ผู้เขียน หัวข้อ: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาวด์มาร์ค หรือผู้รู้ท่านอื่น ๆ....  (อ่าน 9622 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อนันตชัย ระยอง

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 16320
  • x-men : 7485488C , 7C842C7A, 12347732
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz   Riley และ   Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ

เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ Amorn Pattaya

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 8394
  • HL#4C89B630 , 6EE74894,789AC331 ( X-men )
มารอฟังเหมือนกัน ไม่มีความรู้เลย อีเลคทรอนิคส์... :thank1:

ออฟไลน์ เก่งฐิติพรมิวสิค_hs6tre_

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1527
  • 552F10E0/1299C922 (อ.ปู่ วัฒนาพงษ์)
Re: Re: พี่มะละกอ, เฮียแซม AJ-AUDIO, พี่เรย์ ซาว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 14:34:36 น. »
มารอเก็บความรู้ด้วยคนครับ

ออฟไลน์ onizuka_jib

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 60
  • 86E2AD5Eจากคุณริมมูลน้อย
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 17:11:38 น. โดย onizuka_jib »

ออฟไลน์ อนันตชัย ระยอง

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 16320
  • x-men : 7485488C , 7C842C7A, 12347732
เคยเห็นเฮียแกเขียนลงแล้วทีหนึ่งนะครับเรื่องนี้ ในเวปเรานี่แหละครับ

http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=76204.0


เฮียไม่ได้เขียนต่อครับ

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ช่วยอธิบายหน่อยครับ เกี่ยวกับ Filter แบบต่าง ๆ
แบบ Linkwitz   Riley และ   Butter Worth ที่มีใช้ใน Electronics cross over ต่าง ๆ
ว่า..แต่ละแบบมีข้อเด่น ข้อด้อยแบบไหน
รวมถึงค่า db/Octave ว่าแต่ละค่ามีผลแบบไหนครับ

เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกทำเครื่องเสียง เครื่องเช่าที่ความรู้ยังน้อย เช่นพวกผมครับ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ

ครือว่า  ถ้าให้ไปลอกเขามา  แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น
คงพอไหวครับ  ในแง่วิชาการสารภาพตามตรงว่า  ไม่เคยเรียนครับ

ถ้าอธิบายง่ายๆ  คำว่า  Filter  น่าจะคล้ายๆ  กับตัวกรองตั้วกั้น
ในแง่เรื่องความถี่เสียงก็หมายถึงกั้นอย่างหนึ่งไว้  ปล่อบให้อีกอย่างผ่านไปครับ

ฟิลเตอร์ที่เห็นกันคือ  ตัวคาปะซิเตอร์ ( C )  และ  ตัว  คอยล์ขดลวด ( L )

ตัว C มีคุณสมบัติกั้นเสียงแหลมใว้  ปล่อยให้เสียงทุ้มผ่านไป

ส่วน  L  คุณสมบัติตรงข้ามคือ  กั้นทุ้มไว้  ปล่อยให้เสียงแหลมผ่านไป

จะให้กั้นมากน้อย  ต่างกันแค่ไหน 
กูรูเค้าคิดเรียบร้อยแล้ว
เราแค่ไปหยิบมาใช้เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ MP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123115
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
Linkwitz-Riley และ Butterworth  เป็นตัวเดียวกันครับ

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง

เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย  รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา  เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่ 

และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย   ทำไงให้มันดังดีๆ   ตังค์จะได้มา  :thank1:

ออฟไลน์ MP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123115
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
มีมาให้อ่านแบบง่ายๆก็ดีจะได้เอาไว้เติมสมองฝ่อๆบ้าง

เพราะทุกวันนี้อะไรดีไม่ดีไม่รู้เลย  รู้แต่ว่าถ้าใช้เหมือนๆคนอื่นเขา  เพราะมันก็ง่ายที่จะหาแหล่งถามไถ่  

และที่สำคัญรู้แค่ว่าไอ้ที่มีอยู่เนี่ย   ทำไงให้มันดังดีๆ   ตังค์จะได้มา  :thank1:



น้าเคยได้ยินเรื่อง passband ไหม ตอนครูสอนผมหนีไปกินเหล้าอ่ะ  :hap3:

เอาที่น้าคิดเอาที่น้าเชื่อแล้วทำให้ดีเท่าที่น้าคิด มันต่อยอดไม่ยาก  :cheer1:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
Linkwitz-Riley และ Butterworth  เป็นตัวเดียวกันครับ

ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ

บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง  Time Allignment  ซึ่งแก้ไม่ได้


http://www.rane.com/note160.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 18:58:02 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men



ความแตกต่างระหว่าง  Butter Worth  และ  Linkwitz & Riley

ผมเองดูมาหลายปีแล้วยัง งง จนทุกวันนี้ครับ
















ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)
ยืนยันนั่งยันคนละตัวครับ

บัตเตอร์เวอรท์ มาก่อนแต่มีปัญหาเรื่อง  Time Allignment  ซึ่งแก้ไม่ได้


http://www.rane.com/note160.html

เท่าที่เคยผ่านๆตา   มันคนล่ะอันกันอย่างที่พี่มะละกอว่าจริงๆครับ  

ผมจำไอ้ที่มันโหนกๆนูนๆของรถไฟสายบัตเตอร์เวอร์ตได้ :th2:

จำได้อีกเหมือนกันว่าตั้งแต่หัดเล่นเครื่องเสียงพีเอก๊อกๆแก๊กๆมาห้าหกปี  มีครอสผ่านมาในชีวิต 6 ตัว

จนมาจบที่ ไดรว์แร็คปลอมๆของน้าดาบมนตรี   ทุกตัว เป็นLinkwitz Rileyลาดชัน 24db ทุกตัว

ออฟไลน์ MP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123115
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade  ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ  :hap5:

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ผมค่อนข้างเชื่อว่า  ลักษณะวงจรเหมือนกันครับ

เพียงแต่  Linkwitz & Riley  นำมาปรับปรุงค่าตัวฟิลเตอร์ใหม่อีกเล็กน้อย
เพื่อผลทางด้าน  ดีเลย์  และ  Time Allignment  
ผมเองยัง งง บ้าง  แต่จากการทำพาสสีพครอสทั้งสองแบบ
และทดลองฟังดู  ผลที่ออกมามันแตกต่างจริงครับ

เดี๋ยวนี้  Linkwitz & Riley  พัฒนาถึง  ออเดอร์ 8  ละครับ






ม่ายรู้ว่า  ฝรั่งเค้าหลอกเราหรือเปล่าครับ

เนื่องจากเราไม่ได้คิดค้นเอง





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 19:34:26 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ มะละกอ

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4197
  • 7C06BEF5 จาก X-Men
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ธรรมชาติให้มา

คนเรามี  สองตา  สองหู  จมูกสองรู  

แต่มีปากแค่รูเดียว  นะครับ


ถ้าเข้าใจตรงจุดนี้  มันจะง่ายขึ้นครับ

เรื่องของเสียง  ถ้าเสียงดนตรีมีแค่เสียงเดียวหรือชิ้นเดียว  มันง่าย
แต่ดนตรีมันเล่นทีหลายชิ้น  
เหมือนกับการโยนก้อนหินหลายก้อนหลายขนาดไม่เท่ากันลงบ่อน้ำ
และต่างเวลา  จุดกำเนิดเสียงช้าเร็วไม่เท่ากัน
สิ่งที่ตามมามีผลข้างเคียงเยอะมากครับ

ถ้าสร้างลำโพงแค่ดอกเดียงถ่ายทอดเสียงได้ครบทุกย่านความถี่และราคาไม่แพงถือว่าจบ
ชีวิตจริงมิใช่เช่นนั้น  
จึงเกิดมีครอสขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นแบบพาสสีพ  หรือ Active  

หลักการและเหตุผลมาจากต้นตออันเดียวกันครับ

สงสัย  หรือไม่เข้าใจตรงไหนถามได้ครับ 
ผมจะได้ไปค้นคว้ามาตอบให้กระจ่าง
และหรือบางท่านที่รู้อาจช่วยกันตอบ

เรื่องพวกนี้  รู้ก็ได้  ไม่รู้ยิ่งดี  ถือว่ามิใช่เรื่องของเราก็ได้
เนื่องจากการเล่นการใช้งานเครื่องเสียง 
เราเป็นแค่ยูสเซอร์เท่านั้นครับ 

เรียนรู้ตามคู่มือที่แถมมาให้กระจ่าง  เพียงพอกับการใช้งานละครับ

ผมมีเวลาว่างมากเลยอ่านมันดะไปงั้นเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 กรกฎาคม 2013, 20:37:16 น. โดย มะละกอ »

ออฟไลน์ อนันตชัย ระยอง

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 16320
  • x-men : 7485488C , 7C842C7A, 12347732
ขอบคุุณครับ
จะรอบทความตอนต่อ ๆ ไปครับ

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16014
  • HL#5490A920   (x-men)
ทำไมต้อง 24 db หล่ะ 24 dB/octave เท่ากับ 80 dB/decade  ???
เท่ากับ 4th order Linkwitz–Riley crossover (LR4) ปวดหัวหมอ
ว่าแต่ว่า driverack แท้ๆ มันดีนะ  :hap5:


ไม่รู้ผมไม่ได้ทำเอง  เขาทำมางั้น    สเปคมันว่ามายังงั้นผมก็เชื่อมันตามนั้น  เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปเถียงมัน


Crossover Filter Type   Linkwitz-Riley, 24 dB/octave, state-variable