eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => Sound Interface,Sound Modules,SoundFont,VSTi => ข้อความที่เริ่มโดย: Lampean ที่ วันที่ 15 สิงหาคม 2015, 20:29:36 น.
-
ขอลวดใจเน็ตเวร์ค ตัดเสียงแหลมมีผลกับเสียงตรงใหนบ้างครับ ถ้าเราพัดหลายๆๆรอบจะเป็นอย่างไรครับ
-
ขอลวดใจเน็ตเวร์ค ตัดเสียงแหลมมีผลกับเสียงตรงใหนบ้างครับ ถ้าเราพัดหลายๆๆรอบจะเป็นอย่างไรครับ
ผมอ่านคำถาม แล้วส่ง มะลิตีความได้ดังนี้ ถูกไหมครับ
1. ขดลวดในเน็ทเวิร์ค ตัดเสียงแหลม มีผลตรงไหนบ้างครับ
2. ถ้าเราพันหลายๆ รอบ จะเป็นอย่างไรครับ
ผมคงต้องใช้เวลาในการเรียบเรียงคำตอบ และหรืออาจมีการถามกลับบ้าง
มันดูเหมือนว่า คงต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทีเดียว นะครับ
ถามตรงนี้ก่อนนะครับว่า มีความเข้าใจใน "ขดลวด" มากน้อยอย่างไร
-
ขอคุณครับ ผมก๊อบเขามา ตัดเสียงแหลมครับ ของเขาบอกตัด 3k ถ้าเพิ่มขดลวดมันจะตัดได้ตํ่ากว่านี้ได้ไหมครับ มันมีขวดลวด ถ้าเราจะพันให้มากกว่าตัวต้นแบบ อยากทราบจะมีผลไปทางไหน ช่วยตัดเสียงที่เกินและทำให้ ดอกขาดได้ไหม และมันจะทำให้ย่านเสียงขาดหายหรือเปล่าครับ ท่านมะละกอช่วยวิเคราะห์ หรือจะแนะนำ เสริมตรงให้สมบูรณ์ ช่วยแนะหน่อยครับ อยากลองทำเองดูนะครับ....
(http://upic.me/i/mq/20150816_085850.jpg) (http://upic.me/show/56474429)
(http://upic.me/i/gp/20150816_085930.jpg) (http://upic.me/show/56474437)
รูปร่างมันก็ประมาณนี้นะครับ...
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ดูจากอุปกรณและลายวงจรแล้ว. แนะนำให้ซื้อใหม่ครับหลวงพี่
350 บาท ติดต่อผมได้ มีสามจุดตัดความถี่ให้เลือก 1.7 khz. 3 khz และ 4 khz
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/8fb151682f82fb5f61243f71d5bd09ac.jpg)
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/acd701183a5ae2f8ab9ec0d74c753a6c.jpg)
ส่วนตัวนี้สองทางแท้ ก๊อปจากยามาฮ่า ใช้ c เกรดค่อนข้างดี 850 ครับ
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/db591735af6a6d3261e0cdf345ea180f.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ขอคุณครับ ผมก๊อบเขามา ตัดเสียงแหลมครับ ของเขาบอกตัด 3k ถ้าเพิ่มขดลวดมันจะตัดได้ตํ่ากว่านี้ได้ไหมครับ มันมีขวดลวด ถ้าเราจะพันให้มากกว่าตัวต้นแบบ อยากทราบจะมีผลไปทางไหน ช่วยตัดเสียงที่เกินและทำให้ ดอกขาดได้ไหม และมันจะทำให้ย่านเสียงขาดหายหรือเปล่าครับ ท่านมะละกอช่วยวิเคราะห์ หรือจะแนะนำ เสริมตรงให้สมบูรณ์ ช่วยแนะหน่อยครับ อยากลองทำเองดูนะครับ....
(http://upic.me/i/mq/20150816_085850.jpg) (http://upic.me/show/56474429)
(http://upic.me/i/gp/20150816_085930.jpg) (http://upic.me/show/56474437)
รูปร่างมันก็ประมาณนี้นะครับ...
:thank1: :thank1: :thank1:
เข้าใจละครับ
เอาอย่างนี้ดีไหม บอกรุ่น ยี้ห้อ ดอกลำโพงมา แบบตู้ถ้ามีถ่ายรูปด้วยจะดีมาก
เดี๋ยวผมออกแบบให้ใหม่ และจะอธิบายถึงที่มาที่ไปด้วยจะได้เข้าใจ
และถ้าไม่รีบใช้ ผมทำให้ใช้ฟรีเลยครับ เอาเฉพาะตัดเสียงแหลมนะครับ
(ต้องหาจังหวะเวลาว่างๆ ไปบ้านหม้อครับ)
ผมนะนอน 3 เวลาหลังอาหาร ครับตอบช้านิดหนึ่ง
-
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/d377d7407e952c0c71738ae68a8e7058.jpg)
รุ่นนี้ก็แจ่มดีครับของเค้าดีจริงๆ
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ดูจากอุปกรณและลายวงจรแล้ว. แนะนำให้ซื้อใหม่ครับหลวงพี่
350 บาท ติดต่อผมได้ มีสามจุดตัดความถี่ให้เลือก 1.7 khz. 3 khz และ 4 khz
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/8fb151682f82fb5f61243f71d5bd09ac.jpg)
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/acd701183a5ae2f8ab9ec0d74c753a6c.jpg)
ส่วนตัวนี้สองทางแท้ ก๊อปจากยามาฮ่า ใช้ c เกรดค่อนข้างดี 850 ครับ
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/15/db591735af6a6d3261e0cdf345ea180f.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
ขอบคุณท่าน นพ สุพรรณที่แนะนะครับ สนใจอยู่ครับ แต่อยากลองทำดูสักหน่อย เพระมีตู้เปล่าอยู่ 4 ตู้ทำเองนะครับ ถ้าทำแล้วออกมาตัวเองไม่พอใจก็เดียวค่อยหาท่านนพนะครับ...
-
ดอกผมมีอยู่แล้วครับท่านมะละกอ
(http://upic.me/i/l7/nqs70.jpg) (http://upic.me/show/56475878)
(http://upic.me/i/jd/w5e01.jpg) (http://upic.me/show/56475900)
ตู้ ps 15 ทำเองนะครับ ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ครั้งแรกในชีวิตเลยเละ ที่ทำแบบก็มาจากทิกเกอร์ซาวด์
(http://upic.me/i/j4/20150816_120508.jpg) (http://upic.me/show/56475912)
(http://upic.me/i/jy/20150816_120517.jpg) (http://upic.me/show/56475913)
(http://upic.me/i/gf/20150816_120528.jpg) (http://upic.me/show/56475914)
(http://upic.me/i/ud/20150816_120534.jpg) (http://upic.me/show/56475915)
-
ผมก็อยากจะศึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีครับ ถ้ามีผู้รู้คอยแนะนำ บางทีก็ไม่ต้องซื้อเสมอไป ใช้การ DIY ตามความรู้ที่ได้มา หาข้อมูลมาศึกษาเกี่ยวกับไอ้เจ้า Passive crossover Network ผมเห็นกระทู้นี้จึงเข้ามาสอบถามท่านมะละกอดังนี้
1.ผมจะออกแบบ Passive ให้ใช้กับลำโพง เสียงกลาง ขนาด 10นิ้ว จำนวน 3 ดอก และ เสียงแหลมแบบยูยิตไดร์ฟเวอร์ รุ่น Com50 ของ NPE จำนวน 2 ดอก อยู่ในตู้ใบเดียวกัน ผมอยากทราบว่า ผมจะมีแนวทางการออกแบบ เจ้า Passive crossover Network ให้มีความสามารถใช้กับตู้ลำโพงที่ผมมีแนวคิดจะออกแบบมานี้อย่างไรครับ
2.ผมอยากทราบว่าจะมีวิธีคำนวนอิมพิแดนซ์ ของ Passive ตัวนี้อย่างไรเพื่อให้เหมาะสมกับดอกลำโพง และ ให้มี Input impedance ของเจ้า Passive crossover Network ตัวนี้เป็น 8 Ohm
จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ เผื่อลองเอาวิชาความรู้ที่ได้จากการเรียนและการสอบถามผู้รู้ในที่นี้มาประยุกต์ใช้ในการทำครับ
รบกวนหน่อยนะครับ
-
สเปค 15BM 300B
(http://www.uppic.org/image-45BC_55D02C58.jpg) (http://www.uppic.org/share-45BC_55D02C58.html)
แนวคิดการออกแบบของผมไม่เหมือนใครนะครับ
เท่าที่ลองเล่นมา ได้ผลเป็นที่พอใจ
อนึ่ง ผมไม่มีเครื่องไม้เครื่องที่จะวัด ถือเอาหูฟังเสียงเป็นหลัก
ลำโพงหนึ่งตู้มี 2 ดอก ทุ้มกับแหลม
ผมจะดูสเปคเสียงทุ้มก่อนนะครับ แรกเลยดูที่ การตอบสนองความถี่ 15BM 300B ตามรูปบน
Frequency range......................... 45-3500 Hz
ผมเอา 3500 Hz เป็นหลัก แล้วลดลงมา 1 Octave ง่ายๆ คือเอา 2 หาร
จะได้ = 1750 Hz หรือได้จุดตัดที่เหมาะสมที่สุดที่ดอก 15 BM 300B ทำได้
และมันยังพออนุมานต่อไปได้ว่า
ณ จุดตัดที่ 1750 Hz จะเป็นลำโพงที่ให้เสียงร้อง + เสียงดนตรีได้ไพเราะที่สุดครับ เหมาะทำมอนิเตอร์อีกด้วย
(http://www.uppic.org/image-DE2C_55D0346B.jpg) (http://www.uppic.org/share-DE2C_55D0346B.html)
ทีนี้มาดูกร๊าฟ ซึ่งผมรู้แบบ งู งู ปลา ปลา ดูเส้นบนครับ
ระหว่างลูกศรสีแดงชี้ จะเห็นว่าเส้นกร๊าฟ ราบเรียบที่สุด ไม่มีรอยหยัก
นักเล่นลำโพงถือว่ามัน ลิเนียร์ที่สุด
ซึ่ง มันอยู่ระหว่าง 1000 Hz - 1700 Hz
เป็นการตอกย้ำว่า วิธีที่ผมคิดหาจุดตัด มีความเป็นไปได้สูง
(http://www.uppic.org/image-8BDE_55D02C58.jpg) (http://www.uppic.org/share-8BDE_55D02C58.html)
ขอพักนิดครับ หายเหนื่อยค่อยว่าใหม่
-
(http://www.uppic.org/image-8119_55D03BCC.jpg) (http://www.uppic.org/share-8119_55D03BCC.html)
ว๊อยซ์คอยล์ มีคุณลักษณะ 2 ประการ มีความต้านทาน และ มีความเหนี่ยวนำ
15 BM 300B ตามภาพ ได้ค่าเหนี่ยวนำคือ ค่า Le = 0.44 mH
คอยล์ขดลวดทำหน้าที่เป็น ตัวกรองความถี่ ย่านความถี่สูงไม่ให้ผ่าน
มากหรือน้อยขึ้นอยู่ที่ค่าซึ่งต้องคำนวณ
และทุกวันนี้ไม่ต้องเสียเวลา เพราะมีตารางสำเร็จรูป หาจากอินเตอร์เน็ทได้ไม่ยาก
ค่า Le 0.44 mH ของว๊อยซ์คอยล์นี้ มันจึงทำหน้าที่เป็นตัวฟิลเตอร์ กั้นความถี่สูงไม่ให้ผ่านอีกด้วย
หรือมันก็คือ พาสสีพครอสโอเวอร์ สำหรับเสียงทุ้มนั่นเอง
ความอยากรู้ ผมลองหาค่าดูเล่น
ปรากฏว่า ถ้าใช้สูตรการหาจุดตัดแบบ Butterworth / Order ที่หนึ่ง
ผลออกมาได้จุดตัดที่ 2900 Hz
(http://www.uppic.org/image-778B_55D03FC4.jpg) (http://www.uppic.org/share-778B_55D03FC4.html)
ทีนี้ มาลองทายดูซิว่า เราจะใช้จุดตัดที่ 1750 Hz หรือจุดตัดที่ 2900 Hz ดี
เดาก็ได้ครับ หรือ ลองทำมันทั้ง 2 จุด เอามาฟังด้วยหูให้ขาดไปข้างเลย
-
ผมก็อยากจะศึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีครับ ถ้ามีผู้รู้คอยแนะนำ บางทีก็ไม่ต้องซื้อเสมอไป ใช้การ DIY ตามความรู้ที่ได้มา หาข้อมูลมาศึกษาเกี่ยวกับไอ้เจ้า Passive crossover Network ผมเห็นกระทู้นี้จึงเข้ามาสอบถามท่านมะละกอดังนี้
1.ผมจะออกแบบ Passive ให้ใช้กับลำโพง เสียงกลาง ขนาด 10นิ้ว จำนวน 3 ดอก
และ เสียงแหลมแบบยูยิตไดร์ฟเวอร์ รุ่น Com50 ของ NPE จำนวน 2 ดอก อยู่ในตู้ใบเดียวกัน
ผมอยากทราบว่า ผมจะมีแนวทางการออกแบบ เจ้า Passive crossover Network
ให้มีความสามารถใช้กับตู้ลำโพงที่ผมมีแนวคิดจะออกแบบมานี้อย่างไรครับ
2.ผมอยากทราบว่าจะมีวิธีคำนวนอิมพิแดนซ์ ของ Passive ตัวนี้อย่างไรเพื่อให้เหมาะสมกับดอกลำโพง
และ ให้มี Input impedance ของเจ้า Passive crossover Network ตัวนี้เป็น 8 Ohm
จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ เผื่อลองเอาวิชาความรู้ที่ได้จากการเรียนและการสอบถามผู้รู้ในที่นี้มาประยุกต์ใช้ในการทำครับ
รบกวนหน่อยนะครับ
1. ดอกขนาด 10 นิ้ว 3 ดอก และแหลม 2 ดอก ในตู้เดียวกัน
วัตถุประสงค์ จะใช้งานแบบไหนครับ เน้นฟังดนตรีทั่วไป เน้นเสียงร้อง เน้นทำมอนิเตอร์
2. อิมพีแด๊นซ์ ขึ้นอยู่กับดอกลำโพงครับ ดอกทุ้มดอกเดียว 8 โอห์ม ขนานกัน 2 ดอก เหลือ 4 โอห์ม 3 ดอกให้ได้ 8 โอห์ม ไม่มีทางครับ
-
ผมใช้ bm300b รุ่นเก่า. ความไว 99 db
เคยใช้จุดตัดที่ 1.7 ตอนหลังเปลี่ยนมาที่ 3.0. มีความรู้สึกว่า 1.7 เสียงพุ่งดีกว่าครับกลางไม่โด่ง
-
ขอบคุณท่านมะละกอครับ เอาถกกันตั้งต้นนํ้ากลางนํ้าปลายนํ้า แบบนี้ให้เข้าใจลึกซึ้งกันไปเลยครับ ถึงแม้จะไม่มีโอกาสทำเองได้ อย่างน้อยก็หาซื้อได้ถึงสเป็คที่เราต้องการได้ ขอบคุณครับ เหนื่อยพักก่อนนะครับ....
มีแรงขอความรู้ต่อนะครับ...อย่างไงก็ขอต้นแบบให้สักตัวนะครับ(ไม่รีบครับ) อย่างลองทำเองสักครั้ง แต่เคยลองใช้โปรแกรมที่เขาคำนวนพวกขดลวด มันไม่มีความพื้นฐานด้านนี้ เลยไม่รู้จะค่าอะไรตรงไหนนะครับ
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ผมใช้ bm300b รุ่นเก่า. ความไว 99 db
เคยใช้จุดตัดที่ 1.7 ตอนหลังเปลี่ยนมาที่ 3.0. มีความรู้สึกว่า 1.7 เสียงพุ่งดีกว่าครับกลางไม่โด่ง
น้านพ หูละเอียดจังฟังออก
ที่ 2900 Hz ผมเดาว่า น่าจะเป็นจุดตัดสูงสุดที่ BM 300B สามารถทำได้ ครับ
บางทีการออกแบบมันต้องดู สเปคดอกแหลมด้วย
คือถ้าดอกแหลมมันไม่สัมพันธ์กับจุดตัดที่ 1750 Hz ก็สามารถขยับขึ้นได้
แต่โดยหลักการแล้ว จุดตัดให้น้อยที่สุดยิ่งให้เสียงที่ชัดเจนที่สุดครับ
JBL นั้นจุดตัดที่ 1200 Hz ซึ่งคงต้องใช้ ยูนิตแหลมเขาเอง
ผมยังไม่ได้โหลด สเปค NPE มาดู และไม่เคยฟังด้วยครับ
เคยแต่ BM D450 ซึ่งผมว่าเสียงดีเหลือเกิน ราคา 1,250.- ต่อตัว คุ้มมากๆ ครับ
-
ยืมภาพ ระบบของเขามา เผื่อมีประโยชน์ เป็นภาพประกอบในการสนทนา..2ทาง3ทาง
(http://upic.me/i/jw/eqpa222..jpg) (http://upic.me/show/56478200)
-
น้านพ หูละเอียดจังฟังออก
ที่ 2900 Hz ผมเดาว่า น่าจะเป็นจุดตัดสูงสุดที่ BM 300B สามารถทำได้ ครับ
บางทีการออกแบบมันต้องดู สเปคดอกแหลมด้วย
คือถ้าดอกแหลมมันไม่สัมพันธ์กับจุดตัดที่ 1750 Hz ก็สามารถขยับขึ้นได้
แต่โดยหลักการแล้ว จุดตัดให้น้อยที่สุดยิ่งให้เสียงที่ชัดเจนที่สุดครับ
JBL นั้นจุดตัดที่ 1200 Hz ซึ่งคงต้องใช้ ยูนิตแหลมเขาเอง
ผมยังไม่ได้โหลด สเปค NPE มาดู และไม่เคยฟังด้วยครับ
เคยแต่ BM D450 ซึ่งผมว่าเสียงดีเหลือเกิน ราคา 1,250.- ต่อตัว คุ้มมากๆ ครับ
ออกซิครับ โทนเสียงดอก15 นิ้วกับแหลมคอมเพรสชั่น 2 นิ้ว มันต่างกัน
ใช้จุดตัด 1.7 ความถี่กลางอยู่แค่ 1.7 ที่เหลือส่งให้แหลม เสียงแหลมมันจะแรงกว่าทำให้ฟังออกว่าชัดกว่าและ"จัดกว่า"
พอเปลี่ยนมาเป็น 3.0 เสียงจากดอก 15 ทำงานถึง 3000hz ก่อนส่งให้แหลม. เสียงจากแหลมจะทำงานที่ความถี่ย่านสูงอย่างเดียวดัง"กรุ๋งกริ๋งไพเราะ". แต่เสียงกลางจาก 15 ที่โทนเสียงมันใหญ่กว่าขึ้นมากวน. เสียงพูดชัดดีแต่เสียงเวลาร้องเพลงกลางโด่งจนต้อ
กดอีคิวย่าน 2000-3000hz ลง
-
ยืมภาพ ระบบของเขามา เผื่อมีประโยชน์ เป็นภาพประกอบในการสนทนา..2ทาง3ทาง
(http://upic.me/i/jw/eqpa222..jpg) (http://upic.me/show/56478200)
ขอบคุณครับ ช่วยๆ กัน
ก่อนอื่นขออธิบายเรื่องของย่านความถี่เสียง
Audio Sound ที่หูคนเรารับรู้ เริ่มจาก 20-20000 Hz ซึ่งจริงไม่ได้ขนาดนั้น
เสียงดนตรี มีเสียงสูงต่ำ ในเสียงสูงต่ำ 20-20000 Hz นี้ เรากำหนดได้ 10 Octave
( 1 Octave มี 8 คู่เสียง โด เร มี ฟา ซอล ลา ที และโด)
20 - 20000 = 10 Octave
20 640 20000 Hz
20 200 2000 20000 Hz
เสียงดนตรีที่มนุษย์ได้ยินอย่างชัดเจนเริ่มที่ 200 Hz
เราจึงกำหนดให้ 200 Hz เป็น Octave แรก
ย่านความถี่เสียงดนตรีเราแบ่งออกเป็นย่านใหญ่ๆ คือ
ย่านความเสียงถี่ต่ำ ย่านเสียงกลาง และย่านความถี่เสียงสูง ดูภาพประกอบ
ทีนีมาดูย่านความถี่ที่มีความสัมพันธ์กับ Octave
200 400 800 1600 3200 6400 (หน่วยเป็น Hz) Octave เพิ่มขี้น หรือลดลงจะเป็น 1 เท่าเสมอ
ก่อนจะอธิบายเดินหน้า ถ้าสงสัยรีบถามนะครับ
เพราะนี่เป็นพื้นฐานหลักในการออกแบบจุดตัด
-
it is a base 2 logarithmic scale.
มันมีความจริงอยู่ว่า สัดส่วน Logarithmic ฐาน 2 บอกว่า
ระหว่างย่านความถี่เสียงต่ำ/ย่านความถี่เสียงกลาง มันมี 4 Octave คือ
200 400 800 1600 3200 Hz
และ 800 Hz นั้นอยู่ตรงกลางพอดี
เหตุนี้เองที่ลำโพงดังๆ ยุคโบราณ เลือกจุดตัดกันแบบง่ายๆ ที่ 800 Hz
สมัยนั้นเสียงแหลมใช้ Horn Unit ซึ่งลงต่ำถึง 500 Hz
สมัยนีหาไม่มีดอกครับ ถ้ามีก็แพงมาก
-
มาดู ย่านเสียงกลาง/ย่านเสียงสูงบ้าง
ปรากฎว่ามันมีแค่ 1 Octave คือ
2000 4000 Hz อย่าเพิ่ง งง นะครับ ตามนี้ไปก่อน
3000 Hz คือ 1/2 หรือครึ่ง Octave
เป็นที่มาของจุดตัดพาสสีพครอสโอเวอร์ แบบ 2 ทาง
ที่ง่ายที่สุดผู้คนชอบใช้ที่สุด โดยไม่สนใจสเปคดอกลำโพงใดใด
-
(http://www.uppic.org/image-1F77_55D08CFC.jpg) (http://www.uppic.org/share-1F77_55D08CFC.html)
อ้างอิง หนังสือร่วม 400 หน้า อ่านข้ามปี
(http://www.uppic.org/image-2F21_55D08F6D.jpg) (http://www.uppic.org/share-2F21_55D08F6D.html)
https://books.google.co.th/books?id=7QOcDeGFx4UC&pg=PA20&lpg=PA20&dq=20+++640+++20000+hz+คือ&source=bl&ots=ci_SZ3SZfQ&sig=t_p69fiNJ9Rt_XRiK5OYMhIpGM4&hl=en&sa=X&ved=0CCMQ6AEwAWoVChMI-_XgmNStxwIVwhqOCh2rqgrK#v=onepage&q=20%20%20%20640%20%20%2020000%20hz%20คือ&f=false
ถามนิดเดียว ตอบยาวดี ขออนุญาตไปนอน ละครับ
-
1. ดอกขนาด 10 นิ้ว 3 ดอก และแหลม 2 ดอก ในตู้เดียวกัน
วัตถุประสงค์ จะใช้งานแบบไหนครับ เน้นฟังดนตรีทั่วไป เน้นเสียงร้อง เน้นทำมอนิเตอร์
2. อิมพีแด๊นซ์ ขึ้นอยู่กับดอกลำโพงครับ ดอกทุ้มดอกเดียว 8 โอห์ม ขนานกัน 2 ดอก เหลือ 4 โอห์ม 3 ดอกให้ได้ 8 โอห์ม ไม่มีทางครับ
วัตถุประสงค์เน้นเสียงร้องครับ
แล้ว RLC ในวงจรไม่มีผลต่อ อิมพีแด๊นซ์ ใช่ไหมครับ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด
-
ค่อยๆเรียนกันไปนะครับ ผมเห็นช่วงนี้มีงานมีทติ้งเครื่องเสียงบ่อย ไปก็ได้แค่ดูกับฟัง แต่ไม่รู้มันมาได้ไง
แล้วตอนนี้ก็มีกลุ่มเครื่องเสียงจัดเดินสายเวิร์คช๊อป สัญจรทั่วประเทศ พบปะแลกเปลี่ยน เดโมเครื่อง
สาธิตการใช้งาน อุปกรณ์รุ่นใหม่ ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ แต่ไม่มีแบบที่ท่านมะละกอจะพาพวกเราเรียนรู้
ใจเย็นและติดตามกันไป อันนี้สาระแท้แน่นอน เป็นรากของศาสตร์เรื่องเสียงเลยทีเดียว เรียนรู้แล้วมาบวก
กับของจริงหน้างานที่เจอกันอยู่ทุกงาน น่าสนุกน่าใช้มากเลยทีเดียว
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
:th2: :th2: :th2:
-
วัตถุประสงค์เน้นเสียงร้องครับ
แล้ว RLC ในวงจรไม่มีผลต่อ อิมพีแด๊นซ์ ใช่ไหมครับ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด
เน้นเสียงร้อง ดีเกือบที่สุด ใช้ 8 นิ้ว = 2 ตัว 8 โอห์ม 2 ตัว ขนานกัน ได้ 4 โอห์ม
หรือ 4 ตัว อนุกรม 2 ตัว = 16 โอห์ม เอามาขนาน จะเหลือ 8 โอห์ม
เน้นเสียงร้องดีรองลงมา แต่ใช้งานได้กว้างกว่า ดอกขนาด 12 นิ้ว ครับ
RLC
L , C = Filter
R = เป็นความต้านทาน (องค์ประกอบในวงจร เพื่อ by pass สัญญาณที่ไม่ต้องการออก)
RLC เกิดทีหลัง อิมพีแด๊นซ์ดอกลำโพง 4, 8, 16 โอห์ม เกิดก่อนครับ
หมายถึงต้องได้ค่า
1. อิมพีแด๊นซ์ดอกลำโพง
2. จุดตัด
จากนั้นถึงไปคำนวนหาค่า L และ C ส่วน R นั้น เป็นส่วนหนึ่งในวงจรเล็กๆ ที่ใช้แก้ไขปัญหา
เช่นปัญหาเรื่อง เสียงแหลมมีความไวมากกว่าเสียงทุ้ม ต้องใช้วงจรซึ่งมี R เข้ามาแก้ เรียกง่ายๆ ว่า L-Pad ครับ
-
ก่อนไปต่อ
มาทบทวนกับสิ่งที่เขียนมา ลำดับขั้นตอนการออกแบบพาสสีพ แบบมะละกอ นะครับ
1. ได้ดอกลำโพงเสียงทุ้มเสียก่อน
2. ทำความเข้าใจกับสเปคโดยทั่วไป
3. ได้สเปคดอกเสียงทุ้ม ก็จะได้ขนาดตู้ แบบตู้(ตู้ปิด ตู้เปิด)
4. ได้ดอกเสียงแหลม พร้อมสเปค วางไว้ก่อน
5. หาจุดตัดจากดอกเสียงทุ้ม (ค่าการตอบสนองความถี่ที่สูงสุดดอกเสียงทุ้มลงมา 1 Octave)
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
:th2: :th2: :th2:
แค่เห็นด้วย ไม่พอนะครับ ต้องคิดตาม และถามด้วย
เนื่องจากผมเปิดช่องว่างให้ถามกลับได้เยอะเลยครับ
นั่นหมายถึงผมสามารถตอบ และหาจุดบกพร่องที่ผมเขียน เพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น
ที่สำคัญ ผมเขียนต่อไม่ได้ นะครับ
-
(http://www.uppic.org/image-99D7_55D12804.jpg) (http://www.uppic.org/share-99D7_55D12804.html)
มาจากทฤษฎีดนตรี นะครับ
ตอนไปเรียนเปียโนเมื่อ 30 ปีก่อน เลยได้ความรู้ ทฤษฎีดนตรีแถมมาด้วย
เป็นที่มาของตารางข้างล่างนี่ครับ เพื่ออธิบายถึงเรื่อง Octave เข้ามามีส่วนในเรื่องการหาจุดตัดพาสสีพครอสฯ อย่างไร
20 640 200000
และ เพื่ออธิบายถึงที่มาที่ไปในการออกแบบพาสสีพครอสฯ แบบมะละกอ
มาจากความรู้หลายต่อหลายด้าน ครับ
-
จุดตัด 1750 Hz จะได้แบบนี้ครับ
ผมเลือกแบบ Butterworth 2nd order (12dB/Octave)
(http://www.uppic.org/image-5C20_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-5C20_55D1375E.html)
L-Pad
(http://www.uppic.org/image-EF27_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-EF27_55D1375E.html)
อ้างอิงจาก
http://www.diyaudioandvideo.com/Calculator/XOver/
-
r คือขดลวดใช้ลดย่านเสียงทุ่มให้เท่าเสียงแหลม (ไม่แน้ใจว่าจะฟังออกไหมว่ามันช้ากว่ากันหรือเขามีการคำนวน) ถ้าอย่างนั้นถ้าเราเพิ่ม ค่า c จะสามารถดึงจุดตัดให้ลงมาได้ไหมครับ..ถามแบบไม่ค่อยรู้นะครับ..
-
จุดตัด 1750 Hz จะได้แบบนี้ครับ
ผมเลือกแบบ Butterworth 2nd order (12dB/Octave)
(http://www.uppic.org/image-5C20_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-5C20_55D1375E.html)
L-Pad
(http://www.uppic.org/image-EF27_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-EF27_55D1375E.html)
อ้างอิงจาก
http://www.diyaudioandvideo.com/Calculator/XOver/
เอาแล้วไง... r คือขวดลวด แล้วจะพัดอย่างไงให้ได้ค่า เหมือนที่ท่านมะละกอ เอาละที่นี้...
-
r คือขดลวดใช้ลดย่านเสียงทุ่มให้เท่าเสียงแหลม (ไม่แน้ใจว่าจะฟังออกไหมว่ามันช้ากว่ากันหรือเขามีการคำนวน) ถ้าอย่างนั้นถ้าเราเพิ่ม ค่า c จะสามารถดึงจุดตัดให้ลงมาได้ไหมครับ..ถามแบบไม่ค่อยรู้นะครับ..
R = ความต้านทาน เท่านั้นครับ
การจะเพิ่ม หรือ ลด ค่า C มีผลต่อจุดตัด ถูกต้องครับ
ทีนี้เราจะเพิ่มไปทำไม ในเมื่อเราอุตส่าห์ หาจุดตัดที่เหมาะสมกับดอกลำโพงที่จะทำได้แล้ว
-
R = ความต้านทาน เท่านั้นครับ
การจะเพิ่ม หรือ ลด ค่า C มีผลต่อจุดตัด ถูกต้องครับ
ทีนี้เราจะเพิ่มไปทำไม ในเมื่อเราอุตส่าห์ หาจุดตัดที่เหมาะสมกับดอกลำโพงที่จะทำได้แล้ว
คือผมลองคิดเล่นว่าเน็ตเวอร์ต...diy หน้าขี้เห่ที่ผมทำนะมันตัด 3 k เลยลองถามดูว่าถ้าเพิ่มค่า c มันจะเป็นอย่างไงแบบใส่ซ่อนไปอีกสักตัว..นะครับ
-
L ค่า 1.03 mH ซื้อดีกว่าพันเองครับ
ยกเว้นอยากลองจริงๆ ซึ่งต้องมีเครื่องมือ อาทิเช่น
เครื่องพันคอยล์ขดลวด แบบบอกจำนวนรอบ จะใช้มือหมุน หรือๆฟฟ้า แล้วแต่สะตังในกระเป๋า
มิเตอร์ วัดค่า L โดยเฉพาะ ดีๆ เกือบหมื่น พอใช้ได้ พันกลางๆ
ลวดทองแดง เบอร์ 18 , 16 , 14 อย่างละหนึ่งกิโลกรัม เอามาหัดพันเล่นใช้ ลวดยี้ห้อ ฮิตาชิ พอครับ
ดีที่สุด ลวดทองแดงเยอรมัน แพงหายห่วง หาซื้อยากต่างหาก
L เสียงแหลม ลวดเบอร์ 16 , เสียงทุ้มเบอร์ 14
ที่ขายทั่วไป ประหยัดกัน ใช้เบอร์ 18 , 20 เป็นส่วนใหญ่
การหาจำนวนรอบที่จะพันมีสูตรครับ หรือหาตามเว็บที่เขาออนไลน์ให้บริการ
ผมไม่เคยใช้เพราะไม่คิดจะพันเองเด็ดขาด
ง่ายที่สุด คือเอาที่ผมออกแบบให้ไปจ้างเขาทำคุ้มกว่า ครับ
อย่าไปแย่งอาชึพคนทำเน็ทเวิร์คขายเลย
-
คือผมลองคิดเล่นว่าเน็ตเวอร์ต...diy หน้าขี้เห่ที่ผมทำนะมันตัด 3 k เลยลองถามดูว่าถ้าเพิ่มค่า c มันจะเป็นอย่างไงแบบใส่ซ่อนไปอีกสักตัว..นะครับ
อยากฝึกวิทยายุทธ ระดับกระบี่บิน
ต้องลืมของเก่าให้หมดเลยครับ
หรือลืมไม่ลง รื้อเอาเฉพาะ C มาเก็บไว้ใช้งาน
-
ถึงจุดนี้ รบกวนถ่ายรูป 15 นิ้วด้านข้าง กับเสียงแหลมพร้อมปาก ด้านข้างให้ผมด้วยครับ
จะได้ออกแบบการติดดอกกับแผ่นไม้อัดหน้าลำโพงให้
-
หมายถึงปากตู้ กับดอกแหลมหรือครับ...
-
หมายถึงปากตู้ กับดอกแหลมหรือครับ...
หมายถึง ยูนิตแหลมที่ติดปากเรียบร้อยแล้ว ครับ
ผมดูที่นัฐพงษ์ มี 2 แบบ เป็นตัวไหนครับ
(http://www.uppic.org/image-598A_55D14182.jpg) (http://www.uppic.org/share-598A_55D14182.html)
(http://www.uppic.org/image-0EB5_55D14182.jpg) (http://www.uppic.org/share-0EB5_55D14182.html)
-
แหลมเป็นตัวล่างครับ 250 w ปากเดียวผมถ่ายรูปก่อนนะครับ แป็บเดียว
(http://upic.me/i/dj/20150817_091822.jpg) (http://upic.me/show/56482577)
:thank1: :thank1: :thank1:
-
(http://image.free.in.th/x/i/is/dscf1269r.jpg) (http://picture.in.th/id/dbf2bfd7663b71e06f6be439b80425fd)
แบบนี้ครับ อยากทราบ ความสูงของปาก จากล่างถึงบน ครับ
-
-ขอโทษนะครับ ท่านมะละกอ ที่มาช้านะครับ....21ซมครับ จากปากถึงท้าย
-
(http://www.uppic.org/image-F685_55D1282A.jpg) (http://www.uppic.org/share-F685_55D1282A.html)
(http://www.uppic.org/image-C13B_55D1282A.jpg) (http://www.uppic.org/share-C13B_55D1282A.html)
(http://www.uppic.org/image-9AA4_55D12909.jpg) (http://www.uppic.org/share-9AA4_55D12909.html)
21 - 15.6 = 5.4 ซม.
ทำอย่างไรก็ได้ หาไม้หนา 5.6 ซม. ทำเป็นกรอบ วางตรงรู ปากกรวย เพื่อหนุนให้ปากกรวยลอยขึ้น 5.6 ซม.
เป็นการแก้ปัญหา Time Aligment ครับ
-
ตู้เปล่าที่เห็น สวยจังเลยมาจากไหนครับ ส่วนนี้สัดส่วนตู้ผมครับ ps15 แต่ทำผิดทำครั้งมือใหม่ซื้อไม้ 20ม.ม มาทำหนักมากเมื่อบวกกับดอก และคิดว่าพื้นที่ภายในหน้าจะเล็กลงอีกนิดหน่อย ที่จริงมันต้อง 15ม.ม
(http://upic.me/i/7n/20150817_091822.jpg) (http://upic.me/show/56485376)
-
R1 ที่ L-Pad ผมถือว่าสำคัญต่อเสียงมาก เดี๋ยวผมค้นหาให้ครับ
เป็น R สั่งจากนอก สำหรับทำเน็ทเวิร์คโดยเฉพาะ
R กระเบื้อง สีขาวเมืองไทย อย่าใช้เลยครับ
-
จุดตัด 1750 Hz จะได้แบบนี้ครับ
ผมเลือกแบบ Butterworth 2nd order (12dB/Octave)
(http://www.uppic.org/image-5C20_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-5C20_55D1375E.html)
L-Pad
(http://www.uppic.org/image-EF27_55D1375E.jpg) (http://www.uppic.org/share-EF27_55D1375E.html)
อ้างอิงจาก
http://www.diyaudioandvideo.com/Calculator/XOver/
สรุปแล้ว..เน็ตเวอร์ต ที่ท่านมะละกอจะให้ผมลองหัดทำเป็นตัวนี้ใช่ไหมครับ...อย่างไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ...จะให้ผมต้องทำอย่างไรก็แนะนำได้เลยครับ...น้อมรับทำตามครับ...
-
ถูกต้องครับ เดินหน้าได้เลย
หมายเหตุ ทำเฉพาะเสียงแหลม นะครับ ส่วเสียงทุ้มไม่ต้องทำ ต่อตรงเลย
(http://www.uppic.org/image-4C24_55D13982.jpg) (http://www.uppic.org/share-4C24_55D13982.html)
ส่วน L- Pad ต่อก่อนเข้าดอกเสียงแหลมนะครับ คือหลังพาสสีพครอส
(http://www.uppic.org/image-D8DA_55D1395C.jpg) (http://www.uppic.org/share-D8DA_55D1395C.html)
-
การเตรียมตู้ลำโพงให้ไร้เทียมทาน
ถามร้านที่ขายสี ขายวัสดุก่อสร้าง ถึง เชลฟลิ้นโค้ด ที่ทาไม้ได้
สมัยก่อนเป็นเบอร์ 4
ซื้อกระป๋องเล็กสุด ใช้แปรงทาภายในตู้ทุกด้าน ทาแล้วทิ้งให้แห้งสัก 1 คืน ทาซ้ำอีก
รับรองว่าดีกว่าแผ่นแด๊มป์ราคาแพง
(http://www.uppic.org/image-E44B_55D1395C.jpg) (http://www.uppic.org/share-E44B_55D1395C.html)
ตัวอย่างตู้ที่ผมใช้
(http://www.uppic.org/image-DD86_55D1395C.jpg) (http://www.uppic.org/share-DD86_55D1395C.html)
(http://www.uppic.org/image-DF04_55D1395C.jpg) (http://www.uppic.org/share-DF04_55D1395C.html)
-
ถ้าอย่างนั้น ผมขอหน้าตาพวก C-L-R จะได้หามาได้ถูกครับ เอาแบบอย่างที่ท่านมะละกอแนะนำก่อนก็ได้ครับ หาได้ไม่ได้ว่ากันอีกที่นะครับ งานต้องลองสักหน่อย..
:thank1: :thank1: :thank1:
-
การเดินสายเชื่อม แบบฮาร์ดไวร์
เส้นทองแดงที่เห็นเดินเป็นกราวน์ เป็นเส้นลวดทองแดงเบอร์ 12 จากเยอรมันครับ
ต้องสั่งนอก
ตัวนี้เฉพาะเสียงแหลม BM D450 ทำให้น้องคนหนึ่งแถวอิสาณ
นัยว่าให้เสียงถูกใจ
(http://www.uppic.org/image-DE35_55D13C68.jpg) (http://www.uppic.org/share-DE35_55D13C68.html)
(http://www.uppic.org/image-F2BF_55D13C68.jpg) (http://www.uppic.org/share-F2BF_55D13C68.html)
-
แต่ผมขอเอาแค่อุปกรณ์ที่มีใกล้ๆๆตัวนะครับ แต่อยาก ตัว R-C-L ครับจะได้ไปเดินหาซื้อถูกนะครับ..แต่ที่คิดก็ว่าจะทำแบบนั้นเละ ไม่ต้องกัดปิ้น เอาขาต่อกันเลย...
-
อย่างที่บอก ถ้าไม่รีบร้อนผมทำให้ครับ เป็นแซมเปิ้ล
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดคงลำบากเรื่องหาซื้ออุปกรณ์
ที่ยากคือ คอยล์ขดลวด
โทร.เช็คเจ้าประจำแล้ว เขาบอกเดี๋ยวนี้โรงงานเล่นตัว
ต้องสั่งที่ 50 ตัวขึ้น
มีทางเดียวต้องหาซื้อสำเร็จรูปที่ค่าสูง แล้วมาถอยเส้นลวดออกเอา
ส่วน C ใช้ เบนนิก สีดำพอครับ
(http://www.uppic.org/image-521A_55D14168.jpg) (http://www.uppic.org/share-521A_55D14168.html)
C ค่า 8.04 uF คงไม่มี
ต้องใช้ 4.7 , 3.3 uF มาขนานกัน
ค่าทนไฟ อยู่ที่ 250 V พอครับ
-
ตัวอย่าง
วางเลย์เอ้าท์
(http://www.uppic.org/image-BDBE_55D1450E.gif) (http://www.uppic.org/share-BDBE_55D1450E.html)
แพงหายห่วง เมืองไทยมีตัวแทนจำหน่ายครับ
http://www.siam-audiophile.com/shop/
(http://www.uppic.org/image-4967_55D1443C.jpg) (http://www.uppic.org/share-4967_55D1443C.html)
เบ็ดเสร็จ คู่ละสองหมื่น ไม่รู้อยู่หรือเปล่า
(http://www.uppic.org/image-A7F4_55D1443C.jpg) (http://www.uppic.org/share-A7F4_55D1443C.html)
-
ท่านมะละกอครับ...ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ...ผมมาคิดดูเมื่อสักครู่ ผมมีครอสนิจิตอล ผมเล่นสองทางเวลาตัดครอส ตัดตั้งแต่ประมาณนะครับบ้างที่ก็สูงกว่านี้หรือตํ่ากว่า สมมุติ 100 HZ เล่นสองทางตัดปลายที่ 18000HZ ตัดได้หัวกับท้าย ถ้าผมได้เน็ตเวอร์ตแหลมอย่างเดียว ดอกกลางปล่อยอิสระ ดอกกลางข้างล่างตัดได้ แต่ดอกกลางบ้างดอกมันขับเสียงแหลมได้ด้วย (คือผมหมายความว่าเสียงที่มันเลยจุดตัดเสียงแหลมที่ดอกกลางมันขับมันจะไปทับซ้อนกัน) ถ้าจะขอความรู้เปลียนเป็นตัดเสียงกลางเป็นสองทางเสียเลย...จะทำให้วงจรที่ท่านมะละกอแนะนำยุ่งอยากขึ้นไหมครับ (ทุกวันนี้ผมก็ใช้เน็ตเวอร์ตตัวที่โพร์สนั้นเหละครับ แต่ได้ความจากท่าน ก็นึกขึ้นได้ว่าท่านนพเคยสอนเรื่องตัดครอสกับว่าให้ทิ้งช่วงความลาดชั้น ก็นึกขึ้นได้ว่าที่เราใช้อยู่เล่นสองทางกับเน็ตเวอร์ตของเราเสียงต้องทับซ้อนกันแน่ๆๆเลย กลัวไม่ใสกิ๊งๆๆนะครับ ไม่ทราบว่าเข้าถูกหรือเปล่านะครับ
:thank1: :thank1: :thank1:
-
1. ท่านมะละกอครับ...ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ...
2. ผมมาคิดดูเมื่อสักครู่ ผมมีครอสนิจิตอล
ผมเล่นสองทาง เวลาตัดครอส ตัดตั้งแต่ประมาณนะครับ
บ้างที่ก็สูงกว่านี้หรือตํ่ากว่า
สมมุติ 100 HZ เล่นสองทางตัดปลายที่ 18000HZ ตัดได้หัวกับท้าย
ถ้าผมได้เน็ตเวอร์ตแหลมอย่างเดียว ดอกกลางปล่อยอิสระ ดอกกลางข้างล่างตัดได้
แต่ดอกกลางบ้างดอกมันขับเสียงแหลมได้ด้วย (คือผมหมายความว่าเสียงที่มันเลยจุดตัด เสียงแหลมที่ดอกกลางมันขับ มันจะไปทับซ้อนกัน)
3. ถ้าจะขอความรู้เปลียนเป็น ตัดเสียงกลางเป็นสองทางเสียเลย...
จะทำให้วงจรที่ท่านมะละกอแนะนำยุ่งอยากขึ้นไหมครับ
(ทุกวันนี้ผมก็ใช้เน็ตเวอร์ตตัวที่โพร์สนั้นเหละครับ
แต่ได้ความจากท่าน ก็นึกขึ้นได้ว่าท่านนพเคยสอนเรื่องตัดครอสกับว่าให้ทิ้งช่วงความลาดชั้น
ก็นึกขึ้นได้ว่าที่เราใช้อยู่เล่นสองทางกับเน็ตเวอร์ตของเรา
เสียงต้องทับซ้อนกันแน่ๆๆเลย กลัวไม่ใสกิ๊งๆๆนะครับ ไม่ทราบว่าเข้าถูกหรือเปล่านะครับ
:thank1: :thank1: :thank1
เดี๋ยวผมขอตัวไปหาพารา มากินสักสามเม็ดก่อนครับ
อย่างที่บอก คือ
1. ต้องลืมวิชาความรู้เดิมๆ ให้หมดสิ้น
2. ถ้าถามผม และเมื่อผมตอบแล้ว
และนอกเหนือจากการตอบ
ผมสามารถบอกเหตุผล ที่มาที่ไปได้ เพื่อนำมาอ้างอิงด้วยหลักวิชาทางวิทยาศาสตร์
ซึ่งถ้าหากไม่เข้าใจให้ถาม
3. ผมเชื่อมั่น ว่าความรู้ที่ผมให้ เป็นสากล หมายถึงผู้คนในวงการเครื่องเสียงทั้งโลกเข้าใจ
และเมื่อ ได้ทำตามหรือค้นหาเพิ่มเติม ก็จะเก่งขึ้น คล้ายๆ เรียนลัด นะครับ
4. กับคำถามที่ถามผมใหม่นี้ บอกตามตรงว่า ผมจนปัญญาที่จะตอบ จริงๆ ครับ
ไม่ได้ล้อเล่นเลย
-
ไม่เป็นไหร่ครับ...เท่าที่ท่านมะละกอให้มาก็เป็นพระคุณอย่างมากแล้วครับ จากที่ไม่รู้ก็ได้รู้ครับ..เกร็ดความรู้ที่ได้ไม่แน่ในอนาคต อาจเอาไปต่อยอดได้ ขอคุณที่ให้เวลาและความรู้นะครับ..ไม่รับร้อนลอกครับถ้าเหนื่อย
พักก่อนค่อยว่าต่อก็ได้ครับ...
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ไม่เหนื่อยดอกครับ ผมกลับสนุก
เรื่องของเสียงมันไม่มีทฤษฎีอะไรรองรับนะครับ
แต่มันมีความเป้นจริงตามธรรมชาติ ที่เราปฏิเสธไม่ได้
ดูตัวอย่างลำโพง JBL L100 ซึ่งขายดิบขายดีทั่วโลกรวมไทยเรา จนกลายเป็นตำนาน
ปัจจุบันปั่นราคาสูงลิบ คนแย่งกันซื้อ
มาดูพาสสีพครอสโอเวอร์เน็ทเวิร์คเขาครับ
เสียงทุ้มต่อตรง
เสียงกลางเสียงแหลม มี C อย่างละตัว
ทำไมทีมวิศวกร JBL ไม่กลัวย่านความถี่เสียง มันจะซ้อนกันละครับ
(http://www.uppic.org/image-7D4D_55D16473.jpg) (http://www.uppic.org/share-7D4D_55D16473.html)
(http://www.uppic.org/image-BACF_55D166EF.jpg) (http://www.uppic.org/share-BACF_55D166EF.html)
-
ลองโยนก้อนหินกลมๆ 2 ก้อน เล็ก ใหญ่ ลงน้ำที่นิ่งตรงจุดเดียวกันและพร้อมกัน
แล้วดูคลื่นที่เกิดขึ้นจะเข้าใจครับ
คลื่นที่ซ้อนกัน ดูลูกคลื่นสูงขึ้น
ถ้าเปรียบกะเสียง จะรู้สึกว่า เสียง ดังขึ้น มีมวลดีขึ้น ฯลฯ
-
ท่านมะละกอกำลังจะบอกว่า สองก้อน ก้อนไม่เท่ากัน โยนจุดเดียวกันและพร้อมกัน กระทบนํ้า กลายเป็นคลืนลูกเดียวแต่ใหญ่กว่าเหมือนเป็นก้อนหินก้อนเดียว ย่านเสียงแหลมที่ขับโดยดอกกลางทำให้เสียงนุ่มขึ้น และหมายความมันไม่ได้ซ้อนกัน แต่มันเป็นคลืนลูกเดียวกันแต่ใหญ่กว่า ที่จริงแล้วหูผมยังแยกแยะไม่ละเอียดเหมือนคนที่เขาเล่นเครื่องมานานและมีประสพการณ์มามาก เพิ่งปีกว่าๆๆ แต่เห็นที่นี้มีคนใจดีค่อยให้ความรู้กันตลอด ก็อาจจะจริงอย่างท่านมะละกอว่านั้นเหละครับ...ผมเพียงจิตนาการเอา จริงๆๆแล้วมันซ้อนอย่างไงผมว่าผมยังฟังไม่ออกแน่ๆๆ เลย ...
แต่ผมยังสนใจต้นแบบของท่านมะละกออยู่นะครับ ....แต่ไม่ต้องรีบก็ได้นะครับ...อยากให้ท่านทำแบบสบายๆๆ นะครับ
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ลองโยนก้อนหินกลมๆ 2 ก้อน เล็ก ใหญ่ ลงน้ำที่นิ่งตรงจุดเดียวกันและพร้อมกัน
แล้วดูคลื่นที่เกิดขึ้นจะเข้าใจครับ
คลื่นที่ซ้อนกัน ดูลูกคลื่นสูงขึ้น
ถ้าเปรียบกะเสียง จะรู้สึกว่า เสียง ดังขึ้น มีมวลดีขึ้น ฯลฯ
ผมขออนุญาติเข้ามาเก็บความรู้ครับ อาจารย์ป๋ายกตัวอย่างได้เห็นภาพเลยครับ :flower:
-
ท่านมะละกอกำลังจะบอกว่า
สองก้อน ก้อนไม่เท่ากัน โยนจุดเดียวกันและพร้อมกัน กระทบนํ้า
กลายเป็นคลืนลูกเดียวแต่ใหญ่กว่าเหมือนเป็นก้อนหินก้อนเดียว
ย่านเสียงแหลมที่ขับโดยดอกกลางทำให้เสียงนุ่มขึ้น
และหมายความมันไม่ได้ซ้อนกัน แต่มันเป็นคลืนลูกเดียวกันแต่ใหญ่กว่า
ที่จริงแล้วหูผมยังแยกแยะไม่ละเอียดเหมือนคนที่เขาเล่นเครื่องมานานและมีประสพการณ์มามาก เพิ่งปีกว่าๆๆ แต่เห็นที่นี้มีคนใจดีค่อยให้ความรู้กันตลอด ก็อาจจะจริงอย่างท่านมะละกอว่านั้นเหละครับ...ผมเพียงจิตนาการเอา จริงๆๆแล้วมันซ้อนอย่างไงผมว่าผมยังฟังไม่ออกแน่ๆๆ เลย ...
แต่ผมยังสนใจต้นแบบของท่านมะละกออยู่นะครับ ....แต่ไม่ต้องรีบก็ได้นะครับ...อยากให้ท่านทำแบบสบายๆๆ นะครับ
:thank1: :thank1: :thank1:
ลองหาโอกาส ไปลองโยนดูครับ
โยนพร้อมกันให้ลงจุดเดียวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
โยนพร้อมกัน แต่คนละจุดห่างกันนิดหน่อย
โยนไม่พร้อมกัน จุดเดียวกัน
ฯลฯ
การหาความรู้จากความเป็นจริงตามธรรมชาติ ได้เห็นที่มาที่ไป
ไม่นานนักจะเข้าใจ ในสิ่งที่ค้างคาอยู่ในใจ
และ เป็นข้อสรุปที่จะเอาความจริงตรงนี้ มาพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น
ต่อยอดในเรื่องของเสียงก็ได้
ต่อยอดในเรื่องของการสนทนาพูดคุยกันในสังคม ในที่ประชุม
แม้แต่การต่อยอดในเรื่อง จีบสาว
ธรรม = ธรรมชาติ = วิทยาศาสตร์ = ความจริงล้วน
ผมถึงตอกย้ำว่า.....
ถ้าจะเรียนรู้จากผม ต้องลืมเคล็ดวิชาของเก่าให้หมด
ถ้ายังไม่ลืมโอกาสฝีกวิชาเครื่องเสียงไปช้ากว่าคนอื่น
หรือ ถอยหลัง
ยกเว้นยังฝังใจอยู่ ก็กลับไปต่อยอดของเก่า ด้วยการถาม ซือแป๋ท่านนั้น
เพราะ เคล็ดวิชา แต่ละสำนักย่อมมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน
แต่ผลสุดท้าย จุดหมายปลายทางอันเดียวกัน ครับ
-
วันนี้ ท่านมะละกอไม่อยู่บ้าน.. :o^: :o^: :o^:
-
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/18/3a7cf49d124f5992bc1ee55b3c709737.jpg)
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/18/361cabb982cae1245a3af178d1308578.jpg)
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/18/8a4f88ecf6d2b317e224c757a4f7fad2.jpg)
อันนี้ของ Audiocenter ครับ
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
อันจักบาทครับ....หน้าตาหล่อเอาเรื่อง
-
ขอถามต่อนะครับ ผมมีตัววัด ค่าขดลวดแต่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจวิธีใช้นะครับ ตัวอย่าง L1=1.03 ผมลองบิดตั้งไว้ที่ 2mH มันได้ค่าเริ่ม .162 สมมุตินะครับผมวัดขอลวดที่ผมทำในเน็ตเวอร์ตตัวที่โพร์สนั้นเหละครับ
แล้วลองบิดที่ 20mH มันกลับได้ค่า 0.16 สมมุมิเราจะพันขดลวด L1=1.03 ผมควรตั้งตรงไหนถึงจะถูกต้องครับ...
url=http://upic.me/show/56498468](http://upic.me/i/3i/20150818_2103030x.jpg)[/url]
:thank1: :thank1: :thank1:[
-
การบ้านของเก่ายังไม่ทำเลยนะครับ โยนก้อนหินลงน้ำ ถามเรื่องใหม่แหละ
เรื่องมิเตอร์นี้ ผมไม่ทราบครับ
ถ้าจะตอบคงต้องไปค้นหาจากกูเกิ้ลมาตอบ
เอาเป็นว่า ช่วยแบ่งเบาภาระนี้ได้ไหมครับ
ตอนนี้ตาเจ็บเพราะเพ่งอ่านหน้าจอ
-
เมื่อวานไม่เห็นท่านเข้ามา ที่แท้ท่านไม่สบายนี้เอง..ของให้หายไวๆๆนะครับ ท่านไม่ทราบก็ไม่เป็นไหร่ครับ...เดียวผมค่อยถามช่างแถวๆๆ ก็ได้ครับ แต่ที่ถามเพราะวงจรที่ท่านแนะนำมันมีขดลวดด้วย
ถ้าผมจะทำผมยังคิดไม่ออกว่าจะไปหาซื้อที่ไหน พอดีมีมิเตอร์วัดอยู่ ลวดทองแดงเคยซื้อไวเหลือบานเลย เมื่อครั้งก่อน เลยคิดหาข้อมูลเตรียมพร้อม ผมดูแล้วไม่หน้าจะยาก มันอยากก็ขดลวดนี้เหละ ตัวอื่นๆผมว่าพอหาซื้อได้ แต่เดียวรอ
ตัวแซมเบิมขอท่านมะละกอก่อนดีกว่า แบบว่าเป็นแนวนะครับ หายไวๆๆ นะครับ..
:thank1: :thank1: :thank1:
-
มาเก็บความรู้ครับ
-
ตัวแรกไม่หล่อเลย.. C 8.04 uf ไม่มีจริงๆๆ ครับ แต่ลืมว่าท่านมะละกอให้ขนานกัน 2 ตัว ดันไปเอา C 8.2 uf พรุ่งว่าจะเอาเข้าตู้ดูครับ...
(http://upic.me/i/kh/lkpoi.jpg) (http://upic.me/show/56532880)
-
ตัวแรกไม่หล่อเลย.. C 8.04 uf ไม่มีจริงๆๆ ครับ แต่ลืมว่าท่านมะละกอให้ขนานกัน 2 ตัว ดันไปเอา C 8.2 uf พรุ่งว่าจะเอาเข้าตู้ดูครับ...
(http://upic.me/i/kh/lkpoi.jpg) (http://upic.me/show/56532880)
เห็นแล้วเสียวแทนเลยครับพระอาจารย์ระวังใช้งานมากๆเนตเวอคจะร้อน
-
ครับ...ตอนพันขดลวดวัดค่าก็ใกล้เคียงนะครับ...เพื่อนิดๆๆ L-1.04 แต่ก่อนซื้อสองทางที่บ้านหม้อมา(ราคาไม่แพงนะครับ 200)มีอะไรตั้งหลายอย่าง Rก็มี ระเบิดหาค่าไม่เจอเลย.
แต่ตัวเหลืองที่ทำเองไม่ยักก็เป็น..แต่ขดลวดผมขัดแบบนับรอบไม่คำนวน...แต่อันนี้..ที่ท่านมะละกอแนะนำระเอียดกว่า..แต่ไม่รู้จะไปตามระเบียบหรือเปล่า...นะครับ...วันนี้ใส่ตู้แล้ว
ไม่โดน...เดียวลอง 2900
:thank1: :thank1: :thank1:
-
แนะนำอีกครั้งครับ 850 บาท ไม่ต้องลอง ไม่ต้องลุ้น ใช้ได้ดีแน่นอน ผมยืนยัน
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/22/39772c01dccefea3b5c2b64254e52f4d.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
-
ของที่มืออาชีพเขาทำขายมันดีอยู่แล้วครับ อาจจะไปเกือบสุดทางแล้วด้วยซ้ำ สำหรับผมที่ไม่ค่อยมีเวลามานั่งประดิษฐ์คิดค้นอะไร ผมก็จะไปหาซื้อมาลองฟังลองทดสอบเลย(ถ้ามีเงิน)...สำหรับท่านอื่นที่มีเวลามีความคิดสร้างสรรค์ก็ไม่ว่ากันครับ....เป็นสิ่งดียิ่งถ้าหากให้เด็กๆที่สนใจได้มีส่วนร่วมคิดร่วมทำจะเกิดประโยชน์เกิดผลบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ครับ... :love2:
-
ขอบคุณท่าน นพ สุพรรณที่แนะนำของดีมีคุณภาพให้ลองใช้ครับ เดียวขอทำเล่นสนุกๆๆ ดูก่อนครับ (เดียวก็กลับไปตายรัง) เอาใหม่ กลัวมันระเบิดเลยเอาใหม่ อ่านที่ท่านมะละกอแนะนำไม่ละเอียดเลย ทำผิด ลองใหม่..
ถ้าโดนค่อยคัดเกจอุปกรณ์ใหม่..
(http://upic.me/i/n4/20150823_095315.jpg) (http://upic.me/show/56537001)
-
ถ้าผมอยู่ใน แวดวง ของคนทำเสียง ....
ผมจะซื้อ พาสสีพที่น้านพแนะนำ ซื้ออย่างน้อย 4 ตัว ได้ 4 ตู้
เหตุผลง่ายมาก
1. คือผมดู โหงเฮ้งแล้ว เชื่อว่ามันทำงานตามวัตถุประสงค์
2. คอยล์ขดลวด ถ้าหาซื้อได้ ตัวใหญ่ ไม่มีทางต่ำกว่า 240.- ตัวเล็ก 170.-
C Q4 สองตัวรวมกัน ต้องมี 200.- มีทอนหน่อย
ค่าแผ่น PCB 170.- และเบ็ดเตล็ดอีก บวกค่าขนส่งอีก
เบื่อเสียงเมื่อไร อุปกรณ์ทุกตัวไม่ทิ้ง เอามาโมได้ทั้งหมด
3. คนทำขายกำไรนิดเดียว ได้จากสั่งซื้ออุปกรณ์เป็นล๊อตจำนวนมาก
ต่าแรงคนงานทำกินหมด
ช่วยกันซื้อสิครับ มีกำไรพอหอมปากหอมคอ มีเงินหมุนบ้าง คนขายจะได้มีแรงพัฒนาสินค้า
อนึ่งใครอยากโม ให้เข้ากับดอก ตู้ ที่มีอยู่ ผมออกแบบให้ฟรีครับ
สำหรับท่านเจ้าของกระทู้
ความรู้เรื่องทำพาสสีพครอส ที่ผมเล่าให้ฟังมาแต่ต้น มันแค่ 5-10 % เองครับ
และต้องเปลี่ยน ยูนิตแหลมเป็นรุ่นเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้วนะครับ
ส่วนเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้วตามที่บอกมา ถ้านำมาใช้กับตู้ทรง PS ไปไม่รอดครับ
เสียงจะแกร่ง ฟังแป๊บเดียว ล้าหูละครับ
-
ผมก็ว่าอย่างท่านมะละกอว่านะครับ...แต่พอดีผมมีทองแดงอยู่แล้ว ซื้อมาปีที่แล้ว R-C ก็ถอดของเก่า พอดีมีมิเตอร์วัดอยู่แล้ว เครื่องพันขดลวดเป็นของนอก ก็ลองก๊อบตามดู ใส่ตู้ฟังดูแล้วมันก็พอฟังได้นะครับ
แต่คงไม่เลิศสแมนแตนสักเท่าไร เอาเป็นว่าทำเพื่อแก้ความอยากรู้ อย่างน้อยก็รู้ว่า ตัว R-C-L หน้าตามันเป็นอย่างไง แต่เห็นเคเทคแล้วนํ้าลายไหล อยากได้...
(http://upic.me/i/vx/20150823_125034.jpg) (http://upic.me/show/56537885)
-
ถ้าผมอยู่ใน แวดวง ของคนทำเสียง ....
ผมจะซื้อ พาสสีพที่น้านพแนะนำ ซื้ออย่างน้อย 4 ตัว ได้ 4 ตู้
เหตุผลง่ายมาก
1. คือผมดู โหงเฮ้งแล้ว เชื่อว่ามันทำงานตามวัตถุประสงค์
2. คอยล์ขดลวด ถ้าหาซื้อได้ ตัวใหญ่ ไม่มีทางต่ำกว่า 240.- ตัวเล็ก 170.-
C Q4 สองตัวรวมกัน ต้องมี 200.- มีทอนหน่อย
ค่าแผ่น PCB 170.- และเบ็ดเตล็ดอีก บวกค่าขนส่งอีก
เบื่อเสียงเมื่อไร อุปกรณ์ทุกตัวไม่ทิ้ง เอามาโมได้ทั้งหมด
3. คนทำขายกำไรนิดเดียว ได้จากสั่งซื้ออุปกรณ์เป็นล๊อตจำนวนมาก
ต่าแรงคนงานทำกินหมด
ช่วยกันซื้อสิครับ มีกำไรพอหอมปากหอมคอ มีเงินหมุนบ้าง คนขายจะได้มีแรงพัฒนาสินค้า
อนึ่งใครอยากโม ให้เข้ากับดอก ตู้ ที่มีอยู่ ผมออกแบบให้ฟรีครับ
สำหรับท่านเจ้าของกระทู้
ความรู้เรื่องทำพาสสีพครอส ที่ผมเล่าให้ฟังมาแต่ต้น มันแค่ 5-10 % เองครับ
และต้องเปลี่ยน ยูนิตแหลมเป็นรุ่นเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้วนะครับ
ส่วนเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้วตามที่บอกมา ถ้านำมาใช้กับตู้ทรง PS ไปไม่รอดครับ
เสียงจะแกร่ง ฟังแป๊บเดียว ล้าหูละครับ
ผมทวงค่า cap สองตัวอีกสองร้อยกว่าบาทครับป๋า เทอมิสเตอร์อีกตัว 40 บาท
-
ในช่องปิ้นบอกว่าเป็น C หน้าตาเป็นแบบนี้เขาเรียก C อะไรครับ ดูค่าตรงไหน มีขั่วบวกลบไหมครับ พอดีจะเปลียน นะครับ...(http://upic.me/i/dm/20150824_132215.jpg) (http://upic.me/show/56548015)
-
ในช่องปิ้นบอกว่าเป็น C หน้าตาเป็นแบบนี้เขาเรียก C อะไรครับ ดูค่าตรงไหน มีขั่วบวกลบไหมครับ พอดีจะเปลียน นะครับ...(http://upic.me/i/dm/20150824_132215.jpg) (http://upic.me/show/56548015)
บอกได้อย่างเดียวคือ ค่า 10 uF ทนได้ 100V ครับ
หน้าตาผมไม่คุ้นครับ
-
ขอถามอีกนิดนะครับ...ผมพยามไปเดินหาซื้อที่เซียร์รังสิตไม่มีไปได้ที่บ้านหม้อมีตัวนี้นะครับ ไม่ทราบว่าจะพอแทนกันได้ไหมครับ..
หรือจะแนะนำตัวอื่นๆๆที่คิดว่าน้าจะดี และหาซื้อในบ้านเราก็ได้นะครับ.
(http://upic.me/i/z3/20150824_153502.jpg) (http://upic.me/show/56548931)
-
ช่วยบอกที่มาที่ไปหน่อยครับผม
-
พาสชิพ c ตัวนี้มันช๊อตนะครับ เสียงกลางไม่มาแหลมปกติ ผมเลยถอดซีทีอยูเสียงกลางออกมาเช็คดู ครับ
(http://upic.me/i/3z/20150816_184112.jpg) (http://upic.me/show/56550538)
-
C ช๊อตมีด้วยหรือครับ
C ในพาสสีพ ไฟที่ผ่านอ่อนๆ คงไม่ช๊อต นะครับ อายุยืนเป็น 50-60 ปี ยังใช้กันอยู่ครับ
C ในพาสสีพ เป็นพวกไม่มีขั้ว หรือ non polar , bipolar แล้วแต่จะเรียก
ลำโพงเสียงกลางไม่ดัง ไม่น่าเกี๋ยวกับพาสสีพ ผมเดาเอานะครับ
-
ลำโพงตัวแรกเลยครับตัวนี้ แต่ด้วยความไม่รู้เอาไปเล่นสามทาง ใช้ตู้สองทางเล่นเสียงกลาง พอเอาขับสองทางกลางดับไปเลย..
-
ช้าๆ ครับ คือผมค่อนข้าง งง กับคำศัพย์ที่ใช้
สองทาง สามทางอะไรนี่ครับ
ยอมรับว่า เมืองไทยเราตั้งคำที่ใช้เรียกได้เก่ง
เพียงแต่ในทางสากล อาจ งง อย่างว่า
เคยมีตัวอย่างขำๆ ที่ซาวด์ฝรั่งเขาทะเลาะกับคนคุมเครื่องคนไทย
เกี่ยวกับการเรียกนี่ละครับ
พาสสีพที่ยกตัวอย่างมา ผมเข้าใจว่ามันเป็นแบบสองทางคือมีเสียงทุ้ม(Woofer) กันเสียงแหลม(Tweeter)
พอบอกว่าเสียงกลางมันเสีย ผมก็เข้าใจว่า ตู้ลำโพงมี 3 ดอก คือ ทุ้ม กลาง แหลม(Woofer + Mid + Tweeter) ซึ่งไม่ใช่
ตัวที่เสียคือ Woofer
ลองต่อตรงดู ถ้าไม่ดัง ว๊อยล์ขาดแล้วละครับ
-
คืออย่างนี้ครับ....เล่นสามทางคือผมปรับครอสให้เป็นสามทาง เบส กลาง แหลม ก็แยกตู้ เสียงเบส ตู้เสียงกลาง แหลมก็มีอีกชุดต่างหาก แต่ผมเอาตู้สองทางฟูเร้นที่ว่านี้เหละไปใช้ทำเสียงกลาง
(ซึ่งมันควรจะต้องมีแต่ตู้เสียงกลางอย่างไม่มีแหลมอยู่ในนั้นด้วยนะครับ) ก็เกิดกรณีอย่างนะครับ
-
คืออย่างนี้ครับ....เล่นสามทางคือผมปรับครอสให้เป็นสามทาง เบส กลาง แหลม ก็แยกตู้ เสียงเบส ตู้เสียงกลาง แหลมก็มีอีกชุดต่างหาก แต่ผมเอาตู้สองทางฟูเร้นที่ว่านี้เหละไปใช้ทำเสียงกลาง
ก็เกิดกรณีอย่างนะครับ
ต่อตรงยังครับ
ส่วนที่ว่ามานั่นไม่น่าทำให้ลำโพงเสียหายนะครับ
ยกเว้นใช้งานเกินกำลัง
เห็นราคาที่ นัฐพงษ์ขายพาสสีพแล้ว แหมผมอยากทำพาสสีพขายแข่งจัง
ขอตัวไปนอนละครับ
-
สงสัยผมจะสื่อสารผิดอีกแล้ว..ขอภัยด้วยครับ...ดอกไม่เสียครับดีครบทั้งดอกกลางและแหลมแต่พาสสิพ ซีเสียงกลางซ็อดครับ..ก็เช็คแบบในเว็บเขาทำให้ดู ถอดออกเอามิเตอร์วัด เข็มไปทางขวาค้างอยู่
เขาว่าถ้าเป็นนั้น ซีช็อดนะครับ ท่านมะละกอว่าซีทนมีอายุนาน ถ้าอย่างนั้นคงเข้าประเด็นใช้งานเกินกำลังแล้วเหละครับ...ก็เปิดประมาณงานเครื่องไฟนะครับ..ตอนนั้นอยู่ในช่วงหัดทำใหม่ ๆๆ ก็ลองแบบ
สองทางบ้าง สามทางบ้าง ตามแบบคนอยากรู้นะครับ....
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ถ้าดอกไม่เสีย ลองเอา C ตัวใหม่ที่ซื้อมาใส่เข้าไป แล้วลองเปิดฟังดูครับ
C ของเดิม และตัวตัวใหม่ แม้จะบอกว่า เป็น Non polar ไม่มีขั้ว
แต่ภายในคือ C อีเล็กโทรไลท์ 2 ตัวต่อกัน + - - + จะได้ ไม่มีขั้ว
ราคามันถูก กว่า C แบบโพลีโพไพรีน PP อย่างเช่น Bennic สีดำ หรือ สีเหลืองครับ
ของซื้อของขายนะครับ บริษัทมีภาระค่าใช้จ่ายเรื่องสต๊อกสินค้ามาก กำไรต้องเยอะไว้
เช่น L เสียงทุ้ม ถ้าใช้แกนอากาศ ดีที่สุดแต่เปลืองลวดทองแดง
เขาก็พันแกนเฟอไรท์ ซึ่งอิ่มตัวง่าย แต่ประหยัดลวดทองแดง พันไม่กี่รอบได้ค่าตามต้องการ
เฟอไรท์มีราคาแพงนะดีแน่ แต่ที่ให้มามันตามราคาครับ
ฟังแล้วเสียงทึมทึบ ไม่ใสกระจ่าง
อนึ่ง C เป็น หรือ คือตัวเก็บประจุ โดยทางทฤษฎี มันไม่ช๊อตกันเด็ดขาด
ที่เข็มมันค้าง ผมว่าน่าจะเป็นเพราะว่า มันมีประจุไฟฟ้าค้างอยู่
ใช้ R จี้ + - สักครู่แล้ววัดใหม่ครับ
เล่นเครื่องเสียง ลองเล่นเครื่องเสียง มีกะตังเยอะ มีไฟแรง ลองเล่นได้ครับ สนุกดี
-
:thank1: :thank1: :thank1: