ขอถามนึดหนึ่งครับพี่แบท แล้วลำโพงรอบทิศทางพี่ต้องทำดีเลย์หรือเปล่าครับ ...
อันนี้แหละว่าจะถามอยู่ เสียงมันไม่ตีกันหรือครับป๋า..
แนวทางการรับงาน ในระบบเครื่องเสียงผมคือ
ทำระบบ Surround
เน้นเสียงดัง ฟังชัด ทั่วถึง แขกโต๊ะหน้า นั่งได้สบาย อยู่ได้นาน หูไม่ชา เหมือนแขกโต๊ะหลังสุด
ลูกค้ากลุ่มนี้ ในกรุงเทพฯ มีเยอะพอสมควร คุ้มกับการลงทุน
ผมใช้ลำโพงแบบ Active การปรับแต่งจะง่ายและคร่องตัวกว่าลำโพงแบบ Passive มากการทำดีเลย์ลำโพง ตามสไตล์ของผมวิธีที่ 11.ลำโพงเซอราวด์ ต้องต่อเข้า Utility Out(กรณี Mackie) ที่มีวอลลุ่ม ปรับ-เพิ่ม ความดัง
2.ปรับลำโพงเซอร์ราว ให้เสียงเบาที่สุด ไม่ให้ดังกว่าลำโพงคู่หน้า
3.ปรับทิศทางของลำโพงเซอร์ราว ช่วย(ไม่ตายตัว ขึ้นกับแต่ละสถานที่)
วิธีที่ 21.ใช้ Hard Ware ช่วย ผมใช้
Behringer Shark DSP110, Digital 24-Bit Multi-Function Signal Processor2.ใช้ตัวนี้ต่อเข้าที่ลำโพงคู่หน้า ซ้าย-ขวา ข้างละตัว ลำโพงเซอร์ราวด์ ต้องต่อพ่วงจากคู่หน้าเท่านั้น
3.ปรับเสียงให้คนยืนฟังที่ลำโพงเซอราวด์ ตัวสุดท้าย ให้ได้ยินเสียงถึงหูคนฟังหลังสุดพร้อมคู่หน้า ตัว DSP110 จะปรับระยะ ดีเลย์เป็นเมตร ซึ่งง่าย
4.ลำโพงมอนิเตอร์หน้าเวที ต้องมีเพื่อให้นักร้อง นักดนตรี ได้ฟังเสียงที่ไม่ดีเลย์(จะได้ไม่งง)
5.ปรับทิศทางของลำโพงเซอร์ราว ให้ไปทิศทางเดียวกับลำโพงคู่หน้า ทุกตัว
การจะเลือกใช้ วิธีที่ 1 หรือ วิธีที่ 2 ขึ้นอยู่กับสถานที่ หน้างานจริงดูรูปครับ