eXtreme Karaoke
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: tree997 ที่ วันที่ 24 กันยายน 2012, 23:55:18 น.
-
1.กำหนดให้กระเดื่องและเบส ออก Send Aux 1 ไปยังEQ ส่งไปที่Cross ออกไปที่Power และMid and Hi ออก
Men Out ไปยังEQ ส่งไปที่Cross ออกไปที่ Power
2. ต่อออกจาก Men Out ไปยังEQ ส่งไปแยกสัญญาณ Bass Mid Hi ที่Cross ออกไปที่ Power
...............แบบไหนเสียงดีกว่าครับ
หรือมีวิธีอื่น ๆ ที่ดีกว่านี้บ้างไหมครับ ส่วนตัวชอบแบบที่ 1
-
หลังๆ มา ผมก็เริ่มชอบแบบแรกครับ อิสระดี เป็นแนวๆ ประยุกต์ดี
เพราะทำให้ แต่ละช่อง มี EQ หลายย่านขึ้น (เพิ่มย่านซับเบสขึ้นมาตะหาก)
และ เสียงบางแชนแนล ไม่จำเป็นต้องให้มันไปออกที่ตู้ซับครับ
ปล่อยไปเฉพาะกระเดื่องกับเบสก็พอ
แต่ ควรใช้ Aux แบบที่เป็น Post-Fader ครับ บางรุ่นสามารถทำให้ Aux1 เป็นแบบ post ได้ บางรุ่นทำไม่ได้ ต้องหลบไปใช้ aux อื่นแทน
ไม่งั้น ลดวอลุ่มแล้ว เสียงที่ซับเบส มันก็จะยังดังอยู่
:cheer: :cheer: :cheer:
-
:beer: :cheer: ยังฝังใจอยู่กับแบบที่สองครับ :cheer: :beer:
-
ผมก็ใช้แบบที่สองมานาน....นม... :devil:
-
ผมงงกับคำว่า men out ตั้งนาน เจ้าช่องนี้มันคืออะไรน้อ คงหมายถึง main out ซิน๊ะ
-
ผมชอบแบบข้อ 1. ครับ
แต่ผมดักเอาAux---->Compressor (1แชนแนล)--->PreAmp.(SubBass Out)------->PowerAmp.------------->ลำโพง
แบบชุดเล็กๆ ตามประสาคน"เบี้ยน้อย หอยน้อย"
เท่าที่ดูมา ยุคนี้ฤๅจะสิ้น "PreAmp." เสียแล้ว พี่น้อง..........
:th1:
-
ผมยังไม่เคยฟังเสียงระบบที่ต่อเเบบที่1 เลยครับ เคยฟังเเต่เเบบที่2 ผมสงสัยการต่อเเบบที่1 อ่ะครับขอความรู้ด้วยครับคือ ต่อเเบบที่1มันต้องใช้คอส2ตัว กับกราฟฟิกอีคิว2ตัวใช่ไหมครับ มันไม่เป็นการใช้ทรัพยากรเยอะไปหรือปล่าวเสียงที่ออกมามันจะคุ้มค่าไหมความถี่เสียงย่านต่างๆมันจะออกมาครบไหมคือเสียงเบสกับกระเดื่องมันไม่ได้มีเเค่ความถี่ย่านโลอย่างเดียวนะครับในการเล่นเสียง1เสียง มันมีทั้งย่าน มิดเเละไฮด้วย อย่างเช่น เสียงจิกหัวกระเดื่องอะไรประมาณนั้น คือผมนึกถึงเรื่องของการ คอสเฟสตรงหน้าตู้ PAด้วย อ่ะครับ ขอผู้รู้อธิบายที ขอบคุณครับ :thank1:
-
ประยุกต์ใช้ EQ และ Crossover อย่างละตัวครับ แต่แยกใช้ตัวละแชนแนล ครับ
;)
-
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.
-
ได้ความรู้อีกแล้ว :happy: :thank1:
-
น่าลอง
-
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.
ขอบคุณที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ
-
ขอบคุณครับน้านพ ผมต้องลองบ้างละ
-
:beer: :cheer: ยังฝังใจอยู่กับแบบที่สองครับ :cheer: :beer:
็ เช่นกันครับ...
-
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.
ถ้าใช้ DriverRack จะต่ออย่างไรครับ กรณีแยกแบบนี้
:thank1:
-
ถ้าใช้ DriverRack จะต่ออย่างไรครับ กรณีแยกแบบนี้
:thank1:
เซ็ตคู่ขับกลางแหลมขับฟูลเร็นจ์
ตัดโลว์ให้แอมป์ขับซับเบส
-
เหมือนที่น้านพว่าครับ................
-
เพราะทุกวันนี้ต่อแบบนี้ครับ
ปรับซาวด์การ์ดเป็น 5.1 >ติ๊ก Direct Bass>Line out Sub ที่ซาวด์การ์ด>Line in Mix(ช่องใดช่องหนึ่ง) แล้วปรับเบสกระเดื่องอิสระที่ช่องนี้ โดยลดแหลมลงสุด ปรับเบสกระเดื่องให้ถูกใจ
Line out Front L-R>Line in Mix ช่องสเตอริโอ ปรับเสียงให้ถูกใจ แต่ผมปรับเสียงต่ำประมาณ 9 นาฬิกา เต็มที่ไม่เกิน 12 นาฬิกา
Main Mix output.>Line in 1-2 ของ DriverRack
ตัดความถี่ที่ DriverRack Chanel A ไปเข้าแอมป์ Sub (ตัดความถี่ 40-120 Hz)
ตัดความถี่ที่ DriverRack Chanel B ไปเข้าแอมป์ขับกลางแหลม แต่ผมเอาขับตู้ Fullrange โดยตัดความถี่ที่ 100 Hz-18 KHz คิดว่าชดเชย Sub
การทำดังกล่าวไม่ทราบว่าถูกผิดเช่นไร จะต้องแก้ไขอย่างไร ขอได้ชี้แนะด้วยครับ
-
เซ็ตคู่ขับกลางแหลมขับฟูลเร็นจ์
ตัดโลว์ให้แอมป์ขับซับเบส
ขอโทษครับน้านพ กรุณาขยายความอีกหน่อยครับผมไม่เข้าใจ
:thank1:
-
ขอโทษครับน้านพ กรุณาขยายความอีกหน่อยครับผมไม่เข้าใจ
:thank1:
ไดรว์แร็คโดยทั่วๆไปจะมีช่องเข้า 2 ช่องออก 6 แต่ละช่องออก สามารถปรับได้ตามใจชอบครับว่าในแต่ละช่องจะเอาความถี่เท่าไหร่ออกมาใช้งาน ปรับดังเบาได้อิสระ- ดังนั้นในแต่ละช่องสามารถดีไซน์ได้ครับว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน
-
กระทู้นี้น่าติดตามเป็นแน่แท้ กำลังเปลี่ยนแนวคิดในการต่อใหม่อยู่เหมือนกัน
-
แล้วแต่การปรับใช้งานนะครับกรณีที่ใช้สูตร 2 ทาง กลางแหลมเป็นตู้ฟูลเร้นท์ มีซับเบสแยก
แบบที่1 ผมไม่ได้ใช้ครับเพราะใช้ครอสแยก 2 ทางไปเลย แต่เคยแนะนำให้เพื่อนใช้เพราะไม่มีครอส 2 ทางเลยต้องประยุกต์ใช้ aux เนื่องจากสามารถเลือกเอ้าท์พุทได้อิสระ
แบบที่ 2 ก็ใช้ได้ปกติ ถ้าเรามี EQ ก็สามารถทำได้ไม่ต้องใช้แบบที่1 โดยตัดแบ่งความถี่ที่ EQ ให้เหมาะสมกับตู้ที่ใช้
:thank1:
-
แล้วแต่การปรับใช้งานนะครับกรณีที่ใช้สูตร 2 ทาง กลางแหลมเป็นตู้ฟูลเร้นท์ มีซับเบสแยก
แบบที่1 ผมไม่ได้ใช้ครับเพราะใช้ครอสแยก 2 ทางไปเลย แต่เคยแนะนำให้เพื่อนใช้เพราะไม่มีครอส 2 ทางเลยต้องประยุกต์ใช้ aux เนื่องจากสามารถเลือกเอ้าท์พุทได้อิสระ
แบบที่ 2 ก็ใช้ได้ปกติ ถ้าเรามี EQ ก็สามารถทำได้ไม่ต้องใช้แบบที่1 โดยตัดแบ่งความถี่ที่ EQ ให้เหมาะสมกับตู้ที่ใช้
:thank1:
ลองดูก็ได้น่ะโด่งถ้ามี AUX เหลือเยอะๆ. กลางแหลมให้ต่อตรง
ไลน์ดนตรีส่งไปจาก AUX เช่น AUX2 ไปเข้าแอมป์ขับซับเลือกโลวพาส. อยากได้เบสมากแค่ใหนเร่งAUX 2ในไลน์ดนตรี.
ส่วนไลน์ไมค์ไม่ต้องเร่ง. เสียงพึบพับๆหรือเสียงร้องเสียงพูดจากไมค์จะไม่ลงมากวนใจที่ซับเบสเลย
-
ไดรว์แร็คโดยทั่วๆไปจะมีช่องเข้า 2 ช่องออก 6 แต่ละช่องออก สามารถปรับได้ตามใจชอบครับว่าในแต่ละช่องจะเอาความถี่เท่าไหร่ออกมาใช้งาน ปรับดังเบาได้อิสระ- ดังนั้นในแต่ละช่องสามารถดีไซน์ได้ครับว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ลองดูก็ได้น่ะโด่งถ้ามี AUX เหลือเยอะๆ. กลางแหลมให้ต่อตรง
ไลน์ดนตรีส่งไปจาก AUX เช่น AUX2 ไปเข้าแอมป์ขับซับเลือกโลวพาส. อยากได้เบสมากแค่ใหนเร่งAUX 2ในไลน์ดนตรี.
ส่วนไลน์ไมค์ไม่ต้องเร่ง. เสียงพึบพับๆหรือเสียงร้องเสียงพูดจากไมค์จะไม่ลงมากวนใจที่ซับเบสเลย
น่าสนใจมากครับ เสียงร้องเสียงพูดจะได้ชัดเจน ไม่อู้ๆ
-
ลองดูก็ได้น่ะโด่งถ้ามี AUX เหลือเยอะๆ. กลางแหลมให้ต่อตรง
ไลน์ดนตรีส่งไปจาก AUX เช่น AUX2 ไปเข้าแอมป์ขับซับเลือกโลวพาส. อยากได้เบสมากแค่ใหนเร่งAUX 2ในไลน์ดนตรี.
ส่วนไลน์ไมค์ไม่ต้องเร่ง. เสียงพึบพับๆหรือเสียงร้องเสียงพูดจากไมค์จะไม่ลงมากวนใจที่ซับเบสเลย
:thank1:ครับน้านพ
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าผมต้องการให้กลองทอมล่าง (ฟลอร์ทอม) ไปออกตู้โลว์ด้วยครับ ซึ่งชุดทอมทั้งเซต ผมไม่ได้แยกไลน์ เพราะต้องการมิติในแบบสเตอริโอ
ถ้าส่งไป AUX คงไม่ได้มิติแน่ครับ
ส่วนไมค์ร้อง ผมกดโลว์คัท ที่ไลน์ไมค์บนมิกซ์ทิ้งไปเลย ไม่ค่อยมีเสียงพรึ่บพรั่บครับ :thank1:
-
:thank1:ครับน้านพ
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าผมต้องการให้กลองทอมล่าง (ฟลอร์ทอม) ไปออกตู้โลว์ด้วยครับ ซึ่งชุดทอมทั้งเซต ผมไม่ได้แยกไลน์ เพราะต้องการมิติในแบบสเตอริโอ
ถ้าส่งไป AUX คงไม่ได้มิติแน่ครับ
ส่วนไมค์ร้อง ผมกดโลว์คัท ที่ไลน์ไมค์บนมิกซ์ทิ้งไปเลย ไม่ค่อยมีเสียงพรึ่บพรั่บครับ :thank1:
:th2:
-
ผมต้องเรียนอีกนาน ขอบคุณมากๆครับ
-
เข้ามาดูดวิชา...อิอิ
-
:beer: กระทู้นี้มีประโยชน์มากๆไม่หลงทาง. ขอบคุณมาก