ผู้เขียน หัวข้อ: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ  (อ่าน 10720 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ วรชัย23

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 389
  • HL#6E614E4C จากท่านหลานย่าเหล
ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 14:55:58 น. »
ตามที่ผมเข้าใจล่าสุดนะครับ ไม่รู้ถูกผิดอย่างไรรบกวนด้วยนะครับ พึ่งหันมาเล่นคอมพ์แบบจริงจัง
ตามที่ได้ลองฟ้อนท์แบบที่แจกทั่วไป เสียงก้อดีนะครับแต่มันยังไม่ที่สุด และลองฟังตัวอย่างเพลงของบางท่านที่ใช้ระบบซาวน์เป็นซิสเต็มต่างหากที่ไม่ใช่ซาวน์ฟ้อนทืแล้วเนี่ย ผิดกันเลยครับ ผมเข้าใจว่าที่ซาวน์ฟ้อนท์มีข้อจำกัดในเรื่องของขนาดฟ้อนท์ ทำให้ไม่สามารถบันทึกแบบเต็มเต็มบิทได้ เช่นสมมุติว่า ดนตรีทุกชิ้นทุกเม็ด เป็น 24Bit96K ทั้งหมดจะทำให้ฟ้อนท์ใหญ่มาก มีปัญหากับแรมแน่นอน 
ส่วนในภาคของปลั๊กอิน มันจะทำงานในตัวเต็มระบบตามที่คนเขียนไว้เสียงมันเลยจะแน่นเคลียร์ ชัดใส แต่ก้อจะกินแรงเครื่องมาก
อีกตัวหนึ่งก้อคือแบบซิสเต็มแยกต่งหากคล้ายคล้ายของพี่ เด็กบางมด นี่ระบบจะทำงานเต็มที่ทำให้เสียงที่ได้ไม่โดนลดทอนด้วยข้อจำกัดต่างต่าง มาเต็มบิทแบบเดียวกับที่ต้นกำเนิดเสียงบันทึกมา เคยได้ยินมาว่าโปรแกรมบางตัวรันงานที่64บิทด้วยแต่เวลาเซพออกมาจะออกมาได้แค่24บิทเพื่อที่คุณภาพจะได้ไม่โดนลดทอนในขณะทำการEdit
ดังนั้นตามที่เข้าใจ เราควรจะมีการ์ดที่เล่นD-Aที่มีคุณภาพสูงด้วยด้วย บวกกับฟ้อนท์หรือซอพแวร์ซาวน์ที่ดีดีซักตัว ถ้ายังออนบอร์ดอยู่ก้อได้แค่นั้น (16bit)
ปล. อีกเรื่องครับ ต้นตอทั้งหมดนี่มันมาจากไอ้เจ้าพวกไฮเปอร์โซนิคกะแบตเตอรี่ปลั๊กอินใช่ป่าวครับแล้วเราคนไทยก้อเลย...สอยซะ
ตรงไหนที่เข้าใจผิดช่วยรบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

chollathee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 16:17:29 น. »
ข้อจำกัดอย่างที่มีอยู่คือแรมนั่นแหละครับ

24bit SoundFont มีมาตั้งแต่ X-Fi ถือกำเนิดมาแล้ว พร้อมกับ Vienna Studio 2.4

เสียงส่วนใหญ่เอามาทำกัน ก็หลายแหล่ง หลายที่ บางท่านอัดเองบ้าง
แต่งเสียงขึ้นมาใหม่จากโปรแกรมบ้าง

ส่วนพวก Hypersonic / Battery อะไรพวกนั้น แค่เล็กน้อย จิ๊บจ้อย

Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่


แต่...eXtreme Karaoke ที่ใช้ BassMidi Engine ในการเล่น SoundFont นั้น สามารถเรียกใช้เฉพาะเครื่องดนตรีที่จำเป็นเท่านั้นได้ แต่...ไม่รู้ว่า หลังจบเพลง ได้คืนหน่วยความจำหรือไม่ ยังไม่ได้ตรวจวัด หรือทดสอบ

โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น

ปัญหาเดียวคือ ยิ่งใหญ่ การเรียกใช้งาน ก็ยิ่งช้า
สังเกตุว่า SF2 ขนาดแค่ 200 กว่าเม็ก เรียกใช้งานจาก Harddisk SATA II ความเร็วรอบหมุนถึง 7200 รอบต่อนาที ยังมีสะดุดให้เห็น
ตอนนี้เราก็ใช้ Ramdisk เข้ามาช่วย ก็ใช้งานได้ดีขึ้น

แต่ถ้าในอนาคตทำ SF2 ขนาดใหญ่ ๆ หลาย ๆ GB เจ้า Ramdisk อาจจะช่วยในจุดนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องมีแรมสำรองมากถึง 2 เท่า
เช่น SF2 ขนาด 2GB เราต้องมีแรมถึง 4GB เพื่อใช้งาน เป็นต้น

ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็คือ ใช้พวก Flash Memory มาเก็บไฟล์ SF2 แทน เพราะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลนั้น เร็วพอ ๆ กับแรมเลย
แต่...(อีกแล้ว) ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งขนาด Ultimate Compact Flash 266x ยังอยู่ที่ประมาณ 45MB/s ซึ่งช้ากว่า SATA หรือ PATA อีก ที่ตอนนี้มันวิ่งอยู่แค่ UDMA-2 เท่านั้น พวก Flash Memory ที่ต้องต่อผ่าน USB นั้น เลิกคิดไปเลย ไม่เวิร์คแน่นอน หนทางที่พอมีทางเป็นไปได้คือ Compact Flash 266x ของ Kingston เพราะมันมี Harddisk Controller ในตัว สามารถเสียบลงบน Adapter แปลงเป็นที่เสียบ PATA หรือ IDE ได้เลย แต่..อีกแล้ว ราคามันยังสูงอยู่

ก็ได้แต่รอให้แรมที่ Module ละ 2GB ราคาถูกลงเหมือน 1GB ปัจจุบันนี้ก่อน
เราว่าจะใส่เข้าไป 8GB เลย เอาไว้ทำ Ramdisk ซัก 4GB เพื่อรองรับไฟล์ SF2 ขนาดใหญ่ ความจริงอยากใส่ซัก 16GB นะ ;D


ท่าน x-men ถ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ รบกวนให้ไปดูเรื่อง Programming หน่อย ว่าตัว BassMidi Engine นั้น คืนหน่วยความจำให้กับระบบหรือเปล่า เมื่อเพลงจบ ถ้าคืนให้ หรือสามารถตั้งค่าให้คืนได้หลังจากเพลงจบ ก็จะดีไม่น้อยเลย จะได้ไม่เปลืองแรมในส่วนที่เอาไว้ใช้งานจริง ๆ (นอกเหนือจาก Ramdisk)


หนักใจจริง ๆ จะทำ SoundFont ขนาดใหญ่ ๆ ที ต้องมีแรมจำนวนมหาศาล และใช้ Ramdisk มาช่วย ไม่งั้น...จอดแน่... >:D

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14356
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 16:30:46 น. »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล

ที่เขียนมาให้อ่าน และเข้าใจหลักการทำงาน

ของ RAM และ Soundfont ขึ้นอีกเยอะ  ;D

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 16:43:56 น. »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล

ที่เขียนมาให้อ่าน และเข้าใจหลักการทำงาน

ของ RAM และ Soundfont ขึ้นอีกเยอะ  ;D
                      เช่นเดียวกันครับ

ออฟไลน์ อ๊อด ลำพูน

  • คณะก่อการ
  • ระดับ 5
  • ***
  • กระทู้: 1281
  • HL#> 740EB29E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 17:45:23 น. »
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆที่แบ่งปันมาให้ครับ

tharachdx

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 17:46:46 น. »
สุดยอดน้ำใจงามจริงๆ  ??? ??? แบ่งปัน

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 19:00:07 น. »
ผมไม่รู้ผมไม่เข้าใจว่า ซาวด์โมดูล  เสียงระดับไหน 

คิดว่าอาจจะมีโอกาสได้ยินและได้ฟังครับ

สรุปให้ได้ไหมครับ  ว่า Sound Module ที่เสียงได้ยินแล้ว

ท่านคิดว่าดีที่สุดคือ ยี่ห้ออะไร  รุ่นไหนครับ  เผื่อมีโอกาสจะได้ทดลองฟังบ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ตอบครับ   บ้านนอกไม่รู้จริง ๆ ครับ

tharachdx

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 19:06:50 น. »
Sound Module ยี่ห้อ "ตรงใจ" รุ่น "อยู่ที่ใจเรา"ครับ หากมีโอกาศ หามาฟัง หามาใว้ใช้สักตัวสิครับ เสียงที่ได้ยินจะตรงกับใจเราที่เราคิดไว้แน่นอน 

chollathee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 19:43:08 น. »
ถูกใจ ๆ  ;D


ไปนู่นเลย...SonicCell

ไม่เชื่อถามท่าน Batman ดูครับ อิ อิ ;D

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 20:00:53 น. »
สรุปว่า  SM   กับ  SF  มันก็ยี่ห้อเดียวกันสิครับถ้างั้น 5555

หาข้อยุติและสรุปไม่ได้คือกันว่า ไผแน่ก่อไผน่ะสิ  อิอิ 555

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 20:24:40 น. »
ผมไม่รู้ผมไม่เข้าใจว่า ซาวด์โมดูล  เสียงระดับไหน......

** ท่านเด็กชายโสดล้อเล่น หรือ "คณะก่อการ" คุยเล่นกันวงในเฉพาะกลุ่มหรือเปล่าครับ  ที่ว่าไม่เคยฟังซาวน์โมดุล...แต่ผมคุยจริงครับ :) ...ซาวน์โมดุลที่เสียงดีๆ  ยี่ห้อที่คุ้น ๆ ก็พวกโรแลนด์ ซีรี่ส์  JV ทั้งหลาย..หรืออื่นๆ แต่ส่วนใหญ่...เป็นพวกที่มีขนาดเต็ม rack น่ะครับ....ส่วนพวกขนาด half rack ก็น่าจะรอง ๆ ลงมาครับ

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 20:31:27 น. »
** ท่านเด็กชายโสดล้อเล่น หรือ "คณะก่อการ" คุยเล่นกันวงในเฉพาะกลุ่มหรือเปล่าครับ  ที่ว่าไม่เคยฟังซาวน์โมดุล...แต่ผมคุยจริงครับ :) ...ซาวน์โมดุลที่เสียงดีๆ  ยี่ห้อที่คุ้น ๆ ก็พวกโรแลนด์ ซีรี่ส์  JV ทั้งหลาย..หรืออื่นๆ แต่ส่วนใหญ่...เป็นพวกที่มีขนาดเต็ม rack น่ะครับ....ส่วนพวกขนาด half rack ก็น่าจะรอง ๆ ลงมาครับ

ราคาคงจะครึ่งแสนสิครับ  ถึงจะเข้ากับหูตะกั่ว ของผมได้  อิอิ

ผมเคยได้ยินอยู่ก็บางตัวน่ะครับ  ตระกูลโรแลนด์นี่ก็เคยฟังบางตัว

ไม่ได้สังเกตุว่า เจไหม  แต่ผมจำไม่ได้น่ะว่าเสียงมันเป็นอย่างไร

ตอนนั้นยังไม่ได้ลองกะเสียงฟอนต์แบบที่ดีดี และโปรแกรมดีดีแบบเดียวนี้ครับ

ฟังตั้งแต่สมัยยังเป็นนิค กับ คาราโอเค อยู่เลยครับ  ผมพยายามทวนความจำ

ก็ยังไม่สามารถจินตนาการได้ครับ  แต่ผมสรุปได้แล้วล่ะว่าตอนนี้

เสียงจากฟอนต์น่าจะปรับแต่งได้โยที่ลงทุนน้อยกว่าใช่ไหมครับ

แต่เสียงจากซาวด์การ์ดราคาเป็นหมื่นผมฟังมาเยอะแล้วนะครับ 555555

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 20:44:49 น. »
* ราคาคงจะไม่ขนาดนั้นครับ (ผมก็เคยเห็นแต่มือสอง-ถ้าใหม่ๆละก็ไม่แน่) พวกนี้เห็นว่ากันว่า ใช้ในสติวดิโอ ข้อดีของมันคือเสียงมันมาตรฐาน เสียงที่ได้นำไปปรับแต่งด้วยระบบเครื่องเสียง มันจะไม่หาย...คือนำไปผ่านเอฟเฟ็กใดก็จะได้ผลออกมาตามเอฟเฟ็กนั้นๆ  โดยที่เสียงมันยังอยู่เต็มๆ ไม่จมหายไป...ต่างจากซาวน์ฟอนต์(บางตัว) ที่ฟังดูดี แต่พอออก PA ก็ไปอีกอย่างครับ  ..พอจะทราบว่า..มันเกี่ยวกับคุณภาพของแซมป์ที่ใช้ทำ

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 21:46:58 น. »

ไปนู่นเลย...SonicCell

ไม่เชื่อถามท่าน Batman ดูครับ อิ อิ ;D
                        ท่านประธานครับ ขอใช้สืทธิ์พาดพิงครับ
                        พึ่งจะกลับมาจากดื่มชาเขียว จอกเดียว 12 ขวด
                    พูดอย่างเป็นกลางนะครับ Sound Module ตอนนี้สุดยอดคือตระกูล Sonic Cell ครับ
                 Sound Canvas ไม่ต้องพูดถึง กระจอกครับคนละชั้น ของเขาเด่น Snare กับ กระเดื่อง
                 ผมเกือบจะซื้อแล้ว ราคาเกือบครึ่งแสน ที่ธีระมิวสิค เกือบซื้อครับ พอดีน้องมันสะกิดให้
              มาฟัง SoundFont ท่านหนุ่มเมืองน่าน 4.1.3 บน Xtreme ความคิดเปลี่ยนครับ
           จ่ายแพงทำไม เท่านี้แหละครับสั้นๆ อย่าถามมากเดี่ยวผมงงส์+++++
         สมาชิกทุกท่านมีวิจารยาน โปรดใช้หูของตัวเอง อย่าฟังคำโฆษณาชวนเชื่อ

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20083
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 22:36:38 น. »
* ราคาคงจะไม่ขนาดนั้นครับ (ผมก็เคยเห็นแต่มือสอง-ถ้าใหม่ๆละก็ไม่แน่) พวกนี้เห็นว่ากันว่า ใช้ในสติวดิโอ ข้อดีของมันคือเสียงมันมาตรฐาน เสียงที่ได้นำไปปรับแต่งด้วยระบบเครื่องเสียง มันจะไม่หาย...คือนำไปผ่านเอฟเฟ็กใดก็จะได้ผลออกมาตามเอฟเฟ็กนั้นๆ  โดยที่เสียงมันยังอยู่เต็มๆ ไม่จมหายไป...ต่างจากซาวน์ฟอนต์(บางตัว) ที่ฟังดูดี แต่พอออก PA ก็ไปอีกอย่างครับ  ..พอจะทราบว่า..มันเกี่ยวกับคุณภาพของแซมป์ที่ใช้ทำ

นี่ล่ะที่มาของมัน  ที่ผมบอกว่า  เขาใช้ samp ในการสร้าง ฟอนต์

 เราสามารถปรับแต่งเสียงไปในทิศทางที่เราต้องการได้  แต่ SM

ทำยังไงเราก็ค่อนข้างปรับแต่งได้น้อยกว่า  ผมเข้าใจถูกไหมครับท่านผู้พัน

ผมไม่ได้บอกว่า SM ไม่ดีนะครับ  เพียงแต่ว่า SM ค่อนข้างตอบสนองความต้องการที่ขีดจำกัดไม่มี

ในตัวของมนุษย์ได้น้อยกว่า ฟอนต์ครับ.........ผมเชื่อว่า Sm เขาค่อนข้างมีมาตรฐาน

แต่ ฟอนต์เองผมก็คิดว่าสามารถสร้างมาตรฐานได้เหมือนกันครับ  ปัจจุบันนี้คนทำฟอนต์จริง ๆ

มีไม่กี่คนหรอกครับ  ที่เหลือมีแต่เอาประต้ม ยำ ทำ แกง มันก็เลยผิดเพี้ยนไร้ซึ่งมาตรฐาน

บางครั้งคนที่ขายฟอนต์ราคาแพง ๆ มีคนซื้อไปใช้  แล้วเสียงที่ได้นั้นห่วย(ขออนุญาติครับ)

กว่าที่แจกฟรีก็มีเยอะไป   ตรงนี้ล่ะที่ คนที่ใช้ SM  เขาถึงบอกไงครับว่า ไม่มาตรฐาน

เสียงจากฟอนต์แต่ละตัว  ก็ไปคนละแบบ  แต่ผมว่าโอกาสข้างหน้า  คอมพิวเตอร์สเป็คเทพราคาถูกกว่านี้

ผมรับรองว่า ฟอนต์มาตรฐานแน่ครับ  เพราะตัวหนึ่ง 2 กิ๊ก อัพ  แน่นอนว่าเสียงที่ได้ต้องอิ่ม ไม่มีหายแน่นอน

................ไม่รู้มาบ่นทำอะไรนักหนา.........ทำงานอยู้แก้เรียด  พรุงนี้เขาจะมาประเมิน 555555

ออฟไลน์ ขอชอลอ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2416
  • HLno. 96E63ADF / 8D001112 (xmen)
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 01:20:46 น. »
ข้อจำกัดอย่างที่มีอยู่คือแรมนั่นแหละครับ
24bit SoundFont มีมาตั้งแต่ X-Fi ถือกำเนิดมาแล้ว พร้อมกับ Vienna Studio 2.4
เสียงส่วนใหญ่เอามาทำกัน ก็หลายแหล่ง หลายที่ บางท่านอัดเองบ้าง
แต่งเสียงขึ้นมาใหม่จากโปรแกรมบ้าง

ส่วนพวก Hypersonic / Battery อะไรพวกนั้น แค่เล็กน้อย จิ๊บจ้อย
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
แต่...eXtreme Karaoke ที่ใช้ BassMidi Engine ในการเล่น SoundFont นั้น สามารถเรียกใช้เฉพาะเครื่องดนตรีที่จำเป็นเท่านั้นได้ แต่...ไม่รู้ว่า หลังจบเพลง ได้คืนหน่วยความจำหรือไม่ ยังไม่ได้ตรวจวัด หรือทดสอบ

โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น

ปัญหาเดียวคือ ยิ่งใหญ่ การเรียกใช้งาน ก็ยิ่งช้า
สังเกตุว่า SF2 ขนาดแค่ 200 กว่าเม็ก เรียกใช้งานจาก Harddisk SATA II ความเร็วรอบหมุนถึง 7200 รอบต่อนาที ยังมีสะดุดให้เห็น
ตอนนี้เราก็ใช้ Ramdisk เข้ามาช่วย ก็ใช้งานได้ดีขึ้น

แต่ถ้าในอนาคตทำ SF2 ขนาดใหญ่ ๆ หลาย ๆ GB เจ้า Ramdisk อาจจะช่วยในจุดนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องมีแรมสำรองมากถึง 2 เท่า
เช่น SF2 ขนาด 2GB เราต้องมีแรมถึง 4GB เพื่อใช้งาน เป็นต้น

ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็คือ ใช้พวก Flash Memory มาเก็บไฟล์ SF2 แทน เพราะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลนั้น เร็วพอ ๆ กับแรมเลย
แต่...(อีกแล้ว) ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งขนาด Ultimate Compact Flash 266x ยังอยู่ที่ประมาณ 45MB/s ซึ่งช้ากว่า SATA หรือ PATA อีก ที่ตอนนี้มันวิ่งอยู่แค่ UDMA-2 เท่านั้น พวก Flash Memory ที่ต้องต่อผ่าน USB นั้น เลิกคิดไปเลย ไม่เวิร์คแน่นอน หนทางที่พอมีทางเป็นไปได้คือ Compact Flash 266x ของ Kingston เพราะมันมี Harddisk Controller ในตัว สามารถเสียบลงบน Adapter แปลงเป็นที่เสียบ PATA หรือ IDE ได้เลย แต่..อีกแล้ว ราคามันยังสูงอยู่

ก็ได้แต่รอให้แรมที่ Module ละ 2GB ราคาถูกลงเหมือน 1GB ปัจจุบันนี้ก่อน
เราว่าจะใส่เข้าไป 8GB เลย เอาไว้ทำ Ramdisk ซัก 4GB เพื่อรองรับไฟล์ SF2 ขนาดใหญ่ ความจริงอยากใส่ซัก 16GB นะ ;D

ท่าน x-men ถ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ รบกวนให้ไปดูเรื่อง Programming หน่อย ว่าตัว BassMidi Engine นั้น คืนหน่วยความจำให้กับระบบหรือเปล่า เมื่อเพลงจบ ถ้าคืนให้ หรือสามารถตั้งค่าให้คืนได้หลังจากเพลงจบ ก็จะดีไม่น้อยเลย จะได้ไม่เปลืองแรมในส่วนที่เอาไว้ใช้งานจริง ๆ (นอกเหนือจาก Ramdisk)


หนักใจจริง ๆ จะทำ SoundFont ขนาดใหญ่ ๆ ที ต้องมีแรมจำนวนมหาศาล และใช้ Ramdisk มาช่วย ไม่งั้น...จอดแน่... >:D


เออ  ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดน่ะครับ  งานชุม


ไม่ได้ทราบกลไกของ bass midi ngine

ว่ามันโหลดซาวน์ฟอนต์ไปไว้ในแรม  แล้ว  เล่นจากแรม  หรือว่า  Direct From Disk ครับ
ถ้าเป็น เล่นจากแรม  ก็ไม่มีความจำเป็นต้อง ไปใช้ ramdisk  เพื่อที่จะหวังให้ซาวน์ฟอนต์รื่น

แต่ถ้าเป็น แตกแซมเปิลเสียงออกมาไว้ใน temp  แล้วก็ เล่น Direct From Disk  ก็สมควรที่จะใช้ ramdisk


ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 03:13:09 น. »
* ผมก็ว่าไปเรื่อย..คั่นเวลาแก้เบื่อครับ..ไม่มีใดได้เสีย..ไม่ได้ว่าใดดีไม่ดี...เป็นมือสมัครเล่น..ลองเล่นดูหลายๆแบบ...ที่พูดเพราะว่าต้องการแหย่ให้มีผู้มาให้ความรู้ครับ..และก็ได้รู้เพิ่มจากกระทู้นี้อีกตั้งหลายอย่าง (สารภาพว่าไม่เคยรู้จัก Sonic Cell มาก่อน ก็ได้รู้  ..ไม่เคยทราบมาก่อนว่า sound canvas กระจอกก็ได้รู้.. :D :D )

* คล้ายๆ สาวก AMD กับ INTEL นั่นแหละครับ เถียงกันไม่จบ..แต่ผมเองไม่ขอจองฝ่ายใด ทั้ง AMD กับ INTEL และ SF กับ SM เพราะมันเลือกได้พร้อมกันทั้ง 2 แบบ หรือหลายแบบ.... ;D ;D ไม่เหมือนบางอย่างที่ถ้าเอาอีกฝ่ายก็ต้องทิ้งอีกฝ่าย --ไม่งั้นหัวแบะ!!  (มีคนยกตัวอย่างสวยๆ ไว้ว่า มีกรงอยู่กรงเดียว คุณจะเลี้ยงทั้งเสือ และลูกกวางไว้พร้อมกันไม่ได้)...แต่นี่ไม่ใช่ครับ

* แบบไหนพัฒนาขึ้น ดีสุด ถูกสุด และชอบใจ  ก็พร้อมที่จะโดดไปลองใช้แบบนั้น ...ล่าสุดก็ขาย sound canvas เอาเงินไปกินเหล้าแล้ว  :(

* สนุกที่ได้หาความรู้ว่าทำไงให้เล่นมิดีออกมาเสียงดี...แต่หาแบบขี้เกียจๆและโง่ๆด้วยครับ  คือไม่ลงลึก..ใช้วิธีฟังความเห็น และลองๆ ตามท่านผู้รู้เอา

ออฟไลน์ อู๊ด โคจร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 6842
  • You'll never drunk alone
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 05:40:27 น. »
งานกระทัดรัด N/B + Creative live xt + SF สบายสไตล์เบิร์ด

งานใหญ่ก็ยกโมดูลไปด้วย ใช้ไม่ใช้ไม่รู้แต่อยากโชว์ศักยภาพ ตามประสาบ้าเห่อ หลังๆขี้เกียจก็ ลดลง ลดลงทีละชิ้น

สรุป ไม่มีอะไรดีที่สุดสำหรับทุกอย่าง และเช่นกัน ไม่มีอะไรเลวที่สุดสำหรับทุกอย่างเช่นกัน

ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทั้งมวล จากความคิดของคนไม่ค่อยรู้ครับ ว่าตามประสา เอิ๊กๆๆ เมาดีกว่า

ออฟไลน์ ลุงกานต์

  • คณะก่อการ
  • ระดับ 5
  • ***
  • กระทู้: 1168
  • HL#: 9F641096
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 06:16:41 น. »
แม่นแล้ว      ขนไปตั้งไว้โก้ โก้  นั่นแหละ  ใช้หรือไม่ใช้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ภาพถ่ายออกมาจะได้สวยและอะลังการ เจ้าภาพจะได้ภูมิใจ

ออฟไลน์ ชา นครนม(ว๊อคแมน)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 3569
  • HL1. 3C0786CF HL2. 8F60CE2C HL3. 5DD8ED51 [X-men]
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 06:20:57 น. »
 ;D  และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...

จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 06:23:56 น. โดย ชา ว๊อคแมน »

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 07:34:48 น. »
;D  และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...

จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..


ถูกต้องที่สุดเลยครับ     



ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 07:43:32 น. »
;D  และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...

จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..


ผมใช้ SoundFont ต้มยำมามากกว่า 20 ค่าย บืนยันว่าไม่มีของใครดีกว่ากัน
ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่เล่น เป็นเพลงแนวไหน กลางแจ้งหรือในร่ม
ขึ้นอยู่กับระบบเสียงที่ใช้ ว่า SoundFont ตัวนี้เหมาะกับระบบเสียงเราหรือเปล่า

chollathee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 07:57:26 น. »

เออ  ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดน่ะครับ  งานชุม


ไม่ได้ทราบกลไกของ bass midi ngine

ว่ามันโหลดซาวน์ฟอนต์ไปไว้ในแรม  แล้ว  เล่นจากแรม  หรือว่า  Direct From Disk ครับ
ถ้าเป็น เล่นจากแรม  ก็ไม่มีความจำเป็นต้อง ไปใช้ ramdisk  เพื่อที่จะหวังให้ซาวน์ฟอนต์รื่น

แต่ถ้าเป็น แตกแซมเปิลเสียงออกมาไว้ใน temp  แล้วก็ เล่น Direct From Disk  ก็สมควรที่จะใช้ ramdisk




Direct from disk ครับ ถามท่าน x-men ดู

ถึงจะติ๊ก Load all bank แล้วก็ตาม ก็ยังสดุดอยู่ ความจริง Load all bank มันน่าจะเก็บขึ้นไว้ในแรมทั้งหมดแล้ว
แต่...ความหมายของคำว่า Load all bank ในนิยามของ Bass Midi Engine มันคืออะไร โหลดเครื่องดนตรีทั้งหมดในคราวเดียวตอนเล่นเพลง หรือว่าโหลดทั้งไฟล์ขึ้นไปไว้บนแรมกันแน่

ไม่ต้องไปสนใจมันครับ เพราะถ้าใช้ Load all bank มันทำให้เปิด Xtreme ช้า เสีย Picture โปรแกรมหมด
โหลดไว้ใน Ramdisk แหละดีแล้ว จะใช้ค่อยโหลด หรือจะโหลดตอนเข้าวินโดวส์ก็ได้...

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 07:58:16 น. »
;D  และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...

จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..


ผมเล่นไม่ค่อยเหมือนใคร ระบบของผมใช้ Mackie ทั้งชุด
เล่น 8 รูมาเกือบ 1 ปี เดี๋ยวนี้กลับมาใช้ 2 รู Stereo ก็พอแล้วและจะเล่นตลอดไป
Sound Creative ใช้เกือบทุกรุ่นที่ Hardware House มีขาย เดี๋ยวนี้ขายทิ้งหมดแล้ว
และจะไม่ใช้อีกต่อไป
ผมใช้ Sound On Board ยี่ห้อ EDIROL(Roland) USB Audio Capture 24bit 96 Khz
รุ่น UA-4FX เด็กบางมดเคยเห็น ผมเล่นสลับกันระหว่าง Backing Tracks กับ Midi
ระดับเสียงเท่ากัน คนดูไม่รู้เลยว่าขณะนั้นผมเล่นอะไร
วันที่ 28 เดือนนี้ผมเล่นให้บริษัท ISUZU แถวๆบ้านท่าน หนุ่มเมืองลำดวน นัดแนะท่าน
ไปถ่ายรูปแล้ว ได้ยินข่าวเย็นๆมีก่อการแถวนั้นด้วย


...แก้ชื่อผิด...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 08:13:11 น. โดย C-CEW SERVICE »

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18466
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
Re: ความเข้าใจเรื่องซาวน์ฟ้อนท์ที่ผิด มั๊งครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: วันที่ 19 มิถุนายน 2008, 08:02:03 น. »
รุ่นไหนหว่า แมนรับบ่ได้  ;D
รุ่นต้มยำครับ อึ๋ยไม่ใช่ ล้อเล่งน่า...
เมื่อคืนเมา ตอนนี้ฟื้นแล้ว ขอเก้เป็น GM Thai Mix v4.3.1 ครับ