นานเหมือนกันที่ผมไม่ได้เข้าเว็ปนี้ เข้ามาดูอีกที่ ทำไมไม่เห็นรูปก็ไม่รู้
ตอบท่านtuolek ครับผมก็งูๆปลาๆตามที่เคยบอกไปแล้วตอนต้นๆครับมีความรู้นิดๆหน่อยๆ แต่ก็อยากให้หลายๆท่านที่ยังไม่รู้ได้มีโอกาสรู้บ้างเท่านั้นเองครับมีคนรู้และเก่งกว่าผมเยอะมาก สิ่งไหนที่ผมพอรู้บ้างผมก็บอกไปโดยไม่ปิดบังอำพราง ดีใจและมีความสุขที่ได้แบ่งปันครับ ถ้าจะให้ผมออกแบบวงจรให้และทำขาย คงไม่มีความสามารถถึงขั้นนั้นครับ ต้องขออภัยจริงๆ ส่วนในเรื่องของการลดกำลังวัตต์ให้กับเสียงแหลมนั้น น่าจะเป็นเรื่องของวงจร L-pad ครับ ใช้ R แค่2ตัวเท่านั้นเอง
แต่ต้องรู้ว่า ดอกทุ้มกับแหลมมี db ห่างกันเท่าไหร่ถึงจะรู้ว่าจะต้องลดทอนเท่าไหร่ และใช้ค่าR แต่ละตัวกี่โอห์มด้วยครับ ผมแนะนำให้ท่านลองเข้าไปศึกษาในเว็ป Carstereo.com ดีกว่าครับ มีความรู้เรื่องนี้เยอะมาก ถ้าท่านเก่งภาษาอังกฤษละก็เยี่ยมเลยลองดู มีวงจรเน็ตเวิร์คพร้อมโปรแกรมให้ท่านลองคำนวนออกแบบเองตามสเป็คดอกลำโพงด้วยเข้าไปhttp://www.carstereo.com/help/Articles.cfm?id=55 ขอให้มีความสุขนะครับ
ปล.สาเหตุที่ต้องกลับขั้วเสียงแหลม ก็เพราะว่าวงจรเสียงด้านต่ำนั้นเป็นออเดอร์ที่ 1 เฟสเลื่อนไป 90 องศา ด้านแหลมเป็นออเดอร์ที่3 เฟสเลื่อนไป 270 องศา ห่างกัน 180 องศา เพื่อให้เสียงมีพลังพุ่งไปในทิศทางเดียวกัน ไม่หักล้างกัน เลยต้องกลับขั้วครับ