ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......  (อ่าน 7625 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tree997

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 108
  • 9660 E 454 อู๊ด
การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« เมื่อ: วันที่ 24 กันยายน 2012, 23:55:18 น. »
1.กำหนดให้กระเดื่องและเบส ออก Send Aux 1 ไปยังEQ ส่งไปที่Cross ออกไปที่Power และMid and Hi ออก
Men Out ไปยังEQ ส่งไปที่Cross ออกไปที่ Power

2. ต่อออกจาก Men Out ไปยังEQ ส่งไปแยกสัญญาณ Bass Mid Hi ที่Cross ออกไปที่ Power

...............แบบไหนเสียงดีกว่าครับ

หรือมีวิธีอื่น ๆ ที่ดีกว่านี้บ้างไหมครับ  ส่วนตัวชอบแบบที่ 1

ออฟไลน์ ขอชอลอ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2416
  • HLno. 96E63ADF / 8D001112 (xmen)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2012, 00:06:04 น. »
หลังๆ มา ผมก็เริ่มชอบแบบแรกครับ  อิสระดี  เป็นแนวๆ ประยุกต์ดี
เพราะทำให้ แต่ละช่อง  มี EQ หลายย่านขึ้น  (เพิ่มย่านซับเบสขึ้นมาตะหาก)
และ เสียงบางแชนแนล ไม่จำเป็นต้องให้มันไปออกที่ตู้ซับครับ
ปล่อยไปเฉพาะกระเดื่องกับเบสก็พอ

แต่ ควรใช้ Aux แบบที่เป็น Post-Fader ครับ    บางรุ่นสามารถทำให้ Aux1 เป็นแบบ post ได้  บางรุ่นทำไม่ได้ ต้องหลบไปใช้ aux อื่นแทน
ไม่งั้น ลดวอลุ่มแล้ว เสียงที่ซับเบส มันก็จะยังดังอยู่

 :cheer: :cheer: :cheer:


ออฟไลน์ กุ้งดีโฟร์ดี(Kungd4d)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 8721
  • HL#6C88488C : 7D2D1563 จอมยุทธเอ็กซ์
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2012, 03:08:26 น. »
 :beer: :cheer: ยังฝังใจอยู่กับแบบที่สองครับ  :cheer: :beer:

pingpong

  • บุคคลทั่วไป
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2012, 07:54:04 น. »
ผมก็ใช้แบบที่สองมานาน....นม... :devil:

vnatham

  • บุคคลทั่วไป
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2012, 09:34:55 น. »
ผมงงกับคำว่า men out ตั้งนาน เจ้าช่องนี้มันคืออะไรน้อ  คงหมายถึง main out ซิน๊ะ


ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2485
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: วันที่ 20 เมษายน 2015, 22:14:33 น. »
ผมชอบแบบข้อ 1. ครับ

แต่ผมดักเอาAux---->Compressor (1แชนแนล)--->PreAmp.(SubBass Out)------->PowerAmp.------------->ลำโพง

แบบชุดเล็กๆ  ตามประสาคน"เบี้ยน้อย หอยน้อย"      

เท่าที่ดูมา   ยุคนี้ฤๅจะสิ้น "PreAmp." เสียแล้ว พี่น้อง..........

 :th1:

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 20 เมษายน 2015, 23:17:47 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ chetnavy

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 18
  • 13150CE9 (MP)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: วันที่ 20 เมษายน 2015, 23:04:10 น. »
ผมยังไม่เคยฟังเสียงระบบที่ต่อเเบบที่1 เลยครับ เคยฟังเเต่เเบบที่2 ผมสงสัยการต่อเเบบที่1 อ่ะครับขอความรู้ด้วยครับคือ ต่อเเบบที่1มันต้องใช้คอส2ตัว กับกราฟฟิกอีคิว2ตัวใช่ไหมครับ มันไม่เป็นการใช้ทรัพยากรเยอะไปหรือปล่าวเสียงที่ออกมามันจะคุ้มค่าไหมความถี่เสียงย่านต่างๆมันจะออกมาครบไหมคือเสียงเบสกับกระเดื่องมันไม่ได้มีเเค่ความถี่ย่านโลอย่างเดียวนะครับในการเล่นเสียง1เสียง มันมีทั้งย่าน มิดเเละไฮด้วย อย่างเช่น เสียงจิกหัวกระเดื่องอะไรประมาณนั้น คือผมนึกถึงเรื่องของการ คอสเฟสตรงหน้าตู้ PAด้วย อ่ะครับ ขอผู้รู้อธิบายที ขอบคุณครับ :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2485
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: วันที่ 20 เมษายน 2015, 23:30:16 น. »
ประยุกต์ใช้ EQ  และ Crossover อย่างละตัวครับ แต่แยกใช้ตัวละแชนแนล ครับ

 ;)


ออฟไลน์ somboonsup-project

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 203
  • 9EE03AD9 ท่าน LDM , 78D66FBA ท่าน MP , 6EE448A3
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 01:02:16 น. »
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.

ออฟไลน์ บุปผาชน

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 801
  • 868CA840 ครูภูม ครับ.
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 10:10:44 น. »
ได้ความรู้อีกแล้ว   :happy: :thank1:

ออฟไลน์ Road

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 171
  • HL#878E50E8 และ 4885B8EC จาก หนึ่งซาวด์โปร
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 10:57:29 น. »
น่าลอง

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 11:15:07 น. »
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.

ขอบคุณที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 21:05:47 น. »
ขอบคุณครับน้านพ ผมต้องลองบ้างละ

ออฟไลน์ ชัยยุทธ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 457
  • 76E5489F,42F4995E,484869D6,663916C8,4884D185 noi
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 21:31:23 น. »
:beer: :cheer: ยังฝังใจอยู่กับแบบที่สองครับ  :cheer: :beer:
็ เช่นกันครับ...

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 23:56:00 น. »
ผมใช้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ใช้แบบที่ 1 มากกว่า มันสามารถปรับเบส กระเดื่องได้ แบบกระแทกๆโดนใจลูกค้า
อุปกรณ์แค่เพิ่ม eq อีกตัว กลาง แหลม ก็เปิดแบบFull range ไป ผมเห็นน้านพใช้ก็เลยใช้มั่ง เวลาเอาซับไปน้อยใบ
ก็มีเสียงโลว์ จากFull range มาช่วยอีกแรง แต่อย่าไปอัดเบสมากที่กลางแหลม เดี๋ยวงานเข้าว๊อยซ์ไปซะก่อน
แต่ช่องAUX ต้องเป็น PRE จะได้เสียงหนักแน่นกว่า เวลาลด...เสียงก็ใช้ 2 มือช่วยไม่งั้นเสียงซับไม่ลงมาด้วยครับ.
ถ้าใช้ DriverRack จะต่ออย่างไรครับ กรณีแยกแบบนี้
 :thank1:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2015, 23:57:57 น. »
ถ้าใช้ DriverRack จะต่ออย่างไรครับ กรณีแยกแบบนี้
 :thank1:


เซ็ตคู่ขับกลางแหลมขับฟูลเร็นจ์
ตัดโลว์ให้แอมป์ขับซับเบส

ออฟไลน์ somboonsup-project

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 203
  • 9EE03AD9 ท่าน LDM , 78D66FBA ท่าน MP , 6EE448A3
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 00:04:15 น. »
เหมือนที่น้านพว่าครับ................

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 00:23:36 น. »
เพราะทุกวันนี้ต่อแบบนี้ครับ
ปรับซาวด์การ์ดเป็น 5.1 >ติ๊ก Direct Bass>Line out Sub ที่ซาวด์การ์ด>Line in Mix(ช่องใดช่องหนึ่ง) แล้วปรับเบสกระเดื่องอิสระที่ช่องนี้ โดยลดแหลมลงสุด ปรับเบสกระเดื่องให้ถูกใจ
                                                        Line out Front L-R>Line in Mix ช่องสเตอริโอ ปรับเสียงให้ถูกใจ แต่ผมปรับเสียงต่ำประมาณ 9 นาฬิกา เต็มที่ไม่เกิน 12 นาฬิกา
                                                        Main Mix output.>Line in 1-2 ของ DriverRack
                                                        ตัดความถี่ที่ DriverRack Chanel A ไปเข้าแอมป์ Sub (ตัดความถี่ 40-120 Hz)
                                                        ตัดความถี่ที่ DriverRack Chanel B ไปเข้าแอมป์ขับกลางแหลม แต่ผมเอาขับตู้ Fullrange โดยตัดความถี่ที่ 100 Hz-18 KHz คิดว่าชดเชย Sub

การทำดังกล่าวไม่ทราบว่าถูกผิดเช่นไร จะต้องแก้ไขอย่างไร ขอได้ชี้แนะด้วยครับ

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 00:27:10 น. »

เซ็ตคู่ขับกลางแหลมขับฟูลเร็นจ์
ตัดโลว์ให้แอมป์ขับซับเบส
ขอโทษครับน้านพ กรุณาขยายความอีกหน่อยครับผมไม่เข้าใจ
 :thank1:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 00:38:12 น. »
ขอโทษครับน้านพ กรุณาขยายความอีกหน่อยครับผมไม่เข้าใจ
 :thank1:
ไดรว์แร็คโดยทั่วๆไปจะมีช่องเข้า 2 ช่องออก 6 แต่ละช่องออก สามารถปรับได้ตามใจชอบครับว่าในแต่ละช่องจะเอาความถี่เท่าไหร่ออกมาใช้งาน ปรับดังเบาได้อิสระ-  ดังนั้นในแต่ละช่องสามารถดีไซน์ได้ครับว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน

ออฟไลน์ ฅนราศีตุล

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2674
  • HL#4C9FB9B0 & 7D2D1563
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 09:49:01 น. »
กระทู้นี้น่าติดตามเป็นแน่แท้ กำลังเปลี่ยนแนวคิดในการต่อใหม่อยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ โด่งครับ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1788
  • HL#: 4D2F90F0 ท่านชายอ่ำ
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 11:18:06 น. »
แล้วแต่การปรับใช้งานนะครับกรณีที่ใช้สูตร 2 ทาง กลางแหลมเป็นตู้ฟูลเร้นท์ มีซับเบสแยก

แบบที่1 ผมไม่ได้ใช้ครับเพราะใช้ครอสแยก 2 ทางไปเลย แต่เคยแนะนำให้เพื่อนใช้เพราะไม่มีครอส 2 ทางเลยต้องประยุกต์ใช้ aux เนื่องจากสามารถเลือกเอ้าท์พุทได้อิสระ

แบบที่ 2 ก็ใช้ได้ปกติ ถ้าเรามี EQ ก็สามารถทำได้ไม่ต้องใช้แบบที่1 โดยตัดแบ่งความถี่ที่ EQ ให้เหมาะสมกับตู้ที่ใช้

 :thank1: 


ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 11:32:27 น. »
แล้วแต่การปรับใช้งานนะครับกรณีที่ใช้สูตร 2 ทาง กลางแหลมเป็นตู้ฟูลเร้นท์ มีซับเบสแยก

แบบที่1 ผมไม่ได้ใช้ครับเพราะใช้ครอสแยก 2 ทางไปเลย แต่เคยแนะนำให้เพื่อนใช้เพราะไม่มีครอส 2 ทางเลยต้องประยุกต์ใช้ aux เนื่องจากสามารถเลือกเอ้าท์พุทได้อิสระ

แบบที่ 2 ก็ใช้ได้ปกติ ถ้าเรามี EQ ก็สามารถทำได้ไม่ต้องใช้แบบที่1 โดยตัดแบ่งความถี่ที่ EQ ให้เหมาะสมกับตู้ที่ใช้

 :thank1: 


ลองดูก็ได้น่ะโด่งถ้ามี AUX เหลือเยอะๆ.  กลางแหลมให้ต่อตรง
ไลน์ดนตรีส่งไปจาก AUX เช่น AUX2 ไปเข้าแอมป์ขับซับเลือกโลวพาส.  อยากได้เบสมากแค่ใหนเร่งAUX 2ในไลน์ดนตรี.
ส่วนไลน์ไมค์ไม่ต้องเร่ง.      เสียงพึบพับๆหรือเสียงร้องเสียงพูดจากไมค์จะไม่ลงมากวนใจที่ซับเบสเลย

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 11:39:40 น. »
ไดรว์แร็คโดยทั่วๆไปจะมีช่องเข้า 2 ช่องออก 6 แต่ละช่องออก สามารถปรับได้ตามใจชอบครับว่าในแต่ละช่องจะเอาความถี่เท่าไหร่ออกมาใช้งาน ปรับดังเบาได้อิสระ-  ดังนั้นในแต่ละช่องสามารถดีไซน์ได้ครับว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน
:thank1: :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1296
  • 5DE459CB [ Pog MusicPro]
Re: การต่อ Line Out จากมิกแบบไหนดีครับระหว่าง......
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2015, 11:44:13 น. »
ลองดูก็ได้น่ะโด่งถ้ามี AUX เหลือเยอะๆ.  กลางแหลมให้ต่อตรง
ไลน์ดนตรีส่งไปจาก AUX เช่น AUX2 ไปเข้าแอมป์ขับซับเลือกโลวพาส.  อยากได้เบสมากแค่ใหนเร่งAUX 2ในไลน์ดนตรี.
ส่วนไลน์ไมค์ไม่ต้องเร่ง.      เสียงพึบพับๆหรือเสียงร้องเสียงพูดจากไมค์จะไม่ลงมากวนใจที่ซับเบสเลย
น่าสนใจมากครับ เสียงร้องเสียงพูดจะได้ชัดเจน ไม่อู้ๆ