ข้อจำกัดอย่างที่มีอยู่คือแรมนั่นแหละครับ
24bit SoundFont มีมาตั้งแต่ X-Fi ถือกำเนิดมาแล้ว พร้อมกับ Vienna Studio 2.4
เสียงส่วนใหญ่เอามาทำกัน ก็หลายแหล่ง หลายที่ บางท่านอัดเองบ้าง
แต่งเสียงขึ้นมาใหม่จากโปรแกรมบ้าง
ส่วนพวก Hypersonic / Battery อะไรพวกนั้น แค่เล็กน้อย จิ๊บจ้อย
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
แต่...eXtreme Karaoke ที่ใช้ BassMidi Engine ในการเล่น SoundFont นั้น สามารถเรียกใช้เฉพาะเครื่องดนตรีที่จำเป็นเท่านั้นได้ แต่...ไม่รู้ว่า หลังจบเพลง ได้คืนหน่วยความจำหรือไม่ ยังไม่ได้ตรวจวัด หรือทดสอบ
โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น
ปัญหาเดียวคือ ยิ่งใหญ่ การเรียกใช้งาน ก็ยิ่งช้า
สังเกตุว่า SF2 ขนาดแค่ 200 กว่าเม็ก เรียกใช้งานจาก Harddisk SATA II ความเร็วรอบหมุนถึง 7200 รอบต่อนาที ยังมีสะดุดให้เห็น
ตอนนี้เราก็ใช้ Ramdisk เข้ามาช่วย ก็ใช้งานได้ดีขึ้น
แต่ถ้าในอนาคตทำ SF2 ขนาดใหญ่ ๆ หลาย ๆ GB เจ้า Ramdisk อาจจะช่วยในจุดนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องมีแรมสำรองมากถึง 2 เท่า
เช่น SF2 ขนาด 2GB เราต้องมีแรมถึง 4GB เพื่อใช้งาน เป็นต้น
ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็คือ ใช้พวก Flash Memory มาเก็บไฟล์ SF2 แทน เพราะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลนั้น เร็วพอ ๆ กับแรมเลย
แต่...(อีกแล้ว) ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งขนาด Ultimate Compact Flash 266x ยังอยู่ที่ประมาณ 45MB/s ซึ่งช้ากว่า SATA หรือ PATA อีก ที่ตอนนี้มันวิ่งอยู่แค่ UDMA-2 เท่านั้น พวก Flash Memory ที่ต้องต่อผ่าน USB นั้น เลิกคิดไปเลย ไม่เวิร์คแน่นอน หนทางที่พอมีทางเป็นไปได้คือ Compact Flash 266x ของ Kingston เพราะมันมี Harddisk Controller ในตัว สามารถเสียบลงบน Adapter แปลงเป็นที่เสียบ PATA หรือ IDE ได้เลย แต่..อีกแล้ว ราคามันยังสูงอยู่
ก็ได้แต่รอให้แรมที่ Module ละ 2GB ราคาถูกลงเหมือน 1GB ปัจจุบันนี้ก่อน
เราว่าจะใส่เข้าไป 8GB เลย เอาไว้ทำ Ramdisk ซัก 4GB เพื่อรองรับไฟล์ SF2 ขนาดใหญ่ ความจริงอยากใส่ซัก 16GB นะ
ท่าน x-men ถ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ รบกวนให้ไปดูเรื่อง Programming หน่อย ว่าตัว BassMidi Engine นั้น คืนหน่วยความจำให้กับระบบหรือเปล่า เมื่อเพลงจบ ถ้าคืนให้ หรือสามารถตั้งค่าให้คืนได้หลังจากเพลงจบ ก็จะดีไม่น้อยเลย จะได้ไม่เปลืองแรมในส่วนที่เอาไว้ใช้งานจริง ๆ (นอกเหนือจาก Ramdisk)
หนักใจจริง ๆ จะทำ SoundFont ขนาดใหญ่ ๆ ที ต้องมีแรมจำนวนมหาศาล และใช้ Ramdisk มาช่วย ไม่งั้น...จอดแน่... >