ผู้เขียน หัวข้อ: ฝากให้ น้าไท-พัทยา ครับ พอดีว่า ผมฝากรูปทางข้อความส่วนตัว ไม่เป็น  (อ่าน 2436 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
รูปการวัดค่า Delay ครับ
บางทีมันก็ยาก ที่จะเขียนเป็นคำพูด
เอารูปไปดูก่อนครับ เด๋วจะอธิบายตามหลัง

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
น้าไท คืออย่างนี้นะครับ
ตัวโปรแกรม Smarrt Live ในตัวมันเอง มันจะมี Input อยู่ 2 ช่อง ก็คือ Input ช่องซ้าย และ Input ช่องขวา
เรากำหนดให้ Input ช่องซ้าย เป็นช่องวัดสัญญาณ อ้างอิง
เรากำหนดให้ Input ช่องขวา เป็นช่องวัดสัญญาณ เปรียบเทียบ
อะไรคือสัญญาณอ้างอิง อะไรคือสัญญาณเปรียบเทียบ
เข้าใจง่ายๆก็คือ สัญญาณอ้างอิง กับ สัญญาณเปรียบเทียบ จะเป็นสัญญาณตัวเดียวกัน แต่ Smarrt Live มันจะเอาสัญญาณเปรียบเทียบ เป็นตัวตั้ง
หมายความว่า สัญญาณ Pink Noise ที่ถูกปล่อยออกไป สัญญาณส่วนนึง จะต้องป้อนเข้าที่ Input ชาแนลซ้าย ของ Smarrt Live
และสัญญาณ Pink Noise อีกส่วนนึง ก็จะถูกส่งเข้าไปที่ Mixer ออกสู่ Power Amp แล้ว เสียงดังออกสู่ ตู้ลำโพง
เสียงที่ดังออกลำโพง เราก็เอาไมค์ RTA ไปรับเสียงมา แล้วมาเข้า Input ชาแนลขวา ของ Smarrt Live

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
แล้ว Smarrt Live มันเปรียบเทียบได้ยังไง?

ก็หลักการง่ายๆ ก็คือ เสียงที่ดังจากจุดที่เรายืน กับเสียงที่ดังจากตู้ลำโพง ที่วางห่างเราออกไป 50 เมตร เราจะได้ยินเสียงของเราก่อน
แล้วเสียงที่ดังจากตู้ลำโพง จะมาถึงเรา มันจะต้องใช้เวลาเดินทางอย่างแน่นอน อย่างน้อยๆก็ ครึ่งวินาที
เสียงที่มาถึงเราช้านี่แหละ ตัว Smarrt live มันสามารถวัดค่าได้ จากไมค์ RTA ไงครับ
ก็คือ เสียง Pink Noise ถูกจ่ายออกมาแล้ว ชาแนลซ้าย รับไปก่อนเลย ส่วนชาแนลขวา รอรับจากไมค์ RTA
แล้ว Smart Live ก็จะเอาสัญญาณ 2 อย่างนี้ มา ลบ กัน เพื่อหาค่าระยะทางเป็น เมตร

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเราวัดค่า ระบบ Delay ทั้งระบบ เพียงเท่านั้น เพื่อที่จะทำลำโพงดีเลย์ เช่น งาน Concert สนามกีฬา ยาวๆ ที่เสียงลำโพง PA ไม่สามารถตกถึงข้างหลังได้
เราจึงจำเป็นต้อง เอาระบบ PA อีกชุดนึง วางหลัง FOH. เพื่อส่งเสียงให้ผู้คนที่อยู่ข้างหลังเรา ได้ยินเสียง เราก็ใช้หลักการณ์นี้แหละ อยากได้ระยะ Delay ตรงจุดไหน ก็เอาไมค์ RTA ไปวาง ณ.จุดนั้นครับ
แต่.....................
ค่าเวลาที่วัดได้ ไม่คงที่นะครับ ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่างคือ
1.อุณหภูมิที่วัดค่า ณ.เวลานั้นๆ
2.สภาพแวดล้อมของการเดินทางของเสียง

อุณหภูมิเย็นลง เสียงเดินทางได้เร็วขึ้นครับ
สภาพแวดล้อมที่ทำให้เสียงเปลี่ยนทิศทางได้ ย่อมทำให้เสียงเดินทางช้าลง

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
แต่ ถ้าเราจะวัดค่า Delay ของระบบเสียง PA ของเรา อาจจะเป็นระบบ 2 ทาง 3 ทาง ก็ใช้หลักการเดียวกัน
เครื่องเสียงระบบ 3 ทาง LOW - MID - Hi
ปกติ เสียงความถี่สูง จะเดินทางไว และ เร็วกว่า ความถี่ต่ำ
ฉนั้น การวัดค่า Delay เราควรจะวัดค่า HI ก่อน แล้ววัดค่า MID และ LOW ตามลำดับ
จากนั้น ก็เอาค่า ระยะ mS ที่เราได้จาก Smarrt Live เอามาลบกัน เพื่อหาค่าความห่าง ของระบบเสียง
แล้วเอาค่านั้นๆ ไปตั้งที่ Controller ที่เป็นแบบ Driver Rack  ตามค่าที่เราได้

ถ้าเราตั้งค่าได้ถูกต้อง ระบบเสียง PA ของเรา ที่เป็น 3 ทาง มันก็จะเดินทางออกมาให้เราได้ยิน พร้อมๆกัน เป็นก้อนเดียวกัน

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
แม่นควมอ้ายช่างอ๊อดแท่ๆ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
แหะๆ ในทางปฏิบัติ คงจะเป็นไปตามที่สล่าอ๊อด เชียงใหม่ ผู้ยิ่งใหญ่ว่านั่นแหละครับ

แต่ ในทางทฤษฎีของคลื่น ว่าไปอีกทางหนึ่ง คือเสียงก็เป็นคลื่นชนิดหนึ่ง เรียกว่า "คลื่นเสียง" เป็นคลื่นตามยาว คือมีการสั่นของอนุภาคขนานกับทิศทางที่คลื่นวิ่งไป เช่นเดียวกับคลื่นในสปริง

(ส่วนคลื่นอีกชนิด เป็นคลื่นตามขวาง มีทิศทางการสั่นของอนุภาค ตั้งฉากกับทิศที่คลื่นเดินทางไป เช่น คลื่นน้ำ หรือคลื่นในเส้นเชือก และคลื่นแสง - รวมทั้งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทุกชนิด)

ทีนี้ ข้อที่บอกว่า ไปอีกทางก็คือ ตามหลักการ ไม่ว่าเสียงสูงเสียงต่ำ จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ากันครับ ตามสูตร

       v = lf   (เมื่อ v คือ ความเร็วในการเดินทาง,    l  คือความยาวคลื่น    และ  f  คือ ความถี่ของคลื่น)

ตามสูตรนี้ เสียงความถี่ (f) น้อยๆ คือเสียงต่ำ  จะมีความยาวคลื่น (l) มากกว่า คือ ใช้คลื่นจำนวนแค่น้อยๆลูก ก็ไปถึงหูคนฟัง พร้อมๆกับเสียงแหลม ที่มีความยาวคลื่น (l) น้อยกว่า จึงต้องใช้หลายๆลูก หรือมีความถี่ (f) สูงๆ จึงจะไล่เขาทัน ไปถึงหูคนฟังในเวลาเดียวกันครับ

สรุปว่าเสียงต่ำก้าวยาวๆ ไม่กี่ก้าวก็ถึงหู  ส่วนเสียงแหลมก้าวสั้นๆ ต้องซอยยิกๆ จึงจะไล่ทันเสียงต่ำ แต่ไปถึงหูพร้อมๆกันครับ

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14350
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
อาหารสมอง :thank1:

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
ท่าน เสธ.รุณ กล่าวไว้ถูกต้องครับ ทางทฤษฎี เสียงทุกความถี่ เดินทางไปเหมือนกัน ใช้เวลาเท่ากัน
แต่.......ระบบเสียงของเราต่างหากหล่ะ ที่ทำให้เสียงเดินทางไปไม่พร้อมกัน
ลำโพงเสียงกลาง กับ ดอกเสียงแหลม ถ้า ว้อยส์คอย ของลำโพง ทั้ง 2 ตัว วางลักษณะที่พอดีกัน ขนานกัน
เสียง กลาง กับ แหลม ก็จะเป็นก้อนเดียวกัน ถึงหูคนฟัง เป็นเสียงเดียวกัน เหมือนได้ยิน มือกลอง ฟาดสแนร์กับไฉแฮต พร้อมกัน
แต่ตู้ลำโพงที่เราๆใช้กันอยู่ เช่นแหลมเป็นหัวจรวจ ดอก 15 นิ้วเป็นโครงหล่อ ตูดแม่เหล็ก เบ้อเร้อ อยู่ท้ายตู้
แบบนี้ ไฮแฮต กับ สแนร์ ก็คงตีกันคนละที
และยิ่งเป็นตู้ โล ที่เป็น W อีก กว่าจะม้วนเสียงกระเดื่องออกมา ตึ๊บๆ เพื่อตามเสียงไฮแฮต ก็คงตามหลังอยู่หลาย mS เหมือนกัน

ฉนั้น ในทางใช้งานจริง ระบบเสียง LOW MID HI ถ้าจะให้เสียงออกมาเป็นก้อนเดียวกัน มาถึงหูคนฟังพร้อมกัน ก็จะต้องทำ Delay ให้มันครับ

ตู้ลำโพงที่ออกทุกความถี่เสียง ในตู้เดียว ที่ไม่ต้องทำ Delay เลยก็คือ BOSE-802 ไงครับ.......อิอิอิ เสียงทุกความถี่ ออกมาจากดอกลำโพงดอกเดียว
เสียงมันถึงเป็นก้อนเดียวกัน ฟังแล้วเป็นธรรมชาติไงครับ และก็เสียงดังด้วย

**รถยนต์ติดหล่ม เอาเชือกสลิงมาลาก ใช้คนลากอยู่ 3 คน สลิง 3 เส้น คนนึงใจแอ้นตัวเบ้อเร่อ คนนึงโนบิตะ และ อีกคนซุเซโกะ
ต่างคนต่างดึง คนละทีสองที รถยนต์คงได้แค่ขยับ แต่ถ้า อ้าวอึ๊บ  1 2 3 ดึงพร้อมกัน เฮ้.......................ก็คงได้เฮ

อิอิอิ

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
ซีพิคเจอร์เลยครับ  อ้ายอาจารย์ช่างอ๊อด  อิอิ

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
จริงแท้ครับ  :happy: :happy:

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
ไม่แปลกใจครับที่ช่างอ๊อด อธิบายเอา ๆ  ;D

ถูกใจจริง ๆ ครับ ผมให้ความสนใจเรื่องดีเลย์ระบบเสียงมานานแล้วครับ เพราะฟังเสียงในระบบทีำไร
มีความคิดว่ามันมาไม่เท่ากัน เข้าใจอย่างที่ช่างอ๊อดพูด แต่กำลังเตาะแตะหาวิธีทำ เพื่อให้มันได้เสียงอย่างที่ต้ืองการ

ผมรอความรู้ครับ ขอบคุณมากครับช่างอ๊อด  :thank1:

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
ที่จริง ก่อนที่จะไปถึงระบบ Delay เราว่า เราน่าจะมาทำถวามเข้าใจเครื่องเฟส ของสัญญาณเสียงก่อนน่าจะดีกว่าครับ
ถ้าเฟสของเสียง เรายังจัดการยังไม่ได้ การทำ Delay ก็คงไม่มีประโยชน์
เฟสในระบบเสียง (Phase) เป็นส่วนย่อยของระบบ Delay
คาบเวลาใน 1 ไซเคิล ถ้ามีการเหลื่อมล้ำของเสียงที่ออกมาจากคนละยูนิต เสียงมันก็จะไปคนละทิศละทางแล้วครับ

ความถี่เสียงสูง กับ ความถี่เสียงต่ำ ถ้าการเดินทาง นับจากก้าวแรกพร้อมกัน ก็จะไปถึงเส้นชัยพร้อมกัน เพราะตามทฤษฎี ความภี่ใช้เวลาเดินทางเท่ากัน
แต่ถ้าปัญหาที่เกิด คือ ก้าวแรก ขยับไม่พร้อมกัน ปลายทางย่อมไม่พร้อมกัน

ผมเปรียบเทียบให้เห็นแพบดังนี้

ไม้บรรทัด ที่เราใช้ขีดเส้น สมัยเรียนหนังสือ(ตอนนี้แก่แร้วไม่ได้เรียน) อิอิอิ
ความยาว 1 ฟุต เราจะเห็นตัวเลขของความยาวบอกไว้ 2 อย่างคือ ความยาวเป็น เซ็นติเมตร และ ความยาวเป็นนิ้ว
ถ้าของใครดีหน่อย อาจจะมีตารางสูตรคูณแถมให้ด้วย โอ้ว.....อันนั้นแหละ เป็นไม้บรรทัดที่จ๊าบมากๆ
และยิ่งของใครเป็นอันใหญ่ๆ สามารถเอาปากกาเขียนสูตรสมการแอบๆไว้ ตอนเวลาสอบหล่ะ ก็ อิอิอิ................รอดทุกวิชา


อะอะอะ.............เข้าเรื่องต่อครับ

ผมแทนตัวเลขในไม้บรรทัดความยาว 12 นิ้ว เป็นเสียงความถี่ต่ำ
ผมแทนตัวเลขในไม้บรรทัดความยาว 30 เซ็นติเมตรเป็นเสียงความถี่สูง

ถ้าดูให้ดีๆ จะสังเกตุเห็นว่า ถ้าไม้บรรทัด นับตัวเลขจาก 0 พร้อมกัน สุดปลายบรรทัด ก็จะเจอตัวเลข 30เซ็นติเมตร กับ 12 นิ้ว พร้อมๆกัน
ถ้ามองลงไปในรายละเอียด ตัวเลขความยาว 6 นิ้ว มันจะไปตรงกับ 15 เซ็นติเมตร
ถ้ามองลงไปอีกหล่ะ ตัวเลขความยาว  4 นิ้ว มันจะไปตรงกับ 10 เซ็นติเมตร
และถ้า ตัวเลขความยาว  1 นิ้ว มันจะไปตรงกับ 2.5 เซ็นติเมตร

นั่นก็หมายความว่า ใน 1 นิ้ว ก็จะเท่ากับความยาว 2.5 เซ็นต์ ถ้าไม้บรรทัดยาวไป 1 กิโลเมตร เราก็ยังจะคำนวนและ หาคำตอบได้ ใช่ไม๊ครับ

แต่ถ้า ไม้บรรทัด มันเริ่มจาก 0 ไม่เท่ากันหละครับ ในแต่ละ 1 นิ้วของไม้บรรทัด มันจะไปตรงตัวเลขอะไรกับ เซ็นติเมตรหล่ะครับ
ก็คงจะคล้ายๆกับแหล่งกำเหนิดเสียง ของตู้ลำโพงของเรานั่นแหละครับ ถึงตู้ลำโพงของเรา สามารถออกแบบ ให้แหลม กับ ดอก 15 นิ้ว สามารถถ่ายทอดเสียงออกมาพร้อมกันได้
แต่ PowerAmp ที่เรานำมาขยายสัญญาณหล่ะ นั่นแหละคือตัวแปรสำคัญ ไหนจะ Crossover อีก.........................

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
เว้าถึงเรืองแบบนี่ แต่เซ่า ผมว่า ปวดหัวครับ หากาแฟจิบ ดีกัว
ออกงานดนตรีเมื่อไหร่ ผมบรรเลงเพลงแรกด้วย เพลงครูลำดวน ผมก็เห็น ซุมขี้เหล้า ออกมาเซิ้งหน้าฮ่าน ทุกเทือไป...อิอิอิ
ขนาดเล่นคร่อมจังหวะ ขี้เหล้าก็ยังเซิ้งได้ ม่วนขนาด...................อิอิอิ..................ฮ่า...................ฮิ้ววววววววว

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14350
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
เว้าถึงเรืองแบบนี่ แต่เซ่า ผมว่า ปวดหัวครับ หากาแฟจิบ ดีกัว
ออกงานดนตรีเมื่อไหร่ ผมบรรเลงเพลงแรกด้วย เพลงครูลำดวน ผมก็เห็น ซุมขี้เหล้า ออกมาเซิ้งหน้าฮ่าน ทุกเทือไป...อิอิอิ
ขนาดเล่นคร่อมจังหวะ ขี้เหล้าก็ยังเซิ้งได้ ม่วนขนาด...................อิอิอิ..................ฮ่า...................ฮิ้ววววววววว

เอ๊าอย่าเพิ่งรีบจบแบบนี้ซิ

อารมณ์ค้างเลย :flower:

ออฟไลน์ ยอดดอยมิวสิค อิอิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 8322
  • HL#: 440B06D9 (ส.กินเกลี้ยง)
เอ๊าอย่าเพิ่งรีบจบแบบนี้ซิ

อารมณ์ค้างเลย :flower:

สำเนาถูกต้อง...กาแฟหมดยังครับช่างอ๊อด ต่ออีกหน่อยสิครับ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ไก่ต๊อก

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2337
  • HL#840A3EF9 (x-men)
จะลองทำตามดู  เอ..จะเริ่มต้นไงหว่า

 :thank1: :love2:

ออฟไลน์ อนันตชัย ระยอง

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 16310
  • x-men : 7485488C , 7C842C7A, 12347732
ต่ออีกครับ..ความรู้ทั้งนั้น..

นายธินกร สุวรรณไตรย์

  • บุคคลทั่วไป
นำรูปแพบมาประกอบ เผื่อเข้าใจมากขึ้น
ขนาดว่า เสียง ออกเดินทางพร้อมๆกัน แต่ก็ยังถึงไม่พร้อมกันเลย