จากหัวเรื่องของกระทู้ ผมคิดตามหลักการง่ายๆเลย ตามที่มีอุปกรณ์ไม่มากมายซับซ้อนนัก
คิดตามท่านปรมาจารย์นพ(ผมเลือกมาหนึ่งอย่าง) คือเอาไมโครโฟนเสียบเข้าช่องInput หลังเครื่องCompressor แล้วต่อOutput ออกไปยังMixer เลย ไปเข้าช่องไหนดีหละ ต้องดูเหตุผลหลักวิชาการออกแบบมิกเซอร์อีก
ครูภาษาไทยอย่างผมก็ใช้ทักษะ"หัวใจนักปราชญ" ฟัง คิด อ่าน ถาม(พูด) และเขียนบันทึกจากท่านผู้รู้
ถ้าท่านมีมิกเซอร์ระดับห้องบันทึกเสียงท่านย่อมรู้ดีว่าเข้าช่องใดดี แต่คนมือสมัครเล่นอย่างผมมิกเซอร์ผมมี 12 Line ไม่มีช่อง Insert เลยแม้แต่ช่องเดียว มีช่อง Aux (Send) แค่ 1 ช่อง(โมโน สะด้วย) ช่อง Effect มี1 ช่อง และช่อง Return อีก 1 ช่อง
ช่องซับกรุปอะไร ไม่มีเลย แค่นี้นอกนั้นก็มีปุ่มเร่ง Aux เร่ง Effect และเร่ง Return 3ปุ่มหลัก
8 Lineผมใช้รับซาวด์eXtme แยกแบบครูภูมิ เหลือ 4 Line น่าจะใช้เสียบไมค์ที่ต่อมาจากหลังCompressor ได้ ผมเลือกเสียบลง Line (ถ้าไม่อยากแย่งไมค์ก็ต่อไมค์ลอยเพิ่มที่ต้นทางเอานะครับ)
ส่วนช่อง Aux ผมสงวนไว้ต่อเข้า Effect (หรือ Compressor ที่เหลืออีกแชนแชล ไว้ใช้คุมซาวด์ดนตรี ซึ่งทำได้ครับ เซทเอาเฉพาะเสียงจากAux ทุกLine (สัญญาณPre)
เวลาเล่นจริง Compressor แชนแนลซ้าย คุมไมโครโฟน แชนแนลขวาคุมซาวด์ดนตรี ปล่อยแเสียงออกจากMainOut L/R ของMixer ไปยังเครื่องขยายเสียงต่อไป ไมโครโฟนไม่ไปแทรกดนตรีให้วูบวาบเลยครับ
ขอขอบคุณสมาชิกชั้นครูที่ให้ความรู้ครับ