ดูแล้ววุ่นวายปวดหัว มั่วเล่นกับงานบ้านๆผมดีกว่า
นี่เราใช้เครื่องเสียงของเขานะ ไม่ได้ตั้ง PA เอง ด้วย แต่เราจัดการระบบของเราเองแล้วไปยืมไลน์เอาท์เขาใช้
แต่ก่อนผมใช้เขาแค่4ไลน์ เดี๋ยวนี้ใช้6ไลน์ เพราะต้องส่ง Aux ไปให้ Ear monitor ของมือกลองอีก2ไลน์
ไปถึงงานตั้งเครื่องของเรา มือกลองก็ไปจัดการกับกลอง เสร็จตรงนี้เราก็เอาสายมัลติคอร์ 6 แชนแนล สั่งจาก พ.พล
เพิ่มเติมให้ดูวุ่นวายได้อีก ที่มิกซ์เรา เอาท์จาก เมน L+R แล้วก็จาก Aux 1 2 3 4 ไปที่ทีมิกซ์เขา และจัดชุดกลองเป็น1ซับกรุ๊ป
เอาไว้ลด เพิ่ม ชุดกลอง ให้บาลานซ์กับ L+R ที่เรามิกซ์เสียงดนตรี เสียงร้องแล้ว อันนี้ในกรณีที่งานเขามีกลองชุดกลองไว้ให้
ถ้าเราเอากลองไปเอง เราก็มิกซ์ บาลานซ์ทั้งหมด ที่มิกซ์เรา ไปเสียบที่เครื่องเขา 6อินพุท เราจัดระเบียบแบบนี้ 1+2 เป็นเมน L+R สองช่องนี้ไม่ต้อง DSP ไม่ต้อง AuxSendในระบบคุณ
อิน 3+4 ไม่ต้องเปิดเมน Auxsend อย่างเดียวไปที่ Aux1 Aux2 ทั้งสองของคุณ เพราะเราบาลานซ์เสียงร้อง กับดนตรีที่มิกซ์เรา
อิน 5+6 Auxsendไปเอาพุทที่เหลือของเสตจบ๊อกซ์ ลากสายไปเข้า2อินพุทซับมิกซ์ Ear monitor มือกลอง เขาจะลดเร่งเสียงเมโทนอมเอง
ที่auxทั้งสองที่ส่งให้มือกลองผมจะส่งสัญญานเสียง เมโทนอมจากaux out5ไปที่อินพุท1ของซับมิกซ์
และที่aux out6จะส่งสัญญานของไมค์ กับดนตรี ไปเข้าอินพุท2ของซับมิกซ์ Ear monitor มือกลอง ดังเบาเขาปรับเอง
Aux 1 เป็นเสียงร้อง จัดไปเยอะๆที่มอนิเตอร์คู่หน้า Aux2เป็นเสียงดนตรีส่งไปที่คู่หน้านิดหน่อย พอให้ได้ยินร้องไม่ผิดคีย์
แล้วก็ใช้คำว่าไล้เสียงดนตรี ไปตามมอนิเตอร์อื่นที่มีบนเวที ให้แดนเซอร์เขาได้ยิน เต้นได้ตรงท่อน ตรงท่า
ถ้าจัดเสียงให้พอดี เขาจะเต้นมัน เพราะเขาจะคอมเม้นท์ว่าดนตรีเบาเต้นไม่มัน บางทีก็จะว่าวันนี้หูดับเลย ดนตรีมันดังแสบหู
ตอนนี้ปัญหาคือทุกอย่างบนเวทีมันดัง เราก็ต้องเพิ่มเสียงร้องที่คู่หน้า เพิ่มมากๆ มันก็จะคอยหอน พอคัทไม่หอน มวลมันน้อยไปอีก
เรื่องไมค์ มีอีก คลื่นเบียด คลื่นหลุด เราใช้แพงแค่ไหน ไปเจอที่แพงกว่า พออยู่ใกล้กันมันเบียดเราอีกทั้งที่คนละความถี่
ความแรงของคลื่น RF ที่มันปล่อยมา แรงกว่ามันก็เบียดคลื่น RF ที่แรงน้อยกว่า ไม่จำเป็นต้องความถี่ใกล้กันด้วย
ไอ้ที่คลื่นแรงๆ เบียดคนอื่นเขา ความถี่เรสพอนด์ของหัวไมค์มันไม่เข้ากับศิลปินเรา เสียงมันแหลมไปมันก็ไม่อยากใช้อีก
นี่แหละหน้าที่ผม มันจ้างตั้งงานละหมื่น แต่ต้องแถมทำแบ็คกิ้งแทร็คให้ด้วย ไม่ว่ากัน ทำเสร็จผมก็ขายก็อปปี้ให้ ยายแหวว
ให้ ก็อด ซูซี่ คนอื่นได้อีกรอบสองรอบ
เออนะ เดี๋ยวนี้ไปตามงานเขาจะถามเพลงที่เล่นเสียค่าลิขสิทธิ์หรือยัง พวกบริษัทห้างร้านที่จ้างเราเขาไม่ต้องการมีปัญหา
ผมก็เลยมีเจ้านี่ติดไว้ ปีละไม่กี่ตังหรอกครับ แบบเดียวกับที่ออร์แกไนซ์เขามีธงหลวงปู่คร่ำไว้แหวกฝนให้ไปตกข้างๆงาน
AFS ผมว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากว่านะครับป๋า ระบบกับซาวแมน มากว่า
ระบบเสียงเพียงพอต่อการรับงานศิลปินหรือเปล่า
ซาวแมน เมื่อเสียงในระบบไม่ถึง ก็ต้องดันเพื่อให้เสียงดังทั่วถึง เกรนก็โอเวอร์ กับอีกอย่างพยายามดัดเสียงไมค์ให้ใส ให้ชัด
ทีนี้ก็ไล่จับกันทั้งคืน
งานหน้าพี่จะเน้นเรื่อง Gain-structure อีกซักหน่อย บางทีมองข้ามไปเอาแต่ดันเฟดเดอร์ จัดเกนเผื่อไว้ก่อนอาจจะดีขึ้น