ไม่ทราบมีท่านใดลองเล่นแบบนี้มั่งยังครับ
เอามาฝากกันครับ
สำหรับประโยชน์ของการ "แยกไลน์" ที่ไม่ใช่แค่แยกไปปรับเล่นๆที่มิกซ์extreme v3 แยก 6 ไลน์ ใช้ซาวน์ออนบอร์ด 5.1 เพียวๆ
ไลน์ที่ 1 เสียงกลองชุด
ต่อออกไปที่ In-Ear Monitor ของมือกลอง
ไลน์ที่ 2 เสียงเปอร์คัสชั่น
ต่อออกไปที่ In-Ear Monitor ของมือกลอง และ PA (FOH)
ไลน์ที่ 3 เสียงเบส
ต่อไปเข้า Foot Volume วางไว้ด้านหน้าของมือเบส แล้วต่อเข้าแอมป์เบส
(โดยที่แอมป์เบส มี 2 input คือ เบสจริง และ เบสคอม หรือจะใช้มิกซ์เล็กๆ ก็ได้)
ไลน์ที่ 4 เสียงกีตาร์คลีน
ต่อไปเข้า Foot Volume วางไว้ด้านหน้าของมือกีตาร์ แล้วต่อเข้าแอมป์กีตาร์
ไลน์ที่ 5 เสียงกีตาร์เอฟเฟค
ต่อไปเข้า multiFX ดีซักตัว เพื่อที่จะเลือกเอฟเฟค และ คุมวอลุ่มได้ จากนั้นต่อเข้าแอมป์กีตาร์
ไลน์ที่ 6 เสียงดนตรีที่เหลือ
ออก PA (FOH)
พอมาฟังเสียงด้านหน้าเวทีแล้ว
จะพบกว่า กลองจริง percussion คอม เบสจริง กีตาร์จริง ผสมกีตาร์คอม เสียงดนตรีอื่นๆ คอม
กลายเป็นดนตรีที่แน่น สมจริง
กลับขึ้นไปบนเวที นักร้องก็มีเนื้อร้องให้ดู
สำหรับ มือกลองฟังเสียงที่หูฟังแล้วตีตาม ใส่อารมณ์ตัวเองได้ตามสะดวก ขอให้ timing ดีๆ แล้วกัน
in ar monitor == เป็นเสียงกลองชุด+percussion ที่จะคอยกำหนด timing ให้
ส่วน stage monitor ก็ปล่อยมาจาก aux ตามปกติ ไว้คอย monitor เสียงดนตรีและเสียงร้องทั้งหมด
สำหรับมือเบสเพลงไหนที่ตัวเองเล่นได้ ก็ ผ่อนวอลุ่มของเบสคอม ที่ foot volume ลงซะ
แล้วก็เล่นไปตามสไตล์ของตัวเอง
แต่เพลงไหน ไปไม่ได้ ก็ ปิดวอลุ่มเบสตัวเอง แล้วเพิ่มวอลุ่มเบสคอม
จากนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ "สินแสดง"
สำหรับมือกีตาร์เช่นเดียวกับมือเบส
แต่มือกีตาร์ จะมีของเล่นเยอะหน่อย เพราะมีอะไรเกะกะด้านหน้าตัวเองเยอะไปหมด
ไม่ต้องปิดเสียงคอมทั้งหมดก็ได้ แค่รู้จัก เปิดปิดให้เป็นเวลา ช่วงไหนโซโลเอง ช่วงไหนปล่อยคอม
สำหรับมือคีย์บอร์ดมีหน้าที่ เล่น piano แจม
หรือเล่นเองตามถนัด
และมีหน้าที่ คีย์เพลงในโน้ตบุค
บอกลา MD ครับ
เพราะ xtreme เราสุดยอด
แถมยังมีซาวน์ฟอนต์ดีๆ ให้เลือกสรรอีกเพียบ
หรือไม่ชอบซาวน์ฟอนต์ ก็ยังมี VSTi ให้อีกเพียบ