ทำความเข้าใจ รูปคลื่น (waveform) ของคลิปเสียง (audio sample) ที่เราอัดมาก่อนนะครับ
เราอัดเสียงมา
แต่ววววว......
เสียงมันจะเริ่ม จาก เงียบ ค่อยๆ ดังขึ้นไป จนถึงระดับหนึ่ง แล้วก็จะค้างอยู่อย่างงั้น
แล้วก็ ค่อยๆ เงียบลง
นั่นคือ ธรรมชาติ ใช่มั๊ยครับ
ลองดูรูปนี้ครับ
ธรรมชาติของเสียง มันเป็นอย่างงั้น
มีเกิด ต้องมีดับ
คราวนี้ มาพิจารณา ตัวอย่างเสียง (sample) ที่ถูก มิดี้ สั่งให้เล่น ครับ
มิดี้ นิ่ มันมี note on กับ note off ใช่มั๊ยครับ
หรือพูดง่ายๆ เหมือนคีย์บอร์ดนั่นล่ะ กดคีย์ กับ ปล่อยคีย์
พอกดปุ๊บ
เสียงที่จากเงียบๆ
มันก็จะเริ่มเข้าสู่ สภาวะ A-->D-->S-->R
A: Attack คือ จากเงียบๆ ไต่ระดับขึ้นไป จนถึงเสียงดังที่สุด (เริ่มเป่าลมเข้าไปในแคน ในจังหวะ "ปู๊ด" แรก)
D: Decay คือ จากจุดที่ดังที่สุดครั้งแรก (เมื่อกี้) มันจะค่อยๆ เบาลงมา
S: Sustain คือ ส่วนที่เสียงคงค้างอยู่อย่างนั้น (ลมสม่ำเสมอ)
R: Release คือ ขาลงของเสียง หลังจากที่เรา ปล่อยคีย์ (หรือ เลิกเป่าแคน)
ธรรมชาติ มันมีอยู่แค่นี้น
คราวนี้ พอจะให้ มิดี้มาคุม เสียงอัดมา สั้นๆ
แต่บังเอิญ อยากมาเล่นยาวๆ
หลักการ ก็คือ
มันจะทำการเล่นซ้ำ ในส่วนที่เป็น ตัว S: sustain ครับมันก็เลยเป็นหน้าที่ของเรา ที่จะไปกำหนดขอบเขตว่า ส่วนไหน ที่เป็นตัว S
(เริ่มจากไหน ถึงไหน)
เพื่อที่เวลา มิดี้เล่นโน้ตยาวๆ มันจะได้เล่นซ้ำเสียงในช่วงนั้นออกมา
ทำอย่างไร จะกำหนด จุด ให้มันเล่นซ้ำได้เนียนๆ
ก็ต้องมอง waveform ให้ออก ว่าคุณลักษณะของเสียงนั้นเป็นอย่างไร
หากมองไม่ออก
วิศวะกะ ส่วนใหญ่ จะใช้วิธีการ ลองแล้วฟัง ครับ