eXtreme Karaoke
ถามตอบปัญหาด้านโปรแกรม Karaoke => คู่มือการใช้งานและคำถามที่พบบ่อย ๆ (FAQ) => ข้อความที่เริ่มโดย: sunun ที่ วันที่ 31 ตุลาคม 2010, 18:13:22 น.
-
ผมสงสัยจังเลยครับเมนูการเล่นเพลงของโปรแกรมเอ็กทรีมท่านใดทราบช่วยอธิบายแบบละเอียดด้วยครับปกติก็ตั้งค่าตามที่โปรแกรมตั้งมาจากโรงงาน แต่ถ้ามันยังไม่เข้าใจในการทำงานถ้ามีคนมาถามก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร
:strom: คำถามทีอยู่ว่าตรงลูกศรสีแดงชี้ถ้ามีเครื่องหมายถูก กับ ไม่มีเครื่องหมายถูกมันทำงานอย่าง และมีผลอย่างไรกับการเล่นเพลง ถ้ามีตัวอย่างเพลงด้วยก็ขอบคุณมากๆเลยครับ ตามภาพเลยนะครับ
-
รออยู่นะครับ
-
ยกเครื่องไปหา พ.พล เลยครับ ไม่ยากๆ
-
ผมสงสัยจังเลยครับเมนูการเล่นเพลงของโปรแกรมเอ็กทรีมท่านใดทราบช่วยอธิบายแบบละเอียดด้วยครับปกติก็ตั้งค่าตามที่โปรแกรมตั้งมาจากโรงงาน แต่ถ้ามันยังไม่เข้าใจในการทำงานถ้ามีคนมาถามก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร
:strom: คำถามทีอยู่ว่าตรงลูกศรสีแดงชี้ถ้ามีเครื่องหมายถูก กับ ไม่มีเครื่องหมายถูกมันทำงานอย่าง และมีผลอย่างไรกับการเล่นเพลง ถ้ามีตัวอย่างเพลงด้วยก็ขอบคุณมากๆเลยครับ ตามภาพเลยนะครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ
-
ลองทีละตัวเลยครับ แล้วดูความแตกต่าง
-
ลองทีละตัวเลยครับ แล้วดูความแตกต่าง
ผมก็ว่างั้น คำตอบนี้ดูเหมือนกวนโอ้ย นะครับ แต่ผมก็ชอบคำตอบนี้ครับ ลองดูแล้วมันก็เห็นเองจริงๆ
แบบว่าผมชอบคลิ๊กๆ ลองๆ ดูๆ เอาครับ แบบคู่มือมีแต่ไม่ค่อยอ่าน พอมันเพี้ยนไปไม่ถูกค่อยเปิดไฟล์คู่มือ 555
แต่สุดท้ายก็คู่มือช่วยได้ตลอดครับ
-
ลองทีละตัวเลยครับ แล้วดูความแตกต่าง
ก็ลองดูแล้วนะครับยังหาความแตกต่างไม่เจอ
-
อยากรู้เหมือนกันครับ
อย่างน้อยก็มีคนงงเหมือนผม ฮ่าๆๆๆ
-
ช่วยด้วย!!!!!!...... :th2:
-
ก็ลองดูแล้วนะครับยังหาความแตกต่างไม่เจอ
มันต้องลองหลาย ๆ แบบครับ
หลาย ๆ ตัวมันอธิบายยาก ก็เลยตอบยาก
ไม่ได้ตอบแบบกวนนะครับ
ดีที่สุดก็คือค่อย ๆ ลองติ๊กบ้าง ไม่ติ๊กบ้างแล้วลองเล่นเพลงไปด้วย หรือมาลองทำกับคนที่เขาใช้บ่อย ๆ ครับ ผมเองก็รู้ไม่หมดทุกตัวเหมือนกันครับ
-
ลองเล่นเลยพี่ไม่ต้องกลัวพัง อิอิ
-
ตัวเลือกการเล่นเพลงมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้ครับ
1.เล่นที่โน๊ตตัวแรกทันที กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะข้ามโน๊ตจังหวะเคาะเช่น Hihat ไปเริ่มเล่นที่โน๊ตดนตรีตัวแรกทันทีทำให้เล่นเพลงเร็วขึ้นครับ
2.เล่นถึงโน๊ตตัวสุดท้าย กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะเล่นจนถึงโน๊ตตัวสุดท้ายของเพลงแล้วจบเพลงทันที (ไม่เล่นห้องเปล่าท้ายเพลงที่ไม่มีตัวโน๊ต )
3.ลูกส่งต้นห้อง กรณีที่เลือกใช้งานเมื่อกด F3 Fillin กรณีไม่ใช่กดจังหวะแรกของห้องเพลงโปรแกรมจะรอจนถึงจังหวะแรกของห้องเพลงถัดไปแล้วจึงทำการเล่นลูกส่ง
กรณีไม่ได้เลือกใช้งาน โปรแกรมจะส่งจังหวะที่กด Fill In ทันทีตามจังหวะเพลงของห้องนั้น ๆ
4.ลูกส่งจบเดี่ยวกลอง กรณีที่เลือกใช้งาน กด Ctrl+* เพื่อเล่นเดี่ยวกลองเมื่อกด Ctrl+* อีกครั้งเพื่อกลับมาเล่นปกติ โปรแกรมจะเล่นลูกส่งให้อัตโนมัติพร้อมกับเข้าจังหวะปกติของเพลง
ในตัวเลือกเล่นเมดเล่ย์
5.ใช้ค่าเสียงเริ่มต้น กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะทำการล้างค่าซาวด์ (Midi Reset) เพื่อไม่ให้เสียงเพี้ยนตอนเริ่มเล่นเพลงเมดเล่ย์
กรณีไม่ใช้งาน โปรแกรมจะไม่ล้างค่าซาวด์ (อาจทำให้เสียงเพี้ยนเมื่อเล่นเพลงได้แต่การต่อเพลงจะไวขึ้นกรณีที่ใช้ Sound Module)
6.ยกเลิกจังหวะ กรณีที่เลือกใช้งาน เมื่อเล่นเมดเล่ย์และกด F2 หรือกด F4 เลือกจังหวะอีเลคโทนแทนจังหวะเดิมของเพลง เมื่อเริ่มเล่นเพลงใหม่ โปรแกรมจะยกเลิกจังหวะอีเลคโทนแล้วกลับมาใช้จังหวะเดิมของเพลงใหม่ กรณีไม่เลือกใช้งาน เพลงใหม่ที่จะเล่นก็จะใช้จังหวะอีเลคโทนเล่นแทนจังหวะเดิมของเพลง
7.รูปแบบอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน เมื่อเล่นเพลงเมดเล่ย์ โปรแกรมจะคำนวณการต่อจังหวะห้องเพลงให้อัตโนมัติ (RHYTHM INTRO)
8.ห้องเริ่มอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะคำนวณข้ามห้องเกริ่มให้ โดยเริ่มเล่นห้องที่มีจังหวะดนตรีปกติทันที
9.ห้องจบอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะคำณวณห้องจบเพลงที่ตำแหน่งห้องสุดท้ายของจังหวะกลอง โดยไม่สนใจว่ามีดนตรีอื่นเล่นต่อจากห้องนี้หรือไม่
10. ความเร็วอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะปรับค่าเร็วระหว่างเพลงเร็วกับเพลงช้าให้อัตโนมัติ ในการต่อเพลงเร็วไปช้า หรือช้าไปเร็ว
11. ห้องเริ่มสูงสุด หมายความว่า ถ้าโปรแกรมคำนวนแล้วพบว่าห้องทีเริ่มเล่นของเพลงที่มีจังหวะปกติไม่เกินห้องสูงสุดโปรแกรมจะใส่จังหวะให้อัตโนมัติแต่ถ้าเกินโปรแกรมจะใช้จังหวะเดิมของเพลงเล่นปกติ (เช่นพบว่ามีห้องเกริ่น 10 ห้องและตั้งค่าห้องเริ่มสูงสุดไว้ 8 โปรแกรมจะไม่ใส่จังหวะห้องเกริ่น)
12. จำนวนห้องท้าย หมายความว่าโปรแกรมจะใส่จังหวะท้ายเพลงกี่ห้องก่อนที่จะเล่นเพลงต่อไปแบบเมดเล่ย์
กรณีถ้าเป็น 0 จะไม่ใส่จังหวะท้ายเพลง กรณีเป็นค่าลบ จะตัดท้ายห้องตามจำนวนค่าติดลบ
-
ตัวเลือกการเล่นเพลงมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้ครับ
:th2: :th2: :th2: :happy: :happy: :happy:
-
:thank1: :thank2: :cheer: :party:
-
สรุปว่า
ถ้าติ๊กถูกคือเลือกใช้
ถ้าไม่ติ๊กถูกคือไม่ใช้..แม่นบ่อ..ท่าน X-men
-
สรุปว่า
ถ้าติ๊กถูกคือเลือกใช้
ถ้าไม่ติ๊กถูกคือไม่ใช้..แม่นบ่อ..ท่าน X-men
ใช่ครับผม ตามนั้นเลยครับ
-
:thank1:
-
ขอบคุณครับ.. :thank1:
-
ขอบคุณ..ครับสำหรับความรู้ดีๆ
-
ความรู้อีกแล้วครับ
:thank1: :thank1: :flower:
-
สรุปว่า
ถ้าติ๊กถูกคือเลือกใช้
ถ้าไม่ติ๊กถูกคือไม่ใช้..แม่นบ่อ..ท่าน X-men
ของผม...ติ๊ก ถูกตลอด.... ;D ;D ;D
-
ตัวเลือกการเล่นเพลงมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้ครับ
1.เล่นที่โน๊ตตัวแรกทันที กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะข้ามโน๊ตจังหวะเคาะเช่น Hihat ไปเริ่มเล่นที่โน๊ตดนตรีตัวแรกทันทีทำให้เล่นเพลงเร็วขึ้นครับ
2.เล่นถึงโน๊ตตัวสุดท้าย กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะเล่นจนถึงโน๊ตตัวสุดท้ายของเพลงแล้วจบเพลงทันที (ไม่เล่นห้องเปล่าท้ายเพลงที่ไม่มีตัวโน๊ต )
3.ลูกส่งต้นห้อง กรณีที่เลือกใช้งานเมื่อกด F3 Fillin กรณีไม่ใช่กดจังหวะแรกของห้องเพลงโปรแกรมจะรอจนถึงจังหวะแรกของห้องเพลงถัดไปแล้วจึงทำการเล่นลูกส่ง
กรณีไม่ได้เลือกใช้งาน โปรแกรมจะส่งจังหวะที่กด Fill In ทันทีตามจังหวะเพลงของห้องนั้น ๆ
4.ลูกส่งจบเดี่ยวกลอง กรณีที่เลือกใช้งาน กด Ctrl+* เพื่อเล่นเดี่ยวกลองเมื่อกด Ctrl+* อีกครั้งเพื่อกลับมาเล่นปกติ โปรแกรมจะเล่นลูกส่งให้อัตโนมัติพร้อมกับเข้าจังหวะปกติของเพลง
ในตัวเลือกเล่นเมดเล่ย์
5.ใช้ค่าเสียงเริ่มต้น กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะทำการล้างค่าซาวด์ (Midi Reset) เพื่อไม่ให้เสียงเพี้ยนตอนเริ่มเล่นเพลงเมดเล่ย์
กรณีไม่ใช้งาน โปรแกรมจะไม่ล้างค่าซาวด์ (อาจทำให้เสียงเพี้ยนเมื่อเล่นเพลงได้แต่การต่อเพลงจะไวขึ้นกรณีที่ใช้ Sound Module)
6.ยกเลิกจังหวะ กรณีที่เลือกใช้งาน เมื่อเล่นเมดเล่ย์และกด F2 หรือกด F4 เลือกจังหวะอีเลคโทนแทนจังหวะเดิมของเพลง เมื่อเริ่มเล่นเพลงใหม่ โปรแกรมจะยกเลิกจังหวะอีเลคโทนแล้วกลับมาใช้จังหวะเดิมของเพลงใหม่ กรณีไม่เลือกใช้งาน เพลงใหม่ที่จะเล่นก็จะใช้จังหวะอีเลคโทนเล่นแทนจังหวะเดิมของเพลง
7.รูปแบบอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน เมื่อเล่นเพลงเมดเล่ย์ โปรแกรมจะคำนวณการต่อจังหวะห้องเพลงให้อัตโนมัติ (RHYTHM INTRO)
8.ห้องเริ่มอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะคำนวณข้ามห้องเกริ่มให้ โดยเริ่มเล่นห้องที่มีจังหวะดนตรีปกติทันที
9.ห้องจบอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะคำณวณห้องจบเพลงที่ตำแหน่งห้องสุดท้ายของจังหวะกลอง โดยไม่สนใจว่ามีดนตรีอื่นเล่นต่อจากห้องนี้หรือไม่
10. ความเร็วอัตโนมัติ กรณีที่เลือกใช้งาน โปรแกรมจะปรับค่าเร็วระหว่างเพลงเร็วกับเพลงช้าให้อัตโนมัติ ในการต่อเพลงเร็วไปช้า หรือช้าไปเร็ว
11. ห้องเริ่มสูงสุด หมายความว่า ถ้าโปรแกรมคำนวนแล้วพบว่าห้องทีเริ่มเล่นของเพลงที่มีจังหวะปกติไม่เกินห้องสูงสุดโปรแกรมจะใส่จังหวะให้อัตโนมัติแต่ถ้าเกินโปรแกรมจะใช้จังหวะเดิมของเพลงเล่นปกติ (เช่นพบว่ามีห้องเกริ่น 10 ห้องและตั้งค่าห้องเริ่มสูงสุดไว้ 8 โปรแกรมจะไม่ใส่จังหวะห้องเกริ่น)
12. จำนวนห้องท้าย หมายความว่าโปรแกรมจะใส่จังหวะท้ายเพลงกี่ห้องก่อนที่จะเล่นเพลงต่อไปแบบเมดเล่ย์
กรณีถ้าเป็น 0 จะไม่ใส่จังหวะท้ายเพลง กรณีเป็นค่าลบ จะตัดท้ายห้องตามจำนวนค่าติดลบ
นานๆจะได้มีโอกาสได้เห็นท่าน แอดมิน ออกโรง พอออกโรงความกระจ่างก็เกิดขี้นทันที ขอขอบคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้ครับ