...ขอบคุณท่ายสมโภชน์ นายห้างเอเจที่เข้ามาช่วยแจมให้ความรู้ครับ...ผมไม่มีประสบการณ์ ทีมงาน และระบบใหญ่เท่าท่าน ขอยกเอาประโยคนี้มาครับ...
..................ถามว่าแล้วทำได้อย่างที่ต้องการไหม คำตอบคือต้องลอง แล้วลองอีก จนกระทั่งชุด PA มีเสียงสะท้อนกลับ
น้อยที่สุด แต่ถึงกระนั้นก็ทำเอาช่วงซาวด์เช็ค พี่หนุ่ย ต้องขอให้หรี่ชุดลำโพงมอนิเตอร์ แล้วให้เพิ่มความดังของ
อินเอียร์แทน เพราะสับสนกับเสียงก้องจากตู้มอนิเตอร์ และไซด์ฟิล ที่ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ จนท้ายที่สุด
ก็ลงตัว งานนี้ต้องขอบอกว่า ศิลปินเค้าประสบการณ์สูง และสามารถแก้ปัญหาบนเวทีด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี
....เห็นด้วยครับต้องลองแล้วลองอีก..ตามที่ผมเคยเอาไปลงงานขันโตกตามที่กล่าวมา ผมถึงลงทุนไปทำระบบก่อนวันงาน 1 วันกับ 1 คืนเต็มๆ แถมกลางวันวันงานก่อนงานเริ่ม ผมก็ยังไปทดลอง แก้ไข ปรับปรุงให้แน่ใจอีกค่อนวัน.
.....และเห็นด้วยครับ จากที่ผมประสบมาบนเวทีจะมีเสียงก้อง สะท้อน และอื้ออึงมากกว่าข้างล่างหน้าเวทีมากมาย เสียงบนเวทีจะตีกันจน นักดนตรี ( ผมเอง) +นักร้อง ฟัง แยกแยะเสียงแทบไม่รู้เรี่อง ดังนั้นต้องปรับระบบให้ดีที่สุด ปรับมอนิเตอร์บนเวทีให้เหมาะสมทีสุด..ผมเลือกที่จะปรับหน้าเวทีคนดูให้ออกมาลงตัวดีที่สุด ซึ่งบนเวที่จะไม่ได้คุรภาพเสียงแบบหน้าเวที..แต่ก้พยายามจะปรับระบบมอนิเตอร์ให้ออกมาดีที่สุด และก้บอกนักร้องว่าเราจะไม่ได้คุรภาพเสียงเท่าคนฟังด้านหน้าครับ..
.....ผมเห็นด้วย ที่ระบบเสียง PA ที่จะเอามาลงใน Indoorใหญ่ๆ งานใหญ่ๆ งานดนตรี กินเลี้ยง ที่แขกมากๆ จะต้องมีกำลังถึง เพราะจะทำให้เราไม่ต้องเร่ง เปิดระบบให้ดังมากๆ ปรับเร่งพอประมาณ จะทำให้เราปรับมิกซ์ ควบคุมคุณภาพเสียงออกมาให้ดีที่สุดได้ง่ายขึ้น แต่เสียงยังครอบคลุมพื้นที่ทได้ทั้งหมดอย่างทั่วถึง ยังมีพลัง ความหนักแน่น เร้าอารมณ์ให้แขกสนุกสนานได้ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาเสียงก้อง สะท้อน อื้ออึงได้ดี..และตามที่ได้ทำมาตู้ซับที่จะใช้ใน Indoor ต้องเป็นตู้ซับแบบตู้สูตรต่างๆจะหมาะกว่าตู้ W ครับ เพราะตู้สูตรจะหนักแน่น กระหึ่มหน้างาน ไม่ยิงไกล