ลองเลือกเอาครับ.......
...........เมื่อมีขาเข้าเอฟเฟกก็ต้องมีขาออกทางเอฟเฟก เราจะเข้าที่ไหนดี ตรงนี้ท่านลองมาฟังอ่านตามที่ผมอธิบายแล้วแต่จะชอบก็แล้วกัน.......อย่าง ที่ 1 คือเมื่อออกจากเอฟเฟก ก็ย้อนกลับมาเข้าทางช่องมิกซ์ที่เหลือเอาเป็นว่าผมมีช่องมิกซ์เหลือเยอะไม่จำเป็นต้องเข้าช่อง RETURN เสียงไม่ดีควบคุมก็ง่ายเอาเป็นว่าถ้าเข้าช่องนี้ผมไม่ค่อยแนะนำครับ ท่านต้องเข้าใจว่าสัญญานของเสียงร้องเมื่อต่อแบบนี้แล้วเอฟเฟกมีหน้าที่วิเคราะห์เสียงร้องให้มีเสียงที่หนาแน่นอยู่แล้วเสียงจะโปร่งใสเอฟเฟกก็มีส่วนหนึ่งที่ทำให้เสียงร้องเพราะได้ แล้วทำไมเราจะต้องเอามาเข้าที่ช่องมิกซ์อีก ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามอย่าเร่งภาค EQ ของมันให้มากเกินครับ เอาแค่ 0db ก็พอแล้ว แค่ออกมาจากเอฟเฟกก็ดีพอแล้วครับคือให้มันเป็น Flat ไปเลยดีกว่า และข้อที่สำคัญคือระวังเรื่องการลูปของสัญญานก็คือการขยายซ้ำซ้อนเนื่องจากสัญญานที่ออกจากเอฟเฟกแล้วย้อนมาเข้าที่ช่องมิกซ์นี้ห้ามบิดโวลลุ่มของ AUX SENT โดยเด็จขาดนะครับจะเกิดอาการลูปทันที วี๊ดว้าด กันไปหมดนี่ต้องระวังครับถ้าต่อแบบนี้.......อย่างที่ 2 คือการย้อนกลับเข้ามาที่ทาง RETURN ที่ขาเข้าของช่อง RETURN สัญญานจะถูกปรับให้ Flat โดยอัตโนมัติครับไม่มีการขยายของสัญญานอีกเพียงเร่งระดับให้เบาค่อยได้เท่านั้นเองและไม่ต้องกลัวการเกิดลูปของสัญญานครับผมขอแนะนำให้ใช้ช่อง RETURN ให้เป็นประโยชน์ก็จะดีครับ........เรื่องการใช้กรุ๊ฟนี่ถ้าหากเรามีเอฟเฟกมากกว่า 1 ตัวการต่อใช้กรุ๊ฟ สามารถสร้างแนวเสียงจากเอฟเฟกได้มากเลยทีเดียว เพราะสามารถเลือกใช้เอฟเฟกตัวไหนก็ได้โดยการโยนกรุ๊ฟครับหรือจะผสมสัญญานของเอฟเฟก 2 ตัวเข้าด้วยกันก็ได้ ถ้าท่านมีความเข้าใจในการใช้กรุ๊ฟที่ดีพอ
......ว่ากันมาซะยาวครับ พอเขียนให้ฟังแล้วก็บางทีก็หยุดไม่ได้ครับเรื่องเทคนิคต่างๆ นี่ ผมบอกได้เลยนะครับว่า การต่อเอฟเฟกถูกวิธีและการเลือกใช้เอฟเฟกที่ดีๆ นอกจากจะทำให้เสียงเป็ดกลายเป็นเสียงหงษ์ได้เหมือนกันครับไมค์ที่ท่านใช้มันก็จะไม่ค่อยเห็นผีถ้าท่านปรับถูกวิธี เอาเป็นว่าเขียนมาซะยาวแบบนี้ค่อยๆอ่านแล้วกันไม่เข้าใจหรืองงยิ่งกว่าเก่าก็เขียนถามกันเข้ามาครับ...จะผิดถูกอย่างไรก็อย่าพิ่งว่ากันต่างคนต่างมีความคิดครับ บางทีก็คิดกันไปคนละทาง ก็ไม่ว่ากัน...แต่อย่าลืมนะครับสังคมเรามีไว้เพื่อแบ่งปัน...มัวแต่เก็บไว้ กลัวคนอื่นดีกว่าเราไม่ดีแน่ครับ........ ขอขอบคุณท่าน K-ONE Music
สรุปคำแนะนำ การต่อเอฟเฟกโดยใช้ AUX SENT ทาง POST หรือการใช้กรุ๊ฟของมิกซ์ก็ได้ แต่ที่สำคัญคือให้ต่อแบบอนุกรมเพื่อให้เสียงร้องทั้งหมดไปผ่านที่เอฟเฟก 100% เสียงร้องแบบนี้จะมีคุณภาพสูงสุด
-
ขอบคุณบทความที่มีประโยชน์ครับ ที่นำมาแบ่งปันกัน :thank1: :thank1:
-
:thank1:
-
ขอบคุณครับ
-
:thank1:
-
เอากลับไปลองหน่อย ดีก่า
-
:thank1: :thank1: :thank1:
-
:cool: :thank1:
-
:thank1:
-
:thank1: :thank1: :thank1:
-
มีหลายอย่างที่เคยมองข้ามไป แบบไม่ค่อยสนใจ
เดี๋ยวกลับไปทบทวนดูใหม่ ถ้าเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียว
:95: :thank1:
-
Copy ข้อความมา ก็น่าจะให้เครดิตผู้เขียนโดยวางลิงค์ด้วยจึงจะเหมาะสมนะครับ
ผู้อ่าน อาจจะคิดว่าท่านเขียนเอง..
บทความนี้เขียนโดยท่าน นิมิตร จูจันทร์ หรือ K-ONE Music เขียนไว้ที่
https://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=18846.msg177361
แต่สงสัยอย่างหนึ่งครับ ท่านิมิตใหม่มีแฝดผู้น้องด้วยหรือนี่..
-
ขอบคุณครับ ใช่ครับผมไม่ได้เขียนเองครับท่าน K ONE MUSIC เขียนครับพอดีอ่านแล้วเห็นมีประโยชน์เลยนำมาแชร์ต่อครับ.... นิมิตใหม่น้องชายแฝดผมเองครับ
-
ผมต่อตาม คู่มือประจำเครื่อง.........
-
ผมต่อตาม คู่มือประจำเครื่อง.........
+1
ที่ผมเจอบ่อยๆ คือ gain เยอะเกิน
น้าลองเอาไมค์ต่อผ่าน motu ดิครับ แหล่ม
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ให้เครดิตที่มาครับ แต่ถ้าทำให้เห็นโดยง่ายจะเป็นการดีมากๆ
-
:thank1:
-
:thank1:
-
Copy ข้อความมา ก็น่าจะให้เครดิตผู้เขียนโดยวางลิงค์ด้วยจึงจะเหมาะสมนะครับ
ผู้อ่าน อาจจะคิดว่าท่านเขียนเอง..
บทความนี้เขียนโดยท่าน นิมิตร จูจันทร์ หรือ K-ONE Music เขียนไว้ที่
https://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=18846.msg177361
แต่สงสัยอย่างหนึ่งครับ ท่านิมิตใหม่มีแฝดผู้น้องด้วยหรือนี่..
วรรคสุดท้ายครับ เจ้าของกระทู้ขอบคุณท่าน K-ONE Music อยู่ครับ
-
:**: :thank1:
-
ขอบคุณครับ
:D
:thank1:
-
ขอบคุณครับ,,,,,,จะลองต่อดู
-
ขอบคุณครับ ใช่ครับผมไม่ได้เขียนเองครับท่าน K ONE MUSIC เขียนครับพอดีอ่านแล้วเห็นมีประโยชน์เลยนำมาแชร์ต่อครับ.... นิมิตใหม่น้องชายแฝดผมเองครับ
ครับผม...
นานแล้วนะ คิดถึงท่านนิมิตใหม่นะ ลูกโตแค่ไหนแล้วครับ
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
-
ครับผม...
นานแล้วนะ คิดถึงท่านนิมิตใหม่นะ ลูกโตแค่ไหนแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ เขาคงดีใจครับที่เพื่อนๆ พี่ๆ ยังคิดถึงเขาอยู่ลูกก็โตขึ้นมากแล้วครับ ตอนเขายังอยู่ผมเห็นเขาทำงานคาราโอเกะจนถึงวาระสุดท้ายของชีิวิตผมบอกให้เขาหยุด(ตอนนนั้นมะเร็งลามถึงระยะสุดท้ายแล้ว) ก็ไม่ยอม จะพูดถึงป๋า Batman ให้ฟังมากที่สุดครับ ถ้านาทีสุดท้ายนั้นเขาไม่มีโอกาสได้พูดอะไรกับเพื่อนๆ พี่ๆ ผมอยากบอกว่าขอขอบคุณครอบครัว eXtrem Karaoke ทุกๆ ท่านแทนเขาด้วยนะครับ
-
ได้อ่านแล้วทั้งเสียใจ และดีใจครับ,,ที่น้องเค้าได้ทำสิ่งที่ชอบจนวาระสุดท้าย.......
-
+1
ที่ผมเจอบ่อยๆ คือ gain เยอะเกิน
น้าลองเอาไมค์ต่อผ่าน motu ดิครับ แหล่ม
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ให้เครดิตที่มาครับ แต่ถ้าทำให้เห็นโดยง่ายจะเป็นการดีมากๆ
เอาไมค์ต่อผ่าน motu ........
ขาออก ออกตรงไหนครับ
-
:thank1:*
-
:30: :30: :30:
เห็นบทความข้อความรู้นี้ คิดถึงอดีตเมื่อ 3-4 ปีที่เริ่มฝึกใช้เครื่องปรุงแต่งเสียงแบบอนาล็อค...
เสน่ห์อยู่ที่ได้จับโน่น เสียบนี่ ปรับหมุนนั่น นี่หน่อย แล้วได้ยินเสียงออกมาอย่างนั้น อย่างนี้
ข้อความนี้ ผมเคยเข้าไปอ่านที่เว็ปของ Tigger Sound อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่
และเก็บสำเนาเป็นแหล้งค้นคว้าไว้ . :thank1:
:30: :30: :30:
-
เหมือนกันเลยครับ ปรับเป็นปี
-
:thank1: :95: